Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam - 11


Tiếp tục thực hiện sử dụng kinh phí dư thừa để thực hiện hỗ trợ cho các trường hợp người có công với cách mạng, có tên trong Đề án, trong quá trình thực hiện đã chết (vợ hoặc chồng còn sống). Đối với các trường hợp người có công với cách mạng cần hỗ trợ về nhà ở phát sinh ngoài Đề án thì tiếp tục đề xuất cơ quan cấp trên bổ sung ngân sách, hỗ trợ nhà ở kịp thời cho các đối tượng này, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục tránh lãng phí, sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng.

Các xã, thị trấn phân công cán bộ phụ trách chuyên môn kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các hộ khi xây dựng, sửa chữa nhà và tổ chức nghiệm thu, chi trả tiền cho các gia đình ngay sau khi hoàn thành công trình. Cùng với đó, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người có công với cách mạng.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn, sáp nhập, xây dựng bộ máy gọn và hiệu quả; xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; triển khai các giải pháp, cách làm sáng tạo trong thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng, tích cực đổi mới thực hiện CCHC góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. [70, tr.8, 9]

3.2.5. Tăng cường phối hợp của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa các cấp triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng

Hội đồng nhân dân các cấp chủ động kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng tại các địa phương theo đúng quy định, các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành và theo kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng trên địa bàn huyện.

Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Ban quản lý dự án cùng UBND các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân cần xác định việc hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho người có công là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, góp


phần từng bước nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Thường xuyên thực hiện giám sát công tác chỉ đạo tổ chức triển khai, kết quả thực hiện chính sách về việc bình xét, lập danh sách đối tượng; tình hình bố trí, phân bổ, quản lý, cấp phát, thanh toán, quyết toán, giải ngân nguồn vốn hỗ trợ; kết quả thực hiện xây dựng nhà ở tại các địa phương.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

Trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất về số hộ phát sinh ngoài đề án và số kinh phí còn lại trong đề án, UBND huyện báo cáo Trung ương, tỉnh cân đối nguồn kinh phí để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho số hộ phát sinh ngoài đề án trên địa bàn huyện.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh công tác xác định danh tính liệt sĩ; quan tâm giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận NCC bảo đảm chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để những NCC và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi và được hỗ trợ nhà ở theo chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam - 11

Cơ quan chuyên môn và chính quyền địa các cấp đẩy mạnh công tác thanh tra, xử lý nghiêm các vụ việc lợi dụng chính sách để trục lợi, đảm bảo khách quan và công bằng giữa các đối tượng tạo dựng niềm tin của nhân dân đối với chính sách rất đặc biệt và cao quý này của Đảng và Nhà nước đối với những người đã hy sinh xương máu, dâng hiến cả cuộc đời của mình vì độc lập, tự do và sự toàn vẹn của Tổ quốc. Qua đó để chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng, đảm bảo mọi NCC đều được hỗ trợ nhà ở, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ triển khai thực thi chính sách.

Các cơ quan, ban ngành, các đoàn thể chính trị xã hội tổ chức vận động tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn huyện phối hợp với địa phương tiếp tục nhận hỗ trợ hoặc nhận đỡ đầu hộ gia đình có công với cách mạng đang thiếu hụt về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, sử dụng dịch vụ viễn


thông, tiếp cận thông tin để được cải thiện điều kiện sống và ổn định mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình tại nơi cư trú.

Phối hợp các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện tốt chính sách giảm nghèo bền vững, chính sách an sinh xã hội khác để trợ giúp đối với hộ nghèo NCC được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các hộ gia đình NCC bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, vươn lên trong cuộc sống.

Phòng Hạ tầng kinh tế, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan liên quan tham mưu đề xuất UBND huyện xử lý nguồn kinh phí chưa sử dụng, nguồn kinh phí đã hỗ trợ theo Nghị quyết số 63/NQ-CP đảm bảo theo quy định của Nhà nước.

UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát lập danh sách đối tượng NCC có nhu cầu cần hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở trình UBND huyện xem xét có giải pháp hỗ trợ.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Đoàn thể chính trị - xã hội huyện chỉ đạo, hướng dẫn UBMTTQVN và các Đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã tăng cường vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hỗ trợ các chính sách giảm nghèo đối với hộ gia đình có công với cách mạng. Đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả việc rà soát, tổng hợp, đề xuất xét công nhận diện NCC cách mạng được hỗ trợ nhà ở tại các địa phương trên địa bàn huyện. [70, tr.10, 11]


Tiểu kết chương 3

Từ những phân tích và thực tiễn thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng tại các địa phương là những việc làm rất có ý nghĩa và thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Giang tới những NCC và thân nhân của họ, thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn đối với những hy sinh, mất mát của các anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh và NCC với cách


mạng, qua đó góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng với những kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại, qua đó cho thấy việc nghiên cứu các quy định pháp luật về người có công, chính sách về nhà ở, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng áp dụng từ thực tiễn các địa phương là việc làm cần thiết, nhằm góp phần tìm ra giải pháp khắc phục những tồn tại, qua quá trình triển khai thực hiện đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp với từng giai đoạn khác nhau, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng của tỉnh nói chung và huyện Đông Giang nói riêng.

Hy vọng rằng với đề xuất 5 giải pháp trên, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương xây dựng cơ chế phù hợp, đổi mới nội dung, hình thức thực hiện đáp ứng được yêu cầu, triển khai thực thi chính sách trong thời gian đến.


KẾT LUẬN

Sự nghiệp đấu tranh của dân tộc gắn liền với lịch sử đất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh trường kỳ, gian khổ. Để có được những chiến thắng và đất nước hòa bình như ngày hôm nay là nhờ sự chiến đấu quật cường của quân và dân ta, sự hy sinh của những người con của quê hương, đất nước. Cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ qua đi nhưng dư âm của nó vẫn còn vang vọng mãi, hình ảnh các chiến sỹ chiến đấu hy sinh vẫn còn đó, thực tiễn cho thấy những người có công cách mạng là những thương bệnh binh, bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sỹ đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe, việc làm, thu nhập, nhà ở... đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trên địa bàn huyện.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng ban hành nhiều chính sách đối với người có công cách mạng, các gia đình bệnh binh, thương binh, liệt sỹ và đặc biệt quan nhiều đến chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng ở các địa phương. Trên cơ sở đó các địa phương trên địa bàn huyện Đông Giang đã triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân nói chung và những người có công với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở nói riêng. Qua đó đã bảo đảm cho cuộc sống của người có công cách mạng được có nhà ở, được tiếp cận với các dịch vụ xã hội, giáo dục, y tế hiện đại, tạo được sự công bằng xã hội trong việc thụ hưởng các chính sách, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội bền vững trong giai đoạn hiện nay.

Hy vọng rằng với những giải pháp trong Luận văn sẽ được các cơ quan chuyên môn đánh giá, chọn lọc, triển khai thực hiện trong thực tiễn về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng trong thời gian đến.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Ban Bí thư (2012), Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 01/6/2012 của Ban chấp hành TW Đảng, Hội nghị lần thứ 5 BCH TW khóa XI, một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012 – 2020.

2. Ban Chấp hành Trung ương (2013), Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng.

3. Ban Chấp hành Trung ương (2013), Văn kiện Đại hội VI, ngày 25/10/2013.

4. Bộ LĐ-TBXH (1992), Chính sách thương binh, liệt sỹ và người có công tập 1.

5. Bộ Xây dựng (2013), Thông tư số 09/2013/TT-BXD ngày 01/7/2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

6. Bộ Tài Chính (2018), Công văn số 9689/BTC-NSNN, ngày 13/8/2018 của Bộ Tài Chính về việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng.

7. Chính phủ (2015), Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

8. Chính phủ (2017), Nghị định số 70/2017/NĐ-CP ngày 06/6/2017 của Chính phủ Quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

9. Chính phủ (2017), Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg.

10. Chính phủ (2018), Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

11. Chính phủ (2019), Nghị quyết số 46/NQ-CP, ngày 27/6/2019 của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách


mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

12. Chính phủ (2019), Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017, Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 27/6/2019 của Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

13. Chính phủ (2020), Nghị định 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.

14. Nguyễn Chiến (2018), Sơn La quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, Trang thông tin điện tử Tin thức Thông tấn xã Việt Nam, https://baotintuc.vn/, cập nhật 30/9/2018.

15. Đảng Cộng sản Việt Nam (1986), Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ VI, Nxb CTQGST, Hà Nội, năm 1986.

16. Đảng Cộng sản Việt Nam (1991), Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ VII, Nxb CTQGST, Hà Nội, năm 1991.

17. Đảng Cộng sản Việt Nam (1996), Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ VIII, Nxb CTQGST, Hà Nội, năm 1996.

18. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ IX, Nxb CTQGST, Hà Nội, năm 2001.

19. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQGST, Hà Nội, năm 2011.

20. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQGST, Hà Nội, năm 2016.

21. Hồ Việt Hạnh (2017), Bàn về khái niệm chính sách công, Tạp chí nhân lực khoa học xã hội, Học Viện khoa học xã hội, số 12 – 2017.

22. Hồ Chí Minh (1968), Trích di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tháng 5 năm 1968.


23. HĐND tỉnh Quảng Nam (2017), Nghị quyết số 13/2017/NQ-HĐND ngày 19/4/2017 của HĐND tỉnh Quảng Nam ban hành chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2017 - 2021.

24. HĐND huyện Đông Giang (2018), Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND của HĐND huyện Đông Giang về giảm nghèo nhanh, bền vững.

25. HĐND tỉnh Quảng Nam (2019), Nghị quyết số 11/2019/NQ-HĐND ngày 03/10/2019 của HĐND tỉnh Quảng Nam Quy định mức hỗ trợ đối với người có công cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

26. HĐND tỉnh Quảng Nam (2019), Nghị quyết 15/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh Quảng Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 11/2019/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đối với người có công cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

27. Đào Ngọc Lợi (2020), Thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, Trang Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, https://dangcongsan.vn/, cập nhật ngày 22/7/2020.

28. Nguyễn Nam (2020), Quảng Nam: Hỗ trợ xây dựng 69 nhà ở cho hộ nghèo thuộc diện chính sách, người có công cách mạng, Trang thông tin điện tử Báo xây dựng https://baoxaydung.com.vn/, cập nhật ngày 04/9/2020.

29. Tấn Nguyên (2020), Quảng Nam làm tốt công tác chăm lo người có công với cách mạng, Trang thông tin Nhân dân điện tử, https://nhandan.vn/, cập nhật ngày 02/9/2020.

30. Quốc hội (2013), Luật Đất đai ngày 29/11/2013.

31. Quốc hội (2014), Luật Nhà ở ngày 25/11/2014.

32. Quốc hội (2019), Luật đầu tư công ngày 03/6/2019.

33. Quốc hội (2020), Luật số: 62/2020/QH14, sửa đổi bổ sung một số điều của Luật xây dựng, ngày 17/6/2020.

34. Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam (2018), Công văn số 664/STCNS ngày 05/03/2018 của Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam về việc báo cáo quyết toán

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 23/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí