Quản Lý Của Chính Quyền Tỉnh Bo Kẹo Đối Với Phát Triển Du Lịch


khách đến từ một số nước Châu Âu khác, càng cho ta thấy sự khai thác và đầu tư đúng hướng của chính quyền tỉnh cũng như Sở Du lịch tỉnh. Một mặt, Chính quyền tỉnh và Sở đã tập trung khai thác vào tiềm năng có sẵn, cũng như khai thác những loại hình du lịch mới mẻ khác, như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá thiên nhiên. Mặt khác, tỉnh đã kết hợp một cách hài hoà giữa du lịch di tích, văn hóa với các lễ hội truyền thống, tạo nên một diện mạo du lịch phong phú, đầy hấp dẫn.

Chính sự đầu tư đúng hướng của Chính phủ, cũng như sự định hướng xác đáng của Sở du lịch tỉnh đẫn đến không những tăng về số lượng khách, mà còn tăng cả về doanh thu hàng năm.

2.2.4. Quản lý của chính quyền tỉnh Bo Kẹo đối với phát triển du lịch

Những năm qua, du lịch đã được sự quan tâm của Chính quyền tỉnh. Tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo sát sao hoạt động Du lịch. Đặc biệt, Đại hội III của Đảng uỷ tỉnh Bo Kẹo đã nhấn mạnh: “Quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng của du lịch tỉnh, để đón nhận khách trong nước và nước ngoài vào tham quan: thiên nhiên, văn hoá, lịch sử truyền thống dân tộc theo điểm trung tâm, củng cố, cải thiện ngành dịch vụ du lịch ngày càng tốt lên để có thể thu hút khách ngày càng nhiều hơn” [27, tr.39].

+ Hoạt động hỗ trợ khuyến khích phát triển du lịch, trong nền kinh tế nhiều thành phần, du lịch cũng là một ngành kinh tế thể hiện cơ cấu đó. Thực tiễn cho thấy, ở Bo Kẹo các thành phần kinh tế khác điều có tham gia vào hoạt động du lịch. Nhiều hộ gia đình tư nhân trong tỉnh đều đầu tư vào lĩnh vực xây dưng khách sạn, nhà hàng, để phát triển du lịch. Các thành phần kinh tế có khả năng thích ứng nhanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng khách du lịch vào Bo Kẹo. Việc phát triển kinh tế nhiều thành phần là đường lối của Đảng, một đòi hỏi khách quan theo quy luật vận hành nền kinh tế. Quan điểm khuyến khích các thành phần kinh tế tổ chức kinh doanh dịch vụ dưới sự quản lý thống nhất của Nhà nước là một yêu cầu thiết yếu để tạo cơ sở cho sự phát triển lâu dài, vững chắc của ngành du lịch. Sự quản lý của Nhà nước thể hiện về định hướng phát triển du lịch, quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh du lịch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và tạo cơ sở pháp lý để mọi doanh nghiệp được bảo đảm quyền tự chủ kinh doanh như phải tuân thủ rất nghiêm thể chế du lịch của Nhà nước, quản lý nhà nước là sự bao quát được hoạt động du lịch của tất cả


thành phần kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ chế thị trường hoạt động có hiệu quả, ngăn ngừa và khống chế những tác động tiêu cực, khắc phục những mặt khiếm khuyết vốn trong hoạt động kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, việc hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, thành phần kinh tế chưa lành mạnh, làm cho tốc độ kinh tế của tỉnh phát triển chậm hơn và ít hiệu quả.

+ Hoạt động quảng bá thương hiệu du lịch theo kết quả phân tích thống kê về nguồn khách du lịch đến Bo Kẹo những năm cần đây cho thấy:

Nguồn khách đến Bo kẹo là khắp mọi miền đất nước mục đích của du khách là nghỉ ngơi, giải trí, buôn bán, du lịch biên giới Tam giác Vàng Lào – Thái – Myanama. Còn khách quốc tế những năm qua đa số là khách qua (tỉnh Bo Kẹo như ông chủ phân phối trao hàng), hiện nay có sự quan tâm nhiều hơn bởi vì về đường giao thông nhất là quốc lộ R3, sân bay, và đường thuỷ Bo Kẹo – Pác Beng – Luang Pra Bang và ngược lại, du lịch thiên nhiên, văn hoá các dân tộc và các lễ hội quốc gia, lễ hội dân tộc. Vì vậy, để phát triển kinh tế - xã hội, công tác xúc tiến tuyên truyền, quảng bá của tỉnh là một nội dung quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh du lịch.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

Thời gian qua, tỉnh Bo Kẹo và Sở Du lịch đã tập trung làm được một số việc sau:

+ Quảng bá tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn, giới thiệu địa hình, vị trí, địa lý phong tục tập quán, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên (núi rừng, sông suối, hang đá, động vật quý hiếm), di tích lịch sử (Chùa, Tháp…), truyên thống văn hóa, lễ hội (Hát, Hò, Khắp, Lăm truyền thống, tiếng nói), người dân có tinh thần yêu nước, mến khách. Quảng bá hình ảnh của tỉnh trên ra với các tỉnh trong nước, và trên thế giới.

Phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào - 9

+ Quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch như: vải mặc, đá quý màu xanh trời làm trang trí đồ lưu niệm, Đá Nin màu đen, Sáo, Khen, So. Ngoài ra, còn có nghề nấu ăn truyền thống như: Tăm Xộm, Óc Lam, Lạp và món khác…Để làm cho du khách đến thăm Bo Kẹo tăng thêm ngày lưu trú, đồng thời họ lại muốn trở lại tham quan lần sau.

Ngoài các chương trình như đã nêu trên, Sở Du lịch Bo Kẹo còn quảng cáo tiềm năng du lịch thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, đài truyền hình, poster, hội chợ triển lãm trong nước, khu vực và quốc tế bằng tiếng Anh.

- Quản lý đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch.


Hiện nay, Nhà nước tổ chức quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực nói riêng. Một mặt, nhà nước tạo điều kiện hết sức thông thoáng cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, mặt khác nhà nước quản lý hệ thống doanh ngiệp để họ hoạt động đúng định hướng của mình, tránh những đổ vỡ do khuyến khuyết của nền kinh tế thị trường. Nhà nước đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Sự điều tiết của Nhà nước đối với kinh tế là một yêu cầu tất yếu, có tính quy luật để phát triển kinh tế thị trường đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, quy luật này mới được nhận thức đưa vào vận dụng, đó là phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhiều vấn đề các doanh nghiệp không thể tự giải quyết được, mà cần có sự can thiệp, hỗ trợ của Nhà nước. Đó là môi trường pháp lý, cơ chế kinh tế, hợp tác quốc tế, định hướng và thông tin thị trường, tài nguyên du lịch các quy hoạch vùng…

Quá trình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phải tham gia vào nhiều mối quan hệ liên quan đến lợi ích các bên, nhiều quan hệ dẫn tới xung đột. Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở tỉnh Bo Kẹo đang có xu hướng phát triển, đa dạng và phong phú với nhiều loại hình doanh nghiệp, nhiều loại hình kinh doanh. Cụ thể như, doanh nghiệp khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống, công ty vận chuyển khách, công ty du lịch với các thành phần kinh tế khác nhau. Các doanh nghiệp có các chủ thể quản lý khác nhau bao gồm: Tổng cục du lịch, các Bộ, Ngành từ Trung ương đến địa phương, các đoàn thể, tổ chức xã hội ở tỉnh. Một số doanh nghiệp trực thuộc Uỷ ban nhân dân huyện. Đến năm 2007, Sở Du lịch tỉnh mới được chính thức thành lập. Chính vì vậy, việc quản lý của các Sở Du lịch chưa theo kịp với tình hình phát triển du lịch. Cơ chế quản lý du lịch theo ngành và theo lãnh thổ chưa được xác định rõ. Chưa thiết lập được sự phối hợp giữa Sở Du lịch với các huyện, làng, xã, địa phương đối với việc quản lý các danh thắng, các di tích lịch.

Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch phong phú và phức tạp cho nên việc quản lý nhà nước về du lịch bao gồm nhiều lĩnh vực liên quan đến nhiều ngành. Vấn đề đặt ra trong việc tổ chức bộ máy của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch là phải đảm bảo chịu trách nhiệm trực tiếp, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành hữa quan để đảm bảo


quản lý về du lịch quản lý nhà nước về chính trị, xã hội thuộc lĩnh vực du lịch đạt hiệu quả. Đối với nhiều nước hoạt động du lịch được điều chỉnh bằng hệ thống Luật Du lịch. Từ khi Sở Du lịch được thành lập và có sự chỉ đạo của tỉnh, Tổng cục Du lịch, việc quản lý đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch đã dần dần đi vào nề nếp. Tuy vậy, hệ thống tổ chức còn chưa hợp lý, chưa tập trung vào một đầu mối. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý thiếu chặt chẽ, phân định trách nhiệm thiếu rõ ràng. Mặt khác, do hệ thống các văn bản pháp lý chưa đầy đủ, còn đang trong quá trình chuẩn bị ban hành Luật du lịch, nên gây khó khăn cho công tác quản lý của cả nước nói chung và của tỉnh Bo Kẹo nói riêng. Trong cơ chế thị trường, cạnh tranh là tất yếu và là động lực thúc đẩy sự phát triển, trong khi chưa có có đủ các văn bản pháp luật để định hướng và điều chỉnh quá trình cạnh tranh thiếu lành mạnh của các doanh nghiệp.

Các hoạt động làm phương hại đến nhân cách và nền văn hóa của tỉnh, của đất nước thì không thể cho phép tồn tại, như du lịch mại dâm, ma túy…Nhất là tại các khách sạn, nhà hàng, các điểm karaoke, masage ở thành phố, các địa điểm du lịch. Đây thật sự là vấn đề nóng bỏng rất đáng lo ngại, thực hiện Chỉ thị 159/CP của Chính phủ, tỉnh Bo Kẹo. Chính quyền và các ngành đã có nhiều cải tiến về thủ tục xuất- nhập cảnh. Tuy nhiên, các thủ tục hành chính và phương thức quản lý nhà nước đối với khách du lịch vấn còn nặng nề, phiền hà. Khách thường phàn nàn, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường du lịch của tỉnh. Cùng với chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước, công tác quản lý nhà nước nói chung, quản lý nhà nước đối với du lịch nói riêng của tỉnh Bo Kẹo đang có chiều hướng tốt lên.

- Quản lý đối với cảnh quan, môi trường các điểm du lịch.

+ Công tác quản lý b¶o vÖ môi trường, làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp hơn được tỉnh và các ngành quan tâm. Một mặt, phát triển du lịch là động lực thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, các khu bảo tồn thiên nhiên, các khu rừng bảo tồn, sân thể thao giải trí...là điều kiện tốt để bảo vệ các loại động vật, thực vật quý hiếm để bảo vệ môi trường. Mặt khác, phát triển du lịch có nguy cơ làm huỷ hoại, phá vỡ hệ sinh thái môi trường, làm ô nhiễm nguồn nước, tàn phá các danh lam thắng cảnh, làm cạn kiệt


dần nguồn tài nguyên thiên nhiên. Do đó, công tác quản lý bảo vệ môi trường môi sinh được chú trọng, nhằm phát triển du lịch một cách bền vững.

+ Du lịch là ngành hoạt động đòi hỏi môi trường và khoảng không rất lớn, là yếu tố nội tại của ngành du lịch. Văn hoá và môi trường là nguyên liệu thô của ngành công nghiệp du lịch. Vấn đề đặt ra cho người lãnh đạo, nhµ quản lý, người kinh doanh là phải có chiến lược phát triển du lịch đúng để phát huy mạnh mẽ những ưu thế và hạn chế đến mức tối đa những mặt tiêu cực do phát triển du lịch đem lại. Đồng thời, đây cũng là trách nhiệm của người quản lý, người dân cũng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Thực tế cho thấy, du lịch Bo Kẹo hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề, phát triển du lịch có thể gây tổn hại môi trường, tàn phá tài nguyên sinh thái ở nhiều vùng, làm xuống cấp các công trình văn hoá, lịch sử, phát sinh nhiều tệ nạn xã hội. Tình trạng rác thải, đường giao thông hư hỏng... cũng là một hiện tượng khá phổ biến. Phân tích theo một phạm trù “nhân quả” giữa du lịch và môi trường, thì du lịch là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và đến lượt du lịch phải chịu hậu quả của môi trường ô nhiễm tác động, hạn chế đến khả năng phát triển của ngành du lịch. Môi trường du lịch có thể hiểu cả môi trường sinh thái và môi trường xã hội. Tỉnh cũng đưa ra khẩu hiệu cho các chương trình xanh, sạch, đẹp, văn minh; giữ gìn an ninh trật tự trong hoạt động du lịch để điểm đến được an toàn hấp dẫn, thuận tiện đối với khách du lịch.

Quản lý điểm đến là chính quyền Bo Kẹo đã tập trung vào quản lý điểm thu hút khách, quản lý kinh doanh tiêu thụ, ăn ở, biểu diễn nghệ thuật, vận hành và thuyết minh điểm đến, nguồn nhân lực, khách hàng.

Quản lý nhà nước về du lịch Bo Kẹo thời gian qua đã huy động sự tham gia của nhiều ngành như Nội vụ, Hải quan, Giao thông vận tải, Hàng không, Bưu điện. Tuy nhiên, viện phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng ngành trong quản lý du lịch chưa thật tốt. Một thực tế là hoạt động du lịch còn nhiều bất cập thể hiện: còn hiện tượng nâng giá, hạ giá dịch vụ một cách tuỳ tiện vào mùa du lịch giữa các thành phần kinh tế cũng như các doanh nghiệp để thu hút khách cho mình; chèn ép khách một cách tuỵ tiện, gây nên sự bức xúc cho du khách; tình trạng lộn xộn trong tổ chức “tour”; sự chèn ép khách của người dân địa phương nơi có điểm đến, gây hậu quả không tốt về kinh tế xã hội.


Một số hệ lụy của du lịch như hình thức mại dâm, sử dụng thuốc lắc ở các nhà hàng, quán bar, vũ trường đã bắt đầu xuất hiện. Đây không phải là nguy cơ mà trên thực tế có chiều hướng gia tăng nhất là tại các khách sạn, nhà nghỉ, các điểm karaoke, masage ở thành phố các địa điểm của những nơi du lịch. Đây thật sự là vấn đề nóng bỏng rất đáng lo ngại.

- Quản lý các di tích và giữ gìn b¶n sắc văn hoá dân tộc

Trong thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và các chính quyền đoàn thể nhân dân, văn hoá của các dân tộc ở Lào nói chung và ở tỉnh Bo Kẹo nói riêng đã được khôi phục. Các làng nghề truyền thống của các dân tộc ở các địa phương, các lễ hội đặc sắc, được khôi phục và phát triển. Nhiều di tích lịch sử, di tích văn hóa đã được trùng tu, tôn tạo. Đối với công tác này, Sở Du lịch tỉnh thời gian qua đã phối hợp phối hợp thường xuyên với Sở Văn hoá thông tin, để kiểm tra tôn tạo các di tích, vật cổ.

Tình hình khu vực ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong nước cũng như người dân quốc tế ngày càng nâng cao. Do đó, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng tăng lên, kéo theo đó, lượng du khách đến tham quan các khu điểm du lịch càng nhiều. Chính điều này, làm cho các di s¶n văn hoá trong tình trạng đang bị x©m hại, huû ho¹i, mai một nghiêm trọng với muôn vàn hình thức khác nhau bởi chính ý thức của con người và một phần là sự tàn phá của thiên nhiên. Để khắc phục tình trạng nêu trên, cần vai trò của Chính quyền địa phương của các ngành các cấp và nhân dân trong việc trùng tu, bảo dưỡng, bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa…

Di sản văn hoá là vấn đề toàn nhân loại quan tâm và phải được tôn tạo. Những giải pháp bảo tồn di sản văn hoá phù hợp đều rất cần thiết, nhằm chuyển giao những di sản quý báu với nguyên bản của chúng cho các thế hệ mai sau…Làm được đều này, đòi hỏi chúng ta phải có nhận thức đầy đủ, đúng đắn việc bảo tồn di sản văn hoá vật thể, những nhân chứng lịch sử một cách khoa học với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Song song với điều đó, chúng ta phải không ngừng tác động đến các ban, ngành khác, đến toàn thể cộng đồng có cùng chung nhận thức là phải góp phần vào việc bảo tồn, gìn giữ di sản văn hoá một cách tốt nhất, để chuyển giao những giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học nghệ thuật... đang tiềm ẩn trong di sản văn hoá mà ông cha ta đã sáng tạo ra và để lại cho thế hệ mai sau. Tuy


nhiên, nếu không có sự quản lý của nhà nước đúng đắn, đúng cách thì du lịch có thể gây ra những tổn thất làm xuống cấp các di sản văn hoá cả vật chất và tinh thần.

- Quản lý hướng dẫn viên

Hướng dẫn viên du lịch là các cá nhân làm việc trên các tuyến, tours du lịch, trực tiếp đi kèm hoặc di chuyển cùng với các cá nhân hoặc các đoàn khách theo một chương trình du lịch, nhằm đảm bảo thực thiện chương trình theo đúng kế hoạch, thuyết minh về các điểm du lịch và tạo những ấn tượng tích cực cho khách du lịch. Có thể hiểu hướng dẫn viên du lịch là những cán bộ chuyên môn làm việc cho các doanh nghiệp lữ hành, thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn du khách tham quan theo chương trình du lịch đã được ký kết.

Việc quản lý hướng dẫn viên du lịch đòi hỏi phải đúng yêu cầu của pháp lệnh hướng dẫn du khách. Hướng dẫn viên du lịch phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện mà pháp lệnh đó yêu cầu. Ngày nay, khách du lịch không chỉ thăm thú cảnh quan, mà du khách còn khám phá những nét truyền thống văn hoá, phong tục tập quán của người dân địa phương. Chính vì vậy, những người làm công tác quản lý hướng dẫn viên du lịch tỉnh Bo Kẹo phải xây dựng đội ngũ này thật sự có chuyên môn, có trình độ, tuyên truyền đúng, đầy đủ và tạo ấn tượng tốt cho du khách. Việc thuyết minh cho du khách hiểu những giá trị văn hoá, lịch sử ở những điểm đến có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là khách quốc tế đến với Bo Kẹo. Điểm mạnh của du lịch tỉnh Bo Kẹo là du lịch văn hoá, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá, du lịch thiên nhiên hoang dã, ngày càng được khẳng định và phát triển. Hiện tại, đội ngũ hướng dẫn viên chưa đáp ứng được những nhu cầu của du khách khi họ muốn khám phá tìm hiểu giá trị văn hoá, lịch sử, phong tục tập quán của người dân bản địa. Như vậy, đội ngũ thuyết minh viên, hoặc hướng dẫn viên là khá quan trọng và cần thiết, nhưng có thể thấy rằng, đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên của tỉnh Bo Kẹo còn một số hạn chế nhất định. Cụ thể là trình độ văn hoá của họ không cao, không đồng đều, kỹ năng nghiệp vụ và trình độ ngoài ngữ còn nhiều hạn chế, phần lớn không được đào tạo bài bản. Song, họ lại có thế mạnh là người địa phương, là người hiểu sâu về giá trị của di tích và những nét văn hoá, phong tục tập quán của địa phương mình và đặc biệt họ sẽ thuyết minh bằng tất cả niềm tự hào về địa phương, quê hương đất nước họ. Chính nghề hướng dẫn viên du lịch là nghề mang tính mở, nên việc quản lý cũng phải mang tính mềm mỏng chứ


không cứng nhắc khuôn mẫu như những ngành nghề khác. Điều đó không có nghĩa là quản lý đội ngũ này quá lỏng lẻo làm ảnh hưởng chất lượng tours, dẫn đến người hướng dẫn ì không năng động, không sáng tạo, không phát huy những khả năng đã được đào tạo, đúc rút kinh nghiệm, không mang lại sự thoả mãn cho du khách.

Quản lý hướng dẫn viên du lịch ở Lào nói chung, ở tỉnh Bo Kẹo nói riêng gặp không ít những khó khăn như trình độ mặt bằng chung của hướng dẫn viên còn thấp, trình độ ngoại ngữ nhìn chung còn yếu, thiếu kinh nghiệm. Hơn nữa, những đưa khách đi xa trung tâm điều hành, nên việc quản lý phần lớn dựa vào tính tự giác, lương tâm nghề nghiệp và việc chấp hành nội quy của ngành, các quy định của luật pháp của đội ngũ này.

- Về tổ chức bộ máy quản lý ngành du lịch


Chuyên môn

Chuyên môn

Ngành quản lý kinh doanh du lịch

Ngành hành chính, tổ chưc và tập huấn du lịch

Ngành kế hoạch và hợp tác du lịch

Phó giám đốc sở du lịch


Giám đốc sở du lịch tỉnh Bo Kẹo

Hình 2.2: SƠ ĐỒ TỔ CHỨC SỞ DU LỊCH TỈNH BO KẸO


Ngành tuyên truyền và phát triển du lịch

Chuyên môn

Chuyên môn

Phó giám đốc sở du lịch

Cấp Huyện

Theo sơ đồ trên: Hệ thống tổ chức sở du lịch tỉnh Bo Kẹo gồm 1 Giám đốc, 2 phó giám đốc và các bộ phận giúp việc như: Phòng tuyên truyền và phát triển du lịch, Phòng hành chính, tổ chức và tập huấn du lịch, Phòng kế hoạch và hợp tác du lịch, Phòng quản lý kinh doanh du lịch. Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, du lịch tỉnh Bo Kẹo được thành lập và nâng cấp thành Sở du lịch vào ngày 10 tháng 8 năm 2007, với tổng số cán bộ quản lý là 13

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 25/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí