Chương Trình Khám Phá Cà Mau Được Phát 01 Kỳ/tháng

giải pháp cho vấn đề được nêu. Cụ thể, Báo Cà Mau có đến 70 bài phản ánh trong số 140 tin, bài viết về chính sách phát triển du lịch, chiếm tỷ lệ 50%. Đài PT-TH Cà Mau cũng có khoảng hơn 50% bài phản ánh.

Tuy nhiên, các bài viết chỉ phản ánh một cách chung chung. Đó là các vấn đề về chủ trương, cách làm trong triển khai chính sách phát triển du lịch, các thông tin chỉ dẫn cũng như cổ động trong công tác du lịch. Về cách đặt tít bài cũng như ngôn từ cũng khá đơn giản, có khi trùng lặp. Thiếu những bài viết đi đến cùng và bám sát các vấn đề đặt ra. Rất ít các bài viết có sự logic với nhau thành loạt bài.

Ví dụ, Báo Cà Mau Online ngày 20/4/2019 có bài: “Tháo “nút thắt” du lịch Hòn Đá Bạc” phản ánh việc di tích lịch sử Hòn Đá Bạc – một trong những khu du lịch trọng điểm của tỉnh bị xuống cấp trầm trọng. Bài viết nêu rõ phân tích nguyên nhân của Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng là do công tác quản lý, trùng tu chưa đúng với quy mô, lợi thế vốn có của nó. Đơn vị được chuyển giao là Bộ Công an và Công an tỉnh Cà Mau quản lý khai thác (năm 2014). Từ lúc này, Hòn Đá Bạc bắt đầu những chuỗi sụt giảm và mất khách du lịch. Trong bài chỉ ra các phương án “vực dậy” tiềm năng của Huyện uỷ, UBND huyện Trần Văn Thời và UBND tỉnh đã liên tiếp các công văn gửi Bộ Công an về việc khu di tích chưa được quan tâm đúng mức về đầu tư, nâng cấp phát triển sản phẩm du lịch…

Có thể thấy, bài viết đã có những dẫn chứng cụ thể về việc đơn vị được chuyển giao quản lý, khai thác chưa có động thái đầu tư từ khi tiếp nhận đến thời điểm bài viết phản ánh dẫn đến sự xuống cấp và ảnh hưởng đến quy hoạch, đầu tư phát triển du lịch của tỉnh. Bài viết làm rõ sự quan tâm của địa phương trong việc nỗ lực tác động và đề xuất bằng văn bản của tỉnh để được chuyển giao lại cho tỉnh quản lý và thực hiện các công việc lập quy hoạch, đầu tư phát triển du lịch theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 30/KH-UBND của UBND tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020.

Tuy nhiên, bài viết chỉ dừng ở góc độ phản ánh, không đi đến cùng và bám sát diễn biến vụ việc. Ngay sau đó không lâu đơn vị quản lý, khai thác (Bộ Công an và Công an tỉnh Cà Mau) đã tiến hành thực hiện các phương án đầu tư, tôn tạo nhằm vực dậy tiềm năng của khu du lịch Hòn Đá Bạc. Hiện, khu di tích này đang

được xây dựng và đã đón khách trở lại. Song, tính từ thời điểm bài viết đăng là 20/4/2019 đến tháng 9/2020, Báo Cà Mau chưa có tin, bài viết phản ánh tiếp nối vụ việc.

- Các chuyên mục, chuyên đề

Không chỉ có các chuyên trang định kỳ về lĩnh vực du lịch. Các báo được khảo sát còn có các chuyên mục, chuyên đề, trong đó có những chuyên mục, chuyên đề riêng về du lịch, hoặc chuyên mục chung cho các vấn đề, trong đó có lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, tựu chung lại các chuyên mục, chuyên đề đã làm cho thông tin về chính sách phát triển du lịch trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Nhất là các chuyên mục, chuyên đề được xuất bản định kỳ. Tính định kỳ của báo chí là “quy ước” của cơ quan báo chí đối với công chúng, tạo thành thói quen đón đọc và đón xem vào những thời điểm nhất định (giờ phát hành của báo in, thời điểm lên sóng các chương trình phát thanh, truyền hình). Tính định kỳ còn có ý nghĩa trong việc quyết định kế hoạch viết bài, tổ chức biên tập, lên trang báo (hoặc xây dựng chương trình phát sóng), sửa bản tin và phát hành. Đối với báo in, tính định kỳ, tính quen thuộc vừa là lợi thế vừa là yếu tố gắn kết với độc giả. Khi đọc một tờ báo, đọc giả sẽ lật giở đến trang báo, chuyên mục quen thuộc mà họ hay đọc, hay quan tâm.

Theo tác giả Đinh Văn Hường trong giáo trình “Tổ chức và hoạt động của toà soạn” nêu rõ “Hình thức của số báo rất quan trọng. Nó là ấn tượng đầu tiên trước khi người ta đọc nội dung. Tâm lý bạn đọc thường là lướt qua một lượt số báo, xem tranh, ảnh, chú thích, đọc các tít đậm, tìm những vấn đề hay, cập nhật, tiếp theo đó mới dừng lại ở những tin bài cụ thể. Vì vậy, tiêu chí chung về hình thức của số báo là phải đẹp, sinh động và bắt mắt” [7, tr. 116].

Xét về mặt hình thức, cả hai báo khảo sát đều trình bày và có chuyên đề khá sinh động, đa dạng các nội dung truyền thông các chính sách phát triển du lịch. Hai báo đều dành những thời lượng và hình thức thông tin khác nhau về vấn đề truyền thông các chính sách phát triển du lịch, đáp ứng tốt yêu cầu lý luận cũng như thực tiễn hoạt động báo chí đặt ra.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 150 trang tài liệu này.

Cụ thể, khảo sát kết cấu của Báo Cà Mau như sau (chủ yếu là trang báo Cuối tuần - thứ Bảy):

Báo Cà Mau (in) có 12 trang (4 màu, 8 trắng đen) có phân bố các trang gồm:

- Trang 1 (màu): Các thông tin thời sự nổi bật

- Trang 2: Bàn tròn văn hoá

- Trang 3: Năm tháng không quên

- Trang 4: Văn hoá - Nghệ thuật

- Trang 5: Giới thiệu sách - Văn học

- Trang 6 và 7 (màu): Phóng sự ảnh - Giải trí - Không gian sống - Du lịch (tuỳ theo nguồn bài viết).

- Trang 8: Đất và người

- Trang 9: Y tế và Sức khoẻ

- Trang 10: Quảng cáo, tổng hợp

- Trang 11: Phóng sự - Ký sự

- Trang 12 (màu): Mọi miền đất nước

Có thể thấy, kết cấu các trang của Báo Cà Mau cũng khá ổn định. Vấn đề du lịch, trong đó có truyền thông chính sách phát triển du lịch đăng tải khá ổn định tạo nên khối lượng thông tin khá lớn ở nhiều mặt, nhiều khía cạnh khác nhau mà người đọc dễ tiếp cận. Ngoài số báo Cuối tuần, các chính sách phát triển du lịch còn được thông tin trên các trang tin tức, thời sự của các số báo thứ Hai, Tư, Sáu trong tuần cũng tạo nên khối lượng thông tin chiếm tỷ trọng rất lớn của tờ báo phản ánh về phát triển du lịch.

Trang Báo Cà Mau Online (http://baocamau.com.vn) được bố trí khoa học và đẹp mắt với các mục rõ ràng giúp người đọc dễ tìm kiếm. Chuyên mục Du lịch có 4 chuyên mục nhỏ. Kết cấu bài viết của Báo Cà Mau Online cũng khá ổn định. Song, chủ yếu là bài từ báo in post lên. Đều có mô-típ bao gồm: tít báo, sapo, và phần text kèm hình ảnh. Khác với báo in, bài được post lên báo điện tử luôn được làm nổi bật font chữ to gây chú ý tức thời với người đọc khi trang báo hiện lên.


Hình 2 1 Chuyên mục Du lịch trên Báo Cà Mau Online Cà Mau Tivi 1


Hình 2.1. Chuyên mục Du lịch trên Báo Cà Mau Online


Cà Mau Tivi (http://video.baocamau.com.vn) của Báo Cà Mau Online có chương trình Khám phá Cà Mau phát 01 kỳ/ tháng

Hình 2 2 Chương trình Khám phá Cà Mau được phát 01 kỳ tháng Theo giáo trình 2

Hình 2.2. Chương trình Khám phá Cà Mau được phát 01 kỳ/tháng


Theo giáo trình “Tổ chức và hoạt động của toà soạn” thì “định kỳ là sự quy ước, thoả thuận của báo chí với xã hội, giữa báo chí với công chúng nhằm tạo một thói quen nề nếp tương đối ổn định cho công chúng để họ đón đọc, nghe, xem những vấn đề mà mình quan tâm, ưa thích” [7, tr. 64]. Tuy nhiên, tính định kỳ trong các báo đều không quá cứng nhắc mà có sự linh hoạt theo các vấn đề nóng, hấp dẫn của các vấn đề liên quan đến điều chỉnh, đổi mới các chính sách phát triển du lịch

đều có thể đưa ra các trang khác, đặc biệt là trang nhất tạo ấn tượng hấp dẫn ngay bạn đọc từ ban đầu khi cầm tờ báo lên.

Năm 2019, Đài PT-TH Cà Mau đã sắp xếp lại các chuyên đề theo hướng tinh gọn, hợp lý và hiệu quả. Thay đổi cơ bản hình thức thể hiện, khuyến khích phóng viên xuất hiện tại hiện trường, tại phòng thu và tự thể hiện tác phẩm của mình, bước đầu cơ bản nâng cao chất lượng các chương trình. Lựa chọn chuyên đề cho phù hợp với tình hình thực tế; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành… để có cố vấn chuyên môn về nội dung nhằm thực hiện chương trình sát thực với cuộc sống.

Với mục đích quảng bá văn hóa, con người vùng đất Cà Mau đến với các vùng miền khác và trên thế giới, chuyên đề “Đất và Người Cà Mau” phát trên sóng truyền hình và chuyên đề “Chuyện vùng cuối đất” phát trên sóng phát thanh luôn được cải tiến nội dung và hình thức thể hiện để tạo được ấn tượng và sự gần gũi về vùng đất tận cùng cực Nam của Tổ quốc. Thực hiện phụ đề tiếng Anh và tiếng Khmer chuyên đề “Đất và Người Cà Mau” trên Trang Thông tin điện tử của Đài nhằm thực hiện tốt yêu cầu thông tin đối ngoại.

Bên cạnh đó, Đài đã phát huy hiệu quả của loại hình phát thanh trực tiếp.

Truyền hình trực tiếp: Năm 2019, đã thực hiện 70 cuộc truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội của tỉnh, trong đó có sự kiện Tuần Văn hoá - Du lịch Mũi Cà Mau.

Phát thanh trực tiếp: Phối hợp với Văn phòng Điều phối các Chương trình MTQG tỉnh Cà Mau thực hiện Gameshow phát thanh trực tiếp với tên gọi “Đồng hành cùng nông thôn mới”, mỗi tháng 01 kỳ, với tổng số 12 kỳ phát sóng.

Bắt kịp xu hướng truyền thông hiện đại, hiện nay, khán - thính giả có thể xem lại các chương trình trên Đài PT-TH Cà Mau thông qua trang điện tử http://ctvcamau.vn. Trang điện tử này có thiết kế dễ nhìn, bắt mắt, hầu hết các tin tức, các chương trình được phát sóng trên kênh truyền hình đều được cập nhật ngay sau đó trên trang điện tử này để khán - thính giả dễ dàng theo dõi và xem lại khi cần trên các phương tiện tiện lợi: điện thoại thông minh, máy tính… Tuy nhiên, đối với chương trình “Đất và Người Cà Mau” tính cập nhật rất chậm, gần như là không có. Bởi hiện trên trang chỉ mới cập nhật chương trình đến ngày 25/11/2019, và không đủ số kỳ đã phát sóng trên kênh truyền hình.


Hình 2 3 Trang điện tử http ctvcamau vn Trong phạm vi khảo sát cho thấy cả hai 3

Hình 2.3. Trang điện tử http://ctvcamau.vn


Trong phạm vi khảo sát, cho thấy, cả hai cơ quan báo chí đều có lợi thế trong việc tiếp xúc thông tin, văn bản sớm, nhưng thực tế, về hình thức chuyển tải trong công tác truyền thông phát triển du lịch còn một số hạn chế, cụ thể là có khoảng 50% là bài phản ánh ; 35,8% là tin ; 14,2% còn lại là phóng sự, ký sự, bài phỏng vấn. Thể hiện rõ qua biểu đồ sau:


Tin

Bài Khác


14%

36%


50%


Biểu đồ 2.3. Các thể loại bài viết về chính sách phát triển du lịch năm 2019 trên các báo khảo sát

2.5. Những thành công, hạn chế

2.5.1. Thành công

Thời gian qua, báo chí Cà Mau đã có những cách làm hay, sáng tạo với nhiều cách thức tuyên truyền trên các loại hình báo chí, truyền hình, đồng thời kết nối với mạng xã hội để “nối dài” các sản phẩm báo chí đến với xã hội, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển rộng rãi, nhanh chóng, đa dạng, mạnh mẽ và bền vững.

Có thể thấy, công tác truyền thông chính sách phát triển du lịch trên báo chí Cà Mau được thực hiện khá bài bản, nhưng hiệu quả nhất là trên loại hình báo in của báo Cà Mau. Ngoài việc đưa ra các giải pháp triển khai của cơ quan quản lý, các bài viết trên báo in đã thu thập ý kiến các chuyên gia, dư luận xã hội, phân tích phản biện các vấn đề một cách sâu sắc. Các bài viết thể hiện thái độ phản biện trên tinh thần xây dựng mặc dù không thiếu phần quyết liệt, kể cả thẳng thắn đưa ra những yếu kém trong việc triển khai trong từng chính sách cụ thể.

“Đất và Người Cà Mau” là một trong những chuyên đề truyền hình gắn bó lâu dài với khán giả. Qua phản ánh, giới thiệu của chuyên đề, khán giả thấy được sự phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà kể từ sau khi tái lập tỉnh 01/01/1997. Thời điểm du lịch còn là ngành non trẻ, sự phát triển của ngành du lịch Cà Mau còn ở mức thấp, tốc độ tăng trưởng khách du lịch chỉ ở mức 5%/năm, đóng góp cho ngân sách nhà nước còn nhỏ chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, doanh thu chủ yếu từ lưu trú và ăn uống. Hoạt động kinh doanh du lịch của một số đơn vị còn kém hiệu quả, công tác lữ hành và phát triển các sản phẩm mới chưa được quan tâm. Được sự quan tâm của các ngành, các cấp, sự nỗ lực của ngành du lịch Cà Mau và sự tham gia tích cực của doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Bên cạnh, sự mở cửa đổi mới chính sách, cơ chế của nhà nước, ngành du lịch Cà Mau từng bước khẳng định được vị trí quan trọng trong tiến trình hội nhập, đến nay tạo được những thành tựu đáng khích lệ, với những chuyển biến rõ rệt về cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng du lịch, lượng du khách, nguồn nhân lực du lịch, dịch vụ du lịch, doanh thu du lịch,...

Nguyên nhân của những thành công là do thời gian qua, Báo Cà Mau và Đài PT-TH Cà Mau luôn đẩy mạnh công tác truyền thông về du lịch nói chung, chính sách phát triển du lịch nói riêng của Cà Mau. Bên cạnh những chuyên đề về du lịch

được thực hiện định kỳ nhằm quảng bá các điểm đến, nét đặc trưng trong văn hóa, ẩm thực,... báo chí Cà Mau còn phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các chuyến khảo sát để thông qua đó cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới và mang tính đặc trưng hấp dẫn du khách. Riêng đối với Đài PT-TH Cà Mau đã có rất nhiều tin, bài, phóng sự quảng bá du lịch Cà Mau, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, định hướng của Tỉnh Ủy, UBND tỉnh về vai trò của du lịch trong việc phát triển kinh tế chính trị tỉnh nhà. Đài PT-TH Cà Mau đã xây dựng ban chuyên đề và chuyên mục du lịch phát sóng định kỳ hàng tuần trên sóng truyền hình và trên trang truyền hình Cà Mau điện tử.

Báo Cà Mau cũng có bộ phận nhân sự chuyên phụ trách về chuyên mục du lịch. Chuyên trang du lịch Cà Mau trên báo in được phát hành định kỳ vào các ngày thứ Bảy hàng tuần. Báo Cà Mau Online và kênh youtube của Báo Cà Mau cũng phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch Cà Mau khi thường xuyên có tin bài giới thiệu về du lịch Cà Mau, du lịch các địa phương trong nước, đưa tin nhanh chóng những sự kiện về du lịch kịp thời đến với bạn đọc.

2.5.2. Hạn chế

Tuy nhiên, công tác truyền thông về du lịch nói chung và chính sách phát triển du lịch trên báo chí Cà Mau (phạm vi khảo sát) thời gian qua vẫn còn một số hạn chế.

Xét về vai trò của báo chí với sự hợp tác truyền thông chính sách phát triển du lịch ở Cà Mau như hiện nay chưa xứng tầm. Bởi hầu hết các tác phẩm, các hoạt động chỉ dừng lại ở góc độ phản ánh, giới thiệu chứ chưa đảm bảo tính khái quát, chuyên sâu về hoạch định du lịch trong khi Cà Mau là vùng đất giàu tiềm năng. Các nhà quản lý du lịch ở Cà Mau cho rằng, vấn đề truyền thông chính sách phát triển du lịch trên báo chí Cà Mau còn chưa nhiều, thông tin chưa thực sự hấp dẫn, sản phẩm truyền thông về du lịch chưa đa dạng, sự tương tác với công chúng chưa cao. Việc đồng hành, hiến kế để phát triển du lịch chưa đạt được như kỳ vọng. [PVS2]

Mặc dù thời gian qua, các cơ quan báo chí, truyền hình Cà Mau đã có những cách làm hay, sáng tạo với nhiều cách thức tuyên truyền trên các loại hình báo chí, truyền hình, đồng thời kết nối với mạng xã hội để “nối dài” các sản phẩm báo chí

Xem tất cả 150 trang.

Ngày đăng: 06/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí