Nhận Dạng Cơ Hội Và Thách Thức Của Công Ty Cổ Phần Điện Tử Và Tin Học Đà Nẵng

Ngành nghề kinh doanh: Công ty chuyên bán lẻ đồ gia dụng, giường tủ, ghế và đồ nội thất tương tự, đèn và bộ đèn điện, đồ dùng gia đình khác, sửa chữa các thiết bị điện tử gia dụng.

Điểm mạnh của Công ty Đức Lâm so với Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng: Chuyên bán lẻ về sản phẩm đồ gia dụng.

- Công ty TNHH Thương mại Việt Tuấn

Được thành lập năm 2003, ban đầu chỉ có 7 thành viên. Từ một doanh nghiệp nhỏ sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay với thương hiệu Hương Anh Electronics, Việt Tuấn đã trở thành “nhà phân phối điện máy số 1 Việt Nam”. Siêu thị điện máy này lần lượt là đại diện thương mại ưu tú của hầu hết các hãng điện tử, điện lạnh lớn trên thế giới như: Panasonic, Hitachi, Toshiba, Sharp, Samsung, LG,…Công ty TNHH Thương mại Việt Tuấn trong những năm qua đã liên tục phát triển một cách vững chắc và nhanh chóng với hơn 1000 đại lý buôn bán. Công ty đã tạo việc làm cho gần 200 cán bộ công nhân viên hoạt động trong nhiều ngành hàng. Bên cạnh đó, công ty cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội như ủng hộ người nghèo, tài trợ từ thiện,…

Ngành nghề kinh doanh chính: Kinh doanh, phân phối điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, kinh doanh ô tô, vận tải hành khách du lịch.

Sản phẩm chính: Thiết bị điện tử, viễn thông,…

Điểm mạnh của Công ty TNHH Thương mại Việt Tuấn so với Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng:

Công ty TNHH Thương mại Việt Tuấn trong những năm qua đã liên tục phát triển một cách vững chắc và nhanh chóng với hơn 1000 đại lý buôn bán.

- Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Đà Nẵng

Ngày 9/12/2011, Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim sẽ tưng bừng khai trương Trung tâm Điện máy – Kỹ thuật số Nguyễn Kim đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng. Tọa lạc tại 46, Điện Biên Phủ, Đà Nẵng, Nguyễn Kim-Đà Nẵng là Trung tâm Điện máy – Kỹ thuật số đầu tiên trong hệ thống Nguyễn Kim tại khu vực miền Trung.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 102 trang tài liệu này.

Là Trung tâm Điện máy – Kỹ thuật số chuẩn mực nhất miền Trung-Tây Nguyên Nằm trên tuyến đường trung tâm của thành phố, Trung tâm Điện máy – Kỹ thuật

số Nguyễn Kim-Đà Nẵng có diện tích mặt bằng kinh doanh hơn 4000m2, với 5 tầng

Nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng - 8

hoạt động, được xem là Trung tâm Điện máy – Kỹ thuật số có quy mô lớn nhất khu

vực miền Trung-Tây Nguyên. Với 6 nhóm hàng phổ biến điện tử, điện lạnh, gia dụng, viễn thông, tin học, giải trí được trưng bày khoa học và thuận tiện cho khách hàng mua sắm.

Nguyễn Kim-Đà Nẵng mong muốn mang đến cho người tiêu dùng của thành phố năng động này những trải nghiệm về mua sắm, giải trí đẳng cấp quốc tế. Khách hàng đến với Nguyễn Kim không chỉ đơn thuần là mua sắm, mà còn có thể tham quan những sản phẩm công nghệ mới nhất từ hãng. Ngoài ra, Nguyễn Kim – Đà Nẵng còn có những khu vui chơi giải trí cho gia đình như khu ẩm thực, xem phim,… Ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc Marketing Nguyễn Kim cho biết: “Đây là trung tâm Nguyễn Kim đầu tiên tại khu vực miền Trung. Chúng tôi mong rằng khi đến với Nguyễn Kim, khách hàng không chỉ có thể chọn lựa các sản phẩm chính hãng và chất lượng mà còn có thể tận hưởng các dịch vụ chuyên nghiệp về bán hàng và hậu mãi. Chúng tôi xin cảm ơn các cơ quan, ban ngành đã tư vấn, tạo điều kiện, hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong quá trình xây dựng trung tâm này. Nguyễn Kim mong muốn góp một phần vào sự phát triển của một thành phố năng động như Đà Nẵng. Rất mong nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân thành phố Đà Nẵng. Chúng tôi sẽ nỗ

lực hết sức để phục vụ Quí khách hàng tốt nhất”.

Không chỉ đầu tư về quy mô bày bán và số lượng các sản phẩm, Nguyễn Kim- Đà Nẵng còn mang đến những dịch vụ tiên phong về bán hàng và chính sách hậu mãi lần đầu tiên có mặt tại Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung-Tây Nguyên: Nhân viên tư vấn bán hàng hiểu rõ kiến thức các sản phẩm công nghệ, thông tin chính xác, trung thực, giúp khách hàng chọn lựa được sản phẩm phù hợp với nhu cầu; giá cả tốt nhất, thường xuyên có nhiều chương trình ưu đãi mua sắm với nhiều khung giá đặc biệt cho nhiều đối tượng khách hàng; chế độ hậu mãi chu đáo, khách hàng được dùng thử miễn phí sản phẩm trong 5 ngày; Miễn phí giao nhận lắp đặt, tặng công vật tư lắp đặt; bảo hành chính hãng… Với trung tâm hậu mãi đạt chuẩn của Nguyễn Kim, tất cả các sản phẩm đều được bảo hành chính hãng, tăng thời gian bảo hành, giao hàng nhanh chóng trong vòng 2 giờ sau khi mua hàng, lắp đặt và hướng dẫn sử dụng ngay tại nhà. Người tiêu dùng còn nhận được thẻ khách hàng thân thiết của Nguyễn Kim để tích lũy điểm, mua hàng giảm giá đặc biệt lên đến 3% và tận hưởng các chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết và các chương trình bán hàng giá “sốc” tại website www.nguyenkim.com. Không chỉ khẳng định được vị trí dẫn đầu ở trong nước mà

Nguyễn Kim còn vươn ra tầm khu vực khi là nhà bán lẻ hàng điện máy duy nhất của Việt Nam 5 năm liên tục (2007-2008-2009-2010-2011) được xếp hạng vào Top 500 Nhà Bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương do Hiệp hội bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương xếp hạng và trao tặng. Cùng với đó là những thành tựu đáng tự hào: Top 50 thương hiệu nổi tiếng Việt nam; Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong 5 năm liền, Top 100 Sao Vàng Đất Việt trong ba năm liền; Là doanh nghiệp đứng đầu trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Điểm mạnh của Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim so với Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng:

Nằm trên tuyến đường trung tâm của thành phố, Trung tâm Điện máy – Kỹ thuật số Nguyễn Kim-Đà Nẵng có diện tích mặt bằng kinh doanh hơn 4000m2. Không chỉ đầu tư về quy mô bày bán và số lượng các sản phẩm, Nguyễn Kim- Đà Nẵng còn mang đến những dịch vụ tiên phong về bán hàng và chính sách hậu mãi lần đầu tiên có mặt tại Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Một số doanh nghiệp điện máy đến từ địa phương khác:

- Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim

Được thành lập năm 1992 từ một cửa hàng kinh doanh điện- điện tử- điện lạnh phát triển thành trung tâm điện máy đầu tiên của Việt Nam năm 1996 và đổi tên thành Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim vào năm 2001.

Địa chỉ: 63-65-67 Trần Hưng Đạo, Phường Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Công ty kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, kỹ thuật số, viễn thông, gia dụng với hàng loạt sản phẩm chính hãng của các thương hiệu đứng đầu thế giới như

Sony, Samsung, Sanyo, LG, Toshiba,...

Điểm mạnh của Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim so với Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng:

Nguyễn Kim có các chính sách bảo hành, dịch vụ sau khi bán thu hút được nhiều khách hàng.

- Công ty Khu Mua Sắm Đệ Nhất Phan Khang

Công ty Khu Mua Sắm Đệ Nhất Phan Khang được thành lập vào năm 2003. Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh số 4102015598 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư TP.HCM cấp ngày 07/05/2003. Hiện tại Phang Khang là một trong những chuỗi khu mua sắm

chuyên ngành điện tử, điện lạnh, thiết bị gia dụng, điện thoại di động, viễn thông IT, nội thất hàng đầu Việt Nam.

- Siêu thị Điện máy-Nội thất Chợ Lớn

Siêu thị Điện máy – Nội thất Chợ Lớn có trụ sở chính tại Lô G, chung cư Hùng Vương, đường Tản Đà, P.11, Q.5, TP.HCM với tổng điện tích hơn 4.000m2 và hơn

10.000 mặt hàng chính hãng thuộc các tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới được bày bán tại siêu thị như: Sony, Sanyo, Samsung, Panasonic, LG, Toshiba, Electrolux, Midea… đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Nhận xét: Hiện nay, Viettronimex đang phải đối đầu với rất nhiều các đối thủ cạnh tranh trong ngành trong TP Đà Nẵng cũng như trên các TP khác. Mỗi doanh nghiệp trong ngành điều có những điểm mạnh, những lợi thế riêng. Vì vậy cạnh tranh sẽ xảy ra gay gắt hơn, điều tất nhiên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng lực cạnh tranh của Viettronimex nói riêng và các doanh nghiệp trong ngành nói chung.

Các nhà cung ứng

Nhà cung ứng là những công ty kinh doanh và những cá thể cung cấp cho công ty và đối thủ cạnh tranh các nguồn vật tư cần thiết để sản xuất ra những mặt hàng cụ thể hay dịch vụ nhất định.

Những sự kiện xảy ra trong môi trường “ nhà cung ứng” có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính của công ty, gây ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Nhà quản trị cần theo dõi để kịp thời đưa ra các biện pháp giải quyết phù hợp.

Nhà cung ứng của Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng là: Các hãng điện tử lớn: Samsung, Sharp, Electrolux, Panasonic, Aqua (Sanyo trước đây), Mitshubishi Electric, Mitshubishi Heavy, LG, Toshiba, TCL,...

Hầu hết các hãng đều có thâm niên hợp tác lâu năm với Công ty.

- Tập đoàn Samsung

Là một tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc có tổng hành dinh đặt tại Samsung Town, Seoul. Tập đoàn có nhiều công ty con, hầu hết hoạt động dưới thương hiệu Samsung, là tập đoàn thương mại lớn nhất Hàn Quốc.

Samsung được sáng lập bởi Lee Byung-chul năm 1938, được khởi đầu là một công ty nhỏ. Ba thập kỷ sau, tập đoàn Samsung đa dạng hóa các ngành nghề bao gồm chế biến thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán và bán lẻ. Samsung tham gia vào

lĩnh vực công nghiệp điện tử vào cuối thập kỷ 60. Sau khi Lee mất năm 1987, Samsung tách ra thành 4 tập đoàn là Samsung, CJ, Shinsegae, Hansol. Từ thập kỷ 90, Samsung mở rộng hoạt động trên quy mô toàn cầu, tập trung vào lĩnh vực điện tử, điện thoại di động và chất bán dẫn, đóng góp chủ yếu vào doanh thu của tập đoàn.

Sumsung có tầm ảnh hưởng lớn trong phát triển kinh tế, chính trị, truyền thống, văn hóa ở hàn Quốc, đóng góp 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc. Doanh thu chiếm 17% tổng sản phẩm quốc đội (GDP) của Hàn Quốc.

- Tập đoàn Panasonic

Là một công ty chế tạo điện tử có trụ sở tại Kadoma, tỉnh Osaka, Nhật Bản. Sản phẩm này đa dạng với thương hiệu Panasonic và Technics, là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về chế tạo và phát triển các sản phẩm điện tử dân dụng, điện tử doanh nghiệp và điện tử công nghiệp.

Công ty được Konosule Matsushita lập năm 1918 để bán phích cắm điện và đui đèn 2 bóng. Năm 1926, sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường dưới nhãn hiệu National. Kể từ đó, hãng đã trở thành nhà sản xuất điện tử lớn nhất Nhật Bản. Từ năm 1955, công ty mở rộng mạng lưới bán hàng ra nước ngoài và giúp nhãn hiệu Panasonic nổi tiếng khắp thế giới.

Panasonic đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1996 với việc thành lập nhà máy đầu tiên – Panasonic AVC Networks Vietnam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Panasonic đã nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh khắp các tỉnh thành của Việt Nam và hiện có 6 công ty với khoảng 7.000 nhân viên.

- Tập đoàn LG

Là một tập đoàn lớn của Hàn Quốc, các sản phẩm chính của tập đoàn gồm hàng điện tử, điện thoại và các sản phẩm dầu khí. Tập đoàn này có những nhánh công ty quan trọng như LG Electronics. Tập đoàn là nhà tài trợ giải LG Cup Go.

Được thành lập vào năm 1947 và được đặt tên Lucky – Goldstar (ngôi sao vàng may mắn), sau đó được rút gọn theo dạng viết tắt thành “LG” năm 1995.

LG Electronics: Là một công ty đổi mới công nghệ hàng đầu thế giới chuyên sản xuất công nghệ điện tử dân dụng, truyền thông di động và thiết bị gia dụng, với hơn

84.000 nhân viên làm việc trong 112 lĩnh vực bao gồm 81 công ty con trên toàn thế giới. LG gồm có năm đơn vị kinh doanh là giải trí gia đình, truyền thông di động, thiết bị gia dụng, điều hòa không khí và giải pháp kinh doanh. LG là một trong những nhà

sản xuất TV màn hình phẳng, các sản phẩm âm thanh và video, điện thoại di động, điều hòa không khí và máy giặt hàng đầu thế giới. LG tiếp tục nỗ lực tăng cường sự hiện diện thương hiệu LG trên toàn cầu và tối đa hóa tăng trưởng lợi nhuận. Đặc biệt, LG Electronics sẽ tập trung vào việc đạt được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và bền vững trong ngành truyền thông di động và giải trí gia đình để tăng cường vị trí đứng đầu của mình trong ngành CNTT, đồng thời mở rộng thị phần của mình trong các lĩnh vực thiết bị gia dụng, điều hoa không khí và các giải pháp kinh doanh.

- Toshiba

Là một công ty đa quốc gia công nghệ có trụ sở chính tại Tokyo, Nhật Bản. Sản phẩm và dịch vụ của công ty này bao gồm Công nghệ thông tin, thiết bị và hệ thống liên lạc, cơ sở hạ tầng cho công nghiệp và xã hội, dụng cụ điện dùng trong nhà, thiết bị y tế, thiết bị văn phòng.

Toshiba được thành lập năm 1939 dưới tên Tokyo Shibaura Electric K.K. qua sự hợp nhất của Shibaura Seisaku-sho (thành lập năm 1875) và Tokyo Denki (thành lập năm 1890). Tên công ty được chính thức đổi sang Toshiba Corporation năm 1978.

Toshiba được tổ chức thành bốn nhóm thương mại chính: nhóm sản phẩm số, nhóm thiết bị điện tử, nhóm đồ gia dụng và nhóm cơ sở hạ tầng xã hội. Vào năm 2010, Toshiba là công ty máy tính cá nhân lớn thứ năm trên thế giới về doanh thu (xếp sau Hewlett-Packard, Dell, Acer và Lenovo).

Nhận xét: Mỗi nhà cung cấp đều có riêng một thương hiệu cho mình và không thể bị thay thế. Hơn nữa, nhà cung cấp sẽ cung cấp sản phẩm cho rất nhiều các doanh nghiệp trong ngành điện máy nói chung, trong đó có Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng. Vì vậy, quyền lực thương lượng của nhà cung cấp rất cao. Viettronimex sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhà cung cấp. Bởi lẽ, sản phẩm trong ngành hầu như không có sản phẩm thay thế và những sản phẩm của nhà cung cấp là đầu vào quan trọng cho việc kinh doanh của Viettronimex Đà Nẵng. Chính vì lẽ đó, nhà cung cấp sẽ tác động đến Công ty bằng cách đe dọa về việc nâng giá hoặc giảm chất lượng sản phẩm. Nhà cung cấp có quyền lực có thể làm giảm lợi nhuận của Viettronimex nếu Viettronimex không có các biện pháp hữu hiệu để bù đắp việc tăng chi phí. Điều này gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, từ đó tác động đến năng lực cạnh tranh của Viettronimex Đà Nẵng.

2.4 Nhận dạng cơ hội và thách thức của công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng

2.4.1 Cơ hội

- Kinh tế Việt Nam trong thời gian tăng trưởng nhanh, mức sống của người dân tăng, thu nhập bình quân đầu người tăng, nhu cầu về các sản phẩm điện tử - điện lạnh

–viễn thông, đặc biệt là đồ gia dụng tăng lên. Điều đó tạo cơ hội cho Viettronimex đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhằm khẳng định vị thế, nâng cao năng lực cạnh tranh.

- Tình hình chính trị ổn định và hệ thống pháp luật đang tiếp cận các chuẩn mực quốc tế, Luật cạnh tranh ra đời tạo cho Viettronimex có được công cụ hỗ trợ pháp lý cần thiết khi thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đúng theo pháp luật Việt Nam quy định; bảo vệ uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động thị trường.

- Hiến pháp 2013 thay cho Hiến pháp 1992 với những điểm mới về kinh tế, khoa học – công nghệ, văn hóa – xã hội, giáo dục và môi trường được quy định tại các điều luật. Kinh tế,văn hóa – xã hội, khoa học – công nghệ phát triển dưới nền tảng pháp luật Việt Nam là cơ hội tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp vươn lên.

- Viettronimex Đà Nẵng đang có xu hướng phát triển thêm mảng bán hàng trong môi trường TMĐT. Vì vậy các Luật Giao dịch điện tử 2005, Luật Công nghệ thông tin 2006, Thông tư 09/2008/TT – BCT, Thông tư 64/2010/TT – BCT của Bộ Công Thương, Nghị định 57/2006/NĐ – CP, Nghị định 52/2013/NĐ- CP của Chính phủ về Thương mại điện tử là cơ hội hỗ trợ cho công ty trong kinh doanh lĩnh vực TMĐT.

- Luật Doanh nghiệp 2014 thay cho Luật Doanh nghiệp 2005 quy định về tiêu chí, quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp xã hội cũng hoàn toàn mới mẻ là cơ hội để các doanh nghiệp phát huy được quyền và nghĩa vụ của mình.

- Quốc hội đã sửa đổi một số điều của Luật Thuế thu nhập DN và Luật Thuế giá trị gia tăng nhằm miễn giảm thuế cho một số đối tượng để kích thích thị trường và giảm khó khăn cho DN.

- Dịch vụ internet Việt Nam ngày càng phát triển, đa dạng, phong phú. Các loại hình dịch vụ kết nối tốc độ cao có mức tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là dịch vụ truy cập internet qua hạ tầng di động 3G. Đây là cơ hội để Viettronimex tiêu thụ nhanh

các sản phẩm về điện tử, cơ hội để công ty ứng dụng CNTT vào hoạt động SXKD của mình.

- Dân số Việt Nam nói chung và dân số Đà Nẵng nói riêng đều tăng, đang vào thời kỳ “dân số vàng” với số người trong độ tuổi lao động lớn, nguồn lao động dồi dào đáp ứng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp điện máy như Viettronimex Đà Nẵng đòi hỏi nhu cầu lao động cũng khá lớn nhằm thực hiện giải pháp mở rộng hoạt động SXKD, duy trì và phát triển nguồn lao động trẻ, có sức sáng tạo trong kinh doanh.

- Yêu cầu về việc bảo vệ môi trường không làm khó khăn đối với doanh nghiệp .

2.4.2 Thách thức

- Sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ trong và ngoài khu vực.

- Còn phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp.

- Quyền lực thương lượng của khách hàng cao đòi hỏi doanh nghiệp phải có những chính sách, giải pháp hợp lý để thu hút khách hàng về phía mình.

- Chất lượng cuộc sống, trình độ học vấn của người dân ngày càng nâng cao đòi hỏi sản phẩm không chỉ chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý mà còn thân thiện với môi trường.

- Số lượng người già tăng cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng đến các sản phẩm phục vụ cho nhóm người tiêu dùng này.

- Lạm phát tăng, các khoản chi phí cho các mặt hàng thiết yếu hàng ngày tăng, nhu cầu cho các sản phẩm không cần thiết sẽ giảm xuống. Với tình hình đời sống ngày càng khó khăn thì nhu cầu về các sản phẩm điện tử- điện lạnh sẽ giảm xuống, đây là đe dọa cho các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành nói chung và Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học nói riêng.

2.5 Phân tích các yếu tố bên trong tác động đến năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng

2.5.1 Nguồn nhân lực

Năng lực tổ chức, quản lý công ty

Là một doanh nghiệp được thành lập hơn 20 năm, đội ngũ lãnh đạo của Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng có trình độ chuyên môn cao, 100% cán bộ lãnh đạo chủ chốt của công ty đều đạt trình độ chuyên môn quản trị kinh doanh, hoặc CNTT, bằng cử nhân theo đúng chuyên môn hoạt động của mình và có khả năng giao

Xem tất cả 102 trang.

Ngày đăng: 22/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí