Phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng - 2

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta đã có những bước tiến vượt bậc, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau luôn cao hơn so với năm trước. Nước ta đã và đang trong quá trình hội nhập nền kinh tế Thế giới cả về chiều sâu và chiều rộng, nhất là sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), có rất nhiều cơ hội cũng như thách thức cho tiến trình hội nhập kinh tế thế giới của Việt Nam. Việc tạo ra cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội là một điều tất yếu, đi đôi với việc phát triển kinh tế cần chú trọng tới phát triển các ngành phụ trợ một cách đồng bộ. Vì vậy, việc phát triển kinh doanh bất động sản trong những năm gần đây diễn ra vô cùng mạnh mẽ và sâu rộng. Bên cạnh sự phát triển kinh tế nói chung thì thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng và cơ hội. Nhiều nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài đang nhìn thấy cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này. Hiện nay, có rất nhiều dự án về bất động sản lớn đang thu hút tất cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Hàng loạt các khu đô thị mới, siêu thị, khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê… được mọc lên ở các thành phố lớn vừa đáp ứng các nhu cầu ăn ở và các dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống, vừa tạo ra một diện mạo cảnh quan đô thị khang trang, sạch đẹp. Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng thành lập từ năm 2006, là doanh nghiệp

Nhà nước được Cổ phần hoá theo Quyết định của Bộ Xây dựng, có tên viết tắt là Incomex. Sau thời gian ban đầu hoạt động trên lĩnh vực thi công, xây lắp, đến năm 2010 công ty đã có sự thay đổi bước ngoặt khi bước sang lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản. Đến nay Incomex sở hữu hàng chục dự án bất động sản đô thị trên địa bàn Hà Nội. Thị trường bất động sản của công ty đã có những bước phát triển tích cực, nhiều dự án trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhà ở, công trình dịch vụ đã được công ty đưa vào đầu tư xây dựng. Thị trường bất động sản đã huy động các nguồn vốn trong nước, vốn đầu tư nước ngoài tham gia tạo lập cơ sở vật chất cho các ngành kinh tế phát triển, nhiều khu đô thị mới về hạ tầng đồng bộ đã được đầu tư làm thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao mức sống của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của đất nước phát triển với nhịp độ tương đối cao và ổn định trong nhiều năm qua. Hệ thống quy phạm pháp luật để điều chỉnh hoạt động của thị trường bất động sản cũng được công ty dần hoàn thiện, tạo điều kiện để thị trường sản phẩm bất động sản của công ty phát triển bền vững và lành mạnh, môi trường đầu tư thông thoáng và thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động kinh doanh bất động sản của công ty thời gian qua cũng đã bộc lộ những mặt yếu kém gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt

động đầu tư cũng như quản lý xây dựng theo quy hoạch, giảm nguồn thu cho công ty, gây tác động xấu đến tâm lý và đời sống xã hội làm cho sự phát triển đô thị thiếu bền vững.

Mặt khác, lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty là đầu tư và kinh doanh bất động sản. Vì là lĩnh vực kinh doanh chính, vậy nên cần có một sự nghiên cứu tổng quát và cái nhìn tổng quan hơn để định hướng phát triển kinh doanh đi đúng hướng, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu để có những biện pháp phát triển kinh doanh bất động sản. Vì vậy, đề tài nghiên cứu “Phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng” là một điều rất cần thiết cho việc tham gia vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

2. Tổng quan các công trình nghiên cứu.

Liên quan đến đề tài khóa luận phát triển kinh doanh, hiện nay đã có rất nhiều đề tài đi sâu vào lĩnh vực này như: Phát triển kinh doanh sản phẩm thép, phát triển kinh doanh mặt hàng may mặc, giày da… Tuy nhiên theo sự hiểu biết của em thì đề tài khóa “Phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng” là một đề tài hoàn toàn mới, chưa có tác giả nào thực hiện. Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, em có tham khảo một số đề tài có liên quan đến phát triển kinh doanh sản phẩm và kinh doanh bất động sản như sau:

Nghiên cứu: “Chiến lược phát triển kinh doanh bất động sản của tập đoàn VinaCapital giai đoạn 2015 – 2020” của tác giả Lê Thanh Bình. Luận văn đã đề xuất và lựa chọn các chiến lược cơ bản để nhằm mở rộng, đẩy mạnh sản phẩm bất động sản của Vinacapital ra thị trường trong giai đoạn 2015 – 2020. Qua việc phân tích, xác định được đúng đắn chiến lược kinh doanh sản phẩm đã giúp cho doanh nghiệp có khả năng định hướng phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 69 trang tài liệu này.

Nghiên cứu: “Phát triển kinh doanh bất động sản ở Việt Nam: thực trạng và giải pháp”. Bài nghiên cứu tìm hiểu những mặt còn tồn tại, gây cản trở đối với hoạt động kinh doanh bất động sản ở Việt Nam, nhằm đề xuất các giải pháp để có thể khắc phục được các tồn tại này với các cơ quan hoạch định chính sách Nhà nước, thúc đẩy sự phát triển của hoạt động kinh doanh bất động sản ở giai đoạn hiện nay.

Nghiên cứu của Nguyễn Vân Thanh (2008), “Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản của Bitexcoland”, Luận văn thạc sĩ trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Nội dung chính của luận văn nêu lên các chiến lược kinh doanh bất động sản, tác giả đã nêu lên được các chiến lược kinh doanh hiệu quả của Bitexcoland trong thời gian vừa qua cũng như đã đưa ra các ý kiến đóng góp chiến lược có hiệu quả hơn trong kinh doanh bất động sản.

Phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng - 2

Có thể nói, các công trình nghiên cứu ở trên đã làm rõ được khái niệm kinh doanh cũng như chỉ ra được những yêu cầu trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm. Tuy nhiên nghiên cứu về kinh doanh bất động sản và phát triển kinh doanh sản phẩm này là một vấn đề tương đối mới, nhất là trong phạm vi Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

3. Mục đích nghiên cứu.

Hệ thống hóa cơ sở lý luận về phát triển kinh doanh làm tiền đề để phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bất động sản của công ty. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường hoạt động kinh doanh bất động sản, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty từ đó kết hợp với định hướng, mục tiêu của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng để xây dựng định hướng kinh doanh bất động sản, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục các hạn chế còn tồn đọng trong việc phát triển kinh doanh bất động sản của Incomex.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

4.1. Đối tượng nghiên cứu.

- Lý luận và thực tiễn phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng trên thị trường Hà Nội.

- Đơn vị nghiên cứu: Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

4.2. Phạm vi nghiên cứu.

- Về nội dung: Khóa luận tập trung nghiên cứu việc phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng. Vấn đề mà khóa luận nghiên cứu là những vấn đề lý thuyết liên quan đến phát triển kinh doanh bất động sản, thực trạng phát triển kinh doanh bất động sản của công ty trên khía cạnh tập trung vào một số chỉ tiêu tăng trưởng sản lượng, doanh thu tiêu thụ.

- Về không gian: Tập trung chủ yếu vào thị trường Hà Nội. Đơn vị nghiên cứu: Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

- Về thời gian: Đề tài sử dụng số liệu nghiên cứu về thực trạng hoạt động tiêu thụ của công ty trong vòng 5 năm từ 2016 – 2020. Các giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm bất động sản được áp dụng từ năm 2022- 2025.

5. Phương pháp nghiên cứu.

Hệ phương pháp nghiên cứu mô tả hệ thống các cách thức, mục đích, nội dung tiến hành phân tích, thu thập thông tin có liên quan để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, cụ thể là làm rõ thực trạng phát triển kinh doanh sản phẩm bất động sản, tìm ra những tồn tại, nguyên nhân của thực trạng nghiên cứu. Để có thể làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu cần phải sử dụng rất nhiều kĩ năng, phương pháp như: Thu thập, xử lý thông tin, kỹ năng tổng hợp… nhưng đề tài tập trung vào ba phương pháp sau:

5.1. Phương pháp thống kê.

Phương pháp này được hiểu là phương pháp phân tích các số liệu thống kê từ nhiều nguồn để rút ra những nhận xét, đánh giá mang tính khái quát cao làm nổi bật những nội dung chính của đề tài. Mục đích sử dụng phương pháp thống kê nhằm sắp xếp tập hợp và tóm tắt lại các dữ liệu trong một hệ thống biểu thích hợp về các vấn đề có liên quan đến việc nghiên cứu phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm bất động sản của công ty, thống kê lại sự vận động, phát triển trong một số năm trước đó. Và trên cơ sở dữ liệu thông tin đó có thể tìm ra những xu thế, biến đổi của sự phát triển sản phẩm bất động sản trong quá khứ để làm cơ sở nghiên cứu các hướng phát triển trong tương lai.

Phương pháp này được dùng chủ yếu ở chương I và mục 3.1 của chương III.

5.2. Phương pháp thu thập dữ liệu.

- Thu thập số liệu thứ cấp: Khóa luận tiến hành thu thập các số liệu chi tiết về quy mô và hoạt động của công ty liên quan đến vốn, hoạt động kinh doanh và tình hình phát triển kinh doanh sản phẩm bất động sản trong 5 năm (2017 – 2021). Qua những thông tin thứ cấp thu được, nhằm đánh giá được hoạt động kinh doanh của công ty và có những giải pháp hợp lý để phát triển kinh doanh bất động sản cho công ty.

- Thu thập các thông tin liên quan đến đề tài ở các báo, tạp chí, các trang web của Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch đầu tư, Tổng cục Thống kê, Ngân hàng Nhà nước, Cổng giao tiếp điện tử Thành phố Hà Nội…

- Ngoài ra là các nguồn dữ liệu được tiến hành thu thập gián tiếp thông qua phương pháp ghi chép, nghiên cứu thực địa, truy cập các website, nghiên cứu các bài báo, tạp chí, các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan trước đó…

Sau khi thu thập dữ liệu, tiến hành các bước xử lý dữ liệu như: sắp xếp, hiệu chỉnh, chọn lọc, phân tích bảng biểu.

Phương pháp này được sử dụng chủ yếu ở chương II, nằm thu thập các dữ liệu để phục vụ cho quá trình phân tích thực trạng của doanh nghiệp.

5.3. Phương pháp phân tích dữ liệu.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến nội dung đề tài nghiên cứu, cần phải sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu. Dựa vào các thông tin trong và ngoài công ty để tiến hành phân tích thông tin về tình hình khách hàng, thị trường, nhà cung cấp. Sử dụng kĩ năng tổng hợp số liệu thành một hệ thống logic rồi thực hiện so sánh, thống kê so sánh tuyệt đối, tương đối số liệu các năm để tiến hành phân tích sự tăng trưởng qua các năm, nguyên nhân của sự tăng trưởng đó. Lập nên các bảng biểu, sơ đồ, đồ thị biểu diễn mối quan hệ và sự tăng trưởng của quá trình tiêu thụ sản phẩm bất động sản qua các năm. Từ các bảng biểu lập được rút ra những đánh giá

tổng quát về tình hình nghiên cứu trên mọi mặt, tìm ra những vấn đề chủ chốt và những giải pháp kịp thời.

Phương pháp này được dùng chủ yếu trong mục 2.1 của chương II; Mục 3.2 và

3.3 của chương III.

6. Kết cấu đề tài.

- Tên khóa luận: “Phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng”.

- Kết cấu khóa luận:

Ngoài phần mở đầu, kết luận và các danh mục bảng biểu, tài liệu tham khảo, khóa luận gồm 3 phần:

Chương 1: Một số lý luận cơ bản về phát triển kinh doanh bất động sản.

Chương 2: Thực trạng phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

Chương 3: Các đề xuất và kiến nghị để phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

CHƯƠNG I: Một số lý luận cơ bản về phát triển kinh doanh bất động sản.

1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của bất động sản.

1.1.1. Khái niệm về bất động sản.

Cho đến nay hầu hết các nước trên thế giới đều phân loại tài sản theo luật cổ La Mã, tức là phân loại tài sản thành “Bất động sản” và “Động sản’. Theo đó bất động sản không chỉ là đất đai, của cải trong lòng đất mà còn là tất cả những gì được tạo ra do sức lao động của con người trên mảnh đất. Bất động sản bao gồm các công trình xây dựng, cây trồng… và tất cả những gì liên quan đến đất đai hay gắn liền với đất đai, những vật trên mặt đất cùng với những bộ phận cấu thành lãnh thổ.

Như vậy, khái niệm bất động sản rất rộng, đa dạng và cần được quy định cụ thể bằng pháp luật của mỗi nước và có những tài sản có quốc gia cho là bất động sản, trong khi quốc gia khác lại liệt kê vào danh mục bất động sản. Hơn nữa, các quy định về bất động sản trong pháp luật của Việt Nam là khái niệm mở mà cho đến nay chưa có các quy định cụ thể danh mục các tài sản này. Chủ yếu cũng liên quan đến đất đai và các tài sản khác gắn liền với đất đai như: nhà, công trình xây dựng, cây lâu năm, cây rừng gắn liền với đất.

Đối với nước ta cũng tiếp cận với cách đặt vấn đề như vậy, nên Bộ luật Dân sự đã quy định: “Bất động sản là các tài sản không di dời được, bao gồm: Đất đai, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà ở, công trình xây dựng đó; các tài sản khác gắn liền với đất đai và các tài sản khác theo pháp luật quy định” (Điều 181).

1.1.2. Đặc điểm của bất động sản.

Bất động sản là một loại hàng hóa đặc biệt, vì vậy ngoài đặc điểm chung của hàng hóa thông thường, bất động sản còn có những đặc điểm riêng:

- Bất động sản là hàng hóa có vị trí cố định, không di dời được.

Bất động sản luôn gắn liền với đất đai, do đó cố định về vị trí, về địa điểm và không có khả năng chuyển dịch, khó có khả năng tăng thêm về số lượng, diện tích. Mặt khác, đất đai là nguồn tài nguyên do thiên nhiên ban tặng, nên có giới hạn và bị giới hạn về không gian. Diện tích đất đai của một quốc gia khó thay đổi (trừ vùng gần biển). Vị trí của hàng hóa bất động sản bao gồm các yếu tố như: Địa điểm cụ thể, tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường cảnh quan cũng như kết cấu hạ tầng khu vực có hàng hóa bất động sản.

- Bất động sản là hàng hoá có tính lâu bền.

Đất đai là một loại tài sản được xem như không thể bị hủy hoại (trừ trường hợp đặc biệt); các công trình kiến trúc và vật kiến trúc có thể tồn tại hàng trăm năm. Chính vì tính chất lâu bền của hàng hóa bất động sản và do đất đai không bị mất đi sau một

quá trình sử dụng, lại có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau nên hàng hóa bất động sản rất phong phú và đa dạng, không bao giờ cạn.

- Tính cá biệt và khan hiếm.

Đặc điểm này của bất động sản xuất phát từ tính cá biệt và tính khan hiếm của đất đai. Tính khan hiếm của đất đai là do diện tích bề mặt trái đất là có hạn. Tính khan hiếm cụ thể của đất đai là giới hạn về diện tích đất đai của từng miếng đất, khu vực, vùng, địa phương, lãnh thổ... Chính vì tính khan hiếm, tính cố định và không di dời được của đất đai nên hàng hoá bất động sản có tính cá biệt. Trong cùng một khu vực nhỏ kể cả hai bất động sản cạnh nhau đều có những yếu tố không giống nhau. Trên thị trường bất động sản khó tồn tại hai bất động sản hoàn toàn giống nhau vì chúng có vị trí không gian khác nhau kể cả hai công trình cạnh nhau và cùng xây theo một thiết kế. Ngay trong một toà cao ốc thì các căn phòng cũng có hướng và cấu tạo nhà khác nhau. Ngoài ra, chính các nhà đầu tư, kiến trúc sư đều quan tâm đến tính dị biệt hoặc để tạo sự hấp dẫn đối với khách hàng hoặc thoả mãn sở thích cá nhân.

- Hàng hoá bất động sản chịu sự chi phối mạnh mẽ của pháp luật và chính sách của Nhà nước.

Bất động sản là tài sản quan trọng của mỗi quốc gia, là một loại hàng hóa đặc biệt. Các giao dịch về bất động sản có sự tác động mạnh đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội, do đó, các vấn đề về bất động sản chịu sự chi phối và điều chỉnh chặt chẽ của hệ thống các văn bản pháp luật riêng về bất động sản đác biêt là hệ thống luật pháp về đất đai. Có thể nói, hàng hóa bất động sản chịu sự chi phối chặt chẽ nhất của hệ thống pháp luật so với các hàng hóa thông thường khác.

- Hàng hoá bất động sản chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau.

Bất động sản chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau rất lớn, giá trị của một bất động sản này có thể bị tác động của bất động sản khác. Đặc biệt, trong trường hợp Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng sẽ làm tăng vẻ đẹp và nâng cao giá trị sử dụng của bất động sản trong khu vực đó. Trong thực tế, việc xây dựng bất động sản này làm tôn thêm vẻ đẹp và sự hấp dẫn của bất động sản khác là hiện tượng khá phổ biến.

- Các tính chất khác:

+ Tính thích ứng.

+ Tính phụ thuộc vào năng lực quản trị.

+ Mang nặng yếu tố tập quán, thị hiếu và tâm lý xã hội.

1.1.3. Vai trò của bất động sản.

Hiện nay ở Việt Nam chưa có nguồn thống kê chính thức nào về tổng giá trị các bất động sản ở nước ta là bao nhiêu và nó chiếm tỷ lệ nào trong tổng tài sản quốc

gia, do vậy khó thông qua các số liệu thống kê chính thức để minh họa cho quy mô và qua đó là vai trò của bất động sản trong xã hội. Theo một cách tiếp cận, tuy không được chính thống song vẫn có sức thuyết phục, đó là việc phân tích về các bất động sản nhà ở hiện nay trong xã hội chúng ta bởi theo quy luật chung của sự phát triển thì bất động sản nhà ở thường chiếm tỷ trọng lớn trong các loại bất động sản. Với một số giả định và các số liệu lấy từ nguồn trên Website của Tổng cục Thống kê đã ước tính tổng giá trị các bất động sản nhà ở hiện nay của Việt Nam tương đương khoảng 150 tỷ đô la Mỹ. Trong cách ước tính trên thì tổng giá trị bất động sản nhà ở của Việt Nam cũng có giá trị ít nhất bằng 5 lần tổng thu nhập quốc dân hiện nay và đó là một con số rất lớn. Bên cạnh các bất động sản nhà ở, các bất động sản thương mại, công nghiệp, công cộng, cũng có giá trị không nhỏ và do đó có thể nói tổng giá trị bất động sản là một số khổng lồ. Hơn nữa, mỗi một công dân, một hộ gia đình, tổ chức đều cần đến bất động sản trong cuộc sống hàng ngày như: nơi ở, nơi làm việc, nơi sản xuất, nơi vui chơi, giải trí. Do vậy, vai trò bất động sản là vô cùng lớn và hết sức quan trọng trong mọi cộng đồng, mọi quốc gia trong đó có Việt Nam.

1.2. Khái niệm, đặc điểm và ý nghĩa của kinh doanh bất động sản.

1.2.1. Khái niệm về kinh doanh.

Kinh doanh là một trong những khái niệm nền tảng của lĩnh vực pháp luật kinh tế và luôn gắn với các chủ thể kinh doanh. Trong thực tiễn của nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo cơ chế thị trường ở nước ta, người ta có thể quan niệm về kinh doanh khá đơn giản, đó là hành vi nhằm mục đích kiếm lợi nhuận thông qua những hoạt động khác nhau như sản xuất, buôn bán, làm dịch vụ...

1.2.2. Khái niệm về kinh doanh bất động sản, kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Khái niệm về kinh doanh bất động sản.

Kinh doanh bất động sản có thể hiểu đó là việc đầu tư một số vốn nhất định vào một bất động sản nào đó với mục đích là để sinh lợi nhuận. Các hoạt động đầu tư bất động sản nhằm sinh lời bao gồm việc mua, bán, xây dựng để cho thuê, cho thuê lại, chuyển nhượng hoặc tham gia giao dịch trên các sàn giao dịch bất động sản, thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ tư vấn hoặc quản lý bất động sản.

Khái niệm về kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Kinh doanh dịch vụ bất động sản là các hoạt động hỗ trợ kinh doanh bất động sản và thị trường bất động sản, bao gồm các dịch vụ môi giới bất động sản, định giá bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, tư vấn bất động sản, đấu giá bất động sản, quảng cáo bất động sản, quản lý bất động sản.

1.2.3. Đặc điểm của kinh doanh bất động sản.

Xem tất cả 69 trang.

Ngày đăng: 07/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí