Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình - 1


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

............./.................

BỘ NỘI VỤ

.........../.........


HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA


NGUYỄN VĂN DƯƠNG


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP, TỈNH NINH BÌNH


Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình - 1

LUẬN VĂN THẠC SỸ

CHUYÊN NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH


HÀ NỘI - NĂM 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

............./.................

BỘ NỘI VỤ

.........../.........


HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA


NGUYỄN VĂN DƯƠNG


THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP, TỈNH NINH BÌNH


LUẬN VĂN THẠC SỸ

CHUYÊN NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH


Người hướng dẫn khoa học: TS. TẠ NGỌC HẢI


HÀ NỘI - NĂM 2021


Em tên Nguyễn Văn Dương, là học viên lớp LH5.B1; Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính (Mã ngành: 8 38 01 02). Là tác giả nghiên cứu đề tài Luận văn thạc sĩ Luật học Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình

Em xin cam đoan đề tài luận văn nêu trên là công trình nghiên cứu của cá nhân em dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Tạ Ngọc Hải. Trong luận văn có sử dụng, trích dẫn một số nguồn tài liệu, ý kiến và quan điểm nghiên cứu khoa học của một số tác giả là nhà nghiên cứu trong lĩnh vực luật học.

Nay em viết Lời cam đoan này đề nghị Phòng Đào tạo Sau đại học, Trường Học viện Hành chính Quốc gia xem xét để em được bảo vệ luận văn với đề tài nghiên cứu nêu trên. Em xin trân thành cảm ơn!

Hà Nội, ngày tháng 12 năm 2021

Học viên


Nguyễn Văn Dương


Luận văn này không thể hoàn thành nếu thiếu sự hướng dẫn và hỗ trợ của nhiều cá nhân và tổ chức.

Trước tiên, em xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến TS. Tạ Ngọc Hải, người đã hướng dẫn, động viên giúp đỡ em trong quá trình nghiên cứu và viết luận văn. Những nhận xét và đánh giá của thầy Tạ Ngọc Hải, đặc biệt là những gợi ý về hướng giải quyết vấn đề trong suốt quá trình nghiên cứu, thực sự là những bài học vô cùng quý giá đối với em trong quá trình viết luận văn.

Em xin cảm ơn đến Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học, khoa Nhà nước - Pháp luật và Lý luận cơ sở - Học viện Hành chính Quốc gia; các Thầy, Cô giáo đã giúp đỡ, góp ý và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em trong quá trình nghiên cứu và viết luận văn của mình.

Em cũng xin cảm ơn đến tất cả cá nhân, tập thể cơ quan, đơn vị; bạn bè và gia đình đã luôn động viên, chia sẻ, tạo điều kiện giúp đỡ em trong những giai đoạn khó khăn để hoàn thành luận văn này.

Em xin trân thành cảm ơn!


ATGT An toàn giao thông

BXD Bộ Xây dựng

CLB Câu lạc bộ

CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐH Đại học

ĐKKD Đăng kí kinh doanh

HĐND Hội đồng nhân dân

KHXH Khoa học xã hội

MTTQ Mặt trận tổ quốc

NĐ Nghị định

Nxb Nhà xuất bản

PBGDPL Phổ biến giáo dục pháp luật QCTM Quảng cáo thương mại

QCNT Quảng cáo ngoài trời

QĐ Quyết định

QH Quốc hội

PGS.TS TS

Phó Giáo sư. Tiến sỹ Tiến sĩ

TT Thông tư

TTLĐ Tuyên truyền lưu động

UBND Uỷ ban nhân dân

VHCS Văn hóa cơ sở

VH&TT Văn hoá và Thể thao VHTT&DL Văn hóa, Thể thao và Du lịch


LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

MỞ ĐẦU 1

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI 7

1.1. Khái niệm thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời 7

1.2. Chủ thể, nội dung thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời 14

1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện pháp luật về quảng cáo 17

1.4. Kinh nghiệm trong nước và quốc tế về thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời và bài học kinh nghiệm 30

TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 40

Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP 42

2.1. Khái quát về thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình 42

2.2. Quy định của pháp luật về quảng cáo ngoài trời 47

2.3. Thực trạng thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp 57

2.4. Đánh giá chung. 81

TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 87

Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP, TỈNH NINH BÌNH 88

3.1. Quan điểm đề xuất giải pháp 88

3.2. Định hướng giải pháp 88

3.3. Các giải pháp 89

TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 97

KẾT LUẬN 98

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 100

MỞ ĐẦU


1. Lý do lựa chọn đề tài luận văn

Trong những năm gần đây, quảng cáo có vai trò quan trọng, được coi như một hình thức giao tiếp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Các nền kinh tế đã và đang hội nhập ngày càng mạnh mẽ, vì vậy muốn phát triển kinh tế thì trước hết sản phẩm, dịch vụ phải có người biết đến. Do đó, các sản phẩm, dịch vụ muốn tiêu thụ theo nguyên tắc thị trường, người sản xuất cần giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng thông qua quảng cáo.

Hiện nay, các phương thức và phương tiện quảng cáo rất phong phú và đa dạng. Vì thế, thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời gặp khá nhiều khó khăn như: công tác xây dựng các kế hoạch, văn bản hướng dẫn thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời, các văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu đồng bộ, ban hành chậm nên đã ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời. Hoạt động quảng cáo thường thay đổi linh hoạt hơn những quy định có sẵn trong Luật, những quy định cụ thể chưa bắt nhịp kịp với những biến đổi và diễn biến phức tạp của hoạt động quảng cáo mà Luật Quảng cáo chưa có những điều chỉnh hoặc điều chỉnh chưa cụ thể, chưa có những bổ sung, sửa đổi; Ngoài ra, công tác tham mưu, phối hợp giữa các sở, ban ngành về cấp giấy phép thực hiện quảng cáo còn bộc lộ nhiều hạn chế như thủ tục rườm rà, thời gian chờ đợi cấp phép khá lâu gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp. Tác giả nghiên cứu đề tài này mục tiêu là muốn đánh giá việc chấp hành pháp luật về quảng cáo ngoài trời (gọi tắt là QCNT), từ đó thấy được ưu điểm và hạn chế của việc thực hiện pháp luật về QCNT ở Việt Nam nói chung và trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình nói riêng và đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu thực hiện pháp luật về QCNT tại địa bàn.

Bên cạnh những đóng góp đáng được ghi nhận thì hoạt động QCNT trên địa bàn thành phố Tam Điệp cũng phát sinh nhiều hiện tượng khá phức tạp cần kịp thời quản lý, điều chỉnh. Sự bất cập, sơ hở và chồng chéo của các văn bản quy phạm pháp luật, có không ít đơn vị không tuân thủ các quy định, quy chế


của các cơ quan chức năng; thực hiện sai lệch theo nội dung giấy phép được cấp, gây khó khăn không nhỏ cho công tác quản lý ...

Một số nội dung QCNT không tuân thủ quy định của pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo như: quảng cáo rao vặt tràn lan gây phản cảm đến người xem; quảng cáo so sánh với sản phẩm, hàng hóa khác; quảng cáo mặt hàng cấm quảng cáo ...

Xuất phát từ tính cấp thiết trên, tác giả đã lựa chọn luận văn với đề tài: “Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình” làm đề tài tốt nghiệp cao học chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính. Nghiên cứu đề tài này, tác giả mong muốn có một cái nhìn toàn diện về cơ sở lý luận và thực tiễn trong thực hiện pháp luật về QCNT, nhằm tạo hướng đi đúng đắn phát triển ngành công nghiệp sáng tạo này, mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế, văn hóa, xã hội cho thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Ở Việt Nam, khi đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội nghĩa, các hoạt động thương mại dịch vụ ngày càng trở nên sôi động, đây chính là cơ hội để hoạt động quảng cáo phát triển mạnh mẽ. Việc nghiên cứu về quảng cáo tuy đã được thực hiện nhưng còn ở mức độ hạn chế; việc chấp hành pháp luật về quảng cáo nói chung cũng như quảng cáo ngoài trời nói riêng tiếp cận từ góc độ thực hiện pháp luật là cần thiết để từ đó có cái nhìn toàn diện với vấn đề này, giúp cho việc hoạch định và thực thi chính sách pháp luật về quảng cáo ngày càng hoàn thiện hơn.

Cho đến nay, các công trình nghiên cứu về lĩnh vực quảng cáo ở nước ta chưa nhiều, một số công trình tiêu biểu của một số tác giả như: Nghiệp vụ quảng cáo và tiếp thị, Nxb Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội, xuất bản năm 1999 của Lê Hoàng Quân đưa ra những quan điểm, phương pháp vận dụng khoa học nhằm cung cấp cho người đọc những kiến thức về quảng cáo và công ty quảng cáo; sự lựa chọn các kênh quảng cáo; quá trình sáng tạo, thực hiện một chiến dịch quảng cáo ... sách còn trình bày một số tình huống tham khảo, từ đó các doanh nghiệp

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí