Tìm hiểu thực trạng và vai trò sinh kế của hoạt động dịch vụ du lịch hộ tại các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình - 1

ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM


TRẦN THỊ HIỀN


TÌM HIỂU THỰC TRẠNG VÀ VAI TRÒ SINH KẾ CỦA HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ DU LỊCH HỘ TẠI CÁC XÃ VÙNG ĐỆM VƯỜN QUỐC GIA PHONG NHA KẺ BÀNG, TỈNH QUẢNG BÌNH


LUẬN VĂN THẠC SĨ NÔNG NGHIỆP

Chuyên ngành: Phát triển nông thôn


HUẾ- 2018

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 85 trang tài liệu này.

ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM


Tìm hiểu thực trạng và vai trò sinh kế của hoạt động dịch vụ du lịch hộ tại các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình - 1

TRẦN THỊ HIỀN


TÌM HIỂU THỰC TRẠNG VÀ VAI TRÒ SINH KẾ CỦA HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ DU LỊCH HỘ TẠI CÁC XÃ VÙNG ĐỆM VƯỜN QUỐC GIA PHONG NHA KẺ BÀNG, TỈNH QUẢNG BÌNH


LUẬN VĂN THẠC SĨ NÔNG NGHIỆP

Chuyên ngành: Phát triển nông thôn

Mã số: 8620116


NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC

PGS.TS. TRƯƠNG VĂN TUYỂN


CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM LUẬN VĂN


………………………………………..


HUẾ- 2018

i


LỜI CAM ĐOAN


Tôi xin cam đoan đề tài “ Tìm hiểu thực trạng và vai trò sinh kế của hoạt động dịch vụ du lịch hộ tại các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình ” là công trình nghiên cứu của riêng tôi.

Những số liệu được sử dụng trong luận văn là trung thực, được chỉ rõ nguồn trích dẫn. Kết quả nghiên cứu này chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào từ trước đến nay.


Tác giả luận văn


Trần Thị Hiền

ii


LỜI CẢM ƠN


Sau một quá trình học tập và nghiên cứu tại trường Đại Học Nông Lâm, Đại Học Huế và thực tập tốt nghiệp tôi đã hoàn thành đề tài :”Tìm hiểu thực trạng và vai trò sinh kế của hoạt động dịch vụ du lịch hộ tại các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình”. Để hoàn thành đề tài này , tôi xin cảm ơn Ban giám hiệu Trường Đại Học Nông Lâm Huế, Ban chủ nhiệm Khoa Khuyến Nông và Phát Triển Nông Thôn và các thầy cô giáo đã góp ý và truyền đạt những những kiến thức quý báu cho tôi.

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo PGS-TS Trương Văn Tuyển, người đã định hướng, tận tình hướng dẫn và hết lòng giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện.

Xin chân thành cảm ơn chính quyền huyện Bố Trạch và UBND hai xã Cự Nẫm, xã Hưng Trạch đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi thu thập số liệu và những tài liệu nghiên cứu cần thiết liên quan tới luận văn tốt nghiệp.

Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn người thân, bạn bè đã luôn động viên, khích lệ để giúp tôi hoàn thành tốt đề tài của mình.

Mặc dù bản thân đã có nhiều cố gắng song không thể tránh khỏi những sai sót, hạn chế, kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô giáo để đề tài được hoàn thiện hơn!

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Huế, tháng 11 năm 2018

Học viên thực hiện


Trần Thị Hiền

iii


TÓM TẮT KHÓA LUẬN


Đề tài: Tìm hiểu thực trạng và vai trò sinh kế của hoạt động dịch vụ du lịch hộ tại các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình

Tên sinh viên: Trần Thị Hiền

Giáo viên hướng dẫn: PGS-TS Trương Văn Tuyển

Giới thiệu đề tài: Trong những năm gần đây, du lịch ở các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng phát triển mạnh mẽ, đã đem lại rất nhiều thay đổi cho người dân nơi đây, hoạt động du lịch này đã khai thác được những lợi thế tiềm năng tự nhiên những vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên trên địa bàn. Đây là một trong những điểm riêng biệt để thu hút khách du lịch của vùng biển này. Bên cạnh đó còn nâng cao thu nhập cho người dân góp phần tạo sự thay đổi cho quê hương.

Tuy nhiên, du lịch chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của địa phương. Nằm gần khu du lịch nổi tiếng tuy nhiên khái niệm du lịch còn khá mới với người dân các xã vùng đệm, vì vậy việc tận dụng những lợi thế về du lịch còn hạn chế, chưa tận dụng và phát huy được các nguồn lực của địa phương, huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân đưa vào đầu tư tăng thu nhập cho các hộ gia đình. Xuất phát từ thực tế khách quan của địa phương chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: "Tìm hiểu thực trạng và vai trò sinh kế của hoạt động dịch vụ du lịch hộ tại các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình”

Mục tiêu nghiên cứu:Tìm hiểu tình hình phát triển hoạt động ngành nghề dịch vụ của hộ dân địa phương tại các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha -Kẻ Bàng; Nghiên cứu các loại hình và đặc điểm hoạt động dịch vụ du lịch do người dân địa phương thực hiện; Đánh giá vai trò của hoạt động dịch vụ du lịch đối với thu nhập và đời sống của người dân các xã tại các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha -Kẻ Bàng

Nội dung nghiên cứu: tình hình phát triển hoạt động ngành nghề dịch vụ của hộ dân địa phương tại các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha -Kẻ Bàng; Các loại hình và đặc điểm hoạt động dịch vụ du lịch do người dân địa phương thực hiện; Vai trò của hoạt động dịch vụ du lịch đối với thu nhập và đời sống của người dân các xã tại các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha -Kẻ Bàng.

Các phương pháp chính bao gồm phương pháp thu thập thông tin thứ cấp, sơ

cấp và phương pháp xử lý số liệu trên phần mềm Excel

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng: tình hình phát triển dịch vụ du lịch trong thời gian 3 năm trở lại đây phát triển mạnh mang lại hiệu quả rất lớn trong việc đóng góp kinh tế địa phương. Đặc điểm hộ tham gia hoạt động dịch vụ du lịch còn trong độ

iv


tuổi lao động, với trình độ cao và điều kiện về tài chính của hộ tương đối ổn định nhờ vào hoạt động dịch vụ du lịch là chính. Về vai trò hoạt động du lịch mang lại cho hộ kinh doanh du lịch, người lao động và chính quyền địa phương rất lớn. Nhờ đó mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn; Phát triển dịch vụ du lịch cũng chính là cơ hội để quảng bá con người địa phương thông qua sự giao lưu văn hóa với khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Từ kết quả phân tích của nghiên cứu, một số kiến nghị được đưa ra đối với phát triển du lịch như sau, đối với hộ làm du lịch: Các hộ tham gia vào du lịch cần cần nâng cao chất lượng dịch vụ, nghiên cứu kỹ các nhu cầu của khách hàng,cần có sự tham gia mạnh mẽ của tầng lớp lao động trẻ để sản phẩm cũng như chất lượng du lịch được nâng cao hơn, tăng cường các mối liên kết với các đối tác trong và ngoài ngành để phát triển toàn diện và bền vững và nâng cao hơn nữa những vai trò của hoạt động du lịch đến phát triển kinh tế nông thôn đồng thời vẫn giữ vững các mối quan hệ trong xã hội. Đối với chính quyền địa phương: Làm tốt công tác tuyên truyền ý thức cho người dân; Thu hút sự tham gia của cộng đồng dân cư vào hoạt động du lịch bằng cách khuyến khích và có những cơ chế hỗ trợ cho những cá nhân hoặc hộ gia đình tham gia vào du lịch; hoàn thiện kết cấu hạ tầng để nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như tăng khả năng tiếp cận của người dân nhằm thực hiện mục tiêu tăng lượng khách du lịch .

Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:


PGS.TS. Trương Văn Tuyển Trần Thị Hiền

v


MỤC LỤC

LỜI CAM ĐOAN i

LỜI CẢM ƠN ii

TÓM TẮT KHÓA LUẬN iii

MỤC LỤC v

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT viii

DANH MỤC BẢNG ix

DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, CÁC HỘP x

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1

1.1. Tính cấp thiết của đề tài 1

1.2. Mục tiêu nghiên cứu 2

1.3. Ý nghĩa khoa học và Ý nghĩa thực tiễn 2

CHƯƠNG 1:TỔNG QUAN TÀI LIỆU 3

1.1 DU LỊCH VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH 3

1.1.1 Khái niệm về du lịch 3

1.1.2 Khái niệm về dịch vụ du lịch 4

1.1.3 Các điều kiện cơ bản để phát triển du lịch 6

1.1.4 Đặc điểm của dịch vụ du lịch 7

1.1.5 Lợi ích của hoạt động du lịch 10

1.1.6 Du lịch cộng đồng 11

1.2 SINH KẾ HỘ GIA ĐÌNH 15

1.2.1 Khái niệm về sinh kế 15

1.2.2 Đa dạng sinh kế nông thôn 15

1.3 TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH TẠI VIỆT NAM ... 16 1.4 TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH QUẢNG BÌNH 18

1.5 TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI VƯỜN QUỐC

GIA PHONG NHA KẺ BẢNG 20

vi

1.5.1 Tiềm năng 20

1.5.2. Thực trạng phát triển 23

CHƯƠNG 2: NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 27

2.1 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 27

2.2 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 27

2.3 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 27

2.3.1 Tình hình phát triển hoạt động ngành nghề dịch vụ tại các xã vùng đệm vườn quốc gia Phong Nha -Kẻ Bàng 27

2.3.2 Đặc điểm hoạt động dịch vụ du lịch của hộ dân địa phương thực hiện 27

2.3.3 Vai trò sinh kế của hoạt động dịch vụ du lịch 27

2.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 28

CHƯƠNG III : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 29

3.1 TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN DVDL TẠI CÁC XÃ VÙNG ĐỆM VƯỜN QUỐC GIA PHONG NHA -KẺ BÀNG 29

3.1.1 Hiện trạng hoạt động DVDL ở các xã nghiên cứu 29

3.1.2 Các loại hình dịch vụ du lịch do người dân địa phương thực hiện 31

3.1.3 Tình hình phát triển dịch vụ du lịch tại các xã nghiên cứu 33

3.2 ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA HỘ DỊCH VỤ DU LỊCH 37

3.2.1 Đặc điểm nhân khẩu và lao động hộ DVDL 37

3.2.2 Tài sản và phương tiện sản xuất kinh doanh của hộ DVDL 39

3.3 HOẠT ĐỘNG DVDL CỦA HỘ DÂN 42

3.3.1 Đặc điểm hoạt động DVDL của hộ 42

3.3.2 Đặc điểm về liên kết trong DVDL 45

3.3.3 Hiệu quả hoạt động dịch vụ du lịch của người dân 48

3.3.4 Thay đổi thu nhập từ DVDL của hộ 49

3.4 VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ DU LỊCH ĐỐI VỚI SINH KẾ HỘ 51

3.4.1. Vai trò thu nhập từ DVDL 51

3.4.2 Vai trò chi tiêu của hộ DVDL 53

3.4.3 Ý kiến người dân đánh giá vai trò DVDL. 54

3.4.4 Kế hoạch phát triển DVDL của hộ 56

Xem tất cả 85 trang.

Ngày đăng: 22/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí