Quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam - 8

TMĐT cũng là một trong những lĩnh vực mang đậm tính toàn cầu. Bản thân môi trường hoạt động TMĐT cũng mang đặc thù “không biên giới”, “không rào cản”, thể hiện tính chất quốc tế của TMĐT. Hoạt động TMĐT diễn ra trên cả phạm vi quốc gia và quốc tế, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế, nên cũng phải dựa trên sự hợp tác kinh tế - thương mại giữa các quốc gia trên phạm vi khu vực và quốc tế. Đồng thời, các nhân tố quyết định sự hình thành và phát triển TMĐT cũng đòi hỏi phải có sự hợp tác và thống nhất chặt chẽ trên phạm vi quốc tế, nhất là trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay. Vì vậy, cùng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, sự hợp tác quốc tế về TMĐT và các lĩnh vực liên quan là một yêu cầu tất yếu. Sự hợp tác quốc tế mang tính hiệu quả cao cũng sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển TMĐT.

Nhận thức được bản chất toàn cầu của TMĐT, các chính sách nhà nước ảnh hưởng đến nó nên được các nước đồng phối hợp và các chính sách này nên tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng có thể điều chỉnh chung trong một môi trường dựa trên sự nhất trí, tự giác và quốc tế cho những tiêu chuẩn đã được đề ra.

Để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, TMĐT cũng cần triển khai theo tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu mở rộng giao dịch thương mại trong khu vực và quốc tế. Xúc tiến sự vận hành có hiệu quả của TMĐT trên bình diện quốc tế bằng cách mỗi khi có thể đều hướng vào việc xây dựng ra các khuôn khổ quốc gia tương thích với các chuẩn mực và thực tiễn quốc tế đang diễn tiến, tăng cường năng lực TMĐT trong nền kinh tế thông qua hợp tác kinh tế và kỹ thuật.

3.2.3. Chiến lược phát triển thương mại điện tử cần phù hợp và kết hợp chặt chẽ với những nội dung của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Hoạt động TMĐT nằm trong thể thống nhất của toàn bộ hoạt động kinh tế chính trị, văn hóa, xã hội. TMĐT liên quan mật thiết với các nhân tố vĩ mô. Vì vậy, chiến lược phát triển TMĐT của quốc gia cần phù hợp và kết hợp chặt chẽ với những nội dung của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Sự phù hợp đòi hỏi chiến lược TMĐT quốc gia phải dựa trên thực trạng, xu hướng phát triển của các nhân tố vĩ mô và các mục tiêu chiến lược kinh tế - xã hội quốc gia. Đồng thời, chiến lược TMĐT quốc gia cần kịp thời điều chỉnh khi có những biến đổi trong thực tế vận động của đời sống kinh tế - xã hội. Sự kết hợp đòi hỏi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nói chung và chiến lược phát triển các nhân tố vĩ mô nói riêng cần cân nhắc tới định hướng phát triển TMĐT, có chính sách hỗ trợ cho sự phát triển TMĐT. Nói cách khác cần có sự kết hợp chặt chẽ, đồng bộ trong quá trình phát

triển các nhân tố vĩ mô với quan điểm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT

3.3. Một số giải pháp hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT

3.3.1. Xây dựng chiến lược phát triển thương mại điện tử quốc gia

Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về TMĐT phù hợp với các điều kiện trong nước và các thông lệ quốc tế để tạo môi trường thuận lợi cho TMĐT phát triển mạnh mẽ.

Phát triển nguồn nhân lực TMĐT: ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, tạo cơ chế đặc thù để tăng quyền tự chủ cho một số cơ sở đào tạo, nghiên cứu về TMĐT được mở chuyên ngành đào tạo về TMĐT.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 79 trang tài liệu này.

Phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức về lợi ích và kỹ năng ứng dụng TMĐT tử cho các DN , cho người tiêu dùng và cho toàn xã hội. Trú trọng khuyến khích người tiêu dùng tham gia mua hàng trực tuyến. Xây dựng niềm tin của người tiêu dùng vào TMĐT.

Hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ DN ứng dụng và chuyển giao các công nghệ tiên tiến trong TMĐT theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam - 8

Tăng cường tham gia hợp tác quốc tế về TMĐT và các lĩnh vực liên quan với các tổ chức kinh tế thương mại quốc tế và khu vực, các tổ chức thương mại của Liên hiệp quốc, các tổ chức thương mại đa phương, song phương và các đối tác thương mại khác.

Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 có mục tiêu đưa TMĐT trở thành một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Kế hoạch này gắn kết chặt chẽ với các chiến lược, chính sách về chủ động tham gia CMCN 4.0, định hướng phát triển kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia.

Chính phủ đã thông qua Quyết định số 645/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc giai giai đoạn 2021-2025, đây được coi là văn bản chính sách quan trọng với những giải pháp toàn diện và nguồn lực cụ thể làm cơ sở cho việc triển khai nhiều hoạt động liên quan tới TMĐT trong giai đoạn 05 năm tới. Dự kiến văn bản sẽ có tác động lớn đến sự phát triển của thị trường TMĐT Việt Nam, vươn lên vị trí thứ hai Đông Nam Á vào năm 2025 và trở thành thị trường TMĐT tiềm năng nhất khu vực.

3.3.2. Hoàn thiện chính sách phát triển thương mại điện tử

Hoàn thiện các quy định về đăng ký thành lập và công bố thông tin trên website TMĐT:

Thứ nhất, quy định các điều kiện đối với các cá nhân hoặc tổ chức khi thiết lập website TMĐT để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ, các điều kiện này bao gồm:

Người đăng ký thiết lập website TMĐT có thể là cá nhân hoặc tổ chức đang hoạt động ở Việt Nam.

Cam kết tuân thủ các quy định về bảo vệ người tiêu dùng bao gồm bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng và các cam kết về cơ chế giải quyết các tranh chấp nếu có;

Cam kết cung cấp đầy đủ các thông tin về thương nhân sở hữu website, về chất lượng hàng hóa và dịch vụ cung cấp trên website, các điều khoản của hợp đồng mua bán áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website.

Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP cũng quy định rõ các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử gồm: Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng;

Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;

Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định trên và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.

Thứ hai, quy định về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, Nghị định bổ sung đối với những sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến, ngoài các nghĩa vụ trên, thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm: Chỉ định đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Khi chuyển nhượng, sát nhập website TMĐT. Khi chuyển nhượng hoặc sát nhập website TMĐT cần phải công bố công khai trên website TMĐT các thông tin về người sở hữu mới, thông tin về trách nhiệm và quyền hạn của thương nhân sau khi chuyển nhượng.

Đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp và có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật Việt Nam;

Là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử có nhiều hơn 2 bên tham gia;

Lưu trữ thông tin về các giao dịch đặt hàng được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật về kế toán;

Liên đới bồi thường thiệt hại trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ quy định tại các khoản 8, khoản 9 Điều 36 mà gây thiệt hại.

Thứ ba, quy định các thông tin cần cung cấp trên website TMĐT: trên website TMĐT phải cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp trên website TMĐT như: thông tin về chất lượng, thông tin về đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ, thông tin về giá cả, thông tin về các điều kiện khi thực hiện các giao kết hợp đồng điện tử; các thông tin phương thức thanh toán, về giao nhận sản phẩm.

Theo quy định mới, đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng.

Thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm, như năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy.

Người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận, hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó.

Quản lý các sàn giao dịch thương mại điện tử

Trong thời gian qua, việc quản lý các sàn giao dịch TMĐT còn khá lỏng lẻo đã dẫn đến tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia, khi có tranh chấp xảy ra rất khó quy trách nhiệm cho người quản lý. Do đó trong thời gian tới cần tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật trong quản lý các sàn giao dịch TMĐT bằng cách xác định rõ trách nhiệm của của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT; Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT; Quy định các quy chế hoạt động của sàn giao dịch TMĐT.

3.3.3. Hoàn thiện các giải pháp về mặt pháp luật trong TMĐT

(i) Ký kết hiệp định song phương và đa phương với các nước trong khu vực cũng như trên toàn thế giới về thương mại điện tử

Bán hàng trên các website TMĐT hiện vẫn đang là xu hướng được nhiều nước quan tâm và tạo điều kiện để phát triển. Tuy nhiên, để phát triển hơn nữa kênh bán hàng này thì chắc chắn không thể chỉ thực hiện buôn bán, giao dịch với các khách hàng trong nước, mà cần thúc đẩy cho những nhà kinh doanh vươn ra xa hơn, giao dịch cả với những người tiêu dùng nước ngoài. Song khi việc kinh doanh vượt ra biên giới thì rất khó để kiểm soát được hoạt động này, bởi lẽ pháp luật của các nước khác nhau, việc quy định về hoạt động bán hàng trên website TMĐT chắc chắn cũng khác nhau, đặc biệt quy định về thanh toán quốc tế sẽ gây khó khăn cho việc thu thuế. Cùng một loại hàng hóa có thể bị đánh thuế nhiều lần bởi các nước có liên quan hoặc là không bị thu thuế. Chính vì vậy, các quốc gia cần triển khai ký kết các hiệp định để thống nhất quản lý hoạt động còn khá mới mẻ này.

(ii) Hoàn thiện khung pháp luật quy định về hoạt động bán hàng trên website thương mại điện tử

Ở nước ta, việc quy định hình thức kinh doanh này mới chỉ nằm ở các nghị định đã lạc hậu, lỗi thời, không có giá trị pháp lý cao, không bắt kịp với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và đầy phức tạp của hoạt động bán hàng trên website TMĐT, cùng với tâm lý luật không cấm thì được làm đã làm cho công tác quản lý, kiểm soát hoạt động này gặp nhiều khó khăn. Vì thế, cần phải xây dựng một đạo luật để điều chỉnh hoạt động bán hàng trên website TMĐT. Việc xây dựng luật dựa trên tình hình thực tế của hoạt động kinh doanh này, cùng với đó là tham khảo các đạo luật của các nước trên thế giới điều chỉnh về vấn đề này để dễ dàng tìm tiếng nói chung.

Bên cạnh đó, để hoạt động bán hàng trên website TMĐT đạt hiệu quả cần xây dựng khung pháp lý phù hợp để kiểm soát việc thu thuế và ban hành các quy định pháp luật liên quan đến tài sản trí tuệ.

Ngoài ra, cần ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết các quy định về bán hàng trên website thương mại điện tử. Cụ thể, cần quy định chi tiết về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, ban ngành có liên quan để tránh đùn đẩy trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm soát hoạt động bán hàng trên website TMĐT; quy định chi tiết, chặt chẽ về các loại hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, cơ chế xử lý các trường hợp vi phạm, cũng như cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề này; ban hành quy định về trách nhiệm quản lý các website chưa đăng ký cho các cơ quan, đơn vị có liên quan ở địa phương để dễ dàng nắm bắt và xử lý vi phạm hơn; ban hành quy định về xử phạt hành chính đối với những website hoạt động mà không đăng ký, cần thiết thì nên phạt nặng để vừa xử lý được trường hợp vi phạm, vừa răn đe được các đối tượng vẫn chưa chịu đăng ký với cơ quan chức năng; cần có một văn bản hướng dẫn chi tiết quy trình giao kết hợp đồng trực tuyến trên website TMĐT

3.3.4. Các giải pháp về tổ chức, thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử

(i) Thành lập tổ chức kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trên website

Để kiểm soát dễ dàng hơn hoạt động của các doanh nghiệp, cũng như để nhằm răn đe các tổ chức, cá nhân có hành vi cạnh tranh không lành mạnh thì cần thành lập một tổ chức đứng ra tập hợp và chuẩn hóa các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, đảm bảo cho việc kinh doanh được thực hiện một cách lành mạnh, qua đó tổ chức này cũng có chức năng kiểm soát, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp này. Tuy nhiên, tổ chức này cần có mối liên hệ chặt chẽ với các bộ, ban ngành có liên quan để việc kiểm soát hoạt động bán hàng trên website thương mại điện tử được thuận lợi hơn.

(ii) Phối hợp thực hiện

– Cần sự phối hợp chặt chẽ từ các bộ, ban, ngành trong việc xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử. Đặc biệt, đối với việc thu thuế những người kinh doanh trên mạng xã hội thì các bộ, ban, ngành cần phối hợp chặt chẽ với nhau, chẳng hạn như Cục Thuế cần phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, các nhà mạng và ngân hàng cùng quản lý, giám sát số lượng hàng hóa, doanh thu của người kinh doanh để đối chiếu với việc việc kê khai của người nộp thuế có đúng, đủ hay không.

– Các cơ quan cấp trên cần có những hướng dẫn trực tiếp, cùng với đó, các cơ quan địa phương cần thường xuyên cung cấp các thông tin liên quan cho cơ quan cấp trên biết để nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, các bên cần phối hợp chặt chẽ, linh hoạt để dễ dàng kiểm soát hoạt động bán hàng trên website TMĐT.

(iii) Tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về bán hàng trên website thương mại điện tử

– Không phải tất cả những người tham gia vào hoạt động bán hàng trên website TMĐT đều biết đến cũng như nắm rõ các quy định pháp luật điều chỉnh vấn đề này, vì thế để dễ dàng trong việc kiểm soát hoạt động này, cũng như nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các nhà kinh doanh thì cần tổ chức, thực hiện tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng trên website TMĐT để không chỉ nhà kinh doanh, mà cả những người dùng cũng nắm rõ để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Việc tuyên truyền có thể được thực hiện thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, đài phát thanh. Qua các kênh thông tin này sẽ giúp người bán hàng hiểu rõ hơn về sử dụng website TMĐT, cũng như những quy định pháp luật có liên quan khi thực hiện buôn bán trên các website.

– Để nâng cao nhận thức cho không chỉ những người bán hàng mà cả đối với người tiêu dùng, cũng như đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu về lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này của cán bộ trong cơ quan quản lý nhà nước, những người đi tiên phong trong lĩnh vực này thì nên in các sách, báo nói về những vấn đề liên quan đến hoạt động bán hàng trên website TMĐT, qua việc đọc sách, báo sẽ phổ biến rộng rãi cho tất cả các đối tượng biết về lĩnh vực kinh doanh mới.

– Tổ chức các hội thảo về bán hàng trên website TMĐT. Tại đây những thông tin về việc bán hàng trên website cũng chính xác và đạt chất lượng cao hơn, qua hội thảo các nhà kinh doanh qua mạng sẽ có dịp trao đổi thông tin, được tư vấn các kiến thức, bao gồm cả tư vấn về pháp luật từ các chuyên gia.

– Để chống tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên các website thì cần tuyên truyền, cảnh báo các chủ sở hữu website TMĐT tại website của Bộ Công Thương, website Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, trên Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác về các hành vi vi phạm và mức xử phạt đối với từng loại hành vi.

– Vận động kê khai thu nhập khi bán hàng trên website TMĐT để dễ dàng trong thu thuế. Bên cạnh việc xây dựng các quy định pháp luật về xử phạt hành chính đối với những nhà kinh doanh không kê khai đúng thu nhập của mình nhằm mục đích trốn thuế, thì nên kết hợp biện pháp mềm dẽo hơn là vận động kê khai. Khi kết hợp cả hai lại chắc chắn sẽ hiệu quả hơn là chỉ sử dụng biện pháp cứng nhắc là dùng luật để trị.

Kinh doanh trên website TMĐT – một hiện thực và hình thức kinh doanh mới đã và đang làm thay đổi sâu sắc các hoạt động kinh tế và môi trường xã hội và đã gây ảnh hưởng đến các lĩnh vực như truyền thông, tài chính, thương mại bán buôn, bán lẻ. Website TMĐT trở thành một công cụ kinh doanh quan trọng trong xu thế toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ. Bên cạnh việc kinh doanh truyền thống, kinh doanh trên website TMĐT hỗ trợ một phần không nhỏ trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, giúp mang lại khoản lợi cho các nhà kinh doanh lên đến hàng tỷ đồng. Qua đó cho thấy tác động của hoạt động kinh doanh trên website TMĐT đối với các doanh nghiệp và các nhà kinh doanh khác là không hề nhỏ. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên website TMĐT cũng giống như con dao hai lưỡi, nếu biết cách sử dụng tốt nó sẽ mang đến những lợi ích không tưởng, không những cho các nhà kinh doanh mà còn mang lại nhiều lợi cho nền kinh tế đất nước, nhưng nếu quá thờ ơ, cho rằng kinh doanh trên website TMĐT chỉ là phần nhỏ không đáng kể và không cần kiểm soát hoạt động này một cách chặt chẽ thì hãy nhận lấy những hậu quả mà nó gây ra. Bởi trong nền kinh tế toàn cầu hóa, mọi thứ đều cần sự thuận tiện, nhanh chóng, nếu chỉ buôn bán bằng cách truyền thống chỉ phục vụ được số ít khách hàng trong nước, các doanh nghiệp mà thờ ơ với hoạt động này thì tức là đang đi thụt lùi với xu hướng phát triển mới, còn Nhà nước không có một cơ chế kiểm soát tốt hoạt động này thì tức đang buông lỏng một loại hình kinh doanh đầy cơ hội nhưng cũng không ít thách thức.

3.3.5. Hoàn thiện hoạt động thanh tra, kiểm tra về thương mại điện tử

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan và các DN trong việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phổ biến về TMĐT. Có thể triển khai một số hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của toàn xã hội đối với TMĐT như sau:

Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu về TMĐT. Sự nghiên cứu thấu đáo về TMĐT sẽ hình thành nền tảng lý luận và tổng kết thực tiễn, làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách, truyền thông và thực hiện TMĐT.

Đào tạo, hỗ trợ nâng cao trình độ, khả năng triển khai TMĐT đối với các DN,

nhất là đối với các DN vừa và nhỏ. Cần có sự đa dạng, chú trọng chất lượng, tránh hình thức trong các hoạt động đào tạo, phổ biến kiến thức đối với các DN. Đặc biệt nên chú trọng tăng cường các hợp tác, hỗ trợ quốc tế đối với các hoạt động này. Tăng cường công tác truyền thông về TMĐT. Thông qua các phương tiện truyền thông, giúp cho xã hội hiểu rõ thêm về TMĐT, qua đó khuyến khích mọi người tham gia một cách hiệu quả. Thường xuyên tổ chức các chương trình nhằm kích thích nhu cầu mua sắm trực tuyến của

Xem tất cả 79 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí