Phát triển kinh tế tư nhân ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế - 13

3.3.2.5. Chính sách về thông tin và xúc tiến thương mại.

Phối hợp triển khai có hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, giới thiệu sản phẩm, khai thác thị trường, tư vấn thông tin, xuất khẩu lao động. Thúc đẩy công tác xúc tiến đầu tư và thương mại, tạo lập thị trường bằng việc giới thiệu tiềm năng, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế của thành phố Huế, các dự án ưu tiên khuyến khích, các chính sách ưu đãi đầu tư về mặt bằng, thuế,... cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước biết qua các phương tiện thông tin đại chúng.

3.3.3. Giải pháp phát triển thị trường

- Hỗ trợ các doanh nghiệp các hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá.

- Hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm cho cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Huế và tỉnh tổ chức. Tổ chức các phiên chợ hàng Việt để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp.

- Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho khách hàng ở trong và ngoài nước; xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

- Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất.

- Tổ chức các hoạt động văn hóa gắn với tuyên truyền các sản phẩm hàng hóa, đặc sản địa phương, ẩm thực ở các tỉnh, thành phố trong cả nước để quảng bá, phát triển thị trường trong và ngoài tỉnh.

- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí ở địa phương, các website của các sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Du lịch... tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp đăng tải quảng bá, hình ảnh nhằm quảng bá sản phẩm địa phương, đặc sản doanh nghiệp địa phương để mở rộng và phát triển thị trường.

3.3.4. Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị cho khu vực kinh tế tư nhân

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

- Mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về quản trị kinh doanh và pháp luật kinh tế cho các doanh nhân, chủ doanh nghiệp. Khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp mở cơ sở dạy nghề, đào tạo thợ cho các nghề thủ công truyền thống.

- Hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các ngành sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Phát triển kinh tế tư nhân ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế - 13

- Tăng cường cơ chế phối hợp giữa các phòng, ban của thành phố Huế và tỉnh nhằm tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn, giúp đỡ và kiểm tra hoạt động kinh tế tư nhân. Tạo mối quan hệ hợp tác với các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề, các trung tâm nghiên cứu để tạo sự phối hợp trong đào tạo, tuyển dụng nguồn lao động có chất lượng cho các doanh nghiệp.

- Có chế độ tôn vinh, khen thưởng các nghệ nhân, thợ giỏi, các doanh nghiệp

có đóng góp vào sự phát triển kinh tế của thành phố Huế.

- Vận động tổ chức thành lập Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố Huế để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được giao lưu, tiếp xúc trao đổi kinh nghiệm cũng như giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh. Tạo điều kiện các doanh nghiệp tham gia các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm, tham gia các hội chợ trong và ngoài nước.

- Khuyến khích doanh nhân tham gia đầu tư và giảng dạy trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp. Chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, ý thức trách nhiệm, sự trung thực, tinh thần hợp tác, ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng.

- Chú trọng và ưu tiên các doanh nhân là chủ thể của các doanh nghiệp; bồi dưỡng những doanh nhân trong các ngành, các lĩnh vực kinh tế quan trọng mà các loại hình doanh nghiệp chưa phát triển hoặc phát triển chưa nhiều.

- Tăng cường công tác cung cấp thông tin về thị trường lao động; nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm dịch vụ giới thiệu việc làm và sàn giao dịch việc làm để kết nối cung cầu, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động.

3.3.5. Giải pháp cụ thể theo từng lĩnh vực sản xuất kinh doanh

3.3.5.1. Đối với lĩnh vực du lịch - dịch vụ


- Xây dựng và triển khai thực hiện tốt Đề án phát triển du lịch, dịch vụ gắn với xây dựng thành phố Huế - Thành phố bền vững môi trường ASEAN - Thành phố Văn hóa ASEAN - Thành phố Festival của Việt Nam giai đoạn 2018 - 2022.

- Nâng cao chất lượng các khách sạn tư nhân. Tạo điều kiện các doanh nghiệp du lịch phát triển, mở rộng quy mô, phạm vi và loại hình hoạt động để thu hút, phục vụ du khách một cách tốt hơn.

- Xúc tiến, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt để hình thành thêm các phố đi bộ, phố đêm, chợ đêm, các trung tâm mua sắm cao cấp,… gắn với tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, biểu diễn văn hoá, nghệ thuật và trải nghiệm hệ thống nhà hàng ẩm thực phục vụ du khách các món ăn đặc sản xứ Huế.

- Nghiên cứu khai thác có hiệu quả Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề đúc và hình thành tuyến du lịch tham quan làng nghề đúc kết hợp với tuyến tham quan nhà vườn cây ăn quả Thủy Biều.

- Kêu gọi đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu và thao diễn nghề. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các loại hình tham quan du lịch mới.

- Khuyến khích và tăng cường các hoạt động lữ hành trong doanh nghiệp tư nhân, hình thành một số doanh nghiệp tư nhân có hoạt động lữ hành quốc tế. Xây dựng các địa điểm vui chơi giải trí, các nhà hàng chất lượng cao, các địa điểm tập trung các dịch vụ ca nhạc, karaoke,... để tạo sức hấp dẫn khách du lịch.

- Sau năm 2022, hoàn thiện các loại hình du lịch - dịch vụ tư nhân với chất lượng cao đáp ứng tốt nhu cầu khách lưu trú, hoàn chỉnh các tour, tuyến du lịch hoạt động có hiệu quả, hấp dẫn và thu hút được nhiều du khách, tạo được nét đặc trưng riêng của du lịch Huế, mở rộng được nhiều loại hình dịch vụ du lịch như: các khu vui chơi giải trí, các phố ẩm thực và vui chơi mua sắm ban đêm tại một số tuyến đường trung tâm thành phố Huế.

3.3.5.2. Đối với lĩnh vực thương mại

- Xây dựng và triển khai thực hiện tốt Đề án phát triển thương mại thành phố Huế đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Nâng tầm hoạt động một số doanh nghiệp tư nhân thương mại rộng lớn hơn để làm đầu mối tiêu thụ, phân phối hàng hoá cho cả khu vực miền Trung.

- Phát triển các Trung tâm Thương mại kiểu mới mang tính văn minh, hiện đại. Hình thành và phát triển hệ thống bán hàng tự động trên các tuyến phố chính và

tại các điểm tham quan du lịch. Thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ truyền thống. Xây dựng các tuyến phố văn minh thương mại; vận động các hộ kinh doanh chuyển hướng chuyên doanh theo định hướng từng mặt hàng nhằm tạo ra những khởi sắc mới trong hoạt động Thương mại có tính chuyên sâu và tập trung.

- Tăng cường công tác quản lý, hạn chế tối đa nạn buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nghiên cứu hình thành các điểm, các phố bán hàng rong trên từng địa bàn phường nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Phát triển và quản lý tốt hệ thống kinh doanh thương mại điện tử.

- Sau năm 2022, hoàn thiện và nâng tầm hoạt động thương mại tư nhân ở cấp cao; xây dựng các trục đường phố chính ở trung tâm thành phố Huế đều là phố văn minh thương mại; hệ thống chợ truyền thống trên địa bàn được nâng cấp, sắp xếp gọn gàng, đảm bảo vệ sinh môi trường và văn minh thương mại.

3.3.5.3. Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

- Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các tổ chức trong, ngoài nước bỏ vốn đầu tư vào sản xuất theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

- Tạo điều kiện phát triển các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện tử và tin học. Phát triển kinh tế tư nhân cả về số lượng và quy mô, quan tâm đầu tư chiều sâu, đổi mới trang thiết bị; tăng cường cải tiến dụng cụ sản xuất, bao bì, mẫu mã hàng hóa, sản phẩm.

- Hỗ trợ và tạo điều kiện các doanh nghiệp tư nhân thực hiện các dự án đầu tư mới để tạo đà phát triển nhanh. Xây dựng các trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm thủ công truyền thống, đặc sản Huế phục vụ du lịch.

- Triển khai kế hoạch di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi các khu dân cư trung tâm thành phố Huế.

- Tạo thuận lợi tối đa để các doanh nghiệp đầu tư vào Cụm công nghiệp tập trung hoặc thuê đất lâu dài, ổn định để phát triển sản xuất theo quy hoạch của thành phố Huế.

3.3.5.4. Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp

- Khuyến khích các doanh nghiệp thuộc khu vực KTTN đầu tư hình thành các khu nông trang sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, hiện đại. Phát triển hệ thống vườn cây ăn quả đặc sản, vườn rau an toàn, vườn hoa cao cấp,… kết hợp xây dựng hình thành mô hình tham quan du lịch trải nghiệm nông nghiệp - nông thôn Việt Nam.

- Kết hợp phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp - nông thôn phục vụ du khách trong và ngoài nước.

3.3.6. Giải pháp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp đối với việc phát triển kinh tế tư nhân

3.3.6.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

- Cấp ủy, chính quyền các cấp ở thành phố Huế tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phát triển KTTN thông qua việc ban hành các nghị quyết, quyết định, kế hoạch cụ thể, trong đó phải định hướng hoạt động của doanh nghiệp gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết, quyết định, kế hoạch đã ban hành; xử lý nghiêm các đơn vị không triển khai thực hiện hoặc triển khai thiếu tích cực.

- Thực hiện rà soát, điều chỉnh và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban, ngành, đảm bảo thống nhất, không chồng chéo nhiệm vụ về quản lý doanh nghiệp.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật (không quá một lần/năm); xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm pháp luật để bảo đảm sự bình đẳng và quyền lợi các doanh nghiệp chân chính.

- Đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, tác phong, lề lối làm việc của chính quyền các cấp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

- Thành ủy Huế và cấp ủy các cấp quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, gắn với công tác phát triển đảng viên.

- Tăng cường công tác giáo dục, nâng cao giác ngộ chính trị cho người sử dụng lao động và người lao động, bảo đảm cho hoạt động của doanh nghiệp theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp các cấp trong giám sát, phản biện và phát triển kinh tế tư nhân; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị của người dân, người lao động và chủ doanh nghiệp; kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến sản xuất kinh doanh, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

3.3.6.2. Nâng cao nhận thức về vai trò của kinh tế tư nhân

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xóa bỏ tâm lý tự ti, rụt rè, thiếu mạnh dạn để vươn lên đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hiện có.

- Nâng cấp trang thông tin điện tử của các Hội, Hiệp hội, Câu lạc bộ doanh nhân Thừa Thiên Huế, tạo diễn đàn để doanh nghiệp của thành phố Huế và trong toàn tỉnh gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh.

- Kịp thời biểu dương những doanh nghiệp, doanh nhân điển hình, có sáng kiến mới, cách làm hay trong sản xuất kinh doanh.

3.3.6.3. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh

doanh

- Thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; kiện toàn và phát huy hiệu quả Trung tâm Hành chính công thành phố Huế cũng như bộ phận một cửa, một cửa hiện đại ở các địa phương để hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

- Duy trì kênh đối thoại trực tuyến “Trao đổi và tháo gỡ” được tổ chức định kỳ 02 tháng/01 lần giữa lãnh đạo thành phố Huế, các phòng, ban, ngành với cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân; chương trình "cà phê doanh nhân" để trao đổi, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc...

- Nâng cao đạo đức công vụ, tiến hành tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức thực hiện cơ chế một cửa liên thông bằng hệ thống điện tử.

- Hoàn thiện Hệ thống thông tin doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhằm phục vụ công tác cải cách hành chính.

- Tiếp tục rà soát, tháo gỡ và đề nghị tháo gỡ những rào cản về điều kiện kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho kinh tế tư nhân triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật.

3.3.6.4. Phát huy vai trò của các hội, hiệp hội trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của cộng đồng kinh tế tư nhân

- Kiện toàn, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động để nâng cao hiệu quả hoạt động của hội, hiệp hội.

- Các hội, hiệp hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia vào các hội, hiệp hội, nhất là những doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới đăng ký thành lập. Phát huy vai trò của các tổ chức đại diện của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

3.3.6.5. Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

- Tổ chức phát động các chương trình khởi nghiệp, đưa tinh thần khởi nghiệp đến với mọi người dân, trong đó chú trọng khơi dậy niềm đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và đất nước.

- Gắn công tác xúc tiến đầu tư với các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp. Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

- Khuyến khích sử dụng Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ để tài trợ, hỗ trợ một phần kinh phí.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 3


Phát triển kinh tế tư nhân ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế là yêu cầu bức thiết trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là từ sau khi Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trên cơ sở các nội dung phân tích thực trạng phát triển các loại hình doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân ở chương 2 và quan điểm, định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế tư nhân, tác giả đề xuất một số giải pháp phát triển kinh tế tư nhân ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát triển mạnh kinh tế tư nhân trong thời gian tới. Các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn; ban hành các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh, phát triển thị trường, phát triển nguồn nhân lực và một số giải pháp cụ thể để phát triển các lĩnh vực, các ngành sản xuất mang lợi thế của thành phố Huế. Để các giải pháp trên có thể thực hiện tốt, cần có vai trò tích cực của nhà nước, sớm ban hành những cơ chế, chính sách thuận lợi, cần có vai trò tích cực, sự nỗ lực của các doanh nghiệp để kinh tế tư nhân ở thành phố Huế thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 20/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí