Tối Ưu Hoá Lợi Ích Của Mở Cửa Thương Mại Đối Với Giảm Nghèo


dịch vụ xã hội khác để phát triển năng lực của con người, đặc biệt là những người nghèo;

(ii) thúc đẩy chính sách tốt và các thể chế lành mạnh để thúc đẩy công bằng kinh tế và xã hội; và (iii) hình thành mạng lưới an toàn xã hội để ngăn chặn tình trạng thiếu thốn trầm trọng. Trong khi (i) và (ii) cần thiết để cân bằng các cơ hội cho người nghèo, (iii) cần thiết để đáp ứng các nhu cầu đặc biệt của những người mà không thể đủ điều kiện để hưởng lợi từ các cơ hội được tạo ra từ sự tăng trưởng.

(i) đầu tư vào giáo dục, y tế và các dịch vụ xã hội khác để mở rộng năng lực của con người, đặc biệt là những người nghèo: chính phủ cần đầu tư nhiều hơn vào giáo dục, y tế, các dịch vụ xã hội khác như nước và vệ sinh để cải thiện bền vững năng lực con người. Đồng thời, chính phủ nên tận dụng các chương trình tài trợ của các định chế tài chính quốc tế như là ADB. Năng lực giúp con người có thể đóng góp được nhiều hơn cho tăng trưởng. Khi giáo dục trở nên phổ biến hơn, những người có thu nhập thấp có khả năng tìm kiếm cơ hội để nâng cao điều kiện tài chính, cải thiện chất lượng cuộc sống. Giáo dục là một yếu tố mang tính quyết định cho sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, cải thiện sức khoẻ và dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tăng năng suất lao động và cải thiện thu nhập của cá nhân, đặc biệt là người nghèo. Thiếu đảm bảo về sức khoẻ sẽ đẩy mọi người vào cảnh đói nghèo. Tiếp cận với nguồn nước sạch và vệ sinh an toàn sẽ giảm nguy cơ nhiễm bệnh của con người.

Cán bộ nhà nước ở cả cấp trung ương và các địa phương có vai trò quan trọng trong việc đầu tư vào giáo dục, y tế và các dịch vụ xã hội khác. Vai trò của chính phủ là đảm bảo có đủ kinh phí, cơ sở hạ tầng tốt, thể chế tốt, khung chính sách hợp lý và quản trị tốt cho các lĩnh vực công này. Ở nhiều quốc gia, các chính phủ thường trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ công và đã thất bại trong việc đầu tư lĩnh vực công hiệu quả do nhiều nguyên nhân như hạn chế ngân sách, tham nhũng, yếu kém về quản lý, thiếu nguồn nhận lực, thể chế kém. Do vậy các quốc gia đang phát triển khu vực Châu Á cần có những lựa chọn thay thế đó là cung cấp dịch vụ y tế và giáo dục tư nhân để đảm bảo tính hiệu quả và chất lượng của dịch vụ công và các chính sách trọng cầu để tránh hành vi lãng phí và thiếu đạo đức, từ đó đảm bảo quyền lợi cho toàn dân, trong đó có người nghèo.

(ii) thúc đẩy chính sách tốt và các thể chế lành mạnh để thúc đẩy công bằng kinh tế và xã hội. Thúc đẩy quá trình hoà nhập của người nghèo vào xã hội đòi hỏi chính sách tốt và thể chế hợp lý. Vai trò của chính phủ các quốc gia trong việc thúc đẩy công bằng kinh tế và xã hội là giải quyết những thể chế và chính sách sai lầm. Chính phủ phải có những chính sách về đảm bảo quyền tự do chính trị, kinh tế, văn hoá và xã hội, đảm bảo rằng các thành viên của xã hội, trong đó có những người nghèo có thể tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế. Chính phủ cũng cần củng cố, duy trì những


chính sách giám sát và đảm bảo về số lượng công việc được tạo ra cho người nghèo từ quá trình tăng trưởng, cùng với các chính sách đãi ngộ và môi trường làm việc.

(iii) cần thiết để đáp ứng các nhu cầu đặc biệt của những người mà không thể đủ điều kiện để hưởng lợi từ các cơ hội được tạo ra từ sự tăng trưởng. Mạng lưới an toàn xã hội giảm thiểu những cú sốc từ quá trình mưu sinh cho những người nghèo và đáp ứng nhu cầu tối thiểu của những người nghèo trầm trọng. Những cú sốc thường do các nguyên nhân như là sức khoẻ kém, khủng hoảng kinh tế vĩ mô, tái cấu trúc ngành công nghiệp, hay thiên tai. Phát triển và cải thiện mạng lưới an toàn xã hội thông qua các hoạt động công đặc biệt quan trọng đối với các nước đang phát triển khu vực Châu Á vì các chính sách bảo hiểm ở các quốc gia này thường yếu kém. Mạng lưới an toàn xã hội thường có các hình thức sau: (i) các chính sách về thị trường lao động nhằm giảm thiểu rủi ro thất nghiệp, thiếu việc làm hoặc lương thấp do những người nghèo không đủ kỹ năng hoặc thị trường lao động hoạt động kém hiệu quả; (ii) các chương trình bảo hiểm xã hội được thiết kế để giảm thiểu rủi ro liên quan đến thất nghiệp, sức khỏe kém, tàn tật, chấn thương liên quan đến công việc và tuổi già, ví dụ là lương hưu, bảo hiểm y tế và thương tật, và bảo hiểm thất nghiệp; (iii) trợ giúp xã hội và các chương trình phúc lợi như phúc lợi và dịch vụ xã hội; (iv) bảo vệ trẻ em để đảm bảo sự phát triển lành mạnh và hiệu quả của trẻ em, ví dụ là chương trình phát triển giáo dục trẻ em sớm, chương trình học bổng, miễn phí hoặc trợ cấp, các dịch vụ y tế cho bà mẹ và trẻ em, và giảm trừ gia cảnh hoặc tín dụng.

5.2.1.4. Tối ưu hoá lợi ích của mở cửa thương mại đối với giảm nghèo

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 195 trang tài liệu này.

Thương mại quốc tế là nền tảng của quá trình hội nhập tài chính và mức độ mở cửa thương mại có tác động trực tiếp đến quá trình giảm nghèo. Việc phân tích định lượng ở Chương 4 đã đưa ra kết quả rằng độ mở thương mại càng lớn thì càng mang lại nhiều lợi ích cho quá trình giảm nghèo. Chính phủ các quốc gia này nên tiến hành cải cách chính sách thương mại quốc tế với mục tiêu tổng thể là tăng trưởng kinh tế và nâng cao thu nhập cho những người nghèo.

Thứ nhất, các biện pháp thuế quan và phi thuế quan: các biện pháp thuế quan và phi thuế quan khác nhau vẫn tạo ra các chi phí thương mại đáng kể, bao gồm cả trong các lĩnh vực quan trọng đối với người nghèo. Các quốc gia đang phát triển khu vực Châu Á tham gia vào WTO với các mục tiêu giảm các rào cản thương mại trong thời gian dài đặc biệt với các sản phẩm nông nghiệp và may mặc, là các sản phẩm chính của các quốc gia có mức thu nhập dưới mức trung bình và các quốc gia nên gỡ bỏ các biện pháp trợ

Tác động của hội nhập tài chính lên đói nghèo của các nước đang phát triển khu vực châu Á - 20


cấp trong nông nghiệp vì đó là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu lành mạnh và ổn định của môi trường thương mại trong dài hạn.

Thứ hai, các chính phủ nên tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng vật chất để giảm chi phí thương mại nhằm hỗ trợ người nghèo tham gia vào thương mại. Các thương nhân và nhà sản xuất ở các nước thu nhập thấp thường không có các cơ sở hạ tầng giao thông vận tải hiệu quả bao gồm đường bộ, đường sắt, bến cảng và đường hàng không chất lượng để cho phép hàng hóa và dịch vụ của họ tiếp cận thị trường một cách an toàn và kịp thời. Cơ sở hạ tầng liên quan đến thương mại được cải thiện có thể giảm chi phí liên quan đến việc kết nối với thị trường và đảm bảo chất lượng hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Nâng cấp và bảo trì đường nông thôn có tầm quan trọng lớn đối với việc kết nối người nghèo ở các vùng sâu vùng xa. Cải thiện hiệu suất hoạt động của cảng có thể có tác động lớn đến việc giảm chi phí vận chuyển. Chính phủ nên tận dụng nguồn vốn từ các định chế phát triển đa phương như của ADB cũng như từ việc phát hành trái phiếu quốc tế.

5.2.2. Khuyến nghị đối với hệ thống tài chính của các nước đang phát triển khu vực Châu Á

Cơ sở lý thuyết và kết quả phân tích định lượng chỉ ra rằng sự phát triển hệ thống tài chính của các nước đang phát triển khu vực Châu Á có tác động tích cực đối với quá trình giảm nghèo. Đồng thời, bài học kinh nghiệm của một số nước đang phát triển cho thấy sự phát triển hệ thống tài chính cũng là một bước đi, một tiền đề quan trọng để giảm thiểu rủi ro trong quá trình hội nhập tài chính, vì vậy các nước đang phát triển khu vực Châu Á cần đẩy mạnh phát triển hệ thống tài chính. Một số khuyến nghị đối với hệ thống tài chính của các nước đang phát triển khu vực Châu Á được đề xuất như sau:

5.2.2.1. Tăng cường cơ chế quản lý đối với hệ thống tài chính để ngăn ngừa khủng hoảng

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhấn mạnh sự cần thiết của một khuôn khổ quốc gia, khu vực và toàn cầu hiệu quả để đảm bảo ổn định tài chính. Ở cấp quốc gia, các chính phủ cần có một khuôn khổ toàn diện trong việc phát triển tài chính lành mạnh, minh bạch và hiệu quả nhằm ngăn chặn khủng hoảng tài chính thông qua việc tích cực, chủ động áp dụng các chuẩn mực an toàn quốc tế và kế hoạch dự phòng cho sự thất bại của tổ chức tài chính, bao gồm các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là những người nghèo như bảo hiểm tiền gửi. Ở cấp khu vực, việc thiết lập các diễn đàn khu vực và tiểu vùng sẽ có giá trị gia tăng để hỗ trợ hợp tác kinh tế và tài chính khu vực, điều


phối chính sách và hỗ trợ khủng hoảng, đồng thời bổ sung và tăng cường vai trò của G20 và Ban ổn định tài chính đối với khu vực Châu Á bởi vì G20 hiện đang chiếm hơn 90% trong tổng quy mô của toàn bộ nền kinh tế thế giới. Các nước đang phát triển khu vực Châu Á cũng cần tích cực tham gia vào việc cải cách kiến trúc tài chính quốc tế và thiết lập mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu để tăng cường ngăn ngừa và quản lý khủng hoảng.

5.2.2.2. Xây dựng văn hóa kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh để giảm thiểu chi phí sử dụng vốn tín dụng và các dịch vụ tài chính

Việc đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc hệ thống ngân hàng nhằm nâng cao tiềm lực tài chính, làm cơ sở để đổi mới công nghệ và trình độ chuyên môn quản lý, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống tài chính của các nước đang phát triển khu vực Châu Á. Xu hướng hội nhập tài chính sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh của các các định chế trung gian trong nước và giữa các nước trong khu vực Châu Á và thế giới để từ đó có thể giảm thiểu chi phí sử dụng vốn tín dụng và các dịch vụ tài chính của các chủ thể trong nền kinh tế, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. Để kết nối và cạnh tranh hiệu quả, việc đầu tư phát triển công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và văn hóa kinh doanh là rất cần thiết. Từng các định chế trung gian cần xây dựng chiến lược phát triển, xác định thị trường mục tiêu, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và kênh phân phối. Muốn vậy, song song với việc đầu tư và hiện đại hóa công công nghệ, việc tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực cả về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức kinh doanh, ngoại ngữ và tính chuyên nghiệp cần phải được ưu tiên hàng đầu.

5.2.2.3. Tăng cường độ “bao phủ” tài chính để người nghèo có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính

Chương trình tài chính toàn diện và việc tận dụng các NGOs để triển khai các chương trình cho vay xóa đói giảm nghèo giúp người nghèo của tham gia vào các hoạt động kinh doanh và kinh tế. Chính phủ của các nước đang phát triển khu vực Châu Á cần phải nỗ lực hơn nữa để tăng khả năng tiếp cận ngân hàng của công chúng, thúc đẩy hiểu biết về tài chính và bảo vệ những người nghèo, cung cấp tín dụng đầy đủ để thúc đẩy các cơ hội kinh doanh. Chính phủ cần có các cải cách lập pháp/quy định cần thiết để đảm bảo rằng các tổ chức tài chính và thị trường cung cấp các khoản tín dụng hợp lý, tài khoản tiết kiệm và bảo hiểm cơ bản cho các khu vực bị loại trừ tài chính do những rào cản pháp lý, cơ sở hạ tầng, văn hoá và tâm lý của những người có thu nhập thấp trong xã hội.


5.2.2.4. Thí điểm triền khai các sản phẩm fintech dành cho người nghèo

Việc tiếp cận các sản phẩm fintech của những người nghèo là một giải pháp của chiến lược tài chính toàn diện bởi sự tiện ích và chí phí thấp hơn của các dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng số. Việc triển khai các sản phẩm fintech dành cho người nghèo gặp những khó khăn nhất định. Trước tiên, người nghèo cần được trang bị các thiết bị điện tử thông minh và được hướng dẫn sử dụng các tính năng trên các thiết bị đó. Đồng thời, các tổ chức cung cấp sản phẩm dịch vụ Fintech cũng nên chú trọng thiết kế trên phần mềm sao cho những người có thu nhập thấp dễ dàng có thể sử dụng. Vấn đề bảo mật thông tin trong quá trình giao dịch với ngân hàng, tránh những rủi ro trong quá trình sử dụng phần mềm công nghệ tài chính của người nghèo cũng nên được quan tâm xử lý. Người nghèo cần được trang bị kiến thức kỹ năng để tránh những vấn đề rủi ro như bị tấn công tài khoản, bị lấy trộm tiền. Do những hạn chế về nhận thức nên rủi ro về vấn đề này là rất lớn mặc dù số tiền của họ ở mức nhỏ.

5.2.3. Khuyến nghị đối với người nghèo của các nước đang phát triển khu vực Châu Á

5.2.3.1. Người nghèo nên tích cực tham gia các chương trình đào tạo và tự đào tạo để nâng cao kiến thức, kỹ năng và tay nghề, đáp ứng yêu cầu/thách thức của hội nhập tài chính quốc tế và sự phát triển của nền kinh tế

Chính sách về tăng cường lợi ích của hội nhập tài chính quốc tế đối với giảm nghèo được đưa ra bởi chính phủ sẽ có hiệu quả hơn khi những người nghèo chủ động nâng cao trình độ và kỹ năng để có thể đón nhận các cơ hội và thách thức từ hội nhập tài chính. Các kỹ năng mà người có thu nhập thấp cần nỗ lực để tự trang bị cho bản thân bao gồm:

Thứ nhất, kỹ năng nhận thức, là khả năng hiểu các ý tưởng từ cơ bản đến phức tạp, khả năng thích ứng với môi trường, khả năng tích luỹ kinh nghiệm và suy luận logic. Bên cạnh đó, kỹ năng nhận thức còn là khả năng đọc viết, tính toán cơ bản, cũng như khả năng sáng tạo, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.

Thứ hai, các kỹ năng xã hội- cảm xúc, là khả năng điều hướng các tính huống giữa cá nhân và xã hội một cách có hiệu quả, bao gồm cả khả năng làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo, tự chủ và gan dạ.

Thứ ba, kỹ năng kỹ thuật, đề cập đến kiến thức chuyên môn và các tương tác cần thiết để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, bao gồm việc thành thạo các vật liệu, công cụ hoặc công nghệ cần thiết.


Việc phát triển các kỹ năng có thể giúp người nghèo tăng năng suất lao động, tăng khả năng được tuyển dụng từ các doanh nghiệp FDI, từ đó tăng cơ hội cải thiện thu nhập, từng bước thoát nghèo.

5.2.3.2. Người nghèo nên chủ động tiếp cận các chương trình tài chính của các định chế tài chính trung gian và của nhà nước để tận dụng những cơ hội và vượt qua những khó khăn thách thức

Để có thể chủ động tiếp cận với các chương trình tài chính của các định chế trung gian và của nhà nước, người nghèo cần tự trang bị những kiến thức về tài chính. Hiểu biết về tài chính giúp người nghèo có thể dễ dàng tiếp cận với các tổ chức tài chính vi mô, tổ chức tài chính chính thức và phi chính thức, từ đó có thể tối ưu hoá việc sử dụng các nguồn lực tài chính và tận dụng các cơ hội. Kiến thức chắc chắn về tài chính còn giúp người nghèo quản lý rủi ro về tài chính trong cuộc sống hàng ngày và lập kế hoạch tương lai, đồng thời giúp họ thúc đẩy tiết kiệm và tích luỹ tài sản. Bên cạnh đó, kiến thức về tài chính nhằm giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương cho người nghèo. Chính vì vậy, người nghèo nên tích cực tham gia vào các chương trình giáo dục tài chính được thiết kế riêng bởi chính phủ hay các tổ chức tài chính trong nước như các khoá đào tạo về tài chính vi mô, các khoá học ngắn hạn về các sản phẩm dịch vụ tài chính, các khoá học về kỹ năng quản lý tài chính.

Cùng với việc chủ động tự nâng cao kiến thức về tài chính, người nghèo cần tìm hiểu lợi ích từ những chương trình tài chính được đưa ra bởi các định chế tài chính trung gian và nhà nước thông qua việc trực tiếp trao đổi với các cán bộ trong lĩnh vực liên quan, từ đó tìm ra giải pháp hỗ trợ tài chính phù hợp cho công việc và đời sống. Những người có thu nhập thấp cần thiết phải đảm bảo sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính có hiệu quả, tránh lãng phí và tránh những rủi ro do thiếu kiến thức và kỹ năng quản trị tài chính.

5.2.3.3. Người nghèo nên chủ động xây dựng kế hoạch và lộ trình để cải thiện và vượt qua tình trạng đói nghèo

Bên cạnh nỗ lực của chính phủ và các tổ chức tài chính trong quá trình giảm nghèo, những người nghèo cần chủ động xây dựng kế hoạch và lộ trình để cải thiện thu nhập và chất lượng cuộc sống. Bước đầu tiên, người nghèo cần chú trọng đến đầu tư thời gian, công sức để trau dồi kiến thức, kỹ năng mới bằng cách tham gia các khoá đào tạo ngắn, dài hạn đồng thời tiếp cận với chuyên gia, các tổ chức hoạt động vì lợi ích của người nghèo. Thứ hai, người nghèo cần thiết tiếp cận với những dịch vụ tài chính cơ bản như mở tài khoản tại ngân hàng, đăng ký các chương trình tiết


kiệm do chính phủ tài trợ để hiểu thêm về các kế hoạch, lựa chọn dành riêng cho nhóm người có thu nhập thấp để tìm kiếm thêm cơ hội cho bản thân và gia đình. Thứ ba, người nghèo nên xây dựng thói quen quản lý tài chính lành mạnh, có thể kể đến việc có những khoản tích luỹ thường xuyên hay trả nợ đúng hạn, tạo uy tín, lịch sử tín dụng tốt, từ đó dễ dàng tiếp cận với những cơ hội tín dụng trong tương lai. Thứ tư, người nghèo nên tự tin, theo đuổi mục tiêu, kế hoạch trong ngắn hạn và dài hạn, từng bước tạo nền móng vững chắc để có thể cải thiện thu nhập vượt qua tình trạng đói nghèo, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

5.3. Khuyến nghị cụ thể đối với các nhóm nước đang phát triển có thu nhập khác nhau ở khu vực Châu Á

5.3.1. Khuyến nghị đối với nhóm các nước có thu nhập trên mức trung bình

Kết quả phân tích định lượng ở chương 4 chỉ ra rằng tác động của hội nhập tài chính đối với việc giảm đói nghèo của nhóm các quốc gia có thu nhập trên mức trung bình là tích cực và mạnh nhất trong ba nhóm quốc gia với các mức thu nhập bình quân đầu người khác nhau ở khu vực Châu Á. Nguyên nhân của kết quả này được chỉ ra là vì các quốc gia có thu nhập tốt có hệ thống tài chính tốt hơn so với các nước nghèo, mang lại nhiều cơ hội đa dạng hoá hơn và do đó khuyến khích đầu tư nhiều hơn. Vì vậy, chính phủ nên duy trì các chính sách phát triển hệ thống tài chính, tập trung vào các vấn đề như sau: Thứ nhất, cần tăng cường các quy định về ngân hàng thương mại, quản lý tốt thị trường chứng khoán. Thứ hai, trong các quy định về ngân hàng, các chính sách nên chú trọng đến việc giảm nhu cầu của các khoản vay ngắn hạn nước ngoài nhằm hạn chế những rủi ro được gây ra bởi các biến động. Tăng cường hợp tác quốc tế hơn nữa về thực hiện chính sách tài khoá, tiền tệ và tỷ giá nhằm đẩy mạnh tiến trình hội nhập tài chính ngày một sâu rộng. Ngoài ra, người nghèo ở những quốc gia có mức thu nhập trên trung bình cần được quan tâm nhiều hơn để có thể hưởng lợi trực tiếp từ quá trình hội nhập tài chính. Chính phủ các quốc gia này cần tăng cường hơn nữa khả năng tiếp cận thị trường tài chính của nhóm dân cư có thu nhập thấp thông qua các chính sách tín dụng với mục tiêu xoá đói giảm nghèo. Đồng thời, chính phủ các quốc gia cần nỗ lực tăng cường tri thức về tài chính cho những người nghèo trong xã hội để họ chủ động, tự tin trong việc lên kế hoạch tài chính, sử dụng dịch vụ, sản phẩm tài chính một cách có hiệu quả trong bối cảnh hội nhập tài chính, từ đó có thể giảm tối đa mức đói nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội.

5.3.2. Khuyến nghị đối với nhóm các nước có mức thu nhập trung bình

Kết quả phân tích định lượng ở chương 4 chỉ ra rằng trong ba nhóm quốc gia đang phát triển với mức thu nhập bình quân đầu người khác nhau ở Châu Á, thì mức độ


tác động của hội nhập tài chính đối với tình trạng giảm đói nghèo của nhóm quốc gia mức thu nhập trung bình là tích cực nhưng ở mức thấp hơn so với hai nhóm còn lại. “Bẫy thu nhập trung bình” có thể là một nguyên nhân khiến các quốc gia này tăng trưởng chậm lại, từ đó ảnh hưởng đến tốc độ giảm nghèo do khó có thể cạnh tranh trên thị trường tài chính với nhóm nước nghèo hơn với lợi thế về lao động và chí chí đầu vào thấp hơn và với nhóm nước giàu hơn với lợi thế về ngành công nghệ cao (Spence, 2011). Để giải quyết được vấn đề “bẫy thu nhập trung bình”, một số khuyến nghị đối với chính phủ có thể được đề xuất bao gồm: Thứ nhất, các chính phủ vẫn cần tăng cường các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô về tài chính, tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế và kiểm soát lạm phát, khủng hoảng. Thứ hai, các chính phủ không nên áp đặt quá cao vào hệ thống thuế quan, gây bóp méo thị trường, làm suy yếu khu vực tư nhân, gây ảnh hưởng đến tăng trưởng. Thứ ba, các chính phủ tiếp tục đầu tư vào giáo dục và phát triển nguồn nhân lực và thúc đẩy tiến bộ công nghệ. Đội ngũ lao động có kỹ năng và trình độ sẽ giúp cải thiện năng suất lao động, tăng thu nhập. Phát triển năng lực công nghệ trong các lĩnh vực sản xuất sẽ tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng và có tính cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, yếu tố nguồn nhân lực và công nghệ đóng một vai trò rất quan trọng giúp các quốc gia mức thu nhập trung bình thoát được “bẫy thu nhập trung bình”, thúc đẩy tăng trưởng, và có tận dụng được những lợi ích từ quá trình hội nhập tài chính trong quá trình giảm tình trạng giảm nghèo.

5.3.3. Khuyến nghị đối với nhóm các nước có thu nhập dưới mức trung bình

Kết quả của nghiên cứu định lượng chương 4 thể hiện rằng mặc dù các nước đang phát triển khu vực Châu Á có mức thu nhập dưới mức trung bình có mức độ tác động của hội nhập tài chính đối với việc giảm nghèo tích cực hơn so với các nước đang phát triển có mức mức thu nhập trung bình, tuy nhiên mức độ tác động này không tích cực bằng nhóm nước thu nhập trên mức trung bình. Điều này có thể được giải thích bằng thực tế rằng các quốc gia thu nhập thấp hơn thiếu cơ hội tiếp cận tài chính toàn diện, đặc biệt là bộ phận dân cư nghèo ở các nước đó (Omar và cộng sự, 2020). Phát hiện này thể hiện những hàm ý chính sách quan trọng đối với các nước đang phát triển có mức thu nhập dưới mức trung bình. Thứ nhất, các tổ chức tài chính nên cung cấp các dịch vụ tài chính chính thức sáng tạo dựa theo nhu cầu phù hợp với các bộ phận dân cư không có nhiều cơ hội tiếp cận về tài chính. Các tổ chức tài chính nên nghiên cứu nhu cầu về các dịch vụ tài chính thay đổi dựa trên sự khác biệt về văn hóa, phong tục, tín ngưỡng và mức thu nhập. Thứ hai, các chính phủ, ngân hàng trung ương, các tổ chức tài chính và các đối tác phát triển nên hợp tác cùng nhau để phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ tài chính

Xem tất cả 195 trang.

Ngày đăng: 18/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí