Đẩy Mạnh Các Hoạt Động Tuyên Truyền Quảng Cáo Du Lịch Tạo Môi Trường Cho Du Lịch Phát Triển

Đẩy nhanh cổ phần hoá một số doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, huy động thêm vốn nâng cấp các cơ sở du lịch, tạo thêm động tực thúc đẩy nhanh hoạt động du lịch có hiệu quả.

Ba là, tổ chức triển khai xây dựng các khu điểm du lịch, thu hút vốn đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch quan trọng. Một trong những định hướng đầu tư quan trọng đối với ngành du lịch là ưu tiên xem xét các dự án đầu tư các khu thể thao hoặc các dự án đầu tư gắn liền với dịch vụ thể thao như là leo núi, chÌo thuyền của các điểm du lịch Nặm Tha, Nặm ngao nhất là khu du lịch Nặm Can là điểm du lịch Bảo tổn đang được sự quan tâm của du khách nước ngoài (đầu tư của nước ngoài) ngoài ra còn có du lịch văn hoá như dân tộc Lan Ten, dân tộc Mồng, Lao Huổi, du lịch Huyện Cổ Su Văn Nạ Không Khăm, Chùa Chom Khấu Ma Ni Lăt v.v..

Bốn là, tập trung khai thác có hiệu quả những tài nguyên thiên nhiên có sẵn của tỉnh, bản sắc văn hoá các dân tộc độc đáo, phong tục tập quán, bởi vì, tỉnh Bo Kẹo có nhiều dân tộc đang sinh sống. Bò Kẹo cũng là trung tâm phân phối khách du lịch đến từ Thái Lan vào tỉnh Bo Kẹo và các tỉnh Miền Bắc nhất là Huyện Pác Beng tỉnh Uđôm Xay, tỉnh Luang Pra Bang, Tỉnh Luang Nặm Tha và Mương Là (Trung Quốc). Giao thông thuận lợi, gắn liền với các vùng trọng điểm phát triển kinh tế du lịch phía Nam, đặc biệt là du lịch đến tỉnh Luang Pra Bang (di sản thế giới). Tỉnh Bo Kẹo rất có nhiều cơ hội phát triển kinh tế nói chung và phát triển du lịch nói riêng. Nếu có quy hoạch khai thác hợp lý, chắc chắn những tiềm năng về du lịch Bo Kẹo sẽ được phát huy một cách hiệu quả.

Với lợi thế của khu Tam Giác Vàng, tỉnh Bo Kẹo có cơ hội rất lớn để mở rộng hoạt động du lịch của tỉnh cả hiện nay và những năm tiếp. Điều này cũng nằm trong quy hoạch phát triển chung vùng du lịch Bo Kẹo, cũng như khai thác tiềm năng sẵn có của tỉnh.

Năm là, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, với các hàng hoá được trao đổi thường xuyên trên thị trường của xã hội như: thực phẩm, đồ dùng sinh

hoạt, tặng phẩm… sản phẩm du lịch có thể là hàng hoá Đẩy mạnh sản xuất các đồ lưu niệm phục vụ du khách ở các điểm trung tâm. Nghiên cứu khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống nhằm tạo ra các loại sản phẩm đặc trưng riêng của Bo Kẹo. Bên cạnh đó, chúng ta phải hạn chế những mặt yếu kém về tài nguyên du lịch, như mở rộng quy mô khai, tăng khả năng hấp dẫn ở các điểm đến tập trung vào những loại hình du lịch có thế mạnh của tỉnh.

Đẩy mạnh khai thác các lµng nghề truyền thống và các ngành nghề dịch vụ khác ở các Huyện có điểm du lịch và các điểm du lịch phụ cận. Phát triển các khu vui chơi giải trí tập trung vào hai huyện; huyện Huổi Sai và Huyện Tổn Phầng như thăm các khu du lịch Đon Sao, Thành phố cổ Su Văn Nạ Khôm Khăm, khu du lịch Nặm Can và các làng văn hoá của các dân tộc Mu Sơ, Mồng, Làn Ten và khu khai thác mỏ Đá quý, lên Thuyền ngắm cảnh hai bờ Sông Mê Kông.

3.3.2. Huy động vốn cho phát triển du lịch

Đầu tư vào ngành du lịch có lợi thế hơn so với các ngành khác, như vốn có thể bỏ ra ít hơn mà thu hồi vốn nhanh và cao. Tuy vậy, Nhu cầu vốn cho du lịch Bo Kẹo hiện nay là rất lớn. Vì thế, phải huy động từ nhiều nguồn khác nhau đầu tư cho phát triển du lịch. Khả năng thu hút đầu tư là yếu tố có tính quyết định sống còn đến quy mô và tốc độ phát triển du lịch, đây là giải pháp quan trọng có tính quyết định đối với sự phát triển trên địa bàn tỉnh. Do vậy, để đạt được các mục tiêu như trên, về chủ trương tỉnh Bo Kẹo tập trung huy động nội lực nguồn vốn nội lực, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài, chú trọng khuyến khích đầu tư các dự án du lịch lớn có khả năng thu hút khách du lịch cao, các dự án vui chơi giải trí, chđ yếu tập trung đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng như cấp điện, nước sinh hoạt, giao thông, thông tin liên lạc trong các khu du lịch, đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích văn hoá, di tích lịch sử.

Khuyến khích các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đầu tư vào các khu vui chơi, giải trí, thể thao, nghỉ dưỡng mà hiện nay

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 119 trang tài liệu này.

tỉnh Bo Kẹo chưa có điều kiện để phát triển. Điều này nhằm mục đích tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, để thu hút khách. Trong các hoạt động này, cần có sự đổi mới cơ chế về tổ chức quản lý ; có sự mở cửa thông thoáng ; có nhiều ưu đãi đối với các nhà đầu tư nước ngoài, để họ có thiện chí khi đầu tư vào đây. Các ưu đãi đó có thể là ưu đãi về thuê đất, phí môi trường...

Ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế để kinh tế du lịch phát triển theo hướng du lịch hiện đại hoá. Trước hết, tập trung chấn chỉnh tổ chức và hoạt động của các trung tâm lữ hành. Tiếp đến, đẩy nhanh chuyên môn hoá công tác du lịch, phân công, bố trí lao động hợp lý để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Phát triển du lịch tỉnh Bo Kẹo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Lào giai đoạn 2010-2015 - 12

Ngoài việc triển khai các chính sách về thu hút đầu tư, tỉnh coi trọng huy động vốn từ nguồn tích luỹ của ngành du lịch. Đây là giải pháp tích cực về vốn, mở ra một khả năng cho phép ngành chủ động phối hợp với các ngành chức năng xây dựng các kế hoạch, chương trình phát triển cụ thể trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt.

- Có chính sách thu hút từ các nguồn vốn nước ngoài như thu hút vốn đầu tư nước ngoài như FDI, ADB, ODA, hoặc liên doanh với nước ngoài. Điều này, một mặt nhằm giải quyết những nguồn vốn thiếu hụt, mặt khác nhằm quyết việc làm cho người dân địa phương, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân địa phương. Tuy nhiên, đối với vốn đầu tư nước ngoài, tỉnh cần hướng đầu tư vào các dự án lớn như xây dựng khu vui chơi giải trí hiện đại, xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp để phục vụ nhưng khách có nhu cầu cao về sản phẩm du lịch. Việc huy động vốn đầu tư trực tiếp hay gián tiếp từ nước ngoài cần phải thực hiện đúng theo Luật đầu tư ở Lào và theo đúng thông lệ quốc tế.

- Huy động vốn đầu tư trong nước thông qua hình thức liên doanh, liên kết trong nước, khuyến khích đầu tư trong nước theo Luật đầu tư để xây dựng các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch. Đó là hướng ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Bo Kẹo.

Trong quá trình huy động vốn trong và ngoài nước phải nghiên cứu tạo ra hình thức quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả tạo ra sự tham gia bình đẳng với đối tác nhất là các đối tác là người nước ngoài, khuyến khích các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào đầu tư công trình vui chơi giải trí làng văn hoá các khu du lịch cao cấp.

- Nâng cao việc sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, kích thích phát triển kinh tế du lịch, phát huy đúng là ngành kinh tế mũi nhọn.

3.3.3. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

- Tỉnh tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất - kỹ thuật cho du lịch Bo Kẹo. Có kế hoạch và phân kỳ đầu tư xây dựng nâng cấp kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển các loại hình du lịch đã được quy hoạch phê duyệt. Có chính sách kêu gọi mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng. Ưu tiên đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông, cung cấp điện, nước sạch, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, đảm bảo thông tin liên lạc. Tỉnh Quy hoạch bến xe, bến thuyền để phục vụ đưa đón du khách. Tỉnh xây dựng mạng lưới, thuyền, xe trở khách du lịch, tạo điều kiện phát triển ngành du lịch hiệu quả.

Từng bước nâng cao hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch, tăng cường bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội nhằm tạo ra bước phát triển vững chắc, tạo thế cạnh tranh cho du lịch Bo Kẹo, góp phần đưa Bo Kẹo trở thành một địa phương có du lịch phát triển trong vùng. Sớm hoàn thiện tất các thủ tục hành chính để gải quyết nhanh chóng những thủ tục đầu tư, tránh gây phiền hà cho các nhà đầu tư .

- Bảo tồn, tôn tạo các điểm du lịch, tài nguyên du lịch đây là vấn đề nòng cốt trong phát triển du lịch. Như thế, cần đầu tư mạnh, nhanh để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch theo quy hoạch. Thời gian qua, Chính quyền tỉnh Bo Kẹo đặc biệt quan tâm công tác xây dựng kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị nhất là nâng cấp đường giao thông, phát triển mạng lưới điện và thông tin liên lạc đến các khu du lịch như: xây dựng đường đi các khu du lịch, sửa chữa

đường phố nội thành, cải thiện mạng điện, mở rộng mạng lưới bưu chính viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc, thông suất và kịp thời…đây là điều kiện tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và du lịch nói riêng và là yếu tố quan trọng góp phần thu hút du khách trong nước và ngoài nước.

Việc hoàn thiện các cơ sở vật chất của tỉnh như đường giao thông, mạng lưới điện, mạng lưới nước sạch và các khu vui chơi giải trí, sân bãi xe… không làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên các khu điểm du lịch và môi trường sinh thái.

Cơ sở hạ tầng các khu, điểm du lịch hiện có phải được nâng cấp, để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với du lịch bo Bo kẹo. Từ nay đến năm 2020 các sở, ngành cần tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh để quy hoạch chi tiết và khẩn trương lập, triển khai các dự án về hạ tầng, kỹ thuật xã hội như giao thông, điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc, trồng cây xanh, phát triển rừng…Đồng thời tranh thủ các nguồn vốn viện trợ của các tổ chức quốc tế, kêu gọi vốn đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng, đầu tư các cơ sở du lịch văn hoá, lịch sử, cơ sở lưu trú hiện có, gắn với chỉnh trang thị xã tỉnh Bo Kẹo và các điểm phụ cận, các du lịch, tạo cảnh quan. Bảo đảm môi trường sinh thái hấp dẫn thu hút du khách, đầu tiên cần quan tâm đến bảo tồn các giá trị truyền thống của tỉnh của dân cư tỉnh Bo Kẹo. Một điều nữa, tỉnh cần đảm trật tự, an ninh, an toàn, cho du khách, bảo đảm vệ sinh môi trường. Cần cải thiện các thủ tục không gây khó khăn, phiền hà cho du khách đến với tỉnh Bo Kẹo.

3.3.4. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền quảng cáo du lịch tạo môi trường cho du lịch phát triển

Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh của tỉnh Bo Kẹo với mục đích làm cho hiểu và đến tham quan khám phá những cảnh quan thiên nhiên, các di tích lịch sử văn hóa, tìm hiểu phong tục tập quán của dân cư... Công việc thu hút khách đến với tỉnh Bo Kẹo hết sức quan trọng đóng vai trò sống còn đối với nghành du lịch. Mặt khác sản phẩm du lịch có đặc điểm thay đổi và nguồn tài

nguyên du lịch chiếm vị trí quan trọng. Đó chính là một trong những nhiệm vụ có tầm quan trọng hàng đầu trong phát triển du lịch, đối với thị trường trong nước và khu vực, cần tập trung tuyên truyền quảng bá để nâng cao hình ảnh du lịch Bo Kẹo, như tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh để thu hút du khách. Đối với địa phương cần tuyên truyền quảng bá để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về vai trò của du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh của đất nước, nâng cao ý thức trách nhiệm toàn dân đối với bảo vệ tài nguyên môi trường tự nhiên, xã hội trong sự phát triển kinh tế của địa phương.[25]

- Tỉnh Bo Kẹo là một tỉnh có lễ hội các dân tộc rất độc đáo, tổ chức các lễ hội đặc trưng. Tỉnh cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua ấn phẩm về du lịch như bản đồ du lịch, các tập gấp, sách hướng dẫn du lịch, quảng bá thông qua báo chí, phát thanh truyền hình cả các kênh trong nước và ở nước ngoài. Ngoài ra khi sắp có các sự kiện du lịch, các ngày kỷ niệm, các lễ hội của đất nước và của địa phương, công tác quảng bá hình ảnh càng cần đẩy mạnh hơn.

Với mục tiêu tăng cường nhận thức của toàn dân về vai trò của du lịch, đem lại lợi ích cho nhân dân như giải trí, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người dân. Nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn tài nguyên du lịch, có chính sách khai thác hợp lý. Duy trì và nâng cao hình ảnh du lịch Bo Kẹo trong và ngoài nước nhằm thu hút càng ngày càng nhiều du khách, các nhà đầu tư, góp phần mở mang quan hệ hợp tác phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Muốn vậy cần thực hiện những nội dung sau:

+ Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh, trong nước, nước ngoài bằng việc tham gia các hội chợ du lịch trong nước, quốc tế, tham gia các hội thảo trong nước, quốc tế về các chuyên đề xúc tiến du lịch để quảng bá hình ảnh của tỉnh với du khách trong nước và quốc tế.

+ Xuất bản những ấn phẩm tuyên truyền và giới thiệu về lịch sử, văn hoá, danh lam thắng cảnh, tiềm năng du lịch Bo Kẹo

+ Đưa vào các kênh thông tin trong nước và nước ngoài để giới thiệu và phát bản đồ du lịch Bo Kẹo với bưu cảnh tập gấp, những chương trình du lịch dành cho các đối tượng du khách riêng biệt. Tăng cường thông tin và thời lượng phát về các chương trình du lịch trên các phương tiện thông tin của địa phương và của trung ương. Xây dựng các biển quảng cáo về du lịch, biển dẫn đường du lịch vào các điểm.

+ Tham gia các hội chợ, hội thảo về du lịch được tổ chức trong nước và quốc tế. Tổ chức các cuộc hội thảo về du lịch BoKẹo, kết hợp đẩy mạnh về công tác tuyên truyền và giáo dục toàn dân về du lịch, giao tiếp, ứng xử, sinh hoạt văn hoá, không nên chạy theo đồng tiền trước mắt mà phải quan tâm đến khách và hình ảnh của đất nước của tỉnh, tạo hình ảnh thân thiện của tỉnh trong con mắt của du khách.

+ Lập các trang website về du lịch tỉnh Bo Kẹo để giới thiệu lên Internet. Xây dựng các sản phẩm nghe, giới thiệu hình ảnh, các điểm đến, các tiềm năng tài nguyên và sản phẩm du lịch của tỉnh.

- Bảo vệ, trồng mới thêm hệ thống cây xanh phục vụ hoạt động du lịch, tạo môi trường xanh ở các khu du lịch tỉnh Bo Kẹo như: Vặt Chom Khấu Ma Ni Lặt, That Phá Khăm, Đon Sao, thành phố cổ Su Văn Nạ Khôm Khăm, Nặm Can văn dân tộc làng văn hoá…Đây là lợi thế rất cơ bản trong việc khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh nhưng bên cạnh đó vẫn còn những việc đáng lo ngại là nguy cơ xói lở bờ Sông Mê Kông, xây dựng khu vực ven bờ sông Mê Kông một môi trường trong sạch, thoáng mát, không khí trong lành.Tạo thêm những cảnh quan du lịch hấp dẫn, thuận lợi trong việc xây dựng và phát triển các các loại hình du lịch mới.

- Cần tuyên truyền những quy định về bảo vệ môi trường, về giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong các khu vực du lịch, thường xuyên kiểm tra theo dõi biến động về môi trường để có những giải pháp kịp thời, phối hợp cùng các cấp, ban ngành và các địa phương, khắc phục sự cố, tình trạng xuống cấp về tài nguyên môi trường.

- Đẩy mạnh giáo dục toàn dân về môi trường du lịch, xây dựng chính sách, quy chế bảo vệ môi trường du lịch. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đồng thời đầu tư bảo tồn các tài nguyên du lịch, sự phát triển du lịch nhanh và bền vững.. Xúc tiến thành lập đội tuần tra, đội cứu hộ các khu du lịch. Duy trì và thường xuyên tăng cường kiểm tra tình hình an ninh trật tự ở các khu, điểm du lịch, phối hợp, kết hợp, với các ngành có liên quan như: công an, đội kiểm tra liên ngành nhằm từng bước ổn định trật tự an ninh, an toàn cho các khu du lịch, cho du khách khi đặt chân đến Bo Kẹo. Giáo dục cho nhân dân luôn đề cao cảnh giác, chống lại âm mưu diễn biến hoà bình của các thể lực thù địch lợi dụng, thông qua hoạt động du lịch mà các tổ chức, cá nhân du lịch nhằm chống phá về mặt kinh tế - xã hội ở địa phương.

Giáo dục sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân và khách du lịch khi đến Bo Kẹo, lợi ích của du lịch và những ảnh hưởng của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương của khu vực và đất nước. Đây là vấn đề không thể thiếu trong chiến lược phát triển của khách du lịch.

Chính quyền quản lý đối với tài nguyên du lịch với vai trò đảm bảo, chỉ đạo và giám sát. Do tài nguyên môi trường phần lớn thuộc về tài sản quốc gia nên quản lý tài nguyên du lịch đồng thời là vấn đề quản lý công cộng.

Du lịch có quan hệ mất thiết đối với sự thay đổi của môi trường bên ngoài, do đó, những ảnh hưởng không tốt từ môi trường có thể làm suy giảm ngành du lịch.

3.3.5. Đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển du lịch

Lực lượng lao động trong ngành du lịch là yếu tố quyết định đến hiệu quả hoạt động của ngành. Để đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững cho ngành du lịch, chính sách phát triển nguồn nhân lực phải được coi là một chính sách lớn, một nhiệm vụ chiến lược thuộc trách nhiệm chủ yếu của Nhà nước. Du lịch là một ngành đòi hỏi trình độ nghiệp vụ khá cao, phong cách và thái độ giao tiếp sự, ân cần. Do đó, vấn đề là phải đạo tạo cho những người làm công

Xem tất cả 119 trang.

Ngày đăng: 06/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí