Tiếp Thu Tinh Hoa Tư Tưởng Đạo Đức Của Nhân Loại

làm hậu thuẫn cho mọi cải cách CT-XH, chính tư tưởng này đã ảnh hưởng sâu sắc đến nhân cách của Người. Quê hương Nghệ Tĩnh của Người cũng là mảnh đất giàu truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm, có nhiều anh hùng nổi tiếng trong lịch sử như là Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu… cả chị và anh trai của Người cũng tham gia hoạt động yêu nước nhưng đều đã bị bắt giam và lưu đày hàng chục năm. Những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quê hương, của gia đình đã ngấm vào con người Hồ Chí Minh và đó là động lực thúc đẩy Người ra đi tìm con đường đấu tranh đúng đắn cho dân tộc.

1.2.2. Tiếp thu tinh hoa tư tưởng đạo đức của nhân loại

Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của sự kết hợp các giá trị văn hóa phương Đông và phương Tây, đó chính là điểm đặc sắc.

Tư tưởng văn hóa phương Đông ảnh hưởng đến Người phải kể đến đầu tiên là Nho giáo. Lớn lên trong một gia đình Nho giáo, Người đã được truyền thụ bao nhiều tư tưởng. Người sớm nhận ra trong Nho giáo có những yếu tố duy tâm lạc hậu, phản động như là phân biệt đẳng cấp, khinh lao động chân tay, khinh phụ nữ, khinh thường doanh lơi… mà sau này Người từng phê phán bác bỏ. Nhưng không phủ định tất cả, Người vẫn thấy những yếu tố tích cực trong Nho giáo, đó chính là tư tưởng nhập thế, hành đạo, giúp đời, đó lý tưởng về một xã hội bình trị; là triết lý nhân sinh, tu thân dưỡng tính; đề cao văn hóa, lễ giáo tạo ra truyền thống hiếu học [30, tr. 21].

Như sau này Người đã đề cao việc kiểm điểm và tự kiểm điểm trong công tác giữ gìn sự trong sạch của Đảng hay sau khi đánh đuổi giặc Pháp ra khỏi đất nước thì Người cũng chú trọng đến công tác chống giặc dốt, Người kêu gọi toàn dân xóa mù chữ để nâng cao dân trí.

Ngoài Nho giáo thì tư tưởng Phật giáo cũng ảnh hưởng đến TTHCM. Phật giáo đã du nhập vào nước ta từ khá sớm và đã trở thành quốc giáo, ảnh hưởng mạnh trong nhân dân và có ảnh hưởng sâu sắc đến phong tục tập quán, lối sống… Là một tôn giáo thì Phật giáo cũng có những mặt tiêu cực không tránh khỏi. Nhưng có những mặt tích cực đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tư duy, hành động, cách ứng xử của con người Việt Nam. Có thể kể đến thứ nhất là tư tưởng vị tha, từ

bi, bác ái, cứu khổ cứu nạn, thương người như thể thương thân; thứ hai là nếp sống có đạo đức, trong sạch giản dị, chăm lo làm điều thiện; thứ ba là tinh thần bình đẳng, tinh thần dân chủ chất phác chống lại phân biệt đẳng cấp; thứ tư là Phật giáo đề cao lao động, chống lười biếng. Trong hoàn cảnh Việt Nam lúc bấy giờ thì phật giáo cũng có nét riêng biệt đó là không còn đứng hoàn toàn ngoài cuộc sống, không rời xa đời sống nhân dân, với đất nước nữa mà đã tham gia vào cuộc đấu tranh của nhân dân, chống kẻ thù dân tộc. Chính từ tư tưởng mới này đã hình thành nên phái Trúc lâm Việt Nam.

Là người sáng suốt, Người đã biết khai thác các yếu tố tích cực đó của Nho giáo và Phật giáo để phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của nước ta.

Tư tưởng văn hóa Phương Tây đã được Người tiếp nhận trong suốt thời gian ba mươi năm bôn ba khắp năm châu bốn bể tìm đường cứu nước.

Người đã từng đến Mỹ, được biết đến ý chí đấu tranh cho tự do, độc lập, cho quyền sống của con người được lại trong Tuyên ngôn độc lập 1776 của nước Mỹ. Đầu năm 1913, Người sang Anh, ở đó Người đã đi những bước đi đầu tiên trong cuộc đời hoạt động chính trị của mình, Người gia nhập công đoàn thủy thủ và tham gia các cuộc biểu tình, đình công. Cuối năm 1973, Hồ Chí Minh quyết định chuyển từ Anh sang Pháp, Người sống tại Pari – thủ đô nước Pháp đồng thời cũng là trung tâm văn hóa – nghệ thuật của Châu Âu. Ở đây Người tiếp xúc với các dòng văn hóa thế giới và đã nhanh chóng chiếm lĩnh vốn tri thức của thời đại, đặc biệt là truyền thống văn hóa dân chủ và tiến bộ của nước Pháp. Tại đây Người cũng có rất nhiều hoạt động như viết báo, tham gia Đảng cộng sản Pháp, tham dự các cuộc mít tinh. Một ngày của Người thường là, đi làm nửa ngày, đi làm buổi sáng để kiếm tiền, buổi chiều thì đi đến thư viện hoặc đến dự những buổi nói chuyện chính trị. Tối đến, ông đi dự mít tinh [38, tr.39].

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Người cũng rất thích đi du lịch, Người tham ra vào cả hội “Du lịch”, đó làm một hội được người ta đưa đi thăm nước Pháp và các nước lân cận với giá tiền rất rẻ. Người lúc ấy hãy còn trẻ thường nửa đùa nửa thận khuyên các bạn mình như sau “Trong những ngày nghỉ, không nên tiêu phí tiền bạc, mất thì giờ ở bãi bể để nhìn những người đàn bà đi tắm, mà nên đi du lịch, học hỏi được nhiều” [38, tr.41].

Sống và học tập ở Pháp Người còn hấp thụ được tư tưởng dân chủ và hình thành được phong cách dân chủ của bản thân từ cuộc sống thực tiễn. Người nhận thấy sống ở Pháp, Người có thể hoạt động công khai, được tự do nêu ý kiến, quan điểm phê phán bọn quan lại, vua chúa của nước mình. Trải qua bao nhiêu năm hoạt động tích cực dưới sự cổ vũ, dìu dắt trực tiếp của những nhà cách mạng và trí thức tiến bộ như M. Casanh, P.V. Cutuyarie, G. Moongmutxo… Người đã từng bước trưởng thành, từ làm giàu vốn kiến thức Đông, Tây, biết chọn lọc tiếp thu những cái tinh hoa của nhân loại.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cán bộ - 5

1.2.3. Năng lực tư duy và trí tuệ của cá nhân Hồ Chí Minh

Nhờ khả năng này mà trong thời gian Người bôn ba khắp nơi cứu nước đã không ngừng quan sát, học hỏi, nhận xét thực tiễn làm phong phú thêm sự hiểu biết của mình và hình thành những cơ sở quan trọng để tạo dựng nên những thành công trong lĩnh vực hoạt động lý luận của Người về sau.

Các nhà yêu nước cùng thời với Hồ Chí Minh như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh… cũng được sống trong không khí đó nhưng họ chưa nhận thức đúng về sự thay đổi của dân tộc và thời đại do vậy mà họ cứ loay hoay tính các con đường khác nhau nhưng rút cuộc lại thất bại do các phong trào mà họ khởi sướng đó chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế đang đặt ra và cần giải quyết. Trong quá trình tìm tòi con đường cứu nước Người đã phát hiện ra những quy luật vận động, đời sống văn hóa và cuộc đấu tranh của các dân tộc trong hoàn cảnh cụ thể để khái quát thành lý luận, đem lý luận chỉ đạo các hoạt động thực tiễn và được kiểm nghiệm trong thực tiễn.

Với các tiêu chuẩn đạo đức cách mạng, đạo đức cán bộ, đạo đức mới nêu trên của TTHCM được xây dựng nên nhờ tài năng cá nhân của Người cùng với sự kế thừa giá trị đạo đức của dân tộc và tiếp thu tinh hoa tư tưởng đạo đức của nhân loại.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho dân tộc ta một tài sản tinh thần vô giá, đó là tư tưởng của Người. Trong đó, nổi bật là tư tưởng ĐĐCM. Bản thân Chủ tịch Hồ Chí Minh đã là một tấm gương mẫu mực, sáng ngời về thực hành ĐĐCM để toàn Đảng, toàn dân noi theo. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Lãnh tụ Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục, rèn luyện ĐĐCM cho

cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thống kê trong di sản Hồ Chí Minh để lại có tới gần 50 bài và tác phẩm bàn về vấn đề đạo đức. Có thể nói đạo đức là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của Bác trong sự nghiệp cách mạng. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh bắt nguồn từ truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam đã được hình thành, phát triển trong suốt quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước; là sự vận dụng và phát triển sáng tạo ĐĐCM của Chủ nghĩa Mác-Lênin; là sự tiếp thu có chọn lọc và phát triển những tinh hoa văn hóa, đạo đức của nhân loại cả phương Đông lẫn phương Tây mà Người đã tiếp cận được trong quá trình hoạt động cách mạng đầy gian lao, thử thách vì mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.

Vai trò nền tảng của ĐĐCM được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có ĐĐCM làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang; có ĐĐCM thì gặp khó khăn, gian khổ, thất bại không rụt rè, lùi bước, khi gặp thuận lợi, thành công vẫn giữ vững tinh thần gian khổ, chất phác, khiêm tốn, mới lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ, lo hoàn thành nhiệm vụ cho tốt chứ không kèn cựa về mặt hưởng thụ, không công thần, không quan liêu, không kiêu ngạo, không hủ hóa.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao cả hai mặt đức và tài ở mỗi con người. Trong mối quan hệ giữa đạo đức và tài năng, Người khẳng định đạo đức là gốc, nó quyết định sức mạnh tinh thần to lớn của con người, sức mạnh của đoàn kết dân tộc. Nhờ đó mà đạo đức góp phần to lớn vào việc quyết định sự thành bại của cách mạng nước ta. Chính vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức cho con người, trước hết là cho cán bộ, đảng viên.

Từ việc phân tích trên các khái niệm chung về cán bộ; đạo đức; về TTHCM về đạo đức cán bộ cũng như cơ sở hình thành của TTHCM về đạo đức cán bộ thì mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật là một tiền đề để luận giải cho việc vận dụng TTHCM về đạo đức cán bộ ở nước ta hiện nay, cụ thể:

1.3. Quan hệ giữa đạo đức và pháp luật

Nội dung của mối quan hệ giữa pháp luật và đạo đức là toàn bộ sự tác động qua lại giữa chúng đối với nhau. Cả pháp luật và đạo đức đều được hiểu theo nghĩa rộng, chính vì vậy sự tác động giữa chúng cũng diễn ra cả trên bình diện ý thức (ý thức pháp luật, ý thức đạo đức), cả trên bình diện thể chế (hệ thống pháp luật thực định; các nguyên tắc, qui tắc, chuẩn mực đạo đức), cả trên bình diện thực tiễn (hành vi pháp luật, hành vi đạo đức).

1.3.1. Đạo đức và pháp luật cùng có chức năng điều chỉnh các quan hệ xã hội Ý thức đạo đức và ý thức pháp luật có mối liên hệ biện chứng với nhau và

đều có chức năng chung là điều chỉnh các quan hệ xã hội nhằm bảo toàn và phát triển xã hội. Khi chưa có luật pháp hoặc luật pháp mới hình thành thì việc điều chỉnh nhằm đảm bảo các quan hệ và trật tự xã hội do đạo đức đảm nhiệm. Đạo đức là hình thái ý thức xã hội (YTXH) thường được thể hiện ra dưới hình thức các niềm tin, lý tưởng, các nguyên tắc, quy tắc chung có ý nghĩa định hướng tinh thần giúp các thành viên xã hội tự điều chỉnh hành vi của mình trong mối quan hệ với người khác và xã hội dưới sự kiểm soát của lương tâm và dư luận xã hội (DLXH). Vì thế, đạo đức thường không thiên về việc qui định hành vi một cách cụ thể. Trong khi đó, luật pháp lại chú trọng đến việc qui định các hành vi ngày càng cụ thể.

Cả pháp luật và đạo đức đều góp phần bảo vệ các giá trị chân chính, đều liên quan đến hành vi đến lợi ích của con người và xã hội. Pháp luật tham gia điều chỉnh quan hệ xã hội bằng những quy phạm, điều khoản quy định các quyền và nghĩa vụ của chủ thể. Các quy phạm pháp luật quy định chi tiết các hành vi được phép và hành vi bị cấm đoán. Đồng thời, chúng còn xác định cụ thể cách cư xử lẫn những hình phạt sẽ áp dụng nếu chủ thể vi phạm. Ngoài ra, pháp luật còn thực hiện điều chỉnh mối quan hệ giữa con người và xã hội bằng sự bắt buộc, cưỡng chế từ bên ngoài. Trong khi đó, đạo đức lại điều chỉnh các mối quan hệ bằng dư luận xã hội, bằng sự giác ngộ và sự thôi thúc từ bên trong. Sự khác biệt nhưng lại thống nhất này là cơ sở để pháp luật và đạo đức bổ sung và hỗ trợ nhau. Do vậy có thể nói pháp luật không những là công cụ để quản lý nhà nước, mà còn là môi trường thuận lợi

cho sự hình thành và phát triển ý thức đạo đức. Bên cạnh đó đạo đức là gốc của pháp luật cho nên việc con người thực hiện tốt các quy phạm, các chuẩn mực đạo đức cũng là một bước để thực thi tốt pháp luật.

Tuy nhiên đạo đức và pháp luật có những đặc điểm và tính chất khác nhau trong quá trình điều chỉnh hành vi của con người: Đạo đức và pháp luật khác nhau về phương thức điều chỉnh hành vi con người; Đạo đức thì tình cảm mềm dẻo, pháp luật thì bắt buộc và cứng rắn; Đạo đức mang tính chung, định hướng. Pháp luật thì cụ thể và rõ ràng; Đạo đức đạt được kết quả là một quá trình. Pháp luật đạt được kết quả ngay tức thì; Đạo đức là kết quả tự thân, bền vững. Pháp luật là kết quả tác động từ bên ngoài, chưa bền vững.

Như vậy, giữa đạo đức và pháp luật có mối quan hệ qua lại, tác động tương hỗ lẫn nhau. Chúng thống nhất với nhau ở đối tượng và mục tiêu là con người. Trái lại chúng khác nhau ở phương thức điều chỉnh hành vi của con người. Để nâng cao vai trò và phát triển ý thức đạo đức, ngoài các biện pháp tích cực khác, thì không thể thiếu vai trò của pháp luật và ý thức pháp quyền. Pháp luật càng chặt chẽ, càng đầy đủ và được thi hành nghiêm chỉnh thì đạo đức càng được đề cao, khả năng điều chỉnh và giáo dục của đạo đức càng được mở rộng và ảnh hưởng một cách toàn diện, tích cực đến mọi hành vi, mọi mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với xã hội.

Đạo đức và pháp luật thống nhất với nhau ở mục tiêu của nó là điều chỉnh hành vi của con người để đảm bảo hoạt động bình thường của xã hội. Một người vi phạm đạo đức thường là vi phạm pháp luật và ngược lại vi phạm pháp luật cũng là vi phạm đạo đức. Đạo đức và pháp luật không tự nhiên mà có. Để con người có được ý thức đạo đức và ý thức pháp luật đều là kết quả giáo dục lâu dài. Giáo dục cho con người có đạo đức cũng là giáo dục cho con người biết tôn trọng pháp luật, kỷ cương phép nước. Giáo dục pháp luật cho còn người cũng là để bảo vệ giá trị đạo đức và nâng cao đạo đức con người. Vì vậy, giáo dục đạo đức tạo nên những tiền đề cần thiết để hình thành ở công dân sự tôn trọng sâu sắc đối với pháp luật. Ngược lại, giáo dục pháp luật lại tạo ra khả năng thiết lập trong đời sống thực tiễn

thường ngày những nguyên tắc của đạo đức, củng cố các nghĩa vụ đạo đức, thiết lập quan hệ bảo vệ hạnh phúc gia đình, bồi dưỡng thế hệ trẻ, kích thích sự giúp đỡ đồng chí, tính lương thiện, thật thà và không dung thứ với các biểu hiện chống đối xã hội.

Trong một xã hội cụ thể, đạo đức và pháp luật về cơ bản thống nhất ở mục đích, ở định hướng tinh thần nhưng lại có nhiều điều khác nhau về hình thức biểu hiện. Luật pháp thường được biểu hiện ra như những tiêu chuẩn tối thiểu nhằm bảo đảm sự tồn tại xã hội như nó hiện có, trong khi đó đạo đức bao giờ cũng là những tiêu chuẩn cao của xã hội gắn liền với những lý tưởng hoàn thiện về con người và xã hội con người. Trong một quốc gia dân tộc, luật pháp hoặc các qui định có tính chất luật pháp được các cơ quan nhà nước soạn thảo, ban hành và đôn đốc kiểm tra việc thống nhất thi hành trong toàn quốc. ĐĐXH với tư cách là một mặt của đời sống tinh thần xã hội thì ngoài những nguyên tắc, qui tắc chung được xác định với tư cách là những định hướng tinh thần phù hợp với trạng thái xã hội hiện tồn, nó còn chứa đựng những yếu tố truyền thống của quá khứ và bao gồm cả phong tục, tập quán địa phương đã được nâng lên thành những yêu cầu đạo đức mang tính địa phương, cục bộ phụ thuộc vào những điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của từng khu vực cụ thể.

Luật pháp kể các luật pháp đã đạt đến trình độ phát triển cũng chỉ có thể điều chỉnh trên một số mặt nhất định của đời sống xã hội. Trong khi đó đạo đức có vai trò điều tiết trong tất cả các quan hệ xã hội (QHXH). Luật pháp thường chỉ tham gia vào điều chỉnh các QHXH khi đã đến độ chín mùi nên những ảnh hưởng xấu cho xã hội và cơ bản ứng dụng đối với các thành viên đã đến tuổi công dân. Còn đạo đức, do tính chất mềm dẻo và linh động của mình nó tham gia vào điều chỉnh các hiện tượng lệch chuẩn xã hội ngay từ khi mới xuất hiện và đối tượng điều chỉnh là tất cả các thành viên xã hội, không kể địa vị xã hội và tuổi tác.

Để bảo đảm cho luật pháp được chấp hành, nhà nước áp dụng chủ yếu các hình thức cưỡng bức, trừng phạt; còn đạo đức thì lại được bảo đảm bằng quá trình giáo dục, thuyết phục, ủng hộ hoặc lên án của DLXH và sự kiểm soát của lương tâm con người. Trong điều kiện xã hội mới, xã hội XHCN, đạo đức và luật pháp càng có

sự thống nhất. ở đó chẳng những đạo đức mà cả pháp luật cũng được thi thành một cách tự giác. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa đạo đức thay thế pháp luật mà chỉ là sự biểu hiện mối quan hệ gắn bó giữa đạo đức và pháp luật trên cơ sở phục vụ cho sự tiến bộ và nâng cao, hoàn thiện con người.

Sự thống nhất giữa đạo đức và pháp luật trong điều kiện xã hội mới còn thể hiện ở chỗ, bản thân luật pháp một mặt phản ánh những yêu cầu của sự phát triển kinh tế-xã hội, nhưng mặt khác nó vẫn kế thừa các giá trị các giá trị đạo đức trong truyền thống dân tộc và truyền thống cách mạng. Còn đạo đức, một mặt chứa đựng các giá trị đạo đức truyền thống, phản ánh những yêu cầu của sự phát triển kinh tế- xã hội, nhưng mặt khác nó phải đảm bảo phù hợp với những yêu cầu của luật pháp và khuyến khích thực hiện tốt pháp luật. Cho nên có thể nói rằng, trong điều kiện mới, luật pháp là yêu cầu đạo đức tối thiểu, còn đạo đức là yêu cầu tối đa. Một người có đạo đức phải là người có ý thức bảo đảm thi hành pháp luật và việc thi hành pháp luật ở mức độ cao, lại có thể tạo nên những giá trị đạo đức.

Sự thống nhất giữa đạo đức và pháp luật không xóa nhòa ranh giới giữa hai hình thái YTXH này. Chính vì thế trong thực tế thường xảy ra trường hợp luật pháp trừng phạt nhưng đạo đức không kên tiếng, hoặc đạo đức lên án mạnh mẽ nhưng pháp luật lại không xem là thuộc trách nhiệm điều chỉnh của mình [29, tr.70-73].

1.3.2. Đạo đức hỗ trợ, song hành và bổ sung cho luật pháp. Cụ thể là

Đạo đức tác động mạnh mẽ đến việc hình thành các qui định cụ thể trong hệ thống pháp luật (HTPL). Đạo đức là nền tảng tinh thần của xã hội, vì vậy nó được xem như là môi trường cho sự phát sinh, tồn tại và phát triển của pháp luật, là chất liệu làm nên các qui định của pháp luật. Có thể nói, bất kì một hệ thống pháp luật nào bao giờ cũng ra đời, tồn tại và phát triển trên một nền tảng đạo đức nhất định. Những quan điểm, quan niệm, tư tưởng, chuẩn mực đạo đức đóng vai trò là tiền đề tư tưởng chỉ đạo việc xây dựng nên các qui định cụ thể của pháp luật. Vì vậy, mỗi một nền đạo đức có một HTPL tương ứng ghi nhận, phản ánh các quan niệm, quan điểm, chuẩn mực đạo đức của xã hội đó. Nói cách khác, nội dung các qui phạm pháp luật (QPPL) chịu sự ảnh hưởng của các quan niệm, quan điểm đạo đức

Xem toàn bộ nội dung bài viết ᛨ

..... Xem trang tiếp theo?
⇦ Trang trước - Trang tiếp theo ⇨

Ngày đăng: 22/12/2022