Nhóm Giải Pháp Về Xúc Tiến, Quảng Bá


ẩm độc đáo mà tại Israel không có. Như vậy, cả 03 miền của Việt Nam đều có một hay nhiều sản phẩm có thể kết hợp được thành chương trình du lịch cho khách Israel. Sản phẩm du lịch cụ thể cần ưu tiên như sau:

Các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển hướng đến đối tượng người cao tuổi và khách trẻ tuổi đi tuần trăng mật ở khu vực Nam Trung bộ - từ Đà Nẵng đến Bình Thuận. Ngoài ra cũng phải kể đến đảo đảo Phú Quốc và Côn Đảo là hai đảo rất thích hợp cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển cho thị trường Israel.

Thời gian nên tập trung vào khoảng tháng 1 đến 3 do thời tiết ở khu vực này ấm áp trong khi ở Israel thời gian này là mùa lạnh nhất, công dân Israel đi du lịch nhiều. Thời điểm này cũng là thời điểm tập trung nhiều lễ hội truyền thống tại các tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Các sản phẩm phụ trợ bao gồm du lịch văn hóa ở Huế, Hội An; du lịch sông nước ở đồng bằng sông Cửu Long, văn hóa tôn giao ở Tây ninh, Củ Chi, các di tích lịch sử, văn hóa và thiên nhiên ở Hà Nội, Hạ Long, Sa Pa, Bắc Hà. Thời gian lưu trú khoảng 14 ngày, trong đó có 6 - 8 ngày ở miền Trung, Côn Đảo hoặc Phú Quốc, thời gian còn lại ở miền Bắc và miền Nam. Vấn đề đặt ra chính là thách thức trong việc cạnh tranh với điểm đến Thái Lan trong việc xây dựng sản phẩm du lịch biển đảo với khoảng cách tương đồng, tiếp cận thuận lợi hơn do không cần visa, dịch vụ tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, công tác quảng bá xúc tiến thường xuyên hơn. Băng-Cốc là đầu mối trung chuyển khách tại khu vực Đông nam Á.

Sản phẩm du lịch đi xuyên Việt khám phá hướng đến đối tượng trẻ và trung niên, đi theo hình thức tự do đặt các dịch vụ riêng lẻ và kết hợp đặt các tour khi đến Việt Nam. Thời lượng chương trình du lịch khoảng 3 tuần, trong đó mỗi khu vực khoảng 07 ngày. Các điểm du lịch chính ở miền Bắc là Hà Nội, Hạ Long, Cát Bà và Sa Pa; ở miền Trung là Phong Nha-Kẻ Bàng, Huế, Đà Nẵng,


Hội An, Mỹ Sơn, Nha Trang, Phan Thiết; ở miền Nam là Tp. HCM, sông nước đồng bằng sông Cửu Long và địa đạo Củ Chi. Chương trình khám phá Việt Nam cũng có thể rút ngắn hoặc thêm thời gian ở mỗi miền tùy theo thời gian và nhu cầu của khách. Việt Nam không chịu nhiều áp lực cạnh tranh đối với phân khúc này do ưu thế về sự đa dạng các điểm đến cùng với sự mới mẻ, hấp dẫn riêng của từng vùng, đa số vẫn còn các giá trị nguyên sơ, chưa bị thương mại hóa như ở các nước khác.

3.2.2.2. Các giải pháp về giá

Giá của sản phẩm du lịch là yếu tố rất nhạy cảm trong việc quyết định lựa chọn đi du lịch của khách và ảnh hưởng đến lợi nhuận, chiến lược phát triển của các doanh nghiệp. Căn cứ vào các đặc điểm của thị trường KDl israel, kết quả điều tra của tác giả và kết quả nghiên cứu thứ cấp của Tổng cục thống kê Việt Nam, Du lịch Việt Nam cần có các chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và tổ chức du lịch có thể có những chính sách về giá sản phẩm du lịch phù hợp, đảm bảo thu hút tốt nguồn khách từ thị trường phi truyền thống Israel và đồng thời đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp. Cần có sự phối hợp giữa các ngành trong việc tạo ra cơ chế về giá linh hoạt nhằm nâng cao tính cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực. Thực tế cho thấy, đối với đặc thù của thị trường Israel, yếu tố về giá luôn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút thị trường này đối với các sản phẩm du lịch của Việt Nam.

3.2.2.3. Các giải pháp về kênh phân phối

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần phát triển đồng thời kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối gián tiếp để KDL Israel có thể dễ dàng lựa chọn.


Nghiên cứu thị trường khách du lịch Israel và một số giải pháp thu hút khách du lịch Israel đến Việt Nam - 12

Các kênh phân phối trực tiếp rất có hiệu quả đối với nhóm khách Israel trẻ.

Họ có thể dễ dàng đặt dịch vụ qua trang web của doanh nghiệp lữ hành Việt Nam nếu đạt được các yếu tố giá cả.v.v. Do không qua khâu trung gian nên việc đặt dịch vụ online sẽ thu hút KDL thanh niên Israel vì giảm được chi phí, có thể tìm kiếm được sản phẩm du lịch rẻ.. Kênh phân phối trực tiếp cũng có ý nghĩa không nhỏ đối với một số công ty lữ hành vì các công ty lữ hành Israel cũng thường xuyên tìm kiếm đối tác có mức giá hợp lý thông qua các giao dịch online.

Các kênh phân phối gián tiếp: các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nên coi việc duy trì và phát triển mối quan hệ với các đối tác lữ hành Israel là nhiệm vụ hàng đầu vì đặc điểm tâm lý dân tộc Do Thái rất coi trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài. Việc tham gia hội chợ du lịch quốc tế, mở các chuyến Famtrip, cho các công ty du lịch Israel là những biện pháp hữu hiệu để tập trung thu hút qua kênh gián tiếp. Ngoài ra việc đảm bảo giữ hình ảnh du lịch trong mắt du khách Israel cũng chắc chắn sẽ gây hiệu quả tốt trong việc giới thiệu thông tin du lịch của các du khách với nhau. Người Israel có tiếng là chịu nghe lời khuyên của những người cùng tôn giáo, cùng dân tộc.

3.2.2.4. Nhóm giải pháp về xúc tiến, quảng bá

Ưu tiên trước hết đến nhóm KDL với mục đích nghỉ dưỡng với mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài với nội dung quảng bá tập trung vào các khu nghỉ dưỡng biển đảo kết hợp các điểm văn hóa, lịch sử ở các miền. Độ tuổi đối với phân khúc này khá rộng, tuy nhiên nên tập trung vào lứa tuổi từ trung niên (khoảng 40) trở lên với mục đích nghỉ ngơi, thư giãn và người đã nghỉ hưu (60 trở lên) với mục đích chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần. Đối với nhóm khách này, có thể chúng ta sẽ sử dụng các slogan chú trọng đến nhu cầu tham


quan tìm hiểu văn hóa, các công trình kiến trúc, văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số hoặc các vùng văn hóa đặc trưng như Hội An, đồng bằng sông Cửu Long.

Tiếp theo chúng ta hướng đến đối tượng đi du lịch với mục đích tìm hiểu, khám phá tự do, tự đặt dịch vụ riêng lẻ hoặc kết hợp dịch vụ riêng lẻ với các tour tại điểm. Đối tượng này có mức chi tiêu thấp hơn nhưng lưu trú dài ngày, thường đi xuyên Việt đến nhiều điểm đa dạng khách nhau. Cách tiếp cận chủ yếu qua internet, các diễn đàn du lịch online, các cuốn sách travel guide book của các hãng nước ngoài và thông tin của các hãng hàng không.

3.2.3. Các giải pháp bổ trợ


+ Các giải pháp về đào tạo, giáo dục: Mặc dù du khách Israel chưa phải là nguồn khách trọng điểm của ngành du lịch Việt Nam và ngôn ngữ sử dụng được cho việc phục vụ các đoàn khách Israel là tiếng Anh không phải là ngôn ngữ hiếm nhưng chúng ta cần đánh giá lại thực trạng nguồn nhân lực phục vụ thị trường KDL Israel. Trong việc phục vụ khách Israel, tiếng Hebrew không quá quan trọng để sử dụng trong hướng dẫn viên và các chỉ dẫn, tuy nhiên vì đặc trưng của người Israel là rất quý mến ai đó biết chút ít về thứ ngôn ngữ của họ nên chúng ta cần chú trọng đào tạo một số nhân lực thông thạo tiếng Hebrew để sử dụng trong công tác thu hút và phục vụ KDL Israel. Việc mở những lớp đào tạo ngắn hạn cho những cán bộ nhân viên đang làm việc trong ngành du lịch những kiến thức về văn hóa, ẩm thực, tôn giáo của người Israel là điều có thể làm được và cần thiết. Chúng ta có thể đề nghị Đại sứ quán Israel tại Việt Nam hỗ trợ hướng dẫn các khóa về ngôn ngữ, về đất nước và con người Israel. Các sở du lịch địa phương đặc biệt là các thành phố lớn và các tỉnh thành phố ven biển


cần chủ động lập kế hoạch cụ thể đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức phục vụ các đoàn khách Israel nói chung và các đoàn khách Do thái cao cấp nói riêng. Ngoài ra các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp kinh doanh lữ hàng, khách sạn và nhà hàng cần trang bị kiến thức cho các cán bộ công nhân viên về đất nước con người, ngôn ngữ, văn hóa Israel, trang bị kiến thức tin học, tiếng Anh, luật quốc tế và những lưu ý về các quy định của đạo Do thái áp dụng cho người Do thái. Xóa bỏ các thành kiến hoặc nhầm lẫn của người dân địa phương và

thậm chí của một số doanh nghiệp và cơ quan quản lý du lịch đối với KDL Israel.


+ Giải pháp liên ngành: Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Tổng cục dạy nghề, Bộ Lao động và Thương binh xã hội triển khai đưa ẩm thực Israel vào trong giáo trình giảng dạy nghề nấu ăn tại các trường trung cấp và cao đẳng nghề du lịch. Như chúng ta đều biết ẩm thực là nhân tố quan trọng bậc nhất trong mỗi chuyến du lịch vì vậy nếu chúng ta đi trước được vấn đề này thì sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc đón khách Israel. Các

ngành dịch vụ hỗ trợ cho ngành Du lịch như thông tin liên lạc, giao thông vận tải, ngân hàng phối hợp với ngành Du lịch trong việc tạo thu hút KDL Israel. Một hệ thống hạ tầng tốt cùng các dịch vụ hỗ trợ hoàn hảo sẽ không những tạo điều kiện phục vụ KDL tốt hơn mà còn giúp thúc đẩy khả năng thu hút KDL.

3.3 Một số kiến nghị


KDL Israel có xu hướng đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng, đặc biệt có mức chi tiêu cao trên thế giới. Nhiều nước láng giềng và trong khu vực ASEAN thuộc nhóm các điểm đến yêu thích nhất của KDL Israel như Thái Lan, Căm-pu- chia và Lào. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu rõ định hướng tập trung vào chất lượng khách, hướng đến đối


tượng có khả năng chi trả cao. Israel cũng là một trong những thị trường ưu tiên đối với du lịch Việt Nam trong thành phần khối Trung Đông nói chung. Căn cứ vào những lý do đó, tác giả tiến hành nghiên cứu một số đặc điểm của thì trường KDL Israel và các kinh nghiệm thực tế phục vụ khách Israel nhằm đưa ra một số kiến nghị đối với cơ quan quản lý Du lịch Việt Nam như sau:

Tăng cường phối hợp liên ngành và liên vùng: Cơ quan quản lý ngành là Tổng cục Du lịch thúc đẩy phối hợp liên ngành hỗ trợ phát triển du lịch, đặc biệt là các chính sách liên quan đến thị thực cho KDL Israel; chủ động phối hợp với các địa phương có tiềm năng đón KDL Israel nhằm cụ thể hóa các chính sách và điều kiện phục vụ KDL Israel.

Thành lập tổ công tác thị trường Trung Đông và Israel: Cùng với việc thực hiện đề án thu hút KDL Trung Đông, cần đưa tổ công tác thị trường Israel như là một nhóm đặc thù do những khác biệt về tôn giao và chính trị. Tổ này cần có đề xuất cơ chế hoạt động, nhân sự cụ thể và dự toán kinh phí hoạt động chi tiết. Trước mắt, tổ công tác sẽ đảm nhiệm công tác cập nhật, nghiên cứu thị trường KDL Israel, cung cấp, phối hợp, tham mưu cho cơ quan quản lý về các vấn đề khai thác thị trường khách Israel, sau đó lẽ là tư vấn hướng dẫn cho các doanh nghiệp tổ chức kinh doanh du lịch thu hút và khai thác nguồn khách này.

Huy động nguồn lực tài chính: Cục Xúc tiến Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam cần có đề án hoàn chỉnh cho dự án đầu tư tài chính cho các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam đối với từng thị trường cụ thể. Đối với thị trường Israel, do đây là quốc gia đặc thù tuy cùng nhóm địa lý với các nước trong khu vực Trung Đông nhưng không có nhiều


tương đồng. Vì vậy đề án tài chính cho xúc tiến quảng bá cần chi tiết và cụ thể. Đối với các nhóm hành động yêu cầu vượt quá khả năng chi của ngân sách, cần huy động nguồn vốn từ các doanh nghiệp trong ngành để phối hợp cùng thực hiện và có chính sách ưu đãi riêng cho các doanh nghiệp đó.

Tăng cường nhân sự chuyên trách về thị trường Israel: Cơ quan Tổng cục Du lịch cần phải có phương án bổ sung nhân sự chuyên trách Israel cho Vụ thị trường nhằm thực hiện công tác nghiên cứu thị trường, xây dựng sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch. Nhân sự này phải có kiến thức sâu rộng về đất nước và con người Israel. Hiểu biết sâu sắc về lịch sử, đặc điểm tôn giáo người Israel, có khả năng sử dụng ngôn ngữ Hebrew – ngôn ngữ chính thức của đất nước Israel.

Ngoài việc chú trọng tới các hội chợ du lịch quốc tế, cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam cần quan tâm tới các hội chợ du lịch cấp vùng. Như hội chợ International Mediterranean Tourism Market được Tổng cục Du lịch Israel tổ chức hàng năm tại Tel Aviv.

Về các chương trình FAM & Press: Mỗi năm độc lập hoặc liên kết với Việt Nam Airline mời 01 đoàn FAM & Press trip của Israel đến Việt Nam khảo sát và đưa tin về du lịch Việt Nam vào giữa năm để quảng bá cho mùa KDL nghỉ dưỡng vào đầu năm sau, giới thiệu tập trung vào các sản phẩm du lịch biển ở khu vực miền Trung và đảo ở Nhà Trang, Phú Quốc kết hợp với các điểm đến nổi tiếng khác như Hạ Long, Sapa. Chúng ta nên coi việc xây dựng thương hiệu, quảng bá định vị hình ảnh du lịch Việt Nam tới thị trường Israel là ưu tiên quan trọng. Bên cạnh đó chúng ta cũng nên phối hợp với các nước Thái Lan, Lào, Căm-pu-chia và Myanmar tổ


chức các chương trình quảng bá liên kết, tổ chức các famtrip và presstrip liên kết. Các chương trình này tổ chức tại một trong các thành phố lớn của Israel, cùng phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao và các hãng hàng không.

Tổng cục Du lịch Việt Nam nên thường xuyên tổ chức các Lễ hội ẩm thực Việt Nam tại Israel trên cơ sở phối hợp giữa Đại sứ quán, Lãnh sự quán Việt Nam tại Israel và Vietnam Airlines. Bên cạnh đó cần tổ chức các chương trình dạy nấu ăn món Việt, thi nấu ăn món Việt tại Israel, từ đó nhằm đem đến cho du khách tiềm năm Israel một hình ảnh Việt Nam rõ nét hơn thông qua thông điệp ẩm thực. Tổng cục Du lịch cần có kế hoạch liên kết các trang web quảng bá du lịch Việt Nam với các trang web nổi tiếng về du lịch và tư vấn du lịch trên thế giới thông qua sự hỗ trợ tư vấn dịch vụ của các công ty chuyên về truyền thông và marketing online mạnh trong nước và trên thế giới.

Tổng cục Du lịch Việt Nam, các cơ quan văn hóa, ngoại giao và các doanh nghiệp du lịch nên coi internet như là một công cụ đắc lực cho việc quảng bá hình ảnh về du lịch Việt Nam. Các kênh quảng có thể qua hình ảnh, đoạn video, qua các kênh xã hội. Đặc điểm của người Israel là sử dụng internet rất phổ biến. Các clip quảng bá phải dựa trên đặc tính của KDL Israel là những người khó tính, bảo thủ, khôn ngoan và quan tâm đến các yếu tố văn hóa. Hiện nay Đại sứ quán Israel tại Việt Nam có rất nhiều hoạt động nhằm giới thiệu đất nước và con người Israel với nhân dân Việt Nam. Chúng ta cần học hỏi ngay từ phía nước bạn để có thể đa dạng hóa

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 12/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí