Giải Pháp Nhằm Đẩy Mạnh Việc Ứng Dụng Tmđt Trong Hoạt Động Kinh Doanh Tại Các Doanh Nghiệp Gốm Sứ Bát Tràng

Cuối cùng, các doanh nghiệp, hiệp hội gốm sứ Bát Tràng và nhà nước cần phối kết hợp với nhau để xây dựng chương trình ứng dụng TMĐT hiệu quả nhất. Đây là một chương trình mang tính chiến lược và lâu dài đòi hỏi sự kết hợp đồng bộ của các thành viên liên quan và những đầu tư thích đáng về vốn, nhân lực và cơ sở hạ tầng.‌

Từ phương hướng phát triển kinh tế làng nghề trên và những nguyên nhân chính trong thất bại của doanh nghiệp khi áp dụng TMĐT, xin đưa ra những giải pháp khả thi cho 3 đối tượng sau: doanh nghiệp, hiệp hội gốm sứ Bát Tràng và Nhà nước.

II. Giải pháp nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng

1. Giải pháp cho Doanh nghiệp

Khi các doanh nghiệp Bát Tràng cùng bắt tay xây dựng được một thương hiệu chung thành công thì khâu quảng bá cho thương hiệu đó cần phải được thực hiện ngay sau đó. Các doanh nghiệp có thể cùng nhau xây dựng một phòng trưng bày sản phẩm ảo quy mô lớn. Phòng trưng bày đó chính là một trang web chung, nơi có vai trò giới thiệu thương hiệu và các sản phẩm Bát Tràng cũng như cung cấp dịch vụ có chất lượng tới các khách hàng hiện tại và tiềm năng.

1.1. Ứng dụng phần mềm tác nghiệp TMĐT


Các phần mềm là công cụ không thể thiếu trong việc hỗ trợ kinh doanh, lưu trữ và quản lý thông tin cho các doanh nghiệp. Hiện nay, đa số các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng mới chỉ sử dụng các phần mềm truyền thống như bộ phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Office, các phần mềm kế toán.

Khi số lượng khách hàng, đối tác của doanh nghiệp ngày một tăng lên, việc ứng dụng các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM là một đòi

hỏi tất yếu. Khi ứng dụng CRM, doanh nghiệp có thể tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin về khách hàng như thông tin liên hệ, sở thích, các đơn hàng trong quá khứ… sẽ giúp hoạt động chăm sóc khách hàng tốt hơn. CRM cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc đồng bộ dữ liệu của doanh nghiệp, kết hợp với các hình thức marketing trực tuyến khác như gửi thư điện tử báo giá tới tất cả các khách hàng. Tùy theo quy mô của doanh nghiệp, có thể sử dụng các phần mềm CRM với các tính năng và chi phí phù hợp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

1.2. Tham gia sàn giao dịch TMĐT


Mặc dù một số doanh nghiệp đã ý thức được tầm quan trọng của các sàn giao dịch TMĐT và đã tham gia nhưng hiệu quả thu được chưa cao.

Doanh nghiệp cần chủ động tham gia vào cả các sàn giao dịch trong nước như ECVN, Gophatdat và các sàn quốc tế như Alibaba, EC21. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tham gia các trang giao dịch mua bán khác như Vật giá, các sàn giao dịch TMĐT của địa phương. Cũng giống như việc thiết lập website doanh nghiệp, tham gia sàn giao dịch đòi hỏi doanh nghiệp phải có cán bộ chuyên trách để thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm, tự tìm kiếm đơn hàng từ những người mua để chào hàng.

1.3. Thiết lập website doanh nghiệp và khai thác sử dụng website


Làm thế nào để có được trang web đem lại hiệu quả luôn là vấn đề gây đau đầu của doanh nghiệp. Cái thiếu hiện nay của doanh nghiệp Bát Tràng là một kế hoạch dài hạn cho xây dựng, marketing và duy trì các website mang tầm chiến lược. Dựa trên cơ sở đó, dưới đây tác giả xin đề xuất một phương án với sáu bước tiến hành cụ thể như sau:

Thứ nhất là vấn đề thay đổi nhận thức của doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần thể hiện ra rằng họ đã sẵn sàng cho sân chơi mới mẻ đầy tiềm năng này.

Ai cũng biết rằng không thể bắt doanh nghiệp ứng dụng CNTT nếu như chính họ không nhận thấy đấy là điều cần thiết. Một khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức được tiềm năng kinh tế thực sự của việc triển khai TMĐT thì những đầu tư liên quan đến nguồn lực và tài chính sẽ dễ dàng được thông qua.

Thứ hai, đầu tư tạo dựng một website cho riêng mình là điều kiện cần cho mỗi doanh nghiệp. Website chính là phòng trưng bày sản phẩm của mỗi doanh nghiệp. Do đó khi xây dựng, website cần đảm bảo mang đến cho khách hàng những thông tin tốt nhất về sản phẩm. Nội dung website còn sơ sài và thiếu thông tin trầm trọng chính là điểm yếu mà các doanh nghiệp Bát Tràng cần chú ý và sửa đổi. Yếu tố mỹ thuật cũng rất quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên trên thực tế những website nổi tiếng trên thế giới về doanh số bán đều là những website được thiết kế rất đơn giản về mỹ thuật, quan trọng là bố trí thông tin sao cho người xem dễ dàng tìm được điều họ muốn một cách nhanh nhất và cung cấp đủ chức năng đáp ứng nhu cầu của người xem. Tính năng dễ sử dụng luôn được đề cao.

Khi xây dựng website, các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng nên có sự tham khảo thành công khi ứng dụng TMĐT của các doanh nghiệp khác trong ngành. Trong các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng gốm sứ, công ty TNHH Minh Long 1 được đánh giá là doanh nghiệp đã ứng dụng TMĐT khá thành công, theo đúng quy trình. Minh Long 1 là doanh nghiệp sản xuất gốm sứ có công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới với số lượng công nhân lên tới 1500, với trên 40 triệu sản phẩm và doanh thu hàng năm lên tới 15 triệu USD, là một trong 30 doanh nghiệp đầu tiên được trao biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia”. Góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng vượt bậc của Minh Long 1 là những khoản đầu tư lớn cho CNTT và TMĐT. Công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng cho hệ thống thiết kế khuôn mẫu có hỗ trợ CAD/CAM và lò nung vi tính để nâng

cao chất lượng sản phẩm, đầu tư xây dựng một website chuyên nghiệp nhất trong số các doanh nghiệp trong ngành.

Hình 8: Website www.minhlong.com


Từ mục tiêu hướng đến đối tượng khách hang quốc tế và nhận thức được 1

Từ mục tiêu hướng đến đối tượng khách hang quốc tế và nhận thức được tầm quan trọng của TMĐT trong hoạt động kinh doanh của mình, công ty đã đầu tư xây dựng một website thực sự có chất lượng. Mặc dù website chưa có chức năng đặt hàng trực tuyến nhưng chúng ta có thể nhận thấy những ưu điểm nổi bật của nó như:

Giao diện, catalogue sản phẩm được thiết kế bằng flash có tính thẩm mĩ cao và chuyên nghiệp.

Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm; hình ảnh sản phẩm sắc nét, đạt yêu cầu với đặc trưng sản phẩm mỹ nghệ, và có kích thước lớn, cuốn hút người xem.

Tốc độ nhanh, giao diện thân thiện thuận tiện cho khách hàng trong việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm, liên hệ.

Hình 9: Hình ảnh sản phẩm tại website www.minhlong.com


 Sản phẩm và nội dung thường xuyên được cập nhật lôi cuốn được khách 2

Sản phẩm và nội dung thường xuyên được cập nhật lôi cuốn được khách hàng quay trở lại với website.

Nếu làm được như vậy, chắc chắn những khoản đầu tư cho TMĐT sẽ đem lại hiệu quả kinh tế không nhỏ cho các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng.

Thứ ba là sau khi đã có một website tốt, chiến lược tiếp theo của doanh nghiệp là một chiến lược marketing cho trang web thật hiệu quả. Có như vậy họ mới mong có nhiều khách hàng thường xuyên truy cập vào website và mua hàng. Có những sai lầm mà website mắc phải là được xây dựng theo kiểu “cứ làm rồi sẽ có người đến thăm”. Đó là lối mòn cần tránh mắc phải với mỗi doanh nghiệp. Kế hoạch marketing có thể được đưa ra như sau:

Quảng bá qua banner trên các trang web có tiếng khác để tăng nhận thức người dùng về tên tuổi.

Đăng ký lên các search engine ( công cụ tìm kiếm )

Đăng ký liên kết vào các danh bạ.

Thiết lập các bản tin định kỳ nhằm thiết lập quan hệ thường xuyên với khách hàng: gửi thư chào hàng, giới thiệu sản phẩm định kỳ, thông tin bán hàng, khuyến mại. Doanh nghiệp càng tạo được mối

liên hệ thường xuyên bền chặt với khách hàng bao nhiêu, cơ hội quảng bá sản phẩm đến nhiều người càng tăng bấy nhiêu.

Thứ tư là về yêu cầu nhân sự chuyên môn, đối với những doanh nghiệp gốm sứ vừa và nhỏ chỉ cần sử dụng một vài nhân sự có chuyên môn về Thương mại điện tử (lập trình web, thiết kế web, cập nhật thông tin, hỗ trợ khách hàng, marketing qua mạng, an toàn mạng...). Do phần lớn các doanh nghiệp không chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin cho nên doanh nghiệp nên chọn đối tác cung cấp dịch vụ thiết kế, lập trình website, an toàn mạng. Việc cập nhật thông tin, marketing qua mạng, hỗ trợ khách hàng phải là việc do doanh nghiệp đảm trách thường xuyên và chuyên nghiệp thì mới mang lại hiệu quả tốt nhất. Việc bỏ bê hoặc giao phó trách nhiệm này cho đối tác khác có thể gây ra nhiều thiệt hại như đã phân tích ở những phần trên.

Thứ năm là khâu hỗ trợ khách hàng cần được quan tâm đúng mức. Đây là khâu chuyển tiếp của xây dựng website và marketing website nhằm mang lại thành công cho website của doanh nghiệp. Khâu xây dựng chất lượng website là điều kiện cần để cho nhưng ai đã ghé thăm đều có ấn tượng tốt, có thể tìm thấy những thông tin bổ ích cho họ, còn khâu tương tác với khách hàng là điều kiện đủ. Khâu này bao gồm nhưng dịch vụ hỗ trợ khách hàng qua việc trả lời email, xử lý đơn hàng, cung cấp thông tin theo yêu cầu của từng người. Nếu một người quan tâm gửi câu hỏi từ trang liên hệ của website mà phải chờ đến vài ngày không thấy câu trả lời hoặc nhận được câu trả lời không rõ ràng, không đầy đủ với văn phong cẩu thả.. thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị mất nhiều khách hàng tiềm năng.

Thứ sáu là nâng cao tri thức về công nghệ cũng như sự áp dụng công nghệ vào kinh doanh của những nhà quản lý doanh nghiệp. Công nghệ thông tin là lĩnh vực mà sự lạc hậu công nghệ diễn ra rất nhanh. Thương mại điện tử là một loại hình kinh doanh dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin,

do đó, tốc độ đổi mới cũng diễn ra nhanh, đòi hỏi doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử phải luôn đổi mới: đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức kinh doanh, đổi mới tư duy,… Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải tự trau dồi cho mình những kiến thức mới bằng nhiều nguồn khác nhau. Họ có thể khai thác nguồn tài liệu mở trên mạng internet,hoặc tham gia những lớp học ngắn hạn, những buổi hội thảo, diễn đàn,…

1.4. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến


Hiện nay, các cơ quan quản lý nhà nước đã triển khai nhiều loại hình dịch vụ công trực tuyến khác nhau như:

- Dịch vụ tra cứu thông tin, quy trình, thủ tục hành chính trên website các cơ quan nhà nước.

- Thủ tục Hải quan điện tử, cấp C/O điện tử

- Thủ tục đăng ký, xin giấy phép hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua website của cơ quan nhà nước

- Thu tục kê khai thuế trực tuyến


Tham gia sử dụng các dịch vụ này sẽ giúp các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng tiết kiệm được thời gian và chi phí. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp mới chỉ sử dụng các dịch vụ tra cứu thông tin. Nguyên nhân một phần là do doanh nghiệp không có cán bộ chuyên trách về TMĐT nên đã vấp phải nhiều khó khăn khi muốn tham gia sử dụng các dịch vụ trên. Trong thời gian tới, doanh nghiệp cần nhanh chóng có kế hoạch phát triển đội ngũ cán bộ chuyên trách về TMĐT để chủ động tham gia các dịch vụ hành chính công.

1.5. Các biện pháp khác


Ngoài các biện pháp trên, doanh nghiệp còn phải thực những biện pháp khác nhằm hoàn thiện, cải tiến bộ máy tổ chức, tăng cường chiến lược nghiên cứu và phân tích thị trường, tìm kiếm cơ hội, chiến lược định giá….

a. Tái cơ cấu lại tổ chức doanh nghiệp trên cơ sở phát triển TMĐT để doanh nghiệp có được hiệu quả kinh doanh tốt nhất

● Cải tiến quy trình quản lý: Bộ phận lãnh đạo phải hiểu rằng tiến hành TMĐT đồng nghĩa với việc chuyên nghiệp hóa quy trình quản lý. Doanh nghiệp phải có những quy trình kinh doanh và cơ cấu tổ chức cần thiết để tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp thông thường không thích hợp với TMĐT. TMĐT đặt ra một yêu cầu rất cao về tốc độ xử lý bao gồm: xử lý thông tin khách hàng, xử lý đơn đặt hàng, giao hàng và dịch vụ hậu mãi. Để đạt được điều này, doanh nghiệp phải có một số vị trí nhân sự mới và cơ cấu tổ chức linh hoạt, nhanh nhạy cùng sự phân nhiệm rõ ràng phục vụ cho kênh bán hàng - bộ phận tiếp xúc trực tiếp và giải quyết mọi vấn đề liên quan đến khách hàng.

● Thay đổi văn hóa làm việc: Chỉ những công ty chú trọng vào dịch vụ khách hàng mới có thể thành công trong TMĐT. Chuyển trọng tâm sang bộ phận dịch vụ khách hàng yêu cầu những thay đổi đáng kể về văn hóa của doanh nghiệp, nhất là đối với những doanh nghiệp như doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng vốn mang tính chuyên môn hơn là dịch vụ. Những tập quán mới cần được xây dựng thông qua một hệ thống quy định rõ ràng gắn với các hình thức thưởng phạt công bằng, hơn là những sự động viên chung.

● Tăng cường khả năng CNTT của doanh nghiệp: TMĐT là một phương tiện kinh doanh cao cấp, do đó đòi hỏi một đội ngũ nhân lực có năng lực CNTT cao, đáp ứng được đòi hỏi ngày một khó khăn và phức tạp hơn. Mặt khác, bản thân hạ tầng CNTT của doanh nghiệp cũng phải được nâng cấp cho phù hợp với yêu cầu của TMĐT. Việc đầu tư này có thể lớn hơn nhiều so với hình dung và các kế hoạch ban đầu.

b. Tiến hành nghiên cứu thị trường và phân tích kết quả nghiên cứu thị trường một cách có định hướng và hiệu quả hơn.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 20/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí