Cố Định Chân Thang Nối Xuống Nền Và Hệ Thống Phanh Bánh Xe Ở Chân Thang


Hình 3 1 Dựng thang hợp lý góc nghiêng 75 0 Nguồn An toàn vệ sinh lao động trong 1

Hình 3.1: Dựng thang hợp lý- góc nghiêng 75 0

(Nguồn: An toàn, vệ sinh lao động trong thi công xây dựng-Vũ Như văn)

- Chân thang luôn được đặt trên nền cứng, ngang bằng và phải được cố dịnh chắc chắn. Không để dầu mỡ, đất, cát hay bùn bẩn ở vị trí đặt thang.

- Đầu thang cũng được cố định hoặc tì một cách chắc chắn vào công trình.

- Vị trí đặt thang không bị ảnh hưởng vởi xe hoặc máy di chuyển trên công trường; không bị đẩy bất ngờ tại vị trí của ra vào hoặc cửa sổ. Nếu không khác phục được thì có người cảnh giới phía giới.

-Không nên làm việc liên tục trên thang quá 30 phút;


Hình 3 2 Cố định chân thang nối xuống nền và hệ thống phanh bánh xe ở chân 2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 162 trang tài liệu này.

Hình 3.2: Cố định chân thang nối xuống nền và hệ thống phanh bánh xe ở chân thang

(Nguồn: An toàn, vệ sinh lao động trong thi công xây dựng-Vũ Như văn)


- Luôn xem xét và cân nhắc khả năng thang bị quá tải do người và dụng cụ làm việc, như thang bị võng, bị nứt,…

- Khi làm việc, chừa 3 bậc trên cùng, không làm việc với phần trên cao của thang gấp chữ A

- Độ dốc đặt thang tối đa là 16 và phải có dụng cụ kê chắc chắn

- Sườn dốc dựng thang không quá 6

* An toàn khi làm việc với giàn giáo

- Đối với những công việc làm việc ở trên cao phải sử dụng loại giàn giáo tùy theo dạng công việc, vị trí, độ cao và kinh phí mà chọn loại giàn giáo sử dụng phù hợp như giáo thép, giáo ống hoặc giáo treo;

- Khi lắp dựng giàn giáo, mặt đất hay mặt nền phải bằng phẳng, ngang bằng, ổn định và không lún sụt. Trong nhiều trường hợp phải san phẳng, đầm chặt đặt các tấm gỗ kê dưới các chân giáo, yêu cầu của nền phải chịu được ít nhất 4 lần tải trọng tại một chân giàn giáo;

-Dựng hoặc đặt các cột hoặc khung giàn giáo phải đảm bảo thẳng đúng và bố trí đủ các giằng neo theo yêu cầu của thiết kế. Neo giàn giáo, sử dụng khoan để đưa vít nở vào vị trí dầm biên công trình với chiều sâu 100-150mm. Sau đó, dùng dây thép đường kính 5mm để liên kết giàn giáo với vít nở này. Tuyệt đối không neo vào các bộ phận kết cấu kèm ổn định như lan can, ban công, mái đua, hoặc ống thoát nước công trình.

- Giàn giáo bắt buộc phải có hệ giằng chéo để giữ ổn định cho hệ giàn giáo;

- Giàn giáo xung quanh lắp đặt lưới và ván gỗ để ngăn không cho dụng cụ, nguyên vật liệu rơi xuống người làm việc ở dưới;

- Sàn thao tác có độ cao từ 1,5 m trở lên so vời nền phải có lan can an toàn, đặc biệt là ở các tầng giáo. Lan can an toàn phải có chiều cao tối thiểu 1mso với mặt sàn công tác và có ít nhất 2 thanh ngang để phòng ngừa người ngã cao;

- Sàn làm việc bằng gỗ thì phải dày ít nhất 30mm, không mục, mọt, hoặc nứt gẫy.


- Khe hở của các tấm ván sàn làm việc nếu lớn hơn 10mm thì phải có tấm đậy, tốt nhất là không để chúng lơn hơn 10mm;

- Các lỗ trông trên sàn làm việc phải có lan can chắn xung quanh;

- Nghiêm cấm làm việc đồng thời trên hai tầng giàn giáo theo cùng một phương thằng đừng mà không có biện pháp an toàn.

- Khi vận chuyển vật liệu lên giàn giáo bằng cần trục, không được để vật liệu va chạm vào giàn giáo. Khi vật liệu còn cách mặt sàn thao tác khoảng 1m, phải hạ vật từ từ và đặt nhẹ nhàng lên mặt sàn làm việc.

- Lúc trời mưa to, giông bão hoặc gió mạnh cấp 5 trở lên không được làm việc trên giàn giáo.

- Lúc tối trời hoặc vào ban đêm, chỡ làm việc và lối đi lại phải bảo đảm được chiếu sáng đầy đủ.

- Hệ giàn giáo cao làm bằng kim loại, nhất thiết phải có hệ thống chống sét được tính toàn bởi những người có chuyên môn;

- Đối với hệ giàn giáo treo và nôi treo, lắp đặt và cố định dây treo vào các bộ phận kết cấu vững chắc của công trình. Hệ thống này phải được tính toán bởi kỹ xử công trường hoặc tuân theo quy định của nhà sản xuất hệ giáo treo.

3.2.4. Đề xuất sử dụng Drone nâng cao hiệu quả công tác giám sát an toàn nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động

Trong quá trình nghiên cứu về công tác an toàn vệ sinh lao động trong lĩnh vực xây dựng nói chung và tại công trường dự án chung cư Hateco La Romanói riêng, tác giả nhận thấy rằng rủi ro xuất phát từ con người và hành vi làm việc không an toàn của con người là vô cùng lớn, việc chỉ cung cấp các giải pháp an toàn về kỹ thuật, về PTBVCN, tuyên truyền, huấn luyện là chưa đủ, việc kiểm tra, giám sát cách thực hiện công việc tuân theo quy trình làm việc an toàn và nội quy đã đề ra cũng vô cùng quan trọng, mà người làm công tác an toàn cần phải quan tâm.


Hình 3 3 Hình ảnh minh họa drone thực hiện việc giám sát trên công trường 3


Hình 3.3: Hình ảnh minh họa drone thực hiện việc giám sát trên công trường

(Nguồn: wikipedia)

Để nâng cao được chất lượng và hiệu quả giám sát an toàn và tiến độ thi công của công trình thì việc sử dụng một thiết bị hiện đại, hữu ích như drone/flycam là một điều vô cùng khả thi và cũng là giải pháp an toàn trong tương lai gần mà người làm công tác an toàn hay các kỹ sư trong lĩnh vực xây dựng đang hướng tới. Từ đó tác giả xin được đề xuất việc sử dụng drone trong việc nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ nói chung và công tác kiểm tra, giám sát an toàn tại công trường cư Hateco La Roma.

3.2.4.1. Giới thiệu sơ lược về máy bay không người lái

Thiết bị bay Flycam (Drone)

Thiết bị dùng cho quay phim chụp ảnh trên không (drone with camera) hay flycam (flyingcamera), là một loại thiết bị bay không người lái có lắp camera hay máy ảnh để quay phim hoặc chụp ảnh từ trên cao. Nó được điều khiển từ xa bằng trình điều khiển riêng biệt hoặc có thể kết nối vào điện thoại, máy tính bẳng để điều khiển qua sóng wifi. Ngày nay các thiết bị này được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực quay phim, chụp ảnh từ trên cao.

Một số loại drone phổ biến trên thị trường hiện nay như Phantom, Mavic, Inspire đến từ hãng DJI.


3.2.4.2. Những lợi ích và tính khả thi khi sử dụng drone trong thi công xây dựng

Lập bản đồ công trường

Ngày nay, một máy bay không người lái có thể được lập trình để thực hiện quy trình trong vài phút ngắn ngủi với một phần chi phí. Điều này cho phép có được hình ảnh dễ dàng hơn nhiều và trong thời gian ngắn hơn. Điều đó cũng có nghĩa là các nhà xây dựng trong các dự án nhỏ hơn có thể có được dữ liệu phù hợp, nơi trước đây họ đã định giá thuê một chiếc máy bay trong khi loại bỏ các cơ hội nhận được dữ liệu sai.

Nâng cao hiệu quả giám sát an toàn

- Flycam/drone giúp nâng cao hiệu quả giám sát an toàn thi công đối với những công việc trên cao, những khu vực khó đến

- Kiểm tra trên một công trường xây dựng bận rộn có thể nguy hiểm nhưng chúng sẽ trở nên an toàn hơn rất nhiều với máy bay không người lái. Rủi ro về sức khỏe và an toàn cho nhân viên có thể được giảm đáng kể bằng cách cho phép máy bay không người lái thực hiện hầu hết các công việc, trong khi các nhà quản lý có thể kiểm tra công trình ngay trong chính văn phòng của họ, cho dù là thời gian thực hay được ghi lại.

- Phát hiện sớm những nguy cơ rủi ro về an toàn, những hành vi sai phạm của người lao động hay những sai phạm trong thi công, từ đó có hình thức xử lý nhanh chóng và kịp thời.

- Trong quá trình thực hiện khảo sát xây dựng, việc tiếp cận mái nhà thường có thể nguy hiểm và khó khăn. Giám sát tòa nhà bằng máy bay không người lái có thể xác định các tình huống không an toàn và các lỗi phát sinh, từ đó đưa ra được các biện pháp xử lý nhanh chóng và hiệu quả.

Kiểm tra lỗi

- Máy bay không người lái có thể giúp làm cho quá trình giám sát an toàn dễ dàng hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn, nó cho phép một người giám sát đánh giá các lỗi trên mái nhà mà không thực sự cần lên mái nhà. Từ đó


giảm thiểu thời gian, công sức và những rủi ro không đáng có đối với người giám sát.

Theo dõi tiến độ công trình

- Máy bay không người lái giúp cung cấp hình ảnh thực tế của công trình xây dựng mỗi ngày phục vụ cho việc theo dõi tiến độ xây dựng nếu cần. Những máy bay không người lái này cũng có thể cung cấp các dữ liệu giúp phân tích, tính toán ra khối lượng công việc và thời gian hoàn thành công việc.

Cung cấp dữ liệu hữu ích

Flycam/drone cung cấp các dữ liệu vô cùng hữu ích. Nếu biết sử dụng các dữ liệu hình ảnh quay được một cách triệt để, kết hợp với các phần mềm trên máy tính ta có thể:

+ Xây dựng bản đồ 3D công trình

+ Xây dựng bản đồ 3D địa hình bề mặt công trình

+ Khảo sát đất đai, khảo sát địa hình

+ Tính toán khối lượng, thể tích vật liệu

+ Tính toán các kích thước bề mặt

+ Ghi chú, đánh dấu các điểm lỗi, mất an toàn tại các vị trí trên bản đồ 3D và yêu cầu các bộ phận liên quan xử lý.

+ Sử dụng hình ảnh để lập báo cáo, lập biên bản xử phạt

Một số công cụ phần mềm biến đổi dữ liệu của flycam/drone thành các mô hình 3D và bản đồ để dễ dàng phân tích và ra quyết định như: DJI Terra, DroneDeploy, Pix4D, Raptor Maps, Precision Hawk, 3D Robotics, Skycatch, WebODM, Maps Made Easy, Agisoft.

Nâng cao hiệu quả huấn luyện an toàn

- Các hình ảnh mà drone mang lại có thể sử dụng để làm tư liệu nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện an toàn. Cung cấp cho người lao động những hình ảnh và cái nhìn thực tế nhất về công trình và những rủi ro mà họ phải đối mặt. Việc cung cấp tư liệu thực tế giúp xác định được rõ vị trí và


đặc thù công việc của từng nhóm người làm việc theo từng vị trí ( Dụng cụ sử dụng, tần suất làm việc trên cao, yếu tố nguy hiểm, yếu tố cố hại, rủi ro công việc tại vị trí làm việc,…), giúp bộ phận an toàn nâng cao chất lượng bài giảng và số lượng bài giảng đa dạng cho từng nhóm người lao đông theo từng công việc khác nhau.

Hỗ trợ cứu nạn khi xảy ra hỏa hoạn

- Flycam/drone cung cấp góc nhìn toàn cảnh từ trên cao, giúp tiếp cận và truyền tải hình ảnh trực tiếp từ những vị trí khó, trường hợp xảy ra hỏa hoạn, flycam/drone giúp nhanh chóng xác định vị trí đám cháy, vị trí người bị mắc kẹt ở những nơi khó do thám bằng mắt thường. Từ đó giúp hỗ trợ việc cứu hỏa, cứu nạn đạt hiệu quả hơn rất nhiều.

3.2.4.3. Tình hình sử dụng phương tiện bay không người lái tại Việt Nam hiện nay

- Việc sử dụng các thiết bị bay không người lái, chủ máy cần phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép sử dụng, đặc biệt là tại các địa điểm quan trọng về quân sự, chính trị, hoặc trên vùng đất công cộng... cũng như quan hệ với quyền riêng tư của cá nhân hay cộng đồng khác. Tại các nước phát triển thì có Quy định về sử dụng phương tiện bay không người lái rõ ràng. Tại Việt nam do ý thức chấp hành luật pháp chưa cao, nên thường ghi nhận sử dụng flycam/drone không phép hoặc xâm nhập vùng cấm.

Quy định pháp lý về việc sử dụng các phương tiện bay không người lái và cách xin giấy phép bay

- Người chơi flycam/drone không chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp pháp trước khi cho bay flycam/drone hoàn toàn có thể dẫn tới rủi ro là việc bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý trách nhiệm hình sự do xâm phạm khu vực cấm bay mà Bộ Quốc Phòng quản lý.

- Đối với cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt được quy định tại Khoản 1, Điều 13-Nghị định 36/2008/NĐ-CP và điểm G, Khoản 2, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ với lỗi không làm thủ


tục xin phép bay trước khi tổ chức hoạt động bay; mức phạt từ 500.000-

1.000.000 đồng, đồng thời tịch thu phương tiện.

- Ngoài việc phải xin cấp phép trước khi bay, người điều khiển flycam cũng cần chấp hành nghiêm các quy định về an toàn khi bay như không được bay ngoài khu vực, thời gian, mục đích đã đăng ký, vi phạm các quy định về lãnh thổ, mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, nổ, phóng thả các vật có nguy cơ gây hại từ trên cao, treo cờ, biểu ngữ…

- Thêm nữa ngoài giấy phép bay do Bộ Tổng tham mưu cấp, khi ghi hình tại các cơ quan, xí nghiệp, công ty, người điều khiển flycam/drone cũng cần xin phép những nơi này trước.

* Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay

- Làm thủ tục xin phép bay trước khi tổ chức các hoạt động bay.

- Thực hiện công tác dự báo, thông báo bay trước ngày bay theo quy định.

- Nắm vững các quy định, nội dung của việc tổ chức, thực hiện hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam.

- Tuân thủ các quy định, điều kiện, giới hạn được nêu trong phép bay.

- Chịu trách nhiệm bồi thường theo pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn hàng không, gây thiệt hại cho người, tài sản dưới mặt đất.

* Thủ tục xin cấp phép bay flycam/drone

- Việc tự ý cho bay flycam/drone khi chưa có giấy phép bay là vi phạm pháp luật. Để đảm bảo an toàn và bí mật an ninh quốc gia, tất cả flycam/drone đều cần được cấp phép và xác định rõ phạm vi bay và thời gian bay.

- Cụ thể, thủ tục cấp phép bay cho flycam/drone được quản lý và cấp phép bởi Cục Tác chiến - Bộ Quốc Phòng. Trong khoảng thời gian 7-15 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục tác chiến sẽ trả lời bạn về việc hồ sơ đã hợp lệ và được cấp giấy phép bay hoặc hồ sơ cần sửa đổi bổ sung.

Hồ sơ xin cấp phép bay

Một bộ hồ sơ xin cấp phép bay flycam/drone theo quy định tại Điều 9 Nghị định 36/2008/NĐ-CP sửa đổi tại Nghị định 79/2011/NĐ-CP như sau:

Xem tất cả 162 trang.

Ngày đăng: 30/08/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí