Thực Trạng Kiến Thức Trong Quản Lí, Điều Hành Phân Đội Công Binh



Bảng 4.2. Thực trạng kiến thức trong quản lí, điều hành phân đội công binh


Kiến thức trong quản lí, điều hành phân đội công binh

ĐTB

ĐLC

Hiểu về chức trách của bản thân

3.54

0.62

Hiểu về nhiệm vụ của bản thân

3.60

0.63

Hiểu về thẩm quyền của bản thân

3.46

0.61

Hiểu về kỉ luật của quân đội

3.56

0.63

Hiểu về các hiện tượng tâm lí trong tập thể phân đội công binh

3.32

0.64

Hiểu về đặc điểm tâm lí của cấp dưới ở phân đội công binh

3.38

0.65

Hiểu về hoàn cảnh gia đình của cấp dưới ở phân đội công binh

3.42

0.58

Hiểu về những điểm mạnh, điểm yếu của cấp dưới ở phân đội công binh trong thực hiện các nhiệm vụ cụ thể


3.40


0.58

ĐTB chung

3.46

0.49

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 256 trang tài liệu này.

Kiến thức trong quản lí, điều hành phân đội công binh của cán bộ cấp phân đội ở công binh được đánh giá ở mức khá, ĐTB = 3.46; Có 7 chỉ báo trong nhóm kiến thức này được đánh giá ở mức khá, 1 chỉ báo ở mức độ trung bình. Chỉ báo được đánh giá cao nhất trong nhóm kiến thức này là: Hiểu về nhiệm vụ của bản thân (ĐTB = 3.60); Chỉ báo được đánh giá thấp nhất là: Hiểu về các hiện tượng tâm lí trong tập thể phân đội công binh (ĐTB = 3.32).

Để tìm hiểu thêm về thực trạng này, qua phỏng vấn thiếu tá Đ. A. Đ. (Lữ đoàn A), đồng chí cho biết: “Là cán bộ tiểu đoàn, tôi nhận thấy, muốn bản thân và đơn vị luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trước hết người cán bộ tiểu đoàn cần nhận thức rõ về chức trách, quyền hạn và nhất là nhiệm vụ của mình. Đồng thời, phải có hiểu biết sâu sắc về cấp dưới, duy trì nghiêm kỉ luật đơn vị. Tuy nhiên, việc nắm bắt về đặc điểm tâm lí của cấp dưới, những điểm mạnh, điểm yếu của họ là nội dung khó và cần nhiều thời gian, kinh nghiệm, có quá trình tiếp xúc thường xuyên, liên tục mới giúp tôi tìm hiểu sâu hơn về nội dung này”.

Thực tế hoạt động ở các phân đội công binh cũng cho thấy, cán bộ cấp phân đội công binh luôn chủ động tìm hiểu, nắm bắt về chức trách, nhiệm vụ của bản thân, chấp hành nghiêm kỉ luật quân đội và quy định của đơn vị. Tuy nhiên, họ chưa được trang bị nhiều tri thức Tâm lí học. Khi đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở Trường Sĩ quan Công binh, cán bộ cấp phân đội chỉ được học 45 tiết về Tâm lí học quân sự, số ít cán bộ cấp phân đội qua đào tạo sau đại học là được học thêm về tâm lí học lãnh đạo, quản lí. Với thực tế này, nếu cán


bộ cấp phân đội nếu không tích cực, chủ động nghiên cứu về khoa học tâm lí thì sẽ khó có thể hiểu rõ đặc điểm tâm lí của cấp dưới và các hiện tượng tâm lí trong tập thể phân đội công binh. Đây là nguyên nhân lí giải và góp phần làm rõ thêm về thực trạng kiến thức trong quản lí, điều hành phân đội của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh hiện nay.

Kiến thức chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh

Kết quả khảo sát kiến thức chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh được thể hiện tại (Phụ lục 10.3, tr. 208) và tóm tắt qua biểu đồ sau:

Biểu đồ 4 1 Thực trạng kiến thức chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh 1

Biểu đồ 4.1. Thực trạng kiến thức chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh

Cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh có kiến thức chỉ huy ở mức độ khá, ĐTB = 3.59, các nhóm kiến thức thành phần đều ở mức độ khá. Trong đó, nhóm kiến thức chuyên môn nghiệp vụ công binh có kết quả đánh giá cao hơn so với nhóm kiến thức trong quản lí, điều hành phân đội công binh. Để làm rõ thêm về thực trạng này, khi phỏng vấn thượng tá Ph. Đ. Ph.

(Phó chủ nhiệm Chính trị, Lữ đoàn B), đồng chí cho biết: “Qua công tác kiểm tra, đánh giá của Lữ đoàn đối với cán bộ cấp phân đội chúng tôi cho rằng, đội ngũ cán bộ cấp phân đội được đào tạo bài bản, có trình độ nhận thức khá, kiến thức vận dụng trong hoạt động chỉ huy đơn vị tương đối tốt. Tuy nhiên, những nội dung trong kiến thức quản lí, điều hành đơn vị còn có những hạn chế nhất định, nhất là việc nắm bắt nhu cầu, động cơ và điều kiện, hoàn cảnh của chiến sĩ”. Nhận định của đồng chí Ph với tư cách là cán bộ cấp trên cấp


phân đội đã góp phần củng cố thêm tính chính xác trong kết quả đánh giá thực trạng kiến thức chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh.

Đối chiếu kết quả đánh giá giữa cán bộ cấp phân đội và chiến sĩ công binh về thực trạng kiến thức chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh, qua phép kiểm định Independent Samples T-test (T-test), kết quả được thể hiện tại (Phụ lục 10.4, tr. 209) và tóm tắt trong bảng sau:


Các nhóm khách thể đánh giá

Kiến thức chỉ huy của cán bộ cấp phân đội công binh

Số lượng

ĐTB

Mức chênh lệch ĐTB

Mức ý nghĩa (p)

Kết luận

Cán bộ cấp phân đội

333

3.59

0.04

0.299

Không có sự khác biệt

Chiến sĩ công binh

235

3.63

Bảng 4.3. So sánh kết quả đánh giá giữa cán bộ cấp phân đội và chiến sĩ công binh về thực trạng kiến thức chỉ huy của cán bộ cấp phân đội


Các nhóm khách thể đều đánh giá cán bộ cấp phân đội có kiến thức chỉ huy ở mức độ khá. Kết quả kiểm định T-test cho thấy, chỉ số ý nghĩa p= 0.299 (> 0.05). Điều này khẳng định không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa kết quả đánh giá của cán bộ cấp phân đội với đánh giá của chiến sĩ công binh về kiến thức chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh.

Nhóm kiến thức chuyên môn nghiệp vụ công binh có tương quan thuận và rất chặt với nhóm kiến thức trong quản lí, điều hành phân đội công binh (r = 0.863; p = 0.000 ); Cả hai nhóm kiến thức thành phần đều có tương quan thuận và rất chặt với kiến thức chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh (r

= 0.868 và 0.872; p = 0.000 ). Điều này khẳng định, bất kỳ sự tăng hay giảm trong kết quả về một nhóm kiến thức nào đó sẽ kéo theo sự tăng hay giảm tương ứng trong kết quả của nhóm kiến thức còn lại cũng như kết quả kiến thức chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh và ngược lại (Phụ lục 10.5, tr. 209).

4.1.2. Thực trạng thái độ trong hoạt động chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh

Thái độ trong hoạt động chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh được nghiên cứu khảo sát trên 20 chỉ báo, kết quả sau khi phân tích nhân tố khám EFA, thu được 5 nhóm thái độ thành phần bao gồm: Thái độ quyết đoán trong chỉ huy phân đội công binh; thái độ dân chủ trong chỉ


huy phân đội công binh; thái độ nhiệt tình trong chỉ huy phân đội công binh; thái độ trung thực trong chỉ huy phân đội công binh và thái độ kiên nhẫn trong chỉ huy phân đội công binh (Phụ lục 8.2, tr. 199,200). Kết quả cụ thể như sau:

Thái độ quyết đoán trong chỉ huy phân đội công binh

Kết quả đánh giá về thái độ quyết đoán trong chỉ huy phân đội công binh của cán bộ cấp phân đội được thể hiện tại phụ lục 11.1 và tóm tắt ở bảng sau:

Bảng 4.4. Kết quả đánh giá thực trạng thái độ quyết đoán trong chỉ huy phân đội công binh

Quyết đoán trong chỉ huy phân đội công binh

ĐTB

ĐLC

Dứt khoát trong lời nói và hành động khi chỉ huy phân đội công binh

3.48

0.64

Kiên quyết thực hiện các kế hoạch đã đề ra cho bản thân và đơn vị

trong quá trình chỉ huy phân đội công binh

3.33

0.69

Tự tin vào bản thân và tập thể phân đội công binh

3.47

0.62

Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong quá trình chỉ huy

phân đội công binh

3.50

0.58

ĐTB chung

3.45

0.55


Thái độ quyết đoán trong chỉ huy phân đội công binh được đánh giá ở mức độ khá (ĐTB= 3.45). Trong đó, chỉ báo: Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong quá trình chỉ huy phân đội công binh có điểm đánh giá cao nhất (ĐTB = 3.50); Chỉ báo: Kiên quyết thực hiện các kế hoạch đã đề ra cho bản thân và đơn vị trong quá trình chỉ huy phân đội công binh (ĐTB = 3.33) có điểm đánh giá thấp nhất trong nhóm thái độ này (Phụ lục 11.1, tr. 210).

Khi được hỏi về thái độ quyết đoán của cán bộ cấp phân đội, trung úy Tr.

C. M. (trung đội trưởng, Lữ đoàn D), cho biết: “Trong chỉ huy trung đội thực hiện nhiệm vụ, tôi luôn xác định mình là người đứng đầu, chịu trách nhiệm về kết quả hoàn thành nhiệm vụ của trung đội do vậy mình cần dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Đồng thời cần thể hiện sự nghiêm túc, dứt khoát trong lời nói và hành động để chiến sĩ chấp hành mệnh lệnh triệt để, tin tưởng, tuân theo và có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, có lúc tôi cũng tỏ ra ít kiên quyết trong thực hiện các kế hoạch đã đề ra cho bản thân và đơn vị”. Trao đổi với một số cán bộ trung đội ở đại đội khác, các ý kiến cũng có cách lí giải cơ bản thống nhất với đồng chí M. Như vậy, cán bộ cấp phân đội có


thái độ quyết đoán trong chỉ huy phân đội công binh ở mức khá, trong đó sự kiên quyết được đánh giá thấp hơn các giá trị khác trong nhóm thái độ này.

Thái độ dân chủ trong chỉ huy phân đội công binh

Kết quả đánh giá nhóm thái độ này được tóm tắt qua bảng sau:

Bảng 4.5. Kết quả đánh giá thực trạng thái độ dân chủ trong chỉ huy phân đội công binh


Dân chủ trong chỉ huy phân đội công binh

ĐTB

ĐLC

Tôn trọng nhân cách cán bộ, chiến sĩ ở phân đội công binh

3.58

0.60

Gần gũi với cán bộ, chiến sĩ ở phân đội công binh

3.67

0.62

Lắng nghe ý kiến của người khác

3.62

0.62

Phát huy trí tuệ của tập thể trong chỉ huy phân đội công binh

3.40

0.69

Điểm trung bình chung

3.57

0.52

Thái độ dân chủ trong chỉ huy phân đội công binh được đánh giá ở mức độ khá, ĐTB = 3.57. Tất cả các chỉ báo trong nhóm thái độ này đều đạt mức độ khá. Trong đó, chỉ báo về: Gần gũi với cán bộ, chiến sĩ ở phân đội công binh có điểm đánh giá cao nhất (ĐTB = 3.67); Chỉ báo về: Phát huy trí tuệ của tập thể trong tổ chức chỉ huy phân đội công binh có điểm đánh giá thấp nhất (ĐTB = 3.40) so với các chỉ báo khác ở nhóm thái độ này (Phụ lục 11.2, tr. 210).

Để lí giải thêm nguyên nhân của kết quả đánh giá thực trạng thái độ dân chủ trong hoạt động chỉ huy của cán bộ cấp phân đội, qua trao đổi với trung úy

L. H. B. và đại úy Ng. V. L. (Lữ đoàn D), chúng tôi tổng hợp ý kiến lí giải như sau: Ở cấp phân đội, cán bộ và chiến sĩ luôn có sự tiếp xúc trực tiếp, cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, công tác, việc gần gũi giữa cán bộ, chiến sĩ ở phân đội công binh là hoạt động thường xuyên và trực tiếp, do vậy chỉ báo này được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, để phát huy trí tuệ của tập thể trong tổ chức chỉ huy phân đội công binh nhằm phát huy tính dân chủ là nội dung khó thực hiện hơn vì việc này đòi hỏi người cán bộ cần có trình độ, các kĩ năng để phân tích, đánh giá, lựa chọn những ý kiến chính xác nhất, hiệu quả nhất do vậy chỉ báo này có điểm đánh giá thấp hơn các chỉ báo khác trong nhóm thái độ dân chủ.

Thái độ nhiệt tình trong chỉ huy phân đội công binh

Kết quả đánh giá thực trạng nhóm thái độ này được tóm tắt qua bảng sau:



Bảng 4.6. Kết quả đánh giá thực trạng thái độ nhiệt tình trong chỉ huy phân đội công binh


Nhiệt tình trong chỉ huy phân đội công binh

ĐTB

ĐLC

Trách nhiệm đối với công việc

4.10

0.64

Sâu sát trong tổ chức chỉ huy phân đội công binh

3.98

0.66

Tỉ mỉ trong hướng dẫn, huấn luyện cấp dưới ở phân đội công binh

4.17

0.61

Tận tình giúp đỡ cấp dưới ở phân đội công binh

4.13

0.65

Điểm trung bình chung

4.09

0.55

Thái độ nhiệt tình trong chỉ huy phân đội công binh của cán bộ cấp phân đội được đánh giá ở mức độ tốt, ĐTB = 4.09. Tất cả các chỉ báo trong nhóm thái độ nhiệt tình đều ở mức độ tốt. Trong đó, chỉ báo về: Tỉ mỉ trong hướng dẫn, huấn luyện cấp dưới ở phân đội công binh có điểm đánh giá cao nhất (ĐTB = 4.17); chỉ báo về: Sâu sát trong tổ chức chỉ huy phân đội công binh (ĐTB = 3.98) có điểm đánh giá thấp hơn so với các chỉ báo khác trong nhóm thái độ này (Phụ lục 11.3, tr. 210). Điều này cũng phù hợp với ý kiến nhận xét của đại tá Tr.

H. H khi cho biết: “Quá trình lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn cho thấy, đại đa số cán bộ cấp phân đội có thái độ nhiệt tình trong công tác, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, tận tình, tỉ mỉ huấn luyện và giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị”. Chúng tôi cho rằng kết quả này là đáng tin cậy, phản ánh đúng thực tế về sự nhiệt tình của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh hiện nay.

Thái độ trung thực trong chỉ huy phân đội công binh

Kết quả của nhóm thái độ này (Phụ lục 11.4, tr. 211), được tóm tắt như sau:

Bảng 4.7. Kết quả đánh giá thực trạng thái độ trung thực trong chỉ huy phân đội công binh


Trung thực trong chỉ huy phân đội công binh

ĐTB

ĐLC

Thật thà trong lời nói và hành động trong quá trình chỉ huy phân đội công binh

4.17

0.64

Nghiêm túc với bản thân và với cấp dưới ở phân đội công binh

3.76

0.64

Công tâm trong nhận xét, đánh giá kết quả của cá nhân và tập thể phân đội công binh

3.68

0.62

ĐTB chung

3.87

0.53

Nhóm thái độ trung thực trong chỉ huy phân đội công binh của cán bộ cấp phân đội được đánh giá ở mức độ tốt (ĐTB = 3.87). Trong đó, chỉ báo về: Thật thà trong lời nói và hành động trong quá trình chỉ huy phân đội công binh được đánh giá cao nhất (ĐTB = 4.17); Chỉ báo: Công tâm trong nhận xét đánh giá kết quả của cá nhân và tập thể phân đội công binh của cán bộ cấp phân đội có điểm đánh giá thấp hơn các chỉ báo còn lại trong nhóm thái độ này (ĐTB = 3.68).


Để làm rõ về kết quả đánh giá nêu trên, sau khi tiến hành trao đổi với 2 đồng chí cán bộ cấp phân đội ở Lữ đoàn E, có thể lí giải như sau: Thật thà trong lời nói và hành động; nghiêm túc với bản thân và cấp dưới ở phân đội công binh là những nội dung dễ biểu thị ra bên ngoài và chỉ phụ thuộc vào người cán bộ phân đội. Còn để có được sự công tâm (công bằng, khách quan, chính xác) trong đánh giá kết quả của tập thể và của từng cá nhân ở phân đội phu thuộc vào nhiều yếu tố như: Ý kiến chủ quan của người cán bộ; trình độ, kĩ năng, ý thức trách nhiệm của cấp dưới; khối lượng, tính chất, mức độ khó khăn trong nhiệm vụ được giao cấp dưới v.v... Do vậy, để thực hiện sự công tâm là khó hơn, chỉ báo này có kết quả đánh giá thấp hơn các chỉ báo còn lại trong nhóm thái độ trung thực là hợp lí, khách quan và chính xác.

Thái độ kiên nhẫn trong chỉ huy phân đội công binh

Kết quả đánh giá về nhóm thái độ này được tóm tắt qua bảng dưới đây:

Bảng 4.8. Kết quả đánh giá thực trạng thái độ kiên nhẫn trong chỉ huy phân đội công binh


Kiên nhẫn

ĐTB

ĐLC

Kiên trì thực hiện mục tiêu đã đề ra cho bản thân và tập thể phân đội công binh

3.51

0.59

Bền bỉ tổ chức chỉ huy phân đội công binh thực hiện nhiệm vụ

3.44

0.65

Nhẫn nại trước các hoàn cảnh khó khăn trong quá trình chỉ huy phân đội công binh

3.53

0.62

ĐTB chung

3.49

0.54

Nhóm thái độ kiên nhẫn trong chỉ huy phân đội công binh của cán bộ cấp phân đội được đánh giá ở mức độ khá (ĐTB = 3.49). Tất cả các chỉ báo trong nhóm thái độ kiên nhẫn đều ở mức độ khá. Trong đó, chỉ báo về: Bền bỉ tổ chức chỉ huy phân đội công binh thực hiện nhiệm vụ (ĐTB = 3.44) có điểm đánh giá thấp nhất; chỉ báo về: Nhẫn nại trước các hoàn cảnh khó khăn trong quá trình chỉ huy phân đội công binh ĐTB = 3.53) là chỉ báo có điểm đánh giá cao hơn so với các chỉ báo khác trong nhóm thái độ này (Phụ lục 11.5, tr. 211]. Chúng tôi cho rằng kết quả đánh giá đáng tin cậy, phản ánh đúng thực tế về thái độ kiên nhẫn trong chỉ huy phân đội công binh hiện nay.

Đánh giá thực trạng thái độ trong hoạt động chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh

Kết quả đánh giá thực trạng thái độ trong hoạt động chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh được thể hiện cụ thể tại phụ lục 11.6 (trang 211) và tóm tắt trong biểu đồ dưới đây:


Biểu đồ 4 2 Thực trạng thái độ trong hoạt động chỉ huy của cán bộ cấp 2

Biểu đồ 4.2. Thực trạng thái độ trong hoạt động chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh

Thái độ trong chỉ huy phân đội công binh của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh ở mức độ khá (ĐTB = 3.69). Trong đó, thái độ trung thực (ĐTB = 3.87, xếp thứ 2) và thái độ nhiệt tình (ĐTB = 4.09, xếp thứ 1) có điểm đánh giá cao nhất ở mức độ tốt; thái độ kiên nhẫn (ĐTB = 3.49, xếp thứ

4) và thái độ quyết đoán (ĐTB = 3.45, xếp thứ 5) là các giá trị có điểm đánh giá thấp hơn các nhóm thái độ khác, ở mức độ khá.

Phỏng vấn thượng tá Ng. V. C. (Chính ủy Lữ đoàn E), đồng chí cho biết: “Qua công tác lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, Đảng ủy, Ban chỉ huy Lữ đoàn chúng tôi thấy rằng, đội ngũ cán bộ cấp phân đội luôn có thái độ tốt trong sinh hoạt và công tác, nhất là sự nhiệt tình, trách nhiệm với nhiệm vụ, thật thà, trung thực. Tuy nhiên, ở những cán bộ trẻ với kinh nghiệm và sự trải nghiệm chưa nhiều nên còn thiếu quyết đoán và đôi lúc còn tỏ ra nóng vội, ít kiên trì và nhẫn nại”.

Nghiên cứu kết quả hoạt động của cán bộ cấp phân đội cũng cho thấy: sự kiên nhẫn, quyết đoán phụ thuộc rất lớn vào tuổi đời và thâm niên công tác trong quân đội. Đối chiếu với thực tế, trong tổng số 333 cán bộ cấp phân đội được khảo sát, có tới 280 đồng chí (chiếm 84,08%) được coi là cán bộ trẻ có tuổi đời dưới 35 tuổi. Do vậy, thái độ quyết đoán và kiên nhẫn có điểm đánh giá thấp hơn các giá trị khác trong nhóm thái độ trong hoạt động chỉ huy của cán bộ cấp phân đội ở Binh chủng Công binh là khách quan, phản ánh đúng thực trạng hiện nay.

Xem tất cả 256 trang.

Ngày đăng: 24/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí