Phát huy giá trị văn hóa dân tộc thiểu số trong phát triển bền vững Tây Nguyên hiện nay - 21


37. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

38. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội

39. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội

40. Nguyễn Tấn Đắc (2005), Văn hóa, xã hội và con người Tây Nguyên, Nxb Khoa học Xã hội.

41. Phạm Duy Đức (1996), Giao lưu văn hóa đối với sự phát triển văn hóa nghệ thuật ở Việt Nam hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

42. Phạm Duy Đức (2006), Những thách thức của văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Nxb Văn hóa - Thông tin và Viện văn hóa, Hà Nội.

43. Echacdon (1987), Giá trị cuộc sống giá trị văn hóa, Nxb Sách giáo khoa Mác-Lênin, Hà Nội.

44. Roy Ellen, Peter Parkes, Alan Bicker Đại học Kent, Canterbury, Vương Quốc Anh (2010), Tri thức bản địa về môi trường và những biến đổi Các quan điểm nhân học phê phán, Nxb Thế giới, Hà Nội.

45. Gainsborough, Martin (2009), edon the Borders of State Power: Frontiers in the Greater Mekong Sub-region, New York, Routledge.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 200 trang tài liệu này.

46. Vargyas Gasbor (2018), Bất chấp định mệnh - Văn hóa và phong tục tập quán của người Bru - Vân Kiều, Nxb Dân trí, Hà Nội.

47. Cửu Long Giang, Toan Ánh (1974), Miền Thượng Cao nguyên Việt Nam, Nxb Sài Gòn.

Phát huy giá trị văn hóa dân tộc thiểu số trong phát triển bền vững Tây Nguyên hiện nay - 21

48. Trần Văn Giàu, Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam.

49. Paul Guileminet (1952), La tribu Bahnar du Kon Tum (Pateaux L'indochine central) B.E.F.E.O tập XIV.

50. Nguyễn Thanh Hải (2017), Phát huy vai trò thanh niên trong xây dựng môi trường văn hóa ở đơn vị cơ sở Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay, Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị, Hà Nội.


51. Hồ Chí Minh toàn tập - Tập 3 (2000), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

52. Phú Văn Hẳn (Chủ biên), (2004), Tây Nguyên ngày nay, Nxb Văn hóa dân tộc.

53. Phú Văn Hẳn (2005), Đội ngũ công chức dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, Nxb Văn hóa Dân tộc

54. Phú Văn Hẳn (2005), Đời sống văn hóa và xã hội người Chăm Thành phố Hồ Chí Minh, Nxb Văn hóa Dân tộc.

55. Henri Maitre (2008), Rừng người Thượng - Vùng núi rừng cao nguyên miền Trung Việt Nam (phần III), (dịch từ nguyên tác Les Jungles Moi), Nxb Tri thức.

56. Hoàng Văn Hiến (1981), “Những nét độc đáo và những nét loại hình của bài ca Đăm Săn như là một tác phẩm anh hùng ca”, Tạp chí Dân tộc học, tr. 34-36.

57. Nguyễn Văn Hoàn (Chủ biên), Nguyễn Hữu Thấu, Hà Công Tài (1988),

Đăm Săn sử thi Êđê, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.

58. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội.

59. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Văn hóa, đạo đức và niềm tin xã hội trước yêu cầu phát triển của đất nước hiện nay, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội.

60. Phan Thị Hồng (2004), Đặc điểm nhóm sử thi dân tộc Bana (Kon Tum), Luận án Tiến sĩ ngữ văn, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Tp Hồ Chí Minh.

61. Lưu Hùng (1994), Làng buôn cổ truyền xứ Thượng, Nxb Văn hóa dân tộc, Hà Nội.

62. Văn Công Hùng (2006), Mắt cao Nguyên, Nxb Hội Nhà văn.

63. Đỗ Huy, Cơ sở triết học của văn hóa nghệ thuật Việt Nam.

64. Quang Huy (2018), Chú trọng dạy tiếng dân tộc cho đồng bào dân tộc thiểu số, Báo Đắk Lắk 24h, ngày 26/9/2018.


65. Nguyễn Văn Huyên (1995), “Một số chuẩn mực giá trị ưu trội khi nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường”, Tạp chí Triết học, Số (1), tr. 10-12.

66. Nguyễn Văn Huyên (1999), “Giá trị truyền thống - Tiềm lực nội sinh của sự phát triển Việt Nam”, Tạp chí Văn hóa - Nghệ thuật, Số (1), tr. 33-35.

67. Nguyễn Văn Huyên (2001), Văn hóa thẩm mỹ và sự phát triển con người Việt Nam trong thế kỷ mới, Nxb Văn hóa, Hà Nội.

68. Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Văn Hoài, Nguyễn Văn Vĩnh (2009), Bước đầu tìm hiểu những giá trị văn hóa chính trị truyền thống, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

69. Lê Văn Khoa, Phạm Quang Tú (2014), Hướng tới phát triển bền vững Tây Nguyên, Nxb Tri thức, Hà Nội.

70. Vũ Như Khôi (2017), Văn hoá giữ nước Việt Nam - những giá trị đặc trưng, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội.

71. La Quốc Kiệt (2003), Tu dưỡng đạo đức tư tưởng, Nguyễn Công Quỳ dịch, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

72. Trần Trọng Kim (1999), Việt Nam sử lược, Nxb Văn hóa - Thông tin

73. Siu Y Kim (2006), Sưu tập lịch sử Hội thánh Pleiku.

74. Đỗ Hồng Kỳ (1993), Sử thi thần thoại M’nông, Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà Nội.

75. Đỗ Hồng Kỳ (1996), Sử thi thần thoại M’nông, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.

76. Đỗ Hồng Kỳ, Điểu Kâu, Nõ Yu, Đãm Põ Tiêu (1997), Sử thi thần thoại M’nông, Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà Nội.

77. Đỗ Hồng Kỳ (2012), Văn hóa cổ truyền ở Tây Nguyên trong phát triển bền vững, Nxb Từ điển bách khoa, Hà Nội.

78. Kỷ yếu hội thảo khoa học, Hệ giá trị văn hóa Việt Nam trong đổi mới hội nhập, Nxb Văn hóa - Thông tin, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, Hà Nội, 2013.

79. Kỷ yếu hội thảo khoa học, Tây Nguyên: thực trạng và thách thức trong phát triển bền vững, Kon Tum, 2014.


80. Vũ Đình Lợi (1994), Hôn nhân và gia đình truyền thống ở các dân tộc Malayo - Polynexia Trường Sơn - Tây Nguyên, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội.

81. Trường Lưu (1998), Văn hóa đạo đức và tiến bộ xã hội, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.

82. Lê Hồng Lý (2014), Vai trò của văn hóa và lối sống trong phát triển bền vững Tây Nguyên, Mã số TN3/X04.

83. E.M Mêlêtinxki (1997), “Về nguồn gốc sử thi anh hùng”, Tạp chí Văn học, Số (1), tr. 40-43.

84. Thu Nhung Mlô (2000), Vai trò người phụ nữ Êđê trong đời sống xã hội tộc người, Luận án Tiến sĩ dân tộc học, Hà Nội.

85. Thu Nhung Mlô (1995), “Nếp sống truyền thống của người Êđê”, Nghiên cứu Đông Nam Á, Số (18), tr. 60-62.

86. Sạ Vẻng Đen Na Môn (2016), Phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống văn hóa đơn vị cơ sở Quân đội nhân dân Lào hiện nay, Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị, Hà Nội.

87. Hoàng Nam (2013), Tổng quan văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.

88. Nguyễn Xuân Nghĩa (1989), “Thiên chúa giáo và đạo Tin lành ở vùng các dân tộc thiểu số Tây Nguyên”, Tạp chí Dân tộc học, Số (4), tr. 59-73.

89. Đỗ Hữu Nghiêm (1968), Phương pháp truyền giáo của Tin lành giáo tại Việt Nam.

90. Đỗ Hữu Nghiêm (2000), “Chủ nghĩa thực dân Pháp với đạo Tin lành tại Tây Nguyên Việt Nam 1926 - 1954”; Tạp chí Công giáo và Dân tộc, Số (3), tr. 88-89.

91. Phan Ngọc (2000), Thử xét văn hóa, văn học bằng ngôn ngữ học, Nxb Thanh niên, Hà Nội.

92. Phan Ngọc (2004), Bản sắc văn hóa Việt Nam, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.

93. Phan Ngọc (2005), Văn hóa Việt Nam và cách tiếp cận mới, Nxb Thanh niên, Hà Nội.


94. Phan Ngọc (2005), Một nhận thức về văn hóa Việt Nam, Viện Văn hóa và Nxb Văn hóa - Thông tin, Hà Nội.

95. Hoai Huong Aubert-Nguyen, Michel Espagne (2018), Việt Nam một lịch sử chuyển giao văn hóa, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

96. Bình Nguyên, “Hệ thống chính trị cơ sở Tây Nguyên ngày càng vững mạnh”, Báo Lâm Đồng online, ngày 15/7/2012.

97. Nguyễn Khắc Ngữ (1966), Mẫu hệ Chăm, Nxb Sài Gòn.

98. Phan Đăng Nhật (1991), Sử thi Êđê, Nxb Khoa học xã hội.

99. Phan Đăng Nhật (1999), Vùng sử thi Tây Nguyên, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. 100 Nhiều tác giả (2004), Luật tục Ê Đê, Viện Văn hóa thông tin, Hà Nội.

101. Nhiều tác giả (2004), Vùng văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội.

102. Nhiều tác giả (2009), Tri thức bản địa và văn hóa sinh thái của các dân tộc người thiểu số ở Việt Nam về môi trường và bảo vệ môi trường, Nxb Thế giới, Hà Nội.

103. Võ Quang Nhơn (1997), Sử thi anh hùng Tây Nguyên, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

104. Buôn Krông Tuyết Nhung (2012), Văn hóa mẫu hệ qua sử thi Êđê, Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà Nội.

105. Hoàng Ngọc Phong, Nguyễn Văn Phú (2006), Các giải pháp tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường vùng Tây Nguyên trong tình hình mới. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội.

106. Lê Hữu Phong (2008), Từ vựng đối chiếu Việt - Bahnar, Bahnar - Việt,

Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà Nội.

107. Phùng Hữu Phú, Lê Hữu Nghĩa, Vũ Văn Hiền, Nguyễn Viết Thông (Đồng chủ biên), (2016), Một số vấn đề lý luận - thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam qua 30 nãm đổi mới, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

108. Quốc hội (2014), Luật số: 55/2014/QH13 về Bảo vệ môi trường, (https://thuvienphapluat.vn/van-ban/tai-nguyen-moi-truong/Luat-bao-ve-moi-truong-2014-238636.aspx, truy cập ngày 12/9/2019)


109. Đào Duy Quyền (2004), “Văn hóa cổ truyền Tây Nguyên trong bối cảnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước”, Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, Số (4), tr. 52-56.

110. Bùi Xuân Quỳnh (2015), Phát huy giá trị nhân văn quân sự truyền thống của dân tộc trong xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị hiện nay, Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị, Hà Nội.

111. Sở Nội vụ Gia Lai (2010), Báo cáo tình hình thực hiện công tác tôn giáo năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ năm 2011, số 1646/NV-TG, ngày 24/11/2010.

112. Sở Văn hóa - Thông tin Gia Lai (1999), Luật tục Jrai, Gia Lai.

113. Sở Văn hóa - Thông tin Gia Lai (2003), Põtao Apui: tư liệu và nhận định, Gia Lai.

114. Mai Thanh Sơn (2011), Chính sách đất đai và văn hóa tộc người - nghiên cứu trường hợp tại Đắk Lắk, Nxb Thế giới, Hà Nội.

115. Nguyễn Văn Tài, Văn Đức Thanh (2010), Hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong lịch sử giữ nước của dân tộc, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội.

116. Nguyễn Văn Tài (2014), Vấn đề quốc phòng và an ninh trong phát triển bền vững Tây Nguyên”, Đề tài cấp Nhà nước, Mã số TN3/X11.

117. E.B Taylor, (2019), Văn hóa nguyên thủy, Huyền Giang dịch, Nxb Tri thức, Hà Nội.

118. Lê Văn Tân (2007), Xây dựng môi trường văn hóa bộ đội Hải quân trên quần đảo Trường Sa hiện nay, Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị, Hà Nội.

119. An Thanh, Duyên cớ dòng Chúa cứu thế truyền giáo cho người Jrai, ngày 13/11/ 2006.

120. Nguyễn Văn Thanh (2012), “Tư tưởng của các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác- Lênin về mối quan hệ giữa con người, xã hội và tự nhiên với phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay”, Tạp chí Triết học, số (2/249), tr. 44-47.

121. Tô Ngọc Thanh (1994), Lễ hội truyền thống trong đời sống xã hội hiện đại, Nxb Khoa học xã hội.


122. Tô Ngọc Thanh (2007), Ghi chép về văn hóa và âm nhạc, Nxb Khoa học xã hội.

123. Hà Huy Thành (2014), Xây dựng luận cứ khoa học cho việc bổ sung và đổi mới hệ thống thể chế cho phát triển bền vững Tây Nguyên”, Đề tài cấp Nhà nước, Mã số TN3/X09.

124. Hà Huy Thành (2014), “Thực trạng thể chế phát triển bền vững vùng Tây Nguyên: những phát hiện bước đầu”, Hội thảo Tây Nguyên thực trạng và thách thức trong phát triển bền vững.

125. Nghiêm Thẩm (1961), “Tìm hiểu đồng bào Thượng”, Tạp chí Quê Hương, Số (31), tr. 18-22.

126. Trần Ngọc Thêm (1999), Cơ sở văn hóa Việt Nam, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

127. Trần Ngọc Thêm (2016), Hệ giá trị Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại và con đường tới tương lai, Nxb Văn hóa - Văn nghệ, Tp Hồ Chí Minh.

128. Nguyễn Phú Trọng (2016), Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, ngày 30/10/2016.

129. Ngô Đức Thịnh, Chu Thái Sơn, Nguyễn Hữu Thấu, (2012), Luật tục Ê Đê (Tập quán pháp), Nxb Văn hóa dân tộc, Hà Nội.

130. Thủ tướng Chính phủ (2002), Giải quyết đất sản xuất và đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên (Quyết định số 132/2002/QĐ-Ttg ngày 8/10/2002)

131. Thủ tướng chính phủ (2003), Đề án một số giải pháp củng cố chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên giai đoạn 2002-2010 (Kèm theo Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 05/3/2003)

132. Thủ tướng Chính phủ (2004), Đề án phát triển hoạt động văn hoá thông tin vùng Tây Nguyên đến năm 2010 (Kèm theo quyết định số 25/2004/QĐ-Ttg ngày 27/2/2004)

133. Thủ tướng Chính phủ (2007), Chính sách hỗ trợ các dịch vụ, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, trợ giúp pháp lý để nâng cao nhận thức pháp luật thuộc Chương trình 135 giai đoạn II, (kèm theo Quyết định số 112/2007/QĐ-Ttg ký ngày 20/7/2007).

134. Thủ tướng Chính phủ (2019), Đề án bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng bền vững vùng Tây Nguyên (Kèm theo Quyết định số 297/QĐ-TTg ngày 18/3/2019)


135. Vương Xuân Tình (2006), “Hoạt động lâm nghiệp trái phép và không bền vững vùng các dân tộc thiểu số Tây Nguyên”, Tạp chí Dân tộc học, Số (5), tr. 22-25.

136. Tòa Hành chánh tỉnh Pleiku (1964), Pleiku ngày nay.

137. Tòa Giám mục Kon Tum (2001), Tư liệu trưng bày tại phòng truyền thống.

138. Nguyễn Tuấn Triết (2007), Tây Nguyên những chặng đường lịch sử văn hóa, Nxb Khoa học xã hội.

139. Phạm Thị Trung (2006), “Quan niệm về linh hồn và các nghi lễ liên quan đến linh hồn của người Xõ Teng ở Tu Mơrông”, Nghi lễ và phong tục các tộc người ở Tây Nguyên, Nxb Khoa học xã hội.

140. Nguyễn Quang Tuệ (2004), Hơamon Diỡ Hao Jrang, song ngữ Bahnar - Việt, Siu Pêt dịch nghĩa; Bok Pơnh hát kể, Sở Văn hóa Thông tin Gia Lai.

141. Tuyển tập báo cáo Hội nghị Sơ kết giữa kỳ chương trình Tây Nguyên 3, Hà Nội, 2014.

142. Từ điển Triết học, Nxb Tiến bộ, Mát-xcơ-va, 1986.

143. Uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum, Duy trì và khôi phục nhà rông truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh (Kèm theo Chỉ thị số 21/1999/CT-UB ngày 25/11/1999)

144. Ủy ban khoa học xã hội Việt Nam, Viện Dân tộc học (1984) , Các dân tộc ít người ở Việt Nam (các tỉnh ở phía Nam), Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.

145. Ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam (1986), Một số vấn đề kinh tế - xã hội Tây Nguyên, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.

146. Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông (2010), Chính sách hỗ trợ kinh phí cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông từ năm 2010 đến năm 2015 (Kèm theo Quyết định số 143/QĐ-UBND, (ký ngày 26/01/2010).

147. United Nations (2002), “World Summit on Sustainabe Development – Plan of Implementation.” The Offcial United Nations Website for the Johannesburg Summit 2002 – The world Summit on Sustainabe Development (http://www.un.org/jsummit/html/document/summit-docs/2309-planfinal.htm). Truy cập tháng 4 năm 2011).

Xem tất cả 200 trang.

Ngày đăng: 15/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí