Chỉ Đạo Sinh Hoạt Chuyên Môn Theo Hướng Phát Triển Năng Lực Học Tập Của Học Sinh Đáp Ứng Chương Trình Giáo Dục Mới


tình hình): Bao gồm thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức đối với hoạt động của TCM. Xác định các mục tiêu và nhiệm vụ cho năm học mới: Thống nhất những nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ cụ thể mà TCM cần thực hiện trong năm học. Xây dựng các chỉ tiêu cho từng nhiệm vụ: Giao trách nhiệm từng GV đưa ra chỉ tiêu phấn đấu của mình. Từ chỉ tiêu phấn đấu của các thành viên trong tổ, TTCM điều hành GV trong tổ thảo luận thống nhất chỉ tiêu phấn đấu chung của TCM. Chỉ tiêu phấn đấu phải đưa ra số liệu cụ thể, trên căn cứ rà soát và phân tích số liệu, kết quả đạt được từ những năm học trước. Các chỉ tiêu đưa ra phải có liên quan mật thiết với nhau và phải đảm bảo sự thống nhất với mục tiêu.

Xác định các biện pháp thực hiện: đưa ra những phương án hành động, các cách thức tác động cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của năm học mới và khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết của năm học trước; Các biện pháp đề xuất cần đa dạng: biện pháp hành chính, biện pháp chuyên môn, biện pháp tâm lý, biện pháp pháp lý…, hoặc có thể phối hợp nhiều biện pháp với nhau phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện, năng lực của TCM và của nhà trường.

Tổ chức thảo luận, góp ý dự thảo kế hoạch: TTCM gửi dự thảo cho các thành viên trong tổ để họ nghiên cứu trước. Việc này giúp các thành viên có thời gian chủ động phát hiện ra những vấn đề bổ khuyết, điều chỉnh cho dự thảo kế hoạch. Khi các thành viên trong tổ đã có đủ thời gian nghiên cứu dự thảo kế hoạch, TCM sẽ tiến hành họp để trao đổi, thảo luận về dự thảo kế hoạch năm học để có những bổ sung hay điều chỉnh phù hợp. TTCM điều hành thảo luận thống nhất kế hoạch hoạt động TCM.

Điều chỉnh, hoàn thiện chỉnh lý dự thảo kế hoạch: TTCM lĩnh hội, phân tích và chọn lọc 2 nguồn thông tin: Nguồn 1: các ý kiến đóng góp của tập thể giáo viên trong tổ; Nguồn 2: Kế hoạch năm học của nhà trường đã được ban hành để điều chỉnh, hoàn thiện kế hoạch hoạt động của TCM.


Bước 3: Giai đoạn triển khai thực hiện kế hoạch

Tổ trưởng chuyên môn công bố kế hoạch cho toàn thể cán bộ, giáo viên trong TCM và bắt đầu triển khai thực hiện kế hoạch của TCM theo lộ trình đã xác định. Đối với các văn bản về quy chế chuyên môn do Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn triển khai cho tất cả giáo viên trong phiên họp chuyên môn chung toàn trường. Đối với các loại văn bản chỉ đạo về giảng dạy từng bộ môn cụ thể, do TTCM triển khai thực hiện. TTCM sẽ thể nghiệm tính đúng đắn của các quyết định quản lý và có điều chỉnh cần thiết, kịp thời để đảm bảo đạt tới các mục tiêu của TCM. Tổ trưởng sẽ rà soát việc thực hiện kế hoạch của từng tổ viên, tổng hợp và đối chiếu với kế hoạch tổng thể của nhà trường để xác định những mục tiêu đã và đang được thực hiện, những mục tiêu còn khuyết thiếu.

Bước 4: Giai đoạn kiểm tra, đánh giá, tổng kết việc thực hiện kế hoạch Tổ trưởng chuyên môn hoàn thiện bản báo cáo về các kết quả đã đạt

được trong đó chỉ rõ cách đo lường, đánh giá và các bài học rút ra trong quá trình thực hiện kế hoạch và chuẩn bị cho quá trình quản lý kế tiếp. Với từng báo cáo, Hiệu trưởng phải rà soát lại, đối chiếu với kế hoạch của TCM, đối chiếu kết quả đạt được với chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch, so sánh mức độ thực hiện của từng TCM, đánh giá và so sánh sự thành công của việc thực hiện kế hoạch ở từng TCM để khen thưởng, động viên kịp thời.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

Điều kiện thực hiện biện pháp

Nhà trường cần cung cấp đầy đủ các văn bản hướng dẫn, các tài liệu hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ, Sở giáo dục và đào tạo đến phó hiệu trưởng, các TCM, tổ chức nghiên cứu, học tập và quán triệt thực hiện. TTCM phải nắm vững các nguyên tắc cơ bản trong việc lập kế hoạch, để việc xây dựng kế hoạch được thực hiện một cách nghiêm túc, không mang tính hình thức và không để xảy ra tình trạng kế hoạch theo tuần. TTCM phải là người có năng lực, có cái nhìn tổng quát, rà soát và điều chỉnh kịp thời

Quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tại trường trung học cơ sở Thống Nhất, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội - 11


được toàn bộ hoạt động của tổ chuyên môn mình phụ trách. Phòng Hội đồng phải bố trí khu vực để niêm yết các văn bản chuyên môn quan trọng như các văn bản đánh giá xếp loại HS, đánh giá xếp loại GV; các văn bản chuyên môn mới để cán bộ, GV tiện theo dõi học tập và thực hiện… Nhà trường cần dành khoản kinh phí nhất định phục vụ các hoạt động đổi mới của các tổ, nhóm bộ môn để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

3.2.3. Chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn theo hướng phát triển năng lực học tập của học sinh đáp ứng chương trình giáo dục mới

Mục tiêu của biện pháp

Đổi mới sinh hoạt TCM phát huy tốt vai trò của TTCM, phân công nhiệm vụ hợp lý, phát huy tối đa năng lực tiềm tàng và vai trò của mỗi GV trong tổ; Tạo cơ hội cho tất cả GV nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các PPDH và KTDH tích cực thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ khi dự giờ.

Nội dung của biện pháp

Hiệu trưởng nhà trường cần tập trung chỉ đạo các TCM có kế hoạch tổ chức SHCM theo chuyên đề để giúp đỡ giáo viên tự học tập nâng cao tay nghề. Vì vậy, các buổi SHCM cần tập trung vào các nội dung chủ yếu sau: Triển khai các văn bản chỉ đạo các cấp theo năm học, thảo luận về nhiệm vụ trọng tâm TCM cần thực hiện trong năm học. Thống nhất kế hoạch hoạt động của TCM theo năm học, theo kỳ, theo tháng; Thống nhất kế hoạch dạy học theo chương trình, hướng dẫn giảm tải, chuẩn kiến thức kỹ năng; KTĐG học sinh; Tổ chức thảo luận về PPDH, về cách thức tổ chức dạy học đối với các mảng kiến thức khó; Tổ chức các tiết dạy chuyên đề thể nghiệm đối với kiến thức khó đã thảo luận; Rút kinh nghiệm bài dạy, bàn bài khó mới theo tuần.

TCM tiến hành thảo luận để lựa chọn phương pháp DH tích cực phù hợp với nội dung từng bài học hay từng chủ đề, TCM tổ chức dạy thí điểm

74

các chuyên đề đổi mới PPDH, áp dụng các phương pháp DH tích cực; Tổ chức học tập qua dự giờ thăm lớp, dự giờ hội giảng ở các đơn vị bạn; Rà soát thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học tối thiểu phục vụ cả năm học, đề xuất bổ sung đồ dùng, thiết bị dạy học cần thiết cho năm học mới; Thông báo kết quả kiểm tra định kỳ, đột xuất giờ dạy của GV, thảo luận, rút kinh nghiệm tiết dạy, thống nhất xếp loại giờ dạy đối với GV. Phân công kiểm tra chéo chất lượng HS; Xây dựng ngân hàng đề thi của tổ; Đánh giá việc thực hiện kế hoạch theo từng tháng, từng kỳ, viết báo cáo theo kỳ, theo tháng; Triển khai tiêu chí thi đua cấp trường, theo dõi thi đua, đánh giá thi đua, bình bầu thi đua; Thảo luận các nội dung đột xuất khác của trường. Các hình thức đổi mới sinh hoạt chuyên môn: SHCM theo hướng nghiên cứu bài học, SHCM theo chủ đề, SHCM theo chuyên đề thực hiện theo hướng tích hợp liên môn và theo hướng phát triển năng lực của học sinh; SHCM qua mạng máy tính trên website: http://truonghocketnoi.edu.vn, thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Tuy nhiên, dù SHCM theo hướng nào thì mục tiêu chủ yếu của đổi mới SHCM là tổ chức SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh. SHCM theo hướng nghiên cứu bài học, SHCM theo chuyên đề đều được tiến hành theo quy trình SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của HS, tập trung hướng vào việc tổ chức hoạt động HS hiệu quả, phát huy tính tích cực và năng lực HS trong hoạt động học tập.

Cách thức thực hiện biện pháp

Xây dựng kế hoạch sinh hoạt Tổ, nhóm chuyên môn; Cung cấp cho GV các tài liệu bồi dưỡng GV về chuyên môn nghiệp vụ sư phạm, về PPDH tích cực và KTĐG học sinh theo định hướng đổi mới năng lực. Chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn tổ chức SHCM dựa trên phân tích hoạt động học tập của HS, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất cho các tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên để triển khai công việc. Triển khai đầy đủ thông tin và cách thức thực hiện mô hình SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của HS cho GV. Tổ

75

chức phổ biến mô hình SHCM dựa trên phân tích hoạt động học tập của học sinh, nêu sự cần thiết và những lợi ích mà SHCM mới mang lại. Có cơ chế động viên khen thưởng kịp thời các tổ, nhóm chuyên môn tích cực đổi mới. TTCM khuyến khích GV đăng ký dạy minh họa, yêu cầu tất cả GV của trường cùng tham gia dự giờ, thảo luận và khuyến khích GV vận dụng những điều học được vào thực tế. Tổ chức và tạo điều kiện cho GV tham gia các hoạt động sinh hoạt TCM và SHCM theo cụm trường để tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm……

Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của GV, hoạt động dạy học: Phòng thư viện, phòng chức năng, máy tính có kết nối mạng….

Điều kiện thực hiện biện pháp

Nhà trường tạo điều kiện: có phòng họp dành riêng cho tổ; mỗi TCM đều có chỗ riêng lưu giữ các loại hồ sơ TCM hay sử dụng: Sổ kế hoạch hoạt động của tổ, sổ phân công thao giảng - dự giờ, sổ sinh hoạt TCM… Mọi ý kiến trao đổi cần được ghi lại đầy đủ vào sổ SHCM của TTCM và mỗi nhóm trưởng. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, công nghệ thông tin của nhà trường phải đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, trong đó có đổi mới hoạt động SHCM. TTCM phải có năng lực khái quát, tổng hợp, phân tích để lập kế hoạch hợp lý đối với từng nội dung hoạt động của các buổi SHCM; TTCM phải là người linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn hình thức và thời gian sinh hoạt tổ chuyên môn, biết phân công, sắp xếp hợp lý từng thành viên vào công việc phù hợp để họ tham gia được các buổi SHCM.

3.2.4. Đổi mới cách đánh giá kết quả hoạt động tổ chuyên môn đáp ứng chương trình giáo dục mới

Mục tiêu của biện pháp

Việc đánh giá kết quả hoạt động của tổ chuyên môn sẽ tăng cường trách nhiệm của cán bộ giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy và học.


Việc đổi mới và đánh giá kết quả hoạt động của tổ chuyên môn cũng sẽ thúc đẩy quá trình tự học, tự rèn luyện của bản thân giáo viên giúp giáo viên trong việc nâng cao trình độ và kỹ năng sư phạm phù hợp với tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp

Việc đổi mới đánh giá kết quả cũng giúp giáo viên nhận thức rõ những điểm mạnh điểm yếu, những việc đã làm được và chưa làm được để từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp.

Cách thức thực hiện biện pháp

Việc đánh giá và xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp phải đảm bảo đủ các tiêu chuẩn theo sự đổi mới căn bản toàn diện của giáo dục như: về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; về năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dục; về năng lực dạy học; về năng lực giáo dục; về năng lực hoạt động chính trị, xã hội và về năng lực phát triển nghề nghiệp.

Để tiến hành việc đánh giá kết quả hoạt động thì các tổ chuyên môn cần tổ chức dự giờ để đánh giá năng lực của giáo viên.

Ngoài ra, tổ chuyên môn cần tăng cường tổ chức các buổi tọa đàm với những chủ đề về nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực hoạt động chính trị, xã hội của giáo viên.

Tổ chuyên môn cần đánh giá xếp loại theo từng tháng các tiêu chí đánh giá chung cho toàn tổ.

Điều kiện thực hiện biện pháp

+) Tổ chuyên môn cần lập kế hoạch đánh giá cụ thể theo từng tiêu chí đã đưa ra dựa trên những nhận thức về tầm quan trọng của việc đánh giá xếp loại giáo viên theo phương thức đổi mới.

+) Các thành viên trong tổ phải tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn để việc đánh giá xếp loại được thực hiện một cách chính xác.


3.2.5. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng giáo viên dựa vào kết quả đánh giá định kỳ đáp ứng chương trình giáo dục mới

Mục đích của biện pháp

Phát huy vai trò động lực của công tác thi đua – khen thưởng trong hoạt động của nhà trường nói chung và hoạt động chuyên môn nói riêng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Nội dung của biện pháp

Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch thi đua, tiêu chuẩn thi đua hàng năm và có biện pháp cụ thể để tổ chức công tác thi đua- khen thưởng, tạo động lực thực hiện sự chuyển biến mạnh mẽ về nề nếp hoạt động cũng như chất lượng các mặt công tác trong trường, trong đó trọng tâm là công tác DH và chất lượng chuyên môn, phát huy tính tích cực, tự giác của tất cả GV, HS trong việc tham gia nâng cao chất lượng dạy học và thực hiện đổi mới giáo dục. Hiệu trưởng quản lý công tác thi đua khen thưởng, đúng quy định của Luật thi đua khen thưởng, của các Thông tư hướng dẫn thực hiện thi đua khen thưởng của Chính phủ; của các quy định về thi đua khen thưởng của Ngành. Hiệu trưởng gắn các tiêu chí yêu cầu về chuyên môn vào tiêu chí thi đua của tiêu chuẩn thi đua của nhà trường, đánh giá GV, đặc biệt ghi nhận việc nỗ lực của cá nhân GV trong việc biên soạn giáo án, tài liệu giảng dạy chuyên đề, bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS yếu đạt kết quả, kết quả thi giáo viên giỏi….

Nội dung kiểm tra định kỳ GV được thực hiện trong các buổi SHCM: Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của GV, hồ sơ chuyên môn; Tiến độ chương trình, thực hiện kế hoạch dạy học qua Lịch báo giảng, Sổ ghi đầu bài; hoạt động chuẩn bị bài giảng trước khi lên lớp, kiểm tra hoạt động dạy học trên lớp của GV; Kiểm tra hoạt động kiểm tra, đánh giá của GV đối với HS ….

Sau khi kiểm tra, TTCM tổ chức sinh hoạt TCM để thông báo cho GV kết quả kiểm tra; TTCM tổng hợp các biên bản kiểm tra và gửi về BGH để đánh giá, xếp loại GV thông qua họp Hội đồng trường.


Cách thức thực hiện biện pháp

Xây dựng tiêu chuẩn thi đua năm học của nhà trường: Hiệu trưởng cùng Công đoàn Cơ sở phối hợp xây dựng dự thảo tiêu chuẩn thi đua bao gồm các tiêu chí cơ bản của việc đánh giá GV trong thời gian một năm học. Trên cơ sở các tổ chuyên môn tham gia đóng góp ý kiến bàn bạc, góp ý và được thông qua trong Hội nghị cán bộ – viên chức đầu năm. Chủ tịch công đoàn phát động thi đua trong hội đồng nhà trường trước mỗi đợt thi đua.

Xây dựng xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra toàn diện, chuyên đề định kỳ đối với cán bộ GV và TCM ngay từ đầu năm học, thống nhất trong hội nghị liên tịch, thông qua hội đồng nhà trường và chính thức đưa vào nghị quyết hội đồng nhà trường để thực hiện.

Trong công tác KTĐG định kỳ GV, Hiệu trưởng uỷ quyền cho phó Hiệu trưởng, cho các TTCM. Khi thực hiện kiểm tra phải dựa vào quy chế kế hoạch đã xây dựng từ trước. Công việc kiểm tra: về thực hiện ngày công, hồ sơ giáo án, tiến độ thực hiện chương trình, sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, dự giờ thăm lớp, quy chế cho điểm, thực hiện quy chế chuyên môn v.v…

Phân công nhiệm vụ cho các bộ phận tiến hành kiểm tra trong Hội nghị liên tịch mở rộng đầu năm học:

+ TTCM kiểm tra: dự giờ, kiểm tra hồ sơ chuyên môn, kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn, tiến độ chương trình... của giáo viên thông qua Lịch báo giảng và Sổ ghi đầu bài; thực hiện quy định ra đề, bồi dưỡng HS giỏi và HS yếu kém; Thực hiện các chuyên đề, viết SKKN, tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng; sử dụng hiệu quả trang thiết bị, ĐDDH.

+ BGH và Công đoàn kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, thời khoá biểu, chấm ngày công, giờ công.

+ Các bộ phận kiểm tra gửi kết quả kiểm tra của bộ phận mình về BGH vào cuối học kỳ, cuối năm để tổng hợp kết quả lần một vào sơ kết học kỳ I, lần II vào dịp tổng kết năm học. Ban thi đua nhà trường công bố cụ thể các

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 04/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí