Thách Thức Của Kết Nối Băng Rộng Đến Truyền Hình Quảng Bá

- Gần như 100% các thiết bị được kích hoạt dịch vụ HbbTV theo mặc định

- Chuẩn HbbTV đang được sử dụng tại pháp: phiên bản 1.0 chiếm 40% và 60% đang dùng phiên bản HbbTV 1.5

- Khoảng 700 ngàn thiết bị đang được sử dụng dịch vụ HbbTV thường xuyên.

- Dịch vụ HbbTV có sẵn trên khoảng 15 kênh.

Phân phối truyền hình lai ghép HbbTV:

- Dịch vụ lai ghép HbbTV tại Pháp chủ yếu được phân phối qua truyền hình kỹ thuật số mặt đất (TNT) và truyền hình vệ tinh miễn phí (FranSat). Chưa có kế hoạch phân phối dịch vụ HbbTV qua truyền hình cable hay truyền hình IPTV

Tỉ lệ tiếp cận HbbTV qua truyền hình:

- Theo thống kê tỉ lệ các hộ gia đình tại Pháp sử dụng các dịch vụ truyền hình, trong đó DTT (45%), IPTV (43%), truyền hình vệ tinh (22%) và truyền hình cable (8%). Dịch vụ HbbTV chỉ được sử dụng trên truyền hình kỹ thuật số mặt đất (DTT) và truyền hình vệ tinh.

Các đài truyền hình tại Pháp sử dụng dịch vụ HbbTV:

- Các dịch vụ của các đài truyền hình tại Pháp cũng tồn tại ở 2 dạng là dịch vụ truyền hình tính phí và dịch vụ miễn phí, trong đó có khoảng 18 kênh và hơn 100 dịch vụ HbbTV được phát sóng. Trong số đó có rất nhiều các đài truyền hình khác tích hợp sẵn dịch vụ HbbTV như: TF1france télévisions, with its channels France 2, 3, 4, 5, and O, France 24, C8, Canal Star, Canal+ (Cable only), Chérie 25, Gulli, iTELE, LCP, M6, NRJ12, TV5MONDE.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

Dịch vụ HbbTV tại Pháp:

- Các đài truyền hình miễn phí và trả phí tại Pháp cung cấp dịch vụ HbbTV như: Lịch phát sóng EPG, video theo yêu cầu ( VOD), cổng thông tin, dịch vụ dự báo thời tiết, các dịch vụ bình chọn…

2. Dịch vụ HbbTV được cung cấp bởi các nhà đài truyền hình tại Pháp [4].

- TF1: Là một kênh truyền hình của Pháp, được quản lý bởi tập đoàn TF1, nó cũng được xem là một kênh truyền hình được xem nhiều nhất ở châu Âu, cung cấp một số ứng dụng trên nền tảng HbbTV

Hình 2 4 Các ứng dụng dịch vụ HbbTV trên kênh truyền hình TF1 M6 là một kênh 1


Hình 2.4: Các ứng dụng dịch vụ HbbTV trên kênh truyền hình TF1

- M6: là một kênh truyền hình tại Pháp, là kênh thuộc M6 Group, sở hữu một số kênh truyền hình, chủ yếu nội dung các kênh này về tạp chí, ẩm thực, sản xuất phim và các nội dung truyền thống. Group M6 thuộc sở hữu của tập đoàn RTL, kênh truyền hình này cũng cung cấp một số ứng dụng dịch vụ trên truyền hình lại ghép HbbTV như:

Hình 2 5 Các ứng dụng dịch vụ HbbTV trên kênh truyền hình M6 Arte Là một 2


Hình 2.5: Các ứng dụng dịch vụ HbbTV trên kênh truyền hình M6

- Arte: Là một mạng truyền hình công cộng của Pháp – Đức. Gồm các chương trình chủ yếu về văn hóa và nghệ thuật. Kênh này sử dụng rất nhiều ứng dụng trên truyền hình lai ghép HbbTV như:


Hình 2 6 Các ứng dụng dịch vụ HbbTV trên kênh truyền hình ZDF C Australia 1 3


Hình 2.6: Các ứng dụng dịch vụ HbbTV trên kênh truyền hình ZDF

C. Australia

1. Khảo Sát về số liệu người dùng và các đài truyền hình sử dụng dịch vụ HbbTV [4].

Thông tin chung

- Có khoảng 9 triệu hộ gia đình thường xuyên xem Tivi tại nhà

HbbTV – Thông tin chính

- Triển khai dịch vụ HbbTV từ năm 2014

- Tiêu chuẩn HbbTV 1.5 đang được sử dụng chủ yếu ở Australia với Marlin or PlayReady (FreeviewPlus)

- Có khoảng 6 kênh cung cấp dịnh vụ HbbTV

- Phân phối truyền hình lai ghép HbbTV tại Australia

- Tất cả các dịch vụ HbbTV tại Autralia đều được phân phối qua truyền hình kỹ thuật số (DTT), truyền hình vệ tinh và truyền hình cable.

Tỉ lệ tiếp cận HbbTV qua truyền hình

- Theo dữ liệu thông kế tỉ lệ tiếp cận HbbTV qua truyền hình kỹ thuật số mặt đất (DTT) chiếm 47%, truyền hình vệ tinh (26%), truyền hình IPTV (10%) và truyền hình cable (10%).

Các đài truyền hình tại Australia sử dụng dịch vụ HbbTV

- Các đài chính tại Australia sử dụng dịch vụ HbbTV là: ABC, Seven, Nine, Ten, SBS và nhiều dịch vụ truyền hình trả tiền khác.

Dịch vụ cung cấp HbbTV tại Australia

- Các nhà đài tại Australia chủ yếu dùng các dịch vụ trên nền tảng HbbTV như catch-up (tối thiểu 7 ngày), EPG, và nhiều dịch vụ khác hỗ trợ các chương trình trực tuyến.

2. Dịch vụ HbbTV được cung cấp bởi các nhà đài truyền hình tại Australia [4]

- FREEVIEW plus: Freeview là tên thương hiệu của đài truyền hình số mặt đất tại Australia. Freeview cung cấp tất cả các dịch vụ tương tác dựa trên nền tảng HbbTV, các dịch vụ bao gồm lịch phát sóng, VOD theo yêu cầu, bình chọn trực tuyến, các game giải trí trên truyền hình.

Hình 2 7 Các ứng dụng dịch vụ HbbTV truyền hình FREEVIEW plus 9now Là một 4

Hình 2.7: Các ứng dụng dịch vụ HbbTV truyền hình FREEVIEW plus

- 9now: Là một dịch vụ được cung cấp bởi Nine, là một kênh truyền hình miễn phí của Australia. Nine là một trong 3 nhà mạng truyền hình lớn nhất tại Australia, dưới đây là một số ứng dụng 9now cung cấp cho người dùng trên nền tảng HbbTV.


Hình 2 8 Các ứng dụng dịch vụ HbbTV của truyền hình 9now 2 2 Khả năng triển 5


Hình 2.8: Các ứng dụng dịch vụ HbbTV của truyền hình 9now

2.2 Khả năng triển khai HbbTV cho mạng quảng bá.

2.2.1 Thách thức của kết nối băng rộng đến truyền hình quảng bá

Rõ ràng kết nối băng rộng đang mang đến cho khán giả nhiều lựa chọn giải trí khác ngoài chương trình truyền hình. Các dạng nội dung giải trí mới đang làm thay đổi thói quen và nhu cầu giải trí của nhiều người. Truyền hình dần mất đi sức hút đối với một số đối tượng khán giả, đặc biệt là giới trẻ.

Video trực tuyến xuất hiện ngày càng nhiều và dần thỏa mãn nhu cầu người xem. Thậm chí còn đáp ứng tốt hơn truyền hình truyền thống nếu xét về tính đa dạng nội dung và khả năng đáp ứng mọi lúc mọi nơi theo nhu cầu nhờ sự hỗ trợ của các giải pháp công nghệ mới. Và việc thành lập một kênh cung cấp video giải trí trên internet sẽ thuận lợi hơn đối với kênh truyền hình thông thường. Hơn nữa, chính người xem cũng góp phần tạo ra các video trực tuyến đó. Điều này dễ dàng thực hiện nhờ các thiết bị phần cứng, phần mềm luôn sẵn sàng cho nhu cầu sáng tạo, không nhất thiết phải có một quy trình sản xuất chuyên nghiệp như thường thấy tại các đài truyền hình. Thông qua các dịch vụ, hạ tầng internet đóng vai trò tập hợp và phân phối các sản phẩm giải trí trực tiếp đến đông đảo người dùng mà không gặp trở ngại nào về khoảng cách địa lý. Ngay cả với chương trình truyền hình cũng không cần phải xem theo cách truyền thống, mà có thể xem qua internet. Ngoại trừ một số chương trình đặc biệt mang tính tức thời như thời sự hay sự kiện trực tiếp, phần lớn các chương trình còn lại (có tính giải trí, giáo dục, khám phá,…) đều có thể xem lại bất kỳ ở đâu từ internet mà sức hấp dẫn ít bị ảnh hưởng. Đôi khi đó là lựa chọn mang đến cho người xem sự thoải mái và chủ động nhất. Cung cấp chương

trình truyền hình để xem trên nhiều nền tảng thiết bị mới như máy tính bảng hay điện thoại thông minh giúp đài truyền hình thích nghi với nhu cầu khán giả trong môi trường giải trí thay đổi, đồng thời làm tăng giá trị từ nội dung đang có.

2.2.2 Khả năng cung cấp dịch vụ HbbTV của nhà quảng bá

Chuẩn HbbTV xuất hiện khi thị trường thiết bị truyền hình đang chuyển sang hướng cho phép truy cập các nội dung băng thông rộng, mở ra nhiều cơ hội để các bên có thể tham gia vào cuộc chơi chung truyền hình lai ghép. Và cũng từ đây cuộc cạnh tranh trong thị trường dịch vụ băng rộng cho thiết bị truyền hình càng trở nên gay gắt hơn. Vai trò giữa nhà sản xuất thiết bị phần cứng và nhà cung cấp dịch vụ không còn phân biệt rõ. Nhà cung cấp phần cứng thường tích hợp sẵn nhóm dịch vụ riêng vào sản phẩm của họ thông qua cổng truy cập dịch vụ. Ngược lại, nhà cung cấp dịch vụ cũng có thể cho ra các sản phẩm phần cứng chuyên truy cập vào nhóm dịch vụ riêng như GoogleTV hay OperaTV.

Trong thế giới mở HbbTV, dịch vụ băng rộng trở thành nhân tố quyết định. Bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nói chung trên internet đều có thể tham gia phát triển dịch vụ HbbTV. Việc thay đổi các dịch vụ hiện có để tương thích HbbTV và đáp ứng tốt trên thiết bị truyền hình không phải là việc quá khó khăn. Xét về khả năng phát triển dịch vụ dựa trên nền web hay hạ tầng dịch vụ đang vận hành, thì đây là lợi thế thuộc về họ.

Đối với mạng quảng bá, HbbTV cho phép triển khai các dịch vụ đặc biệt để tận dụng tối đa lợi thế mà chỉ có họ mới có. Đó chính là dòng thông tin quảng bá, một trong hai thành phần cốt lõi trong hệ thống lai ghép. Nếu như nhà sản xuất thiết bị tích hợp cổng dịch vụ, thì dịch vụ „nút đỏ‟ của nhà quảng bá cũng có thể mang đến cho khán giả các tính năng tương tự. Hơn nữa, „nút đỏ‟ luôn ở trạng thái sẵn sàng trong khi xem chương trình, được nhắc nhở mỗi khi người dùng chuyển kênh, và dễ dàng cập nhật thường xuyên. Rõ ràng, so với cổng dịch vụ tích hợp, „nút đỏ‟ dễ dàng được người dùng truy cập hơn và có thể truy cập trên bất kỳ thiết bị tương thích HbbTV nào.

Nội dung chương trình là tài sản quan trọng nhất của nhà quảng bá. Đây là một lợi thế, có thể dùng triển khai dịch vụ HbbTV như catch-up hay video theo yêu

cầu. Ngoài ra, dịch vụ EPG cũng dễ dàng chuyển sang HbbTV. Ở dạng này có thể thay đổi linh hoạt giao diện và nhiều chức năng hấp dẫn hơn so với EPG truyền thống tích hợp cố định phụ thuộc vào mỗi đầu thu. Dựa vào khả năng tùy biến để kết hợp một số thông tin khác có thể tạo thêm giá trị cho nhà quảng bá như logo quảng cáo chẳng hạn.

Với vai trò kiểm soát dòng thông tin quảng bá và nội dung phát sóng, trong nhiều trường hợp có thể cung cấp ứng dụng đặc biệt kết hợp giữa hai thành phần này nhằm tăng sức hấp dẫn cho chương trình. Đó là dạng ứng dụng theo ngữ cảnh, xuất hiện đúng lúc phù hợp với nội dung chương trình, mang lại trải nghiệm tương tác thực sự với chương trình đang xem. Tùy vào nội dung chương trình mà thiết kế ứng dụng phù hợp. Trong chuỗi giá trị về dịch vụ truyền hình lai ghép, lợi thế này chỉ có thể thuộc về nhà quảng bá.

2.2.3 Khả năng triển khai HbbTV tại Việt Nam

Riêng tại Việt Nam, truyền hình số quảng bá chính thức phát sóng khoảng đầu năm 2014 trên hệ thống DVB-T2. Thiết bị thu hiện có mặt trên thị trường còn rất hạn chế, chủ yếu là số ít loại TV thế hệ mới có hỗ trợ thu DVB-T2 theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Chính vì truyền hình quảng bá số chỉ mới bắt đầu (iTV nói chung lại càng chưa được phát triển), nên việc triển khai cung cấp các dịch vụ iTV trên một hệ thống mới sẽ không gặp phải vấn đề tương thích hệ thống, thiết bị.

Internet phát triển rất nhanh và đã tạo ra vô số nội dung, dịch vụ đa dạng. Sự hội tụ internet trên thiết bị di động thông minh đã nhanh chóng được đón nhận. Còn với TV, bản thân thị trường đã xem kết nối internet như một tính năng phổ biến phải có trên thiết bị người dùng. HbbTV dễ dàng sử dụng công nghệ web hiện có để xây dựng các dịch vụ, hoặc thay đổi các dịch vụ hiện có phù hợp với môi trường truyền hình, đáp ứng những trải nghiệm giải trí mới.

Theo xu thế chung, các TV thế hệ mới hay STB đều hỗ trợ tính năng truy cập internet. Các hãng khác nhau sử dụng trình duyệt khác nhau, hỗ trợ các dạng thức khác nhau trong xử lý và hiển thị nội dung băng rộng. Điều đó gây khó khăn cho người sử dụng và làm phân mảnh thị trường dịch vụ vốn nhỏ bé nếu xét về khả

năng truy xuất dịch vụ trong đối tượng khán giả truyền hình. Kho nội dung phải được dùng chung một khi tham gia vào môi trường mở internet. Hơn nữa, với khả năng truy cập internet vốn có trên các thiết bị thu mới sẽ không yêu cầu thêm cấu hình phần cứng đặc biệt nào, chi phí tích hợp thêm chuẩn tương tác dựa trên nền chuẩn internet như HbbTV là không đáng kể. Đặc biệt, số lượng TV cho phép truy cập internet bán ra trên thị trường Việt Nam rất lớn, tức là nhu cầu các dịch vụ băng rộng trên thiết bị truyền hình cho riêng khán giả Việt Nam cần được đáp ứng. Nếu không, tính kết nối trên thiết bị vẫn chưa thể sử dụng hiệu quả.

Phiên bản đầu tiên HbbTV 1.1 hỗ trợ nội dung ở dạng văn bản, hình ảnh, video. Đó là ba định dạng nền tảng mà từ đó có thể xây dựng nhiều dịch vụ giúp truyền tải thông tin và nội dung giải trí. Với dịch vụ đơn giản sử dụng chủ yếu text và hình ảnh (không đòi hỏi nhiều video) thì kết nối internet đến các hộ gia đình hiện nay có thể đáp ứng tốt, ngay cả thuê bao ADSL tốc độ thông thường. Tùy theo thiết kế, đa số các ứng dụng đồng bộ được đề xuất trong phần bên dưới đều có thể xây dựng theo dạng này. Nhu cầu cung cấp các dịch vụ liên quan đến video thường được đặt ra đối với các mạng truyền hình trả tiền, đáp ứng lượng truy cập giới hạn và cung cấp số lượng dịch vụ nhất định. Phiên bản tiếp theo HbbTV 1.5 tập trung cải tiến tính năng tải video thích nghi tốc độ kết nối, kết hợp hệ thống quản lý nội dung số, và đã được triển khai chủ yếu trên một số dịch vụ liên quan đến VoD tại các mạng truyền hình trả tiền ở châu Âu. Và cuối cùng phiên bản HbbTV 2.0, cải thiện các vấn đề trong các phiên bản trước đây (HbbTV 1.0 và HbbTV 1.5) như về bảo mật, tốc độ đường truyền, cập nhật các tính năng công nghệ mới (HTML5, CSS3), hỗ trợ các định dạng hình ảnh, âm thanh mới và đặc biệt thêm tính năng kết nối song song 2 màn hình (smartphone hay tablet) giúp thao tác người dùng dễ dàng hơn.

2.2.4 Một số mô hình ứng dụng HbbTV phát đồng bộ với quảng bá

Dịch vụ „nút đỏ‟ như một trang tổng hợp bao gồm nhiều dịch vụ phổ biến có thể truy cập bất kể lúc nào và từ bất kỳ kênh nào. Ngược lại, đây là dạng ứng dụng được xây dựng dựa theo nội dung của từng chương trình cụ thể. Thường là các

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 18/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí