Khái Quát Về Công Ty Cp Thương Mại Và Dược Phẩm Hưng Việt


Phẩm chất năng động, nhiệt huyết: một nhân viên cần cù, chịu khó, năng động đi tìm hiểu thị trường, nắm bắt nhu cầu về hàng và giá cả sẽ có đầy đủ thông tin để đưa ra các đề xuất mua hàng chính xác cho nhà quản trị.

Tóm lại, nếu nhà quản trị biết khai thác đầy đủ và đầu tư cho phát triển từ các nguồn lực sẵn có trong doanh nghiệp, từ con người cho đến nguồn tiền thì sẽ tối đa hóa lợi nhuận bằng các cơ hội mở ra ngay từ khâu mua hàng.

- Yếu tố năng lực của nhà quản trị mua hàng:

Người lãnh đạo luôn nắm giữ vai trò then chốt quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Trong mảng mua hàng nói riêng, nhà quản trị mua hàng ngoài các phẩm chất cần có, kiến thức chuyên môn đầy đủ, cần hiểu rõ từng nhân viên của mình để khai thác thế mạnh từng người, đặt áp lực vừa đủ tạo động lực phát triển cho mỗi cá nhân. Bản thân nhà quản trị phải xây dựng được các mục tiêu cụ thể, những chiến lược chi tiết để nhân viên dõi theo, cùng chung tay phấn đấu vì sự phát triển chung của doanh nghiệp

- Vị thế của doanh nghiệp trên thị trường:

Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững cần chú tâm xây dựng hình ảnh, tạo uy tín tiếng lành đồn xa. Mọi công việc mua bán hàng từ ấy cũng thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Ví dụ như hoạt động mua hàng sẽ chủ động hơn, nhiều khi chính các nhà cung cấp mới, tiềm năng sẽ chủ động liên hệ trước để chào hàng với ưu đãi hấp dẫn, quá trình mua hàng giảm được nhiều thủ tục rườm rà... Tập trung xây dựng thương hiệu vững mạnh, được đông đảo mọi người cả trong và ngoài nước biết đến sẽ ảnh hưởng to lớn đến doanh nghiệp cũng như công tác quản trị mua hàng.

1.3.2 Các yếu tố bên ngoài

- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:

Ở khâu mua hàng hay bán hàng, sự hiện diễn của các đối thủ cạnh tranh là điều thường trực, luôn luôn ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.


thương mại của doanh nghiệp. Trong mua hàng, đối thủ sẽ cạnh tranh về giá nhập mua. Nếu doanh nghiệp có năng lực tài chính tốt, sẽ có lợi thế hơn trong việc chấp nhận mức giá mà nhà cung cấp mong muốn. Tuy nhiên nhà quản trị vẫn phải đảm bảo yếu tố bán hàng đầu ra có lãi. Thường xuyên cập nhật mức giá chung của thị trường, khả năng tài chính của các đối thủ cạnh tranh nhằm đưa ra các chiến lược mua hàng hợp lý. Các nhà cung cấp cũng có xu hướng muốn làm ăn lâu dài nên thường chọn những doanh nghiệp mua hàng ổn định, và từ đó sẽ có những ưu đãi riêng. Do vậy việc cạnh tranh để có sự ưu tiên đến từ nhà cung cấp cũng là bài toán khó cần tìm lời giải của mỗi nhà quản trị mua hàng. Phải làm sao vừa mua được hàng với giá thấp nhưng vẫn đủ tiêu chuẩn để bán ra có lãi.

Quản trị mua hàng tại công ty cổ phần thương mại và dược phẩm Hưng Việt - 5

- Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng:

Có cầu thì mới có cung. Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng mà các doanh nghiệp mới tiến hành hoạt động kinh doanh. Khách hàng là trung tâm, là người tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Muốn có lợi nhuận cao thì phải làm khách hàng hài lòng khi mua hàng, để họ tiếp tục quay lại mua nhiều hàng hóa hơn những lần sau. Nhà quản trị mua hàng cần tìm hiểu thị trường, nghiên cứu thị hiếu thay đổi từng ngày của khách để điều phối tốc độ mua hàng tương xứng với tốc độ bán hàng.

- Các cơ quan ban ngành, nhà nước

Ở mỗi địa phương hay rộng hơn là một quốc gia đều chịu sự cai quản của các nhà trức trách. Sự hiện diện của nhà nước cùng với chế độ pháp luật ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh hay hoạt động mua hàng của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp sẽ chịu sự quản lí của rất nhiều cơ quan đoàn thể, các ban ngành trong bộ máy nhà nước; vì vậy một nhà quản trị thông minh sẽ là người khéo léo xây dựng các mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương để mang về lợi ích cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Thay vì tìm cách len lỏi, đi đường tiểu ngạch né tránh quy định pháp


luật, nghiệp vụ mua hàng có thể diễn ra thuận lợi, minh bạch nếu doanh nghiệp được tiếp cận và áp dụng các kênh thông tin, hệ thống của nhà nước để tìm nguồn cung hàng, tiếp xúc với nhiều nhà cung cấp trong và ngoài nước có uy tín trên trường quốc tế.

- Môi trường kinh tế:

Đây là một trong các nhân tố bên ngoài tác động lớn đến công tác quản trị mua hàng tại doanh nghiệp. “Tăng trưởng kinh tế quốc dân, chính sách kinh tế của Chính phủ, tốc độ tăng trưởng, chất lượng của sự tăng trưởng hàng năm của nền kinh tế, tỷ lệ lạm phát, thất nghiệp, cán cân thương mại,… luôn là các nhân tố tác động trực tiếp đến các quyết định cung cầu và từ đó tác động trực tiếp đến kết quả và hiệu quả kinh doanh của từng doanh nghiệp.” – theo Giáo trình Quản trị kinh doanh tổng hợp trong các doanh nghiệp của GS. TS Ngô Đình Giao, NXB Khoa học kỹ thuật, Hà Nội năm 1997.

Lãi suất cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí vốn cũng như chiến lược mở rộng phát triển của doanh nghiệp.Tỷ giá hối đoái trên thị trường ảnh hưởng đến nguồn cung ứng hàng nhập khẩu. Lạm phát sẽ tác động đến chi phí lương, lãi suất khiến cho doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán hàng hóa, cắt giảm chi phí. Sự tăng trưởng GDP biến thành cơ hội gia tăng triển vọng kinh tế cho doanh nghiệp trong tương lại.

- Yếu tố văn hóa xã hội:

Các yếu tố văn hóa xã hội tác động chính lên thói quen tiêu dùng, sở thích, thị hiếu mà mỗi quốc gia, địa phương có những giá trị, bản sắc riêng. Văn hóa doanh nghiệp cũng một phần được tạo nên từ đây.Thêm vào đó, các yếu tố văn hóa xã hội cũng tác động đến tổng cầu về hàng hóa, dịch vụ. Cần nghiên cứu kĩ các nhân tố tác động đến doanh nghiệp như: Cơ cấu dân số, tốc độ tăng trưởng dân số, nguồn lao động, bình đẳng giới, thu nhập trung bình của người dân, tình trạng sức khỏe, trình độ học vấn chung, ...


- Yếu tố công nghệ:

Thời đại công nghệ ngày nay phát triển với tốc độ tên lửa, thay đổi hàng ngày hàng giờ. Không sớm thì muộn, các doanh nghiệp nếu không chịu thích nghi, chuyển đổi số thì sẽ lụi tàn theo thời gian. Áp dụng công nghệ tiên tiến sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lí, vận hành, điều phối các hoạt động sản xuất kinh doanh. Song điều đó cũng khiến nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện trên thị trường.

Các yếu tố môi trường công nghệ cần phải xét đến như: sự quan tâm của Chính phủ trong chính sách phát triển khoa học- công nghệ hiện nay, sự phát triển của thông tin liên lạc, chi phí sử dụng và tiêu hao năng lượng, tự động hóa, độc quyền công nghệ, đăng kí bảo vệ các sáng chế, công trình nghiên cứu,...

Làm chủ được các yếu tố công nghệ sẽ gia tăng năng suất lao động, sản lượng mua bán hàng hóa tại doanh nghiệp. Dó đó doanh nghiệp cần lưu ý đến vấn đề này để áp dụng kịp thời, phù hợp.

Trên đây là một vài các nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp nói chung. Những nhân tố này đôi khi doanh nghiệp có thể can thiệp để điều chỉnh, tuy nhiên cũng có nhân tố khách quan vượt ngoài sự kiểm soát, đòi hỏi các nhà quản trị phải thích ứng và chấp nhận thực tiễn. Khởi nguồn từ xây dựng một chính sách, quy trình mua hàng tốt sẽ đảm bảo một nghiệp vụ mua hàng diễn ra trọn vẹn, làm tiền đề cho nghiệp vụ tiếp theo.


CHƯƠNG 2

PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ MUA HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ

DƯỢC PHẨM HƯNG VIỆT


2.1 Khái quát về Công ty CP Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt

2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty

Công ty CP Thương Mại và Dược phẩm Hưng Việt được thành lập ngày 27/12/2002, hoạt động trên lĩnh vực: dược phẩm và thực phẩm chức năng; công nghệ sinh học. Trụ sở chính: Lô 46 M2 khu đô thị Yên Hòa – Trung Yên phường Yên Hòa – Cầu Giấy – Hà Nội; gồm 2 công ty thành viên: Công ty TNHH Nam Thái Dương và Công ty Cổ phần Dược phẩm Hưng Việt Hải Phòng; cùng với 4 chi nhánh: Chi nhánh Hưng Việt Nam Định, Chi nhánh Hưng Việt Thanh Hóa, Chi nhánh Hưng Việt Đà Nẵng và Chi nhánh Hưng Việt TP Hồ Chí Minh.

Công ty chuyên phân phối các sản phẩm dược phẩm của các công ty sản xuất có uy tín trong nước như: Imexpharm, Traphaco, Mediplantex, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương III…

Công ty có hệ thống phân phối rộng khắp và có đội ngũ kinh doanh tại hầu hết các thành phố lớn trong cả nước. Hiện nay tổng số nhân viên của công ty là hơn 100 người. Trong đó có:

– 25 Dược sỹ Đại Học và trên Đại Học,

– 40 Dược sỹ trung học và cao đẳng y,

– 17 Dược tá, 22 Cử nhân kinh tế,

– Trên 40 Trình độ khác.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục phát triển công tác tuyển dụng nhân sự nhằm xây hệ thống phân phối, chăm sóc khách hàng ngày một chuyên nghiệp. Trong quá trình phát triển, Dược Phẩm Hưng Việt luôn chú trọng mở rộng


việc hợp tác với các trường học, viện nghiên cứu triển khai thực hiện các dự án lớn, nhỏ với các đối tác lớn có uy tín trong và ngoài nước nhằm tạo ra những sản phẩm tốt nhất vì mục tiêu cộng đồng.

Để đạt được những thành tựu đó, ngay từ đầu Hưng Việt đã xác định cho mình định hướng cụ thể bằng mục tiêu và triết lý kinh doanh như sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của Công ty.

Với tư cách là một doanh nghiệp trong ngành dược phẩm, ban lãnh đạo công luôn tập trung đầu tư và nguồn lực con người, rèn đạo đức nghề nghiệp. Có câu “Lương y như từ mẫu”- thầy thuốc là một nghề cao đẹp. Vì vậy từng nhân viên trong hệ thống Hưng Việt group đều được tập huấn cũng như nhắc nhở về các quy chuẩn từ an toàn vệ sinh thực phẩm, cho đến việc thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn, đi học các khóa đào tạo quản trị chuyên ngành. Con người cũng là một nguồn tài nguyên quan trọng được ban lãnh đạo công ty chú trọng đầu tư phát triển.

Đồng thời, Hưng Việt cũng chú tâm vào thường xuyên đổi mới sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Thấu hiểu mong muốn của khách hàng chủ yếu là những người bệnh cần mua thuốc để chữa trị, doanh nghiệp luôn luôn tìm cách để tung ra thị trường các sản phẩm ngày càng tốt hơn mà giá thành phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Đi kèm với chất lượng sản phẩm là một thái độ phục vụ khách hàng chu đáo, nhiệt tình tư vấn và chăm sóc sau mỗi đơn hàng. Với tiêu chí “khách hàng là người trả lương cho chính mình” – mỗi cá nhân trong doanh nghiệp luôn cố gắng hoàn thành tốt phần việc của mình thật để mang lại sản phẩm giá trị nhất đến tay khách hàng.

Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp định hướng mở rộng thị trường tiêu thụ theo chiều rộng và kinh doanh chiều sâu theo xu thế hội nhập với nền kinh tế khu vực. Mặc dù vẫn tập trung phá triển hệ thống phân phối


thị trường trong nước song luôn tìm kiếm cơ hội để vươn ra khu vực Đông Nam Á. Ban lãnh đạo xác định từ ngày đầu thành lập, phải đưa thương hiệu thuốc Hưng Việt nổi tiếng và tin cậy, đảm bảo tốc độ phát triển bền vững thay vì hình thức kinh doanh bong bóng chộp giật.

Muốn đạt được điều ấy, hàng loạt mục tiêu tổng quát đã được ban quản trị xây dựng cụ thể:

- Tạo lập một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và cung ứng các điều kiện thuận lợi để mỗi thành viên tự phát huy khả năng tư duy sáng tạo của bản thân.

- Chú trọng đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên có trình độ để họ hòa nhập với khu vực và quốc tế.

- Xây dựng kênh phân phối, quản lí và chăm sóc khách hàng hàng đầu Việt Nam.

- Thực hiện tài trợ các hoạt động cộng đồng mang tính xã hội với phương châm “ Vì sức khỏe người Việt” nhằm quảng bá thương hiệu và đóng góp lợi ích cho xã hội.

2.1.2 Các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp

Hiện tại, Hưng Việt đang bán hơn 200 mặt hàng các loại, được chia thành 5 nhóm khác nhau bao gồm: Nhóm Kháng Sinh, Nhóm Tiêu hóa, Nhóm Thần Kinh, Nhóm Trẻ em và Nhóm Nguyên liệu.

Nhóm Kháng sinh chiếm tỷ trọng cao trong danh mục vật tư hàng hóa tại Hưng Việt,các sản phẩm chính ở nhóm hàng này có thể kể đến như: Uphaceff 200, Cilexid, Emidexa, Farinceft,... với các công dụng khác nhau từ điều trị viêm nhiễm, giảm đau, chống viêm,...

Nhóm Tiêu hóa gồm nhiều sản phẩm và được quảng bá rộng rãi hơn cả. Các sản phẩm ở nhóm này thường giành được các giải thưởng trong nước về thương hiệu thuốc. Một vài sản phẩm đã có vị trí trên thị trường như


Nacubest, Silymax, Ích Tràng Khang, Thận Khí Hoàn, Tristop Hữu Việt,... Các sản phẩm ở nhóm Tiêu hóa đều có nguồn gốc thảo dược, hỗ trợ điều trị viêm gan, suy thận, tăng cường sức bền mạch máu cùng các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Nhóm Thần kinh tiêu biểu có Dưỡng não Minh Trí, Superkan 40mg, Rotunda Complex 5+ là các sản phẩm nổi trội, chức năng hỗ trợ tăng cường tuần hoàn não, điều trị thiếu máu não, an thần tạo giấc ngủ sâu cho người bị suy nhược.

Nhóm Trẻ em là nhóm hàng đã và đang được ban lãnh đạo công ty đầu tư nghiên cứu để phát triển. Các sản phẩm của nhóm này bao gồm cả thuốc và thực phẩm chức năng cho trẻ như Atukid chữa ho, cảm cúm cùng các bệnh về đường hô hấp ở trẻ; Bio Sacacilus giúp phục hồi hệ vi khuẩn có ích ở đường ruột; Siro Begrow hỗ trợ tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon miệng... Đây là nhóm hàng có tiềm năng phát triển lớn, đem lại nguồn thu tốt cho công ty.

Cuối cùng là nhóm Nguyên liệu gồm các nguyên liệu chủ yếu để sản xuất ra các sản phẩm chính của Hưng Việt bao gồm: Silymarin, Nano curcumin, các loại Vitamin (A,E,B,PP), L-Arginine L- Aspartate cùng một số sản phẩm khác. Việc Hưng Việt trực tiếp nhập mua nguyên liệu để đảm bảo đầu ra sản phẩm của mình khi tung ra thị trường luôn đảm bảo chất lượng, hàm lượng tốt nhất, mang đến hiệu quả và sự hài lòng cho sức khỏe người tiêu dùng.

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 14/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí