Tăng Cường Công Tác Phổ Biến, Tuyên Truyền Chính Sách Hỗ Trợ Đối Với Người Có Công Với Cách Mạng Về Nhà Ở


Việc cấp kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho các địa phương thực hiện chậm, dàn trải làm nhiều đợt dẫn đến việc thực hiện bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Một số địa phương thực hiện quy trình rà soát, kiểm tra, xác định đối tượng và hiện trạng nhà của UBND cấp xã còn thiếu chặt chẽ, chưa thật sự chính xác, chưa bám sát quy định...

Một số hộ gia đình NCC thuộc diện hỗ trợ, nhưng do nhiều nguyên nhân cho nên muốn chuyển đổi hình thức hỗ trợ từ xây mới sang sửa chữa, cải tạo hoặc ngược lại; một số hộ NCC thuộc diện được hỗ trợ nhưng chuyển đi nơi khác sinh sống hoặc phát sinh tranh chấp; vướng mắc về đất đai, quy hoạch; một số hộ thì không đủ điều kiện kinh tế để cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước thực hiện xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở...

Thời gian chờ kinh phí lâu nên nhiều căn nhà bị xuống cấp nghiêm trọng cần được xây dựng mới, dẫn đến phải điều chỉnh từ sửa chữa sang xây dựng mới, phải xin cấp bổ sung kinh phí, gây tâm lý chờ đợi kéo dài trong người dân. Một số trường hợp chờ quá lâu nên nhà xuống cấp phải tự vay mượn để xây mới hoặc sửa chữa thì khi xét duyệt không được hỗ trợ.

Tiếp tục đổi mới cơ chế chính sách đẩy mạnh khuyến khích, kêu gọi xã hội hóa việc thực hiện hỗ trợ, kết hợp giữa chính sách hỗ trợ của Nhà nước với sự tham gia của cộng đồng, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân để tăng mức kinh phí hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng nhà ở cho NCC với cách mạng.

Đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, chế độ ưu đãi xã hội đối với người có công với cách mạng, phấn đấu đến năm 2022 hoàn chỉnh hành lang pháp lý trong lĩnh vực hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng trên cơ sở thể chế hoá đầy đủ các quy định về xác nhận thương binh, liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; các chế độ ưu đãi về kinh tế - xã hội; điều kiện được hưởng; cơ chế bổ sung nguồn kinh phí hỗ trợ...


Cơ quan có thẩm quyền quan tâm điều chỉnh chế độ chính sách phù hợp, đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa nâng cao đời sống người có công ổn định cuộc sống lâu dài tại địa phương.

Cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi bổ sung chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng cho phù hợp với thực tế ở địa phương, trong đó xem xét nâng mức hỗ trợ; phân cấp rõ hơn về thẩm quyền quyết định hỗ trợ để giúp các địa phương chủ động trong triển khai.

Thực hiện rà soát tổng thể và thực hiện xác nhận NCC với cách mạng đủ điều kiện đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét kết luận công nhận theo quy định. [70, tr.2, 3]

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

3.2.2. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách hỗ trợ đối với người có công với cách mạng về nhà ở

Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng cơ chế chính sách về công tác thương binh, liệt sĩ; chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, thể hiện truyền thống cách mạng, đạo lý con người của dân tộc Việt Nam.

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam - 10

Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, nội dung cụ thể để người dân hiểu đây là chính sách hỗ trợ cho những gia đình đang thật sự khó khăn về nhà ở chứ không phải chế độ mà người có công nào cũng được hưởng, để người dân đồng tình và ủng hộ thực hiện.

Tích cực vận động, đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, tăng cường vận động các cá nhân và tổ chức ủng hộ, đồng hành trong thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho NCC với cách mạng khó khăn trong cuộc sống; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để thực hiện chặt chẽ, đảm bảo chất lượng công trình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện chính sách đối với NCC.


Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng, nội dung mới của Pháp lệnh năm 2020. Thường xuyên đánh giá tổng kết và nghiên cứu toàn diện các vấn đề còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện pháp luật, chính sách nhà ở đối với NCC cách mạng để ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Pháp lệnh một cách cụ thể, đồng nhất, tạo điều kiện thuận lợi để các chính sách ưu đãi NCC thực sự đi vào cuộc sống.

Các ngành phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin, Đài Phát thanh huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách giảm nghèo, các chính sách ưu đãi đối với gia đình NCC gắn với phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”; đưa những tin, bài về những việc làm có ý nghĩa thiết thực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đối với hộ gia đình có công cách mạng thuộc hộ nghèo.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chính sách người có công đòi hỏi các cấp, các ngành tổ chức thực hiện phải xây dựng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, trực tiếp đến đối tượng người có công và thân nhân cũng như mọi tầng lớp nhân dân tại các địa phương.

Tuyên truyền làm sao để các đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở cũng như toàn thể nhân dân hiểu được mục tiêu chính sách giảm nghèo bền vững, hỗ trợ nhà ở cho NCC cách mạng là nhằm “cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống của NCC, người nghèo, tập trung quan tâm, triển khai chính sách ở huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện ở các vùng nghèo; thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng, các dân tộc và các nhóm dân cư.

Tiếp tục áp dụng các hình thức, như: trực tiếp tiếp xúc, trao đổi với các đối tượng chính sách và gián tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng: đài truyền hình, phát thanh, báo, tạp chí, trang thông tin điện tử… phổ biến, tuyên truyền thông qua họp dân, sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt lễ hội văn hóa công bố


chính sách; tổ chức các hội nghị về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng, các lớp tập huấn tập trung để quán triệt tuyên truyền chính sách cho các cơ quan thông tin đại chúng, CBCC, viên chức làm công tác tuyên truyền, triển khai những nội dung thiết thực liên quan đến đời sống nhân dân tại địa phương, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Làm tốt công tác xã hội hóa, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC với cách mạng”; Ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để giúp các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện nhà ở, nâng cao cuộc sống; Tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau. [70, tr.4, 5]

3.2.3. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và người dân về chính sách hỗ trợ đối với người có công với cách mạng về nhà ở

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa quan điểm, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; trọng tâm là thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng (khóa

XII) "Về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác NCC với cách mạng". Nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và mọi tầng lớp nhân dân trong việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thể hiện tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước.

Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên với nhiệm vụ thực thi chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC gắn với phát triển kinh tế xã hội,


bảo đảm tiến bộ và công bằng cho các đối tượng được hưởng thụ chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nâng cao nhận thức về chính sách pháp luật về NCC đối với một số cán bộ cơ sở còn hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ kiêm nhiệm các công việc khác; tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng; có biện pháp hiệu quả, thiết thực để nâng cao mức thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nhất là đối với số hộ nghèo là NCC trên địa bàn mà chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở tại các địa phương.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm của những người làm công tác rà soát, tổng hợp, tham mưu đề xuất đối tượng được hưởng, dự toán nguồn ngân sách để triển khai thực hiện tại các địa phương, đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ, quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ, tuyển dụng những người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tâm có tầm để thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện.

Tiếp tục xây dựng, duy trì phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng", phong trào "Ðền ơn đáp nghĩa", thường xuyên về cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NCC, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền bảo đảm quyền lợi của NCC với cách mạng.

Thông qua các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo, dạy nghề, việc làm, giảm nghèo… bên cạnh việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng, còn tạo điều kiện cho bản thân người có công và gia đình họ (đặc biệt là con của họ) học tập, học nghề, tạo việc làm, phát triển về kinh tế nhằm ổn định, nâng cao đời sống gia đình, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trê địa bàn huyện.

71


Các ngành, các cấp, mặt trận và các hội đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong huyện cần có nhiều chương trình hoạt động tình nghĩa, thiết thực, tăng cường sự quan tâm giúp đỡ về vật chất, động viên về tinh thần, giúp đỡ các gia đình chính sách gặp hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất kinh doanh, nhằm phát huy sự nổ lực vươn lên của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC trong giai đoạn hiện nay.

Xây dựng kế hoạch hàng năm, tích cực liên hệ với các đơn vị sản xuất kinh doanh, thương mại - dịch vụ, du lịch, nhất là các khu công nghiệp, làng nghề trong huyện, tỉnh để giới thiệu việc làm cho con em các đối tượng chính sách.

Các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương cần triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, hỗ trợ hiệu quả hơn nữa đối với các hộ gia đình NCC và hộ nghèo; tiếp tục theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ các xã nghèo, thôn đặc biệt khó khăn; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về giảm nghèo, về quyền lợi được hưởng các chính sách hỗ trợ nhà ở; Tiếp tục thực hiện các nhóm giải pháp để đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, phấn đấu giảm bình quân trên 4%/năm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đông Giang, lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025; nâng cao tính bền vững của công tác giảm nghèo, triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ nhà ở trên địa bàn huyện. [70, tr.6, 7]

3.2.4. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính về rà soát, xét công nhận các đối tượng người có công cách mạng đủ điều kiện được hỗ trợ về nhà ở

Các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", tăng cường trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện, lựa chọn, bố trí cán bộ công chức, kiểm tra chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ cho công dân và tổ chức thông qua bộ phận "một cửa", bảo đảm các thủ tục hành chính liên quan đến chính sách người có công, thủ tục liên quan


đến đất đai, đền bù giải tỏa, cấp phép xây dựng, chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC cách mạng.

Duy trì và cải tiến việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho tổ chức và người dân.

Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ cải thiện nhà ở, xây dựng hoàn thiện cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng cho người có công với cách mạng, đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân.

Các bộ thủ tục hành chính, văn bản mới có liên quan đến chế độ, chính sách đối với người có công, chính sách hỗ trợ nhà ở cần thường xuyên cập nhật, công khai đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện và của Phòng lao động, Thương binh và Xã hội. Đồng thời Đài Phát thanh - Truyền hình huyện quan tâm tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, văn bản mới; các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục kê khai, xét duyệt chế độ, chính sách người có công đối với đối tượng thụ hưởng và nhân dân trên địa bàn.

Khắc phục tình trạng thực hiện rà soát, xét duyệt đối tượng còn chậm, nhiều xã liên tục điều chỉnh, bổ sung số liệu, dẫn đến việc thực hiện chính sách còn kéo dài, không theo đúng kế hoạch đặt ra.

Các địa phương cần sắp xếp thứ tự, đối tượng ưu tiên phù hợp với nguồn lực thực tế. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện đầu tư; giải quyết kịp thời vướng mắc của người dân để bảo đảm chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, đúng yêu cầu, đúng thời gian quy định.

Thực hiện ưu tiên theo thứ tự cho các đối tượng như những gia đình liệt sĩ, sau đó gia đình thương binh nhưng có hoàn cảnh nhà ở rất khó khăn; ưu tiên


đến những gia đình chính sách xây mới hoặc sửa chữa nhà và đã được các cấp chính quyền đồng ý nhưng chưa được hỗ trợ tiền. Đồng thời cũng sẽ tập trung hỗ trợ, ưu tiên cấp vốn, giải quyết căn bản hỗ trợ nhà ở người có công, những trường hợp nào còn sót lại sẽ giải quyết trong năm 2021 và năm tiếp theo, trên tinh thần đảm bảo công khai, minh bạch, chống tiêu cực trong thực hiện chính sách.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức quan tâm chăm sóc phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực của Nhà nước để chăm lo đời sống người có công và gia đình trên địa bàn huyện.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, ban ngành và UBND các xã trong thực hiện công tác người có công với cách mạng, chính sách hỗ trợ nhà ở cho họ.

Các cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành thống kê, rà soát lại toàn bộ các đối tượng thuộc diện hỗ trợ, đôn đốc tiến độ thực hiện, kiểm tra chất lượng xây dựng nhà ở, thủ tục hồ sơ thanh toán nguồn vốn hỗ trợ theo đúng quy định...

Thường xuyên chia sẻ, động viên, đồng cảm đối với các thương binh, bệnh binh và gia đình người có công phát huy truyền thống tốt đẹp, thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng, Nhà nước và của nhân dân đối với những người đã có cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ nền độc lập tự do của đất nước.

Nâng cao hiệu quả huy động các nguồn lực tài chính quốc gia, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, ngân sách nhà nước của Trung ương, tỉnh để triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng trên địa bàn huyện Đông Giang.

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 23/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí