Các Giải Pháp Về Hoạt Động Tổ Chức, Quản Lý

cao, tuy nhiên đối với những điểm tài nguyên cụ thể chính sách khuyến khích, đảm bảo các

điều kiện để khai thác có hiệu quả còn nhiệu bất cập.

d. Đối với công tác đầu tư phát triển du lịch.

Tỉnh cần đầu tư hơn nữa cho phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt xây dựng các tuyến đường để tiếp cận các điểm du lịch hấp dẫn trong tỉnh. Không chỉ dừng lại ở đó mà tỉnh cần phải đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như đầu tư vào cơ sở vật chất kỹ thuật (nâng cấp và xây thêm nhà nghỉ, khách sạn tầm cỡ quốc tế, nơi vui chơi giải trí, các nhà hàng phục vụ ăn uống…); và đặc biệt là đầu tư cho việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ hiểu biết về tài nguyên môi trường du lịch, về các phương pháp đánh giá tác động môi trường cho hoạt động phát triển du lịch nhằm có được đội ngũ quản lý, tác nghiệp đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo phát triển du lịch bền vững từ góc độ tài nguyên.

e. Đối với công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Du lịch là ngành có định hướng con người rõ rệt. Nguồn nhân lực trong ngành là một trong những yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả hoạt động của ngành và chất lượng dịch vụ cung cấp cho du khách. Muốn phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn tới cần phải xây dựng kế hoạch tuyển dụng và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ nhân viên đang công tác trong ngành nhằm đáp ứng yêu cầu về chuyên môn cho từng loại hình lao động.

f. Đối với công tác quảng cáo, xúc tiến du lịch.

Hoạt động tiếp thị, quảng bá là một công cụ rất quan trọng và cần thiết trong kinh doanh nói chung và kinh doanh du lịch nói riêng. Với đặc tính là sản phẩm vô hình, sản phẩm du lịch càng cần phải có sự hỗ trợ của tiếp thị, quảng bá để tạo được hình ảnh về mình. Hiện nay công tác tiếp thị quảng cáo của du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu rất hạn chế, du khách đến Bà Rịa – Vũng Tàu thiếu thông tin về địa phương, các nguồn thông tin chính thức quảng cáo gần như không có.

g. Đối với công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ.

Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ là giải pháp quan trọng có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển du lịch bền vững. Giải pháp này càng có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay khi hàm lượng khoa học và công nghệ trong mỗi sản phẩm xã hội ngày càng cao, khi Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển nền kinh tế tri thức. Các sản phẩm nghiên cứu khoa học sẽ là cơ sở cho công tác quy hoạch phát triển du lịch, hoạch định chiến lược phát triển các lĩnh vực chuyên ngành có chiến lược phát triển thị trường, chiến lược sản phẩm du lịch, chiến lược sản phẩm du lịch, chiến lược xúc tiến quảng cáo yêu thích…; cho việc đề xuất các cơ chế chính sách quản lý, kinh doanh phù hợp điều kiện thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 195 trang tài liệu này.

h. Đối với cộng đồng.

Là một ngành kinh tế có tính liên vùng và xã hội hóa cao, hoạt động phát triển du lịch luôn gắn liền với sự tham gia của cộng đồng. Điều này cũng có nghĩa là gắn bó của cộng đồng là rất quan trọng trong việc đảm bảo cho sự tăng trưởng của du lịch.

Phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu - 18

5.2.1.2. Các giải pháp về hoạt động tổ chức, quản lý

Bên cạnh các giải pháp về chính sách có tính vĩ mô, những giải pháp có tính vi mô trong hoạt động tổ chức, quản lý là rất quan trọng bởi đây là những giải pháp được thực thi ngay trong thực tiễn sản xuất kinh doanh du lịch.

a. Đối với công tác kiện toàn và đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý.

Là ngành kinh tế tổng hợp nên hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngành du lịch có liên quan đến nhiều ngành khác trong mối quan hệ tương hỗ. Điều này đòi hỏi phải kiện toàn tổ chức bộ máy và cơ chế quản lý ngang tầm nhiệm vụ của một ngành kinh tế mũi nhọn và yêu cầu của sự phát triển trong xu thế hội nhập quốc tế.

b. Đối với công tác quy hoạch

Quy hoạch là giải pháp quan trọng cơ bản làm căn cứ cho công tác quản lý nhà nước, hay nói một cách khác việc tổ chức quản lý sự phát triển của mọi ngành kinh tế là phải dựa vào quy hoạch. Thực tế phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam nói chung và ở Bà Rịa – Vũng Tàu trong nhiều năm đã cho thấy nhiều bài học kinh nghiệm về vấn đề này. Để có được sự phát triển bền vững, đạt hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, tài nguyên, môi trường và xã hội, công tác quy hoạch và nghiên cứu dự báo, lập kế hoạch phát triển du lịch cần được tổ chức thực hiện đảm bảo khả thi cao nhất. Đây là cơ sở khoa học định hướng cho hoạt động phát triển theo quy luật “cung – cầu”, cho việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên du lịch và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư. Công tác quy hoạch và dự báo, lập kế hoạch phát triển du lịch có tầm nhìn mới, không có giới hạn và ràng buộc về lãnh thổ.

c. Đối với công tác phát triển sản phẩm

Trên cơ sở nguồn tài nguyên và tiềm năng vốn có, cần nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng, xác định xu hướng phát triển du lịch trên thế giới, trong khu vực, xác định các thị trường mục tiêu, thị trường trọng điểm với các đặc điểm, nhu cầu cụ thể để có thể xây dựng được hệ thống sản phẩm phù hợp, có khả năng cạnh tranh nhằm thu hút khách và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, căn cứ trên điều liện thực tế về sản phẩm du lịch của nước ta còn nghèo nàn, lạc hậu và đơn điệu, việc trước mắt cần làm là xây dựng những định mức kỹ thuật và tiêu chí cho từng sản phẩm du lịch, hàng hóa và dịch vụ du lịch để hướng đến sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ du lịch đạt đến trình độ chất lượng cao, có sức sống cạnh tranh và có mức chi phí hợp lý xoay quanh quy luật giá trị.

d. Đối với công tác phát triển thị trường

Căn cứ định hướng thị trường được đưa ra trong chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch cho từng vùng lãnh thổ, các doanh nghiệp du lịch chủ động xây dựng kế hoạch xâm nhập thị trường mục tiêu với mức độ khác nhau theo thời gian tùy thuộc khả năng của mình, đảm bảo hiệu quả kinh doanh trước mắt song cũng không làm mất cơ hội kinh doanh trong tương lai. Chủ động mở rộng hành lang liên kết du lịch với các thị trường du lịch trong và ngoài nước, với các đơn vị tổ chức kinh tế du lịch trong và ngoài nước để tăng hiệu quả kinh doanh du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu.

e. Đối với công tác đầu tư phát triển du lịch.

Trong quá trình tổ chức phát triển du lịch phải đồng thời quan tâm đến cả hai nguồn lực phát triển và tăng trưởng kinh tế đó là đầu tư vốn cho phát triển trong phạm vi tương quan có tính quy luật giữa đầu tư và tăng trưởng kinh tế và thường xuyên quan tâm đổi mới đến các vấn đề tổ chức phát triển du lịch như: Chính sách ưu đãi về xuất khẩu tại chỗ thu hút ngoại tệ mạnh, cơ chế chính sách đi lại, hải quan và xuất cảnh đối với khách du lịch, cơ chế chính sách thanh toán quốc tế. Đầu tư cho việc nghiên cứu các nhu cầu du lịch mới trong điều kiện nền kinh tế thế giới phát triển mạnh, các tiến bộ khoa học kỹ thuật ngày càng hiện đại, đời sống tăng chất lượng cuộc sống của các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện và đòi hỏi hưởng thụ cao hơn. Trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu du lịch mới để hình thành tạo ra các sản phẩm du lịch, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng, hưởng thụ mới các khách du lịch và coi đây như những sản phẩm có tính chất đón đầu tăng khả năng cạnh tranh và có quyền tương đối của sản phẩm cũng như tính chất hấp dẫn của sản phẩm trên thị trường du lịch thế giới. Đầu tư phát triển du lịch là một hướng đầu tư tương đối có hiệu quả không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt xã hội.

f. Đối với công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Sự phát triển nguồn lực ngày nay phải được coi như một cuộc cách mạng trong bối cảnh xã hội đang biến đổi mạnh mẽ, sáng tạo cao và hợp tác cùng cạnh tranh trí tuệ trên phạm vi toàn cầu tiến vào kỷ nguyên nền kinh tế trí thức, vì “con người là mục tiêu và động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội” là những tiêu chí quan trọng trong hệ thống đào tạo – giáo dục đảm bảo phát triển bền vững và đồng bộ.

g. Đối với công tác quảng cáo, xúc tiến du lịch.

Cần nhanh chóng xúc tiến lĩnh vực quảng cáo xúc tiến du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu. Ở nhiều quốc gia có du lịch phát triển như Singapore, Thái Lan…vai trò quản lý nhà nước về du lịch tập trung chủ yếu vào chức năng này. Điều này cho phép thống nhất tổ chức quản lý đối với công tác quảng cáo, xúc tiến du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển mạnh hoạt động này trên pham vi cả nước. Trên cơ sở thông tư liên Bộ Tài chính – Tổng cục du lịch ( số 989/TT – LB ngày 5/11/1993) cần nghiên cứu thêm để đề xuất mức đóng góp của các đơn vị một cách hợp lý, bổ sung những điều khoản mang tính pháp lý làm cơ sở cho các đơn vị kinh doanh du lịch nộp đúng, nộp đủ. Có kinh phí ổn định, hoạt động thông tin, quảng cáo mới có điều kiện phát huy hiệu quả và tác động tích cực tới phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu.

h. Đối với cộng đồng.

Sự tham gia của cộng đồng vào phát triển du lịch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi nó không chỉ tạo môi trường để huy động tiềm năng “nội lực” rất lớn trong nhân dân cho phát triển du lịch mà còn tạo được sự ổn định, giảm thiểu những tác động tiêu cực đến phát triển du lịch, đảm bảo cho phát triển bền vững.

5.2.2. Từ góc độ tài nguyên, môi trường [6]

5.2.2.1. Các giải pháp về cơ chế chính sách

a. Đối với công tác bảo tồn và tôn tạo phát triển tài nguyên và môi trường.

Bảo tồn, tôn tạo phát triển tài nguyên và nôi trường du lịch là nội dung đặc biệt quan trọng đảm bảo phát triển du lịch bền vững bởi: Du lịch là một trong những ngành kinh tế có

định hướng tài nguyên rõ rệt. Tài nguyên du lịch có hưởng trực tiếp đến tổ chức lãnh thổ của ngành du lịch, đến sự hình thành, chuyên môn hóa các vùng du lịch. Sự tồn tại và phát triển du lịch tổng thể tách rời sự tồn tại, phát triển tài nguyên du lịch. Sự phát triển của bất kỳ ngành kinh tế nào cũng gắn liền với vấn đề môi trường. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển của ngành kinh tế vốn có nhạy cảm với các vấn đề môi trường như du lịch. Môi trường được xem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, tính hấp dẫn của các sản phẩm du lịch, trong đó ảnh hưởng đến khả năng thu hút khách, đến sự tồn tại của hoạt động du lịch. Như vậy để đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu mà theo đó hoạt động phát triển du lịch nhằm đáp ứng các nhu cầu của các thế hệ mai sau về tài nguyên, môi trường, phát triển du lịch cần được hướng tới mục đích bảo tồn, tái tạo phát triển các nguồn tài nguyên, môi trường một cách hợp lý.

b. Đối với công tác đầu tư.

Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách để nâng cấp phát triển hạ tầng du lịch, tạo điều kiện thu hút đầu tư để bảo vệ, tôn tạo phát triển tài nguyên, môi trường du lịch. Đổi mới và thực hiện chính sách cấp quyền sở hữu sử dụng lâu dài hợp pháp theo pháp luật về tài nguyên đất đai, thiên nhiên môi trường cho mục đích phát triển du lịch đối với các nhà đầu tư, kinh doanh du lịch để tránh tình trạng “ cha chung không ai khóc ” làm cho tài nguyên môi trường du lịch có chủ thực sự. Chính sách khuyến khích và hỗ trợ việc đầu tư sử dụng các công nghệ sạch ” ít tác động đến môi trường để phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Chính sách khuyến khích ưu đãi đối với những dự án đầu tư với mục đích để tôn tạo phát triển các nguồn tài nguyên, môi trường du lịch.

c. Đối với công tác đào tạo và nâng cao nhận thức.

Chính sách khuyến khích và hỗ trợ vật chất đối với công tác giáo dục và nâng cao dân trí cho cộng đồng và khách du lịch để bảo vệ, tôn tạo các nguồn tài nguyên, môi trường phục vụ cho việc phát triển du lịch bền vững. Hoạt động phát triển du lịch luôn bí mật: một mặt tạo ra những giá trị mới về kinh tế nhằm phát triển kinh tế - xã hội, mặt khác cũng tạo ra sức ép, tácđộng làm suy thoái tài nguyên, môi trường du lịch. Một trong những nguyên nhân quan trọng của tình trạng trên là ý thức trách nhiệm và trình độ dân trí, của khách du lịch đối với việc bảo tồn các nguồn tài nguyên có nhiều hạn chế.

d. Đối với sự tham gia của cộng đồng vào công tác bảo tồn, tôn tạo tài nguyên và môi

trường

Chính sách khuyến khích sự tham gia tích cực của cộng đồng vào nỗ lực bảo vệ, tôn

tạo và phát triển các nguồn tài nguyên và môi trường du lịch. Chính sách khuyến khích cộng đồng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường các khu du lịch, khu vui chơi giải trí trên địa bàn họ sinh sống.


5.2.1.2. Giải pháp về tổ chức, quản lý

Bên cạnh việc xem xét đề xuất các giải pháp về cơ chế và chính sách nhằm khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi cho việc khai thác, sử dụng; bảo vệ và tôn tạo phát triển tài nguyên môi trường du lịch, cần xem xét hệ thống các giải pháp cụ thể về tổ chức, quản lý và kỹ thuật để triển khai ngay trong thực tiễn hoạt động du lịch hướng tới phát triển du lịch bền

vững. Trên cơ sở phân tích thực trạng những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực đảm bảo tài nguyên môi trường trong hoạt động du lịch ở Bà Rịa – Vũng Tàu thời gian qua và kinh nghiệm quốc tế, một số giải pháp chính cần được xem xét gồm:

a. Đối với công tác khai thác tài nguyên du lịch.

Kết quả điều tra nghiên cứu về vấn đề này cho thấy hiện còn nhiều bất cập trong khai thác, sử dụng tài nguyên du lịch ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, góp phần làm suy thoái tài nguyên, ô nhiễm môi trường du lịch.

b. Đối với công tác bảo vệ, tôn tạo tài nguyên và môi trường

Nâng cao hiệu suất điều hành và kỹ năng xử lý các mối quan hệ giữa phát triển du lịch với vấn đề bảo tồn tạo nguồn tài nguyên môi trường nói chung và những khả năng bền vững tái sinh của hệ sinh thái trợ giúp cho phát triển nói riêng, trong khuôn khổ sức chứa cho phép và cân đối thường xuyên có tính nguyên tắc.

b1. Bảo vệ và tôn tạo phát triển tài nguyên du lịch nhân văn

Một trong các nguyên tắc phát triển du lịch bền vững là phát triển nhưng phải bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Cùng với những thắng cảnh tự nhiên, yếu tố có ý nghĩa quan trọng nhất đối với du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu chính là nền văn hóa truyền thống. Bản sắc văn hóa Việt Nam nói chung và của Bà Rịa – Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách du lịch. Tuy vậy, văn hóa Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị mai một trước xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, trước hoạt động xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và trước những tác động của chính hoạt động phát triển du lịch.

b2. Bảo vệ và tôn tạo phát triển tài nguyên du lịch tự nhiên

Đối với các dạng tài nguyên du lịch tự nhiên khác cũng cần có sự phối hợp của ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu với các ngành quản lý chức năng, chính quyền các địa phương xây dựng và ban hành những quy định cụ thể trong bảo vệ, tôn tạo phát triển tài nguyên. Đối với nội dung của những quy định này cần đặc biệt chú ý đến quyền lợi gắn với trách nhiệm của cộng đồng địa phương. Trong nhiều trường hợp đây được xem là yếu tố quan trọng có tính quyết định đối với thành công của những nỗ lực bảo đảm, tôn tạo phát triển tài nguyên du lịch. Các biện pháp nhằm bảo vệ tài nguyên tự nhiên cho phát triển du lich bền vững có liên quan đến “sức chứa” cần phải được xem xét một cách toàn diện. Từ các biện pháp, quy định chung, mỗi khu, điểm du lịch cần đưa ra các quy định, biện pháp có thể nhằm hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng quá tải, gây ảnh hưởng xấu tới tài nguyên và môi trường ở khu, điểm tham quan du lịch, đặc biệt ở những khu vực nhạy cảm về môi trường, có tính đa dạng sinh học cao với nhiều loại thú hoang dã. Để thực hiện giải pháp quản lý theo “sức chứa” cần tham khảo kinh nghiệm xác định chỉ tiêu này của một số nước trên thế giới và trong khu vực.

c. Đối với công tác giáo dục nâng cao nhận thức của du khách và cộng đồng.

Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc đảm bảo tài nguyên và môi trường trong quá trình tham gia của cộng đồng vào các hoạt động du lịch trên địa bàn. Xây dựng mô hình cộng đồng đảm nhiệm việc thu gom, xử lý rác thải ở các khu điểm du lịch. Chi phí cho công tác này được tính vào giá thành đầu vào của các sản phẩm du lịch. Xây dựng các trung tâm thông tin du lịch ở các địa bàn du lịch, trọng điểm phát triển du lịch. Ở những trung tâm này du khách và cộng đồng không chỉ sẽ được cung cấp các thông tin về

các điểm, tuyến vá các khu du lịch mà còn các thông tin về các qui định, các hiểu biết về tài nguyên, môi trường du lịch; mối quan hệ giữa phát triển du lịch với tài nguyên, môi trường trong phát triển du lịch bền vững. Các trung tâm thông tin này cần sử dụng tối đa khả năng của khoa học và công nghệ trong việc quản lý, trao đổi và trình diễn thông tin như: Sử dụng công nghệ thông tin trong việc lưu trữ và cập nhật thông tin về các điểm du lịch, tuyến du lịch, các thông tin về chính sách, quy định cho việc quản lý và khai thác tài nguyên; Sử dụng công nghệ thông tin và công nghệ nghe nhìn hiện đại giúp khách du lịch khai thác thông tin được dễ dàng và hiệu quả; Trao đổi thông tin về khách với các trung tâm khác thông qua mạng máy tính nhằm điều phối lượng khách.


5.2.3.Từ góc độ văn hóa xã hội [6]

Nhóm giải pháp này nhằm góp phần giải quyết những mâu thuẫn, xung đột về quyền lợi giữa du lịch với xã hội, đặc biệt với cộng đồng địa phương, và hạn chế những tác động đến những giá trị văn hóa truyền thống trong hoạt động phát triển du lịch. Đây là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo phát triển bền vững du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu.


5.2.3.1. Giải pháp về cơ chế chính sách

a. Đối với việc đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để nâng cấp, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng ở những khu vực trọng điểm phát triển du lịch, ở vùng sâu vùng xa có tiềm năng phát triển du lịch. Chính sách này ngoài việc hỗ trợ tạo điều kiện để du lịch phát triển còn thể hiện sự quan tâm của nhà nước và chính phủ đối với việc đảm bảo quyền lợi xã hội cho cộng đồng địa phương nơi có du lịch phát triển. Chính sách khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đào tạo và sử dụng lao động là người địa phương, đặc biệt ở những khu vực có nhiều khó khăn, nhằm góp phần giải quyết công ăn việc làm cho cộng đồng, qua đó nâng cao mức sống của người dân địa phương. Chính sách khuyến khích các doanh nghiệp du lịch mạnh dạn đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch dựa trên việc khai thác các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương để phục vụ khách du lịch.

b. Đối với việc bình đẳng trong hoạt động kinh doanh.

Trong cơ chế nền kinh tế thị trường việc đảm bảo sự bình đẳng trong hoạt động kinh doanh thể hiện sự công bằng xã hội, góp phần tạo ra tính bền vững cho sự phát triển. Thực tế cho thấy trong hoạt động kinh doanh du lịch hiện vẫn đang tồn tại tình trạng thiếu bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp ngoài quốc doanh; hệ thống các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ chưa được quan tâm phát triển,…Điều này được xem là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đứng ở góc độ xã hội.


5.2.3.2. Giải pháp về tổ chức, quản lý

a. Tăng cường vai trò của cộng đồng

Các giải pháp được đề xuất cần tạo được những điều kiện thuận lợi để cộng đồng địa phương tham gia một cách tích cực nhất vào hoạt động phát triển du lịch, đảm bảo lợi ích lâu

dài cho cộng đồng địa phương. Đảm bảo sự tham gia của cộng đồng vào quá trình xây dựng quy hoạch phát triển du lịch. Căn cứ vào nhận thức về phát triển du lịch, cộng đồng địa phương sẽ quyết định ủng hộ hay không việc thực hiện các dự án. Tuy nhiên để các phương án quy hoạch của dự án có tính khả thi cao, phù hợp với đặc điểm của địa phương cần thiết phải có sự tham gia của cộng đồng vào quá trình thảo luận lựa chọn phương án tốt nhất, đáp ứng được những mong đợi của người dân. Việc đảm bảo sự tham gia của cộng đồng vào quá trình xây dựng sẽ phát huy được vai trò của cộng đồng trong quá trình thực hiện quy hoạch, đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững. Trong quá trình khảo sát quy hoạch cần có sự tham gia trực tiếp của đại diện cộng đồng địa phương để có được những thông tin đầy đủ và sát thực làm căn cứ nghiên cứu đề xuất các phương án quy hoạch phát triển du lịch. Cần tham khảo ý kiến cộng đồng trước khi lựa chọn phương án phát triển du lịch để đảm bảo phương án đưa ra không ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân địa phương. Khuyến khích cộng đồng đề xuất các sáng kiến phát triển du lịch để các nhà chuyên môn tiếp thu bổ sung vào các phương án quy hoạch. Đảm bảo sự tham gia tích cực của cộng đồng vào các hoạt động du lịch.

b. Chia sẻ lợi ích từ nguồn thu du lịch để hỗ trợ phát triển cộng đồng

Để cộng đồng ý thức được việc phát triển du lịch sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng, gia đình và cá nhân các thành viên trong cộng đồng, việc chia sẽ lợi ích từ nguồn thu du lịch để hỗ trợ phát triển các cơ sở phúc lợi chung của cộng đồng như xây dựng trường học, trạm y tế … đảm bảo công bằng sự phát triển của xã hội là hết sức cần thiết. Điều này cho phép có được sự ủng hộ lâu dài từ phía cộng đồng đối với phát triển du lịch, hạn chế ở mức thấp nhất những xung đột giữa hoạt động du lịch với cộng đồng. Để thực hiện giải pháp này cần: Xây dựng phương án chia sẻ lợi ích từ hoạt động kinh doanh du lịch với cộng đồng ngay trong quá trình qui hoạch. Phương án này cần có sự thống nhất của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch tham gia hoạt động kinh doanh du lịch và cộng đồng địa phương.

c. Công tác phát triển sản phẩm với cộng đồng

Để đạt được mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch đối với du khách, đồng thời tạo bản sắc riêng của sản phẩm du lịch Việt Nam, các sản phẩm du lịch văn hóa cần được chú trọng, đặc biệt là du lịch tour du lịch làng quê và du lịch mua sắm. Các sản phẩm du lịch này không những đáp ứng được nhu cầu của khách mà còn là những sản phẩm đóng góp những tỷ trọng đóng góp của cộng đồng rất cao. Phát triển được các loại hình sản phẩm du lịch này không những tạo công ăn việc làm cho cộng đồng dân cư địa phương mà còn kích thích xuất khẩu tại chỗ, tạo sự hấp dẫn và tin cậy đối với du khách đồng thời duy trì các nghề thủ công truyền thống .

d. Đẩy mạnh xúc tiến phát triển du lịch với cộng đồng

Cần nồng ghép kế hoạch phát triển du lịch với các chương trình phát triển kinh tế xã hội: Đây là giải pháp nhằm phối hợp các nguồn lực của xã hội trong đó có du lịch để phát triển cộng đồng với mục tiêu góp phần xóa đói giảm nghèo – nguyên nhân quan trọng cơ bản tác động làm suy thoái tài nguyên, môi trường, ảnh hưởng đến phát triển bền vững. Trước khi triển khai thực hiện kế hoạch phát triển du lịch, cần nghiên cứu một cách toàn diện các dự án phát triển kinh tế xã hội đang và sẽ được triển khai thực hiện trên địa bàn nhằm xác định nội dung có thể sẽ nồng ghép, phối hợp nhằm tăng cường tính khả thi của dự án phát triển du lịch,

tăng cường lợi ích cho cộng đồng. Tham khảo ý kiến của cộng đồng đối với các phương án lồng ghép để tranh thủ các sáng kiến của cộng đồng cũng như có được sự ủng hộ của cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thực thi.


5.2.4. Nhóm giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đảm bảo phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu

Phát triển sản phẩm giá trị cao, độc đáo và sáng tạo, phát huy lợi thế so sánh vùng là giải pháp bền vững. Theo chúng tôi, cần có một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có và phát triển đa dạng hoá sản phẩm mới, có giá trị kinh tế cao như sau:


5.2.4.1. Đối với sản phẩm hiện có

- Đánh giá lại hiệu quả của toàn bộ sản phẩm du lịch hiện đang được cung cấp phục vụ khách du lịch thông qua đánh giá sự hài lòng của du khách về sản phẩm, hiệu quả kinh tế cho đầu tư phát triển loại sản phẩm đó thông qua một số tiêu chí như: chất lượng, giá cả, mẫu mã, hình dáng sản phẩm, thái độ phục vụ, mức độ quan tâm của du khách đến với sản phẩm, mức chi tiêu đối với sản phẩm…

- Phân loại sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố, định vị sản phẩm chủ lực, sản phẩm bổ sung, sản phẩm thay thế để làm căn cứ phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý, hỗ trợ công tác quy hoạch, định hướng thu hút đầu tư nhằm khai thác tối đa hiệu quả các nguồn lực.

- Tổ chức đan xen các hoạt động du lịch với nhau phù hợp theo mùa, theo sự kiện nhằm khai thác hợp lý nguồn lực, hạn chế sự quá tải dẫn đến suy thoái tài nguyên, ô nhiễm môi trường.

- Cuộc thi quốc tế của Bà Rịa – Vũng Tàu là một loại hình sản phẩm du lịch đặc thù, mang tính độc đáo, có giá trị văn hoá cao. Lượng du khách về Bà Rịa – Vũng Tàu trong những ngày hội này rất đông. Để duy trì và nâng cao chất lượng chương trình, một sản phẩm đặc thù, Bà Rịa – Vũng Tàu cần có sự đầu tư nhiều hơn nữa về đội tuyển tham gia, người dẫn chương trình, các hoạt động hỗ trợ, công tác thu gom, rác thải, an ninh trật tự…

- Củng cố và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch biển đảm bảo lợi thế cạnh tranh, coi đây là sản phẩm chủ lực của thành phố. Tổ chức lại khu phố mua sắm, phố ẩm thực đêm để đáp ứng nhu cầu du khách lưu trú. Loại hình này đã tổ chức nhưng không duy trì, hiệu quả không cao do sản phẩm quá nghèo nàn, trùng lặp, chất lượng thấp và giá cả quá cao. Nâng cao chất lượng bãi tắm, tiếp tục xây dựng các bãi tắm du lịch kiểu mẫu. Tổ chức các sự kiện du lịch, thể thao biển, các hoạt động văn hoá mang tính cộng đồng và các hoạt động khác tại bãi tắm. Tiếp tục tổ chức các dịch vụ du lịch trên biển ngày càng có chất lượng cao. Chú trọng hơn nữa công tác vệ sinh môi trường tại các bãi biển. Đầu tư về số lượng và chất lượng các khu nhà vệ sinh công cộng đáp ứng lượng du khách tại các khu bãi tắm, tránh tình trạng đầu tư “cho có” mà không đưa vào sử dụng như thông tin đã phản ảnh trên phương tiện thông tin đại chúng.


5.2.4.2. Phát triển sản phẩm mới

- Tổ chức cuộc thi ý tưởng phát triển sản phẩm du lịch để lựa chọn danh mục sản phẩm du lịch tiềm năng. Bà Rịa – Vũng Tàu đã từng tổ chức cuộc thi ý tưởng về sản phẩm du lịch nhưng chất lượng chưa cao, chưa độc đáo, sáng tạo.

Xem tất cả 195 trang.

Ngày đăng: 16/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí