Nội Dung, Tiêu Chí Đánh Giá Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng


mà còn phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo, cung cấp các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, thủ công nghiệp của địa phương. Nhờ vậy chất lượng sản phẩm du lịch được nâng lên, đáp ứng các nhu cầu du lịch phong phú, chất lượng cao và hợp lý của du khách. Từ đó phát triển DLCĐ tác động tích cực đến việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ngành nghề và lao động theo hướng phát triển hơn, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng dân cư hơn. Riêng đối với ngành du lịch, phát triển du lịch cộng đồng góp phần tạo ra sự đa dạng trong sản phẩm du lịch của vùng, thu hút nhiều khách du lịch, thúc đẩy ngành du lịch địa phương phát triển.

1.1.3.2. Đối với phát triển xã hội:

Phát triển DLCĐ có tác động tích cực đến đời sống người dân. Nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, người dân đã biết làm kinh doanh, tiếp cận thị trường, thay đổi mẫu mã sản phẩm cung cấp cho khách du lịch; biết cách ứng xử giao tiếp với du khách. Thực tế cho thấy, để phát triển du lịch cộng đồng không cần đầu tư quá nhiều kinh phí, nhưng lại giúp cộng đồng địa phương làm du lịch có cơ hội tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Phát triển du lịch cộng đồng không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế và còn góp phần bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa của dân tộc địa phương, đồng thời có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. Nó khơi dậy được niềm tự hào của người dân trong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và nâng cao được kiến thức về phát triển du lịch cho cộng đồng dân cư.

1.1.3.3. Đối với bảo vệ môi trường:

Xu hướng du lịch ngày nay là du khách muốn đi khám phá, nghỉ ngơi tại những khu vực có nhiều cảnh đẹp hoang sơ, môi trường trong lành. Điều này khiến cho việc phát triển du lịch cộng đồng là tất yếu và sẽ là một trong những giải pháp góp phần vào việc nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của du khách cũng như cộng đồng địa phương

1.1.4. Nội dung, tiêu chí đánh giá phát triển du lịch cộng đồng

1.1.4.1. Nội dung phát triển du lịch cộng đồng

- Phát triển sản phẩm du lịch: Một trong những điểm quan trọng nhất để thu hút khách du lịch đến với một điểm du lịch cộng đồng là sản phẩm du lịch. Một số sản phẩm du lịch sau đây phù hợp với du lịch cộng đồng bởi chúng được sở hữu và


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

quản lý bởi cộng đồng: du lịch sinh thái, nông thôn du lịch, du lịch làng, du lịch nông nghiệp, du lịch dân tộc hay bản địa và du lịch văn hóa. Ngoài ra, việc thúc đẩy nghệ thuật và hàng thủ công địa phương có thể là một thành phần quan trọng trong việc phát triển du lịch cộng đồng: Du lịch sinh thái: là loại hình du lịch du lịch dựa vào thiên nhiên và những nét đặc sắc trong văn hóa bản địa để du khách có thể ghé tới và khám phá. du lịch sinh thái thường diễn ra ở những nơi có hệ sinh thái động thực vật phong phú. Đó có thể là những miền sông nước, những khu rừng với hệ sinh thái đa dạng…Du lịch văn hóa: là tập hợp các du lịch liên quan đến sự tham gia của người du lịch với nền văn hoá của một quốc gia hoặc vùng, đặc biệt là lối sống của người dân ở những khu vực địa lý, lịch sử của những người đó, nghệ thuật, kiến trúc, và các yếu tố khác đã giúp hình thành cách sống của họ.Du lịch nông nghiệp: đây là một hình thức du lịch tại các khu vực nông nghiệp như vườn cây ăn trái, trang trại nông lâm kết hợp, trang trại thảo dược và các trang trại động vật, đã được chuẩn bị phục vụ cho khách du lịch. Khách du lịch xem hoặc tham gia vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp như làm việc với dụng cụ của nhà nông hoặc thu hoạch mùa mà không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái hoặc năng suất của gia đình chủ nhà. Một sản phẩm mới đặc biệt là nghỉ ngơi ở các trang trại hữu cơ, nơi du khách có thể tìm hiểu thêm về thiên nhiên và học tập các phương pháp canh tác không dùng thuốc trừ sâu. Du lịch bản địa: là loại hình du lịch nơi đồng bào dân tộc thiểu số hoặc người dân bản địa tham gia trực tiếp vào hoạt động du lịch, nền văn hóa vốn có của họ chính là yếu tố chính thu hút khách du lịch.Du lịch làng: Khách du lịch tham gia vào các hoạt động trong cuộc sống thôn bản, và các làng nông thôn thu được lợi ích kinh tế từ các hoạt động du lịch. Dân làng cung cấp các dịch vụ ăn ở, nhà trọ cho khách nghỉ ngơi qua đêm. Nhà trọ chính là các điểm kinh doanh du lịch, trong đó du khách ở lại qua đêm trong những ngôi nhà làng, cùng với một gia đình. Khách du lịch có thể chọn nhà nghỉ, các nhà nghỉ này được hoạt động bởi một hợp tác xã, làng, hoặc cá nhân, cung cấp cho du khách không gian riêng tư hơn, thoải mái cho cả họ và đôi khi cũng là thoải mái hơn cho chủ nhà. Làng nghề truyền thống: Đây không phải là một hình thức độc lập của du lịch, mà chính là một thành phần của các loại hình khác nhau của du lịch. Du lịch không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh tốt hơn cho ngành nghề truyền thống của địa phương cũng có thể


Thực hiện chính sách phát triển du lịch cộng đồng tại Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam - 3

giúp người dân địa phương để tìm hiểu thêm về di sản văn hóa và nghệ thuật phong phú và độc đáo của làng nghề họ đang làm.

- Xác định thị trường khách mục tiêu: Có rất nhiều đối tượng khách du lịch với những mục đích đi du lịch khác nhau. Vì vậy cần xác định được đối tượng khách du lịch là nhóm khách hàng mục tiêu (nhóm khách hàng chính) của mình để từ đó đưa ra các hoạt động marketing phù hợp.Cần tập trung cả thị trường khách du lịch trong nước và khách du lịch quốc tế để có được số lượng khách đến với điểm Du lịch cộng đồng lớn nhất và giảm thiểu yếu tố mùa vụ trong du lịch khi chỉ phụ thuộc vào thị trường khách hàng quốc tế.Nhìn chung khách du lịch đến với DLCĐ có xu hướng tìm kiếm những giá trị truyền thống tại địa phương. Họ mong muốn được gặp gỡ và tìm hiểu về các tập quán, về văn hóa trong quá khứ và hiện tại của địa phương.

-Phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch: Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình tạo ra và thực hiện sản phẩm du lịch nói chung cũng như du lịch cộng đồng nói riêng, nó cũng quyết định mức độ khai thác tiềm năng du lịch nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch. Chính vì vậy, sự phát triển của ngành du lịch cộng đồng gắn liền với việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật. Cơ sở vật chất kĩ thuật bao gồm hệ thống các nhà hàng, hệ thống cơ sở lưu trú, ăn uống, khu vui chơi giải trí, các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu bổ sung khác của du khách. Đây là điều kiện rất quan trọng để phát triển du lịch bởi vì nhu cầu của du khách là nhu cầu tổng hợp. Ngày nay nhu cầu của du khách ngày càng cao, đòi hỏi cơ sở vật chất kĩ thuật ngày càng hoàn thiện.Tuy nhiên cơ sở vật chất của du lịch cộng đồng có một số đặc trưng khác biệt so với các loại hình du lịch khác. Do đối tượng khách tham gia vào các loại hình du lịch cộng đồng là đối tượng khách mà có đặc trưng khác biệt so với loại khách thông thường. Chủ yếu họ muốn trải nghiệm văn hóa, trải nghiệm cuộc sống, các giá trị tự nhiên nhiều hơn nên nhu cầu tiện nghi của họ sẽ không cao như đối tượng khách khác như đối tượng khách du lịch Mice.Vì vậy phát triển các cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho du lịch cộng đồng trước hết là đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của một con người, sau đó mới đến việc cải thiện theo hướng tiện nghi hơn, tốt hơn.

- Phát triển nguồn nhân lực: Nguồn nhân lực có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch cộng đồng. Việc phát triển nguồn nhân lực du lịch cộng đồng không


chỉ dừng lại ở việc tập trung đào tạo sinh viên ngành du lịch và một số ngành có chuyên môn gần với lĩnh vực du lịch hoặc bổ sung, cập nhật kiến thức cho lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ liên quan đến du lịch. Bên cạnh đó, còn phải quan tâm bồi dưỡng kiến thức, trang bị kỹ năng làm du lịch, phát triển kinh tế dịch vụ đối với cộng đồng địa phương. Bởi vì du lịch cộng đồng chủ yếu phát triển ở những vùng đồi núi, vùng sinh thái, vùng nông thôn và người tham gia trực tiếp vào hoạt động du lịch chủ yếu là nông dân. Họ chỉ quen sản xuất nông nghiệp nên chưa có các kỹ năng phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp hoặc chưa quan tâm và không đặt mục tiêu sản xuất gắn với phát triển du lịch.Việc phát triển nguồn nhân lực du lịch cộng đồng phải hướng đến hai mục tiêu cơ bản là giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, thái độ giao tiếp ứng xử với các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động du lịch cho đội ngũ cán bộ, công chức và việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng kinh doanh cho lao động du lịch trực tiếp và cộng đồng địa phương tại bản nhằm thúc đẩy tính chuyên nghiệp đến từng người dân.

-Phát triển cơ sở hạ tầng: Cơ sở hạ tầng có vai trò đặc biệt với việc đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng. Trước hết là mạng lưới và phương tiện giao thông vận tải. Du lịch cộng đồng gắn với việc di chuyển con người trên phạm vi nhất định. Điều này phụ thuộc chặt chẽ vào giao thông vận tải. Điểm đến du lịch cộng đồng nào mà thuận lợi trong việc đi lại sẽ dễ thu hút du khách hơn. Bởi nó góp phần giảm bớt thời gian đi lại, tăng thời gian nghỉ ngơi, du lịch và khám phá.Tiếp đến là thông tin liên lạc, một bộ phận quan trọng của cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Nó là điều kiện cần để đảm bảo giao lưu cho khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong hoạt động du lịch, nếu mạng lưới giao thông và phương tiện giao thông vận tải phục vụ cho việc đi lại của con người thì thông tin liên lạc đảm nhiệm việc vận chuyển các tin tức một cách nhanh chóng và kịp thời. Trong đời sống hiện đại nói chung, cũng như ngành du lịch không thể thiếu được các phương tiện thông tin liên lạc.Ngoài ra, các công trình cung cấp điện, nước cũng cần được chú trọng phát triển. Ngoài các nhu cầu về ăn, uống, ở, đi lại,…du khách còn có nhu cầu đảm bảo về điện, nước để cho quá trình sinh hoạt được diễn ra bình thường. Cho nên yếu tố điện, nước cũng là một trong những nhân tố quan trọng phục vụ trực tiếp việc nghỉ ngơi giải trí của khách.


1.1.4.2. Tiêu chí đánh giá phát triển du lịch cộng đồng

- Mức độ phát triển của cộng đồng: Việc thu hút được nhiều khách đến tham gia DLCĐ tại địa phương sẽ mang lại một nguồn thu nhập cho chính cộng đồng tại địa phương đó. Do hầu hết các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho du lịch cộng đồng đều được cung ứng từ người dân địa phương. Du lịch cộng đồng không chỉ mang lại nguồn thu tạm thời cho người dân mà còn hứa hẹn một nguồn thu ổn định và dài hạn. Vì vậy cộng đồng cũng có trách nhiệm bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường thiên nhiên nơi họ đang sinh sống. Một số chỉ tiêu chí đánh giá tiêu chí này:Lượng du khách đến với địa phương hàng năm. Thời gian du khách lưu trú tại địa phương. Doanh thu từ hoạt động du lịch cộng đồng. Đóng góp của du lịch cộng đồng vào ngân sách của địa phương. Tỷ lệ các hộ thu nhập thấp được hưởng lợi ích kinh tế từ du lịch

-Đảm bảo an sinh xã hội và bảo tồn văn hóa: Phát triển DLCĐ đem lại nhiều lợi ích về kinh tế cho các cộng đồng tham gia. Lợi ích này được chia đều cho người dân tại địa phương nên khoảng cách giàu nghèo được rút gọn, giảm đi mâu thuẫn trong xã hội, tạo ra được phúc lợi, đời sống nhân dân được cải thiện.Văn hóa là một tài nguyên vô cùng quý giá trong phát triển du lịch cộng đồng. Khách du lịch thường muốn tìm hiểu, khám phá và hòa mình vào các hoạt động văn hóa của địa phương. Điều này càng khuyến khích người dân tham gia cung cấp dịch vụ cho du khách, tạo ra thu nhập cho bản thân họ. Chính vì vậy, người dân sẽ rất tích cực tham gia vào các hoạt động để bảo tồn nguồn văn hóa đặc sắc của chính họ.Bản chất của phát triển du lịch cộng đồng là dần dần trao trách nhiệm vào tay cộng đồng. Đồng thời, cộng đồng là người hưởng lợi đầu tiên, nên khi vừa có trách nhiệm vừa có quyền lợi thì người dân sẽ cam kết trong việc bảo tồn và phát triển nền văn hóa của cộng đồng mình.Một số chỉ tiêu đánh giá:Số lượng việc làm trực tiếp và gián tiếp do du lịch cộng đồng tạo ra. Số hộ dân tham gia làm du lịch. Việc chia sẻ lợi ích từ du lịch, giảm khoảng cách giàu nghèo. Số lượng tổ chức các hoạt động văn hóa tại địa phương. Công tác bảo tồn di tích, nét văn hóa truyền thống.

- Bảo vệ tài nguyên, môi trường:Nhu cầu du lịch của khách là muốn trải nghiệm, khám phá tại những khu vực có nhiều cảnh quan đẹp, tài nguyên thiên nhiên phong phú, môi trường trong lành. Nhưng đi đôi với việc phát triển du lịch tại các khu vực trên sẽ dễ gây ra ô nhiễm môi trường. Vì vậy việc giáo dục bảo vệ môi


trường trong các tour DLCĐ giúp thay đổi và cải thiện đáng kể nhận thức của các bên đang khai thác du lịch cộng đồng ở địa phương.Một số chỉ tiêu đánh giá:Ngân sách đầu tư vào bảo tồn và tôn tạo các dự án về cải thiện môi trường, bảo vệ tài nguyên.Chất lượng môi trường (nước, rác thải) tại các điểm DLCĐ không vượt ngưỡng theo các quy chuẩn, tiêu chí và chỉ tiêu cụ thể do cơ quan chức năng qui định. Ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư bản địa về vấn đề bảo vệ tài nguyên, môi trường thông qua việc tuân thủ qui định về bảo vệ tài nguyên, môi trường của địa phương và tuân thủ cam kết bảo vệ tài nguyên, môi trường. Ý thức trách nhiệm của du khách về vấn đề bảo vệ tài nguyên, môi trường

1.2. Thực thi chính sách phát triển du lịch cộng đồng

1.2.1. Khái niệm chính sách công, thực thi chính sách phát triển du lịch cộng đồng

1.2.1.1.Chính sách công và chính sách phát triển du lịch cộng đồng

Đến nay, có rất nhiều định nghĩa khác nhau về chính sách công. Bởi vì, mỗi người có cách tiếp cận, cách hiểu về chính sách công không giống nhau. Trên cơ sở một số định nghĩa chính sách công khá tiêu biểu của các học giả nước ngoài và trong nước được dẫn chứng để tham khảo, khả dĩ có thể xem Chính sách công là tổng thể chương trình hành động của nhà nước, nhằm giải quyết những vấn đề có tính cộng đồng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội theo phương thức nhất định nhằm đạt được các mục tiêu đề ra và đảm bảo cho xã hội phát triển bền vững, ổn định [12]. Trên cơ sở lý luận về hệ thống chính trị Việt Nam và từ thực tiễn hoạt động của hệ thống chính trị nước ta, gần đây quan điểm của các nhà nghiên cứu ở Việt Nam cho rằng: Chính sách công là tổng thể chương trình hành động của các chủ thể chính trị có thẩm quyền (Đảng cầm quyền, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội) về việc lựa chọn các mục tiêu và giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề có tính cộng đồng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội theo phương thức nhất định để đảm bảo cho xã hội phát triển bền vững, ổn định.

Như vậy: chính sách phát triển DLCĐ được hiểu là tổng thể chương trình hành động của các chủ thể có thẩm quyền về việc lựa chọn các mục tiêu và công cụ, giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề liên quan phát triển DLCĐ theo phương thức nhất định, để đảm bảo môi trường ổn định và phát triển du lịch bền vững.

1.2.1.2. Thực thi chính sách phát triển du lịch cộng đồng


- Thực thi chính sách công (Policy Implementation) là quá trình biến các chính sách thành những kết quả trên thực tế thông qua các hoạt động có tổ chức trong bộ máy nhà nước, nhằm hiện thực hoá những mục tiêu mà chính sách đã đề ra; là toàn bộ quá trình hoạt động của chủ thể theo các cách thức khác nhau nhằm hiện thực hóa nội dung chính sách công một cách có hiệu quả [12, tr.127].

-Thực thi chính sách phát triển DLCĐ là quá trình biến các chính sách phát triển DLCĐ thành những kết quả trên thực tế thông qua các hoạt động có tổ chức trong bộ máy của hệ thống chính trị (chu yếu là các tổ chức trong bộ máy nhà nước, chính quyền) và cộng đồng địa phương nhằm hiện thực hoá những mục tiêu của chính sách phát triển DLCĐ (nâng cao chất lượng tài nguyên môi trường du lịch và các sản phẩm du lịch, đồng thời góp phần duy trì và phát triển các ngành nghề kinh tế truyền thống của địa phương; nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần của cộng đồng dân cư địa phương).

- Việc thực thi chính sách bao gồm các bước cơ bản sau đây: Bước 1: xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách, đây là bước cần thiết quan trọng vì tổ chức thực thi chính sách là quá trình phức tạp, lại diễn ra trong thời gian dài do đó phải có kế hoạch. Bước2: Phổ biến tuyên truyền chính sách. Nó giúp cho nhân dân, các cấp chính quyền hiểu được về chính sách và giúp cho chính sách được triển khai thuận lợi và có hiệu quả. Việc tuyên truyền này cần phải được thực hiện thường xuyên liên tục, ngay cả khi chính sách đang được thực thi và với mọi đối tượng. Bước 3: Phân công phối hợp thực hiện chính sách: Một chính sách thường được thực hiện trên một địa bàn rộng lớn và nhiều tổ chức tham gia do đó phải có sự phối hợp, phân công hợp lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bước 4: Duy trì chính sách. Đây là bước làm cho chính sách tồn tại được và phát huy tác dụng trong môi trường thực tế. Bước 5: Điều chỉnh chính sách, việc làm này là cần thiết, diễn ra thường xuyên trong quá trình tổ chức thực thi chính sách. Nó được thực hiện bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (thông thường cơ quan nào lập chính sách thì có quyền điều chỉnh). Việc điều chỉnh này phải đáp ứng được việc giữ vững mục tiêu ban đầu của chính sách, chỉ điều chỉnh các biện pháp, cơ chế thực hiện mục tiêu. Bước 6: Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách: Bất cứ triển khai chính sách nào thì cũng phải kiểm tra, đôn đốc để đảm bảo các chính sách được thực hiện đúng, và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực. Các cơ quan Nhà nước thực hiện việc kiểm tra này, và nếu


tiến hành thường xuyên sẽ giúp nhà quản lý nắm vững tình hình thực thi chính sách, từ đó có kết luận chính xác về chính sách. Công tác kiểm tra này giúp cho các đối tượng thực thi nhận ra hạn chế của mình để điều chỉnh bổ sung, hoàn thiện nhằm nâng cao hiệu quả của chính sách. Bước 7: Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm: khâu này được tiến hành liên tục trong thời gian duy trì chính sách. Trong quá trình này ta có thể đánh giá từng phần hay toàn bộ chính sách. Ở việc đánh giá này phải tiến hành đối với cả các cơ quan nhà nước và đối tượng thực hiện chính sách[12;tr.131, 136].

1.2.2. Các bước thực thi chính sách phát triển du lịch cộng đồng

1.2.2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách

Kế hoạch thực hiện chính sách là cơ sở, công cụ quan trọng triển khai đưa chính sách vào thực tiễn cuộc sống. Với bước đầu tiên này phải xác định được chính xác, cụ thể các nội dung, nhiệm vụ trong kế hoạch tổ chức điều hành, kế hoạch cung cấp các nguồn vật lực cho việc thực hiện chính sách, kế hoạch kiểm tra đôn đốc thực thi chính sách và trong việc xác định hợp lý thời gian thực hiện chính sách. Cùng với bản kế hoạch thực hiện chính sách phải xây dựng nội quy, quy chế tổ chức điều hành thực hiện chính sách. Trên cơ sở đó xác định mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, nguồn lực, thời gian và các giải pháp tổ chức thực hiện chính sách. Kế hoạch triển khai thực thi chính sách phát triển DLCĐ được xây dựng trước khi đưa chính sách vào cuộc sống. Các cơ quan triển khai thực thi chinh sách từ TW đến địa phương đều phải xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện bao gồm những nội dung cơ bản sau:Tổ chức điều hành: Các chủ thể, cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp triển khai thực hiện , số lượng và chất lượng nguồn nhân lực để tham gia thực thi chính sách, cơ chế trách nhiệm của các bên tham gia thực thi chính sách phát triển DLCĐ. Dự kiến các nguồn lực: Tài chính, cơ sở vật chất, máy móc, xe cộ, phương tiện, điều kiện trang thiết bị kỹ thuật… Thời gian triển khai thực hiện: Thời gian duy trì chính sách, dự kiến các bước tổ chức triển khai thực hiện từ tuyên truyền chính sách đến tổng kết rút kinh nghiệm. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực thi chính sách: Tiến độ, hình thức, phương thức kiểm tra, giám sát tổ chức thực thi chính sách, trách nhiệm, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên tham gia, biện pháp khen thưởng, kỷ luật cá nhân, tập thể trong thực thi chính sách phát triển DLCĐ.

1.2.2.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách

Công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện chính sách là

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 12/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí