Một Số Yêu Cầu Cơ Bản Khi Sử Dụng Ứng Dụng Kahoot

tiên trên thế giới được thành lập, trải qua bao khó khăn gian khổ nhà nước Xô Viết đã được bảo vệ và từng bước đi lên, chỉ trong thời gian ngắn Liên Xô từ một nước lạc hậu đã nhanh chóng phát triển và vươn lên thành cường quốc công nghiệp trên thế giới và có vị thế quan trọng trên trường quốc tế, đồng thời cách mạng tháng Mười Nga có tác động tực tiếp đến phương trào cách mạng thế giới đe dọa trực tiếp đến các nước tư bản.

Chương II: Các nước tư bản chủ nghĩa giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939). Chủ nghĩa tư bản trải qua những biến động, thăng trầm của lịch sử, với sự xác lập của Chủ nghĩa xã hội (Liên Xô - nhà nước vô sản đầu tiên ra đời), Chủ nghĩa tư bản kết thức vai trò là hệ thống duy nhất trên thế giới.Trong 10 năm đầu sau chiến tranh thế giới thứ nhất các nước tư bản từng bước khôi phục ổn định và phát triển nền kinh tế. Trong 10 năm tiếp theo CNTB lại lâm vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng một số nước tư bản tiến hành cải cách để thoát khỏi khủng hoảng, số khác thì lại phát xít bộ máy và gây chiến tranh xâm lược => Chiến tranh thế giới thứ hai.

Chương III: Các nước Châu Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939). Phong trào cách mạng giải phóng dân tộc do tiếp thu ảnh hưởng từ thắng lợi của cuộc cách mạng tháng Mười Nga đã bước sang một thời kì mới, phát triển mạnh mẽ với sự ra đời và lãnh đạo của các Đảng Cộng sản.

Chương VI: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945). Đây là cuộc chiến tranh lớn nhất, khốc liệt nhất và tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử nhân loại. Khi chiến tranh kết thúc đã mở ra một thời kì phát triển mới của lịch sử thế giới

2.2. Một số yêu cầu cơ bản khi sử dụng ứng dụng Kahoot

Nguyên tắc sử dụng đúng thời điểm: Sử dụng ứng dụng Kahoot đúng thời điểm có nghĩa là Kahoot được sử dụng phù hợp với phương pháp dạy học

của GV và sự mong muốn HS đón nhận những kiến thức từ bài dạy có sử dụng Kahoot.

Mặt khác, Kahoot là một ứng dụng được thiết kế dựa trên nền tảng trò chơi, với bản chất là một website, Kahoot cho phép sử dụng trên mọi thiết bị thông minh có kết nối internet, HS có thể truy cập cùng lúc để có một hệ thống lớp học tương tác, chính vì vậy tạo được nhiều hứng thú cho HS. GV có thể dễ dàng quản lí HS thông qua mã PIN.

Nguyên tắc sử dụng đúng đối tượng: Sử dụng Kahoot phải phù hợp với đối tượng HS, đối với HS chưa từng tiếp cận hoặc sử dụng Kahoot, GV cần giới thiệu vầ hướng dẫn để HS làm quen với Kahoot, sau đó mới sử dụng và giao nhiệm vụ cho người học. Đối với người học đã từng sử dụng thì GV cần tránh giao nhiệm vụ quá dễ gây nhàm chán, hoặc quá khó kiến HS không tiếp thu được kiến thức.

Nguyên tắc đúng mức độ: Kahoot là một ứng dụng cho dạy học rất hiệu quả, nhưng cũng không nên sử dụng quá thường xuyên, khuôn mẫu, nên thay đổi phương pháp và đa dạng hóa các hình thức dạy học để phát huy được hết những ưu điểm của Kahoot đồng thời phát triển năng lực cho người học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Về yêu cầu: Kahoot cũng giống như một số phần mềm ứng dụng khác, khi sử dụng chúng ta phải đảm bảo tính sư phạm và tính khoa học.

Tính sư phạm: Với mục đích dùng để dạy học, các bài dạy có sử dụng ứng dụng Kahoot phải phù hợp với nội dung bài học trong chương trình, không đi quá xa nội dung bài học, vượt qua phạm vị của chương trình mà phải dựa trên nguồn kiến thức cơ bản trong SGK.

Cách sử dụng phải phù hợp với đặc điểm tâm lí, nhận thức và trình độ hiểu biết, đảm bảo tính “vừa sức” với đối tượng HS. Đối với những vấn đề khó, phức tạp GV cần lựa chọn cách sử dụng phù hợp để việc sử dụng Kahoot đạt kết quả tối ưu.

Tính khoa học: Kahoot là một ứng dụng hỗ trợ việc thiết kế bài tập trong dạy học, ôn tập và kiểm tra đánh giá, vì vậy những bài tập được thiết kế ra từ Kahoot trướ hết phải đảm bảo kiến thức trọng tâm bài học, sử dụng hiệu quả phần mềm ứng dụng là phải vừa phù hợp thời lượng bài dạy, vừa phù hợp và phản ánh được nội dung kiến thức. Các bài dạy có sử dụng Kahoot bên cạnh việc cung cấp kiến thức trong SGK, bài dạy cần có sự mở rộng, liên hệ, so sánh đồng thời cần thực hiện đa dạng các hình thức sử dụng Kahoot để tránh sự nhàm chán.

Nội dung kiến thức và biện pháp sử dụng Kahoot phải tạo điều kiện thuận lợi để HS khai thác kiến thức, mở đường cho HS phát triển tư duy lịch sử của mình, chứ không phải là sử dụng ứng dụng để minh họa kiến thức bài học.

Trong quá trình dạy học, GV phải đảm bảo việc sử dụng Kahoot, kết hợp phù hợp và nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học khác để tổ chức các hoạt động học tập cho HS, giúp các em tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức mà bài dạy có sử dụng Kahoot muốn truyền tải.

2.3. Một số biện pháp sử dụng ứng dụng Kahoot hỗ trợ việc thiết kế bài tập phần Lịch sử thế giới lớp 11, chương trình chuẩn

2.3.1. Ứng dụng Kahoot thiết kế bài tập khởi động

Trong giảng dạy, thì hoạt động khởi động (mở đầu bài học) là công việc quen thuộc của hầu hết các GV. Hoạt động khởi động (mở đầu bài học) là hoạt động được xây dựng lên nhằm mục tiêu thu hút được sự chú ý và tổ chức hoạt động nhận thức, tính tích cực nhận thức của HS trong quá trình tiếp thu bài học mới, vận dụng các kiến thức đã học vào lĩnh hội kiến thức mới, gây hứng thú cho HS với vấn đề sẽ học tập.

Hiện nay các hình thức tổ chức hoạt động khởi động của GV ở trường phổ thông cho HS tiếp thu kiến thức mới thường được tiến hành: Kiểm tra bài cũ và khai thác những kiến thức đã học có liên quan đến bài mới. Hay trao đổi

ngắn gọn các vấn đề đã học là cơ sở cho việc lĩnh hội bài mới. Trong trường hợp bài học chỉ trình bài kiến thức mới, GV chuẩn bị cho HS xây dựng tình huống có vấn đề và hướng dẫn giải quyết vấn đề bằng cách nêu một hoặc hai câu hỏi (bài tập).

Một sự mở đầu bài giảng thú vị, hấp dẫn sẽ giúp phá vỡ sự lo lắng, e ngại ban đầu, tạo môi trường dạy - học tin cậy, tích cực có sự hiểu biết giữa GV và HS và giữa các HS với nhau, thu hút HS vào việc học chủ động, tích cực, sáng tạo, tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp giúp HS tự tin, hứng thú với bài học, môn học. Ngạn ngữ Việt Nam có câu: “Vạn sự khởi đầu nan” hay câu “đầu có xuôi thì đuôi mới lọt”, qua đó có thể thấy được sự khởi đầu có ý nghĩa quan trọng trong mọi công việc, hoạt động. Ngược lại, nếu một khởi đầu kém thuyết phục có thể làm HS thất vọng, không muốn hợp tác với GV và ảnh hưởng đến cả quá trình học. Không có hai lần mở đầu, do đó, các GV cần phải xem xét nhiều yếu tố để quyết định cách mở đầu hiệu quả nhất.

Với vai trò quan trọng như vậy, đề tài này chúng tôi đề xuất biện pháp sử dụng ứng dụng Kahoot vào thiết kế các bài tập khởi động:

Ví dụ 1: Bài 17: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945).

Bài tập khởi động dạng bài Survay (khảo sát): GV tạo một bảng khảo sát để thăm dò ý kiến HS. Dạng bài này thích hợp khi đang trong giờ học, để HS cả lớp cùng đóng góp ý kiến, tránh việc bị nhàm chán khi HS chỉ nghe GV giảng bài mà không được đóng góp ý kiến. Sau đó GV sẽ cho cả lớp vote và cùng xem kết quả.

- Mục tiêu của hoạt động: khơi dậy sự hứng thú, kích thích sự tò mò của HS vào tìm hiểu bài mới, thu thập được ý kiến của tất cả HS về một vấn đề GV đặt ra, giới thiệu những nét tiêu biểu trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai và dẫn dắt vào bài mới.

- Phương thức tiến hành hoạt động: GV đưa ra một bài tập dạng Survay trong Kahoot và có minh họa về hình ảnh. HS suy nghĩ, vote cho các đáp án

mà GV đưa ra, mỗi đáp án sẽ đạt được tỉ lệ % nhất định. GV là người quản lí và nắm được hết tất cả các ý kiến của HS. Dựa vào kết quả vote đáp án, GV có thể chọn ra một vài HS lí giải về sự lựa chọn mình, những HS có câu trả lời lập luận logic, có tính tư duy cao và thuyết phục nhất thì GV có thể cho điểm miệng hoặc cộng thêm vào điểm tích lũy của HS.

GV nhận xét kết luận và dẫn dắt vào bài mới Có những nước đã sử dụng 1

GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài mới: Có những nước đã sử dụng tiền của vào mục đích phát triển kinh tế, thực hiện những chính sách mới để khắc phục hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933. Thế nhưng, Đức - một nước tư bản bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, phải chấp nhận những điều khoản nặng nề trong Hòa ước Véc-xai, nay dưới sự lãnh đạo của Hít-le, đã phát xít hóa bộ máy chính quyền, tiến hành xâm lược thuộc địa và phân chia lại thế giới. Vậy chiến tranh thế giới thứ hai - cuộc chiến tàn khốc nhất lịch sử nhân loại đã diễn ra như thế nào. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay Bài 17: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945).

- Định hướng kết quả của hoạt động: Hứng thú, tập trung trong bài học

mới.

Với việc sử dụng ứng dựng Kahoot để thiết kế hoạt động khởi động

(mở đầu bài học) nhằm mục đích khơi gợi sự hứng thú, thu hút sự tập trung, kích thích tư duy của HS vào bài học mới. Hơn nữa với việc sử dụng Kahoot

chúng ta có thể thu thập được tất cả ý kiến của HS trong lớp, nghĩa là tất cả HS đều được bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình về một vấn đề. GV có thể quản lí được hết các câu trả lời của HS, và đưa ra đề xuất khen thưởng với ý kiến tốt nhất.

Ví dụ 2: Bài 3: Trung Quốc

- Mục tiêu của hoạt động: GV kiểm tra bài cũ theo hình thức thiết kế bộ câu hỏi trắc nghiệm dạng câu hỏi Quiz, sau khi kiểm tra, GV sẽ đồng thời khái quát những kiến thức đã học và những kiến thức có liên quan tới bài mới để mở đầu bài học.

- Phương thức tiến hành hoạt động: GV đưa ra bộ câu hỏi trắc nghiệm Quiz được thiết kế trong Kahoot (phụ lục 3.1), sau đó cho học sinh cả lớp vào địa chỉ kahoot.it nhập mã PIN mà GV chia sẻ và bắt đầu làm lần lược các câu hỏi trong bộ câu hỏi, ba HS có số câu trả lời đúng và nhanh nhất sẽ được lấy điểm miệng.


GV nhận xét kết luận và dẫn vào bài mới Nhật Bản là một nước phong kiến 2

- GV nhận xét, kết luận và dẫn vào bài mới: Nhật Bản là một nước phong kiến lạc hậu ở châu Á, song do thực hiện cải cách nên không chỉ thoát khỏi thân phận thuộc địa, mà còn trở thành một nước tư bản phát triển, chứng tỏ cải cách Minh Trị là sáng suốt và phù hợp và đã làm thay đổi vận mệnh của

dân tộc, đưa Nhật Bản sánh ngang với các nước phương Tây trở thành đất nước có ảnh hưởng lớn đến Châu Á. Vậy tại sao cùng là các quốc gia ở Châu Á mà đến đầu thế kỉ XX Nhật trở thành một nước tư bản phát triển, còn Trung quốc lại trở thành một nước thuộc địa nửa phong kiến. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài mới Bài 3: Trung Quốc.

- Định hướng kết quả của hoạt động: Phát huy tính tích cực, độc lập, tập trung của HS.

So với hình thức kiển tra bài cũ bằng 1 câu hỏi theo lối truyền thống thì với việc sử dụng ứng dụng Kahoot để thiết kế bài tập trắc nghiệm phần kiểm tra bài cũ và dẫn vào bài mới, nhằm mục đích thu hút được HS cả lớp làm bài kiểm tra bài cũ thay vì mỗi tiết chỉ kiểm tra được từ hai đến ba HS, tránh tình trạng HS học tủ một phần kiến thức trong nội dung toàn bài, nội dung kiến thức trong các câu hỏi cũng được bao quát và rộng khắc hơn. Đồng thời thu hút được sự hứng thú, tập trung của HS vào bài.

2.3.2. Ứng dụng Kahoot thiết kế bài tập tìm hiểu kiến thức mới

Trong cuốn: Phương pháp dạy học Lịch sử tập 2, của GS.TS Phan Ngọc Liên (chủ biên) có viết: “Tìm hiểu kiến thức mới là yếu tố chủ yếu của quá trình dạy học ở trường phổ thông. Nội dung của nó là những kiến thức cơ bản mà HS cần nắm vững để hiểu rõ về lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới trong từng giai đọan nhất định, trên các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội” [14;tr.126].

Kiến thức mới được xây dựng trên cơ sở kết hợp giữa sự trình bày của GV, tương tác giữa GV với HS và giữa HS với nhau, hay những hoạt động độc lập của HS khi tiếp cận các nguồn kiến thức mới. Khi tiến hành tìm hiểu kiến thức mới, cần sử dụng đa dạng các phương pháp nhằm hình thành cho HS kiến thức mới, giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức, phát triển tư duy và hình thành năng lực cho HS.

Kết quả của việc nghiên cứu kiến thức mới phụ thuộc vào việc GV giải quyết được hai nhiệm vụ song song đó là: “Thông báo kiến thức khoa học phong phú và khéo léo tổ chức hoạt động nhận thức tích cực, chủ động của HS trên cơ sở mục tiêu đề ra” [14;tr.130]. Để bài học được hiệu quả cần hình thành kiến thức cho HS dựa trên cơ sở hoạt động tích cực, tư duy độc lập của HS, kiến thức được truyền đạt một cách tự nhiên và có hiệu quả nhất

Để việc tìm hiểu kiến thức mới đạt kết quả tốt cần xây dựng được mối tương quan giữa kiến thức mà GV truyền đạt với nội dung SGK, tránh việc GV “đọc lại” hoặc “thoát li” SGK. Bên cạnh việc xác định đúng nội dung kiến thức Lịch sử GV cần sử dụng phương pháp dạy học phù hợp, tổ chức hợp lí các hoạt động dạy học tránh làm cho bài giảng quá nhàm chán hoặc nặng nề.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nghiên cứu kiến thức mới, chúng tôi đã đề xuất biện pháp sử dụng ứng dụng Kahoot vào thiết kế bài tập tìm hiểu kiến thức mới như sau

Ví dụ 1: Bài 17: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945).

Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.

* Mục tiêu của hoạt động: Trình bày được hoạt động quân sự của các nước phát xít (1931-1937) và thái độ của các nước lớn trước các cuộc chiến tranh xâm lược của phát xít.

*Phương thức tiến hành hoạt động:

- GV: đưa ra bài tập dạng câu hỏi trắc nghiệm Quiz trong Kahoot và yêu cầu HS hoàn thành. (Phụ lục 3.2). Thời gian tối đa cho mỗi câu hỏi là 20s, sau khi hoàn thành bài tập, GV có hình thức khen thưởng với top 3 HS có câu trả lời đúng nhiều nhất.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 09/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí