Tăng Cường Thanh Tra, Kiểm Tra Quản Lý Nsnn Của Huyện


kinh doanh, quản lý sát đúng doanh thu kinh doanh, đôn đốc hộ kinh doanh tự giác nộp đầy đủ kịp thời các khoản thuế phải nộp vào ngân sách, hạn chế thất thu. Nội dung cải cách tập trung vào một số giải pháp sau, đơn giản hóa các thủ tục về kê khai nộp thuế, chú trọng giảm nhẹ nội dung kê khai cho phù hợp với trình độ của hộ kinh doanh cá thể.

+ Thành lập tổ tuyên truyền hỗ trợ đối tượng nộp thuế trực thuộc chi cục thuế huyện để đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật thuế đến các tổ chức, cá nhân và hỗ trợ họ về mọi vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các Luật thuế.

+ Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng các chuẩn mực kế toán, hệ thống kế toán, chế độ kế toán cho các doanh nghiệp, đồng thời cung cấp kịp thời những thông tin về chính sách, chế độ thuế cho các doanh nghiệp để chấp hành.Thiết lập đường dây điện thọai nóng để kịp thời hướng dẫn, giải thích những vướng mắt cho đối tượng nộp thuế. + Phải dựa vào sự đóng góp ý kiến của các đối tượng nộp thuế cũng như có biện pháp theo dõi nếu phát hiện có hành động lợi dụng các thủ tục về thuế để nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với tổ chức, cá nhân nộp thuế, tự đặt ra các thủ tục về thuế trái qui định phải kiên quyết xử lý nghiêm minh.

+ Mở rộng công tác ủy nhiệm thu thuế cho các xã, thị trấn nhằm tăng cường trách nhiệm của địa phương trong công tác thu thuế, chông thất thu và giảm chi phí quản lý thu thuế: Việc thực hiện ủy nhiệm thu thời gian qua đã mang lại kết quả rất tích cực, UBND xã, thị trấn đã tăng cường khai thác nguồn thu, bao quát nguồn thu, gắn thu ngân sách với nhu cầu chi, tăng cường phối hợp với ngành thuếtrong công tác thu, chống thất thu thuế có hiệu quả cao hơn. Trong thời gian tới cần tiếp tục mở rộng công tác ủy nhiệm thu cho xã, thị trấn, kiến nghị tỉnh cho phép mở rộng sắc thuế được phép ủy nhiệm thu cũng như điều tiết 100% các khoản thuế này về cho ngân sách xã, thị trấn, thực hiện được điều này sẽtăng cường tính tích cực, chủ động của địa phương, chống thất thu sẽ đạt hiệu quả hơn, đồng thời giúp ngành thuế tiết giảm chi phí. Chi cục thuế phải có kế hoạch tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ làm công tác ủy


nhiệm thu về chính sách thuế, quy trình nghiệp vụ về thu thuế, sử dụng biên lai ấn chỉ cũng như tăng cường kiểm tra đối với cán bộ trực tiếp làm công tác ủy nhiệm thu để kịp thời chấn chỉnh sai sót; thường xuyên tổ chức sơ tổng kết để kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác ủy nhiệm thu để nâng cao hiệu quả công tác ủy nhiệm thu.

+ Nuôi dưỡng và mở rộng nguồn thu trên địa bàn: Việc quản lý thu ngân sách nhà nước không chỉ dừng lại ở việc khai thác nguồn thu hiện có mà phải bằng chính sách nhằm nuôi dưỡng các nguồn thu đã bị thu hẹp và mở rộng nguồn thu để không ngừng tăng nguồn thu trên địa bàn. Muốn vậy trong quá trình SXKD, các doanh nghiệp, hộ cá thể cần có sự hỗ trợ nhiều mặt của Nhà nước, chính quyền địa phương .Cần tạo môi trường phát triển kinh tế NQD, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về phát triển kinh tế nhiều thành phần và bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của mọi công dân là tiền đề cơ bản để định hướng phát triển kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, để xác định phương hướng, mục tiêu, bước đi và các giải pháp cụ thể phải gắn liền với những điều kiện thực tế ở mỗi địa phương, địa bàn.

+ Tăng cường vai trò lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện đối với ngành thuế; xây dựng, củng cố mối quan hệ giữa ngành thuế với các ngành có liên quan và với UBND các xã, thị trấn: Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện đã dành nhiều công sức để lãnh đạo công tác quản lý thu thuế,đã mang lại kết quả to lớn, huyện luôn hoàn thành kế hoạch được giao, tuy nhiên kết quả đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng kinh tế của huyện. Vấn đề đặt ra trong công tác quản lý thu thuế trong thời gian tới đó là phải tăng cường sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND tỉnh đối với ngành thuế, xây dựng và củng cố mối quan hệ giữa ngành thuế với các ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn trong công tác thuế.

- Đối với UBND các xã, thị trấn:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

+ Nâng cao nhận thức của lãnh đạo địa phương trong việc tổ chức các khoản thu ngoài thuế.


Quản lý Ngân sách Nhà Nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk - 13

+ Phải kiện toàn lại bộ máy và cán bộ tổ chức thực hiện công tác này. Khắc phục tình trạng hiện nay cán bộ quản lý thu ngoài thuế thường xuyên thay đổi dẫn đến bị động và hiệu quả quản lý thấp.

- Đối với UBND huyện:

+ Phải thực hiện phân cấp một cách cụ thể hơn đối với bộ máy và cán bộ làm công tác quản lý các khoản thu ngoài thuế theo biên chế hoặc ngoài biên chế thuộc xã, thị trấn và các ngành. Phải có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ đối với đội ngũ này, giúp cho họ tiếp cận được thông tin kịp thời và nắm vững chế độ chính sách đối với các khoản thu này.

+ Ngành tài chính cần phối hợp với các ngành có liên quan để quản lý tốt các khoản thu ngoài thuế. Khoản thu ngoài thuế ở huyện Ea Súp chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng thu ngân sách. Do đó, cần có biện pháp quản lý các khoản thu này có hiệu quả, cụ thể là:

+Cần phải công khai hóa các khoản thu ngoài thuế một cách minh bạch để mọi người dân mọi tổ chức biết để thực hiện tốt khắc phục tình trạng hiện nay các khoản thu này không được công bô công khai dẫn đến tình trạng vận dụng tuỳ tiện sai nguyên tắc chế độ và thiếu tính công bằng.

+ Phải tiến hành rà soát lại các loại phí và lệ phí trên địa bàn để từ đó có biện pháp bổ sung sửa đổi bãi bỏ những khoản thu phí và lệ phí đặt ra bất hợp lý.

+ Nhà nước phải tiến hành luật hóa các khoản thu phí và lệ phí nhằm đảm bảo công bằng nhưng đồng thời có tính pháp lý gắn trách nhiệm của người dân về vấn đề này.

+ Đối với tiền sử dụng đất, tiền cho thuê mặt đất, mặt nước: Phòng tài chính kế hoạch phải tích cực tham mưu UBND huyện chỉ đạo phòng tài nguyên Môi trường và các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, hợp thức hóa quyền sử dụng đất, tích cực cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến


đất đai, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân trong việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Giải pháp quản lý chi ngân sách nhà nước

+ Nâng cao hiệu quả quản lý chi đầu tư phát triển : Nâng cao hiệu quả quản lý chi đầu tư là yêu cầu cấp bách trong điều kiện hiện nay. Để nâng cao hiệu quả quản lý chi đầu tư cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

+Việc xây dựng kế hoạch đầu tư hàng năm phải tuân thủ chặt chẽ những quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng. Việc bố trí danh mục dự án chuẩn bị đầu tư,dự án quy hoạch, chuẩn bị thực hiện, thực hiện đầu tư phải tuân thủ chặc chẽ các điều kiện để được ghi vốn; cơ cấu vốn đầu tư phải đảm bảo định hướng phát triển KT- XH của huyện, không bố trí dàn trải, bố trí vượt quá khả năng cân đối của ngân sách, các công trình nhóm C phải bố trí vốn để đảm bảo thực hiện trong 2 năm.Ưu tiên bố trí vốn các công trình chuyển tiếp, các công trình đã được phê duyệt quyết toán còn thiếu vốn.

+ Cần tập trung rà soát đánh giá hiệu quả đầu tư ở giai đoạn vừa qua, nhất là đánh giá các công trình thuộc các chương trình KT-XH của huyện như: chương trình giao thông nông thôn và nâng cấp hẻm nội thị. Chương trình kiên cố hóa kênh mương, kiên cố hóa trường học, việc thực hiện đề án tăng cường cơ sở vật chất cho các trường tiểu học dạy học ngày 02 buổi. Từ đó khắc phục những tồn tại, loại bỏ những dự án,công trình xét thấy đầu tư không hiệu quả để tránh lãng phí, chấn chỉnh và nâng cao chất lượng các đơn vị thực hiện công tác tư vấn trong tất cả các khâu: lập dự án, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, lập thiết kế dự toán, thẩm định, giám sát kỹ thuật thi công.chấp hành nghiêm túc luật đấu thầu đã được Quốc hội thông quathông qua và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Đối với các công trình có giá trị xây lắp trên một tỷ đồng cần thực hiện đấu thầu rộng rãi. Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, trong công tác đấu thầu phải thể hiện được nguyên tắc công khai, minh b ạch, bình đang, xử lý nghiêm các trường hợp thông thầu. Nâng cao chất lượng công tác xét thầu, thấm định và phê duyệt kết quả


đấu thầu. + Nâng cao chất lượng thấm định và phê duyệt dự án.Để tránh lãng phí trong đầu tư khâu đầu tiên cần phải chú ý đó là xác định chính xác nhu cầu đầu tư, các chủ đầu tư cần xác định rõ nội dung, mục tiêu, quy mô đầu tư để tránh tình trạng gặp vướng mắt khi triển khai, kéo dài thời gian, gây lãng phí, muốn vậy phải nâng cao năng lực của người đề xuất đầu tư, cơ quan thấm định đề xuất đó và người quyết định đầu tư. - Cần đấy mạnh công tác cải cách hành chính trong thủ tục đầu tư, ban hành quy trình công tác của các cơ quan chuyên môn của UBND huyện như Phòng Tài chính Kế hoạch, Kho bạc nhà nước về công tác thấm định báo cáo kinh tế kỹ thuật, thấm định thiết kế bản vẽ thi công, công tác đấu thầu, chỉ định thầu, công tác kiểm soát thanh toán, công tác quyết toán. Trong đó vấn đề các chủ đầu tư quan tâm nhất là việc quy định và niêm yết công khai các loại hồ sơ, chứng từ mà các chủ đầu tư cần phải có khi giao dịch và thời gian giải quyết các công việc đó.

+ Nâng cao chất lượng công tác kiểm soát chi của KBNN thông qua việc kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ thanh toán của chủ đầu tư, tuân thủ các chế độ, định mức chi phí của nhà nước đã quy định cho các loại chi phí trong xây dựng, trong đó đặc biệt chú ý là việc thanh toán chi phí chuẩn bị đầu tư, chi phí xây lắp và các chi phí khác, cần lưu ý tính chính xác của số liệu cấp phát thanh toán để tránh tình trạng phải thu hồi khi duyệt quyết toán.Tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư của cơ quan tài chính, kiên quyết đưa ra khỏi giá trị quyết toán những khoản chi không đúng chế độ quy định, không đảm bảo hồ sơ thủ tục, thường xuyên tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra đối với công tác đầu tư và xây dựng để kịp thời phát hiện sai phạm.

+ Đổi mới công tác quản lý chi thường xuyên: Nâng cao chất lượng công tác lập, quyết định và phân bổ dự toán ngân sách của các đơn vị thụ hưởng ngân sách,cơ quan tài chính, HĐND và UBND huyện. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng. Trong điều kiện phân cấp ngân sách định mức phân bổ ngân sách hiện còn chưa hợp lý thì vấn đề đặt ra là làm sao phân bổ được tối ưu các nguồn lực tài chính được phân cấp này. Cơ cấu lại các khoản chi thường xuyên của ngân sách một cách hợp lý nhất có thể.


+ UBND Huyện cần phải tiến hành soát xét lại hệ thống các định mức sử dụng ngân sách hiện hành, kiến nghị tỉnh và Bộ Tài chính xóa bỏ những văn bản chế độ đã lỗi thời không phù hợp với thực tế, ban hành các định mức, chế độ tài chính mới. Các đơn vị, các ngành trên địa bàn thuộc huyện quản lý không được tự ý đặt ra các chế độ định mức chi tiêu cho riêng mình mà phải chấp hành và phục tùng tuyệt đối theo chế độ định mức của Nhà nước và của huyện ban hành. Việc xác định các định mức chi thường xuyên bao gồm các khoản cần phải được định rõ mức chi tiêu. Định mức chi tiêu này đòi hỏi huyện phải dựa trên cơ sở mức chi tiêu của tỉnh.

+ Thay đổi phương thức thực hiện, quản lý đối với một số khoản chi thường xuyên lớn, cụ thể là đối với khoản chi sự nghiệp kinh tế vì đây là khoản chi chiếm tỷ trọng lớn trong chi thường xuyên

+ Thực hiện nghiêm quy định của luật phòng chống tham nhũng, luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí và các văn bản dưới luật, đặc biệt là tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả Chương trình thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí do UBND huyện ban hành. Phải tạo bước chuyển biến rõ nét trong nhận thức đi đến hành động của từng đơn vị, từng cán bộ công chức của huyện trong công tác này, đây là một việc khó, nên tránh việc tuyên truyền vận động suông mà phải đi vào thực chất. Trước mắt thực hiện tiết giảm ngay các khoản chi hành chính chưa cần thiết còn mang tính phô trương, hình thức như chi cho to chức kỷ niệm các ngày lễ, ngày thành lập ngành, chi liên hoan gặp mặt cuối năm, chi tiếp khách, tham quan... Thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước trong việc mua sắm trang thiết bị phương tiện làm việc trong các cơ quan hành chính, huyện cần nghiên cứu ban hành quy định liên quan đến lĩnh vực này nhằm tăng cường phân cấp.

+ Triển khai thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về “Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước” đối với tất cả các đơn vị trực thuộc huyện, kể cả các đơn vị thuộc khối Đảng, Đòan thể. Việc thực hiện thí điểm khoán chi hành


chính theo Quyết định 192/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ thời gian qua đã cho thấy tính đúng đắn của chủ trương này. Thời gian tới cần triển khai thực hiện đến tất cả các đơn vị hành chính của huyện.

+ Tăng cường kiểm soát chi ngân sách qua kho bạc nhà nước: Trong xu hướng đổi mới cơ chế quản lý tài chính ngân sách hiện nay, vai trò kiếm soát chi của KBNN giữ một vị trí hết sức quan trọng, là người “gác cửa” các khoản chi ngân sách, đế nâng cao chất lượng công tác kiếm soát chi của KBNN huyện cần tập trung thực hiện một số biện pháp sau:

+ Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác kiếm soát chi ngân sách, đảm bảo chặt chẽ nhưng không cứng nhắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong giao dịch với KBNN.

Xây dựng và ban hành các quy trình công tác về kiếm soát chi thường xuyên cũng như chi đầu tư, trong đó cần quy định rõ về hồ sơ thủ tục cần phải có khi giao dịch, đồng thời quy định rõ thời hạn giải quyết các thủ tục này, niêm yết công khai các thủ tục này tại nơi giao dịch và phải tuân thủ đúng. Đây là một trong những giải pháp rất cơ bản.

+ Nâng cao trình độ nghiệp vụ kiếm soát chi của cán bộ KBNN huyện thông qua thực hiện chiến lược của ngành trong việc đào tạo và đào tạo lại cán bộ.

+ Phối hợp chặt chẽ với cơ quan tài chính trong quản lý chi ngân sách, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo với cơ quan tài chính và các cơ quan hữu quan cũng như với lãnh đạo huyện.

+ Các đơn vị thụ hưởng ngân sách phải chấp hành tuyệt đối các điều kiện về cấp phát, thanh toán các khoản chi tại KBNN. Các khoản chi phải có trong dự toán ngân sách được duyệt, đảm bảo đúng chế độ chính sách, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu NSNN do Chính phủ hoặc cơ quan nhà nước có tham quyền ban hành đã được cơ quan tài chính hoặc thủ trưởng đơn vị chuẩn chi và phải có đầy đủ chứng từ liên quan.làm cơ sở kiếm soát chi của KBNN huyện. Thực hiện đúng quy trình kiếm soát chi NSNN qua


kho bạc. Kiếm tra trước, trong và sau khi chi NSNN. Đây là một khâu rất quan trọng do kiếm soát trước khi chi sẽ ngăn ngừa và loại bỏ được những khoản chi tiêu không đúng chế độ quy định, không đúng định mức tiêu chuẩn, đảm bảo sử dụng vốn có hiệu quả, chống lãng phí và thất thoát tiền vốn của Nhà nước.

3.1.2.4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra quản lý NSNN của huyện

- Tăng cường kiểm tra, quản lý thu ngân sách Nhà nước huyện

+ Đối với các đơn vị sự nghiệp có thu: Cần mở rộng mô hình, mô hình hoạt động dịch vụ thông qua việc thực hiện tốt phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tăng cường mở rộng các hoạt dịch vụ văn hoá, thể thao, dịch vụ tài chính, quản lý môi trường, Ban quản lý chợ cần tăng cường quản lý, cho thuê mặt bằng, địa điểm kinh doanh, thu phí trông giữ xe máy xe đạp. Qua đó phấn đấu giảm cấp bù từ ngân sách các huyện, thành phố, thị xã và từ đó có thể giao cho các đơn vị tự đảm bảo và đảm bảo một phần kinh phí, tự cấn đối được kinh phí sự nghiệp của mình.

+ Tăng cường công tác quản lý thu, chú trọng những lĩnh vực còn thất thu lớn, chủ yếu là thất thu ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Thực hiện các biện pháp, bồi dưỡng các nguồn thu, tăng cường kiểm tra doanh thu, giá cả hàng hoá bán ra; Chi phí hợp lệ tính thuế, các khoản lương, vận chuyển, tăng cường kiểm tra chống thất thu về hộ, kiểm tra chặt chẽ các khoản thuế đầu vào trên các bảng kê của các đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, đặc biệt là các đơn vị có số thuế giá trị gia tăng lớn, phải hoàn thuế.

+ Tăng cường quản lý thu ở các xã, thị trấn thực hiện đấu thầu cho thuê ao, hồ, mặt nước, để nuôi trồng thủy sản, thực hiện cơ chế thích hợp đối với các khoản thu khác.

+ Chi cục Thuế huyện cần tập trung hướng dẫn, đưa luật thuế mới vào đời sống nhân dân, thông qua việc tuyên truyền, hỗ trợ các đối tượng nộp thuế, từ đó thu đúng, thu đủ không để kết dư, tồn đọng thuế. Từng bước phối hợp với Cục thuế tỉnh cải cách

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 14/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí