Kết Cấu Hạ Tầng Và Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật

Tài nguyên du lịch là loại tài nguyên có những đặc điểm giống với những loại tài nguyên nói chung, song có một số đặc điểm riêng gắn với sự phát triển của ngành Du lịch.

Theo Luật du lịch Việt Nam: “Tài nguyên du lịch là cảnh quan thiên nhiên, yếu tố tự nhiên, di tích lịch sử - văn hoá, công trình lao động sáng tạo của con người và giá trị nhân văn khác có thể sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, là yếu tố cơ bản hình thành khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch”.[điều 4]

Vậy, tài nguyên du lịch mang yếu tố của tự nhiên, lịch sử, văn hoá, xã hội và các công trình kiến trúc do con người sáng tạo ra có thể sử dụng vào mục đích du lịch.

Với ý nghĩa đó, tài nguyên du lịch nghỉ dưỡng là tài nguyên du lịch được sử dụng cho mục đích tổ chức loại hình du lịch nghỉ dưỡng, nó bao gồm cảnh quan thiên nhiên, yếu tố tự nhiên, công trình lao động sáng tạo của con người và giá trị nhân văn khác có thể sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng.

1.1.1.3. Du lịch nghỉ dưỡng


Một trong những chức năng quan trọng của du lịch là phục hồi sức khỏe, tinh thần của con người sau những ngày làm việc, lao động căng thẳng. Sau những ngày lao động vất vả, người ta thường tìm đến những nơi có khí hậu mát mẻ, trong lành, phong cảnh đẹp như các vùng núi, vùng nông thôn, bãi biển… để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng và nó hình thành nên loại hình du lịch nghỉ dưỡng.

Từ đó có thể định nghĩa “Du lịch nghỉ dưỡng là loại hình du lịch đến những nơi có điều kiện thiên nhiên, môi trường thích hợp để thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi giải trí, phục hồi sức khoẻ và lấy lại tinh thần sau những ngày làm việc mệt mỏi, những căng thẳng diễn ra trong cuộc sống”.

Cách đây không lâu, chúng ta thường quan niệm rằng: Du lịch chỉ đồng nghĩa với việc tham quan thưởng ngoạn những đất nước xa xôi, những danh lam thắng cảnh, hay tiếp xúc với phong tục tập quán, văn hóa khác với mình. Điều đó đem lại rất nhiều sự thú vị và khám phá mới. Nhưng thời gian gần đây khái niệm về “Du lịch nghỉ dưỡng” đã bước vào đời sống hiện đại. Chương trình du lịch này là sự kết hợp giữa du lịch với bồi bổ sức khỏe hoặc chữa bệnh và nó thể hiện chức năng xã hội quan trọng của du lịch là phục hồi sức khỏe cộng đồng. Hình thức du lịch này được nhiều người dân ở những nước kinh tế phát triển rất ưa chuộng.

Điểm đến cho các chuyến du lịch nghỉ dưỡng là những nơi có không khí trong lành, khí hậu mát mẻ, dễ chịu, phong cảnh ngoạn mục như các điểm du

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

lịch có hồ, ao, sông, suối, thác nước kỳ vĩ, vùng núi với phong cảnh hoang sơ tươi đẹp, hùng vĩ, với không gian yên ả, thanh bình.

Hiện nay các khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sắc đẹp, phục hồi sức khỏe, tắm suối nước nóng, tắm bùn, khí công, bấm huyệt, xoa bóp, châm cứu, áp dụng thành tựu của y học cổ truyền đang thu hút được sự quan tâm của du khách mọi nơi trên thế giới. Đây chính là xu hướng du lịch ở hiện tại và tương lai để đưa ngành Du lịch có một vị trí quan trọng trong ngành kinh tế mỗi quốc gia.

Nghiên cứu phát triển du lịch nghỉ dưỡng tại huyện Ba Vì – Hà Nội - 3

1.1.2. Phân loại du lịch nghỉ dưỡng


Tùy thuộc vào mục đích khác nhau mà người ta có thể phân loại du lịch nghỉ dưỡng theo những tiêu chí khác nhau.

Dựa vào đặc điểm địa lý của điểm đến du lịch nghỉ dưỡng có thể phân ra:

- Du lịch nghỉ dưỡng biển: Là loại hình du lịch gắn liền với biển. Đây là loại hình du lịch được đa số khách du lịch lựa trọn trong các chương trình du lịch vào mùa hè (mùa du lịch biển). Là loại hình du lịch mà du khách thường kết hợp tắm biển, khám phá đảo, ngắm san hô, tham gia các chương trình trò chơi mạo hiểm dưới nước và quan trọng hơn vẫn là nghỉ ngơi.

Việt Nam là một quốc gia có rất nhiều bãi biển đẹp, nhiều khu nghỉ dưỡng đã dựa vào điều kiện thuận lợi của tự nhiên để xây dựng khu Resort có chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng biển ngày càng tăng của du khách. Ở nước ta, hoạt động du lịch nghỉ dưỡng biển thu hút khách nhất trong khoảng thời gian 4 tháng (từ tháng 5 đến tháng 8) đây là khoảng thời gian nhiệt độ nước biển và không khí trên 20oc rất phù hợp cho loại hình du lịch này.

- Du lịch nghỉ dưỡng núi: Đây là loại hình du lịch được khách du lịch rất ưa thích, chỉ đứng sau loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển về lượng khách tham quan. Ở châu Âu, loại hình du lịch này rất phát triển, đặc biệt là những vùng núi cao có không khí trong lành, phong cảnh thiên nhiên đẹp, hùng vĩ và khu vực có tuyết trắng. Ở Việt Nam, với hai phần ba diện tích lãnh thổ là đồi núi tạo nên nhiều khu vực có thiên nhiên độc đáo, phong cảnh đẹp, hùng vĩ, hấp dẫn du khách, có không khí trong lành và khí hậu mát mẻ rất phù hợp với chương trình du lịch nghỉ dưỡng và loại hình du lịch nghỉ dưỡng núi hiện tại được phát triển quan năm. Theo các nhà khí tượng học, cứ lên độ cao 100m thì nhiệt độ sẽ giảm 0,6oC, nên các vùng đồi núi cao có khí hậu mát mẻ hơn vùng đồng bằng. Các địa danh Ba Vì, Tam Đảo, Sa Pa, Đà Lạt…là những địa điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng của Việt Nam. Hoạt động du lịch này là điều kiện để nâng cao nhận

thức của dân cư và nâng cao chất lượng đời sống của các đồng bào dân tộc thiểu số và vùng núi xa xôi.

- Du lịch nghỉ dưỡng ở làng quê: Với người dân ở những thành phố, các làng quê là nơi có không khí trong lành, cảnh vật thanh bình và không gian thoáng đãng. Tất cả những yếu tố đó hoàn toàn không còn tìm thấy ở thành phố. Vì vậy, du lịch nghỉ dưỡng ở làng quê có thể giúp du khách phục hồi sức khỏe sau những chuỗi ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng. Không những vậy, làng quê là nơi giữ gìn bảo tồn những giá trị văn hóa độc đáo và đặc sắc của một nền sản xuất nông nghiệp, đây cũng là cơ hội cho du khách tìm hiểu những nét độc đáo và mới lạ. Bên cạnh đó, các làng quê thường có những đặc sản, có các loại thực phẩm sạch, tươi, hàm lượng dinh dưỡng cao có thể bồi dưỡng cơ thể. Tại các làng quê khách du lịch có thể được tham gia những hoạt động của người nông dân như trồng rau, trồng lúa, thu hoạch hoa màu… Đây là một trải nghiệm thú vị không những làm cho du khách quên đi căng thẳng và mệt mỏi của công việc thường ngày mà còn tìm hiểu thêm hoạt động lao động của người nông dân.

Ngày nay, trong điều kiện kinh tế, xã hội, và môi trường đô thị ngày càng ô nhiễm và trở lên nghiêm trọng. Vì vậy, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng làng quê đã dần trở thành một loại hình du lịch được khách du lịch tại các thành phố lớn lựa chọn.

Dựa vào nhu cầu các hoạt động trong chuyến đi du lịch có thể phân ra:

- Du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh: Mục đích chính của chuyến đi là nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật hoặc chữa bệnh. Hay với mục đích xả stress, xóa tan những mệt mỏi căng thẳng trong công việc hàng ngày. Do vậy, điểm đến của chương trình du lịch này thường là những khu nghỉ dưỡng, an dưỡng, chữa bệnh, nơi có nguồn nước khoáng, thảo mộc có giá trị chữa bệnh, nơi có khí hậu trong lành, thiên nhiên tươi đẹp. Trong chương trình du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh, du khách có thể lựa chọn những chương trình chữa bệnh bằng phương pháp đông y như, xoa bóp bấm huyệt, vật lý trị liệu, massage, châm cứu, chữa bệnh bằng phương pháp khí hậu như: leo núi, đi bộ, chữa bệnh bằng phương pháp tắm bùn, tắm khoáng…Đặc điểm của loại hình du lịch này là ít có tính thời vụ, thời gian lưu trú của khách nhìn chung tương đối dài nên cần dịch vụ lưu trú tốt và nhiều dịch vụ bổ sung.

- Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tham quan tìm hiểu văn hóa, đời sống cộng đồng: Là loại hình du lịch tham quan tìm hiểu các giá trị văn hóa đặc sắc và tìm hiểu đời sống của người dân tại các vùng miền, dân tộc khác nhau nhằm quên đi những buồn phiền, mệt mỏi, thư giãn phục hồi sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần cho du khách. Điểm đến của loại hình du lịch này chủ yếu là

những nơi xa xôi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi có những giá trị văn hóa đặc sắc và đời sống tinh thần cộng đồng phong phú, những nơi khác lạ với cuộc sống thường nhật của du khách. Bên cạnh đó là những nơi có phong cảnh đẹp, hùng vĩ, không khí trong lành... Trong những năm gần đây, loại hình du lịch này được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch rất khuyến khích phát triển, nhằm mục đích xây dựng cơ sở vât chất kỹ thuật, giao thông, thông tin liên lạc, nâng cao đời sống vật chất cho cộng đồng dân tộc và đặc biệt nhằm giữu gìn các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên lãnh thổ Việt Nam.

- Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với các hoạt động thể thao, vui chơi giải trí: Loại hình du lịch này được nảy sinh do nhu cầu thư giãn, xả hơi nhằm phục hồi sức khỏe (thể chất và tinh thần) sau những ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Với đời sống xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu vui chơi giải trí, hoạt động thể thao, ngày càng đa dạng và không thể thiếu được trong những chuyến du lịch. Do vậy, ngoài thời gian tham quan, nghỉ ngơi, cần có các chương trình, các địa điểm vui chơi giải trí cho du khách. Bên cạnh đó thì các hoạt động thể thao để đáp ứng lòng đam mê của du khách nhằm nâng cao thể chất, sức khỏe như: đá bóng, câu cá, chơi golf, tenniss, bơi thuyền, lướt ván. Để phát triển tốt loại hình du lịch này đòi hỏi điểm đến phải có điều kiện tự nhiên phù hợp và cơ sở trang thiết bị phải thích hợp với từng hoạt động thể thao cụ thể.

1.1.3. Các yêu cầu đối với du lịch nghỉ dưỡng


- Yêu cầu đầu tiên trong phát triển du lịch nghỉ dưỡng là địa điểm, điều kiện tự nhiên và cảnh quan môi trường.

Địa điểm du lịch nghỉ dưỡng phải là nơi có điều kiện tự nhiên, cảnh quan đẹp, khí hậu mát mẻ, trong lành, yên tĩnh đó là nơi khách du lịch có thể tận hưởng sự thoải mái, dễ chịu xóa đi căng thẳng và mệt mỏi của áp lực cuộc sống. Điểm đến của chương trình du lịch nghỉ dưỡng ngoài yếu tố khác lạ và cần phải phù hợp với từng đối tượng và nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách.

- Yêu cầu về chất lượng dịch vụ thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe của du khách. Du lịch nghỉ dưỡng đều hướng tới đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, chữa bệnh, giải trí, cải thiện sức khỏe, thư giãn của du khách.

Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng yêu cầu chất lượng cao, dịch vụ hoàn hảo. Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng là sản phẩm tổng hợp từ các dịch vụ đơn lẻ, nó bao gồm từ các dịch vụ hữu hình đến vô hình. Do vậy, sự đòi hỏi cao về thái độ và kỹ năng nghiệp vụ của nhân viên du lịch để góp phần đánh giá chất lượng của sản phẩm du lịch.

- Yêu cầu cao về tính tiện nghi, cơ sở vật chất kỹ thuật và khả năng tiếp cận thuận lợi. Giao thông thuận tiện sẽ làm giảm thời gian đi lại cho du khách giúp cho du khách bớt mệt mỏi trong quá trình di chuyển. Vì vậy, điều kiện giao thông là yêu cầu tất yếu trong các chuyến du lich nghỉ dưỡng của du khách.

Hệ thống cung cấp điện, thông tin liên lạc phải luôn luôn ổn định, bởi lẽ dịch vụ thông tin liên lạc được khách du lịch thường xuyên sử dụng trong chương trình du lịch của mình.

Cơ sở lưu trú, khách sạn phải sạch sẽ, tiện nghi, yên tĩnh, thoáng mát, đầy đủ các trang thiết bị như: điều hòa, ti vi, internet, wifi… giúp du khách thư giãn, thoải mái và có cảm giác được nghỉ ngơi.

Nhà hàng đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh an toàn thực phẩm, món ăn đa dạng, phù hợp với khẩu vị của du khách, thái độ phục vụ của nhân viên tốt.

- Yêu cầu về yếu tố an ninh, an toàn: Yếu tố an toàn được du khách rất coi trọng trong chương trình du lịch, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng. Điểm đến yêu cầu chính trị ổn định, an ninh tốt, không xảy ra các vấn đề xã hội như: dịch bệnh, trộm cắp, bạo động, đánh bom…

1.2. Các điều kiện phát triển du lịch nghỉ dưỡng

1.2.1. Tài nguyên du lịch nghỉ dưỡng


Yếu tố đầu tiên tạo nên sự hấp dẫn của sản phẩm du lịch đối với khách du lịch nghỉ dưỡng đó là tài nguyên du lịch. Thông thường, con người có xu hướng đi du lịch tại những nơi có điều kiện tự nhiên khác với nơi cư trú thường xuyên của mình để tạm thời rời khỏi áp lực cuộc sống, hòa mình vào không khí trong lành, mát mẻ, yên tĩnh của thiên nhiên.

Chính vì thế, để tạo nên sức hấp dẫn đối với du khách, tài nguyên du lịch phải có sự khác biệt với điều kiện sống của du khách, đem lại cho họ cảm giác khám phá mới mẻ, làm cho kỳ nghỉ dưỡng của du khách thật sự thoải mái và xả Stress.

Sự hoang sơ, khí hậu trong lành và sự khác biệt là sự thu hút và hấp dẫn để du khách có thể lựa chọn điểm đến nghỉ dưỡng

Ngoài những yếu tố tài nguyên tự nhiên thì yếu tố tài nguyên nhân văn không thể phủ nhận. Sự có mặt của các công trình văn hóa, lịch sử và đặc biệt công trình tôn giáo tại điểm du lịch nghỉ dưỡng, chính là bài thuốc tinh thần làm cho du khách cảm thấy thanh tịnh, thỏa mái, xóa tan buồn phiền của cuộc sống thế tục. Hay những dịch vụ tắm lá đông dược, xông hơi, massage, bấm huyệt… là phương thuốc chữa bệnh, làm cải thiện sức khỏe, làm cho tinh thần du khách

sảng khoái.

Sự kết hợp hài hòa giữa tự nhiên và nhân văn sẽ tạo ra sức hút vô cùng lớn từ một điểm đến du lịch nghỉ dưỡng.

1.2.2. Kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật


Yếu tố quan trọng đầu tiên của hạ tầng trong phát triển du lịch đó chính là hệ thống giao thông, đây là điều kiện thuận lợi giúp rút ngắn thời gian di chuyển của du khách và làm cho chuyến đi của họ không vất vả, ít tốn sức nhất.

Cuộc sống tiện nghi đã làm cho con người có nhiều thói quen gắn liền với sự phát triển của khoa học công nghệ, trong đó có các ứng dụng gắn liền với hệ thống dịch vụ bưu chính viên thông như điện thoại, internet, wifi… Phần đông du khách tìm đến những điểm đến xa trung tâm, nhằm khám phá những vùng đất mới, hoang sơ, để tận hưởng không khí trong lành. Vì vậy, hệ thống dịch vụ bưu chính viễn thông sẽ góp một phần không nhỏ cho sự lựa chọn điểm đến và làm hài lòng du khách.

Hệ thống cơ sở lưu trú, ăn uống. Nhu cầu ăn uống nghỉ ngơi là một trong những nhu cầu cơ bản của con người nhưng trong những chuyến du lịch nghỉ dưỡng lại là vấn đề được du khách cực kỳ chú trọng. Du khách mỗi khi lựa chọn điểm đến cho chuyến du lịch sẽ rất quan tâm tới các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi. Chính vì thế mà hệ thống cơ sở lưu trú, ăn uống luôn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, đem đến sự hài lòng cho du khách.

Hệ thống các cơ sở vui chơi giải trí. Trong thời gian du khách tham gia chương trình du lịch nghỉ dưỡng, ngoài nhu cầu nghỉ ngơi bồi dưỡng sức khỏe, xả stress thì nhu cầu vui chơi giải trí cũng được du khách cực kỳ quan tâm. Tùy theo đối tượng khách mà nhu cầu vui trơi giải trí cũng khác nhau, từ các hoạt động vui chơi giải trí có tính truyền thống đến các hoạt động vui chơi giải trí hiện đại. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, hệ thống các cơ sở vui chơi giải trí được đầu tư xây dựng về số lượng và chất lượng sẽ đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động du lịch nghỉ dưỡng.

1.2.3. Điều kiện kinh tế - xã hội


Điều kiện kinh tế - xã hội là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch và đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng. Một quốc gia hoặc điểm đến du lịch có thể phát triển du lịch nghỉ dưỡng nếu quốc gia hoặc điểm đến đó có thể tự sản xuất được phần lớn số của cải vật chất cần thiết để phục vụ và đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của du khách.

Trong các ngành kinh tế, sự phát triển của nông nghiệp, công nghiệp, giao

thông vận tải, cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với ngành Du lịch đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng.

Một quốc gia có nền kinh tế phát triển là điều kiện thuận lợi để ngành Du lịch có thể thu hút vốn đầu tư xây dựng nhằm tạo ra những điểm đến, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh điều kiện kinh tế thì điều kiện xã hội cũng ảnh hưởng một cách trực tiếp tới ngành Du lịch và du lịch nghỉ dưỡng. Xã hội ổn định, hòa bình, văn minh, thân thiện tạo ra sự an toàn cho điểm đến. Đây là lý do thu hút khách du lịch tới tham quan và nghỉ ngơi.

Việc giải quyết các vấn đề xã hội như: dịch bệnh, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, thiên tai, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ… là một phần trong quá trình xây dựng hình ảnh du lịch riêng của quốc gia đó nhằm thu hút khách du lịch.

1.2.4. Nguồn nhân lực


Du lịch nghỉ dưỡng gắn liền với mục đích nghỉ ngơi, thư giãn, chính vì vậy du khách thường có nhu cầu được phục vụ. Du khách mong muốn nhận được sự phục vụ tương ứng với giá trị mà họ đã bỏ ra cho chuyến đi, thái độ của nhân viên phục vụ là yếu tố đem đến cho du khách cảm giác được tôn trọng, được phục vụ.

Bên cạnh đó du lịch là ngành kinh tế dịch vụ, giá trị của sản phẩm du lịch không chỉ ở những gía trị hữu hình mà còn ở những giá trị vô hình. Trong mỗi chuyến đi của du khách, ấn tượng về con người tại điểm đến luôn tạo cho họ ấn tượng sâu sắc. Đội ngũ nhân viên phục vụ tại các khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch, điểm tham quan mua sắm chính là yếu tố quan trọng làm nên chất lượng sản phẩm du lịch và đem đến sự hài lòng cho du khách.

Để có thể đem đến sự hài lòng cho du khách, nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch cần phải được đảm bảo về cả số lượng và chất lượng. Số lượng nhân viên phục vụ là yếu tố cần thiết để đảm bảo quy trình phục vụ được diễn ra đúng bài bản và chất lượng đội ngũ nhân viên phục vụ là yếu tố đảm bảo chất lượng của sản phẩm du lịch thông qua cảm nhận của du khách.

Chất lượng đội ngũ phục vụ đòi hỏi phải được đào tạo bài bản về các kiến thức, kỹ năng nghề tương ứng với chất lượng mà nhà cung ứng dịch vụ cam kết với du khách. Đồng thời, một yếu tố vô cùng quan trọng khác của người làm du lịch chính là thái độ làm việc nghiêm túc, hết lòng phục vụ khách với mong muốn đem đến cho du khách sự hài lòng. Điều này không chỉ đòi hỏi mỗi người làm trong ngành Du lịch phải có tâm với nghề mà đây là đòi hỏi đối với những

người đào tạo nghề, để mỗi người khi đến với nghề đều phải xác định du lịch là một nghề nghiệp gắn bó chứ không đơn thuần là kế mưu sinh. Chính nhận thức đó nó tác động trực tiếp đến thái độ làm việc, và chính thái độ đó tạo nên ấn tượng đối với du khách. Nó góp phần quan trọng vào việc quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu du lịch cho điểm đến.

1.2.5. An ninh, an toàn


An toàn và an ninh là vấn đề được khách du lịch quan tâm hàng đầu trong việc lựa chọn hành trình du lịch. Điểm đến thu hút khách du lịch là điểm đến đảm bảo an toàn cho du khách, không xảy ra các hiện tượng xã hội như; đánh bom, thảm sát khủng bố… Vì vậy chính trị là một trong yếu tố khách du lịch quan tâm hàng đầu khi lựa chọn tham quan, du lịch tại một quốc gia, đặc biệt là đối với loại hình du lịch nghỉ dưỡng là loại hình du lịch thu hút khách có mức chi trả cao. Cho nên, khách du lịch yêu cầu một môi trường chính trị ổn định, xã hội an toàn và họ chỉ đi du lịch khi thực sự an tâm rằng mình được bảo vệ.

Hệ thống luật pháp là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch nói chung và du lịch nghỉ dưỡng nói riêng. Việc xây dựng hệ thống pháp luật để duy trì an ninh, an toàn trong du lịch nghỉ dưỡng là một yêu cầu cần thiết nhằm tạo ra những chuẩn mực hành vi để các bên tham ra tự điều chỉnh cho phù hợp với khuôn phép đảm bảo một sự phát triển bền vững.

1.2.6. Các chính sách phát triển du lịch nghỉ dưỡng


Định hướng và chính sách phát triển du lịch của mỗi quốc gia, mỗi địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động du lịch nói chung và hoạt động du lịch nghỉ dưỡng nói riêng tại quốc gia và địa phương đó phát triển.

Du lịch nghỉ dưỡng thường phát triển tại các địa phương có lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên du lịch. Để khai thác những điều kiện đó để phục vụ du lịch nghỉ dưỡng đòi hỏi các cơ quan ban ngành liên quan phải có chính sách khai thác và sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả và bền vững.

Các chính sách du lịch là tiền đề cho các dự án quy hoạch, đầu tư, kế hoạch xây dựng và xúc tiến sản phẩm du lịch được thực hiện. Thông qua các chính sách, dự án cụ thể, du lịch địa phương sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, các tổ chức cộng đồng liên quan đến du lịch và nhận được sự đầu tư, hỗ trợ của các đơn vị này. Chính sách phát triển du lịch địa phương cũng đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương để tạo ra những chương trình xúc tiến quảng bá cũng như những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 14/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí