Biện Pháp Quản Lý Cơ Sở Vật Chất Theo Tiêu Chuẩn Trường Th Đạt Chuẩn Quốc Gia

đấu đến năm 2025 là huyện có chất lượng giáo dục tiểu học xếp vào loại khá so với các huyện, thị trong tỉnh Điện Biên.

Chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025:

* Về chất lượng giáo dục

- Giáo dục tiểu học: Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt trên 98%; trên 100% số trường được học 2 buổi/ngày; trên 70% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi (trong đó học lực giỏi đạt 20% trở lên); 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của học sinh; trên 99% học sinh chuyển lớp và hoàn thành chương trình tiểu học; trên 45% học sinh đạt giải trong tổng số học sinh tham gia kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 50% học sinh lớp 3 được học ngoại ngữ theo chương trình mới.

- Giáo dục tiểu học: Huy động trên 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; trên 99% học sinh TH xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở lên (trong đó học sinh xếp loại hạnh kiểm khá tốt đạt 90% trở lên); trên 90% học sinh xếp loại học lực từ trung bình trở lên (trong đó học lực khá và giỏi đạt 50% trở lên, riêng học lực giỏi đạt trên 8%); tỉ lệ chuyển lớp đạt từ 95% trở lên; trên 98% học sinh HTCTTH ; trên 35% học sinh đạt giải trong tổng số học sinh tham dự kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục TH, đẩy mạnh việc phân luồng học sinh sau TH.

* Về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý: 100% nhà giáo đạt trình độ đào tạo chuẩn trở lên (trong đó 50% nhà giáo đạt trình độ trên chuẩn); 80% nhà giáo có trình độ tin học từ chứng chỉ A trở lên; 40% nhà giáo có trình độ ngoại ngữ từ chứng chỉ A trở lên; 90% nhà giáo biết một thứ tiếng dân tộc; 60% nhà giáo là đảng viên, 100% trường học có chi bộ; 100% cán bộ quản lý giáo dục và trên 7% giáo viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên; 20% nhà giáo có trình độ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, quản lý ngành; trên 40% giáo viên đạt danh hiệu trong tổng số giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và trên 30% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

* Xây dựng CSVC:

100% trường lớp được xây dựng kiên cố và bán kiên cố.

* Có 16 trường tiểu học: (trong đó có 13 trường PTDTBT tiểu học; 3 trường tiểu học) 10 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

3.1.6. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Đảm bảo tính khả thi của các biện pháp đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải đáp ứng yêu cầu của thực tế của giáo dục tiểu học ở các trường PTDT Bán trú tiểu học trên địa bàn huyện Nậm Pồ hiện nay và có khả năng áp dụng vào thực tiễn hoạt động quản lý của Hiệu trưởng trường PTDT Bán trú tiểu học một cách thuận lợi,

đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý. Để đạt được điều này, khi xây dựng biện pháp phải đảm bảo tính khoa học, các bước tiến hành cụ thể, chính xác, thời gian phải xác định, phù hợp với năng lực của tập thể sư phạm và các nguồn lực mà nhà trường có được. Các biện pháp phải được kiểm tra, khảo nghiệm một cách có căn cứ khách quan và có khả năng thực hiện cao. Các biện pháp phải được thực hiện một cách rộng rãi và được điều chỉnh để ngày càng hoàn thiện.

Quản lý cơ sở vật chất ở các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia - 9

Có thể nói, các nguyên tắc trên có liên quan chặt chẽ, phối hợp hài hòa, bổ trợ với nhau trong mối quan hệ biện chứng. Bởi vậy, nhà quản lý cần có tư duy tổng hợp để nắm bắt thực trạng và áp dụng biện pháp quản lý phù hợp với điều kiện thực tế cho nhà trường.

3.3. Biện pháp quản lý cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn trường TH đạt chuẩn quốc gia

3.3.1. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về vị trí của cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với sự phát triển của nhà trường

* Mục đích

Phát huy được tác dụng của chế định giáo dục - đào tạo trong việc thực hiện mục tiêu quản lý hoạt động cơ sở vật chất phục vụ dạy và học của nhà trường, cụ thể:

- Duy trì kỉ cương và đảm bảo thích ứng của chế định giáo dục về quản lý cơ sở vật chất và thiết bị đối với giáo viên, học sinh nhà trường.

- Làm cho chế định giáo dục có tác động đến suy nghĩ và thể hiện trong hành động của giáo viên và học sinh trong nhà trường.

- Huy động được sức mạnh tổng hợp của các cá nhân, đơn vị, các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường vào công tác quản lý cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ đào tạo.

- Tổ chức tuyên truyền, học tập các nội quy, quy chế, tiêu chuẩn, định mức trang bị và sử dụng tài sản, chính sách về cơ sở vật chất và thiết bị để giúp cho cán bộ, giáo viên, học sinh hiểu, nắm vững và thực hiện đúng đường lối chủ chương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nắm vững các nội quy quy định về cơ sở vật chất và thiết bị của nhà trường.

* Nội dung, yêu cầu

Tuyên truyền chế định Giáo dục - Đào tạo: Luật, Nghị quyết Quốc hội chế định, qui định, kế hoạch cơ sở vật chất và thiết bị cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh

Tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về quản lý, sử dụng cơ sở vật chất đến giáo viên, học sinh toàn trường.

Xây dựng những qui định của nhà trường về quản lý cơ sở vật chất phù hợp với tình hình thực tiễn.

Phát huy chức năng của các tổ chức chính trị - xã hội trong nhà trường để phối hợp thực hiện các quy định.

Nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên chủ nhiệm, nhân viên phụ trách cơ sở vật chất.

* Cách thức thực hiện

+ Xây dựng kế hoạch

. Đánh giá thực trạng:

+ Nội dung các quy định về quản lý cơ sở vật chất phục vụ dạy và học đã có của nhà trường và mức độ hiệu lực của chúng;

+ Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, về yêu cầu của xã hội đối với phát triển giáo dục hiện nay;

+ Mức độ phát huy vai trò của các tổ chức và đoàn thể trong nhà trường đối với việc thi hành chế định về quản lý cơ sở vật chất;

+ Kết quả giám sát của đội ngũ quản lý chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm lớp, người quản lý cơ sở vật chất.

. Xác định các mục tiêu:

+ Soạn thảo, ban hành và tổ chức thực hiện quy định giáo dục và đào tạo về quản lý cơ sở vật chất và thiết bị của nhà trường.

+ Phát huy vai trò của cá đoàn thể trong nhà trường đối với việc thi hành chế định giáo dục và đào tạo.

. Dự kiến nguồn lực (nhân lực, tài lực, vật lực), thời gian, phương pháp tiến hành các hoạt động quản lý cơ sở vật chất phục vụ đào tạo của nhà trường đã nêu ở trên.

+ Tổ chức thực hiện

Bố trí nhân lực, thời gian và phân bổ tài lực, vật lực để:

- Dự thảo qui định, thông qua qui định thông qua cuộc họp lãnh đạo trường, ra quyết định ban hành quy định chính thức.

- Xây dựng Nghị quyết của Chi bộ để lãnh đạo và xây dựng kế hoạch, nội quy, quy định chỉ đạo và triển khai thực hiện nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường.

- Dự thảo nội dung tuyên truyền, nội quy, quy định về quản lý, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất và thiết bị đã ban hành.

- Chuẩn bị đầy đủ tài liệu cần thiết để phục vụ cho tuyên truyền triển khai thực hiện.

- Thiết lập quyền hạn và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý trong việc thi hành chế định giáo dục và đào tạo về quản lý cơ sở vật chất.

+ Chỉ đạo thực hiện

- Hướng dẫn triển khai chế định giáo dục và đào tạo nói chung và quy định của trường nói riêng tới từng đơn vị và cá nhân trong trường. Thường xuyên cập nhật các thay đổi chế định giáo dục và đào tạo để kịp thời bổ sung hoặc sửa đổi quy định quản lý cơ sở vật chất và thiết bị của trường.

- Hướng dẫn cho các tổ chức và cá nhân thực thi việc tuyên truyền quy định giáo dục và đào tạo về quản lý cơ sở vật chất bằng các hình thức thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần và các tiết sinh hoạt lớp, thông qua các cuộc họp hội đồng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

- Giám sát, động viên, khích lệ, khen thưởng các tập thể và cá nhân trong việc quản lý, sử dụng, bảo quản tốt cơ sở vật chất.

+ Kiểm tra và đánh giá

Xây dựng kế hoạch và thực hiện các cuộc kiểm tra đánh giá thường xuyên và đột xuất trong việc sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất.

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sai lệch của các mặt hoạt động nêu trên (do kế hoạch, do khâu tổ chức, do phương pháp chỉ đạo hay do chính phương pháp kiểm tra). Từ đó ban hành các quyết định hoặc có những biện pháp phù hợp để điều chỉnh các sai lệch.

* Điều kiện thực hiện

Các nội quy, quy định ban hành phải ngắn gọn, cụ thể và thường xuyên cập nhật và phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.

Kế hoạch tuyên truyền các quy định quản lý, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất phải chủ động triển khai ngay đầu năm học.

Nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn, thiết thực và cập nhật thời sự. Hình thức tuyên truyền phải phù hợp với điều kiện về thời gian của học sinh và của giáo viên trong nhà trường.

Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên và các tổ chức khác trong nhà trường phải lấy việc nâng cao hiệu quả và kế hoạch quản lý cơ sở vật chất và thiết bị trong nhà trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng chủ yếu của mình.

Phải chọn được đội ngũ cán bộ giáo viên phụ trách cơ sở vật chất có năng lực, uy tín, trách nhiệm. Phải tạo điều kiện vật chất, tinh thần và bố trí thời gian hợp lý cho họ thực hiện hoạt động giám sát và quản lý cơ sở vật chất.

3.3.2. Kế hoạch hóa công tác quản lý cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn trường TH đạt chuẩn quốc gia

* Mục đích

Kế hoạch hóa công tác quản lý CSVC là vấn đề có tầm bao quát chung, làm cơ sở triển khai mọi hành động đối với cơ sở vật chất và thiết bị theo tiêu chuẩn trường TH đạt chuẩn quốc gia, giúp lĩnh vực quản lý này có những bước đi vững chắc nhằm đạt mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia.

* Nội dung, yêu cầu

+ Có kế hoạch chất lượng của lĩnh vực được hoạch định dài hạn, là một bộ phận không tách rời của kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường và được định kỳ điều chỉnh trong quá trình thực hiện. Ở cấp trực tiếp tổ chức thực hiện, hoạt động biến đổi chất lượng được quan tâm qua kế hoạch trung hạn và kế hoạch ngắn hạn/hàng năm.

+ Xác định viễn cảnh tương lai của lĩnh vực cần thể hiện sự chia sẻ tầm nhìn của nhà trường về xây dựng trường chuẩn quốc gia. Từ viễn cảnh đó có thể hình dung các bộ phận cần làm gì đúng với vị trí và tầm quan trọng của từng khu vực, góp phần chia sẻ tầm nhìn chung.

+ Cần xác định rõ chính sách của nhà trường và cam kết của lãnh đạo. Chất lượng thực chỉ đạt được nếu có quyết tâm chung và có cơ chế phù hợp.

+ Lựa chọn chiến lược phát triển trong từng lĩnh vực quản lý CSVC trong từng giai đoạn.

+ Xác định các mục tiêu chất lượng mang tính thách thức. Mục tiêu có thể mang dấu hiệu định tính, nhưng phương pháp đo lường, các tiêu chí, chỉ số đánh giá kèm theo đều phải cụ thể. Ví dụ, tài nguyên thư viện các loại tích lũy sẽ đạt được như thế nào? Mức độ hiệu quả đạt được trong tổ chức khai thác tài nguyên liên thư viện?

* Cách thức tiến hành

Kế hoạch hóa quản lý CSVC theo tiêu chuẩn trường TH đạt chuẩn quốc gia được tiến hành qua ba bước chính: kế hoạch hóa chất lượng toàn lĩnh vực (cấp trường); kế hoạch hóa chất lượng từng khu vực dịch vụ (các mảng khu vực cơ sở vật chất); triển khai kế hoạch chất lượng đến từng bộ phận.

+ Kế hoạch hóa chất lượng toàn lĩnh vực (cấp trường)

Đây thực chất là bước triển khai cụ thể hóa về mặt chất lượng lĩnh vực này từ chiến lược phát triển của nhà trường.

Các nội dung chính của bản kế hoạch:

- Đánh giá thực trạng của lĩnh vực, các khu vực chuyên môn, các dịch vụ;

- Trình bày sự thể hiện tầm nhìn của nhà trường qua viễn cảnh phát triển tương lai của các khu vực dịch vụ, khẳng định sứ mạng phục vụ nâng cao chất lượng nhà trường;

- Tuyên bố về chính sách của lĩnh vực; xác định chiến lược ưu tiên phát triển chất lượng của lĩnh vực và của từng khu vực dịch vụ trong từng giai đoạn kế hoạch;

- Cụ thể hóa các mục tiêu quản lý CSVC phục vụ cho chiến lược xây dựng nhà trường thành trường chuẩn quốc gia; xây dựng các chỉ tiêu, tiêu chuẩn chất lượng; phương pháp đo lường, đánh giá;

- Dự kiến các chương trình sẽ triển khai và các nguồn lực để thực hiện kế hoạch.

+ Kế hoạch hóa chất lượng từng khu vực dịch vụ

Kế hoạch chất lượng lĩnh vực quản lý CSVC tiếp tục được triển khai cụ thể hóa qua các kế hoạch của từng khu vực trong lĩnh vực (thư viện; phòng thực hành; phòng học, lớp học và thiết bị dạy học; nhà tập thể thao;…).

Nội dung cần xác định cho bản kế hoạch trong bước này cũng tương tự như trên, nhưng phạm vi giới hạn đối với khu vực dịch vụ xem xét. Ở bước này các chương trình chất lượng của lĩnh vực cần được cụ thể hóa bằng các dự án cải tiến chất lượng.

+ Triển khai kế hoạch chất lượng đến từng bộ phận

Căn cứ kế hoạch chất lượng của khu vực, từng bộ phận dịch vụ chuyên môn, từng đội, nhóm tự lập kế hoạch hành động của mình để quản lý quá trình công việc mà mình phụ trách.

Bản kế hoạch chất lượng của từng bộ phận nên lập một cách đơn giản, nhưng đầy đủ thông tin giúp các thành viên dễ nắm bắt được nội dung, đồng thời có thể kiểm soát được quá trình thực hiện.

3.3.3. Quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí của nhà nước cấp để đầu tư, mua sắm, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất

* Mục đích

Việc tham mưu đề xuất sử dụng nguồn kinh phí trong các hoạt động quản lý cơ sở vật chất phục vụ giáo dục là rất quan trọng. Làm tốt và sử dụng tốt nguồn kinh phí này trong việc xây dựng, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất và thiết bị hàng năm, một mặt, sẽ góp phần đẩy mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo của nhà trường, mặt khác, sẽ góp phần vào đẩy nhanh tiến độ được công nhận trường chuẩn quốc gia.

* Nội dung, yêu cầu

Xây dựng kế hoạch trình và đề nghị UBND huyện Nậm Pồ cấp kinh phí và kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí để xây dựng, trang bị, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ đào tạo ngay đầu năm học.

Phân cấp quản lý và phân công nhân lực để triển khai thực hiện việc xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất, tu sửa cơ sở vật chất và thiết bị theo nguồn kinh phí đã được UBND huyện phê duyệt. Sử dụng nguồn kinh phí của huyện để xây dựng, mua sắm trang bị, tu sửa cơ sở vật chất và thiết bị. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của chi bộ, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể nhà trường trong việc quản lý, giám sát việc trang bị, mua sắm tu sửa cơ sở vật chất.

* Cách thực hiện

+ Xây dựng kế hoạch

Xem xét nguồn kinh phí của huyện phê duyệt đầu tư cho trường học theo từng năm học và dài hơi, các hạng mục cần đầu tư, khảo sát cơ sở vật chất, thứ tự cần ưu tiên…, từ đó xây dựng kế hoạch đề nghị và kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí của huyện giao.

Xây dựng phương án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước trong việc xây dựng, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất sao cho có hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất.

Xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn ngân sách của huyện, có phân công và xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân phụ trách cụ thể, xác định tiến độ và thời gian hoàn thành.

+ Tổ chức thực hiện

Ban Giám hiệu nhà trường phân công lãnh đạo phụ trách cơ sở vật chất báo cáo nhu cầu và xây dựng kế hoạch đề nghị cấp nguồn ngân sách của huyện trong việc xây dựng, trang bị, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất và thiết bị.

Họp lãnh đạo trường, để thông qua kế hoạch và hoàn thiện kế hoạch.

Phân công tổ chức, cá nhân người đứng đầu chịu trách nhiệm chỉ đạo, và quản lý trong việc xây dựng, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất.

Thành lập ban chỉ đạo trong việc tăng cường xây dựng, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất theo luật định.

Thành lập tổ giám sát của nhà trường trong việc xây dựng, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất theo quy định của Nhà nước.

+ Chỉ đạo thực hiện

Ban chỉ đạo (đứng đầu là Hiệu trưởng) chỉ đạo việc tổ chức việc triển khai xây dựng, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất.

Ban quản lý (Hiệu trưởng là trưởng ban) chịu trách nhiệm, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc sử dụng ngân sách trong xây dựng, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất theo đúng quy định hướng dẫn, mục đích sử dụng nguồn kinh phí được cấp.

Cần phát huy tốt vai trò của thanh tra nhà trường và Ban thanh tra nhân dân trong xây dựng, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất.

+ Kiểm tra, đánh giá

Ban chỉ đạo và ban quản lý thường xuyên phối hợp làm tốt việc theo dõi, kiểm tra, giám sát việc sử dụng ngân sách nhà nước trong xây dựng, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất theo đúng mục đích, hiệu quả và tiết kiệm.

Sau khi hoàn tất việc xây dựng, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất thực hiện thanh quyết toán tài chính theo đúng quy định, đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp, phương hướng cho các công trình sau được thực hiện tốt hơn.

* Điều kiện thực hiện

Lãnh đạo nhà trường và các đơn vị tham mưu cần nắm chắc nguồn kinh phí được cấp, mục tiêu, nhu cầu tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị từ đó xây dựng kế hoạch đề nghị cấp nguồn kinh phí và sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích, có chất lượng hiệu quả, tránh lãng phí.

Đề cao vai trò, trách nhiệm trong việc tự chủ, phân cấp của đơn vị trong việc tăng cường cơ sở vật chất trường học.

Có sự theo dõi, giám sát, kiểm tra thường xuyên của các cơ quan chức năng để sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn kinh phí được cấp.

3.3.4. Nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất phục vụ dạy và học

* Mục đích

Nhằm quản lý chặt chẽ việc sử dụng cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh (đây là một trong những mục đích của CSVC và thiết bị theo tiêu chuẩn của trường TH đạt chuẩn quốc gia: dạy học, nghiên cứu và sinh hoạt), cụ thể là:

Nhằm sử dụng đúng mục đích cơ sở vật chất.

Giúp giáo viên, nhân viên, học sinh nâng cao nghiệp vụ, kĩ thuật sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị nhà trường, nhằm đảm bảo đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên, học sinh được tiếp cận tốt, thường xuyên với cơ sở vật chất và thiết bị hiện đại nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường.

Giúp các đơn vị và cá nhân trong trường đặc biệt là giáo viên, học sinh nhận thức đúng đắn, có ý thức kỷ luật trong việc sử dụng các các phương tiện kĩ thuật, thiết bị; biết bảo quản, duy tu, bảo dưỡng để được sử dụng lâu dài và góp phần nâng cao nhận thức và nhân cách cho học sinh.

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 21/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí