Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng sau khi gia nhập WTO - 10


bảo hộ du lịch, điều tiết lượng khách, làm quảng bá du lịch và giải quyết tất cả những nhu cầu, những kiến nghị mà du khách đặt ra.

2. Vấn đề quảng bá thương hiệu du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng: Cần tổ chức bộ phận nghiên cứu tâm lý khách du lịch, gồm: Tâm lý dân tộc của khách nước ngoài, cụ thể tâm lý du khách của từng nước... Tâm lý nghề nghiệp, loại khách làm nghề gì sẽ du lịch theo sở thích nào...Muốn giữ chân du khách với số ngày dài, ngoài chỗ nghỉ, du khách cần có chương trình hoạt động liên tục và thiết thực. Chính vì vậy cần đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người đi tham quan, nghỉ dưỡng như: có chỗ để xem; chụp ảnh lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ, độc đáo; có chỗ có thể trực tiếp tham gia chơi để thử cảm giác, thử vận may, thử khả năng...; có chỗ thưởng thức các món ăn đặc sản, các chương trình ca nhạc dân tộc riêng biệt...Tất cả những cái đó phải thật dễ dàng với khách, miễn phí, giá rẻ hoặc đưa vào giá thành tour. Chính vì vậy, Lâm Đồng Đà Lạt cần có những sản phẩm, loại hình hoạt động ít trùng lặp với các địa phương khác, tận dụng lợi thế địa lý về độ cao, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, như tham quan bằng khinh khí cầu, máy bay lên thẳng, quan sát bầu trời bằng kính thiên văn, thả diều trên núi v.v...Những hoạt động độc đáo như vậy, đòi hỏi đầu tư lớn, trước mắt, chỉ có liên hiệp các doanh nghiệp hoặc tập đoàn du lịch mới làm nổi.

Về lĩnh vực quảng bá, tiếp thị du lịch, trước mắt chú trọng công tác phối hợp, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh lân cận, trước hết là với Nha Trang, Bình Thuận để lựa chọn hướng đi thích hợp cho du lịch trong thời gian tới, tránh tình trạng đầu tư tràn lan, chồng chéo, trùng lặp như hiện nay, xác lập sự cân đối giữa cung và cầu, nâng cao hiệu quả đầu tư. Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa tỉnh với các bộ ngành trung ương từ khâu nghiên cứu hình thành dự án, phù hợp với quy hoạch phát triển ngành, tỉnh và đảm bảo nguồn vốn, phương án cung và cầu, đảm bảo môi trường sinh thái, nhằm phát triển du lịch bền vững. Phối hợp trong việc ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư. Rà soát việc ban hành các chủ trương, chính sách phát triển của tỉnh theo hướng hợp tác, tăng cường quan hệ liên vùng để đảm bảo sự thống nhất cùng nhau phát triển.


3. Về huy động vốn: Huy động và khai thác tốt các nguồn vốn trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn ODA để phát triển kết cấu hạ tầng cơ sở phát triển du lịch, vốn FDI cho các dự án du lịch. Chú ý huy động các nguồn vốn trong tỉnh.

4. Về tiến trình cổ phần hóa các cơ sở du lịch trong tỉnh do Nhà nước quảnlý: Hiện nay tiến độ cổ phần hóa quá chậm. Mặt khác, trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, có nhiều biểu hiện không rõ ràng, đấu thầu chưa minh bạch, định giá tài sản ban đầu quá thấp làm ảnh hưởng lớn đến dư luận, uy tín của ngành du lịch Lâm Đồng và gây thất thoát vốn của Nhà nước. Đề nghị nâng cao tính chuyên nghiệp trong tiến trình cổ phần hóa.

5. Về nguồn nhân lực: Cần điều chỉnh, ban hành sớm và cụ thể các chế độ, chính sách về lương, phụ cấp và các ưu đãi khác để thu hút nhân tài từ các nơi khác đến công tác và làm việc lâu dài ở Lâm Đồng, đồng thời đẩy nhanh tốc độ đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ. Chú trọng khâu tuyển chọn, ưu tiên con em cán bộ và nhân dân trong tỉnh.


KẾT LUẬN CHƯƠNG III

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.


Trên cơ sở những định hướng và quan điểm phát triển ngành du lịch của Tỉnh ủy và chính quyền tỉnh Lâm Đồng, căn cứ những nhận định về tồn tại của ngành du lịch Lâm Đồng hiện nay đã trình bày trong chương II, trong chương này, luận văn đã hệ thống và mạnh dạn đề xuất những giải pháp cơ bản, trên các mặt hoạt động của du lịch Lâm Đồng, nhằm góp phần giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành du lịch Lâm Đồng một cách bền vững, từng bước hòa nhập với ngành du lịch các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Trước mắt khai thác tiềm năng của một vùng du lịch từ lâu đã nổi tiếng trong nước. Sau đó phát triển thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn trong nước và thế giới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng sau khi gia nhập WTO - 10


KẾT LUẬN


Căn cứ vào mục đích nghiên cứu, trên cơ sở vận dụng tổng hợp các phương pháp để nghiên cứu, với tư duy đổi mới, luận văn đã hoàn thành được các nội dung quan trọng sau:

- Hệ thống được những vấn đề cơ bản về lý luận hội nhập kinh tế quốc tế, thời cơ và thách thức đối với năng lực cạnh tranh và phát triển của ngành du lịch Việt Nam sau khi nước ta gia nhập WTO.

- Nêu được thực trạng về các lĩnh vực cơ bản ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Lâm Đồng trong thời kỳ đầu bước vào hội nhập sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

- Chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu và những tồn tại cơ bản của ngành du lịch Lâm Đồng khi bước vào hội nhập kinh tế quôc tế.

- Luận văn đã mạnh dạn đề xuất được những giải pháp cơ bản, tổng hợp, toàn diện để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay của ngành du lịch Lâm Đồng, trong đó có những giải pháp mang tính mới và mạnh dạn.

Sau cùng, luận văn tuy đã đề cập được những nội dung cơ bản theo yêu cầu của đề tài đặt ra, cả về đối tượng, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, song do thời gian và khả năng có hạn, luận văn không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Rất mong được sự đóng góp của các quý thầy cô, các nhà khoa học và của tất cả những quý vị quan tâm đến đề tài này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Bộ ngoại giao (3-2006), Tài liệu tham khảo lớp bồi dưỡng về hội nhập kinh tế quốc tế và kiến thức đối ngoại, Lâm Đồng, tháng 3-2006.

2. Bộ ngoại giao-Vụ hợp tác kinh tế đa phương (2002), Việt Nam hội nhập kinh tế trong xu thế toàn cầu hóa - Vấn đề và giải pháp, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

3. Bộ thương mại (2004), Tài liệu bồi dưỡng kiến thức cơ bản về hội nhập kinh tế quốc tế, Hà Nội.

4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX,

nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2001.

5. Đảng bộ Lâm Đồng (2-2006), Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm

Đồng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2006-2011.

6. Đảng bộ thành phố Đà Lạt (10-2005), Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Lạt lần thứ IX, nhiệm kỳ 2005-2010.

7. ITDR News (25-4-2007)

8. Sở Du lịch-Thương mại Lâm Đồng (10-2005), Báo cáo tổng hợp điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Lâm Đồng giai đoạn 1996-2004 và định hướng đến năm 2020, Lâm Đồng.

9. Sở kế hoạch đầu tư Lâm Đồng (9-2004), Báo cáo tổng hợp quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lâm Đồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, Hà Nội.

10. Tỉnh ủy Lâm Đồng (9-2006), Nghị quyết chuyên đề về Du lịch hội nghị lần thứ 5 (khóa VIII).

11. Trần Kim Hào (2007), Tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong điều kiện hội nhập WTO, TViện nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương

12. http://www.dangcongsan.org.vn: website Đảng CSVN.

13. http://www.Vietnamtoritsm.gov.vn : Tổng cục du lịch.

14. http://www.gso.gov.vn: Tổng cục thống kê.


15. http://www.travel.com.vn

16. http://www.itdr.org.vn : Viện nghiên cứu phát triển du lịch.

17. http://www.dalat.gov.vn: Trang của Đà Lạt

18. http://www.ueh.edu.vn: Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh

19. http://www.vita.org.vn: Hiệp hội du lịch Việt Nam

20. http://www.tapchicongsan.org.vn: Tạp chí cộng sản

21. http://vnexpress.net.vn

22. http://www.wto.org

23. http://www.vcci.com.vn

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 21/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí