So Sánh Kết Quả Kiểm Tra Kỹ Thuật Của Nữ Vđv Cầu Lông Cấp Cao Việt Nam Và Nữ Vđv Trong Công Trình Nghiên Cứu Của Tác Giả Đàm Tuấn Khôi


-Test đập cầu 10 quả đường chéo dọc biên ô 1m x 4,72m:

Các bước tiến hành như test đập cầu thuận tay đường thẳng, chỉ khác tư thế chuẩn bị trước khi tiếp xúc cầu thì trục ngang cơ thể hướng về phía đường chéo. Sau đó đập cầu vào ô đường chéo cho trước 1m x 4,72m.

-Test phát cầu cao sâu 10 quả ô 1m x 1m cuối sân:

Phát cầu là động tác kỹ thuật của vận động viên ở khu vực phát cầu từ trạng thái tĩnh, là sự khởi đầu của một pha cầu. Khi phát cầu thuận tay cao sâu, trước tiên phải cầm vợt theo kiểu thuận tay, vị trí đứng ở sát đường trung tâm và cách vạch phát cầu gần 1 mét, thân người ở tư thế trục ngang cơ thể đối diện với lưới. Chân nghịch bước lên trên, mũi bàn chân hướng về phía phát cầu, chân thuận ở sau, mũi bàn chân hơi mở ra về phía bên thuận, khoảng cách giữa hai chân rộng bằng vai. Khi chuẩn bị phát cầu, tay nghịch cầm cầu đưa ra phía trước

mặt (cầu ngang ngực hoặc ngang tầm mắt), tay thuận cầm vợt đưa ra phía sau và lên trên, góc tạo bởi cánh tay và cẳng tay (khuỷu tay) nhỏ hơn 900. Khi đánh cầu tay nghịch thả cầu, tay thuận vung vợt từ sau ở phía trên ra trước, tiếp xúc cầu ngang gối, trọng tâm cơ thể từ sau chuyển ra trước (từ chân thuận lên chân nghịch). Lưu ý khi chuyển trọng tâm phải xoay hông (hông từ vuông góc với lưới chuyển sang song song với lưới). Khi phát cầu cao sâu thuận tay, vận động viên phải sử dụng sức mạnh bộc phát của tay (lợi dụng sức mạnh của gập cổ tay)

để tạo lực đánh cầu ra trước và lên trên, sau đó vợt theo đà quán tính lên trên sang bên nghịch để hoãn xung.

Ở test này, phát cầu thuận tay cao sâu có đặc điểm đường cầu bay cao về phía cuối sân của đối thủ (ô 1m x 1m), chính vì yếu tố đó làm cho kỹ thuật này thích hợp ở nội dung đơn nữ vì các vận động viên nữ thường có khả năng đập cầu (tấn công) vị trí cuối sân kém và di chuyển về phía sau chậm hơn các vận động viên nam.


-Test phát cầu thấp gần 10 quả ô 20cm x 2,61m:

Giống như kỹ thuật phát cầu thuận tay cao sâu, phát cầu trái tay thấp gần cũng là một kỹ thuật bắt đầu cho một pha cầu. Khi phát cầu trái tay thấp gần, vận động viên đứng cách vạch giới hạn phát cầu gần từ 10 – 50cm và đứng gần đường trung tâm. Tư thế mặt hướng lưới, hai chân đứng tách trước sau, chân thuận cao hơn chân nghịch. Thân người hơi hướng về phía trước, trọng tâm cao và rơi vào chân thuận. Tay thuận cầm vợt kiểu trái tay, co khuỷu, vợt đưa ra phía trước, ngang thân người và dưới thắt lưng, mặt vợt ở bên nghịch cơ thể. Tay nghịch cầm cầu và để phía trước mặt vợt. Khi đánh cầu, cẳng tay kéo theo cổ tay nhẹ nhàng từ phía trong di chuyển tịnh tiến ra phía trước và cắt đẩy ngang đế cầu, làm cho đường bay của cầu đi ngang mép lưới và rơi vào khu vực gần đường phát cầu gần của đối thủ (ô 20cm x 2,61m).

Ở test này phát cầu trái tay thấp gần có quỹ đạo bay vòng cung ngang qua sát mép lưới và rơi gần vạch giới hạn giao cầu gần của đối thủ. Đây là lý do kỹ thuật này được áp dụng ở mọi nội dung trong cầu lông vì hạn chế được sự tấn công của đối phương, dễ dàng hình thành nên chiến thuật tấn công cho bên mình và dễ ép đối thủ vào thế bị động.

-Test đánh cầu cao sâu đường thẳng 10 quả ô 1m x 1m:

Đánh cầu cao sâu thuận tay đường thẳng là kỹ thuật đánh quả cầu trên cao từ cuối sân của mình đến cuối sân của đối phương (vào ô 1m x 1m) theo đường thẳng. Trước hết phải phán đoán và di chuyển đúng điểm rơi cầu của đối phương, sau đó nghiêng người lùi sau sao cho cầu ở phía trên và lệch về bên thuận của thân người. Trục ngang cơ thể đối diện với lưới, chân nghịch phía trước, chân thuận ở sau, trọng tâm rơi vào chân thuận. Tay nghịch hơi co khuỷu tay giơ lên cao tự nhiên, tay thuận cầm vợt kiểu thuận tay đưa ra sau, vợt hướng lên trên, cổ tay mở ra. Khi đánh khuỷu tay thuận đưa lên cao hơn vai để đưa vợt ra sau đầu, cổ tay duỗi tự nhiên (lòng bàn tay hướng lên trên). Sau đó với sự


phối hợp nhịp nhàng của việc tạo lực từ đạp chân thuận, quay người xoay hông, lấy vai làm trục, cánh tay thuận kéo theo cẳng tay nhanh chóng vẫy cổ tay ra phía trước và tiếp xúc cầu ở điểm cao nhất khi tay và vợt đã vươn thẳng. Sau khi đánh cầu, tay cầm vợt có thể theo quán tính vung ra trước và xuống phía dưới bên nghịch rồi thu về phía trước thân người. Kỹ thuật đánh cầu cao sâu đường thẳng là kỹ thuật phòng thủ nhưng cũng có thể là kỹ thuật tấn công nếu khả năng di chuyển lùi sau của đối thủ yếu và cảm giác về điểm rơi cầu cao kém.

-Test đánh cầu cao sâu đường chéo 10 quả ô 1m x 1m:

Giống như đánh cầu cao sâu đường thẳng, chỉ khác trước khi lúc tiếp xúc cầu thì trục ngang cơ thể hướng về phía đường chéo cuối sân muốn đánh (ô 1m x 1m). Ở kỹ thuật này việc xác định không gian đường chéo hết sức quan trọng, cần ra lực nhiều hơn so với đường thẳng vì đường chéo có chiều dài lớn hơn đường thẳng.

-Test tạt cầu đường thẳng dọc biên 10 quả ô 1m x 4,72m:

Là một kỹ thuật tấn công trong tập luyện và thi đấu cầu lông. Tạt cầu là kỹ thuật đánh trả hai bên trái phải của cơ thể với tầm cao từ vai trở xuống và từ hông trở lên bằng đường cầu đánh ngang lưới sang sân đối phương. Để cú tạt cầu mạnh cần lưu ý phán đoán điểm rơi của cầu chính xác, dùng lực của cánh tay, cẳng tay, khuỷu tay tác dụng lên cổ tay đánh trực diện vào cầu đối phương đánh đến theo hướng từ phía sau ra trước với tốc độ cao và quỹ đạo cầu nằm ngang theo đường thẳng vào ô 1m x 4,72m dọc biên. Kỹ thuật này được phân loại là kỹ thuật tấn công vì có tính chất làm cho cầu đi nhanh – mạnh, phù hợp mọi chiến thuật trong đánh đơn – đôi.

-Test treo (chặt) cầu thuận tay đường thẳng ô 1,98m x 1m:

Kỹ thuật treo cầu (còn gọi là kỹ thuật chặt cầu) thường thể hiện ở 2 góc trên của sân (2 góc lưới), quỹ đạo bay của cầu từ cao sâu đối phương đánh sang sẽ đánh cắt nhẹ vào cầu làm cho cầu vừa bay qua lưới đã rơi thẳng xuống sân.


Đây là một kỹ thuật tấn công quan trọng cơ bản trong cầu lông vì nó có độ ổn định, chính xác rất cao để đánh trả các đường cầu cao sâu của đối phương. Kỹ thuật này có thể phối hợp với các kỹ thuật đánh cầu trên cao và các kỹ thuật khác để buộc đối phương phải di chuyển liên tục khắp sân nhằm thực hiện chiến thuật tiêu hao thể lực đối phương và giành điểm trực tiếp. Kỹ thuật này được ứng dụng nhiều trong thi đấu đơn và đôi.

Để treo cầu đường thẳng ô 1,98m x 1m, động tác chuẩn bị đánh cầu và các động tác ở giai đoạn trước cũng giống với kỹ thuật đánh cầu cao sâu thuận tay đường thẳng, chỉ khác là khi đánh cầu mặt vợt hơi nghiêng vào trong, cổ tay làm động tác cắt miết và ép nhanh cầu, điểm tiếp xúc giữa vợt và cầu vào phía cạnh sau của đế cầu.

-Test treo (chặt) cầu thuận tay đường chéo ô 1,98m x 1m:

Các bước thực hiện giống như treo cầu thuận tay đường thẳng, nhưng khi đánh trục ngang thân người và mặt vợt hướng về phía đường chéo ô 1,98m x 1m.

-Test vê cầu (bỏ nhỏ) đường thẳng ô 0,5m x 0,5m:

Kỹ thuật bỏ nhỏ trong cầu lông được coi là kỹ thuật tấn công vì kỹ thuật này sử dụng tổng hợp yếu lĩnh kỹ thuật của các kỹ thuật khác như: kỹ thuật phòng thủ phải, trái; kỹ thuật chặn đẩy một cách khéo léo linh hoạt để có thể ăn điểm trực tiếp hoặc tạo cơ hội ăn điểm. Kỹ thuật bỏ nhỏ được vận dụng nhiều trong các nội dung thi đấu bởi nó có thể chuyển từ thế bị động sang chủ động trong một pha cầu. Kỹ thuật bỏ nhỏ có 2 loại là bỏ nhỏ bằng mặt phải của vợt (thuận tay) và bỏ nhỏ bằng mặt trái của vợt (trái tay).

Bỏ nhỏ trong cầu lông hiểu cho đúng là sử dụng tổng hợp kỹ thuật cơ bản để đánh trả đối phương bằng các đường cầu bay thấp, sát lưới và rơi gần lưới, bằng các đường cầu chém sát góc lưới hoặc chặn cầu rơi ngay sát mép lưới bằng mặt phải hoặc mặt trái của vợt.


Khi thực hiện kỹ thuật này các yếu lĩnh kỹ thuật động tác của các kỹ thuật cơ bản không có gì thay đổi, song điểm khác biệt cơ bản của kỹ thuật bỏ nhỏ là chỉ dùng lực của cổ tay với độ linh hoạt của khớp tay điều chỉnh cầu đi đúng theo ý đồ chiến thuật và vào đúng khu vực 0,5m x 0,5m, kết thúc kỹ thuật bỏ nhỏ trở về tư thế chuẩn bị đánh các quả cầu tiếp theo.

Trong tập luyện và thi đấu, khi thực hiện kỹ thuật bỏ nhỏ các vận động viên luôn có ý thức tăng lực ma sát giữa đế cầu và mặt vợt bằng cách cắt cầu hoặc kéo mạnh mặt vợt nằm ngang từ sau ra trước chạm vào phần núm cầu, làm cho quả cầu bật lưới sang sân hoặc lộn nhiều vòng trước khi rơi xuống sân gây khó khăn cho đối phương khi muốn tiếp xúc vợt vào cầu hoặc ăn điểm trực tiếp nếu cầu sát lưới.

-Test móc cầu (kéo cầu) đường chéo ô 0,5m x 0,5m:

Móc cầu thuận tay: VĐV dùng bước di chuyển đến sát lưới bên thuận. Vợt sẽ được đồng thời đưa lên chếch phía trên và trước bên thuận cùng với cẳng tay. Khi cẳng tay duỗi trước thì hơi xoay ngoài, cổ tay duỗi sau. Tay cầm vợt xoay chuôi vợt ra ngoài làm cho ngón cái áp sát vào mặt rộng của chuôi vợt, đốt thứ hai của ngón trỏ cũng áp sát vào mặt rộng của chuôi vợt. Cùng với vợt đưa ra trước bên thuận thì mặt vợt cũng hướng về phía cầu sát lưới bên thuận của đối phương đánh sang. Khi đánh cầu, dựa vào cẳng tay có động tác xoay trong kéo co tay về phía bên nghịch, cổ tay từ hơi duỗi sau chuyển thành lắc cổ tay sẽ tạo ra lực vung vợt vào phần dưới bên thuận của núm cầm làm cho cầu lật xoay sang sân đối phương và rơi thẳng xuống ở vị trí sát lưới ô 0,5m x 0,5m. Sau khi đánh cầu vợt sẽ được thu về phía trước vai thuận. Móc cầu trái tay: VĐV dùng bước di chuyển đến sát lưới ở phía bên nghịch, cầm vợt trái tay và đưa ngang bằng ra trước. Trong quá trình cơ thể di chuyển ra trước, thì vợt cùng với sự hạ thấp của cánh tay xác định điểm rơi của cầu và mặt vợt đối diện với hướng cầu đến. Khi cầu đối phương đánh đến vượt qua lưới, khuỷu tay đột ngột hạ xuống,


đồng thời cẳng tay xoay ngoài, cổ tay từ hơi gập chuyển sang duỗi ngược ra sau; cạnh trong của ngón tay cái và ngón giữa kéo chuôi vợt sang bên thuận, đánh vào phần sau bên nghịch của núm cầu làm cho cầu bay vượt qua lưới theo đường chéo góc vào ô 0,5m x 0,5m. Sau khi đánh cầu, vợt được thu về phía trước bên thuận, ở tư thế chuẩn bị cơ bản.

Qua kết quả thống kê ở bảng 3.26 cho thấy: Các test về kỹ thuật của VĐV

V.T.T có kết quả so sánh đều hơn hẳn so với nữ VĐV cầu lông trong nghiên cứu của Đàm Tuấn Khôi.

Bảng 3.27: So sánh kết quả kiểm tra kỹ thuật của nữ VĐV cầu lông cấp cao Việt Nam và nữ VĐV trong công trình nghiên cứu của tác giả Đàm Tuấn Khôi

STT

Test

Đơn vị đo

V.T.T.

Nữ VĐV (n=14)

1

Test đập cầu 10 quả đường thẳng dọc biên ô 1m x 4,72m.

quả

9


2

Test đập cầu 10 quả đường chéo dọc biên ô 1m x 4,72m.

quả

8


3

Test phát cầu cao sâu 10 quả ô 1x1m cuối sân.

quả

10

7.43 ± 0.94

4

Test phát cầu thấp gần 10 quả ô 20cm x 2,61m .

quả

9

7.43 ± 1.02

5

Test đánh cầu cao sâu đường thẳng 10 quả ô 1m x 1m.

quả

10

7.71 ± 0.83

6

Test đánh cầu cao sâu đường chéo 10 quả ô 1m x 1m.

quả

10

8.0 ± 0.88

7

Test tạt cầu dọc biên 10 quả ô 1m x 4,72m.

quả

9


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 196 trang tài liệu này.

Nghiên cứu xây dựng mô hình nữ vận động viên cầu lông cấp cao Việt Nam - 20


8

Test treo (chặt) cầu đường thẳng ô 1,98m x 1m.

quả

8


9

Test treo (chặt) cầu đường chéo ô 1,98m x 1m.

quả

9


10

Test vê cầu (bỏ nhỏ) đường thẳng ô 0,5m x 0,5m.

quả

10


11

Test móc cầu (kéo cầu) đường chéo ô 0,5m x 0,5m.

quả

9




Nam

3.2.7. Xây dựng mô hình tổng hợp của nữ VĐV cầu lông cấp cao Việt


Từ kết quả nghiên cứu trên, luận án đã tìm ra được những chỉ số, test đặc

trưng của mô hình nữ VĐV cầu lông cấp cao Việt Nam về các mặt: Hình thái, chức năng, tâm lý, thể lực, kỹ thuật được trình bày qua bảng 3.27 như sau:

- Về hình thái có 06 chỉ số bao gồm: Chiều cao đứng (cm), Cân nặng (kg), Chỉ số Quetelet (g/cm), Chiều dài sải tay (cm), Chiều dài cánh tay (cm) và Cấu trúc hình thể Somatotype.

- Về chức năng có 10 chỉ số bao gồm: Nhịp tim (lần/phút), Công năng tim (HW), Huyết áp (mmHg), Dung tích sống (lít), VO2max (ml/kg/min); Testosterone (nmol/dl), Hormon tăng trưởng (GH) (mmol/dl), IGF-I (Insulin- like growth factor I), Cortisol (nmol/dl) và Công thức máu (HGB) g/dl.

- Về Tâm lý có 04 chỉ số bao gồm: Phản xạ đơn (ms), Phản xạ phức (ms), Khả năng xử lí thông tin (vòng hở Landolt) và Loại hình thần kinh (Biểu 808).

- Về Thể lực có 11 chỉ số bao gồm: Bật cao tại chỗ (cm), Bật xa tại chỗ (cm), Nằm sấp chống đẩy 1 phút (lần), Nằm ngửa gập bụng 1 phút (lần), Chạy 30m XPC (giây), Chạy 100m (giây), Chạy 800m (phút, giây), Ném cầu xa (cm),


Di chuyển ngang sân đơn 1 phút (lần), Di chuyển dọc sân đơn 1 phút (lần) và Di chuyển 4 góc sân 1 phút (lần).

- Về Kỹ thuật có 11 chỉ số bao gồm: Đập cầu 10 quả đường thẳng dọc biên ô 1mx4.72m (quả), Đập cầu 10 quả đường chéo dọc biên ô 1m x 4.72m (quả), Phát cầu cao sâu 10 quả ô 1m x 1m cuối sân (quả), Phát cầu thấp gần 10 quả ô 20cm x 2.61m (quả), Đánh cầu cao đường thẳng 10 quả ô 1m x 1m (quả), Đánh cầu cao đường chéo 10 quả ô 1m x 1m (quả), Tạt cầu dọc biên 10 quả ô 1m x 4.72m (quả), Treo (chặt) cầu đường thẳng ô 1.98m x 1m (quả), Treo (chặt) cầu đường chéo ô 1.98m x 1m (quả), Vê cầu (bỏ nhỏ) đường thẳng ô 0.5m x 0.5m (quả) và Móc cầu (kéo cầu) đường chéo 0.5m x 0.5m (quả).

Xem tất cả 196 trang.

Ngày đăng: 20/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí