Xây Dựng Đội Ngũ Cán Bộ Làm Công Tác Tín Dụng Có Trình Độ Chuyên Môn Và Đạo Đức Nghề Nghiệp


Như vậy, bộ phận này sẽ kiểm tra thông tin, thực hiện phân tích, đánh giá toàn bộ về khách hàng từ tình hình tài chính, dự án vay vốn, đảm bảo tiền vay... sau đó báo cáo lên cấp phê duyệt tín dụng.

Mô hình này giúp Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên phục vụ khách hàng một cách hiệu quả nhất, quản lý rủi ro một cách đúng đắn nhất và phát huy tối đa kỹ năng chuyên môn của từng vị trí cán bộ.

4.2.4.2. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tín dụng có trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp

Đối với mỗi ngân hàng, lực lượng nhân sự đóng vai trò quyết định trong mọi hoạt động nghiệp vụ. Đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tín dụng, là lực lượng lao động mà không một máy móc, công nghệ nào có thể thay thế được thì trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp có ý nghĩa hết sức to lớn. Trước thực trạng tại Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên, đội ngũ làm công tác tín dụng còn rất non trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề thì việc bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp rất cần thiết.

+ Chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác tín dụng:

Định kỳ tổ chức các lớp học đào tạo và đào tạo lại cho cán bộ tín dụng về kiến thức chuyên môn cũng như những thay đổi trong việc áp dụng công nghệ mới vào lĩnh vực ngân hàng, sự thay đổi trong cơ chế, chính sách...Các lớp học nên tổ chức tập trung, có kiểm tra, đánh giá kết quả cụ thể. Tổ chức các buổi hội thảo để nhân viên có thể trao đổi những hiểu biết của mình. Bên cạnh đó cần tạo điều kiện cho cán bộ có năng lực theo học những khóa đào tạo về chuyên ngành tín dụng ở trong nước cũng như ở nước ngoài..

+ Nâng cao tinh thần và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ làm công tác tín dụng:

Bên cạnh kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, các cán bộ tín dụng thường xuyên trang bị thêm hiểu biết về pháp luật, thị trường, các lĩnh vực khác về kinh tế - tài chính, tin học và ngoại ngữ. Đồng thời chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ tín dụng, làm cho họ thấy được vai trò, vị trí và trách nhiệm lớn lao của mình trong sự nghiệp kinh doanh của ngành để ngày càng có sự nỗ lực trong công việc.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 152 trang tài liệu này.

Chi nhánh cần có những chính sách ưu đãi để nâng cao tinh thần, trách nhiệm và tinh thần vươn lên để tự hoàn thiện của mỗi cán bộ. Cấp trên cần có chế độ khen thưởng những cán bộ làm tốt và có biện pháp xử lý kịp thời những cán bộ vi phạm, thiếu trách nhiệm trong phòng chống rủi ro, thiếu đạo đức trong hoạt động tín dụng.

4.2.4.3. Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý rủi ro, đặc biệt cán bộ làm công tác thẩm định

Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên - 16

Việc thẩm định cho vay tại Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên được thực hiện bởi các phòng khách hàng. Do đó cần phải có chính sách đào tạo ngắn hạn và dài hạn nâng cao hơn nữa trình độ của cán bộ tín dụng.

Chính sách đào tạo ngắn hạn

Tổ chức thường xuyên các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho tất cả các cán bộ tín dụng về kiến thức chuyên môn, áp dụng công nghệ mới, sự thay đổi trong cơ chế chính sách

Hiện nay, các khóa đào tạo ngắn hạn tại Agribank được tổ chức tại trường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Agribank. Tuy nhiên, vì địa điểm của trường xa, nên mỗi khóa học chi nhánh chỉ cử 1 vài cán bộ đi học nên nhiều khi gây khó khăn cho cán bộ tín dụng, làm giảm hiệu quả, khả năng tiếp thu kiến thức mới của tất cả cán bộ tín dụng. Thời gian tới chi nhánh cần bổ sung thêm nhiều hình thức đào tạo từ xa: như học trực tuyến, mời thầy dậy trực tiếp tại chi nhánh để nhiều cán bộ tín dụng được trực tiếp tham gia khóa học và giảm chi phí đào tạo.

Chính sách đào tạo dài hạn

Hiện nay, chi nhánh chưa có chính sách đào tạo dài hạn. Thời gian tới, chi nhánh cần có chính sách đào tạo dài hạn để đào tạo các cán bộ cấp cao và cán bộ nguồn nhằm nâng cao năng lực QLRRTD tại chi nhánh như:

- Cử cán bộ đi học nước ngoài (1-2 năm) chuyên ngành tài chính ngân hàng hay 1 số chuyên ngành liên quan, học hỏi kinh nghiệm QLRRTD của một số nước trên thế giới, áp dụng phù hợp với tình hình phát triển của chi nhánh.

- Cử cán bộ đi học dài hạn trong nước (trình độ thạc sỹ, tiến sỹ) (1- 2 năm) chuyên ngành tài chính ngân hàng và 1 số chuyên ngàng liên quan (Thẩm định giá..)

Hỗ trợ 100% học phí, chi phí vé, ăn ở cho cán bộ được cử đi học, có điều kiện sau đào tạo.


Bên cạnh đó, phòng Hành chính nhân sự thực hiện chế độ thưởng cho những cán bộ tín dụng xuất sắc. Tại Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên có đánh giá các cán bộ tín dụng hàng tháng thông qua chỉ tiêu kế hoạch cũng như chất lượng hồ sơ, chất lượng tín dụng. Tuy nhiên, có nhiều cán bộ xuất sắc vượt mức doanh số đề ra, chất lượng tín dụng tốt vẫn không có chế độ đãi ngộ hợp lý dẫn đến tinh thần trách nhiệm giảm sút. Chi nhánh cần đưa vào quy chế thưởng cho cán bộ dựa vào doanh số, mức dư nợ bình quân hoặc lợi nhuận tín dụng của các khách hàng mà cán bộ tín dụng trực tiếp thẩm định, giám sát theo các bậc khác nhau. Tiền thưởng sẽ trích ra từ lợi nhuận tín dụng tăng thêm so với mức khoán của mỗi cán bộ. Ngoài ra sự khen thưởng, động viên tinh thần cũng là một động lực nâng cao trách nhiệm, nhiệt tình của cán bộ tín dụng.

4.2.5. Hoàn thiện các phương án quản lý rủi ro tín dụng

4.2.5.1. Né tránh rủi ro tín dụng

+ Hoàn thiện chính sách, quy định và phương án phòng ngừa và giảm thiểu

rủi ro

- Hoàn thiện hơn nữa các quy định pháp lý liên quan đến đảm bảo tiền vay,

làm thế nào để trong trường hợp ngân hàng đã thực hiện đúng các quy định về thế chấp, cầm cố tài sản khi cho vay thì khi xử lý nợ, ngân hàng được toàn quyền trong việc thanh lý tài sản nhận làm đảm bảo đó để thu nợ nhằm khắc phục các khó khăn về quy trình, thủ tục và thời gian xử lý TSBĐ thu hồi vốn vay như hiện nay.

- Cần ban hành quy định cụ thể, chặt chẽ và lưu trữ, bảo quản và quản lý hồ sơ tín dụng, thực sự coi hồ sơ tín dụng như một tài sản quan trọng của ngân hàng, là cơ sở khẳng định sở hữu của ngân hàng đối với phần tài sản chiếm tỷ trọng lớn nhất.

- Đưa ra quy định và hướng dẫn cụ thể chi tiết và giải quyết vướng mắc về việc phân tách bộ phận tín dụng thành các bộ phận chuyên môn khác nhau như quan hệ khách hàng (tập trung chủ yếu vào hoạt động tiếp thị, tiếp xúc khách hàng, khởi tạo tín dụng), bộ phận phân tích tín dụng (thực hiện thẩm định tín dụng độc lập và ra các ý kiến về cấp tín dụng cũng như giám sát quá trình thực hiện các quyết định tín dụng của bộ phận quan hệ khách hàng), đã và đang tiến hành quá trình cơ cấu lại bộ máy kinh doanh tín dụng theo hướng này để phân định rõ chức năng đề xuất và thẩm định tín dụng nhằm đảm bảo tính khách quan trong hoạt động cấp tín dụng.


Thực hiện thống nhất hệ thống chấm điểm và xếp hạng khách hàng Để đánh giá rủi ro tiềm ẩn của từng khoản tín dụng, hệ thống tính điểm cần được sử dụng đầy đủ cả thông tin định tính và định lượng liên quan tới các khách hàng vay vốn để tính điểm tổng hợp.

Việc phân loại nợ theo tiêu chí ở trên đã phân tích vẫn cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc nhằm giúp Ngân hàng có thể nâng cao khả năng chống đỡ rủi ro xảy ra trong tương lai, tạo điều kiện cho việc thực hiện định hướng phát triển bền vững của Ngân hàng.

- Nếu khách hàng có khó khăn tạm thời, có khả năng tiếp tục sản xuất kinh doanh và thực hiện đảm bảo cho ngân hàng thì có thể tiến hành cơ cấu lại nợ, thậm chí tiếp tục cho vay để giúp khách hàng khắc phục khó khăn, nâng cao khả năng trả nợ vay.

- Nếu khách hàng bị thua lỗ không có khả năng khắc phục, mất khả năng trả nợ, hoặc cố tình không thực hiện trả nợ vay thì cần quản lý chặt chẽ khoản vay, thực hiện xử lý tài sản theo phương pháp khai thác hay phương pháp thanh lý.

- Khởi kiện ra tòa là bước cuối cùng để thực hiện thu hồi nợ vay. Trong việc khởi kiện cần thành lập riêng một ban thu hồi nợ, đồng thời, cần có nhân viên chuyên ngành luật phụ trách để đảm bảo thực hiện đúng luật, tăng khả năng thắng kiện.

- Đối với khoản vay không có tài sản đảm bảo thì ngay trong HĐTD cần ràng buộc rõ dòng tiền ra vào phải qua ngân hàng và thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tài sản khi có yêu cầu của ngân hàng. Trường hợp không trả được nợ đúng hạn thì ngân hàng có quyền phong tỏa và thu hồi nợ từ các nguồn này.

- Tận thu nợ ngoại bảng và nợ khoanh: Nợ ngoại bảng và nợ khoanh chính là những khoản nợ không sinh lời, được ngân hàng chuyển ra ngoại bảng hoặc không tính lãi. Khoản nợ trên có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của Ngân hàng do phải lấy từ nguồn dự phòng rủi ro để bù đắp. Nếu nợ ngoại bảng tăng thì Ngân hàng có thể không có lãi do phải trích dự phòng nhiều. Vì vậy, việc tận thu ngoại bảng, nợ khoanh chính là góp phần lành mạnh hóa tài chính của Ngân hàng. Chính vì vậy, Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cần phải xây dựng chiến lược khách hàng phù hợp với lợi thế của mình trong thời gian tới.

Coi trọng chất lượng tín dụng hơn là mở rộng tín dụng

Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục chuyển hướng đầu tư, ưu tiên cung cấp tín dụng cho các khách hàng có uy tín đối với Ngân hàng, tập trung


vào các đối tượng là hộ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế trang trại, doanh nghiệp nhỏ và vừa, giữ vững địa bàn chính là nông nghiệp và nông thôn, từng bước chiếm lĩnh thị trường ở các khu đông dân cư. Thận trọng trong cho vay doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nhà nước. Kiên quyết không cho vay các doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả.

4.2.5.2. Ngăn ngừa tổn thất: Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư bằng vốn vay

Để nâng cao chất lượng công tác thẩm định, hạn chế tới mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra, trong quá trình xét duyệt cho vay, cán bộ tín dụng cần đặc biệt chú ý tới các điều kiện cơ bản sau:

- Coi trọng tính pháp lý của các hồ sơ vay vốn.

- Đánh giá phương án kinh doanh của khách hàng. Phân tích tình hình tài chính dùng cho hoàn trả vốn vay và xu hướng phát triển của doanh nghiệp trong những năm tới.

- Thẩm định các dự án xin vay một cách chi tiết đầy đủ, tính toán các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật quan trọng của dự án, so sánh với các định mức của ngành và của nhà nước giúp cho việc đánh giá mức độ khả thi của dự án được chính xác. Đồng thời nên phát huy vai trò tư vấn cho doanh nghiệp.

- Tổ chức tốt công tác khảo sát, kiểm tra trực tiếp thực tế tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng mỗi khi có yêu cầu, đề nghị vay vốn ngân hàng. Đây là hoạt động mang tính chất bắt buộc như là nguyên tắc trong quá trình thẩm định khoản vay, nó thể hiện quan điểm “trăm nghe không bằng một thấy”, chỉ có khảo sát, kiểm tra thực tế khách hàng, kết hợp với các thông tin qua phân tích đánh giá tình hình tài chính, khả năng kinh doanh cũng như hiệu quả của phương án kinh doanh, dự án đầu tư- đối tượng mà khách hàng xin vay vốn để đầu tư, mới giúp ngân hàng nhận định, đánh giá đầy đủ và đúng đắn về khách hàng vay vốn, từ đó đưa ra quyết định chính xác nhất.

- Xác định các yếu tố cần thẩm định đối với từng khoản vay để làm cơ sở thu thập thông tin:

+ Trước khi ra quyết định cho vay, cán bộ tín dụng và lãnh đạo ngân hàng tiến hành các bước thẩm định khách hàng, thẩm định và phân tích khoản vay để xác định năng lực trả nợ của khách hàng, dự báo những rủi ro tiềm ẩn từ đó đề ra biện pháp quản lý khách hàng để phòng ngừa và hạn chế rủi ro.


+ Hoạt động tín dụng hết sức đa dạng, mỗi khoản vay đều có tính chất đặc thù riêng, do đó ngoài các yếu tố cần thẩm định theo quy trình như: hồ sơ pháp lý, năng lực tài chính, năng lực sản xuất kinh doanh, tính khả thi của dự án, phương án sản xuất kinh doanh của khách hàng. thì đối với cho vay theo dự án đầu tư phải xác định xem dự án có phù hợp với hoàn cảnh kinh tế hay không, các sản phẩm và đối thủ cạnh tranh trên thị trường, chất lượng sản phẩm mà dự án tạo ra so với sản phẩm hiện có trên thị trường, khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường của sản phẩm, chất lượng nguồn nguyên liệu, khả năng phát triển của sản phẩm, các yếu tố của môi trường kinh doanh ảnh hưởng đến dự án.

- Phân tích và đánh giá chính xác năng lực tài chính và năng lực kinh doanh của khách hàng. Đây là khâu quan trọng nhất trong công tác thẩm định, là cơ sở để quyết định cho vay, do đó ngân hàng cần phải xem xét, đánh giá năng lực của khách hàng vay vốn một cách cẩn thận, dưới nhiều khía cạnh để làm cơ sở thiết lập các yếu tố của khoản vay trong trường hợp ngân hàng đồng ý cho vay như: số tiền cho vay, lãi xuất cho vay, thời hạn cho vay, phương thức cho vay và các điều kiện rằng buộc đối với khoản vay. Năng lực kinh doanh của khách hàng được đánh giá qua các yếu tố như: máy móc thiết bị, công nghệ hiện có, các yếu tố đầu vào (như: nguyên liệu, lao động.), các yếu tố đầu ra.

Đánh giá năng lực tài chính của khách hàng vay giúp cho ngân hàng nắm được thực trạng sản xuất kinh doanh, thực trạng về triển vọng và khả năng thanh toán của khách hàng thông qua phân tích chỉ tiêu về cơ cấu tài sản có, tài sản nợ, cơ cấu bố trí tài sản cố định và tài sản lưu động để đánh giá tính phù hợp của việc bố trí cơ cấu nguồn vốn, đánh giá các chỉ tiêu tài sản có trong khâu dự trữ và khâu luân chuyển cho phù hợp với loại hình và tình hình sản xuất kinh doanh của khách hàng hay không, phân tích các chỉ tiêu khả năng thanh toán để đánh giá tính cân đối của việc sử dụng tài sản nợ và khả năng tự chủ về tài chính, phân tích các chỉ tiêu vòng quay hàng tồn kho, kỳ thu tiền bình quân, doanh thu trên tổng tài sản để đánh giá khả năng và triển vọng của khách hàng, phân tích các chỉ tiêu thu nhập để đánh giá hiệu quả hoạt động của khách hàng.

4.2.5.3. Giảm thiểu rủi ro

Hoàn thiện các điều kiện đảm bảo cho công tác QLRRTD có hiệu quả. Trước hết cần thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa bộ phận thông tin phòng ngừa rủi ro và bộ phận nghiệp vụ tín dụng. Hệ thống thông tin phải được đầu tư, hiện đại hoá


tương xứng với yêu cầu của QLRRTD. Cán bộ thông tin phải được bố trí đầy đủ và phải được đào tạo có trình độ tương xứng. Các hoạt động thu thập thông tin, điều tra khách hàng phải được tiến hành có hệ thống, trên cơ sở liên tục cập nhật thông tin theo yêu cầu thẩm định khách hàng chặt chẽ. Mua hoặc soạn thảo các phần mềm lưu giữ, xử lý và dự báo RRTD tương thích với hoạt động của Ngân hàng. đặc biệt, cần đặt ra quy chế phối hợp giữa cán bộ tín dụng và cán bộ thông tin để đảm bảo các quyết định cho vay được đưa ra trên cơ sở thông tin đúng và đủ.

+ Hoàn thiện quy trình giám sát và đo lường rủi ro tín dụng

Để nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng, hạn chế rủi ro, ngân hàng cần xây dựng quy chế rà soát, phân tích, đánh giá từng khoản vay, từng nhóm khách hàng và xây dựng các khung chính sách để cán bộ tín dụng có thể xử lý linh hoạt trong công việc. Các thiếu sót trong quy trình tín dụng cần được bổ sung, hoàn thiện sao cho hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót chủ quan. Quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ cần tăng cường kiểm tra khâu cấp tín dụng, kiên quyết không chấp nhận gia hạn cho các khoản vay không an toàn, chú trọng kiểm tra việc thu hồi và xử lý các khoản vay đã được cơ cấu lại, đôn đốc thu hồi nợ tồn đọng. Nguyên tắc hoàn thiện quy trình giám sát và đo lường RRTD là tăng cường phòng ngừa bằng thông tin, kiểm soát chặt chẽ, giao quyền xử lý linh hoạt.

Ngoài ra, Ngân hàng có thể sử dụng các công cụ phái sinh để hạn chế rủi ro tín dụng như chứng khoán hóa khoản vay, hợp đồng trao đổi tín dụng (Credit Swap), hợp đồng quyền lựa chọn tín dụng, trái phiếu ràng buộc... Đây là các công cụ hiện đại đang được các ngân hàng trên thế giới sử dụng và đạt hiệu quả trong việc phòng ngừa và hạn chế rủi ro. Hiện nay, Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đa phần được bảo đảm bằng bất động sản, áp dụng hình thức hối phiếu có đảm bảo bằng bất động sản (chứng khoán hóa tín dụng) là phù hợp.

Cùng với sự đổi mới và phát triển của đất nước, cơ cấu kinh tế của Thái Nguyên sẽ có chuyển biến tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp. Mặc dù chủ trương hoạt động đa năng, nhưng Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên vẫn cần phải xác định vai trò chủ lực của đầu tư vốn phát triển công nghiệp. Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cần xác định khách hàng chủ yếu trong hoạt động kinh doanh của mình là nhóm khách hàng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn. Tuy


nhiên để giảm thiểu rủi ro, Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cần mở rộng khách hàng cá nhân, kinh tế hộ.

+ Hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ

Việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động tín dụng rất có ý nghĩa đối với công tác phòng ngừa và quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng, nó có thể phát hiện những dấu hiệu rủi ro tiềm ẩn xảy ra trước, trong và sau khi cho vay. Để nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm hạn chế rủi ro tín dụng, cần thực hiện một số biện pháp sau:

- Phân công các cán bộ có trình độ nghiệp vụ nghiệp vụ tín dụng, có đủ kinh nghiệm, quyết đoán, khách quan, có khả năng phân tích trong khi đánh giá chất lượng cho vay và rủi ro tín dụng, am hiểu về luật pháp cho bộ phận kiểm tra, kiểm soát nội bộ. Quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ của các cán bộ làm công tác kiểm tra, kiểm soát.

- Bộ phận kiểm tra, kiểm soát chuyên trách thực hiện chức năng kiểm tra, kiểm soát định kỳ theo chương trình kế hoạch tháng, quí, năm. Đảm bảo ít nhất trong năm mỗi ngân hàng cơ sở phải được kiểm tra 1 lần về công tác tín dụng, ngoài những đợt kiểm tra đột xuất hay kiểm tra vụ việc. Nếu phát hiện có dấu hiệu diễn biến xấu đi của khoản tín dụng thì phải kịp thời có biện pháp cảnh báo đối với bộ phận tín dụng. Kết hợp việc kiểm tra đối với cán bộ cho vay trong việc cháp hành chế độ, thể lệ, giám sát theo dõi khách hàng với việc giám sát từ xa hoặc kiểm tra tại chỗ đối với các doanh nghiệp.

- Khuyến khích công tác tự kiểm tra, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ tín dụng.

- Kiểm tra, kiểm soát phải gắn với việc sửa sai, sau mỗi lần kiểm tra, tự kiểm tra phải có kế hoạch chỉnh sửa cụ thể, quy định rõ thời gian phải sửa sai, con người cụ thể có trách nhiệm sửa sai. Đơn vị nào đã được kiểm tra phát hiện, kiến nghị chỉnh sửa mà không sửa hoặc sửa chữa mang tính hình thức thì những cán bộ có liên quan và lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm kể cả xử lý hình thức kỷ luật (ví dụ: Cắt giảm thưởng của cá nhân và đơn vị từ 30%-100% tùy theo mức độ vi phạm nặng nhẹ,... )

Xem tất cả 152 trang.

Ngày đăng: 24/03/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí