Giải Pháp Phát Triển Dệt May Xuất Khẩu Của Việt Nam Vào Thị Trường Mỹ‌

Thông qua liên doanh liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước xây dựng các dự án đầu tư sản xuất xơ nhân tạo, các loại sợi có chất lượng cao và có các tính năng mới phù hợp với xu thế của thị trường

Đẩy mạnh đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất bông, xơ, sợi tổng hợp và phụ liệu, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và giảm dần nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ;

Xây dựng các khu công nghiệp chuyên ngành Dệt May tại các vùng trọng điểm để tập trung xử lý môi trường cho các dự án đầu tư mới vào ngành dệt nhuộm và di dời các doanh nghiệp dệt nhuộm gây ô nhiễm ra khỏi các trung tâm đô thị lớn thông qua qui hoạch theo vùng, lãnh thổ bằng việc hình thành các cụm công nghiệp cung cấp nguyên phụ liệu cho sản xuất và xuất khẩu hàng Dệt May như định hướng sau:

Hà Nội là trung tâm cung cấp dịch vụ, nguyên phụ liệu và công nghệ. Các cơ sở sản xuất di dời về các Khu công nghiệp ở các tỉnh như: Hoà Xá (Nam Định), Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình), Phố Nối B (Hưng Yên), Đồng Văn (Hà Nam), Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Ninh Bình. Tại khu vực này sẽ hình thành một cụm công nghiệp may xuất khẩu và ba khu công nghiệp dệt nhuộm hoàn tất tập trung. Đầu tư một nhà máy sản xuất xơ Polyester công suất 160.000 tấn/ năm tại Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng).

Di dời các cơ sở nhuộm, hoàn tất tại Thành phố Hồ Chí Minh về Khu công nghiệp Long An và các tỉnh lân cận.

Hình thành một số Khu công nghiệp dệt nhuộm - hoàn tất tại Hoà Khánh (Đà Nẵng), Quảng Trị và Trà Vinh.

Hình thành ba khu công nghiệp dệt nhuộm tập trung tại Diễn Châu (Nghệ An), Hà Tĩnh, Quảng Trị trong giai đoạn từ 2012 đến 2015.

Định hướng đẩy mạnh chuyên môn hoá các cây nguyên liệu dệt như dâu tằm, bông... gắn liền với chế biến tạo ra các sản phẩm cho thị trường xuất khẩu và nội địa.


3.1.2. Giải pháp cho ngành may

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

Tập trung sản xuất vải và phụ liệu phục vụ may xuất khẩu. Trong sản xuất vải, khâu nhuộm và hoàn tất vải đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng vải đáp ứng yêu cầu của thị trường và của khách hàng. Đầu tư sản xuất vải phải lựa chọn công nghệ tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, giảm chi phí nguyên liệu và thân thiện với môi trường; Xây dựng chương trình sản xuất vải dệt thoi để phục vụ cho sản xuất sản phẩm may xuất khẩu;

Tăng cường đầu tư phát triển ngành may xuất khẩu để tận dụng cơ hội của thị trường. Các doanh nghiệp may cần đa dạng hoá và nâng cao đẳng cấp mặt hàng, tích cực thay đổi phương thức sản xuất hàng xuất khẩu từ nhận nguyên liệu giao thành phẩm sang mua đứt bán đoạn, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp may như các hoạt động thiết kế mẫu mốt, cung ứng nguyên phụ liệu, xúc tiến thương mại.

Phát triển xuất nhập khẩu may của Việt Nam vào thị trường Mỹ hậu WTO - 10

Đẩy mạnh đầu tư cho ngành may để tăng khả năng xuất khẩu và tạo điều kiện thúc đẩy việc sản xuất vải và phụ liệu thay thế dần hàng nhập khẩu. Dịch chuyển các doanh nghiệp may từ các trung tâm đô thị lớn về các địa phương để giảm sức ép về lao động và góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động tại các địa phương thông qua qui hoạch các vùng, lãnh thổ như định hướng sau:

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm thương mại, thiết kế mẫu mốt, dịch vụ công nghệ Dệt May và các nhà máy may các sản phẩm thời trang, có giá trị gia tăng cao.

Hình thành các khu công nghiệp may xuất khẩu ở một số thành phố như Đà Nẵng và Cần Thơ.

Tổ chức việc đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ pháp chế, cán bộ kỹ thuật nhất là các nhà thiết kế thời trang, cán bộ làm công tác kế hoạch, tiếp thị và đào tạo công nhân lành nghề.

Cả hai ngành dệt và ngành may cần chú trọng vấn đề công nghệ và môi trường:

Nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới, các nguyên liệu mới để tạo ra các sản phẩm dệt có tính năng khác biệt, triển khai các chương trình sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, áp dụng các phần mềm trong thiết kế, quản lý sản xuất và chất lượng sản phẩm Dệt May; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu sản xuất nguyên vật liệu để thay thế nguyên liệu nhập khẩu, đầu tư thoả đáng cho công tác nghiên cứu thiết kế mẫu sản phẩm và kiểm tra chất lượng sản phẩm; khắc phục các rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu;

Tập trung xử lý các nguồn ô nhiễm nước tại các công ty dệt nhuộm. Tại các Khu công nghiệp Dệt May phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, đạt tiêu chuẩn môi trường theo qui định của Nhà nước; Đẩy mạnh triển khai chương trình sản xuất sạch hơn tại các doanh nghiệp trong ngành Dệt May, áp dụng tiêu chuẩn môi trường, tiêu chuẩn sản phẩm, tạo môi trường lao động tốt với người lao động theo tiêu chuẩn SA 8000, ISO 14000; Xây dựng và thực hiện lộ trình đổi mới công nghệ trong ngành Dệt May theo hướng tiết kiệm nguyên liệu và thân thiện với môi trường.

Vậy, Đảng và Chính phủ đã đề ra định hướng phát triển hàng Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường thế giới nói chung và thị trường Mỹ nói riêng. Đây là đường lối đúng đắn để các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng Dệt May hoạt động theo trong thời gian tới để vừa phát huy năng lực xuất khẩu vừa hạn chế các khả năng gặp các trở ngại từ những biện pháp tự vệ của thị trường Mỹ.

3.2. Giải pháp phát triển Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ‌

Để đạt mục tiêu là đến năm 2010, kim ngạch dệt may xuất khẩu đạt 10,5 tỷ USD và mở rộng thị phần tại Mỹ, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa giải pháp của Nhà nước và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành dệt may xuất khẩu Việt Nam.

3.2.1. Giải pháp từ phía Nhà nước

3.2.1.1. Cải thiện hệ thống chính sách pháp luật Nhà nước

Là một trong những ngành công nghiệp quan trọng hàng đầu của đất nước, ngành công nghiệp Dệt May xuất khẩu cần được Chính phủ và Nhà nước quan tâm đến các chính sách liên quan đến việc phát triển hàng Dệt May xuất khẩu Việt Nam.

Việc Chính phủ đã ngừng thực hiện chính sách hỗ trợ Dệt May theo Quyết định 55/2001/QĐ – TT theo cam kết song phương với Mỹ và tuân theo qui định của WTO đã làm cho hàng Dệt May xuất khẩu của ta gặp khó khăn vì không còn sự hỗ trợ cả trực tiếp và gián tiếp. Vì thế, trong thời gian tới, những chính sách liên quan cần thiết phải được điều chỉnh và hoàn thiện, đưa ra sự hỗ trợ thích đáng để khuyến khích các doanh nghiệp gia tăng hàng may mặc xuất khẩu, đặc biệt là vào thị trường truyền thống Mỹ, góp phần gia tăng đáng kể giá trị công nghiệp của cả nước.

Chính sách thuế

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thuế để khắc phục những vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ, đơn giản hệ thống thuế suất.

Cần thực hiện những ưu đãi về thuế đối với các thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu sản phẩm may mặc ra thị trường thế giới nói chung và thị trường Mỹ nói riêng. Vì trong thời gian tới, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục xuất khẩu gia công sản phẩm may mặc sang thị trường Mỹ nên

cần phải có những quản lý nhập khẩu máy móc, phụ tùng, dụng cụ và nguyên vật liệu phục vụ cho việc sản xuất và xuất khẩu.

Về thuế suất liên quan đến phát triển công nghiệp hỗ trợ trong đó có sản phẩm phụ trợ hàng Dệt May xuất khẩu (bao gồm: chỉ may, sản phẩm thêu ren, bông tấm, Mex dệt và Mex không dệt, vải phản quang chống cháy, vải dệt thoi, khóa kéo, móc gài, kim, nhãn dệt, nhãn mác, thuốc nhuộm, chất trợ nhuộm, phụ tùng máy dệt, máy may, phụ kiện đóng gói, cúc nhưa, cúc dập, băng các loại, phụ tùng máy sợi), Bộ Công thương vừa hoàn tất và trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Nghị định của Chính phủ về ưu đãi đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ. Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu sản phẩm công nghiệp phụ trợ mà trong nước đã sản xuất được áp dụng thuế suất trần với thời hạn đến khi kết thúc lộ trình miễn, giảm thuế mà Việt Nam đã cam kết theo qui định của WTO.

Chính sách cấp tín dụng đầu tư

Việc Việt Nam đã bãi bỏ ba hình thức ưu đãi về tín dụng, đầu tư, và bảo lãnh tín dụng đầu tư từ tháng 07/2005 đã khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng Dệt May xuất khẩu sang thị trường Mỹ gặp khó khăn. Vì thế, một chính sách ưu đãi về việc cấp tín dụng là rất cấp thiết.

Theo Dự thảo Nghị định của Chính phủ về ưu đãi đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, các doanh nghiệp đầu tư sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành Dệt May xuất khẩu được cho vay tối đa đến 85% tổng vốn cố định từ nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, cơ chế và lãi suất vay theo quy định hiện hành, hỗ trợ một phần vốn ngân sách cho các hoạt động tìm kiếm thị trường, tìm kiếm cơ hội sản xuất, kinh doanh sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam theo quy định. Các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế mua sản phẩm công nghiệp hỗ trợ sản xuất tại Việt Nam được ưu tiên xem xét cho vay vốn từ nguồn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, cơ chế, lãi suất vay vốn theo quy định hiện hành.

Chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Mặc dù nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp này của nước ta tăng liên tục từ năm 2000 nhưng đã có dấu hiệu giảm rõ rệt trong năm 2008 do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đây là kênh vốn đầu tư lớn và quan trọng với ngành công nghiệp Dệt May nước ta, đặc biệt là Dệt may xuất khẩu sang Mỹ với những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, về trình độ công nghệ và tay nghề người nhân công. Do đó, trong thời gian tới, Chính phủ trước hết cần đưa ra những chính sách thiết thực và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

Thứ nhất, ưu đãi thuế để ra là động lực to lớn để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Dệt May xuất khẩu của Việt Nam. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào ngành này vốn đã có xu hướng đầu tư nhiều hơn sang ngành may. Do đó, nhằm cân bằng lại sự chênh lệch này, việc thu hút đầu tư nước ngoài vào sản phẩm phụ trợ cho ngành Dệt May là rất cần thiết. Cũng theo Dự thảo Nghị định trên, các dự án đầu tư cho sản phẩm phụ trợ ngành Dệt May tại Việt Nam được áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong thời hạn 15 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp trong 9 năm tiếp theo. Các dự án đầu tư cũng được hưởng ưu đãi cao nhất về thuế xuất nhập khẩu, thuế nhập khẩu và cơ chế ưu đãi khác theo qui định.

Thứ hai, tăng cường thu hút các nhà đầu tư ngoài nước vào lĩnh vực dệt, nhuộm là mục tiêu lớn của ngành dệt may. Cần hỗ trợ cơ sở hạ tầng như xây dựng các khu công nghiệp có sẵn hệ thống xử lý nước thải. Đây là yêu cầu của rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi đặt vấn đề đầu tư vào nhà máy dệt, nhuộm tại Việt Nam. Ngoài ra, cần có những chính sách thu hút vốn đầu tư, chuyển dịch sản xuất từ các nước như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản…để

tận dụng vốn và công nghệ của các nước phát triển ngành dệt may xuất khẩu trong khu vực.

Thứ ba, cần tạo ra môi trường đầu tư ổn định, đơn giản hóa hệ thống thuế và thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi tối đa và làm an tâm các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Dệt May xuất khẩu của Việt Nam.

Chính sách liên quan hoạt động xuất nhập khẩu

Chính phủ đã đề ra Đề án 30 về Cải cách Thủ tục hành chính nhằm làm giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Dệt May nói riêng, đặc biệt là xuất khẩu sản phẩm may mặc sang Mỹ.

Đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu và xây dựng mức thuế chi tiết cho các loại nguyên phụ liệu nhập khẩu và hoàn thuế cho các doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu cho các doanh nghiệp may xuất khẩu. Đồng thời tính phần xuất khẩu tại chỗ vào tỷ lệ xuất khẩu nhằm giảm khó khăn cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực này.

Cần rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận xuất xứ. Hiện nay, việc cấp C/O cho một số chủng loại hàng dệt may xuất khẩu sang Mỹ được thực hiện trong 4 giờ theo thông tư số 07/2009/TT-BCT về việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng dệt may đối với một số chủng loại hàng xuất khẩu sang Mỹ vừa được Bộ Công Thương ban hành và có hiệu lực từ ngày 09/04/2009. Ngoài ra, cần xúc tiến việc thực hiện cấp C/O điện tử để tiết kiệm thời gian làm thủ tục.

3.2.1.2. Hỗ trợ doanh nghiệp Dệt May xuất khẩu

Trong bối cảnh nước ta đã hội nhập vào nền kinh tế thế giới, cánh cửa vào các thị trường xuất khẩu trên thế giới đang mở rộng cho ngành Dệt May nước ta. Đặc biệt, để thâm nhập sâu rộng và tạo vị trí vững chắc trên thị trường Mỹ, Chính phủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh

nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nhằm khai thác có hiệu quả cơ hội thuận lợi này.

Sau khi gia nhập WTO cho đến nay, các doanh nghiệp nước ta vẫn chủ yếu xuất khẩu theo hình thức gia công, thâm nhập vào thị trường Mỹ thường qua trung gian nên việc tiếp xúc trực tiếp với nhà nhập khẩu vẫn còn là vấn đề khó khăn và còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Dệt May ở Việt nam có ít các cơ hội tham gia xúc tiến, quảng bá tại các hội chợ chuyên ngành lớn ở Mỹ. Chỉ có những doanh nghiệp lớn mới có thể đáp ứng được chi phí trong mỗi lần tham gia hội chợ đó nên đã phần nào làm giảm khả năng xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hơn nữa, các doanh nghiệp Dệt May xuất khẩu ở một số quốc gia như Trung Quốc, Pakistan nhận được sự hỗ trợ hữu ích từ chính phủ các nước này nên nhìn chung đã làm các doanh nghiệp của ta yếu thế.

Vì thế, để đẩy mạnh hàng Dệt May xuất khẩu của ta vào thị trường này, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ thiết thực như hỗ trợ một phần chi phí để các doanh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại tại các hội chợ chuyên ngành về hàng Dệt May như Hội chợ Magic ở Las Vegas – Mỹ được tổ chức vào tháng 2 và tháng 8 hàng năm. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nước ta xây dựng và quảng bá hình ảnh để các nhà nhập khẩu tại thị trường Mỹ biết đến.

3.2.1.3. Tăng cường vai trò của Hiệp hội Dệt May Việt Nam

Hiệp hội Dệt May Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với toàn bộ doanh nghiệp sản xuất hàng Dệt May nước ta. Hoạt động như cầu nối giữa các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, Chính phủ, hiệp hội luôn chú trọng công tác xây dựng cơ chế chính sách phát triển Dệt May cũng như kiến nghị các giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu.

Trong tình hình Dệt May xuất khẩu của Việt Nam nhận được ít hơn sự hỗ trợ của Chính phủ theo cam kết quốc tế, Hiệp hội càng phải chứng tỏ vai

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí