Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại và Xây lắp Meiko - 8


- Giá nguyên liệu đầu vào (clinker, thanh đá) tăng cao làm ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm tăng cao.

- Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và Hiệp định thương mại tự do ASEAN có hiệu lực toàn bộ thì Công ty phải cạnh tranh gay gắt không chỉ với các doanh nghiệp cùng ngành sản xuất trong nước mà còn cả với đối tác liên doanh nước ngoài vốn có tiềm lực kinh tế mạnh để chiếm lĩnh thị trường thường bằng các chính sách khuyến mại và quảng cáo lớn kéo dài nhiều ngày, nhiều kỳ, giảm giá bán liên tục.

- Tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

- Mặc dù nhu cầu tăng cao nhưng nguồn cung về các sản phẩm xây dựng ra thị trường ngày càng nhiều. Theo dự báo, cung và cầu xây dựng trong nước gần đến điểm cân bằng và bắt đầu có dư thừa từ năm 2019 trở đi tạo nên sức ép cạnh tranh gay gắt.

3.1.2. Định hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại và Xây lắp Meiko

- Kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, chất lượng, đẩy mạnh đào tạo bên trong, đồng thời thu hút thêm nhân sự từ bên ngoài.

- Mở rộng quy mô sản xuất, đưa dây chuyền mới vào hoạt động đầu năm 2022.

- Tìm kiếm các nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào với giá rẻ, đảm bảo chất lượng.

- Tăng cường bộ phận khai thác thị trường và mở rộng các đại lý phân phối.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 71 trang tài liệu này.

- Không ngừng phát huy cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất thiết bị, năng suất lao động, giảm chi phí, đồng thời nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên.

- Tổ chức quản lý và sử dụng tốt nguồn vốn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn của Công ty.

Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại và Xây lắp Meiko - 8

- Duy trì sản lượng tiêu thụ ở thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng tiêu thụ ở các địa bàn mới, xuất khẩu xi măng ra nước ngoài.

- Công ty tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh với mục tiêu sản xuất tối đa, tiêu thụ tối đa, lợi nhuận và thu nhập của người lao động năm sau đạt cao hơn năm trước. Đẩy mạnh công tác đầu tư tiêu chuẩn hóa đội ngũ quản lý, đội ngũ nhân viên công nhân kỹ thuật lành nghề, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức theo hướng gọn nhẹ. Duy trì liên tục và có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO.


3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại và Xây lắp Meiko

Việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là mục tiêu cơ bản của mọi doanh nghiệp. Vì nó là điều kiện cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, một doanh nghiệp muốn tồn tại trong điều kiện bình thường thì hoạt động sản xuất kinh doanh ít nhất cũng phải bù đắp các chi phí bỏ ra. Còn các doanh nghiệp muốn phát triển thì kết quả kinh doanh chẳng những bù đắp những chi phí mà còn phải dư thừa để tích luỹ tái sản xuất mở rộng. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp càng lớn trong thời gian ngắn và sự tác động của những kết quả tới việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội càng mạnh thì kết quả sản xuất kinh doanh càng cao và ngược lại. Sự phát triển tất yếu đó đòi hỏi phải phấn đấu nâng cao hiêu quả sản xuất kinh doanh của mình.

3.2.1.1. Tăng kết quả đầu ra

Kết quả đầu ra được đo bằng những chỉ tiêu Doanh thu, Giá trị tổng sản lượng, Lợi nhuận. Để tăng doanh thu cần phải:

- Đa dạng hoá sản phẩm, đa dạng hoá kinh doanh, mở rộng sản xuất. Trong những năm gần đây Công ty chủ yếu kinh doanh các mặt hàng xây dựng sắt thép.

- Mở rộng thị trường. Tìm thị trường mới nhằm tạo ra một lượng khách hàng mới, tiêu thụ thêm sản phẩm của mình. Xây dựng hệ thống các đại lý, cửa hàng nhằm giao tiếp với khách hàng để nắm được nhu cầu thị yếu để nghiên cứu chế tạo mặt hàng mới.

- Ngoài ra doanh nghiệp cần tiến hành các biện pháp nhằm khai thác khách hàng tiềm năng, làm tăng khả năng mua, sử dụng các hình thức như: quảng cáo, tiếp thị, cải tiến về mẫu mã… nhằm gia tăng ý muốn mua sắm của khách hàng.

3.2.1.2. Giảm chi phí

Giảm chi phí nguyên vật liệu, tiết kiệm nguyên vật liệu vì chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành nên khi doanh nghiệp tiết kiệm nguyên vật liệu cũng sẽ làm hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên điều này dễ dần đến làm kém chất lượng sản phẩm. Vì vậy, Công ty phải bảo quản tốt kho dự trữ nguyên vật liệu.

Giảm chi phí nhân công. Sắp xếp bộ máy quản lý gọn nhẹ, bố trí công việc hợp lý hoạt động có hiệu quả sẽ góp phần giảm chi phí hành chính.


Giảm chi phí trong công tác quảng cáo, tiếp thị, bảo quản, đóng gói… để giảm khoản chi phí này Công ty phải tăng sản lượng tiêu thụ, khi đó thì chi phí bình quân cho một đơn vị sản phẩm sẽ giảm xuống dẫn đến lợi nhuận tăng. Lợi nhuận tăng thể hiện doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực có hiệu quả.

3.2.1.3. Sử dụng vốn một cách có hiệu quả

Vốn đầu tư luôn là nhân tố quan trọng đối với sự quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Huy động và sử dụng vốn có hiệu quả là vấn đề lớn mà doanh nghiệp hoạt động. Thông thường có một số biện pháp về sử dụng vốn như sau:

- Tận dụng triệt để năng lượng sản xuất kinh doanh hiện có, nâng cao hiệu suất sử dụng thiết bị máy móc.

- Giảm tối đa các bộ phận vốn thừa hoặc không cần thiết.

- Xây dựng cơ cấu vốn tối ưu.

- Tiết kiệm chi phí và hạ giá thành.

- Xây dựng các định mức kinh tế kỹ thuật.

- Đẩy nhanh tốc độ chu chuyển của vốn lưu động.

- Đầu tư có trọng điểm, ưu tiên những vùng, công trình, dự án sẽ sinh lợi cao. Rút ngắn thời gian để nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động.

- Lựa chọn đổi mới công nghệ phù hợp, sử dụng đúng mục tiêu nguồn vốn công nghệ. Nghiên cứu sử dụng các loại nguyên vật liệu mới và vật liệu thay thế nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hạ giá thành.

3.2.1.4. Sử dụng tốt nguồn nhân lực trong sản xuất kinh doanh

Trong các nguồn lực đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh, yếu tố con người giữ một vai trò quyết định, khai thác và sử dụng tốt nguồn nhân lực trong sản xuất kinh doanh được thể hiện qua các biện pháp.

- Sắp xếp định biên hợp lý lực lượng lao động trong Công ty, toàn bộ máy quản lý.

- Nâng cao trình độ tay nghề, trình độ chuyên môn cho cán bộ, công nhân viên, tận dụng thời gian làm việc, đảm bảo thực hiện các định mức lao động.

- Trang bị công nghệ, áp dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

- Có chế độ đãi ngộ, thưởng phạt khuyến khích người lao động.


3.3. Một số kiến nghị nâng cao hiệu quả kinh doanh đối với Bộ ngành

3.3.1. Kiến nghị với Bộ Công Thương

- Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu không cần thiết cần sớm được bãi bỏ để tạo điều kiện cho các công ty nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài một cách dể dàng.

- Nhà nước cần thúc đẩy ngành khai thác thạch cao phát triển mạnh vốn là nguyên liệu chủ yếu sản xuất xi măng để các công ty nước ta hạn chế hơn việc nhập từ nước ngoài, từ đó ta có thể chủ động hơn về giá bán.

- Nhà nước cần có biện pháp bố trí và điều hành vốn đầu tư xây dựng cơ bản bởi nguồn vốn này khi được nhà nước cấp cho các dự án thì việc giải ngân chậm, do đó ảnh hưởng đến thủ tục quyết toán của Công ty, làm cho việc thu hồi vốn của Công ty rất chậm.

- Các cơ quan quản lí cũng nên hỗ trợ mọi mặt để doanh nghiệp quan tâm sản xuất kinh doanh tạo ra sản phẩm cho xã hội và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. Kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản ưu tiên thanh toán cho công tác tư vấn nhất là tư vấn về giám sát kỹ thuật không để tình trạng công trình đã quyết toán xong mà chưa có vốn thanh toán cho tư vấn.

3.3.2. Kiến nghị đối với Công ty

- Công ty nên đầu tư thêm tài sản cố định và bổ sung vốn lưu động đáp ứng nhu cầu vốn cho việc mở rộng quy mô sản xuất.

- Công ty cần quan tâm hơn nữa vào việc quảng cáo cho các sản phẩm của Công

ty.

- Công ty nên xem trọng việc nghiên cứu thị trường nguyên vật liệu để có kế hoạch

sản xuất, mua hàng và dự trữ hiệu quả. Cần linh hoạt hơn trong việc tìm kiếm khách hàng cung ứng các sản phẩm của công ty.

- Đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng, tính năng sản phẩm nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, khuyến khích nghiên cứu sáng tạo sản phẩm mới trong nguyên liệu xây dựng

- Công ty nên thành lập hệ thống quản lí chất lượng công trình, gắn trách nhiệm cho mỗi cá nhân hay tập thể đối với việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình cũng như chất lượng công trình.


- Xem xét, sắp xếp lại lao động trong Công ty sao cho phù hợp với trình độ và năng lực chuyên môn của từng người. Có kế hoạch bồi dưỡng chuyên nghiệp cho cán bộ quản lí, tăng nhanh hơn nữa chính sách đào tạo nhân viên có trình độ, khoa học kĩ thuật giỏi, có khả năng tốt trong tiếp cận, làm chủ các thiết bị mới.

- Tìm và dự trữ nguồn nguyên liệu rẻ, chất lượng ổn định để giảm chi phí, nâng cao tính cạnh tranh, thực hiện tiết kiệm chi phí trong sản xuất, quản lí hiệu quả chi phí, tránh lãng phí là điều cần quan tâm thường xuyên.

- Bên cạnh đó Công ty cũng cần tạo môi trường, không khí làm việc thoải mái, ngoài lương công ty cần có chính sách khen thưởng theo doanh số bán hay lợi nhuận để thúc đẩy tinh thần làm việc cho công nhân viên. Có thể Công ty nên tổ chức những chuyến du lịch cho cán bộ, công nhân viên và gia đình của họ đều này sẽ là động lực giúp cán bộ, công nhân viên Công ty làm việc nhiệt tình, hiệu quả hơn.

- Công ty cũng nên thực hiện giao và phân quyền hợp lý và kịp thời làm giảm bớt rườm rà trong khâu hành chính.

- Thâm nhập và mở rộng thị trường hoạt động kinh doanh đặc biệt là thị trường các tỉnh lân cận vì Hà Nội đang được nhà nước quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng nên có xu hướng phát triển mạnh.


KẾT LUẬN


Trong nền kinh tế thị trường hiện nay việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm được chi phí sản xuất tăng lợi nhuận. Vì vậy nó tạo ra tiền đề cho công ty phát triển một cách hoàn thiện và lâu dài. Cho nên vấn đề nâng cao hoạt động kinh doanh phải được thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên, chặt chẽ để duy trì tốt quá trình hoạt động sản xuất.

Công ty TNHH Thương mại và Xây lắp Meiko thuộc quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ, có quy mô vốn cố định trung bình nhưng không thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong quá trình thành lập và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Nhận thức được điều này, công ty đã hoàn thiện công tác tài chính của mình và đặc biệt là công tác nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần giải quyết để việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngày càng tốt hơn.

Trong quá trình thực tập, được sự chỉ bảo tận tình của Cô Th.S Nguyễn Minh Phương và các anh chị ở Công ty TNHH Thương mại và Xây lắp Meiko, qua phân tích thực tế với nhận thức bước đầu em xin đưa ra một số ý kiến góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.

Do hạn chế trong thời gian tìm hiểu nghiên cứu cũng như trình độ hiểu biết chuyên môn chưa sâu, bài báo cáo này sẽ không tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp của cô Th.S Nguyễn Minh Phương và các thầy cô trong khoa để bài báo cáo này được hoàn thiện và có giá trị thiết thực hơn trong thực tiễn.

Em xin chân thành cảm ơn.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Đặng Thị Kim Cương, Phạm Văn Dược, 2006, Phân tích hoạt động kinh doanh, Tp. HCM: NXB Tổng Hợp.

2. Nguyễn Tấn Bình, 2003, Phân tích hoạt động doanh nghiệp, Tp. HCM: NXB Đại học Quốc Gia.

3. Nguyễn Thanh Nguyệt, Trần Ái Kết, 2001, Quản trị tài chính, Cần Thơ: Trường Đại học Cần Thơ.

4. Phan Đức Dũng, Nguyễn Thị My, 2006, Phân tích hoạt động kinh doanh, Tp. HCM: NXB Thống Kê.

5. Phạm Văn Dược, 2011, Kế Toán Quản Trị, Hà Nội: NXB Lao động

6. Báo cáo tài chính của Công ty TNHH Thương mại và Xây lắp Meiko giai đoạn 2016 – 6 tháng đầu năm 2021.

7. Báo cáo hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại và Xây lắp Meiko giai đoạn 2016 – 6 tháng đầu năm 2021.

Xem tất cả 71 trang.

Ngày đăng: 06/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí