Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bến Tre - 14


lịch ở Bến Tre là nhiệm vụ rất cần thiết. Những giải pháp trước mắt để thanh tra ngành du lịch tỉnh Bến Tre thực hiện tốt nhiệm vụ, công việc được UBND tỉnh giao trong thời gian tới:

Một, hàng năm, Thanh tra Sở VHTT&DL tỉnh Bến Tre phải xây dựng kế hoạch thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và kế hoạch phối hợp thực hiện công tác thanh tra kiểm tra theo từng chuyên đề cụ thể để tham mưu cho Sở VHTT&DL trình UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện công tác thanh, kiểm tra theo chuyên ngành và liên ngành đối với hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt chú trọng đến hoạt động kinh doanh du lịch như: cơ sở lưu trú, các công ty lữ hành và các hoạt động cấp phép kinh doanh du lịch nhất là các khu, điểm du lịch, lữ hành quốc tế.

Hai, tăng cường công tác thẩm định và tái thẩm định các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành; kiểm tra hạng sao của các cơ sở lưu trú sau khi được cấp phép hoạt động; quản lý tốt các hướng dẫn viên và thuyết minh viên nhằm duy trì chất lượng phục vụ du lịch, nhất là các đơn vị lữ hành quốc tế. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách và nghĩa vụ trong hoạt động.

Ba, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng dịch vụ đối với các cơ sở lưu trú, ít nhất một năm một lần đối với các dịch vụ khách sạn và hai năm một lần đối với các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Năm, hình thành các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng và tăng cường kiểm tra, giám sát về chất lượng trong hoạt động du lịch như: lữ hành, lưu trú, ăn uống, du lịch sinh thái,… Hàng năm, tổ chức tổng kết, đánh giá hoạt động này với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch và cộng đồng nhằm khuyến khích việc nâng cao chất lượng phục vụ vá cải tiến sản phẩm du lịch địa phương.

Sáu, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo đồng thời xử lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tái vi phạm theo quy định của pháp luật về du lịch.

Bảy, đề xuất công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, tăng cường các cán bộ có năng lực, có trình độ và có đạo đức nghề nghiệp cho bộ phận làm công tác thanh tra, kiểm tra ngành du lịch.


3.3. Tiểu kết chương chương 3

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

Từ những phân tích về vị trí địa lý, tiềm năng, thế mạnh cũng như thực trạng của công tác QLNN về du lịch trên địa bàn tỉnh Bến Tre ở Chương 2 và những mục tiêu, định hướng phát triển ngành du lịch Bến Tre trong thời gian tới trong Chương 3 luận văn đã đưa ra chín nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN về du lịch góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch tỉnh Bến Tre đó là: Giải pháp về cơ chế chính sách; Giải pháp về tổ chức bộ máy quản lý; Giải pháp về nguồn vốn đầu tư; Giải pháp về quy hoạch; Giải pháp về đào tạo lực lượng ngành du lịch; Giải pháp về đầu tư phát triển CSHT; Giải pháp về quảng bá và xúc tiến phát triển du lịch; Giải pháp về bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch; Giải pháp về thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật đối với hoạt động du lịch.

Du lịch và các dịch vụ du lịch của Bến Tre phát triển với xuất phát điểm thấp hơn so với các tỉnh thành trong khu vực và cả nước. Tuy nhiên, với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cùng với sự kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch lữ hành có thể yên tâm làm ăn là một điều rất đáng ghi nhận. Nó thể hiện ở lượng khách du lịch đến Bến Tre ngày một tăng, tăng cả khách trong nước và quốc tế và tăng thêm về số ngày lưu trú; đóng góp của ngành Du lịch Bến Tre vào cơ cấu kinh tế chung tuy còn khiêm tốn nhưng ngày càng tỏ rõ vị trí quan trọng đối với sự nghiệp phát triển KT – XH toàn tỉnh. Đó là cơ hội đồng thời cũng là một thách thức đối với ngành Du lịch tỉnh trong những năm tiếp theo.

Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bến Tre - 14

Vì vậy, để thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác phát triển du lịch trong những năm tiếp theo và tầm nhìn đến năm 2030 thiết nghĩ chín nhóm giải pháp trên là chưa đủ nếu không có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các sở, ngành trong tỉnh mà nhất là sự năng động, nhiệt huyết, chủ đạo của Sở VHTT&DL, Phòng Nghiệp vụ Du lịch cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ từ Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch Việt Nam để ngành du lịch Bến Tre phát triển hơn nữa xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực QLNN về du lịch, lực lượng trực tiếp làm du lịch như hướng dẫn viên, phục vụ, tiếp tân,… cũng phải được chú trọng trong thời


gian tới. Công tác quảng bá và xúc tiến phát triển du lịch phải được đầu tư mãnh mẽ hơn nữa để làm cho hình ảnh, đất nước, con người Bến Tre hiền hòa, hiếu khách được đến rộng rãi với du khách trong và ngoài nước góp phần làm nổi bật hình ảnh của quê hương xứ “Dừa”.

Hy vọng những ý tưởng và các nhóm giải pháp trên sẽ góp phần hữu ích để các cơ quan nhà nước nghiên cứu, vận dụng trong việc hoàn thiện QLNN về du lịch ở Bến Tre nhằm thúc đẩy ngành du lịch tỉnh Bến Tre phát triển nhanh, bền vững và đúng định hướng.


MỘT SỐ KIẾN NGHỊ

Với Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: đưa các dự án phát triển du lịch của Bến Tre vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước trong đó coi thu hút vốn và kinh nghiệm đầu tư trong nước là ưu tiên hàng đầu.

Với Bộ Giao thông – Vận tải: hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục quan trọng như tiến tới việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 57 và tăng cường khả năng kết nối với Vĩnh Long, Trà Vinh nhằm tăng cường khả năng phối hợp, tiến tới phát triển thịnh vượng chung của dãi duyên hải đông bắc đồng bằng sông Cửu Long.

Với Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch): nên tạo điều kiện, hỗ trợ Bến Tre trong việc phối kết hợp với các tỉnh lân cận trong khu vực (Vĩnh Long, Tiền Giang, Trà Vinh) trong mục tiêu phát triển du lịch, đồng thời xác định vai trò quan trọng của du lịch Bến Tre trong du lịch của vùng và cả nước, từ đó thu hút nguồn hỗ trợ về vốn và các chính sách ưu tiên thuận lợi phát triển hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất, chiến lược phát triển sản phẩm, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch và đào tạo nguồn nhân lực.

Với UBND tỉnh: chịu trách nhiệm phê duyệt và theo dõi, chỉ đạo thực hiện các đề án, chiến lược phát triển du lịch của tỉnh theo từng giai đoạn. Đồng thời chú trọng việc thẩm định các di tích đủ tiêu chuẩn cấp quốc gia hay cấp tỉnh để có kế hoạch khai thác và bảo vệ hợp lí. Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch của Bến Tre với các tỉnh lân cận và khu vực ĐBSCL, mở rộng ra các vùng và các nước khác…

Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm phát triển mới các điểm du lịch cộng đồng, trùng tu các di tích văn hoá - lịch sử; tổ chức quản lý nâng cấp làng nghề phối hợp phát triển dịch vụ tại các khu di tích văn hoá - lịch sử trong huyện. Tiếp tục thực hiện dự án hạ tầng và kêu gọi dự án đầu tư khu du lịch…

Với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và chương trình công tác, đề xuất phương án triển khai thực hiện trình Uỷ ban nhân dân tỉnh. Biên soạn, phát hành tài liệu giới thiệu tiềm năng và sản phẩm du lịch Bến Tre, tổ chức thực hiện công tác thông tin xúc tiến kêu gọi đầu tư phát triển du lịch; tranh thủ nguồn


vốn Trung ương, địa phương và nhân dân để thực hiện dự án; kết hợp với các cơ quan quản lí du lịch các cấp quản lý và khai thác công trình di tích văn hóa an toàn và hiệu quả; hỗ trợ cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đã được phê duyệt và tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án du lịch; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra liên ngành đảm bảo an ninh trật tự an toàn trong hoạt động du lịch.

Với các Sở, Ban ngành liên quan (Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ…): Lập dự án và tranh thủ nguồn vốn thực hiện các dự án về giao thông, các dự án hạ tầng xã hội tác động đến phát triển du lịch. Quy hoạch bến xe, bến đò đưa đón khách du lịch. Hỗ trợ các thủ tục về đất đai cho các dự án đầu tư. Hỗ trợ cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đã được phê duyệt và tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án du lịch. Phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong vùng du lịch; kịp thời ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra đối với du khách hoặc cơ sở kinh doanh du lịch. Phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng các làng nghề phục vụ nhu cầu du khách. Tổ chức triển lãm giới thiệu các sản phẩm đặc thù của Bến Tre. Hỗ trợ tập huấn các quy định về bảo vệ môi trường cho chuyên viên quản lý nhà nước và nhân viên kinh doanh du lịch.

Với người dân địa phương: là người được hưởng lợi từ phát triển du lịch như hệ thống CSHT-VCKT, cơ hội việc làm, chất lượng sống được nâng cao… nên cần phải có sự thích nghi và biết tận dụng điều kiện để làm du lịch, biết khai thác thế mạnh sản vật địa phương và nét văn hóa Nam Bộ hiếu khách để phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái… Tham gia các dịch vụ du lịch đi kèm để phát triển kinh tế dưới sự hướng dẫn và quản lí của chính quyền địa phương.

Nghĩa vụ của người dân cũng hết sức quan trọng trong việc bảo vệ môi trường khi làm du lịch, bảo vệ cảnh quan và hệ sinh thái rừng ngập mặn, sân chim, tham gia bảo tồn di sản và văn hóa bản địa…

Với các cơ sở kinh doanh du lịch: Cố gắng nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đến mức tốt nhất. Thường xuyên cập nhật thông tin cũng như định hướng nhu cầu của du khách để có kế hoạch hay điều chỉnh kế hoạch phát triển phù hợp. Thường xuyên kiểm


tra các phương tiện du lịch để đảm bảo an toàn cho du khách. Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh phải thực hiện đúng những quy định và hoạt động dưới sự giám sát của các cơ quan ban ngành liên quan.


KẾT LUẬN CHUNG

Cùng với tiến trình phát triển của du lịch cả nước, ngành du lịch tỉnh Bến Tre cũng đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Lượng khách, doanh thu du lịch hàng năm không ngừng tăng đã góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho một bộ phận dân cư, giúp tiêu thụ tại chỗ sản phẩm hàng hóa của người dân. Đồng thời, tạo điều kiện người dân địa phương giới thiệu văn hóa bản địa và tiếp thu nền văn hóa tiên tiến do du khách mang đến, góp phần chuyển đổi bộ mặt văn hóa nông thôn.

Trên cơ sở những vấn đề lý luận và thực tiễn, đề tài “Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bến Tre” có thể rút ra được một số kết luận sau:

Một, tiềm năng, tài nguyên du lịch tỉnh Bến Tre khá phong phú và đa dạng hội tụ được nhiều yếu tố quan trọng để hình thành các loại hình, sản phẩm du lịch thế mạnh, đặc biệt loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, tham quan, nghiên cứu… tuy nhiên hiện nay các loại hình này khai thác chưa thật sự hiệu quả, sức hút chưa mạnh với khách vì mang tính đơn điệu, quy mô không lớn, sản phẩm du lịch còn trùng lặp giữa các điểm du lịch, các địa phương và giữa các tỉnh gây nhàm chán.

Hai, không thể có được một ngành du lịch phát triển nhanh và bền vững nếu hoạt động QLNN về du lịch tiếp tục ì ạch, kém hiệu quả. Muốn hoạt động QLNN về du lịch có hiệu quả cần thiết phải xây dựng một hệ thống văn bản quy định pháp lý chặt chẽ, rõ ràng và khả thi; một bộ máy QLNN về du lịch hiệu quả, không chồng chéo, yếu kém; một đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý du lịch, kinh doanh du lịch và lực lượng trực tiếp làm du lịch có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có năng lực giao tiếp, kỹ năng mềm, ngoại ngữ tốt; và một yếu tố mang tính chất quyết định để ngành du lịch phát triển đúng định hướng đó là sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Điều này thể hiện qua bảng quy hoạch phát triển du lịch trung, dài hạn và có tầm nhìn trong nhiều năm tiếp theo; công tác đầu tư cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật du lịch hiện đại, thông suốt, có sự kết nối giữa các vùng, trung tâm và các điểm du lịch nhằm khai thác du lịch hiệu quả nhất; công tác quảng bá và xúc tiến du lịch phải được đầu tư và tạo điều kiện hoạt động hiệu quả nhằm góp phần giới thiệu hình ảnh đất và người Bến Tre hiền hòa, nhân hậu, hiếu khách đến với du khách khắp nơi trên cả nước, đặc biệt là du khách nước ngoài nhằm làm nổi


bật hơn nữa hình ảnh của quê hương xứ “Dừa” trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trên lĩnh vực du lịch cũng phải được chú trọng mà nhất là trong thời điểm cạnh tranh hiện nay nhằm tạo ra sự công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh doanh du lịch giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và tạo được lòng tin, sự yên tâm trong lòng du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Bến Tre.

Ba, luận văn cũng đã đưa ra một số nhóm giải pháp dựa trên những phân tích về thực trạng QLNN về du lịch ở tỉnh Bến Tre hiện nay, trên cơ sở những định hướng và mục tiêu phát triển du lịch trong thời gian tới. Tuy nhiên, để những giải pháp này có đi vào thực tiễn và ứng dụng một cách hiệu quả hay không đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh và quan trọng nhất là sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo tỉnh để những giải pháp ấy không chỉ là lý thuyết suông mà có thể áp dụng hiệu quả ngoài thực tế.

Bốn, thiết nghĩ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN về du lịch tỉnh Bến Tre cần phải tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hơn nữa về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch; nâng cao năng lực, đề cao trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; quy hoạch phát triển du lịch rõ ràng, đúng hướng nhằm đảm bảo mọi nguồn lực để phát triển du lịch một cách nhanh và bền vững.

Tác giả luận văn mong muốn được đóng góp một phần nào đó vào công tác QLNN về du lịch tỉnh nhà, có thể là nguồn tài liệu tham khảo cho những người làm công tác quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương. Tuy nhiên, mặc dù đã cố gắng rất nhiều để hoàn thành luận văn nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu xót, tác giả rất mong nhận được sự góp ý của quý Thầy Cô, các chuyên gia và các bạn đồng nghiệp để luận văn có giá trị hơn.

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 26/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí