Bảng Thể Hiện Nguồn Nhân Lực Của Công Ty Trong Giai Đoạn 2012-2014

tiếp bằng Tiếng Anh. Không chỉ đáp ứng được yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ mà đội ngũ lãnh đạo còn có trình độ quản lý cao, có kinh nghiệm trong quản lý, nhạy cảm với những thay đổi của môi trường kinh doanh. Đội ngũ lãnh đạo của công ty luôn tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho mội cá nhân trong toàn công ty, luôn duy trì môi trường bình đẳng, không phân biệt đối xử với mọi người tạo điều kiện phát huy sở trường của từng người. Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty còn có mối quan hệ tốt với các đối tượng hữu quan bên ngoài như: nhà cung ứng, các ngân hàng, công cộng địa phương…

Là công ty cổ phần, đại hội đồng cổ đông thường họp mỗi năm một lần nhằm thông qua các chính sách quan trọng nhất của công ty: thông qua các báo cáo hằng năm, thông qua các mức cổ tức hàng năm, quyết định chia, tách, sát nhập hay chuyển đổi công ty,…Dưới đại hội đồng cổ đông là hội đồng quản trị chịu trách nhiệm trong việc đề ra các kế hoạch sản xuất kinh doanh và ngân sách hàng năm đồng thời đứng ra tổ chức chỉ đạo và triển khai các kế hoạch. Bộ máy công ty các phòng ban được bố trí theo chức năng. Cơ cấu đó có ý nghĩa quan trọng đảm bảo hiệu quả quản lý cao, ra quyết định nhanh chóng đồng thời vừa phát huy năng lực chuyên môn các bộ phận chức năng vừa đảm bảo được quyền chỉ huy trong toàn hệ thống. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ công nhân viên đồng thời là cổ đông của công ty gắn quyền lợi và trách nhiệm của toàn thể nhân viên. Vì vậy, cán bộ và nhân viên rất đoàn kết, năng động sáng tạo, hăng hái thi đua trên mọi lĩnh vực vì lợi ích công ty và bản thân họ. Do đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đạt hiệu quả cao hơn, nhờ vậy mà năng lực cạnh tranh được nâng cao.

Lãnh đạo công ty có chiến lược phát triển phấn đấu xây dựng công ty thành một trung tâm mua sắm tin cậy, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm Điện tử - Điện lạnh - Tin học tại thị trường Đà Nẵng và khu vực lân cận. Để hoàn thành được mục tiêu đó, ban lãnh đạo công ty đã vạch ra đường lối, chiến lược, kế hoạch hoạt động cho từng thời kỳ cùng với đó tổ chức, lãnh đạo, giám sát và kiểm tra các hoạt động của các phòng ban, đơn vị để hoạt đông SXKD của công ty đạt hiệu quả, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

Trong những năm tiếp theo, Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực của mình, duy trì và khẳng định bằng những sản phẩm chất lượng cao, hiệu quả, giá cả hợp lý và thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Năng lực lao động của công ty

Đối với bất kỳ loại hình kinh doanh nào thì lực lượng lao động luôn là yếu tố sản xuất quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Với ngành nghề kinh doanh là buôn bán các mặt hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng và kỹ thuật số rất đa dạng thì lực lượng lao động của công ty cũng rất đa dạng.

Hiện nay công ty duy trì mức lao động vào khoảng 131 người, với trình độ khác nhau được thể hiện dưới bảng sau:

Bảng 2.3: Bảng thể hiện nguồn nhân lực của công ty trong giai đoạn 2012-2014


Tiêu thức nghiên cứu

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

SL

TT(%)

SL

TT(%)

SL

TT(%)

I. Tổng số nhân lực

150

100

138

100

131

100

II. Theo giới tính







1. Nam

70

46,6%

65

47,1%

63

48%

2. Nữ

80

53,4%

73

52,9%

68

52%

III. Theo trình độ







1. Đại học, trên đại học

38

25,3%

40

28,9%

42

32%

2. Cao đẳng

54

36%

58

42%

60

45,8%

3. Trung cấp

30

20%

23

16,6%

14

10,7%

4. Phổ thông

28

18,7%

17

12,5%

15

11,5%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 102 trang tài liệu này.

( Nguồn: Phòng Nhân sự- Tổng hợp)

Qua bảng trên, ta nhận thấy nguồn nhân lực của công ty qua từng năm đều giảm về số lượng. Cụ thể:

- Năm 2012: Tổng số nguồn nhân lực là 150 người.

- Năm 2013: Số nguồn nhân lực giảm xuống 12 người ( tương ứng giảm 8%) còn lại 138 người.

- Năm 2014: Nguồn nhân lực giảm xuống 7 người ( tương ứng giảm 5,1%) còn lại 131 người.

Tuy số lượng nguồn nhân lực giảm nhưng về chất lượng thì tăng. Xét theo trình độ thì số lao động ở trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học ngày càng tăng; còn số lượng lao động ở trình độ trung cấp và phổ thông thì giảm dần. Nhưng trình độ cao đẳng, số lượng lao động vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất. Cụ thể:

- Đại học, trên đại học:

Năm 2012: số lượng nguồn nhân lực ở trình độ này là 38 người.

Năm 2013: số lượng này tăng lên 2 người ( tương ứng tăng 5,2%).

Năm 2014: số lượng nhân lực cũng tăng 2 người ( tương ứng tăng 5%).

- Cao đẳng:

Năm 2012: Số lượng nguồn nhân lực ở trình độ này là 54 người.

Năm 2013: số lượng này tăng lên 4 người ( tương ứng tăng 7,4%).

Năm 2014: số lượng này tăng lên 2 người ( tương ứng tăng 3,4%).

- Trung cấp:

Năm 2012: Số lượng nguồn nhân lực ở trình độ này là 30 người.

Năm 2013: số lượng này giảm lên 7 người ( tương ứng giảm 23,4%).

Năm 2014: số lượng nàygiảm lên 9 người ( tương ứng giảm 39,2%).

- Phổ thông:

Năm 2012: Số lượng nguồn nhân lực ở trình độ này là 28 người.

Năm 2013: số lượng này giảm lên 11 người ( tương ứng giảm 39,3%).

Năm 2014: số lượng nàygiảm lên 2 người ( tương ứng giảm 11,8%).

Như vậy, qua mỗi năm công ty đã chú trọng hơn đến vấn đề về trình độ của các lao động trong công ty. Mặt khác, công ty đang có xu hướng phát triển hơn về mảng bán hàng trên mạng nên công ty đang thực hiện tuyển dụng những người có trình độ kỹ thuật cao về mảng đó. Đồng thời công ty cho thôi việc số lao động dư thừa không cần thiết để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty ngày một phát triển hơn.

Kinh doanh trong lĩnh vực kỹ thuật đòi hỏi tính chuyên môn cao. Khách hàng lại là những tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, lực lượng bán hàng trực tiếp được xem là chìa khóa thành công của bất kỳ công ty nào. Đó là cầu nối giữa công ty với khách hàng, là người tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục khách hàng tốt nhất. Hiện tại công ty có 45 nhân viên bán hàng. Vậy nên công ty luôn cố gắng bồi dưỡng và đào tạo một đội ngũ nhân viên bán hàng tốt nhất, đem lại doanh số và lợi nhuận cho công ty. Công ty đang có xu hướng phát triển kinh doanh bán hàng trong lĩnh vực TMĐT. Hiện tại công ty có nguồn lực về CNTT còn quá ít được thể hiện qua bảng sau:

Bảng 2.4: Bảng thống kê số lượng nhân viên công nghệ thông tin


Chỉ tiêu

Số lượng


Bộ phận CNTT

3

Trong đó: 1 GĐ 2 nhân viên

(Nguồn: Phòng Tổng hợp- Nhân sự)

Công ty đã thu hút những lao động có tay nghề và tạo ra không khí làm việc hăng say, hiệu quả góp phần tăng năng suất, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty. Một số phương pháp công ty đã sử dụng để nâng cao trình độ lao động:

Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc:

Việc đào tạo được bắt đầu bằng sự giới thiệu và giải thích của người dạy cho người học về mục đích công việc, của hoạt động đồng thời chỉ tỉ mỉ về cách quan sát, trao đổi, làm thử cho tới khi thành thạo.

Công ty sử dụng kiểu này để dạy các kỹ năng cho lao động phổ thông.

Đào tạo theo kiểu dạy nghề:

Chương trình đào tạo bắt đầu bằng việc học lý thuyết ở trên lớp, tiếp theo các học viên được đưa đến làm việc với sự hướng dẫn của các nhân viên lành nghề.

Công ty sử dụng phương pháp này để đào tạo tất cả các kỹ năng cần thiết cho các nhân viên kỹ thuật.

Các bài giảng, các hội nghị, hội thảo:

Trong các buổi giảng và hội nghị, hội thảo sẽ có những bài thuyết trình theo chuyên đề và hình thành các nhóm làm việc với nhau.

Nhận xét: Viettronimex Đà Nẵng có đội ngũ cán bộ nhiều năm kinh nghiệm, lực lượng nhân viên dồi dào và nhiệt tình, có trình độ cao. Nhờ đó mà các mặt hàng của công ty bán nhanh và thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Nói chung trình độ nguồn lực lao động và cán bộ quản lý của công ty là một trong những lợi thế của công ty. Bên cạnh đó, số lượng nhân viên bên lĩnh vực TMĐT còn hạn chế. Viettronimex cần có giải pháp tuyển dụng phù hợp để đáp ứng yêu cầu kinh doanh.

2.5.2 Năng lực cơ sở vật chất

Máy móc, thiết bị, công nghệ là yếu tố rất cơ bản góp phần tạo nên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong ngành điện máy, để đáp ứng yêu cầu của khách hàng

đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao việc sử dụng các thiết bị, máy móc như thế nào trong quá trình làm việc cũng đóng vai trò quan trọng.

Hiện nay, việc đưa ứng dụng CNTT vào lĩnh vực kinh doanh là vấn đề đang được hầu hết các doanh nghiệp quan tâm. Bởi lẽ CNTT đóng vai trò quan trọng trong việc xúc tiến thương mại, sản xuất kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Nhận thức được điều đó, Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng đã đầu tư trang bị cơ sở hạ tầng về CNTT nhằm đảm bảo hiệu quả cho hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

Công ty đã sử dụng các phần mềm ứng dụng như : phần mềm kế toán trong việc hoạch toán các khoản thu chi của công ty, phần mềm quản lý nhân sự để theo dõi việc đi đứng, đồng thời chấm công và tính lương, ... cho nhân viên của công ty.

Hệ thống mạng LAN được sử dụng để liên kết các phòng ban trong công ty giúp thống nhất thông tin trong nội bộ tổ chức, làm tăng khả năng tiếp cận khách hàng, giải quyết vấn đề đồng thời giảm chi phí, tăng năng suất làm việc. Ngoài ra còn giúp tăng khả năng trao đổi thông tin, cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu cho khách hàng tốt hơn. Cùng với việc kết nối khách hàng, việc liên kết mạng nội bộ thông qua Internet giúp giảm được một lượng chi phí khá lớn so với việc sử dụng điện thoại để giải các vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh của công ty. Nhờ vậy giúp công ty nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

Cụ thể tình hình máy móc, thiết bị của công ty tính đến thời điểm hiện nay được thể hiện qua bảng sau:

Bảng 2.5: Bảng thống kê hệ năng lực máy móc, thiết bị tại công ty


STT

Loại thiết bị

Số lượng (cái)

1

Máy In

8

2

Máy tính

40

3

Máy Fax

4

4

Máy Photo

2

5

Máy chiếu

2

6

Tivi

4

7

Máy điều hòa

8

(Nguồn: Phòng hành chính- tổng hợp)

Toàn bộ tài sản của công ty chủ yếu là các máy móc thiết bị công nghệ cao phục vụ cho việc kinh doanh của các phòng ban, ta cũng có thể nhận thấy giá trị các tài sản mà công ty trang bị này tuy không lớn lắm và là những thiết bị dùng trong văn phòng, điều này cho ta thấy được tính chất công việc của Công ty, toàn bộ tài sản của Công ty chỉ phục vụ cho công tác văn phòng, một số máy tính công nghệ cao giúp công ty ứng dụng tốt các phần mềm quản lý, đáp ứng tốt và nhanh hơn cho công việc của mình.

Về chất lượng, hầu hết các máy móc thiết bị của công ty đều ở tình trạng hoạt động tốt, giá trị còn lại của thiết bị đều lớn. Với năng lực hiện có về máy móc thiết bị, công ty có khả năng tự chủ trong việc đáp ứng hoạt động mua bán, quản lý trong công ty diễn ra liên tục, đúng tiến độ, đạt tiêu chuẩn chất lượng, đúng yêu cầu.

Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng đã xây dựng cho mình một website: http://www.vietro.com.vn .Website của công ty giúp cho khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về công ty, các sản phẩm. Website còn cung cấp các thông tin tuyển dụng của công ty để dễ dàng trong việc tìm thông tin như yêu cầu tuyển dụng và cách thức để liên hệ, cung cấp cho người truy cập những thông tin liên quan đến tình hình phát triển công nghệ, các hỗ trợ trực tuyến cho người dùng, dịch vụ tìm kiếm nâng cao.

Hình 2 8 Hình ảnh giao diện website của công ty cổ phần Điện tử và Tin học 2

Hình 2.8: Hình ảnh giao diện website của công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng

Việc đưa các ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình là một bước tiến quan trọng của công ty. Việc mua hàng trực tuyến sẽ giúp gia tăng lợi ích mà khách hàng nhận được từ đó nhu cầu của khách hàng sẽ được thỏa mãn hơn, giúp công ty đạt lợi nhuận cao nhất.

Về nội dung (Content) : đến với trang web khách hàng có thể tìm hiểu tất cả các thông tin về công ty, sản phẩm, giá bán, chất lượng, dịch vụ.. mà công ty cung cấp. Bao gồm các menu ngang và sổ xuống, các banner quảng cáo các sản phẩm, các loại các dòng sản phẩm, các thông tin, tin tức, liên hệ, 2 bên là các chương trình công ty đang khuyến mãi và các dịch vụ của công ty.

Về phong cách (Context) : nhìn chung website của công ty có bố cục đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu và dễ sử dụng. Hơn nữa, webstie tìm kiếm, giỏ hàng, ...

Về tùy biến (Customization) : Các sản phẩm mới luôn được cập nhật liên tục trên trang chủ. Các tin tức về sản phẩm, sự kiện có liên quan cũng luôn được chú trọng. Đặc biệt là các dịp khuyến mãi lớn.

Về cộng đồng (Community) : hiện nay, công ty đã xây dựng nên trang facebook của mình. Mặt khác, người dùng có thể tương tác, giao lưu với nhau thông qua đại chỉ email công ty. Đây cũng là cách để thăm dò các phản hồi về sản phẩm, những ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Về giao tiếp (Communication) : để giúp người dùng tương tác với website, ngoài chức năng trao đổi qua thư điện tử, công ty còn xây dựng chức năng hỗ trợ trực tuyến như dịch vụ “online chat”.

Về liên kết (Connection) : khả năng liên kết đến các website khác còn khá hạn

chế.

Về thương mại (Commerce) : website đã xây dựng chức năng giao dịch trực

tuyến.

Nhìn chung, website của công ty được thiết kế hài hòa với tông màu chủ đạo là xanh, có bố cục đơn giản rõ ràng, dễ hiểu và dễ sử dụng.

Phần lớn các khách hàng tiềm năng đều nghiên cứu về thị trường sản phẩm, dịch vụ trên mạng Internet trước khi quyết định mua sắm. Vì vậy công ty phải cố gắng thiết kế cho công ty một trang web có tính chuyên nghiệp với các thông tin được cập nhật thường xuyên, nội dung phong phú, đa dạng, dễ sử dụng và đồ họa đẹp mắt. Bên cạnh đó, nên tận dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến để hướng mọi ngưới tới trang web.

Do công ty mới bước đầu triển khai xây dựng, nên website chủ yếu là giới thiệu sản phẩm, cung cấp các thông tin về công ty và chức năng đặt hàng chứ chưa cho phép thực hiện chức năng thanh toán trực tuyến. Vì vậy khách hàng thực hiện việc thanh toán cho công ty theo phương pháp truyền thống là trả bằng tiền mặt và chuyển khoản.

Thanh toán bằng tiền mặt: khách hàng thanh toán trực tiếp cho nhân viên giao hàng ngay sau khi nhận được hàng. Đây là phương thức thanh toán được các đơn vị trong phạm vi thành phố Đà Nẵng áp dụng.

Thanh toán bằng chuyển khoản: là phương thức thanh toán được áp dụng chủ yếu, vì khách hàng của công ty là các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp…

Nhận xét: Viettronimex Đà Nẵng rất chú trọng đến việc đầu tư trang thiết bị, công nghệ nhằm mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, không ngừng hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao khả năng cạnh tranh của mình so với các đối thủ cạnh tranh khác. Hạn chế của công ty là website chỉ có chức năng đặt hàng chứ chưa có chức năng thanh toán trực tuyến. Vì vậy, Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng cần có giải pháp về xây dựng hệ thống thanh toán trực tuyến để đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong thời gian tới.

2.5.3 Năng lực tài chính

Cơ cấu tài sản và cơ cấu nguồn vốn:

Tổng tài sản = Tổng nguồn vốn của Viettronimex Đà Nẵng tính đến ngày 31/12/2014 = 85.310.557.554 đồng. Trong đó, tài sản lưu động chiếm 87,9%,tài sản cố định chiếm 12,1%, nợ phải trả chiếm 84,5%, vốn chủ sở hữu chiếm 15,5%.

Nhìn chung, kết cấu vốn của công ty không hợp lý. Vì sản phẩm kinh doanh của công ty phụ thuộc vào nhà cung cấp nên tỷ trọng vốn cố định chiếm tỷ lệ rất thấp (15,6% - năm 2012; 11,07% - năm 2013; 12,1% - năm 2014). Vốn cố định chủ yếu nằm trong những tài sản cố định như máy móc, thiết bị, nhà kho,...

Tỷ trọng vốn cố định thấp sẽ làm vòng quay của vốn luân chuyển nhanh. Nhưng thiếu vốn cố định , dẫn đến chi phí trả lãi vay dài hạn tăng làm giảm hiệu quả của Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng, qua đó ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của Công ty.

Khả năng thanh toán:

Khả năng thanh toán gồm khả năng thanh toán hiện hành và khả năng thanh toán nhanh.

Xem tất cả 102 trang.

Ngày đăng: 22/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí