Quan Điểm Và Mục Tiêu Phát Triển Du Lịch Lâm Đồng Sau Khi Gia Nhập Wto:


KẾT LUẬN CHƯƠNG II


Trong chương này, luận văn đã trình bày một cách tương đối hệ thống thực trạng của ngành du lịch Việt Nam cũng như của ngành du lịch Lâm Đồng. Trong đó đã trình bày cụ thể những nội dung chủ yếu, quyết định đến năng lực cạnh tranh của ngành du lịch về cả thực lực, những thuận lợi và những thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam cũng như ngành du lịch Lâm Đồng. Vạch ra được những tồn tại cơ bản của du lịch Lâm Đồng, khiến cho sức cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch thấp. Đồng thời cũng nêu lên được những quan điểm phát triển cơ bản và hướng đi mà Đảng và Chính quyền đã vạch ra, tạo điều kiện để phát triển ngành du lịch đủ sức cạnh tranh và sánh vai với các nước trong khu vực và từng bước vươn ra thế giới. Đây là những nội dung cốt lõi để trên cơ sở đó, trong chương III sẽ đề ra những giải pháp cơ bản để nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch Lâm Đồng, nhằm thực hiện các quan điểm và định hướng phát triển ngành du lịch Lâm Đồng một cách vững chắc trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, sau khi Việt Nam gia nhập WTO.


Chương III

CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH DU LỊCH TỈNH LÂM ĐỒNG

SAU KHI VIỆT NAM GIA NHẬP WTO


Để góp phần vào việc nghiên cứu chiến lược phát triển và các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch Lâm đồng nói riêng và ngành du lịch Lâm Đồng nói chung trong giai đoạn hội nhập hiện nay, cần xác định những quan điểm phát triển cơ bản, những mục tiêu phát triển rõ ràng, từ đó vạch ra và đề xuất những giải pháp hữu hiệu để thực hiện những quan điểm và mục tiêu đề ra. Điều đó cần phải có một tổ chức chuyên môn mạnh với các chuyên gia có năng lực và có kinh nghiệm thực tiễn cao. Tuy nhiên, dưới góc độ người làm chuyên môn về công tác du lịch, tâm huyết với nghề, chúng tôi xin đề cập trong luận văn này một số giải pháp vĩ mô cũng như vi mô trong tầm hiểu biết của mình mong góp thêm tiếng nói vào chủ trương chung của ngành trong việc chấn hưng ngành du lịch Lâm Đồng, đáp ứng yêu cầu hội nhập sau khi nước ta gia nhập WTO.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

3.1. Quan điểm và mục tiêu phát triển du lịch lâm Đồng sau khi gia nhập WTO:

3.1.1. Các quan điểm phát triển:

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng sau khi gia nhập WTO - 7

Các quan điểm phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng được xây dựng phù hợp với đường lối phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, với chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, của khu vực miền Trung Tây Nguyên và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2006-2010) đã xác định phương hướng phát triển ngành du lịch là:

1. Huy động tối đa các nguồn lực trong nước và tranh thủ đầu tư nước ngoài để phát triển toàn diện ngành du lịch với tốc độ nhanh trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa lịch sử; chú trọng các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị - hội thảo. Đầu tư tôn tạo, nâng cấp các khu du lịch, danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử; phát triển mạnh các dịch vụ


phục vụ du lịch, đặc biệt là các hoạt động văn hóa của các dân tộc nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tạo ưu thế cạnh tranh của du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt.

2. Đầu tư cải tạo, nâng cấp các khu, điểm du lịch, xây dựng các khu vui chơi giải trí, các công trình hạ tầng phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng, phát triển mạnh các dịch vụ phục vụ du lịch nhằm tăng số ngày lưu trú của khách. Phấn đấu đến năm 2010 đạt 2,5 - 3 triệu lượt khách/ năm, trong đó khách quốc tế chiếm 15-17%.

3. Xây dựng môi trường du lịch, bao gồm cả môi trường cảnh quan thiên nhiên, môi trường kinh doanh du lịch, dịch vụ và văn minh đô thị. Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị - hội thảo của cả nước và quốc tế.

4. Tập trung giải quyết những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ở 2 công trình trọng điểm về du lịch của tỉnh là khu Đan Kia - Suối Vàng và hồ Tuyền Lâm. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, chuẩn bị đầu tư và triển khai đầu tư khu du lịch thủy điện Đại Ninh.

5. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động và các nhà quản lý kinh doanh du lịch mang tính chuyên nghiệp cao. [3 tr 17, 86]

Nghị quyết chuyên đề về du lịch (hội nghị lần thứ 5) Tỉnh ủy Lâm Đồng khóa VIII nói rõ thêm các quan điểm phát triển du lịch Lâm Đồng:

- Phát huy triệt để nội lực, đồng thời tranh thủ tối đa ngoại lực để tạo sự đột phá, tăng tốc phát triển kinh tế du lịch của địa phương.

- Phát triển du lịch phải đảm bảo tính bền vững trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đi đôi với bảo vệ, giữ gìn môi trường du lịch và bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh.

- Phát triển du lịch phải đảm bảo tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao với vai trò du lịch là động lực để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển và ngược lại.


3.1.2. Mục tiêu phát triển:

Nghị quyết chuyên đề về du lịch (hội nghị lần thứ 5) Tỉnh ủy Lâm Đồng khóa VIII nêu rõ mục tiêu của Du lịch Lâm Đồng cho đến năm 2010 là:

Mục tiêu tổng quát:

- Phát triển du lịch theo hướng du lịch chất lượng cao và bền vững để ngành du lịch - dịch vụ du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh.

- Khai thác có hiệu quả các nguồn lực của địa phương, sự hỗ trợ của Trung ương, thu hút đầu tư nước ngoài và các thành phần kinh tế để xây dựng Đà Lạt trở thành một trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật và phát triển các loại hình du lịch có lợi thế của địa phương như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng - chữa bệnh, hội nghị - hội thảo đi đôi với đẩy mạnh phát triển các cơ sở nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, phát triển du lịch gắn với việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc bản địa, phát triển nhiều loại hình sản phẩm dịch vụ thúc đẩy tiêu dùng, tạo việc làm, góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Mục tiêu cụ thể:

- Nhịp độ tăng trưởng lượng khách bình quân mỗi năm từ 15 - 17% để đến năm 2010 đón được trên 3 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với năm 2005; trong đó khách quốc tế đạt từ 300.000 - 500.000 lượt khách. Tăng thời gian lưu trú trung bình của khách lên 2,5 - 2,7 ngày.

- Tổng sản phẩm du lịch và dịch vụ du lịch chiếm tỷ trọng trên 50% GDP của các ngành dịch vụ nói chung (tương đương 19% GDP toàn tỉnh).

- Xây dựng và đưa vào khai thác các công trình trọng điểm về du lịch: Tuyền Lâm, Đankia - Suối Vàng và phát triển mạnh các khu du lịch hiện có của tỉnh, phấn đấu có trên 10 khu, điểm tham quan du lịch được đầu tư, nâng cấp theo chủ đề để thu hút khách. Nâng cấp và xây dựng mới các cơ sở lưu trú đảm bảo đến năm 2010 có khoảng 15.000 - 17.000 phòng, trong đó có ít nhất 1.500 phòng đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao, đồng thời sắp xếp lại hệ thống cơ sở lưu trú ở thành phố Đà Lạt và nâng cấp thành khách sạn đạt tiêu chuẩn sao.


- Phấn đấu đến năm 2010, nguồn nhân lực du lịch tăng gấp 3 lần so với năm 2005, đạt 15.000 lao động trực tiếp và trên 30.000 lao động gián tiếp tham gia phục vụ du lịch.

Mục tiêu về kinh tế: Nếu như trong giai đoạn 1996 – 2004 phát triển du lịch Lâm Đồng với mục tiêu chỉ để trở thành một ngành kinh tế đủ mạnh và có sức thuyết phục, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thì giai đoạn đến năm 2010 và những năm đến 2020 du lịch Lâm Đồng phát triển với mục tiêu thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, làm động lực thúc đẩy để phát huy sức mạnh của các thành phần kinh tế khác.

Mục tiêu về văn hóa – xã hội: Phát triển du lịch nhằm góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao vị thế du lịch Lâm Đồng đối với cả nước và trên trường quốc tế; cải tạo cảnh quan môi trường; nâng cao trình độ dân trí; thúc đẩy tiêu dùng và phát triển nhiều dịch vụ; tạo việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo ở các vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó

Trên cơ sở những quan điểm và mục tiêu phát triển đề cập ở trên, Những giải pháp luận văn xin được nêu ra là:

3.2. Các giải pháp vĩ mô

3.2.1. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước; hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển du lịch và tổ chức sắp xếp các doanh nghiệp

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp về yêu cầu phát triển kinh tế du lịch. Mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phải có những kế hoạch, giải pháp cụ thể để tác động, hỗ trợ cho du lịch - dịch vụ du lịch phát triển, từ đó du lịch

- dịch vụ du lịch tác động trở lại để các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch - dịch vụ du lịch. Nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý Nhà nước và kiện toàn bộ máy tổ chức của Sở Du lịch - Thương mại nhằm vừa làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn và định hướng cho các dự án đầu tư phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với điều kiện thực tế của địa


phương, vừa thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về du lịch; xây dựng đề án về phân công, phân cấp quản lý Nhà nước về du lịch giữa ngành và lãnh thổ, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo hoặc buông lỏng quản lý.

Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh doanh và xây dựng các tour, tuyến, điểm du lịch.

Huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế, các loại hình tổ chức sản xuất kinh doanh nhằm tạo bước phát triển vượt bậc của ngành du lịch - dịch vụ du lịch. Tổ chức sắp xếp các doanh nghiệp một cách hợp lý, thực hiện tốt công tác cổ phần hoá và chủ trương cổ phần 100% các doanh nghiệp du lịch Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp du lịch, nâng cao sức cạnh tranh và uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Đẩy nhanh việc thực hiện chủ trương sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp du lịch nhằm nâng cao sức cạnh tranh và uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.

Xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ giữa ngành du lịch và các ngành chức năng trên lĩnh vực quản lý du lịch - dịch vụ nhằm vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, vừa ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và xây dựng văn hóa giao tiếp, thể hiện sự thân thiện với du khách của lực lượng nhân viên trong các lĩnh vực hải quan, công an, sân bay, các phương tiện vận chuyển khách du lịch… thực hiện chủ trương tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn là chính.

Phối hợp với Tổng cục Du lịch đề xuất Chính phủ cho phép 2 khu du lịch quốc gia Đankia - Suối Vàng và hồ Tuyền Lâm được hưởng cơ chế như khu kinh tế hoặc khu công nghiệp, đồng thời xin cơ chế đặc thù cho đô thị du lịch Đà Lạt.

Xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng; đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” trong việc giải quyết thủ tục đầu tư, thẩm định dự án, giải phóng mặt bằng, thuê đất, xây dựng…, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Chấn chỉnh lề lối, trách nhiệm làm việc của cán bộ, công chức,


tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, cá nhân đến đầu tư, kinh doanh du lịch - dịch vụ du lịch tại Lâm Đồng.

Phát huy vai trò, hiệu lực của Ban chỉ đạo phát triển du lịch; kiện toàn tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của Hiệp hội Du lịch tỉnh để thực sự là một hiệp hội nghề nghiệp, hoạt động có hiệu quả trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tiếp tục kiện toàn bộ máy của Sở Du lịch – Thương mại để tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với mọi họat động du lịch, bao gồm cả công tác tư vấn giúp UBND tỉnh xét duyệt các dự án đầu tư phát triển du lịch trên tên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, hoàn thiện và nâng cao hiệu lực của bộ máy quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đế huyện: hoàn chỉnh hệ thống các cơ quan chuyên môn giúp UBND, Hội đồng nhân dân trong quản lý quy họach và phát triển du lịch.

Tăng cường phối hợp hành động liên ngành và liên vùng, phát huy vai trò ban chỉ đạo nhà nước về du lịch tỉnh để giải quyết những vấn đế có liên quan đến quản lý phát triển du lịch như đầu tư phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá du lịch, khai thác và bảo vệ tài nguyên môi trường, quản lý sử dụng đất, kết cấu hạ tầng,…

Thành lập Ban quản lý đặc trách vận hành theo cơ chế một cửa để quản lý đầu tư và phát triển cho các dự án du lịch trọng điểm một cách có hiệu quả.

Xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp và địa phương trên cơ sở quy định rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý của từng cấp, ngành và địa phương từ khâu chuẩn bị lập dự án đến khi thực hiện dự án và quản lý sau đầu tư.

Xây dựng các chính sách về ưu đãi đầu tư cho từng dự án trọng điểm, đồng thời có cơ chế rõ ràng, thông thoáng để thu hút các nguồn vốn như giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện việc khoán, quản lý bảo vệ rừng kết hợp kinh doanh du lịch, các thủ tục về thuê đất, xây dựng,…

Nghiên cứu và ban hành một số chính sách ưu tiên đầu tư vào các khu du lịch mới chưa được khai thác, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn.


3.2.2. Giải pháp về quy hoạch và quản lý quy hoạch du lịch

Thực hiện tốt công tác quy hoạch du lịch và chức năng quản lý nhà nước theo quy hoạch. Trên cơ sở đề án “điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến 2010 và định hướng đến 2020”, cần tích cực triển khai công tác quy hoạch chi tiết về phát triển du lịch ở một số địa phương, trước hết là Đà Lạt, Bảo Lộc và các vùng phụ cận; quy hoạch các điểm có tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và thông tin để hỗ trợ các nhà đầu tư và kêu gọi đầu tư khai thác du lịch. Rà soát lại toàn bộ quy hoạch các khu, điểm du lịch và định hướng phát triển các khu, điểm du lịch chuyên đề.

Quy hoạch khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống tiêu biểu; củng cố hệ thống bán hàng lưu niệm tại các khu, điểm du lịch, hình thành các khu phố, trung tâm bán hàng đặc sản, lưu niệm theo các tour du lịch. Xây dựng một số làng văn hóa du lịch kiểu mẫu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Próh, Đangiơrit, B’nơ, Đạsar, Măngline, Đarahoa… nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, phục vụ khách du lịch, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Cần quy hoạch một số quỹ đất tại trung tâm thành phố Đà Lạt để xây dựng các khách sạn chất lượng cao nhằm tạo điểm nhấn của thành phố. Không xây dựng mới những khách sạn chất lượng thấp ở khu vực trung tâm thành phố.

Quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa việc xây dựng các công trình, nhà ở của nhân dân theo hướng đảm bảo các quy định về mật độ, tầng cao, thẩm mỹ, tránh phá vỡ cảnh quan kiến trúc. Chỉnh trang khu trung tâm thành phố Đà Lạt; thực hiện tốt công tác bảo tồn, trùng tu và phát triển kiến trúc đặc thù ở Đà Lạt. Khuyến khích xây dựng các công trình có kiến trúc đặc thù của đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với việc khai thác tài nguyên nhân văn, tô đậm bản sắc văn hóa của đồng bào thiểu số địa phương để tạo ra điểm tham quan hấp dẫn cho khách du lịch.

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 21/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí