Nâng Cao Chất Lượng Hoạt Động Hệ Thống Chính Trị; Quản Lý Và Phát Huy Hiệu Quả Hoạt Động Của Lực Lượng Cốt Cán Trong Tôn Giáo Và Vùng Đồng


Chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện phối hợp với các tổ chức tôn giáo thực hiện các thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để trình các cấp có thẩm quyền xác nhận, phê duyệt theo quy định. Đối với những trường hợp nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk để giao cho các Sở, ban, ngành có liên quan kiểm tra, rà soát và đề xuất biện pháp xử lý theo quy định.

Chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường phối hợp Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai theo địa bàn quản lý, hạn chế tối đa tình trạng các cơ sở tôn giáo lấn, chiếm, nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất; giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý dứt điểm những diện tích đất mà các cơ sở tôn giáo không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, cho mượn, cho thuê trái pháp luật, diện tích đất để bị lấn chiếm theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.

Đối với các cơ sở cũ của tôn giáo, các cơ quan chức năng cần tiếp tục thực hiện tốt Luật đất đai, Nghị quyết số 23/UBTVQH ngày 26/12/2003, Nghị quyết số 755/2005/NQ-UBTVQH ngày 02/4/2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chỉ thị 1940/CT-TTg ngày 31/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ “về nhà, đất liên quan đến tôn giáo”. Đối với các trường hợp nhu cầu chính đáng phục vụ sinh hoạt của quần chúng giáo dân, Ủy ban nhân dân huyện xem xét, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết cấp đất phù hợp (nguồn đất có thể do tổ chức tôn giáo mua, hiến, tặng hoặc xem xét cấp, hoán đổi từ quỹ đất chính quyền quản lý); đồng thời chỉ đạo các ban ngành liên quan nhanh chóng hoàn tất thủ tục cần thiết về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thẩm tra hồ sơ và cấp phép xây dựng theo quy định.

Kiểm tra, thanh tra, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo và kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện.


Đối với việc xây dựng, cơi nới cơ sở thờ tự, nơi sinh hoạt tôn giáo: các phòng ban chuyên môn của huyện tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn rà soát, kiểm tra đối với việc xây dựng, cơi nơi cơ sờ thờ tự của các tôn giáo để tham mưu các cấp có thẩm quyền xét duyệt. Theo đó, việc phát triển cơ sở, công trình tôn giáo nhất thiết phải phù hợp quy hoạt tổng thể của địa phương; việc xây dựng các công trình tôn giáo phải đảm bảo hài hòa trong không gian kiến trúc chung, nhất là sự hài hòa giữa các công trình tôn giáo với các thiết chế buôn làng truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, các công trình cộng đồng xã hội, trường học. Hạn chế tình trạng cơ sở tôn giáo nhiều hơn trường học.

3.3.1.3. Nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị; quản lý và phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng cốt cán trong tôn giáo và vùng đồng bào có đạo

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, bảo đảm vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng ở vùng tôn giáo. Hiện nay trên địa bàn huyện đang tồn tại khá phổ biến ở một số xã vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có đông đồng bào có đạo. Hầu hết đồng bào có đạo có suy nghĩ rằng họ ít được đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng. Do vậy cần phải tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo, các tín đồ tôn giáo giúp họ hiểu đúng và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu trở thành đảng viên hoặc những cán bộ nòng cốt tại địa phương, cơ sở; xem xét, bồi dưỡng cất nhắc những tín đồ tôn giáo tiến bộ, tiêu biểu giữ cương vụ trong các tổ chức chính trị-xã hội để xóa tự ti, mặc cảm, đồng thời qua phong trào, phát hiện bồi dưỡng tín đồ xuất sắc để phát triển đảng, đào tạo, bồi dưỡng họ thành những cán bộ tốt, chính họ sẽ là những người chủ yếu tham gia vận động, thuyết phục trong cộng đồng dân cư. Khi địa phương có “vấn đề” họ sẽ là chỗ dựa quan trọng cho chính quyền, vận động quần chúng


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

đấu tranh với các phần tử tiêu cực, lợi dụng vấn đề tôn giáo chống phá cách mạng.

Tiếp tục quan tâm, đề xuất các cấp ủy Đảng thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên là người có đạo. Thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cốt cán, người có uy tín trong các tôn giáo; Quản lý và phát huy hiệu quả đội ngũ cốt cán, người có uy tín trong các phong trào thi đua yêu nước, làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động tổ chức, chức sắc, tín đồ các tôn giáo, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo ở địa phương, cơ sở. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa lực lượng cốt cán trong tôn giáo với hệ thống chính trị cơ sở, đồng thời thường xuyên có sự kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn lực lượng nòng cốt, nhất là ở các vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đông tín đồ tôn giáo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp về an ninh chính trị.

Quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk - 12

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần có sự quan tâm về tinh thần và vật chất, ghi nhận, kịp thời động viên, khích lệ đối với lực lượng cốt cán trong các tôn giáo và vùng đồng bào có đạo, tạo điều kiện phát triển, kết nạp đảng viên trong lực lượng cốt cán tôn giáo, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên trong lúc khó khăn, ưu tiên cho vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết các nhu cầu chính đáng... qua đó, tạo sự gắn bó, cởi mở với chính quyền địa phương, tham gia tích cực trong các phong trào thi đua, phát huy vai trò, ảnh hưởng tích cực của họ trong cộng đồng các dân tộc, tôn giáo.

3.3.1.4. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo

Các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện cần phải xác định công tác tôn giáo là trách nhiệm của chung của cả hệ thống chính trị để tham gia thực hiện tốt công tác quản lý tôn giáo trên địa bàn huyện.


Chỉ đạo Phòng Nội vụ rà soát, tham mưu bổ sung hoàn thiện Quy chế phối hợp với các phòng ban tham mưu, giúp việc của UBND huyện với Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, UBND các xã, thị trấn. Trong Quy chế thể hiện các nội dung phối hợp, có sự phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể từng ban, ngành trong hệ thống chính trị.

Thực hiện Quy chế phối hợp, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ các phòng, ban tham mưu giúp việc của UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận Huyện ủy và UBND các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường sự phối hợp trong công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những định hướng, giải pháp của huyện trong công tác tôn giáo trên địa bàn huyện; phối hợp trong công tác tham mưu cho các cấp chính quyền của huyện thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động các tôn giáo trên địa bàn huyện theo quy định của chính sách và pháp luật của Nhà nước; phối hợp trong công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng công tác dân vận. Làm tốt công tác vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo, tín ngưỡng, đây là nhiệm vụ cốt lõi của công tác tín ngưỡng, tôn giáo; tranh thủ sự ủng hộ của chức sắc, chức việc nhà tu hành tiến bộ đóng góp vào sự phát triển chung của huyện, việc vận động phải mềm dẻo, linh hoạt, cởi mở, chân thành với chức sắc, chức việc tôn giáo để tăng cường sự hiểu biết, tạo niềm tin cho tín đồ các tôn giáo hiểu, đồng tình, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, tích cực tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo. Phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục tín đồ, chức sắc tôn giáo chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, phòng chống tệ nạn xã hội, bài trừ hủ


tục lạc hậu, mê tín dị đoan, thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”,... Thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, hội viên là người có đạo tham gia xây dựng và phát triển tổ chức đoàn, hội ngày càng vững mạnh; phát huy nguồn lực, tạo điều kiện để đồng bào có đạo tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trong hoạt động tôn giáo, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển địa phương.

3.3.1.5.Thanh tra, xử lý khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về tôn giáo trên địa bàn huyện

Là một thực thể xã hội, tôn giáo được quản lý bởi hệ thống các quy phạm pháp luật khá hoàn chỉnh của Nhà nước; trong đó hoạt động thanh tra, kiểm tra là chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước, vừa là công cụ phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, vừa là công cụ phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm trong quản lý, đảm bảo tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Giải pháp tăng cường thanh tra, xử lý các vi phạm trong quản lý nhà nước về hoạt động của tôn giáo trên địa bàn huyện như sau:

- Các cấp chính quyền từ huyện đến xã cần phải thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong lĩnh vực tôn giáo theo quy định của pháp luật. Cần phải tổ chức các hội thảo, hội nghị thanh tra chuyên ngành tôn giáo; tổng hợp, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tôn giáo; kiểm tra, tố cáo liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.

- Đối với các tôn giáo khi xử phạt vi phạm hành chính phải bảo đảm công bằng, bên cạnh việc áp dụng các hình thức xử phạt chính, xử phạt bổ


sung, cần lưu ý áp dụng các hình thức xử phạt hành chính khác như tước quyền hoạt động tôn giáo có thời hạn hoặc vô thời hạn; đồng thời nâng cao hoạt động của kênh thông tin từ cơ quan thông tin đại chúng như: hệ thống truyền thanh cơ sở, truyền thanh lưu động vì đây cũng là biện pháp có hiệu quả. Để công tác tôn giáo hoạt động có hiệu quả, cần xử lý nghiêm minh các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về tôn giáo. Kiêng quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc đối với các cơ sở tôn giáo, đặc biệt là các trường hợp tái phạm, có tổ chức, có tính nghiêm trọng, xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nghiêm vụ được giao, đặc biệt là các vấn đề được xã hội quan tâm.

Phòng Nội vụ huyện phối hợp với các phòng, ban chuyên môn có liên quan cần rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; quán triệt, triển khai đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, văn hóa tôn giáo, pháp luật, cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tôn giáo nói chung và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về tôn giáo nói riêngd dạt hiệu quả thiết thực.

Phát huy vai trò của các lực lượng nòng cốt, kịp thời nắm bắt tình hình quản lý nhà nước về hoạt động của tôn giáo, kịp thời khắc phục những yếu kém, hạn chế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động của tôn giáo trên địa bàn huyện.

3.3.2. Nhóm giải pháp đặc thù

3.3.2.1. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước về tôn giáo


Trong những năm qua, bộ máy quản lý nhà nước về tôn giáo của huyện còn bộc lộ một số điểm bất cập, hạn chế như: thiếu tính chủ động, linh hoạt và chưa có sự thống nhất. Hầu hết cán bộ làm công tác tôn giáo ở huyện Cư M’gar đều xuất phát từ các ngành, các nghề khác nhau, rất ít cán bộ đã qua đào tạo chuyên ngành về lĩnh vực tôn giáo; bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo thiếu ổn định, thường xuyên có sự thay đổi đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn huyện. Để tăng cường hiệu quả công tác quản ý Nhà nước về tôn giáo trên địa bàn huyện trong thời gian tới các cấp chính quyền của huyện cần có sự nghiên cứu, đổi mới trong tổ chức bộ máy, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo trên địa bàn huyện.

- Về tổ chức bộ máy: Căn cứ Nghị định 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ, Luật chính quyền địa phương 2015, các Quy định, Hướng dẫn của Bộ, ngành của Trung ương, các cấp chính quyền của huyện tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo từ huyện đến xã, thị trấn thành hệ thống thống nhất, phù hợp với đặc thù dân cư, tôn giáo, văn hoá huyện Cư M’gar. Từ thực tiễn quản lý nhà nước về tôn giáo và tham khảo ý kiến chuyên gia cho thấy, huyện Cư M’gar nên đề xuất với Ủy ban nhân dân Tỉnh, Chính phủ căn cứ quy mô dân số, số lượng tín đồ, tôn giáo để thành lập Phòng Dân tộc - Tôn giáo huyện trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện chịu trách nhiệm tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện công tác quản lý nhà nước về dân tộc, tôn giáo; tách cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo khỏi Phòng Nội vụ. Phân công đồng chí Phó thường trực Ban Dân vận Huyện ủy làm Trưởng phòng, phân công hai cán bộ chuyên trách tham mưu, giúp việc về lĩnh vực này. Việc tách cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo ra khỏi ngành Nội vụ là phù hợp với thực tiễn tình hình hoạt động của các tổ


chức tôn giáo, đáp ứng được những yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện.

Thực hiện điều chỉnh bộ máy quản lý tôn giáo cấp xã theo Thông tư số 13/2019/TT-BNV, ngày 06/11/2019 của Bộ Nội vụ về “hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố”, theo đó phân công đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khối dân vận phụ cách công tác lãnh đạo, chỉ đạo tôn giáo về mặt Đảng, về thực hiện quản lý nhà nước phân công Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và công chức Văn hóa-xã hội phụ trách công tác tôn giáo ở cấp xã là phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác tôn giáo hiện nay thay vì phân công công chức Văn phòng-thống kê kiêm nhiệm thực hiện công tác tôn giáo ở cấp xã như hiện nay.

- Về công tác cán bộ: Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác tôn giáo của huyện, đây là vấn đề có ý nghĩa then chốt và quyết định hiệu quả quản lý nhà nước tôn giáo trên địa bàn huyện. Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp chính quyền của huyện cần quan tâm xây dựng và thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn huyện, cụ thể là lập kế hoạch, phương án tạo nguồn để quy hoạch cán bộ làm công tác tôn giáo. Trong đó, xác định nguồn cán bộ, công chức ở tầm nhìn xa cho trước mắt và lâu dài, ổn định; chủ động nguồn cho đội ngũ cán bộ, công chức trong từng giai đoạn phát triển của huyện và tình hình diễn biến của công tác tôn giáo, bảo đảm sự kế thừa liên tục giữa quy hoạch công chức đương nhiệm với việc mở rộng đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ, công chức.

- Quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo trên địa bàn huyện, nhất là ở cơ sở. Trước hết các cấp chính quyền của huyện cần khảo sát, thống kê số lượng, đánh gia năng

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 01/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí