Các Nghiên Cứu Về Vai Trò Và Năng Lực Đơn Vị Tổ Chức Trong Du Lịch Mice


Nghiên cứu của Ni Made Eka và cộng sự (2014) xác định các yếu tố ảnh hưởng tới khách du lịch MICE đến lại Bali. Nhóm nghiên cứu dựa theo nghiên cứu trước của Getz (1991), có bảy yếu tố trong điểm đến du lịch MICE là: 1) cơ sở hạ tầng, 2) nhà ở,

3) giao thông vận tải, 4) các điểm tham quan, 5) phục vụ, 6) các nhà bán lẻ, 7) Thiết bị giải trí hay vui chơi giải trí. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hình ảnh điểm đến ảnh hưởng đến sự hài lòng và ảnh hưởng đến việc đặt lại của khách du lịch MICE hoặc xem xét lại đến Bali là điểm đến MICE. Các tác giả chưa nghiên cứu giá trị nhận thức và năng lực đơn vị tổ chức tác động đến sự hài lòng của khách du lịch MICE. Tuy nhiên, nghiên cứu sinh tham khảo để xây dựng thang đo về năng lực đơn vị tổ chức của luận án.

Ni Putu Wiwek et al (2014) nghiên cứu hình ảnh điểm đến và giá trị nhận thức tác động đến sự hài lòng của khách du lịch MICE và ảnh hưởng đến ý định hành vi của khách du lịch MICE. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy hình ảnh điểm đến ảnh hưởng đáng kể đến việc ra quyết định của các thành viên tham gia hội nghị. Hình ảnh tích cực của một điểm đến sẽ tạo ra sự hài lòng cho khách du lịch MICE và khuyến khích ý định trở lại của họ. Nghiên cứu này cũng cho thấy giá trị nhận thức của khách du lịch MICE sau sự kiện không đủ tốt do vậy cần được cải thiện, khách du lịch MICE nói rằng sự kiện này tổ chức không được tốt, giá cả đắt vì vậy các nhà cung cấp dịch vụ cần cải thiện chất lượng để cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch MICE. Nghiên cứu này khẳng định để tạo ra một hội nghị tốt, người tổ chức cần tổ chức đúng theo kế hoạch chương trình đề ra, do vậy năng lực xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình du lịch MICE rất quan trọng. Nghiên cứu sinh sẽ làm rõ vấn đề này trong luận án.

Seebaluck, Vanessa và cộng sự (2013) nghiên cứu sự phát triển của du lịch hội họp, khuyến thưởng, hội nghị và triển lãm ở Mauritius. Các tác giả cho rằng để cạnh tranh trong du lịch MICE các điểm đến cần phải có đặc điểm hấp dẫn đơn vị tổ chức được coi là trung gian. Điểm đến sở hữu một hình ảnh cao cấp, sự hiếu khách của người dân địa phương, chất lượng dịch vụ trong khách sạn, chỗ ở sang trọng, ẩm thực tốt, sự kết hợp các nền văn hóa, các tiện nghi hội nghị cao cấp, an ninh an toàn và sự sáng tạo của nhân viên phục vụ để cung cấp những trải nghiệm độc đáo cho đơn vị tổ chức. Các tác giả chưa nghiên cứu các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách du lịch MICE là người trực tiếp sử dụng dịch vụ, nhưng đã đề cập đến một số yếu tố hấp dẫn người mua tổ chức (đơn vị tổ chức) là trung giữa khách du lịch MICE và nhà cung cấp dịch vụ. Nghiên cứu sinh có thể sử dụng làm cơ sở nghiên cứu năng lực đơn vị tổ chức đối với du lịch MICE.

Các tác giả PhiLip kotler, John T. Bowen, Jemes C. Makens (2009) nghiên cứu những tác động đến hành vi mua của tổ chức đối với du lịch hội nghị hội thảo, nghiên


cứu hành vi mua của các tổ chức chính quyền. Kotler cho rằng các nhà tổ chức hội nghị thường xem các yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn địa điểm là sự sẵn sàng của khách sạn, trang thiết bị hội nghị, giao thông thuận tiện, chi phí di chuyển, khoảng cách từ điểm tổ chức đến các thành viên tham dự, khí hậu, giải trí, cảnh đẹp và các hoạt động văn hoá, phòng họp, trang thiết bị hội nghị, giá cả, chất lượng đồ ăn. Trong du lịch MICE, các điểm quan trọng của khách sạn là: phòng họp, giá cả, chất lượng đồ ăn, phòng ngủ, dịch vụ hỗ trợ, thanh toán, check in/check out, phân công công việc cho nhân viên, không gian triển lãm.

Theo Kotler (2009) các nhà tổ chức hội nghị của công ty muốn đảm bảo các cuộc hội nghị phải hiệu quả và xứng với số tiền bỏ ra. Các khách sạn quan tâm đến kinh doanh hội nghị của công ty cần đảm bảo các phòng họp đầy đủ trang thiết bị và được sắp đặt hợp lý. Các nhà tổ chức hội nghị của công ty muốn người tham dự được thoải mái, chất lượng đồ ăn và các phương tiện giải trí tốt, phòng ngủ tốt.

Philip Kotler và các tác giả (2009) nghiên cứu về khách hàng là một đơn vị tổ chức và các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng là một đơn vị tổ chức trong du lịch hội nghị hội thảo, Kotler chưa đề cập nghiên cứu năng lực của đơn vị tổ chức (năng lực lựa chọn dịch vụ & cung cấp thông tin và năng lực tổ chức thực hiện chương trình du lịch MICE) tác động đến sự hài lòng của khách du lịch MICE. Tuy nhiên, Philip Koler đã chỉ ra những yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn địa điểm của các nhà tổ chức hội nghị và sự thành công của họ phụ thuộc vào tổ chức các cuộc họp trôi chảy, thuận lợi. Đây sẽ là những gợi ý để nghiên cứu sinh lựa chọn đưa vào thang đo tác động của năng lực đơn vị tổ chức đến sự hài lòng của khách du lịch MICE (người trực tiếp sử dụng các dịch vụ du lịch MICE do đơn vị tổ chức lựa chọn và đặt mua).

Các tác giả trước chủ yếu nghiên cứu ý định hành vi của khách du lịch MICE. Tuy nhiên, thông qua đó đã nghiên cứu một số nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách du lịch MICE như hình ảnh điểm đến, giá trị nhận thức. Ngoài ra đã đưa ra một số vấn đề có tính chất gợi mở về năng lực đơn vị tổ chức như: người mua lập kế hoạch cuộc họp, đánh giá người lập kế hoạch các dịch vụ và đáp ứng của các điểm đến… Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra sự hài lòng của khách du lịch MICE chịu tác động của hình ảnh điểm đến, giá trị nhận thức…Đối với khách du lịch MICE, ngoài những nhân tố có quan hệ tác động nêu trên có thể còn nhân tố quan hệ tác động của năng lực đơn vị tổ chức. Bởi lẽ trong du lịch MICE, cá nhân khách du lịch MICE là người sử dụng các dịch vụ du lịch MICE nhưng không tự trả tiền, không tự lựa chọn điểm đến, dịch vụ và đặt mua chương trình du lịch như khách du lịch thông thường mà do cơ quan, đơn vị, tổ chức hay doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức chương trình du lịch MICE


quyết định lựa chọn điểm đến, lựa chọn dịch vụ, tự trả tiền và thực hiện chương trình du lịch MICE, gọi chung là đơn vị có nhu cầu tổ chức chương trình du lịch MICE (gọi tắt là đơn vị tổ chức/người mua tổ chức).

Năng lực của đơn vị tổ chức xem xét trong nghiên cứu này là khả năng tổ chức thành công chương trình du lịch MICE nhằm đạt được mục tiêu đơn vị đề ra. Để tổ chức thành công, đơn vị tổ chức cần phải có năng lực đánh giá lựa chọn điểm đến phù hợp hấp dẫn, lựa chọn các dịch vụ du lịch MICE đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của tổ chức và cung cấp đầy đủ thông tin cho các cá nhân khách du lịch MICE và có khả năng tổ chức tốt các chương trình du lịch MICE. Một số trường hợp sự kiện du lịch MICE lớn như lễ hội, lễ kỷ niệm, hoặc một số chương trình du lịch khuyến thưởngmà các cơ quan đơn vị tổ chức không tự tổ chức mà thuê một đơn vị chuyên tổ chức sự kiện thực hiện hoặc công ty du lịch lữ hành để tổ chức. Trong trường hợp này dù không thực hiện khâu tổ chức, nhưng các đơn vị tổ chức phải duyệt kế hoạch, chương trình hoặc kịch bản, quyết định lựa chọn địa điểm và kiểm tra giám sát trong suốt quá trình tổ chức. Do vậy, đơn vị tổ chức cần phải có năng lực để phê duyệt và kiểm tra giám sát. Luận án tập trung nghiên cứu trường hợp cơ quan, đơn vị hay một tổ chức có nhu cầu và tự tổ chức chương trình du lịch MICE, không nghiên cứu trường hợp đơn vị tổ chức đi qua đại lý lữ hành. Năng lực đơn vị tổ chức là khả năng ra quyết định và tổ chức chương trình du lịch MICE đạt hiệu quả cao mang lại sự hài lòng cho du khách MICE.

Sự hài lòng của cá nhân khách du lịch MICE phụ thuộc vào hình ảnh điểm đến và giá trị nhận thức, đồng thời khi có người thứ ba là người mua đại diện cho tổ chức quyết định lựa chọn điểm đến và các dịch vụ thì sự lòng của cá nhân khách du lịch MICE cũng bị ảnh hưởng. Khách du lịch MICE nhận thức về năng lực của đơn vị tổ chức trong việc lựa chọn điểm đến, cung cấp thông tin, lựa chọn dịch vụ du lịch và thực hiện chương trình du lịch MICE. Do vậy, việc nghiên cứu, kiểm định để đánh giá tác động của năng lực đơn vị tổ chức đến sự hài lòng của khách du lịch MICE nội địa tại Việt Nam là rất quan trọng, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.

Những nghiên cứu trước chỉ dừng ở nghiên cứu lý thuyết, chủ yếu nghiên cứu các yếu tố tác động đến hành vi mua của tổ chức, chưa có nghiên cứu định lượng về tác động của năng lực đơn vị tổ chức tới cá nhân khách du lịch MICE. Do vậy, một thước đo giúp lượng hóa năng lực đơn vị tổ chức chưa được phát triển.

Vì vậy, để có thể kiểm định mối quan hệ giữa năng lực của đơn vị tổ chức và sự hài lòng của khách du lịch MICE, nghiên cứu này tiến hành xây dựng thước đo về năng lực của đơn vị tổ chức gồm năng lực lựa chọn và cung cấp thông tin và năng lực


tổ chức của đơn vị tổ chức trong du lịch MICE được tiến hành theo các bước mà DeVellis (1991) đã hướng dẫn.

Bước 1: Xây dựng danh mục các biến quan sát

Mục tiêu của bước này là đề xuất các biến quan sát phù hợp với khái niệm về năng lực đơn vị tổ chức. Nghiên cứu sinh dựa vào những gợi ý các nghiên cứu trước để phát triển danh mục các biến quan sát giúp đo lường năng lực đơn vị tổ chức. Các nghiên cứu trước đã đề cập đến vai trò và năng lực đơn vị tổ chức trong du lịch MICE được tóm tắt như sau:

Bảng 1.6. Các nghiên cứu về vai trò và năng lực đơn vị tổ chức trong du lịch MICE



Tác giả


Vai trò và năng lực đơn vị tổ chức trong du lịch MICE

Thước đo về năng lực đơn vị tổ chức (do NCS xây dựng trên cở sở gợi ý của nghiên

cứu trước)

Chiang Che

- Người mua lập kế hoạch cuộc họp (ngân

- Đơn vị tổ chức lập kế

Chao (2009)

sách, lập kế hoạch, vai trò người lập kế

hoạch tổ chức hợp lý,


hoạch)

chặt chẽ


- Đánh giá người lập kế hoạch các dịch vụ và

- Lựa chọn trung tâm


đáp ứng của điểm đến,

hội nghị, hội thảo sạch


- Phát triển trung tâm hội nghị hiện đại

và hấp dẫn


- Trung tâm hội nghị sạch và hấp dẫn;

- Lựa chọn phòng hội


- Khách sạn tiện nghi

nghị hội thảo có thiết bị


- Thực phẩm và đồ uống chất lượng

sang trọng, hiện đại.


- Chương trình hội nghị thú vị,

- Lựa chọn khách sạn tổ


- Kết hợp hội nghị và giải trí,

chức tốt


- Giá hội nghị hợp lý

- Chương trình hội nghị



hấp dẫn



- Kết hợp tốt hội nghị



và giải trí



- Giá cả hội nghị hợp lý

Anastasija

Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quá

- Cung cấp thông tin

Gurkina

trình ra quyết định.

cho khách trực tiếp

(2013)

- Vị trí khách sạn,

tham gia du lịch MICE


- Dịch vụ khách sạn, dịch vụ internet,

đầy đủ và hấp dẫn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 241 trang tài liệu này.

Nghiên cứu các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách du lịch MICE nội địa tại Việt Nam - Lấy ví dụ điển hình tại thành phố Hải Phòng - 8



Tác giả


Vai trò và năng lực đơn vị tổ chức trong du lịch MICE

Thước đo về năng lực đơn vị tổ chức (do NCS xây dựng trên cở sở gợi ý của nghiên

cứu trước)


- Giá cả,

- Quản lý các cơ sở hội nghị hội thảo,

- Phục vụ tốt, cung cấp dịch vụ mang lại thêm giá trị cho khách.

- Các thông tin về khách sạn và dịch vụ khách sạn nên cập nhật và cung cấp đầy đủ cho khách;

- Đảm bảo chất lượng,

- Thông báo đầy đủ các dịch vụ bổ sung;

- Khách sạn cung cấp dịch vụ đưa đón sân bay và kết nối các điểm của sự kiện;

- Thái độ nhân viên phục vụ lịch sự thân thiện và khả năng giải quyết các vấn đề tốt,

- Thu thập thông tin phản hồi của khách về

các dịch vụ trong khách sạn.

- Lựa chọn khách sạn tổ chức tốt

- Tổ chức đón tiếp chu

đáo

- Dịch vụ phục vụ tổ chức du lịch MICE tốt

- Chất lượng các dịch vụ du lịch phù hợp với giá cả

Ni Made Eka Mahadewi, I Komang Gde Bendesa, Made Antara (2014)

- Xác định các yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn

điểm đến gồm:

1) Cơ sở hạ tầng tốt,

2) Cơ sở lưu trú,

3) Giao thông vận tải thuận tiện,

4) Các điểm tham quan đẹp hấp dẫn,

5) Chất lượng phục vụ,

6) Các nhà bán lẻ,

7) Thiết bị giải trí hay vui chơi giải trí.

- Lựa chọn điểm đến tổ chức du lịch MICE hợp lý có thể kết nối với các điểm tham quan gần.

- Lựa chọn khách sạn tổ chức tốt

Ni Putu Wiwiek Ary Susyarini, DjumilahHad iwidjojo,

Wayan Gede

- Theo nghiên cứu này, hình ảnh điểm đến và giá trị nhận thức ảnh hưởng đến sự hài lòng và ảnh hưởng đáng kể đến ý định hành vi của du khách MICE khi chất lượng nơi ăn nghỉ, chất lượng các dịch vụ đạt yêu cầu.

- Kết quả kiểm định cho thấy giá trị nhận

- Chất lượng các dịch vụ du lịch phù hợp với giá cả

- Lựa chọn khách sạn tổ chức tốt

- Lựa chọn điểm đến tổ



Tác giả


Vai trò và năng lực đơn vị tổ chức trong du lịch MICE

Thước đo về năng lực đơn vị tổ chức (do NCS xây dựng trên cở sở gợi ý của nghiên

cứu trước)

Supartha, Fatchur Rohman (2014)

thức không đủ tốt như sự kiện không được tổ chức tốt, giá cả đắt vì vậy các nhà tổ chức cần cải thiện chất lượng tổ chức của các sự kiện hoặc chương trình để cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch MICE. Hình ảnh điểm đến tích cực như phong cảnh đa dạng độc đáo, cơ sở vật chất, sự sẵn sàng của khách sạn…ảnh hưởng đáng kể đến việc ra quyết định của các thành viên tham gia hội

nghị.

chức du lịch MICE hợp lý có thể kết nối với các điểm tham quan gần.

- Chương trình hội nghị hấp dẫn

- Tổ chức đón tiếp chu

đáo

- Dịch vụ phục vụ tổ chức du lịch MICE tốt

Seebaluck,

- Để cạnh tranh trong du lịch MICE các điểm

- Lựa chọn điểm đến tổ

Vanessa;

đến cần phải có đặc điểm hấp dẫn đơn vị tổ

chức du lịch MICE hợp

Naidoo,

chức được coi là trung gian.

lý có thể kết nối với các

Perunjodi;

- Điểm đến sở hữu một hình ảnh cao cấp,

điểm tham quan gần.

Ramseook-

phong cảnh đẹp, hiếu khách của người dân

- Lựa chọn phòng hội

Munhurrun,

địa phương, chất lượng dịch vụ trong khách

nghị hội thảo có thiết bị

Prabha

sạn, chỗ ở sang trọng, ẩm thực tốt, giá cả, sự

sang trọng, hiện đại.

(2013)

kết hợp các nền văn hóa, các thiết bị tiện

- Chất lượng các dịch


nghi hội nghị cao cấp, an ninh an toàn, và sự

vụ du lịch phù hợp với


sáng tạo của nhân viên phục vụ sẽ cung cấp

giá cả


những trải nghiệm độc đáo cho đơn vị tổ

- Lựa chọn khách sạn tổ


chức.

chức tốt


- Đánh giá khả năng đáp ứng về cơ sở hạ

- Tổ chức đón tiếp chu


tầng và các yêu cầu hậu cần đón tiếp đối với

đáo


đơn vị tổ chức.


Philip Kotler,

- Các nhà tổ chức hội họp của công ty muốn

- Lựa chọn điểm đến tổ

John T.

đảm bảo các cuộc hội họp phải hiệu quả và

chức du lịch MICE hợp

Bowen,

xứng với số tiền bỏ ra.

lý có thể kết nối với các

Jemes C.

- Sự thành công của họ phụ thuộc vào tổ

điểm tham quan gần.

Makens

chức các cuộc họp trôi chảy, tốt đẹp.

- Giá cả hợp lý cho



Tác giả


Vai trò và năng lực đơn vị tổ chức trong du lịch MICE

Thước đo về năng lực đơn vị tổ chức (do NCS xây dựng trên cở sở gợi ý của nghiên

cứu trước)

(2009)

- Các khách sạn quan tâm đến kinh doanh hội

thực phẩm và chỗ ở


họp cần đảm bảo các phòng họp đầy đủ trang

- Có cơ hội giải trí, thư


thiết bị và được sắp đặt hợp lý.

giãn, tham quan


- Các nhà tổ chức hội họp của công ty muốn

- Lựa chọn phòng hội


người tham dự được thoải mái, chất lượng đồ

nghị hội thảo có thiết bị


ăn và các phương tiện tham quan giải trí tốt,

sang trọng, hiện đại.


phòng ngủ cũng rất quan trọng đối với khách

- Chất lượng các dịch


MICE.

vụ du lịch phù hợp với


- Philip Kotler đã chỉ ra những yếu tố quan

giá cả


trọng trong việc lựa chọn địa điểm của các

- Lựa chọn khách sạn tổ


nhà tổ chức hội nghị. Các nhà tổ chức hội

chức tốt


nghị thường xem các yếu tố sau là quan

- Tổ chức đón tiếp chu


trọng nhất trong việc lựa chọn địa điểm: sự

đáo


sẵn sàng của khách sạn và trang thiết bị hội

- Dịch vụ phục vụ tổ


nghị, dịch vụ tổ chức hội nghị, giao thông

chức du lịch MICE tốt


thuận tiện, chi phí di chuyển, khoảng cách từ



điểm tổ chức đến các thành viên tham dự, khí



hậu, dịch vụ giải trí, cảnh đẹp và các hoạt



động văn hoá.



- Các điểm quan trọng của một khách sạn là:



phòng họp, giá cả, chất lượng đồ ăn, phòng



ngủ, dịch vụ hỗ trợ, thanh toán, check



in/check out, phân công công việc cho nhân



viên, không gian triển lãm


Ahmad Puad

Nghiên cứu hình ảnh điểm đến là yếu tố

- Thời gian hữu ích tiết

Mat Som và

quyết định ảnh hưởng đến sự hài lòng và ý

kiệm

Mohammad

định xem xét lại

- Chi phí tìm kiếm ít

Bader Badarn

- Thời gian tiết kiệm


eh (2011)

- Chi phí tìm kiếm


Marina

- Một trong những điều kiện tiên quyết cho

- Đơn vị lập kế hoạch



Tác giả


Vai trò và năng lực đơn vị tổ chức trong du lịch MICE

Thước đo về năng lực đơn vị tổ chức (do NCS xây dựng trên cở sở gợi ý của nghiên

cứu trước)

Gregorie

các điểm đến MICE phát triển là sự tồn tại

tổ chức hợp lý, chặt chẽ

(2014)

của một trung tâm hội nghị có thể chứa một

- Lựa chọn trung tâm


số lượng lớn người tham gia từ 3000 đến

hội nghị, hội thảo sạch


5000 người.

sẽ và hấp dẫn


- Cùng với trung tâm hội nghị, du lịch MICE

- Lựa chọn phòng hội


còn yêu cầu về phương tiện, chất lượng dịch

nghị hội thảo có thiết bị


vụ du lịch, dịch vụ du lịch MICE và chương

sang trọng, hiện đại.


trình du lịch ở mức cao, đòi hỏi hoạt động

- Lựa chọn khách sạn tổ


cung ứng phải chính xác có tính chuyên

chức tốt


nghiệp cao, khoa học và tính sáng tạo từ thiết

- Chương trình hội nghị


kế cho đến tổ chức thực hiện chương trình du

hấp dẫn


lịch MICE.

- Kết hợp tốt hội nghị


- Đặc biệt về dịch vụ lưu trú, ăn uống và các

và giải trí


dịch vụ bổ sung phục vụ cho mục đích công



việc.


Ngoài ra nghiên cứu sinh tiến hành phỏng vấn các nhà quản lý. Từ các nghiên cứu trước và phỏng vấn, tổng hợp được 25 biến quan sát (phụ lục 2 - phần 2).

Bước 2: Kiểm tra sự phù hợp của các biến quan sát

Theo bước này, chuyên gia kiểm tra sự phù hợp của các biến quan sát với khái niệm. Nghiên cứu sinh đề nghị 5 chuyên gia nghiên cứu về du lịch so sánh 25 biến quan sát với khái niệm về năng lực đơn vị tổ chức. Kết quả có 6 biến quan sát được ít nhất 3/5 chuyên gia cho rằng không thực sự phù hợp với khái niệm. Các chuyên gia đồng ý với 19 biến còn lại, nghiên cứu sinh đưa vào để kiểm định.

Bước 3: Kiểm tra độ tin cậy của thước đo thông qua các kiểm định thống kê. Bước này thực hiện trong phân tích thống kê được trình bày ở chương 3.

Xem tất cả 241 trang.

Ngày đăng: 03/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí