Quản trị mua hàng tại công ty cổ phần thương mại và dược phẩm Hưng Việt - 2


DANH MỤC HÌNH

Hình 1.1 Sơ đồ về quá trình mua hàng trong doanh nghiệp 13

Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp 31

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT


TNHH

Trách nhiệm hữu hạn

CP

Cổ phần

COA

Certificates of analyse

CO

Certificates of original

HĐQT

Hội đồng quản trị

TC-KT

Tài chính - Kế toán

ĐVT

Đơn vị tính

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

Quản trị mua hàng tại công ty cổ phần thương mại và dược phẩm Hưng Việt - 2


PHẦN MỞ ĐẦU


1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong thời buổi kinh tế hội nhập, các quốc gia trên thế giới đang cố hòa mình vào một nền kinh tế toàn cầu hóa. Xu hướng hội nhập kinh tế thế giới đã trở thành mục tiêu chung cho tất cả các quốc gia. Doanh nghiệp nào linh hoạt, năng động thích nghi nhanh với xu hướng phát triển của thế giới thì sẽ tồn tại vững mạnh, doanh nghiệp nào không thích nghi nhanh với xu hướng biến đổi của thế giới thì sẽ bị đình trệ. Trước thực trạng biến đổi đó của thế giới, Việt Nam cũng đang từng bước tự vươn lên hòa mình cùng với xu hướng phát triển của thế giới và khu vực để vững vàng bước vào một tương lai tươi sáng rộng mở.

Trong những năm gần đây chúng ta thấy sự phát triển bền vững của ngành dược phẩm. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid19 khiến cho thế giới chao đảo, nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên dược phẩm là ngành nằm ngoài xu hướng đó. Trái lại, năm vừa qua chứng kiến sự thành công vang dội của ngành dược phẩm nói chung và các công ty sản xuất thuốc, buôn bán dược liệu nói riền khi đã thành công điều chế ra vac-xin phòng Covid. Ngoài ra, các loại thuốc cũng được sản xuất, tiêu thụ nhiều hơn do nhu cầu bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng của tất cả các tầng lớp người dân trong xã hội, bao gồm Việt Nam.

Là một công ty có lịch sử hình thành lâu đời, trải qua nhiều thăng trầm khó khăn, công ty Cổ phần thương mại dược phẩm Hưng Việt cũng từng bước phát triển không ngừng và đã đóng góp một phần đáng kể nhiều lợi ích cho xã hội và người tiêu dùng. Với phương châm “Vì sức khỏe người Việt”, “Hưng Việt- rạng danh thuốc Việt”, ban lãnh đạo công ty đã xác định cho mình định hướng cụ thể bằng mục tiêu và triết lý kinh doanh như sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của công ty.


Qua khảo sát thực tế tại công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt, việc thực hiện mua hàng trong 5 năm gần đây (2016 - 2020) đã đạt được hiệu quả tương đối tốt. Đó là nhờ sự nỗ lực hết mình của các cán bộ công nhân viên trong công ty, cùng với sự giúp đỡ rất nhiều của ban giám đốc và các cổ đông sáng lập. Tuy nhiên, những ngày đầu thành lập công ty còn non trẻ, thiếu thốn về vốn và kinh nghiệm kinh doanh ngành hàng có điều kiện theo quy định của Nhà nước, công ty đã gặp vô vàn khó khăn để đưa tên tuổi Hưng Việt phổ biến ở nhiều nhà thuốc, nhà máy sản xuất thuốc trên địa bàn. Đồng thời, nằm trong sự ảnh hưởng chung của việc suy thoái kinh tế từ những năm về trước, công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt cũng chịu ảnh hưởng phần nào trong việc tìm kiếm và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả mua hàng trong tình hình này. Vấn đề mua hàng và tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả mua hàng là vấn đề không mới nhưng luôn luôn cấp thiết đối với tất cả các doanh nghiệp. Bởi mua hàng và giải pháp nâng cao hiệu quả mua hàng trong doanh nghiệp được thực hiện tốt sẽ đảm bảo tình trạng tài chính lành mạnh cho doanh nghiệp, đảm bảo luôn có đủ hàng hóa để phục vụ nhu cầu của thị trường và giữ chân các khách hàng trung thành cũng như mở rộng kênh phân phối. Do vậy trong điều kiện môi trường kinh doanh luôn biến động, việc nghiên cứu, phân tích, xem xét, đánh giá tình hình mua hàng và xu hướng biến động của hàng hóa, nguyên vật liệu dược phẩm trong những thời kỳ tiếp theo là mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản trị doanh nghiệp, là vấn đề cấp thiết góp phần đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Xuất phát từ nhận thức trên, học viên đã chọn đề tài luận văn của mình là: “Quản trị mua hàng tại Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt ”.

2. Tổng quan nghiên cứu

Trong những năm qua, vấn đề “mua hàng” đã có các công trình nghiên cứu của nhiều tác giả, có nhiều công trình đề cập đến các đối tượng lớn như


các Tập đoàn kinh tế, cũng có các công trình nghiên cứu ở phạm vi các công ty cổ phần, công ty tư nhân. Đa số các công trình nghiên cứu đều nhấn mạnh tầm quan trọng của mua hàng đối với doanh nghiệp, đưa ra những kiến nghị và định hướng, giải pháp để nâng cao mua hàng trong doanh nghiệp.

Luận án Tiến sĩ đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự sẵn sàng mua hàng may mặc nội địa của người tiêu dùng Việt Nam ở các thành phố lớn” của tác giả Đặng Thị Kim Thoa (2017). Luận án đề cập đến những cơ sở lý luận về phân tích mua hàng và các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn sản phẩm để mua của người tiêu dùng, đi sâu vào thực trạng phân tích mua hàng và áp dụng các biện pháp nâng cao hiệu quả mua hàng trong các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Ngành Dệt may Việt Nam, từ đó hoàn thiện phân tích mua hàng và một số biện pháp nâng cao hiệu quả mua hàng trong các doanh nghiệp thuộc Ngành Dệt may Việt Nam. Công ty Cổ phần thương mại dược phẩm Hưng Việt cũng là một doanh nghiệp có sản phẩm bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng do đó có thể tham khảo luận án này.

Luận văn Thạc sĩ đề tài “Hoàn thiện hoạt động quản trị chuỗi cung ứng ngành hàng nhựa bao bì của Công ty cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân” của tác giả Nguyễn Vạn An (2014). Luận văn chỉ ra những vấn đề cơ bản về mua hàng đối với doanh nghiệp trong cơ chế thị trường, phân tích kỹ về thực trạng mua hàng của công ty cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân và từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm tăng hiệu quả mua hàng của công ty cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân. Công ty Cổ phần thương mại dược phẩm Hưng Việt cũng là một doanh nghiệp đang hoạt động trong cơ chế thị trường và chịu ảnh hưởng sâu sắc từ cơ chế này vì vậy những giải pháp gia tăng hiệu quả mua hàng mà luận văn đưa ra rất hữu ích với học viên trong quá trình thực hiện đề tài của mình. Tuy nhiên, do luận văn viết từ khá lâu (từ năm 2014) nên một số giải pháp đã trở nên cũ và không còn phù hợp với tình hình hiện nay.


Luận văn Thạc sĩ đề tài “Công tác quản trị mua hàng tại Công ty Cổ phần Xây dựng, cơ khí, Thương mại và dịch vụ Lâm Phát Huy” của tác giả Hà Thị Xuân Thu (2014). Luận văn đề cập khá đầy đủ những vấn đề cơ bản về mua hàng trong doanh nghiệp, phân tích sâu sắc thực trạng về mua hàngvà các biện pháp nhằm tăng hiệu quả mua hàng mà công ty Cổ phần Xây dựng, cơ khí, Thương mại và dịch vụ Lâm Phát Huy đã và đang áp dụng, trên cơ sở đó tác giả đưa ra một số giải pháp rất thiết thực nhằm tăng hiệu quả mua hàng tại công ty. Loại hình công ty của công ty Cổ phần Xây dựng, cơ khí, Thương mại và dịch vụ Lâm Phát Huy và công ty Cổ phần thương mại dược phẩm Hưng Việt đề là công ty Cổ phần do đó học viên có thể tham khảo cách quản lý vốn, mua hàng của công ty Cổ phần Xây dựng, cơ khí, Thương mại và dịch vụ Lâm Phát Huy để phục vụ cho đề tài mình nghiên cứu.

Bài viết “Ảnh hưởng của đánh giá trực tuyến đến quyết định mua hàng và các gợi ý đối với các doanh nghiệp” của Hoàng Thị Chuyên, đăng trên tạp chí Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương Số:564, năm 2020. Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay, tác giả phân tích tầm quan trọng của Internet tác động đến mua hàng của doanh nghiệp. Bài viết khẳng định doanh nghiệp được hoạt động trong môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin sẽ thành công hơn. Đây là một nội dung để học viên tham khảo trong quá trình phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả mua hàng của doanh nghiệp.

Những luận án, luận văn, bài báo nêu trên đã đề cập tương đối đầy đủ và đa dạng những nội dung có liên quan đến mua hàng của một doanh nghiệp. Đầu tiên nghiên cứu từ những lý luận chung về mua hàng của doanh nghiệp, sau đó phân tích thực trạng của doanh nghiệp cụ thể và trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả mua hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các luận án, luận văn, bài báo trên viết về mua hàng của các ngành Dệt may, xây dựng, cơ khí,xăn dầu, sản xuất các sản phẩm phục vụ đời sống dân


sinh nói chung và cụ thể là công ty Cổ phần thương mại dược phẩm Hưng Việt thì chưa có công trình khoa học nào được công bố.

Dó đó, đề tài luận văn của học viên nghiên cứu về “Quản trị mua hàng tại Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt” được thực hiện đối với khách thể nghiên cứu mới, chưa có nghiên cứu nào về quản trị mua hàng ở Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt.

Đề tài sẽ tham khảo những thành quả đạt được của các luận án, luận văn, bài báo trên, đồng thời tiếp tục nghiên cứu những lý luận chung về mua hàng và các giải pháp nâng cao hiệu quả mua hàng trong doanh nghiệp, phân tích tình hình mua hàng và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả mua hàng cho Công ty Cổ phần Thương Mại và Dược phẩm Hưng Việt trong giai đoạn 2021 – 2025.

3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục tiêu nghiên cứu

Trên cơ sở lý luận chung về mua hàng của doanh nghiệp, nghiên cứu tình hình quản trị mua hàng của Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt từ năm 2018 - 2020; luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị mua hàng cho công ty trong giai đoạn tới.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Hệ thống hóa và tổng hợp một số vấn đề lý luận về quản trị mua hàng doanh nghiệp.

Phân tích thực trạng mua tại Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt giai đoạn 2018 – 2020.

Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị mua hàng tại Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt trong giai đoạn tới.


4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác quản trị mua hàng trong doanh nghiệp.

4.2. Phạm vi nghiên cứu:

Phạm vi về nội dung:

Luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng tình hình mua hàng và quy trình quản trị mua hàng trong doanh nghiệp.

Về không gian:

Nghiên cứu, đánh giá quản trị mua hàng và đề xuất các giải pháp tại Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt.

Về thời gian:

Nghiên cứu, đánh giá thực trạng từ năm 2018 - 2020; mục tiêu, phương hướng và đề xuất các giải pháp cho giai đoạn 2021 – 2025.

5. Phương pháp nghiên cứu

5.1 - Phương pháp thu thập dữ liệu

Kế thừa các số liệu và kết quả nghiên cứu đã có, được sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan của đề tài.

Tham khảo các tài liệu về tình hình tài chính, doanh thu, chi phí, mua hàngcủa công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt trong thời gian qua.

Nguồn dữ liệu thứ cấp được thu thập tại bộ phận kế toán, bộ phận kinh doanh, bộ phận đầu tư, phòng kế hoạch của Công ty Cổ phần Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt.

5.2 - Phương pháp phân tích dữ liệu:

Nghiên cứu được thực hiện thông qua tài liệu thứ cấp trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020. Việc thực hiện nghiên cứu thực tiễn và thu

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 14/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí