Nghiên cứu đánh giá và đề xuất biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn vệ sinh lao động khi làm việc trên cao cho người lao động tại một số công trường xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội - 20


Lý thuyết

Phần 1: Kiến thức về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan Phần 2: Kiến thức về Drone và cách sử dụng

Phần 3: An toàn khi sử dụng Drone

Phần 4: Biên tập sản phẩm sau khi bay chụp

Thực hành

Phần 1: Học lái, vận hành trên máy bay thực tế Phần 2: Học bảo dưỡng, bảo trì

Thi kiểm tra

- Viết bài kiểm tra về lý thuyết

- Kỹ năng điều khiển khai thác thiết bị bay thực tế

Bước 3: Chuẩn bị

+ Một số phần mềm giả lập bay giúp hỗ trợ và giảm chi phí đào tạo.

- Phần mềm DJI Flight Simulator (phần mềm giả lập bay của DJI)

DJI Flight Simulator là một phần mềm đào tạo chuyên nghiệp sử dụng công nghệ điều khiển bay hàng đầu của DJI. Tái tạo các điều kiện tự nhiên. Giúp cho các phi công thực hành trong điều kiện giả lập. Để dễ hình dung thì có thể xem DJI Flight Simulator giống như một game về bay lượn có chất lượng đồ họa cao. Trong đó phần mềm DJI Flight Simulator là game được cài trên máy tính và tay cầm điều khiển chính là remote điều khiển drone.DJI Flight Simulator có 3 tính năng chính:

Skill Training: Hoàn thiện kỹ năng với các bài tập: hướng dẫn bay cơ bản, đào tạo bay theo lộ trình và các bài kiểm tra thực hành.

Free Flight (bay tự do): người dùng sẽ được bay tự do với môi trường được mô phỏng các điều kiện giống với ngoài đời thật.

Application Training: Đào tạo bay cho các nhiệm vụ cụ thể như: kiểm tra đường dây điện hoặc các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn.

- Phần mềm Quadcopter FX Simulator


Là một phần mềm giả lập điều khiển drone hoàn toàn miễn phí có sẵn trên Google Play và App Store. Phần mềm có thể sử dụng trên tất cả các thiết bị Android và IOS. Có các tính năng gần tương tự như DJI Flight Simulator, Quadcopter FX Simulator cũng tạo cho người sử dụng một không gian giả lập tái tạo các điều kiện tự nhiên. Giúp cho các phi công thực hành trong đó.

+ Drone giá thành thấp chuyên dùng để tập thực hành

- Đề xuất: Nên sử dụng các dòng Drone sử dụng động cơ không chổi than của hãng MJX.

- MJX là thương hiệu chuyên sản xuất drone giá rẻ nhưng các sản phẩm lại có độ bền cao, khả năng chịu va đập tốt, tuổi thọ lâu dài, rất phù hợp cho người mới chơi hoặc sử dụng để huấn luyện bay thực tế.

Vd: Các mẫu MJX BUGS 3 MINI, MJX BUGS 3S, MJX BUGS 2S,

Mjx Bugs 7 có chi phí từ 1,5 triệu- 3 triệu.

Hoặc Drone SJRC F11 PRO giá 3,5 triệu với đầy đủ tính năng của một chiếc flycam, Với Camera 2K và những chức năng vượt xa so với tầm giá của nó.

Bảng 3.5: Chi phí mua các thiết bị


Tên sản phẩm

Số lượng

Đơn giá (VNĐ)

Tổng tiền (VNĐ)

DJI Mavic 2

Zoom Combo

2

33.000.000

66.000.000

MJX BUGS 3S

5

1.700.000

8.500.000

SJRC F11 PRO

2

3.500.000

6.000.000

Khóa học điều khiển Drone

1

3.000.000/ người

24.000.000

(6 người)

Tổng tiền

104.500.000 VNĐ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 162 trang tài liệu này.

Nghiên cứu đánh giá và đề xuất biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn vệ sinh lao động khi làm việc trên cao cho người lao động tại một số công trường xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội - 20

(Nguồn: Tác giả tự xây dựng) Vậy chi phí bỏ ra ban đầu mua thiết bị sẽ là 104.500.000 VNĐ, với những thiết bịđã trang bị có thể sử dụng lâu dài với nhiều dự án khác nhau.


Tiểu kết chương 3

Thông qua việc xác định các mối nguy và đánh giá rủi ro an toàn các công việc trên cao, ta có thể đề xuất được các biện pháp kiểm soát để làm giảm rủi ro theo các cấp độ: Loại trừ, thay thế, kiểm soát kỹthuật, kiểm soát hành chính, phương tiện bảo vệ cá nhân. Trong quá trình làm việc thực tế có rất nhiều công việc phải thực hiện. Phần lớn các hạng mục công việc cũng đã được công ty đưa ra các biện pháp quản lý an toàn khá tốt. Những công việc tác giả đưa ra phân tích trong chương 3 là những công việc mà người lao động phải thực hiện thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu các biện pháp an toàn cần thiết. Thông qua việc xác định, phân tích và đánh giá rủi ro tác giả có đưa ra các biện pháp giúp kiểm soát và giảm thiểu rủi ro. Có thể một số phương pháp đưa ra ở chương 3 chưa thể thực hiện và áp dụng vào thực tế ngay tại thời điểm hiện tại, nhưng đó cũng có thể là những căn cứ, cũng như là những giải pháp tham khảo để các công trường với những vấn đề gặp phải tương tự có thể áp dụng để nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho người lao động.


KẾT LUẬN

Với sự phát triển của kinh tế, khoa học kỹ thuật cũng như để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người, các tòa nhà văn phòng hay chung cư cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Để xây dựng lên những công trình cao tầng như vậy các công ty xây dựng mà trực tiếp là những người lao động luôn phải đối mặt với những rủi ro khi làm việc trên cao. Công việc thi công làm việc trên cao có những rủi ro mang tính đặc thù của lĩnh vực xây dựng. Do đó việc đưa ra các biện pháp giảm thiểu rủi ro và quản lý người lao động là vô cùng quan trọng.

Qua nghiên cứu tài liệu và khảo sát thực tế, đề tài luận văn: “Nghiên cứu đánh giá và đề xuất biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn vệ sinh lao động khi làm việc trên cao cho người lao động tại một số công trường xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nộiđược tác giả nghiên cứu đã đạt được một số kết quả như sau:

- Đề tài tập trung nghiên cứu một số vấn đề cụ thể đang được quan tâm, đó là quản lý rủi ro khi làm việc trên cao, một số vấn đề đang gây ra rất nhiều tai nạn trong ngành xây dựng.

- Đánh giá được thực trạng công tác an toàn vệ sinh lao động tạicông trường xây dựng dự án chung cư Hateco La Roma, đánh giá được rủi ro đối với các công việc làm việc việc trên cao tại dự án.

- Đề xuất những giải pháp quản lý, kiểm soát và giảm thiểu rủi ro trong thi công làm việc trên cao.

- Đề xuất sử dụng Drone nâng cao hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động trong lĩnh vực xây dựng nói chung.

Về thực trạng công tác an toàn vệ sinh lao động tại dự án Hateco La Roma tác giả nhận thấy:

- Công tác an toàn vệ sinh lao động tại dự án Hateco La Roma nhìn một cách tổng quan thực hiện khá tốt và đầy đủ: công tác tuyên truyền và huấn


luyện về an toàn được đội ngũ an toàn thực hiện thường xuyên, việc thực hiện các nội dung an toàn vệ sinh lao động theo luật như quan trắc môi trường định kỳ, khám sức khỏe định kỳ, báo cáo công tác ATVSLĐ định kỳ, tổ chức đào tạo an toàn theo nhóm lao động, trang, cấp phát phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động cũng thực hiện khá đầy đủ.

Bên cạnh đó tại dự án cũng cần tiến hành xây dựng và thực hiện đánh giá nội bộ về an toàn vệ sinh lao động, đo lường công việc thực hiện quản lý an toàn vệ sinh lao động tại các bộ phận chức năng của các nhà thầu tham gia thi công tại dự án, từ đó xây dựng cơ sở cải tiến việc thực hiện quản lý an toàn vệ sinh lao động trên công trường.

Việc kiểm tra, giám sát an toàn toàn cũng nên được đẩy mạnh hơn và thắt chặt hơn nữa nhằm đảm bảo rằng người lao động luôn thực hiện đúng cá quy định và quy trình làm việc an toàn tại công trường đề ra.

Với việc áp dụng các biện pháp tác giả đưa ra, công tác an toàn vệ sinh lao động tại dự án Hateco La Roma có thể cải thiện và khắc phục được các vấn đề thiếu sót còn tồn tại.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

Tiếng Việt

1. Ban kỹ thuật tiêu chuẩn Quốc gia (2008), Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7301

– An toàn máy – Đánh giá rủi ro – Nguyên tắc, Hà Nội.

2. Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:https://vi.wikipedia.org/wiki/, Phương tiện bay không người lái.

3. Tạ Tuyết Bình, An toàn công nghiệp và đánh giá sức khỏe, Giáo trình giảng dạy sau đại học, Khoa sau đại học – Trường Đại học Công Đoàn, Hà Nội.

4. Trần Vũ Liệu, Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong xây dựng, Bài giảng dạy sau đại học, Khoa Sau đại học, Trường Đại học Công Đoàn, Hà Nội.

5. Trần Quốc Lộc (2012), “Đánh giá rủi ro trong sản xuất theo nhóm các yếu tố nguy hiểm”, Tạp chí Bảo hộ Lao động số 04/2012- Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật Bảo hộ lao động, Hà Nội.

6.Mavic 2 Zoom (2018, 10.5). FlycamVN: https://flycamvn.com/mavic-2- zoom

7. Hà Tất Thắng, An toàn vệ sinh lao động trong thi công xây dựng, Tài liệu dành cho giảng viên an toàn lao động, người làm việc trong công tác an toàn và người làm việc trong các công việc liên quan.

8.Lê Vân Trình (2018), Quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp, Giáo trình sau đại học, Khoa sau đại học -Trường Đại học Công Đoàn, Hà Nội.

9. Vũ Văn Thú (2017), Giáo trình Quản lý an toàn vệ sinh lao động, Trường Đại học Công đoàn, Hà Nội.

10. Nguyễn Anh Tuấn1, Nguyễn Phương Hùng2, Nguyễn Sỹ Khánh Linh1, Trần Văn Vang (1. Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động,2. Viện Nghiên cứu Cơ khí),“Bộ công cụ đánh giá và đề xuất giải pháp kiểm soát nguy cơ tai nạn lao động trong thi công xây dựng nhà cao tầng”, Nguồn tin: Vnniosh.vn.


Tiếng Anh:

11. Tomi Zlatar, Eliane Maria Gorga Lago, Willames de Albuquerque Soares. (2019, May 13). Falls from height: analysis of 114 cases.

12. The Ministry of Manpower, t. W. (2008). Safety Analysis & Recommendation Report on Work at Height - A study of 126 Falls from Height (FFH) cases. Retrieved from The Ministry of Manpower: https://www.mom.gov.sg/-/media/mom/documents/press- releases/2009/annex-b---safety-analysis-and-recommendation-report-on- work-at-height-(021209).pdf

13. British Standards Institution (BSI), 1999, Guide to implementing a Health & Safety management System, (OHSAS18001:1999)

14. British Standards Institution (BSI) 2007, Occupational Health and safety management Series, (OHSAS 18001:2007)

15. British Standards Institution (BSI), 2008, Occupational Health and safety management Systems – Guidelines For the Implementation of OHSAS 18001:2007,(OHSAS 18002:2008)

Xem tất cả 162 trang.

Ngày đăng: 30/08/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí