Bi N P Áp 3: Ổ C Ức Mua Sắm Tăn Cườn Bdh Một Các Ợp L K Oa Ọc I U Quả Ở Các Trườn Hcs Cụm Bắc U N Ườn N T N Phố H Nội

Việc duy trì, sửa chữa, bảo quản TBDH thực hiện theo quy trình sau:

Stt

Quy trình


1


2


3


4


5


6


7


8


Lập danh mục tài sản và mã hóa TBDH


Xây dựng nội quy, quy chế bảo quản TBDH


Tiếp nhận phiếu yêu cầu bảo trì, sửa chữa TBDH


Xây dựng kế hoạch bảo trì, sửa chữa TBDH


Phê duyệt


Thực hiện bảo trì, sửa chữa TBDH


Nghiệm thu, bàn giao TBDH


Lập hồ sơ thanh toán, vào sổ theo dõi và đưa TBDH vào sử dụng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 154 trang tài liệu này.

Quản lý thiết bị dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông - 11


Sơ đồ 3.2. Qu trìn du trì sửa c ữa bảo quản BDH

c) Quy trình khai thác, sử dụng TBDH

Bước 1: Xây dựng nội quy, quy chế khai thác, sử dụng TBDH

Xây dựng nội quy, quy chế về khai thác, sử dụng đối với từng loại TBDH riêng.

Quy trách nhiệm cho từng đơn vị, cá nhân trong khai thác, sử dụng TBDH gồm:

- Cán bộ được giao phụ trách quản lý chung các TBDH;

- Cán bộ, giáo viên và nhân viên các trường THCS;

- HS.

Bước 2: Tiếp nhận phiếu yêu cầu sử dụng TBDH

Dựa trên nhu cầu sử dụng TBDH, các đơn vị hoặc cá nhân gửi phiếu đăng ký sử dụng về cá nhân hoặc bộ phận chịu trách nhiệm quản lý TBDH trong các nhà trường.

Bước 3: Bố trí TBDH phù hợp với nhu cầu sử dụng

Dựa vào phiếu đăng ký sử dụng của các đơn vị, cá nhân, cá nhân hoặc bộ phận chịu trách nhiệm quản lý TBDH trong các nhà trường tập hợp phiếu yêu cầu theo ngày, tuần và bố trí, sắp xếp cho các đơn vị hoặc cá nhân được mượn, sử dụng TBDH phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Bước 4: Hỗ trợ khi đơn vị sử dụng yêu cầu

Trong quá trình các đơn vị, cá nhân sử dụng TBDH, cá nhân hoặc bộ phận chịu trách nhiệm quản lý TB trong các nhà trường luôn sẵn sàng hỗ trợ khi TBDH gặp sự cố.

Bước 5: Bàn giao lại TBDH khi hết nhu cầu sử dụng

Khi hết nhu cầu sử dụng, đối tượng sử dụng phải bàn giao lại cho cá nhân hoặc bộ phận chịu trách nhiệm quản lý TBDH trong các nhà trường.

Bước 6: Ghi sổ theo dõi mượn, trả TBDH

Cá nhân hoặc bộ phận chịu trách nhiệm quản lý TBDH trong các nhà trường vào sổ theo dõi mượn, trả TBDH.

Có thể tham khảo mẫu sổ theo dõi mượn, trả TBDH học sau:

Bảng 3.3. Sổ t eo dõi mượn, trả TBDH

Họ và tên người đăng ký

Tên TB

Mục đích sử dụng

Ngày mượn

Ký tên

Ngày trả

Tình trạng TB sau khi sử dụng

Ký tên

……








……..








Bước 7: Đánh giá tình trạng sử dụng TBDH theo định kỳ

Theo định kỳ hàng năm, B.XDCBQ và CSVC, P.QT-TB đánh giá TBDH để nắm được tình trạng, tần suất sử dụng và hiệu suất sử dụng TBDH.

Có thể tham khảo mẫu sổ đánh giá TBDH sau:


Bảng 3.4. Sổ đán iá TBDH


Tên TB


Tình trạng

Tần suất sử dụng (số lần SD/năm)


Hiệu quả sử dụng


Đề xuất


Mất

Hỏng

Còn tốt


Tốt

Khá

Trung bình

Yếu


….










……










Việc khai thác, sử dụng TBDH thực hiện theo quy trình sau:

Stt

Quy trình


1


2


3


4


5


6


7


Xây dựng nội quy, quy chế khai thác, sử dụng TBDH


Tiếp nhận phiếu yêu cầu sử dụng TBDH


Bố trí các TBDH phù hợp với nhu cầu sử dụng


Hỗ trợ khi đơn vị sử dụng yêu cầu


Bàn giao lại TBDH khi hết nhu cầu sử


Ghi sổ theo dõi mượn, trả TBDH


Đánh giá tình trạng sử dụng TBDH theo định kỳ

Sơ đồ 3.3. Quy trình khai t ác sử dụn TBDH

3.2.2.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Quy trình kế hoạch quản lý TBDH của các trường THCS phải đảm bảo theo đúng pháp luật, văn bản chính sách Nhà nước và phù hợp với địa bàn.

- Quy trình kế hoạch quản lý phải đơn giản, gọn nhẹ, khoa học, hợp lý, đảm bảo hiệu quả về kinh tế. Nội quy, quy chế quản lý phải chặt chẽ, ngắn gọn, dễ nhớ để mọi thành viên đều lấy đó làm căn cứ thực hiện.

- Khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt về quản lý TBDH.

- Có hình thức xử phạt nghiêm khắc những trường hợp vi phạm quy trình về quản lý và vi phạm nội quy, quy chế quản lý TBDH của các trường THCS.

3.2.3. Bi n p áp 3: ổ c ức mua sắm tăn cườn BDH một các ợp l k oa ọc i u quả ở các trườn HCS cụm Bắc u n ườn n t n phố H Nội

3.2.3.1. Mục đ ch, ý nghĩa của biện pháp

Hiệu quả của các TBDH trong quá trình giáo dục là không thể phủ nhận. Tuy vậy, hiệu quả của TBDH còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như số lượng, chất lượng, mức độ phù hợp với qui mô, yêu cầu thực tiễn, khả năng về tài chính. Qua khảo sát về danh mục các thiết bị giáo dục tối thiểu thì số lượng TBDH của các trường cụm Bắc huyện Thường Tín – thành phố Hà Nội tương đối giống nhau nhưng về số lớp của các trường cụm Bắc huyện Thường Tín – thành phố Hà Nội lại không giống nhau. Số liệu này cho thấy sự chưa hợp lí, khoa học và hiệu quả trong công tác mua sắm TBDH. Nói một cách ngắn gọn là phải dựa trên nguồn kinh phí, qui mô, nhu cầu thực tế của cơ sở giáo dục để mua sắm, tăng cường TBDH một cách hợp lí nhất, khoa học nhất, mang lại hiệu quả hiệu quả cao nhất.

3.2.3.2. Nội dung biện pháp

Trên cơ sở qui mô trường học, lớp học, nguồn kinh phí, yêu cầu đáp ứng giáo dục thực tiễn, nhu cầu thực tế về TBDH, các trường tổ chức tổ chức khảo sát, lấy ý kiến tham khảo từ cán bộ giáo viên, học sinh, những người trực tiếp hoặc gián tiếp có liên quan sử dụng, bảo quản TBDH trong nhà trường. Từ đó nhà trường tổng hợp, thống kê danh mục những thiết bị cần mua sắm được đề xuất sau đó tính toán, lựa chọn những TBDH phù hợp nhất, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, hình thức, hiệu quả giáo dục để lập kế hoạch mua sắm.

3.2.3.3. Cách thức thực hiện biện pháp

- Kiểm tra việc sử dụng TBDH qua sổ mượn trả TBDH để thống kê tần suất các TBDH được sử dụng.

- Kiểm kê TBDH so với đầu năm học. Thống kê số lượng TBDH còn sử dụng được, TBDH cần được duy tu, bảo dưỡng có thể sử dụng lại, những TBDH bị hỏng không thể sửa chữa hoặc không sử dụng được nữa và những TBDH đã bị mất.

- Họp các tổ, nhóm chuyên môn, thu thập những ý kiến của giáo viên trực tiếp sử dụng TBDH, những ý kiến phản hồi được thu thập từ các học sinh được thị sát, sử dụng TBDH về hình thức, chất lượng, sự tiện lợi, hiệu quả và mức độ lôi cuốn hấp dẫn, thu hút sự hào hứng tham gia sử dụng TBDH của học sinh sau khi sử dụng TBDH, lấy đề xuất của giáo viên và học sinh về

những TBDH cần được cải tiến, sửa chữa, mua mới bổ sung, thậm chí là mua những TBDH ngoài danh mục TBDH tối thiểu được qui định theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Trung học cơ sở nếu thấy cần thiết ví dụ như mua các phần mềm hỗ trợ ôn tập các môn học của tập đoàn Viettel, Đại học Sư phạm... đồng thời cũng lấy những đề xuất của những người liên quan như nhân viên thiết bị, người làm công tác bảo dưỡng để kiểm tra lại và đánh giá mức độ cần thiết thực hiện theo những ý kiến đã được tổng hợp.

- Tham gia các chuyên đề, tổ chức chuyên đề, hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông đồng thời các nhóm chuyên môn tăng cường thảo luận về nội dung, phương pháp giảng dạy cho tất cả các bộ môn đặc biệt đối với những bộ môn đang sử dụng bộ sách giáo khoa mới được đưa vào sử dụng. Đối với những bộ môn có kế hoạch sử dụng bộ sách giáo khoa mới cũng cần được các tổ bộ môn nghiên cứu kỹ, nắm bắt được yêu cầu giáo dục, đề xuất mua sắm TBDH phù hợp góp phần phát huy tối đa hiệu quả giáo dục.

- Tổng hợp nhu cầu sửa chữa, mua sắm TBDH. Lựa chọn những TBDH cần thiết nhất, phù hợp nhất với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và nhu cầu thực tiễn của trường trên cơ sở khả năng đáp ứng về kinh phí.

- Lập kế hoạch mua sắm từ cuối năm học trước.

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Ưu tiên đầu tư kinh phí cho mua sắm một cách tối đa.

- Có kế hoạch, qui chế sử dụng TBDH, giao trách nhiệm về khai thác, sử dụng, bảo quản TBDH cho các cá nhân, tổ, nhóm một cách rõ ràng, cụ thể. Mỗi cá nhân, tổ, nhóm phải có trách nhiệm đối với công việc được giao đồng thời kết hợp, hỗ trợ, tham mưu, với các bộ phận khác để thực hiện nhiệm vụ đồng bộ, hiệu quả.

Ban giám hiệu phân công người phụ trách, giám sát, kiểm tra, tổng hợp, đánh giá việc sử dụng TBDH để đảm bảo những đề xuất từ các bộ phận là có căn cứ, khách quan, chính xác, hợp lí, để việc đầu tư là thiết thực, hiệu quả trong đầu tư cũng như hiệu quả trong giáo dục.

3.2.4. Bi n p áp 4: ổ c ức bồi dưỡn nân cao năn lực quản lý sử dụn t iết bị dạ ọc c o cán bộ quản lý iáo viên n ân viên v ọc sin tron các trườn trun ọc cơ sở cụm Bắc u n ườn n t n p ố H Nội.

3.2.4.1. Mục đ ch, ý nghĩa của biện pháp

Song song với việc mua sắm, trang bị TBDH cần phải bảo quản, khai

thác, sử dụng nó một cách hiệu quả. Muốn bảo quản tốt và sử dụng hiệu quả thì cần phải giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ CBQ , GV, NV và HS các trường THCS để khắc phục những tồn tại và đáp ứng kịp thời yêu cầu về bảo quản và khai thác, sử dụng TBDH, nhất là những TBDH hiện đại.

Khi tất cả CBQ , GV, NV và HS các trường THCS cùng tham gia bảo quản tốt thì TBDH sẽ sử dụng được bền lâu hơn, ít bị hỏng, do đó mà tiết kiệm được một khoản kinh phí lớn do không phải mua sắm, bổ sung hay sửa chữa. Vì thế, cần bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng cho CBQ , GV, NV và HS các trường THCS để mỗi cá nhân đều thông thạo, có kĩ năng tốt, từ đó sẽ thực hiện tốt hơn công tác duy trì, bảo quản và khai thác, sử dụng theo đúng quy định, đúng quy trình với từng loại tài sản riêng giúp phát huy hết tác dụng của chúng.

3.2.4.2. Nội dung biện pháp

Mỗi loại tài sản đều có những chức năng, đặc điểm riêng. Vì vậy, cách duy trì, bảo quản cũng khác nhau. Do đó, các trường THCS cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội cần bồi dưỡng cho đội ngũ CBQ , GV, NV và HS về kiến thức duy trì, bảo quản; khai thác, sử dụng từng loại TBDH riêng như: TBDH được trang bị trong phòng phòng học; TBDH được trang bị trong phòng bộ môn; phòng thực hành máy tính; bồi dưỡng kiến thức tin học, hướng dẫn sử dụng các phần mềm dạy học để GV có thể khai thác đưa vào dạy học nhằm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình dạy học tích cực.

3.2.4.3. Cách thức thực hiện biện pháp

- Điều tra, đánh giá trình độ duy trì, bảo quản; khai thác, sử dụng TBDH trong đội ngũ CBQ , GV, NV và HS các trường THCS cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

- Chia làm nhiều đợt tổ chức cho CBQ , GV, NV và HS các trường THCS cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đổi nhau tham dự các lớp tập huấn, học tập nâng cao về cách thức duy trì, bảo quản; khai thác, sử dụng TB dưới nhiều hình thức khác nhau:

+ Học tập trung, ngắn hạn ở các trường THCS cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội giới thiệu về tính năng sử dụng TBDH. Mời các chuyên gia báo cáo hoặc xem xét băng hình giới thiệu về TDHB;

+ Cử từng nhóm đi học về cách duy trì, bảo quản; khai thác, sử dụng các TBDH được trang bị trong tổ/khối và TBDH tại nơi cung cấp, các doanh

nghiệp hiện đang có những TBDH mà các trường THCS cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội có;

+ Tổ chức cho đội ngũ CBQ , GV, NV và HS các trường THCS cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội tham quan các dây chuyền sản xuất hiện đại để thấy rõ được từng bộ phận, tính năng của từng loại TBDH.

- Mở hội thảo về TBDH cấp các trường THCS cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội với sự tham gia của các nhà sản xuất và phân phối để c ng trao đổi kinh nghiệm về duy trì, bảo quản; khai thác, sử dụng TBDH.

- Khi mua sắm TB mới, yêu cầu hướng dẫn kĩ thuật duy trì, bảo quản; khai thác, sử dụng cụ thể với từng loại cho đội ngũ CBQ , GV, NV và HS các trường THCS cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

- Có chế độ khuyến khích cho người đi học, xử lý nghiêm khắc với những người được cử đi học nhưng kết quả lại kém do thiếu tinh thân trách nhiệm (có thể phạt bằng hình thức yêu cầu đối tượng đó phải tự túc kinh phí học tập).

- Tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, kĩ năng về duy trì, bảo quản; khai thác, sử dụng TBDH cho CBQL, GV, NV và HS các trường THCS cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

- Tổ chức các buổi hội thảo hướng dẫn thao tác khai thác, sử dụng đúng quy trình vận hành và thời gian sử dụng của mỗi loại TBDH để tránh hỏng hóc và mất an toàn các cho CBQL, GV, NV cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

- Tổ chức cho CBQL, GV, NV cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, đi thực tế, thăm quan các trường có phương pháp khai thác, vận dụng hiệu quả TBDH vào công việc và công tác dạy học để học tập và rút kinh nghiệm.

3.2.4.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Có kế hoạch chi tiết về nội dung, chuẩn bị địa điểm, thời gian, kinh phí cho các hoạt động nói trên để mọi người tham gia đầy đủ với tinh thần tự giác.

- Từ lãnh đạo đến cán bộ phục vụ trong các trường THCS cụm Bắc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội phải có nhận thức đúng đắn về công tác duy trì, bảo quản; khai thác, sử dụng, giải quyết tính hợp lý và hiệu quả trong việc sử dụng TBDH vào hoạt động giáo dục, NCKH.

- Có phương án tổ chức, sắp xếp lại TDHB đảm bảo cho các đơn vị đủ về nguồn lực, để họ độc lập trong công tác quản lý và sử dụng, đồng thời có

Xem tất cả 154 trang.

Ngày đăng: 31/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí