Nghiên cứu phát triển du lịch festival ở Huế - 4

chiêm ngưỡng những kiệt tác hội họa và điêu khắc trong hơn 20 căn phòng được mở cửa, là các phòng nghi lễ và nơi ở của các giáo hoàng thời Trung cổ. Tòa lâu đài theo kiểu kiến trúc gothique có tổng diện tích khoảng 11.000 m², lớn nhất châu Âu, được xây dựng từ năm 1309, thời điểm Avignon được Giáo hoàng Clement V (Pháp) lựa chọn làm nơi ở sau này. Do được chọn là nơi ở của các vị giáo hoàng hơn một thế kỷ (từ 1309-1423) nên, thời kỳ đó, Avignon được mệnh danh là “Kinh đô của các Giáo Hoàng”.

Nhưng điểm nhấn của một trong những thành phố đẹp nhất nước Pháp này lại chính là cây cầu “nghỉ ngơi” Saint-Bénezet, một trong những biểu tượng của Avignon. Chỉ cần men theo các đoạn tường thành cũ, sẽ không khó để thấy cây cầu gẫy, lửng lơ giữa nhánh “sông Rhône bé”. Từng là một trong những công trình kiến trúc độc đáo của thế kỷ 12, cầu Saint-Bénezet (còn được gọi là cầu Avignon) được xây bằng đá, gồm 22 nhịp, dài 920 m bắc qua hai nhánh Rhône, nối liền thành cổ Avignon và khu vực Villeneuve-lès- Avignon. Qua nhiều lần sửa chữa, xây dựng, do liên tục bị lũ lụt phá hủy, năm 1668, chính quyền thành phố Avignon quyết định bảo tồn cây cầu, lúc này chỉ còn bốn nhịp. Người dân Avignon coi đây là một di tích ghi dấu sự tàn phá của thời gian và những lần thịnh nộ của sông Rhône, tưởng như luôn xanh biếc và thơ mộng.

Và, ở bên kia của những lễ hội huyên náo, những khối đá xa lạ và sừng sững từ thành cổ Avignon giống một tiếng thở buồn lặng lẽ thả vào không gian trong buổi chiều tà nhìn từ đảo Barthelasse, phía cây cầu Saint-Bénezet không nối nhịp. Như thể thành phố này, dù qua bao nhiêu biến động, vẫn khư khư lưu giữ vinh quang của quá khứ xưa cũ.

Avignon, vì thế, trở thành địa điểm không thể bỏ qua trên hành trình xuôi về phía Nam nước Pháp, chiêm ngưỡng những cánh đồng oải hương tím ngát trong nắng hè rực rỡ và tận hưởng không khí lễ hội rộn ràng đặc trưng của miền biển Địa Trung Hải.

Festival Huế chính là một bản sao của thành phố lễ hội này, tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan mà Festival Huế vẫn chưa hấp thụ hết những tinh hoa, kinh nghiệm tổ chức fesitval của họ.

Festival Tulip Ottawa

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp tháng 5, hoa tulip rực rỡ có mặt ở khắp Ottawa, thủ đô xinh đẹp của xứ sở lá phong lại chào đón hàng trăm ngàn du khách tham dự hội hoa Tulip. Nhưng quy mô nhất vẫn luôn là công viên Commissioners bên bờ hồ Dows.

Lễ hội hoa Tulip Canada khởi nguồn từ món quà của công nương Hà Lan Juliana khi bà tặng cho đất nước Canada 100.000 bông hoa tulip vào năm 1948 để cảm ơn công lao của những chiến binh Canada trong công cuộc giải phóng Hà Lan hồi Thế chiến thứ Hai.

Đến năm 1953, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Malak Karsh đã gợi ý về việc thành lập một lễ hội hoa tulip vào mỗi dịp tháng 5 khi loài hoa này bung nở rực rỡ nhất. Và cũng từ đó, đã liên tiếp hơn sáu thập niên, Canadian Tulip Festival được tổ chức bài bản, hoành tráng với ý nghĩa về sự đón chào mùa xuân cũng như tưởng nhớ quá khứ chiến tranh.

Mỗi năm, hội hoa quy tụ nhiều tổ chức, tình nguyện viên, các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, đặc biệt hơn 500.000 khách du lịch trong nước và quốc tế tới tham quan. Cũng nhờ thế, Canadian Tulip Festival được xem là sự kiện báo hiệu mỗi khi mùa xuân về, được nhiều người biết tới cũng như yêu thích nhất khu vực Bắc Mỹ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 124 trang tài liệu này.

Quy mô và sức thu hút của lễ hội hoa có được từ việc tổ chức bài bản và chuyên nghiệp. Hằng năm, Ủy ban NCC của thủ đô Ottawa (National Capital Commission) với một đội ngũ làm vườn chuyên nghiệp nhất thành phố được giao trách nhiệm thiết kế, trồng và chăm sóc các hình ảnh trưng bày của hội hoa.

Ngoài trưng bày hoa Tulip và đón khách thưởng ngoạn hoa, lễ hội năm nay còn có các chương trình biểu diễn, trò chơi tập thể cũng như đêm pháo hoa (các đêm 9, 14 và 17-5). Suốt mười ngày lễ hội, từ 9 giờ-21 giờ hằng ngày, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ở nhiều khu phố trung tâm cạnh nơi tổ chức lễ hội.

Nghiên cứu phát triển du lịch festival ở Huế - 4

Đặc biệt, triển lãm “Ấn tượng Tulip” (Tulip Explosion) được tổ chức với phần trưng bày về các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến hoa Tulip như những thiết kế, trang phục, tranh ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng từ khắp thế giới.

Canadian Tulip Festival được mệnh danh là hội hoa Tulip lớn nhất thế giới, tổ chức thường niên trong 10 ngày tháng 5. Lần thứ 62 được tổ chức trên xứ sở Bắc Mỹ, lễ hội quy tụ gần 300.000 búp hoa Tulip với 60 loại trong 30 luống.

Ngoài ra, trên thế giới có hàng trăm loại festival độc đáo khác nhau tác giả không tiện trích dẫn thêm vào luận văn. Tuy nhiên, mỗi một festival đều mang một nét đặc thù riêng, độc đáo riêng, cuốn hút riêng theo lịch sử, phong hóa, tập quán đặc thù của nơi tổ chức đó.

1.2.2. Kinh nghiệm trong nước

Hiện nay, trong phạm vi cả nước có một mô hình festival đặc thù theo vùng miền như Festival Trà Thái Nguyên, Fesival Pháo Hoa Quốc Tế Đà Nẵng, Festival Biển Nha Trang, Festival Thuyền Buồm Quốc Tế Mũi Né, Festival Hoa Đà Lạt,.. Ta có thể học hỏi được từ những festival mà các tỉnh tổ chức thường niên hoặc định kỳ các mô hình, phương thức tổ chức, quản lý, quảng bá cho một kỳ festival, từ đó rút tỉa kinh nghiệm cho mình.

Festival Trà Thái Nguyên

Vị ngọt đậm đà cùng với hương thơm đặc trưng đã mang lại cho trà Thái Nguyên một dấu ấn trong lòng nhiều người. Ngày nay, sự hội nhập quốc tế đã đưa thương hiệu trà Thái Nguyên vươn xa hơn thông qua Festival Trà

quốc tế thường được tổ chức vào khoảng thời gian từ ngày 09/11 -15/11 tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc. Tham dự Festival Trà quốc tế là dịp để du khách lắng lòng cảm nhận sự tinh tế cũng như tìm hiểu nghệ thuật dùng trà – môt món quà thiên nhiên đã ban tặng cho con người thông qua lễ hội văn hoá Trà, hội thảo quốc tế về cây chè, cuộc thi Người đẹp xứ Trà, triển lãm giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam cùng một số hoạt động khác: chợ quê ẩm thực, hoạt động đua thuyền, biểu diễn võ thuật, cờ người…

Dù chỉ mới được tổ chức lần thứ 2, mỗi năm 1 lần, tuy nhiên ban tổ chức đã biết khai thác triệt để các công dụng của trà từ một thức uống dân dã nâng lên tầm nghệ thuật và đào sâu nghiên cứu các công dụng chữa bệnh từ trà một cách nghiêm túc. Điều này mang lại nhiều lợi ích kinh tế thiết thực và khẳng định vị thế của mình trên thị trường trà quốc tế.

Fesival Pháo Hoa Quốc Tế Đà Nẵng

Tọa lạc tại vị trí trung tâm của ba di sản văn hóa thế giới, Đà Nẵng nổi bật bởi vẻ đẹp hài hòa của sông ngòi, biển cả, cao nguyên. Điều đang ghi nhận là Đà Nẵng chưa bao giờ bằng lòng với những gì thiên nhiên ban tặng mà luôn tìm cách mời gọi ngày càng nhiều du khách bằng các sự kiện hấp dẫn. Một trong những thương hiệu của du lịch Đà Nẵng là Cuộc thi Trình diễn Pháo hoa quốc tế vào những ngày cuối tháng 4 hàng năm đánh dấu sự tham gia thi đấu của 4 đội quốc tế và đội chủ nhà Việt Nam. Bầu trời Đà Nẵng được tô điểm bằng muôn vàn đóa hoa khổng lồ mở màn bằng một dòng nhạc êm dịu, ánh sáng bắt đầu nhấp nháy trên mặt sông rồi bừng lên đưa người xem đi qua một hành trình cảm xúc nhiều trải nghiệm, từng loạt pháo hoa trẩy hội trên sông Hàn lúc chầm chậm, nhẹ nhàng, lãng mạn khi bùng lên dữ dội…ánh sáng và âm thanh hòa quyện vào nhau chiếm lĩnh cả lòng người.

Phải nói cuộc thi bắn pháo hoa Đà Nẵng là một ý tưởng tuyệt vời, vừa khôi phục được nét văn hóa truyền thống của làng nghề làm pháo Nam Ô vốn nổi tiếng khắp nước, nhưng từ khi chính phủ cấm hoàn toàn việc đốt pháo thì

gần như đã làm mất luôn một làng nghề truyền thống. Nhờ cuộc thi mà đã khôi phục và phát triển thêm một tầm cao mới - pháo hoa, vừa mang lại lợi ích kinh tế cho tỉnh nhà và làm cho nhiều du khách kinh ngạc về nghệ thuật làm pháo của Việt Nam.

Festival Biển Nha Trang

Cứ hai năm một lần, vào trung tuần tháng sáu, hàng nghìn lượt khách theo chân nhau đến thành phố Nha Trang, Khánh Hòa, nơi diễn ra Festival Biển với quy mô mang tầm quốc tế. Với hơn 60 hoạt động đặc sắc như lễ hội đường phố, giới thiệu 100 điểm đến thú vị của Nha Trang và Khánh Hòa, triển lãm di sản văn hóa biển, các lễ hội yến sào, thủy sản, XQ Nha Trang, Hoa quả sơn, biểu diễn dù bay quốc tế, hội thi kinh khí cầu châu Á, liên hoan nghệ thuật điêu khắc cát quốc tế, liên hoan ẩm thực các vùng miền, hội thi bơi thúng – lắc thúng trên biển…

Với lợi thế về đa dạng sinh học, sinh vật biển và các bãi biển, nơi vốn là một điểm dừng chân lý tưởng cho du khách, nhất là khối Đông Âu. Ban tổ chức Festival Biển Nha Trang tập trung khai thác triệt các loại hình du lịch biển, ẩm thực biển, thể thao biển, được xem là các sản phẩm độc đáo, qua festival, Nha Trang trở thành một trong những điểm đến tiềm năng nhất lôi kéo đầu từ nước ngoài.

Festival Thuyền Buồm Quốc Tế Mũi Né

Đối với những ai yêu thích thuyền buồm thì sẽ không thể bỏ qua Festival Thuyền buồm tầm cỡ thế giới được tổ chức tại Mũi Né từ ngày 20 – 24/10 hàng năm. Festival Thuyền buồm Quốc tế Mũi Né hàng năm thu hút sự tham gia của khoảng 20 đội tuyển thuyền buồm quốc tế, hơn 100 tập đoàn sản xuất thuyền buồm trên thế giới, các nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài, các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Hy Lạp, Úc… Các hoạt động của Festival xoay quanh chương trình trình diễn và triển lãm thuyền buồm quốc tế với hơn 200 chiếc, Gala Âm

nhạc quốc tế ngoài trời lôi cuốn cùng chương trình nhạc Pop & Rock diễn ra liên tục tại sân khấu đồi cát bay, triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế ngoài trời khổ lớn chất lượng cao.

Trong thời gian diễn ra Festival, nhiều hội thảo quốc tế về điều hành, sản xuất, tiếp thị và thương mại thuyền buồm tại thị trường châu Á cũng được tổ chức nơi đây. Nhiều chuyên gia cùng nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới của ngành công nghiệp sản xuất thuyền buồm đến giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đi kèm. Song song là hội thảo chuyên đề xây dựng thương hiệu du lịch biển Việt Nam, trong đó có bàn giải pháp nâng tầm thương hiệu cho Mũi Né… Theo ông George Dvorak- Tổng Giám đốc Công ty Kinh doanh & Giải trí Thuyền buồm Quốc tế- Cố vấn Festival lần này thì Mũi Né hội tụ rất nhiều yếu tố thiên nhiên để xây dựng ngành giải trí thuyền buồm. Và Festival thuyền buồm quốc tế tại đây có thể trở thành một thương hiệu du lịch đặc biệt cho Mũi Né- Bình Thuận- Việt Nam để giới thiệu ra thế giới…

Festival Hoa Đà Lạt

Thường được tổ chức vào cuối tháng 12 hàng năm tại thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. Festival là cơ hội giới thiệu, quảng bá những sản vật địa phương như nghề trồng rau và hoa danh tiếng cũng như nghề sản xuất rượu vang Đà Lạt truyền thống.

Vào những ngày diễn ra festival, Đà Lạt chìm ngập trong hàng trăm loài hoa rực rỡ, xe hoa diễu hành suốt đêm trong ánh sáng pháo hoa lung linh, trình diễn carnaval thời trang hoa, trưng bày những loài hoa ôn đới độc đáo riêng có của Đà Lạt, các loài hoa địa phương từ nhiều vùng miền trong cả nước và một số quốc gia lân cận. Đặc biệt, không gian nghệ thuật âm nhạc thu hút du khách với những dòng nhạc lắng đọng nhẹ nhàng, những bản tình ca bất hủ, âm nhạc Rock và nhạc DJ sôi nổi.

Xem xét các festival trong nước và quốc tế, ta có thể đúc kết lại một số điểm như sau:

- Nghiên cứu chuyên sâu và khai thác triệt để nguồn tài nguyên du lịch văn hóa và thiên nhiên tại điểm tổ chức sự kiện.

- Tận dụng tốt mọi ưu điểm, khai thác tốt nhất các tiềm năng du lịch festival tại điểm đến.

- Tổ chức, quy hoạch tổng thể một cách chuyên nghiệp mọi hoạt động liên quan đến festival.

- Tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cư dân địa phương, khuyến khích mọi tầng lớp tham gia.

- Gắn lợi ích kinh tế của cộng đồng dân cư với lợi ích mà sự kiện mang lại, hướng tới phát triển du lịch bền vững.

- Phát triển đội ngũ chuyên gia trong nước và quốc tế chuyên trách, xây dựng đội ngũ cộng tác viên và nhân viên phục vụ festival chuyên nghiệp.

- Tổ chức sự kiện thường xuyên (hàng năm), cố định lịch trình, thời gian diễn ra sự kiện, địa điểm tổ chức để du khách, cư dân địa phương biết trước.

- Gia tăng các tiết mục biểu diễn cộng đồng, gần gủi với người dân địa phương, khuyến kích các chương trình phục vụ miễn phí, hạn chế những chương trình đình đám, tốn kém, gây xáo trộn đời sống địa phương…

TIỂU KẾT

Du lịch Festival

Du lịch festival - một trào lưu đi du lịch mới trong nước và trên thế giới, điểm đến của sự kết tinh hội tụ nhiều nền văn hóa khác nhau mang đậm nét đặc trưng vùng miền các sắc tộc, nơi cùng nhau khoe sắc, khoe hương, một cơ hội để du khách có thể tận hưởng được nhiều món ăn tinh thần đặc sắc trên thế giới, là dịp để khách có thể giao lưu, trãi nghiệm nhiều nhất trong một chuyến đi.

Điều kiện phát triển du lịch festival ở Huế

Huế - một trong những điểm đến di sản văn hóa miền Trung, nơi có cả di sản văn hóa thế giới vật thể và phi vật thể, từng là trung tâm giao lưu kinh tế, chính trị, văn hóa của Việt Nam thời phong kiến, một điểm đến mang đậm tính lịch sử, văn hóa các nước khu vực Đông Dương, một trong những thành phố có ngành du lịch phát triển khu vực miền Trung, cả về lượng và chất, cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng cao, là một nơi có đầy đủ điều kiện để phát triển loại hình du lịch đang thịnh hành trên thế giới, du lịch festival.

Xem tất cả 124 trang.

Ngày đăng: 02/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí