Phân tích cổ phiếu VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - 11

- Nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi và phát triển trở lại, việc chọn cổ phiếu VCB vào trong danh mục đầu tư là quá hợp lý vì cổ phiếu VCB là thuộc ngành kinh tế mũi nhọn (cung cấp vốn cho nền kinh tế) và quá trình tiền hành phân tích cổ phiếu VCB tôi nhận định nên nắm tỷ trọng lớn đối với cổ phiếu VCB nắm giữ trong thời gian từ 1 – 2 năm

- Dựa vào quá trình biến động giá của cổ phiếu VCB từ 1/1/2016 đến 4/2017 tôi nhận định mức giá mà nhà đầu tư có thể đầu tư được nằm trong vùng giá từ 34,000

– 35,000 cùng với kết quả kinh doanh quý I/2017 đạt lợi nhuận sau thuế ở mức 2,206 tỷ đồng cho thấy triển vọng tốt khi đầu tư trung dài hạn vào cổ phiếu VCB.

Cổ phiếu VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam là cổ phiếu có mức tăng trưởng tốt từ tháng 12/2014 cho đến nay, cổ phiếu VCB có mức thanh khoản tốt đạt trung bình 850,000 cổ phiếu được khớp lệnh/mỗi phiên, các chỉ số tài chính cao hơn trung bình ngành, mức giá hiện tại khá an toàn để nhà đầu tư có thể mua. Không những vậy, Ngân hàng Vietcombank còn trích các khoản lợi nhuận giữ lại đưa vào vốn chủ sở hữu, gia tăng nguồn vốn cho ngân hàng, tạo cho ngân hàng có khả năng thanh khoản tốt và xây dựng được đội ngũ có trình độ cao để phát triển ngành ngân hàng. Quá trình phân tích kỹ thuật đã cho thấy cổ phiếu VCB là cổ phiếu đầy triển vọng là cổ phiếu đứng đầu về ngành ngân hàng về quá trính biến động giá cũng như khả năng thanh khoản.

Tuy nhiên, việc phân tích cơ bản , định giá, phân tích kỹ thuật chỉ đúng trong trường hợp là thị trường trong thời kỳ phát triển ổn định, không có chiến tranh, khủng hoảng, mọi người đều có đầy đủ thông tin về cổ phiếu. Bên cạnh đó, yếu tố cũng khá quan trọng là tâm lý nhà đầu tư, muốn đầu tư một cách hiệu quả, đạt được tỷ suất sinh lời cao thì nhà đầu tư cần có tâm lý vững vàng không nên chạy theo số đông, nhà đầu tư ( hay là yếu tố thị trường) là người làm thay đổi mức giá cổ phiếu khi cổ phiếu giảm

Từ quá trình phân tích ở trên có thể đưa đến một kết luận rằng: cổ phiếu VCB – Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam là một cổ phiếu đầy triển vọng và có mức tăng trưởng tốt trên thị trường và là cổ phiếu trong top cổ phiếu dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam.

2. Kiến nghị


2.1. Đối với Chính Phủ


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 93 trang tài liệu này.

Chính phủ cần xây dựng một TTCK minh bạch và bền vững: là cần tăng cường cơ chế quản lý, giám sát công bố thông tin trên thị trường, tạo ra được một thị trường minh bạch để nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định chính xác hơn.

Chính phủ cần có một đội ngũ kiểm toán chuyên nghiệp để có thể kiểm toán các báo cáo tài chính của các công ty niêm yết đã được chính xác chưa.

Phân tích cổ phiếu VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - 11

Chính phủ cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường, thiết lập một môi trường pháp lý ổn định, đồng bộ cho hoạt động kinh doanh chứng khoán. Tăng cường tính hiệu lực của các văn bản pháp luật trong lĩnh vực hoạt động và kinh doanh chứng khoán.

Chính phủ cần hỗ trợ các công ty chứng khoán và các trường đại học để tổ chức các lớp học về chứng khoán, cách thưc đầu tư chứng khoán để cung cấp kiến thức cần thiết cho nhà đầu tư khi tham gia thị trường.

2.2. Đối với Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam


2.2.1. Tạo thói quen lập kế hoạch tài chính từ 3 đến 4 năm:


Ngân hàng nên tạo thói quen lập kế hoạch tài chính từ 3 đến 4 năm. Vì điều này sẽ đảm bảo cho quyền lời của nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư có được những phân tích và nhận định và đưa ra được quyết định chính xác hơn khi tiến hành đầu tư vào cổ phiếu VCB.

2.2.2. Tuân thủ đúng các quy tắc và chuẩn mực kế toán khi lập báo cáo tài chính


Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam là ngân hàng nằm trong top đứng đầu của các ngân hàng thương mại, việc cổ phiếu VCB của ngân hàng được rất nhiều

2.2.3. Đảm bảo thông tin cung cấp nhanh chóng và đầy đủ chính xác


Thông tin của ngân hàng đưa ra cần chính xác, không được công bố thông tin dã mạo làm lệch đi quyết định đầu tư của nhà đầu tư.

Việc công bố bảng báo cáo tài chính năm cần được tổ chức kiểm toán phải kiểm toán, và ngân hàng cũng nên giải trình từng chỉ tiêu tài chính làm giảm đi lợi nhuận của ngân hàng: như khoản vay, khoản đầu tư tài chính, vốn chủ sở hữu, tiền mặt trong ngân hàng... để cổ đông cũng như nhà đầu tư hiểu và chấp nhận đầu tư vào cổ phiếu VCB.

Thông tin ngân hàng đưa ra cho cổ đông cần được thực hiện một cách nghiêm túc: như chia cổ tức, đại hội đồng cổ đông thường niên, đầu tư tài chính, góp vốn liên doanh...

2.3. Đối với nhà đầu tư


Quá trình đầu tư một cổ phiếu không phải là trò chơi may rủi mà là quá trình này cần được nhà đầu tư phân tích, tìm hiểu một cách chính xác, phải am hiểu về công ty, thị trường mà cổ phiểu niêm yết cũng như thị trường thế giới.

Nhà đầu tư cần có kiến thức căn bản khi bước vào TTCK, nhà đầu tư cần có chiến lược riêng cho mình khi đầu tư: chiến lược lướt sóng, chiến lược đầu tư hưởng cổ tức, chiến lược dài hạn từ 1 năm trở lên... và NĐT không nên chạy theo bày đàn, giữ vững tâm lý khi đầu tư.

Để nắm bắt được thông tin kịp thời, chính xác nhà đầu tư cần tìm kiếm thông tin trên các trang web chính thống, thường xuyên nghe đài để có đầy đủ được thông tin để đưa ra được chiến lược đầu tư cho riêng mình.

Thị trường chứng khoán thay đổi liên tục trong từng ngày, từng giờ, từng phút... nên việc nhà đầu tư theo sát thị trường, giữ vững lòng tin thì có thể mang lại tỷ suất

Khi có một sự cố bất lợi trên thị trường Việt Nam, cũng như thị trường thế giới. Nhà đầu tư cần giữ vững được tâm lý và thực hiện quá trình cắt lỗ hoặc chốt lời một cách hợp lý hoặc đứng ngoài thị trường để theo dõi diển biến thị trường.

3. Hạn chế của đề tài


Qua quá trình nghiêm cứu đề tài đã có những mặt hạn chế sau:


- Hạn chế về thời gian: việc cập nhật số liệu của ngân hàng Vietcombank năm 2016 có một số trở ngại nên tôi chỉ tiến hành phân tích cơ bản và định giá cổ phiếu VCB từ năm 2013-2015 và phân tích kỹ thuật từ 2013-2016.

- Hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm đầu tư trên thị trường chứng khoán, chưa đưa ra được một chiến lược đầu tư hoàn hảo.

- Quá trình phân tích và nghiên cứu đề tài chỉ ở mức tương đối và việc để đầu tư vào cổ phiếu VCB mang lại tỷ suất sinh lời cao còn phụ thuộc vào diễn biến thị trường và tâm lý của nhà đầu tư.

2. Nguyễn Đăng Nam (2006), Phân Tích & Đầu Tư Chứng Khoán, Nhà xuất bản Tài Chính.

3. Eugene F.Brigham Joel F. Houston, Quản Trị Tài Chính, Nhà xuất bản Đại học Florida.

4. Steve Nison, Biều Đồ Kỹ Thuật Hình Nến Nhật Bản, Lê Trung Dũng – Nguyễn Thanh Quế (lược dịch).

5. www.learning.stockbiz.vn

6. www.cafef.vn

7. www.vietstock.vn

8. www.cophieu68.vn

9. www.vnexpress.net

10. www.tinnhanhchungkhoan.vn

11. www.vietcombank.com.vn

Xem tất cả 93 trang.

Ngày đăng: 21/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí