Đẩy Mạnh Thực Hiện Hoạt Động Du Lịch Có Hiệu Quả Trên Địa Bàn Tỉnh Bo Kẹo


Cơ sở hạ tầng các khu, điểm du lịch hiện có phải được nâng cấp, để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với du lịch Bo Kẹo. Từ nay đến năm 2025 các sở, ngành cần tham mưu UBND tỉnh để quy hoạch chi tiết và khẩn trương lập, triển khai các dự án về hạ tầng, kỹ thuật xã hội như giao thông, điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc, trồng cây xanh, phát triển rừng…Đồng thời tranh thủ các nguồn vốn viện trợ của các tổ chức quốc tế, kêu gọi vốn đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng, đầu tư các cơ sở du lịch văn hoá, lịch sử, cơ sở lưu trú hiện có, gắn với chỉnh trang thị xã tỉnh Bo Kẹo và các điểm phụ cận, các du lịch, tạo cảnh quan. Bảo đảm môi trường sinh thái hấp dẫn thu hút du khách, đầu tiên cần quan tâm đến bảo tồn các giá trị truyền thống của Tỉnh, của dân cư tỉnh Bo Kẹo.

Đặc biệt tỉnh cần quan tâm công tác xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp đường giao thông, phát triển mạng lưới điện và thông tin liên lạc đến các khu du lịch như: xây dựng đường đi các khu du lịch, sửa chữa đường phố nội thành, cải thiện mạng điện, mở rộng mạng lưới bưu chính viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc, thông suốt và kịp thời…đây là điều kiện tiền đề phát triển KT - XH của Tỉnh nói chung và du lịch nói riêng và là yếu tố quan trọng góp phần thu hút du khách trong nước và ngoài nước.

Bảo tồn, tôn tạo các điểm du lịch, tài nguyên du lịch đây là vấn đề nòng cốt trong phát triển du lịch và đảm bảo phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Thúc đẩy phát triển các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, ăn uống, vui chơi... phục vụ du khách trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo. Từng bước nâng cao hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch, tăng cường bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội nhằm tạo ra bước phát triển vững chắc, tạo thế cạnh tranh cho du lịch Bo Kẹo, góp phần đưa Bo Kẹo trở thành một địa phương có du lịch phát triển trong vùng.

Kế hoạch triển khai cải tạo kết cấu hạ tầng du lịch tỉnh Bo Kẹo trong thời gian tới như sau:

- Khảo sát, thu thập thông tin, cải thiện đường đi bộ trong rừng du lịch; cung cấp trang thiết bị xây dựng Homstay ở Làng Pha Ngam, Chiêng Tong,và Làng Con Tưn (huyện Huổi sai).

- Khảo sát, nghiên cứu thông tin, ưu tiên phân bổ ngân sách để phát triển khu Núi Sì Phà trở thành khu du lịch biên giới Lào - Thái.


Ngoài ra tỉnh Bo Kẹo tiếp tục tiếp tục cải tạo nâng cấp các điểm du lịch: Huyện Mâng: Cải thiện, mở rộng đường vào các điểm du lịch; Xây dựng,

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 208 trang tài liệu này.

nâng cấp phát triển du lịch khu Nhà kha (Cắm trại), du lịch Cắm Trại ở Núi Sa Thiến; Tu bổ, trùng tu điểm du lịch Nhà tù 24 phòng thời kỳ Mỹ; phát triển du lịch ở làng To Le.

Huyện Pha U Đôm- Pác Tha: Cải tạo và nâng cấp điểm du lịch sông Nặm Tha.

Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào - 19

Huyện Huổi sai: Cải thiện, mở rộng đường vào các điểm du lịch; Xây dựng điểm du lịc khai thác đá quỹ kiểu địa phương Làng Huổi Sa La; phát triển du lịch Homestay ở làng Chiêng tong- Con Tưn;.

Huyện Tổn Pầng: Cải thiện, mở rộng đường vào các điểm du lịch; xây dựng đường vào khu vực để xe, phòng vệ sinh, trồng cây, thiết kế vườn ở khu du lịch Su Văn Nạ Khôm Khăm; xây dựng kế hoạch phát triển du lịch Đon Pung.

Huyện Pha U Đôm: Cải thiện, mở rộng đường vào điểm du lịch; Cải thiện phòng thông tin chợ cộng đồng làng Đon Chay gắn với Rừng Quốc gia Nặm Can.

4.2.3. Đẩy mạnh thực hiện hoạt động du lịch có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo

- Tích cực tuyên truyền, phổ biến thực hiện pháp luật, chính sách về du lịch.

Tỉnh cần tăng cường công tác giải thích, tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật du lịch nói riêng cho cán bộ, công chức và nhân dân để đảm bảo tính thống nhất trong nhận thức và thực hiện pháp luật về du lịch.

Pháp luật du lịch, cơ chế chính sách có vai trò tác động vào các quan hệ xã hội. Nhưng nó chỉ thực hiện được vai trò đó nếu nó được xây dựng và hoàn thiện trên cơ sở các điều kiện vật chất cụ thể. Việc triển khai cơ chế, biện pháp về du lịch của tỉnh chỉ được thực hiện một cách có hiệu quả nếu hiểu sâu sắc và đầy đủ về hoạt động du lịch của tỉnh Bo Kẹo hiện nay. Để triển khai tốt định hướng xây dựng các văn bàn cơ chế, biện pháp trong thời gian tới, tỉnh cần thực hiện nghiêm túc một số nội dung như sau:

- Khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn.

Hỗ trợ - thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi và bảo vệ lợi ích của các cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài đầu tư vào du lịch thông qua cơ chế, hỗ trợ các chính sách và đơn giản hóa thủ tục hành chính.


Cùng với việc đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính hiện nay của Chính phủ, tỉnh Bo Kẹo cần xây dựng và triển khai thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư vào du lịch và khách du lịch; gỡ bỏ những rào cản không cần thiết, xây dựng phương án rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong thẩm quyền giải quyết để hấp dẫn nhà đầu tư vào du lịch và du khách đến địa phương.

Các cơ quan chủ quản ngành du lịch từ Tỉnh đến Huyện phải có người tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa của cơ quan nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động trên lĩnh vực quản lý. Tỉnh, Huyện cử cán bộ thường trực tiếp nhận và giải quyết nhu cầu của nhà đầu tư và du khách trong lĩnh vực cấp phép hoạt động, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp khách đến liên hệ cấp phép phải chờ đợi lâu.

Mặt khác, Tỉnh đảm bảo và giữ được môi trường chính trị, xã hội an toàn như trong thời gian vừa qua để phục vụ hoạt động du lịch. Đây là một điều rất cần thiết nhằm thu hút và đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư du lịch và du khách đến địa phương. Tỉnh quản lý trật tự xã hội, hạn chế tệ nạn, khống chế các dịch bệnh, đảm bảo không có bất ổn về xã hội và môi trường ở khu vực có du lịch, quản lý các hoạt động hàng hóa và dịch vụ phục vụ du khách văn minh, không để xảy ra hiện tượng chặt chém về giá, hoặc bắt ép khách du những dịch vụ, hàng hóa mà họ không có nhu cầu…

Để đảm bảo môi trường du lịch tốt, chính quyền địa phương có thể soạn thảo nội quy, quy chế về du lịch cho du khách đến địa phương. Nội quy quy chế bằng các tiếng Lào, tiếng Anh, hoặc các ngôn ngữ khác nếu địa phương thấy cần thiết.

Tổ chức xúc tiến du lịch trên địa bàn

Chủ động phối hợp với các địa phương trong và ngoài tỉnh, các công ty lữ hành hình thành các tua du lịch và tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng du lịch, xây dựng hình ảnh tốt đẹp về Đất và Người Bo Kẹo.

- Rà soát các chính sách về du lịch và các chính sách hiện hành có ảnh hưởng tới du lịch và sử dụng hệ thống truyền thông để tuyên truyền đến mọi


người dân, du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt đẩy mạng maketing, quảng bá du lịch qua mạng xã hội, cổng thông tin điện tử một cách chuyên nghiệp.

- Hoàn thiện cơ sở dữ liệu các văn bản quy định liên quan tới hoạt động du lịch được phổ biến rộng rãi trên trang web, cổng thông tin điện tử của Tỉnh, huyện theo hướng dễ dàng tra cứu và thường xuyên được cập nhật.

- Nghiên cứu thành lập các phòng quản lý du lịch trực thuộc UBND huyện tại các huyện trọng điểm phát triển du lịch nhằm nâng cao năng lực quản lý về du lịch. Thành lập ban quản lý khu du lịch trọng điểm triển khai công tác xúc tiến du lịch một cách có hiệu quả.

- Tăng cường hiệu quả của Ban chỉ đạo phát triển du lịch Tỉnh và huyện trong giải quyết mối quan hệ liên ngành, liên vùng như chính sách ưu tiên và khuyến khích đầu tư cho du lịch phát triển thông qua những ưu đãi

- Tạo điều kiện cho các loại hình dịch vụ phát triển theo hướng xã hội hóa. Phát triển dịch vụ gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; tăng cường quảng bá; phát triển du lịch gắn với bảo vệ rừng và môi trường sinh thái.

- Phát triển các loại hình du lịch: Du lịch tâm linh, sinh thái, cộng đồng, nghỉ dưỡng, công vụ… Đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch với lộ trình phù hợp để vừa nâng cao khả năng quản lý, chất lượng phục vụ vừa phát huy các giá trị văn hoá truyền thống. Chủ động phối hợp với các địa phương trong và ngoài Tỉnh, các công ty lữ hành hình thành các tua du lịch và tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng du lịch.

Đối với thị trường trên địa bàn Huyện cần khuyến khích phát triển đa dạng, năng động để có thể thu hút và thích ứng với nhiều tầng lớp tiêu dùng khác nhau, ở các vùng với các sản phẩm đặc trưng của mỗi vùng. Mở rộng các cơ sở dịch vụ và thị trường bình dân, đồng thời có sự trợ giúp đầu tư trọng điểm một số thị trường cao cấp nhằm thu hút các tầng lớp tiêu dùng có thu nhập cao tạo ra một trào lưu mới biến Bo Kẹo thành nơi cung cấp nông sản cho du lịch trong tương lai. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có sản phẩm tốt và có triển vọng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong tương lai, thực hiện việc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như bằng nhiều hình thức quảng


cáo khác, như tổ chức giới thiệu sản phẩm trong lễ hội, trong hội chợ... Đầu tư thích đáng cho các hoạt động marketing, xúc tiến đầu tư và xúc tiến thương mại. Giữ chữ "tín" về chất lượng sản phẩm và dịch vụ là yếu tố quan trọng để mở rộng và ổn định thị trường, Tỉnh tăng cường kiểm tra việc đăng ký nhãn mác, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn, nhất là những sản phẩm đặc sản...

- Tạo điều kiện cho các loại hình dịch vụ phát triển theo hướng xã hội hóa. Phát triển dịch vụ gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; tăng cường quảng bá; phát triển du lịch gắn với bảo vệ rừng và môi trường sinh thái.

- Tập trung nhân tài, vật lực cho quảng bá du lịch Bo Kẹo đến thị trường khách quốc tế và khách nội địa như:

+ Thị trường khách quốc tế: tập trung vào thu hút khách Đông Nam Á trong đó chủ yếu là khách Trung Quốc; Thái Lan, Myama, Việt Nam, Campuc.hia... hướng đến khách Tây Âu, Ấn Độ...

+ Thị trường khách nội địa: Thủ đô Viên Chăn, Luông Pha Băng, U Đôm Say, Luông Nặm Tha...

Xác định rõ trách nhiệm, vai trò, nhiệm vụ giữa các cơ quan xúc tiến của Nhà nước và doanh nghiệp: Nhà nước chỉ hỗ trợ công tác xúc tiến hình ảnh chung của du lịch địa phương như một điểm đến trên cơ sở lựa chọn những sản phẩm đặc trưng, có nét riêng biệt, tiêu biểu để làm hình ảnh tuyên truyền, quảng bá chung. Các doanh nghiệp phải chủ động xây dựng kế hoạch marketting, quảng cáo sản phẩm riêng của mình để thể hiện tính riêng biệt và cạnh tranh, mở rộng thị trường, thúc đẩy hoạt động du lịch trên địa bàn phát triển.

Cần mở rộng hơn nữa phạm vi để xúc tiến du lịch được hiệu quả cao hơn như: Tích cực tham gia các hội chợ triển lãm lớn, sự kiện du lịch tại nước ngoài để học hỏi và tranh thủ giới thiệu quảng bá hình ảnh của tỉnh. Xây dựng salogan và biểu tượng du lịch tỉnh để quảng bá giới thiệu trên kênh truyền hình của quốc gia được xác định là du lịch trọng điểm. Duy trì và không những mở rộng quy mô việc tổ chức các sự kiện du lịch, sự kiện văn hóa mang tầm quốc gia và địa phương mình để dần tạo thương hiệu và nét đặc trưng riêng của địa phương. Xây


dựng và triển khai các dự án về xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, trong đó đặc biệt coi trọng việc xác định thị trường để có kế hoạch xúc tiến du lịch hiệu quả, đáp ứng nhu cầu và sở thích.

Chú trọng việc nghiên cứu và triển khai công tác xã hội hóa hoạt động xúc tiến du lịch để mang lại hiệu quả cao nhất. Nhất là chú trọng đến đối tượng khách du lịch, đây chính là lực lượng công tác viên xúc tiến hiệu quả và nhanh chóng nhất thông qua việc thỏa mãn nhu cầu của du khách môi trường du lịch thân thiện để họ tuyên truyền, giới thiệu cho du lịch Bo Kẹo ngày càng nhiều hơn. Tiếp tục đẩy mạnh và phát huy việc liên kết, phát triển du lịch thông qua việc nối kết tour tuyến với các địa phương và vùng du lịch để tạo ra những tuyến du lịch hấp dẫn kéo dài thời gian lưu trú của du khách đến Bo Kẹo.

Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nhân lực làm công tác du lịch trên địa bàn tỉnh

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cộng đồng dân cư địa phương quanh vùng có khu, điểm du lịch về đặc điểm của các ngành nghề du lịch, những lợi ích từ hoạt động du lịch mang lại để tạo sự đồng thuận chung trong phát triển du lịch.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phát triển du lịch, kỹ năng giao tiếp chăm sóc khách hàng, các kỹ năng nghề du lịch chuyên sâu, ngoại ngữ giao tiếp thông dụng cho đội ngũ lao động phục vụ du lịch tại địa phương như hộ gia đình, con em của cộng đồng dân cư địa phương vừa lao động ngành nghề khác vừa có thể tham gia hướng dẫn khách du lịch tham quan hoặc phục vụ lưu trú, ăn uống, trải nghiệm tại các điểm tham quan du lịch cộng đồng, làng nghề thủ công truyền thống.

- Mở các khoá đào tạo ngắn hạn, tại chỗ, vừa đào tạo kỹ năng phục vụ, vừa xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn trong phục vụ khách du lịch. Các kiến thức về nhu cầu, sở thích, thói quen, tập quán giao tiếp ứng xử của khách du lịch (cả khách quốc tế và khách nội địa).

- Tổ chức các khóa học về quản lý doanh nghiệp nhỏ và kinh tế gia đình cho chủ doanh nghiệp, chủ hộ cá thể có tham gia kinh doanh du lịch trên địa bàn,


góp phần tạo nét mới về kinh tế dịch vụ trong nông nghiệp, nông thôn, cải thiện đời sống văn hóa, vật chất của người dân ở các điểm đến du lịch của Tỉnh.

4.2.4. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo

Công tác kiểm tra, kiểm soát các đối tượng tham gia hoạt dộng du lịch trên địa bàn tỉnh là một nhiệm vụ mà các cơ quan QLNN liên quan đều phải thực hiện theo chức năng, quyền hạn của mình. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động du lịch trên địa bàn sẽ giúp cho QLNN của các cấp, ngành có biện pháp chỉ đạo, điều hành, giải quyết các vấn đề được kịp thời. Kiểm tra, kiểm soát phải được thực hiện thường xuyên không phải có dấu hiệu vi phạm mới tổ chức thực hiện. Cần khắc phục bằng được quan niệm cho rằng khi thấy những vấn đề có dấu hiệu vi phạm mới tổ chức kiểm tra, kiểm soát. Để tổ chức thực hiện công tác kiểm tra. Kiểm soát các hoạt động du lịch trong thời gian tới cần tập trung vào các vấn đề sau:

Thứ nhất, kiểm tra việc thực hiện các quy hoạch, chính sách của Nhà nước của Tỉnh có liên quan đến hoạt động du lịch. Kiểm tra các tiến độ hoạt động các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Kiểm tra tính thực thi trong việc xây dựng, ban hành và phối hợp tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển du lịch của Tỉnh.

Cần đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của Chính phủ về tăng cường quản lý công tác trật tự an ninh, bảo vệ môi trường tại các điểm tham quan du lịch, thực hiện quy chế bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn Tỉnh. Mặt khác nâng cao chất lượng công tác thẩm định các cơ sở lưu trú; thực hiện nghiêm túc việc xét, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch theo đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh việc giáo dục ý thức pháp luật cho nhân dân, khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cơ quan nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về du lịch; tổ chức quán triệt và chỉ đạo thực hiện các văn bản pháp luật của các cơ quan nhà nước cấp trên, của Tỉnh cho các doanh nghiệp; xây dựng môi trường hoạt động kinh doanh lành mạnh, nâng cao hiệu quả công


tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực du lịch. Đối tượng kiểm tra là các cơ quan QLNN liên quan đến hoạt động du lịch (các sở, ngành, UBND cấp huyện); các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch.

Thứ hai, hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm mục đích vừa thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh trung thực, minh bạch, vừa giúp Nhà nước phát hiện những sai sót của doanh nghiệp để có những biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật. Vì vậy, để công tác thanh tra, kiểm tra nói riêng, QLNN đối với HĐDL nói chung có hiệu lực, hiệu quả cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp kinh doanh du lịch, phải xác định một cách chính xác phạm vi thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp.

Thứ ba, đổi mới phương thức thanh tra, kiểm tra. Trình tự, thủ tục thanh tra, kiểm tra phải được nghiên cứu và thiết kế lại một cách hết sức khoa học để làm sao vừa đảm bảo được mục đích, yêu cầu thanh tra, kiểm tra, vừa có sự kết hợp, phối hợp với các cơ quan chức năng khác để tiến hành gọn nhẹ, không trùng lặp chồng chéo, giảm bớt thời gian, không gây phiền hà cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Thứ tư, lựa chọn một đội ngũ những người làm công tác thanh tra, kiểm tra có đủ năng lực, trình độ, đáp ứng được yêu cầu của công tác thanh tra, kiểm tra trong tình hình mới. Vấn đề này đòi hỏi người lãnh đạo quản lý và những người làm công tác thanh tra, kiểm tra phải thay đổi nhận thức về công tác thanh tra, kiểm tra. Năng lực của người cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra không đơn giản chỉ dừng lại ở kiến thức chuyên môn mà đòi hỏi phải có một sự hiểu biết toàn diện về tình hình phát triển KT-XH và có quan điểm đúng đắn khi tiến hành thanh tra, kiểm tra để có thể đánh giá nhanh chóng, chính xác, khách quan bản chất của vấn đề được thanh tra, kiểm tra, tránh sự khô cứng, máy móc.

Bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch.

Tài nguyên và môi trường là những yếu tố có vai trò quyết định tới phát triển du lịch bền vững. Cho nên, để ngăn chặn sự suy thoái, cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường sinh thái, bảo đảm phát triển du lịch bền vững, cần tập trung giải quyết các vấn đề sau:

Xem tất cả 208 trang.

Ngày đăng: 09/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí