Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Nghỉ Dưỡng Tại Huyện Ba Vì

cơ sở hạ tầng khu du lịch quốc gia Ba Vì – hồ Suối Hai, báo cáo UBND Thành phố xem xét chấp nhận.

Trong khi đó một số các khu du lịch và khu nghỉ dưỡng đã quy hoạch và đang trong giai đoạn hoạt động đã thể hiện rõ một số những hạn chế. Quy hoạch tại các khu du lịch và khu nghỉ dưỡng không có tầm nhìn xa và thiếu tính tổng thể. Theo công tác quy hoạch cũ của khu du lịch thì hiện tại các hệ thống đường ống cấp thoát nước bị cắt xẻ bởi những công trình xây dựng mới. Nhiều công trình thoát nước đã bị lỗi thời và không thể sử dụng được. Hiện tượng ngập và ứ nước trong các khu du lịch vào mùa mưa là hiện tượng diễn ra phổ biến như khu du lịch Đầm Long, Family Resort, Yên Bài Top Hill Resort.. do một phần diện tích của các khu du lịch này là thung lũng thấp. Những công trình xây dựng mới mọc lên không theo dự án quy hoạch ban đầu nên nhiều khu du lịch và nghỉ dưỡng đã phá vỡ cảnh quan và hệ sinh thái như công trình xây dựng khu Spa tại khu du lịch Tản Đà Resort, toàn bộ 12 phòng khu dịch vụ Spa này được xây dựng trên mặt hồ, làm mất cân bằng không gian và cảnh quan hồ. Hay các khu vui chơi giải trí tại khu du lịch Đầm Long, Ao Vua… trong quá trình xây dựng thêm khu dịch vụ, khu vui chơi giải trí, hồ bơi…các khu du lịch này đã phá hủy một phần hệ sinh thái thực vật không nhỏ. Nhiều nhà dịch vụ, nhà hàng, xây dựng không theo tính toán và quy hoạch khi xây dựng xong bị bỏ hoang và thất thoát kinh tế như khu nhà dịch vụ tại khu du lịch Khoang Xanh…

Tiểu kết chương 2

Trong chương 2 đã giải quyết toàn bộ các cơ sở lý luận khoa học đưa ra ở chương 1 bằng các nghiên cứu, phân tích và đánh giá thực tế qua điều kiện và thực trạng du lịch nghỉ dưỡng huyện Ba Vì. Qua đó chỉ ra những hạn chế và tồn tại của du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì để đưa ra các giải pháp phát triển và kiến nghị trong chương 3.

Ba vì là một huyện miền núi của thủ đô Hà Nội, đây là huyện có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và đăc biệt là loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Thiên nhiên ưu đãi đã tạo cho du lịch Ba Vì có nhiều cảnh đẹp, thời tiết mát mẻ, động thực vật phong phú đa dạng rất phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Hiện nay, tại Ba Vì có nhiều khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên như: Ba Vì Resort, Family Resort, Tản Đà Resort và Yên Bài Top Hill Resort là khu nghỉ dưỡng mới đưa vào khai thác từ tháng 3/2015. Các khu nghỉ dưỡng này trong một vài năm qua kinh doanh khá hiệu quả.Một số khu du lịch rất thu hút khách trong những năm gần đây như: Khu du lịch Đầm Long, khu du lịch Ao Vua, khu du lịch Khoang Xanh – Suối Tiên, Thiên Sơn – Suối Ngà…

Sau hội nghị 9 của UBND huyện Ba Vì năm 2011, huyện Ủy đã đặt ra định hướng phát triển du lịch thân thiện, bền vững và hướng ngành du lịch trong đó có du lịch nghỉ dưỡng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong 4 năm qua hoạt động du lịch huyện Ba Vì đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng đã có nhiều chuyển biến tích cực và trở thành ngành kinh tế quan trọng. Hàng năm UBND huyện Ba Vì đã dành nguồn kinh phí lớn nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, y tế, hệ thống cấp thoát nước phục vụ ngành du lịch.

Du lịch Ba Vì trong vài năm gần đây đã có nhiều thay đổi rõ rệt, có những thành tựu về lượng khách đến và doanh số. Tốc độ tăng trưởng bình quân về doanh thu hàng năm là 12,8%, tốc độ tăng trưởng về lượng khách bình quân hàng năm là 3,3%. Tuy nhiên, ngành du lịch Ba Vì vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng du lịch của huyện. Trong những năm qua du lịch nghỉ dưỡng của huyện vẫn còn nhiều hạn chế như; công tác quy hoạch chưa đồng bộ, cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật còn nhiều hạn chế, cơ sở vật chất kỹ thuật xuống cấp và lạc hậu đang là nguy cơ hàng đầu, lao động trong ngành du lịch chưa chuyên nghiệp, kỹ năng nghề còn nhiều hạn chế, dịch vụ bổ sung chưa được đầu tư đúng mức, thiếu vốn, công tác môi trường, quảng bá du lịch còn bỏ ngỏ...

Để du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút không chỉ du khách nội địa mà còn hấp dẫn khách du lịch quốc tế, huyện Ba Vì cần đưa ra những định hướng, giải pháp kịp thời, hiệu quả nhằm phát triển du lịch Ba Vì và loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Căn cứ vào thực trạng du lịch và du lịch nghỉ dưỡng huyện Ba Vì trong những năm gần đây, luận văn này sẽ đưa ra một số đề xuất nhằm đưa du lịch nghỉ dưỡng của huyện Ba Vì trở thành điểm đến bền vững trong tương lai…

Chương 3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH NGHỈ DƯỠNG TẠI HUYỆN BA VÌ‌

3.1. Quan điểm và định hướng phát triển du lịch Ba Vì

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.


“Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” đã xác định mục tiêu đến năm 2020 du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường… Tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng và chất lượng cao trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, đặc sắc, có thế mạnh nổi trội… Đẩy mạnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái….

Nghiên cứu phát triển du lịch nghỉ dưỡng tại huyện Ba Vì – Hà Nội - 9

Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 xác định Ba Vì có vị trí rất quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của thành phố Hà Nội, là 1 trong 6 không gian ưu tiên phát triển du lịch của Hà Nội với hướng tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng.

Dựa trên những định hướng này; UBND huyện Ba Vì đã xác định du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì là loại hình du lịch mũi nhọn trong phát triển. Nhiệm vụ, mục tiêu phát triển du lịch huyện Ba Vì tới năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 là:

- Tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch, đặc biệt sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng có chất lượng cao nhằm thu hút khách du lịch có khả năng chi tiêu cao.

- Phối hợp cùng sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hà Nội lập quy hoạch phát triển du lịch huyện Ba Vì đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

- Phát triển nhanh cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển du lịch nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện.

- Đầu tư nấng cấp các sản phẩm đã có, xây dựng các sản phẩm mới. Đặc biệt trú trọng phát triển sản phẩm du lịch có sự đóng góp của cộng đồng địa phương nhất là 7 xã miền núi.

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kêu gọi đầu tư phát triển các dự án lớn về du lịch nghỉ dưỡng, hình thành hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, giải trí, sân golf… cao cấp ở khu sườn Tây núi Ba Vì, khu du lịch Hồ Suối Hai, khu nước khoáng nóng Thuần Mỹ.

- Tổ chức liên kết chặt chẽ các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện tạo ra các tour du lịch khép kín, tạo các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn.

3.2. Đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì – Hà Nội

3.2.1. Giải pháp quy hoạch


Cần có các chiến lược, chính sách về công tác quy hoạch phát triển du lịch nghỉ dưỡng thống nhất, đồng bộ từ Trung ương tới địa phương, từ toàn thành phố tới từng khu du lịch cụ thể. Việc quy hoạch cần được đưa ra cho các chuyên gia kiểm duyệt đề án quy hoạch, lựa chọn các phương án tối ưu đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

Đẩy mạnh đầu tư quy hoạch phát triển du lịch nghỉ dưỡng theo hướng phát triển bền vững. Trong công tác xây dựng quy hoạch cần tính đến vấn đề khai thác sử dụng hợp lý và phát triển các nguồn tài nguyên du lịch, đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ sinh thái đồng thời bảo tồn được các giá trị của các tài nguyên đó.

Chú ý tập trung nâng cao chất lượng quản lý thực hiện quy hoạch. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên mạng internet, trên các phương tiện thông tin đại chúng các quy hoạch đã được phê duyệt. Phát huy vai trò của các cộng đồng dân cư trong việc xây dựng và quản lý quy hoạch. Đối với một số quy hoach lớn, quan trọng, cần có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế hoặc do các tổ chức quốc tế thực hiện.

Căn cứ vào quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của thành phố tiến hành rà soát lại những quy hoạch đã có, hoàn thành dứt điểm những quy hoạch còn dở dang; chuẩn bị khai thác các khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí trọng điểm còn chưa quy hoạch.

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Lập quy hoạch chi tiết khu du lịch sườn Tây núi Ba Vì, xúc tiến đầu tư triển khai dự án khu du lịch Hồ Suối Hai, khu du lịch Hồ Cẩm Quỳ, nước khoáng nóng Thuần Mỹ.

Hoàn thiện quy hoạch chi tiết và xúc tiến đầu tư các điểm du lịch mới; phối hợp với các ngành của thành phố, đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch chi tiết khu du lịch Suối Hai, khu du lịch sườn Tây núi Ba Vì, khu du lịch Hồ Cẩm Quỳ; quy hoạch khu vực nước nước khoáng nóng Thuần Mỹ, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư khai thác du lịch nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện.

3.2.2. Giải pháp phát triển thị trường và sản phẩm


Mục tiêu của giải pháp: Phát triển sản phẩm hiện tại và tạo thêm sản phẩm mới; Tăng số lượng và các thị trường khách đến Ba Vì

3.2.2.1. Phát triển sản phẩm hiện tại


Nhằm mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch và thỏa mãn nhu cầu của du khách, vì vậy việc phát triển sản phẩm hiện tại là rất quan trọng của du lịch nghỉ dưỡng huyện Ba Vì.

Để phát triển sản phẩm du lịch hiện tại cả về chất lượng và số lượng. Trước hết phải nâng cao chất lượng các dịch vụ đơn lẻ như dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thái độ phục vụ của nhân viên… Mỗi đơn vị kinh doanh du lịch cần căn cứ điều kiện thực tế về lượng khách du lịch tới tham quan, nghỉ dưỡng để xây dựng các dịch vụ một cách phù hợp, đáp ứng nhu cầu của du khách trong mùa cao điểm. Doanh nghiệp kinh doanh du lịch nên tham khảo ý kiến của chuyên gia kinh tế du lịch về vấn đề lập kế hoạch, đầu tư, xây dựng và bổ sung các dịch vụ.

Hiện nay tại huyện Ba Vì, khu nghỉ dưỡng Yên Bài Top Hill là khu nghỉ dưỡng mới, cơ sở lưu trú, nhà hàng, bể bơi, các dịch vụ vui chơi giải trí đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện sản phẩm du lịch. Nhà quản lý cần phải có giải pháp quy hoạch cụ thể và lâu dài, thúc đẩy và triển khai xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ một cách nhanh chóng nhằm phát triển sản phẩm du lịch một cách hài hòa và đồng bộ phục vụ khách du lịch.

Các khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà, Hồ Tiên Sa, Khoang Xanh, Ao Vua, Đầm Long… Doanh nghiệp chủ quản cần có chính sách hợp tác, kêu gọi thu hút vốn đầu tư nhằm nâng cấp, cải tạo và xây dựng thêm các dịch vụ vui chơi giải trí để phát triển sản phẩm du lịch cả về số lượng và chất lượng.

Khu du lịch và khu nghỉ dưỡng cần nâng cao chất lượng phục vụ bằng cách nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và thái độ phục vụ của nhân viên để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

3.2.2.2. Xây dựng sản phẩm mới


Đối với những chương trình du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ bổ sung là một trong những dịch vụ rất quan trọng. Dịch vụ bổ sung không những làm khách du lịch thỏa mãn nhu cầu chính đáng trong chuyến du lịch mà còn thể hiện sự hấp dẫn của điểm đến với du khách và giữ chân khách du lịch trong thời gian lâu hơn.

Dịch vụ tắm nước khoáng, bùn khoáng là dịch vụ bổ sung đặc trưng tại các khu du lịch và khu nghỉ dưỡng huyện Ba Vì. Các khu du lịch này cần rà soát lại các cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ dịch vụ tắm khoáng cho khách du lịch. Đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây dựng bể bơi tắm khoáng hiện đại phù hợp với tiềm năng tài nguyên và khách du lịch. Từ mô hình tắm nước khoáng và bùn khoáng hiệu quả của khu nghỉ dưỡng Tản Đà Resort, khu du lịch Khoang Xanh – Suối Tiên, các khu du lịch khác nên tham khảo và nhân rộng mô hình dịch vụ này để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách tại các điểm du lịch như: Đầm Long, Ao Vua, Family Resort, Ba Vì Resort, Yên Bài Top Hill Resort…

Trong quá trình thực hiện, các khu du lịch phải có quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết để tránh phá vỡ cảnh quan, làm mất cân bằng sinh thái. Các khu du lịch cần xây dựng ngay các trung tâm Spa, Masage phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của du khách, bởi hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp bằng dược liệu sạch từ tự nhiên như bùn khoáng, cây thuốc nam được du khách ưa thích. Các khu du lịch nên tận dụng nguồn thuốc nam quý hiếm tại khu vực vườn quốc gia Ba Vì để tạo ra những sản phẩm sạch phục vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho du khách.

- Xây dựng các sản phẩm mới kết hợp du lịch nghỉ dưỡng và chữa bệnh

Theo xu hướng du lịch hiện nay, loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh được rất nhiều du khách quan tâm, đặc biệt là những thị trường du lịch có mức chi trả cao. Xu hướng du lịch này trong tương lai không xa sẽ bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì cần phải có sự chuẩn bị và sẵn sàng về mặt dịch vụ để phục vụ nhu cầu của nhóm khách hàng cao cấp này.

Ba Vì có lợi thế rõ rệt về điều kiện tự nhiên, tài nguyên rừng, khí hậu mát mẻ trong lành và đặc biệt có nguồn khoáng nóng với trữ lượng lớn. Đây chính là điều kiện vô cùng thuận lợi để huyện Ba Vì phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh.

Tại khu du lịch nghỉ dưỡng nên đầu tư xây dựng trung tâm chăm sóc sức khỏe bằng tắm khoáng. Xây dựng hạng mục đạt chuẩn và đầy đủ quy trình từ xông hơi – tắm bể bơi bằng nước khoáng nóng – tắm thác nước nóng – ngâm bùn khoáng – tắm bể xục massage – tắm vòi phun... để có thể đạt được hiệu quả chữa bệnh tốt nhất khi khách sử dụng dịch vụ tắm khoáng.

Xây dụng trung tâm Spa, vật lý trị liệu, tắm thảo dược, các bài thuốc nam dân gian kết hợp với xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu nhằm phục vụ nhu cầu chữa bệnh cho khách trong thời gian ngắn và đạt hiệu quả cao.

Xây dựng trung tâm nghỉ dưỡng, trung tâm khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng để du khách có thể vừa nghỉ dưỡng vừa chữa bệnh, xả Stress đây là điều kiện để giữ chân khách du lịch ở lại lâu hơn.

- Xây dựng sản phẩm mới kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với hội nghị, hội thảo

Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với các chương trình hội nghị, hội thảo là sản phẩm mang lại nguồn thu chủ yếu cho các khu du lịch nghỉ dưỡng huyện Ba Vì trong mùa du lịch thấp điểm. Đặc biệt là mô hình nghỉ dưỡng kết hợp với hội nghị, hội thảo của khu du lịch Ao Vua, Đầm Long, Ba Vì Resort… Các khu du lịch Hồ Tiên Sa, Khoang Xanh, Thiên Sơn Suối Ngà nên rà soát lại cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng và cải tạo hội trường, các trang thiết bị kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuân lợi thu hút công ty, doanh nghiệp, khách du lịch tới nghỉ dưỡng và kết hợp các chương trình hội nghị. Loại hình du lịch này sẽ là điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch vào mùa thấp điểm.

- Liên kết loại hình du lịch nghỉ dưỡng với các loại hình du lịch khác

Nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách du lịch tại các khu du lịch nghỉ dưỡng và thu hút khách du lịch trong mùa thấp điểm. Các khu du lịch nghỉ dưỡng nên xây dựng và liên kết các chương trình du lịch thăm quan, sinh thái vườn quốc gia Ba Vì, vườn cò, tham quan nông trại, tham quan làng cổ, làng văn hóa các dân tộc, tham quan khu du lịch văn hóa Long Việt…. hay kết hợp với các chương trình tour du lịch tâm linh, lễ chùa… tại các điểm du lịch trong huyện và các vùng lân cận nhằm tạo các chương trình tour khép kín, có ý nghĩa, xả stress và hấp dẫn khách du lịch.

3.2.2.3. Lựa chọn phát triển thị trường mục tiêu


Thông qua việc nghiên cứu thực trạng thị trường khách du lịch tới huyện Ba Vì tham quan, nghỉ dưỡng, 87% khách du lịch tới huyện Ba Vì đó là thị trường khách tại Hà Nội. Trên thực tế xu thế cầu du lịch của người Hà Nội trong những năm gần đây đã chứng minh. Trong dịp nghỉ lễ ngắn ngày, cuối tuần người Hà Nội thường chọn cho mình những chương trình du lịch với điểm đến có khoảng cách gần, hấp dẫn. Huyện Ba Vì vẫn là một điểm đến rất thu hút khách du lịch Hà Nội tới tham quan và nghỉ ngơi cuối tuần.

Đây chính là thị trường mục tiêu là khách hàng tiềm năng của du lịch nghỉ dưỡng huyện Ba Vì. Trong những năm qua thị trường này vẫn chưa được quan tâm và khai thác triệt để.

Doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại huyện Ba Vì cùng với sở, ban ngành, và các cấp liên quan cần xác định thị trường mục tiêu trước mắt và lâu dài của

du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì vẫn là thị trường khách du lịch Hà Nội, tiếp tục phát triển, khai thác có hiệu quả thị trường khách du lịch này. Nguồn khách này có mức chi trả cao, sử dụng dịch vụ cao cấp và là nguồn thu chủ yếu của du lịch nghỉ dưỡng huyện Ba Vì. Ngoài ra,mở rộng khai thác thị trường khách du lịch tại các tỉnh lân cân có bán kính trên 60km, tập trung khai thác đối tượng khách có thu nhập cao, có khả năng chi trả. Khai thác và phát triển thị trường khách du lịch quốc tế thông qua các công ty du lịch inbound, các doanh nghiệp Lữ hành truyền thống thường xuyên tổ chức các tour du lịch nghỉ dưỡng gần thủ đô Hà Nội.

3.2.3. Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch


Nguồn nhân lực du lịch Ba Vì còn yếu kém về cả số lượng và chất lượng, trình độ thấp chưa được đào tạo bài bản. Vì vậy, việc đào tạo đội ngũ lao động một cách có hệ thống là một vấn đề hết sức quan trọng.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cần chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện Ba Vì tổ chức đào tạo nghiệp vụ về du lịch, dịch vụ. Nên tổ chức các lớp, các chương trình đào tạo về nghiệp vụ, tập huấn nghiệp vụ lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp, nhân viên phục vụ…

Khuyến khích, tạo điều kiện cho các cán bộ trẻ được học tập, đào tạo một cách bài bản về du lịch.

Rà soát đánh giá số lượng, chất lượng, xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, trình độ chuyên môn và ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, lao động hiện có. Thường xuyên tổ chức tập huấn nội dung quản lý nhà nước về du lịch, về văn hoá du lịch cho đội ngũ cán bộ.

Tăng cường mở các lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân, buồng, bàn, bar.

Chỉ đạo hướng dẫn các nhà đầu tư có kế hoạch tuyển chọn, đào tạo đội ngũ lao động là người địa phương ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án để bố trí sử dụng khi dự án hoàn thành và đi vào khai thác.

Để giải quyết vấn đề lao động của huyện, thành phố cần có sự giúp đỡ tích cực và thiết thực của các ban ngành huyện. Cần phải đẩy nhanh tiến độ thành lập các trung tâm, các trường đạo tạo về du lịch trên địa bàn; có chính sách thu hút nhân tài hoạt động trong lĩnh vực du lịch phục vụ quê hương.

Thành lập các trung tâm nghiệp vụ về du lịch, thu hút nguồn lực du lịch từ trong thành phố, nâng cao trình độ về quản lý du lịch trên địa bàn.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 14/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí