Nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng - 11

Đối với lãnh đạo chủ chốt của Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng, hàng năm Công ty nên đăng ký tham gia các hội thảo chuyên đề sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước, than quan, học hỏi kinh nghiệm từ các công ty lớn khác trong ngành. Qua hội thảo và tham quan thực tế các lãnh đạo có thể tiếp thu những kinh nghiệm trong chuyên môn, trong quản lý điều hành và ứng dụng trong thực tiễn để điều hành Công ty hiệu quả hơn. Công ty cần tạo điều kiện cho các cán bộ quản lý cập nhật những thông tin, kiến thức mới trong các lĩnh vực như: phương pháp quản lý, kinh doanh tiên tiến của thế giới hiện nay, kiến thức marketing, thương mại điện tử… Từ đó, họ có tầm nhìn, tư duy phù hợp hơn trong kinh doanh theo cơ chế thị trường.

Cần xây dựng hệ thống bản mô tả công việc cho từng công việc cụ thể, từng phòng ban, qua đó giúp công tác tuyển dụng, đào tạo cũng như việc kiểm tra đánh giá mức độ hoàn thành công việc sẽ hiệu quả hơn.

Phát triển nguồn nhân lực:

Thông qua các thông tin tuyển dụng được đăng tải một cách rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, website công ty, dịch vụ việc làm có uy tín, các trường đại học – cao đẳng giúp công ty tuyển chọn được nguồn lao động có chất lượng cao với số lượng chiếm trên 50% trong tổng số nguồn nhân lực của công ty gồm nhân viên kỹ thuật, nhân viên marketing, cán bộ quản lý.

Tận dụng sự phát triển của khoa học công nghệ như hiện nay, Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng đã đưa ứng dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh của mình. Hiện nay, công ty đã và đang triển khai hình thức Thương mại điện tử vào trong lĩnh vực kinh doanh của mình nhưng chưa có biện pháp đào tạo nguồn nhân lực một cách hợp lý. Để phát triển hơn về hình thức kinh doanh của mình, công ty cần kết hợp với các cơ sở đào tạo để xác định rõ nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực về Thương mại điện tử. Từ đó tiến hành đào tạo nguồn nhân lực công ty theo từng thời kỳ đối với những nhân viên trong công ty và đào tạo ban đầu đối với những nhân viên vừa được trúng tuyển sau buổi phỏng vấn tuyển nhân viên của công ty sao cho hiệu quả.

Các khóa đào tạo này sẽ cung cấp cho nhân viên của công ty những kiến thức về các lĩnh vực Thương mại điện tử như quản trị website, công cụ tiếp thị trực tuyến, an toàn bảo mật thông tin, kỹ năng khai thác thông tin trực tuyến, an toàn và bảo mật hệ thống thông tin trong công ty, ... Trong quá trình đào tạo thì giữa chuyên gia và các học viên sẽ trao đổi về hình thức kinh doanh. Từ đó, đưa ra những cách giải quyết tình

huống về Thương mại điện tử mà các học viên thường hay gặp trong quá trình làm việc.

Công ty cần phải xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi về tin học để có thể bắt kịp các công nghệ thông tin mới nhằm phục vụ cho việc đáp ứng yêu cầu khách hàng và để ứng dụng trong việc thu hút khách hàng trực tuyến.

Ngoài việc nâng cao trình độ về chuyên môn công ty cần trao dồi chuyên môn về ngoại ngữ để có thể thực hiện những hợp đồng nhiều ngôn ngữ của công ty và để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Đối với bộ phận IT, cần đào tạo thêm về chuyên môn ở trong và ngoài nước để có thể thực hiện những giao dịch B2B, B2C vì bộ phận IT đóng vai trò rất quan trọng trong những dự án này. Thường xuyên giao lưu học hỏi những kinh nghiệm, kỹ thuật mới như các phần mềm CRM, ERP.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 102 trang tài liệu này.

Xây dựng chế độ đãi ngộ hợp lý và hấp dẫn:

Tiếp tục phát huy chế độ chính sách tiền lương, ưu đãi trong lương bổng, tiền thưởng, phúc lợi và thật sự là đòn bẩy kinh tế tạo sự gắn kết nhân viên với công ty. Các mức thưởng xứng đáng cho những người có thành tích tốt trong hoạt động của họ, đem lại lợi ích cho công ty.

Nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng - 11

Ngoài ra còn có những khoản phụ cấp như: phụ cấp bữa ăn trưa, các chế độ bảo hiểm cho nhân viên, các dịp lễ tết, ngày kỉ niệm có quà tặng. Bên cạnh đó có những chính sách đãi ngộ phi tài chính như: thăm hỏi hay động viên khi nhân viên hay người nhà của họ lúc vui, buồn, ốm đau. Từ đó gắn kết toàn thể nhân viên trong công ty, để mọi nhân viên đều xem Công ty này là ngôi nhà thứ hai của mình.

Hiệu quả của giải pháp: Thực hiện tốt các giải pháp trên giúp cho Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng ổn định nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, thu hút lao động có chất lượng. Đây là giải pháp đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài cho sụ phát triển bền vững của Công ty khi mà chất lượng nguồn nhân lực ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xu thế hội nhập kinh tế, cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

3.2.2 Giải pháp về tài chính từ phối hợp W/O (W3 + O1,O2)

Với những cơ hội về nền kinh tế phát triển, thị trường được mở rộng, hiện nay nhu cầu về vốn của công ty rất lớn. Đồng thời Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng có được cơ hội từ sự hỗ trợ các chính sách pháp luật của Nhà nước. Trước hết do

Công ty phải đầu tư thêm thiết bị, ngoài ra công ty cũng có kế hoạch mở rộng thị phần và đa dạng hóa sản phẩm. Công tác nghiên cứu thị trường, tổ chức các hoạt động xúc tiến bán hàng… nhu cầu về vốn lưu động cũng tăng cao. Nhằm giải quyết vấn đề về vốn, công ty cần thực hiện các giải pháp sau:

- Có sự phối hợp chặt chẽ giữa phòng Kế toán – Tài chính và phòng Mua hàng để xây dựng tốt kế hoạch tài chính cụ thể, đáp ứng tốt ngân sách cho mục tiêu từng thời kỳ. Trên cơ sở kế hoạch, những dự án tốt, có hiệu quả đã lập, trình cho Hội đồng quản trị xem xét, sau đó lấy ý kiến của Đại hội đồng cổ đông, để có thể huy động vốn từ cán bộ nhân viên của công ty. Thực tế tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sỡ hữu của công ty tăng, cho thấy công ty sử dụng vốn có hiệu quả, là một điểm thuận lợi trong việc thuyết phục cổ đông đóng góp thêm vốn.

- Quản lý chặt chẽ tài sản cố định hữu hình và tài sản cố định vô hình, tránh mất mát, xâm phạm hay tranh chấp về tài sản, phát sinh những chi phí không cần thiết, làm giảm hiệu quả của công ty.

- Quan tâm đến những thành tựu khoa học áp dụng vào sản xuất, luôn cập nhật thông tin về những tiến bộ của khoa học công nghệ. Từ đó, kịp thời nâng cấp TSCĐ đảm bảo năng lực cạnh tranh, đem lại hiệu quả cao.

- Đẩy mạnh việc thanh toán, thu hồi nợ. Có chính sách bán chịu, trả góp đúng đắn, đảm bảo thu hồi đủ nợ, giảm thiểu chi phí phát sinh các khoản nợ phải thu khó đòi hay nợ khó đòi phải xử lý.

Hiệu quả của giải pháp: Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng chủ động về vốn đầu tư phát triển, mở rộng quy mô sản xuất và đầu tư, cải tiến trang thiết bị, công nghệ, nâng cao hiệu quả công việc giúp công ty gia tăng lợi nhuận, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp mình.

3.2.3 Giải pháp về cơ sở hạ tầng TMĐT từ phối hợp W/O và W/T (W2+O4,W2+T2, T4)

Hiện nay, CNTT đã trở thành một lĩnh vực thiết yếu của đời sống kinh tế Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Khi tận dụng được sự phát triển khoa học công nghệ để tránh khỏi những khó khăn từ các đối thủ cạnh tranh trong ngành, Viettronimex Đà Nẵng cần tìm ra những giải pháp phù hợp để phát triển cơ sở hạ tầng TMĐT phục vụ cho yêu cầu kinh doanh. Một khi Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng phát triển tốt cơ sở hạ tầng TMĐT thì khách hàng có thể mua hàng tiện lợi,

nhanh chóng hơn, thỏa mãn nhu cầu của họ. Qua đó, công ty có thể tránh khỏi nguy cơ về quyền lực thương lượng của khách hàng như ở kinh doanh truyền thống. Vậy làm thế nào để ứng dụng công nghệ thông tin - Một lĩnh vực đang tiến bộ hết sức nhanh chóng, hiệu quả vào các hoạt động của các doanh nghiệp trên một môi trường kinh doanh cũng luôn thay đổi, luôn xuất hiện những nhu cầu mới.

Để phát triển thương mại điện tử thì cơ sở hạ tầng công nghệ là yếu tố tất yếu. Các phần mềm ứng dụng giúp công ty tự động hóa được nhiều quy trình, các quy trình được xử lý một cách nhanh chóng, giải quyết nhanh các vấn đề cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Công ty nên tiến hành mua và ứng dụng các phần mềm ứng dụng như: phần mềm quản trị quan hệ khách hàng (CRM), phần mềm ERP vào trong hoạt động kinh doanh của mình để phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và việc hoàn thiện hệ thống dịch vụ chăm sóc khách hàng, tăng tiện ích và sự hài lòng của khách hàng... là những công việc quan trọng. Đây chính là chìa khoá để thu hút những khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng thân thiết của doanh nghiệp, tăng cường sức cạnh tranh, hạn chế tình trạng khách hàng ồ ạt bỏ đi.

Giải pháp để hoàn thiện website của Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng:

- Công ty cần xây dựng website hợp lý, ấn tượng, tạo được sự tin tưởng với khách hàng, tạo sự gần gũi với người ghé thăm.

- Website của công ty cần cập nhật thường xuyên các thông tin về sản phẩm cũng như chương trình khuyến mãi để khách hàng ghé thăm có thể biết thêm.

- Công ty nên đưa vào trang liên hệ các form để khách hàng ghé thăm có thể góp ý hoặc hỏi thêm thông tin nếu có ý định muốn hợp tác và thông tin đó được gửi đến Email của nhân viên quản trị website.

- Công ty phải tạo trang đăng nhập, đăng ký tài khoản cho khách hàng khi truy cập vào website và ở một mức giới hạn nào đó. Nghĩa là họ sẽ khai báo thông tin cá nhân khi thiết lập tài khoản mua sản phẩm, những thông tin này sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu, doanh nghiệp có thể sử dụng những thông tin đó trong việc gửi mail thông báo về hóa đơn, sản phẩm, dịch vụ mới, khuyến mãi,…đến cho khách hàng.

- Ngoài ra, công ty nên sử dụng phần mềm thống kê lượng người truy cập, để từ đó có thể biết được số người ghé thăm website. Qua đó, đưa ra các giải pháp cải thiện

tình hình hoạt động của website để tăng số người truy cập.

Hiện tại, công ty chưa có hệ thống thanh toán trực tuyến nên cần phải xây dựng một hạ tầng thanh toán điện tử an toàn. Thanh toán điện tử là quá trình thanh toán tài chính giữa người mua và người bán mà vấn đề cốt lõi là quá trình này là việc chuyển tiền thông qua các công nghệ thanh toán nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động nghiệp vụ thanh toán như giảm chi phí công nghệ, chi phí xử lý, hoạt động và tăng tính TMĐT. Là yếu tố quan trọng cấu thành nên TMĐT.

Thanh toán điện tử với TMĐT đang được áp dụng khá phổ biến tại các nước trên giới, trong khi đó ở nước ta ứng dụng này mới chỉ ở giai đoạn đầu. Để xây dựng, phát triển thanh toán điện tử an toàn rất cần tới sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước để có thể giải quyết hàng loạt vấn đề về hạ tầng CNTT chung của xã hội tới khung pháp lý phù hợp.

Công ty cần đẩy nhanh việc áp dụng các phương tiện thanh toán hiện đại vào hoạt động ngân hàng như: thẻ tín dụng, thẻ thông minh, chuyển tiền điện tử,... Đề thực hiện thanh toán điện tử an toàn qua Internet và Intranet đòi hỏi phải có khung pháp lý hoàn chỉnh cho việc cấp phát và quản lý chữ ký số.

Hiệu quả của giải pháp: Giải pháp về cơ sở hạ tầng TMĐT sẽ giúp cho Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng tiếp tục phát huy công nghệ máy móc hiện đại, duy trì những lợi tế đã có cho phù hợp và hiệu quả nhất trong quá trình kinh doanh, vừa giảm chi phí đầu tư, vừa đạt hiệu quả kinh doanh. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đã gia nhập WTO, sự trao đổi giao lưu hàng hóa và công nghệ dễ dàng, thuận lợi hơn trước rất nhiều. Đồng thời sự ảnh hưởng của yếu tố cơ sở vật chất TMĐT đối với năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng cũng sẽ tăng lên.

3.2.4 Giải pháp quảng bá hình ảnh thương hiệu từ phối hợp S/O (S2+O5)

Tiếp tục phát huy điểm mạnh về nguồn nhân lực bên mảng kinh doanh truyền thống và tận dụng cơ hội TP Đà Nẵng hằng năm luôn thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng có thể phát triển hoạt động kinh doanh sản xuất bằng hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu. Một số giải pháp mà Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng cần thực hiện cụ thể như sau:

- Tham gia các hội chợ triển lãm: Trong những năm gần đây tại Đà Nẵng, Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Công thương chủ trì và giao Trung tâm Khuyến

công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đà Nẵng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ Thương mại – Công nghiệp Đà Nẵng. Mới đây Hội chợ được tổ chức diễn ra từ 23 – 29/05/2015 tại Trung tâm hội chợ triển lãm Đà Nẵng. Hội chợ là cơ hội để Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng kết nối, giao thương, tìm hiểu đối tác kinh doanh, thu hút khách hàng đối với doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, đây là dịp để Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng quảng bá, thúc đẩy hợp tác kinh tế, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, tìm hiểu sức mua của thị trường, xu hướng phát triển, phân phối, cạnh tranh sản phẩm và thị hiếu của khách hàng. Vì vậy, công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng cần có kế hoạch tham gia các hội chợ triển lãm để đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn.

Tuy nhiên, việc tham gia hội chợ triển lãm của Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng phải dựa trên hai tiêu chí sau:

+ Phải nằm trong thị trường mục tiêu mà công ty nhắm tới

+ Phải phụ thuộc vào kế hoạch hàng năm của các đơn vị tổ chức triển lãm và ngành nghề SXKD.

Công ty phải đảm bảo tham gia sự kiện ít nhất mỗi năm một lần.

- Gửi thư cho khách hàng: Hình thức gửi thư trực tiếp cho khách hàng phải được Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng thực hiện thường xuyên liên tục nhằm mục đích tăng doanh số bá hàng trong ngắn hạn, tăng hiệu quả kinh doanh,từ đó tăng năng lực cạnh tranh cho công ty mình.

- Giải pháp khác: Ngoài những giải pháp quảng bá thương hiệu trên, Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng nên tiến hành nhiều phương thức khác nhằm đẩy thông tin khách hàng một cách nhanh hơn. Đó là:

+ Tặng quà cho khách hàng quen nhằm duy trì long trung thành của khách hàng đối với Công ty.

+ Xây dựng hình ảnh thương hiệu tại các vị trí mặt bằng đẹp, bắt mắt, hỗ trợ kệ trưng bày nhằm thu hút khách hàng.

Hiệu quả của giải pháp: Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng thực hiện tốt các giải pháp trên sẽ góp phần quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty đến với khách hàng nhiều hơn, từ đó tăng lượng khách hàng của công ty, tăng doanh số. Điều này góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng.

3.3 Một số kiến nghị đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cồ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng

Ứng dụng B2B, B2C vào hoạt động kinh doanh

Thông qua thương mại điện tử, các doanh nghiệp có thể trao đổi thông tin, truyền dữ liệu, giao dịch đàm phán, bán hàng hóa, thanh toán điện tử… Với hai hình thức B2B- doanh nghiệp với doanh nghiệp, B2C- doanh nghiệp với khách hàng, Viettronimex Đà Nẵng có thể tìm kiếm được khách hàng nhanh chóng. Không những thế, các khách hàng truyền thống cũng có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin về sản phẩm mới của công ty. Mặt khác, bằng cách đó công ty cũng có thể quảng bá cho hình ảnh của mình và sản phẩm.

Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng đã xây dựng cho mình một website riêng http://www.vietro.com.vn phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình. Website công ty chính thức hoạt động vào tháng 10/2012, nó trở thành một phương tiện truyền thông trao đổi thông tin giữa Viettronimex và người tiêu dùng.

Ứng dụng B2B và B2C nói riêng và thương mại điện tử nói chung vào hoạt động kinh doanh sẽ giúp công ty tiếp cận các thông tin về khách hàng tốt hơn như biết được bao nhiêu lượt khách qaun tâm đến sản phẩm của công ty từ đó công ty có thể biết được nhu cầu thị trường để kịp thời đáp ứng.

Thực hiện thương mại điện tử là cách thức kinh doanh hiện đại và sẽ phổ biến trong tương lai. Để tham gia vào môi trường này đòi hỏi công ty phải nghiên cứu, xây dựng chiến lược, đầu tư một cách thích hợp cho hoạt động này để nó hỗ trợ cho việc kinh doanh của mình.

Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng cần tuyển dụng và đào tạo thêm đội ngũ nhân viên thị trường có trình độ chuyên môn cao trong việc thực hiện nghiên cứu, đánh giá đối thủ cạnh tranh. Nhân viên thị trường không những chỉ thu nhập thông tin về đối thủ cạnh tranh của công ty mà qua những thông tin ấy, họ còn phải phân tích, đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của từng đối thủ. Trên cơ sở đó tư vấn cho ban lãnh đạo trong việc hoạch định kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời công ty cần có chính sách tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực về Thương mại điện tử.

TÓM TẮT CHƯƠNG III

Từ ma trận SWOT về năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng, em đã tập trung lựa chọn các giải pháp để thực hiện các định hướng, kế hoạch của Công ty trong năm tới. Gồm 4 giải pháp, đó là:

- Giải pháp duy trì và phát triển nguồn nhân lực

- Giải pháp về tài chính

- Giải pháp về cơ sở hạ tầng TMĐT

- Giải pháp quảng bá hình ảnh thương hiệu.

Đồng thời em có một số kiến nghị để thực hiện tốt các giải pháp trên.

Xem tất cả 102 trang.

Ngày đăng: 22/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí