Thực Hiện Tốt Chính Sách Đãi Ngộ, Sử Dụng Và Quản Lý Cán Bộ


tiêu chuẩn chức danh cán bộ công đoàn để chủ động xây dựng nguồn cán bộ bổ sung, thay thế.

3.2.5. Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ, sử dụng và quản lý cán bộ

Chính sách cán bộ còn là yếu tố rất quan trọng trong thúc đẩy cán bộ công đoàn phấn đấu học tập vươn lên. Trong thời đại ngày nay, việc học tập, học tập suốt đời, người người học tập, gia đình học tập, xã hội học tập vì sự tồn tại, phát triển của cá nhân, gia đình, của cộng đồng là một tất yếu của xã hội tiến bộ. Đối với người cán bộ công đoàn, điều đó càng là đương nhiên và là điều bắt buộc, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, trong thực tế cho thấy, nhiều cán bộ có hạn chế về trình độ học vấn và năng lực chuyên môn nhưng lại ngại học tập, lười học, không chịu phấn đấu vươn lên… Điều đó do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ chính sách cán bộ chưa thỏa đáng, hợp lý.

Chính sách cán bộ là hệ thống các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta đối với đội ngũ cán bộ công chức và là công cụ và các giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bộ, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của mỗi thời kỳ cách mạng. Chính sách cán bộ bao gồm: chính sách đào tạo – bồi dưỡng, chính sách sử dụng và quản lý cán bộ, chính sách đảm bảo lợi ích và động viên tinh thần cán bộ. Do đó, chính sách có thể mở đường, là động lực thúc đẩy tính tích cực, khả năng sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi con người, nhưng cũng có thể kiềm hãm những hoạt động, làm thui chột tài năng, sáng tạo của họ. Vì vậy, có thể khẳng định rằng chất lượng cán bộ luôn gắn liền với hệ thống chính sách cán bộ.

Chính sách đối với cán bộ Công đoàn Ngân hàng là vấn đề quan trọng, nhằm khuyến khích tính tích cực, hăng hái, tinh thần cố gắng và yên tâm trong công tác của cán bộ công đoàn. Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tích cực và chủ động tham gia xây dựng các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động. Công đoàn Ngân hàng các cấp, trực tiếp là công đoàn cơ sở kiểm tra, giám sát việc


thực hiện chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ và người lao động; Phát hiện, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh những bất cập trong chế độ chính sách đối với cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động, tập trung vào chính sách tiền lương và phụ cấp.

Là những người trực tiếp gánh vác trách nhiệm nặng nề, họ phải giải quyết rất nhiều công việc ở cơ quan, đơn vị, phải luôn vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, công tác công đoàn và những hạn chế của bản thân để tổ chức nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Những thành công và không thành công trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cho thấy, cùng với việc giáo dục chính trị, tư tưởng còn phải thực hiện tốt chính sách cán bộ công đoàn. Trong đó, chính sách đãi ngộ vật chất và động viên tinh thần là yếu tố rất quan trọng tạo ra động lực làm việc của đội ngũ công đoàn.

Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ công đoàn nói chung và công đoàn Ngân hàng nói riêng sẽ nâng cao được tinh thần trách nhiệm, phát huy được tinh thần lao động, sáng tạo của cán bộ, ừng bước thu hút được nhân tài để hoạt động công đoàn ngày càng đi vào chiều sa. Nếu chính sách đối với cán bộ không hợp lý sẽ tạo ra tâm lý chán nản, kìm hãm sự sáng tạo và tâm huyết đối với nghề. Hoạt động công đoàn là một hoạt động xã hội, do đó, nếu chế độ không tốt, không tạo được cơ sở cho cán bộ làm việc sẽ cản trở sự phát triển của tổ chức công đoàn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Chính sách cán bộ công đoàn nói chung và công đoàn ngành Ngân hàng nói riêng còn góp phần bảo đảm cho mọi người sống trong bình đẳng, phát triển hài hòa. Chính sách đối với cán bộ công đoàn giữ vai trò quan trọng trong chiến lược của Đảng về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và quản lý cán bộ công đoàn, đồng thời có tác dụng thúc đẩy và giúp cho chính sách kinh tế - xã hội đạt được mục tiêu.

91

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam - 13


Đời sống và thu nhập của cán bộ nói chung và cán bộ công đoàn còn thấp, nếu giải quyết được hài hòa lợi ích vật chất và tinh thần cho họ thông qua các chính sách, chế độ, thì cán bộ công đoàn mới yên tâm tập trung cho công tác, giảm bớt sự ràng buộc, phụ thuộc vào kinh tế gia đình.

Chính sách đãi ngộ vật chất, động viên tinh thần một cách hợp lý và thỏa đáng là một nhân tố quan trọng góp phần làm trong sạch đội ngũ, giúp đội ngũ cán bộ công đoàn làm việc trên tinh thần trách nhiệm và hăng hái hơn. Chính sách đãi ngộ về vật chất và động viên tinh thần còn là yếu tố quan trọng để đoàn kết, tập hợp rộng rãi các loại cán bộ trong công đoàn, trọng dụng những người có đức, có tài trong và ngoài Đảng tham gia các hoạt động ở cơ sở, để họ đóng góp vào công việc chung của ngành Ngân hàng và của cả nước. Cùng với chính sách đãi ngộ hay chế độ đãi ngộ cán bộ là chính sách sử dụng và quản lý. Đó là việc bố trí và sử dụng cán bộ đúng tiêu chuẩn, phù hợp với sở trường của cán bộ công đoàn; là việc đề bạt, bãi nhiệm, đúng người, đúng việc, đúng lúc. Việc thực hiện chính sách cán bộ phải gắn với chế độ quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ công đoàn. Trên cơ sở đó có kế hoạch sử dụng đề bạt, giúp đỡ, khen thưởng đúng mức những cán bộ công đoàn có thành tích, đồng thời phải xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ công đoàn vi phạm điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế cơ quan, của ngành. Có như vậy, chính sách cán bộ mới thực sự là động lực thúc

đẩy tính tích cực của đội ngũ cán bộ công đoàn.

Việc xây dựng và thực hiện tốt chính sách cán bộ chính là việc làm cho cán bộ công đoàn có đủ năng lực tổ chức thực hiện hoàn thành chức trách của mình, đủ năng lực tổ chức và vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện tốt đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với nhân dân, biết phát huy sức dân.

3.2.6. Chăm lo hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao

Công đoàn Ngân hàng các cấp tích cực tổ chức xây dựng đời sống văn hóa trong đội ngũ cán bộ; quan tâm đời sống văn hóa cán bộ, công nhân, viên


chức, lao động khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn; Đẩy mạnh và thực hiện tốt các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, tương thân, tương ái trong đội ngũ cán bộ, , người lao động và trong xã hội. Tiếp tục đa dạng hóa các nguồn vốn do công đoàn quản lý, chăm lo đời sống cán bộ và người lao động.

Công đoàn Ngân hàng các cấp xuất phát từ thực tế đơn vị mình, phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức các hoạt động tham quan, du lịch, giao lưu học tập kinh nghiệm hoạt động công đoàn với công đoàn bạn (Khối các công đoàn ngành Trung ương, các công đoàn Ngân hàng tài chính nước ngoài) nhằm nâng cao vị thế của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam trong tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn Ngân hàng các cấp phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đồng cấp tham gia sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác công đoàn ở mỗi đơn vị theo đường lối đổi mới căn bản và toàn diện. Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tham gia tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động thiết thực và hiệu quả; tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầy đủ và nâng cao chất lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động.

Để chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động ngày một tốt hơn, công đoàn ngành Ngân hàng cần thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Các hoạt động mang tính chất quần chúng này đã và đang tạo ra những sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trong toàn ngành tham gia, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn toàn ngành.

Các phong trào thể dục thể thao quần chúng, hững môn thể thao được ưu tiên lựa chọn để tập luyện và thi đấu chủ yếu như cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, đi bộ và các môn thể thao dễ tập luyện khác, tổ chức công đoàn cần có sự phối kết hợp cấp ủy Đảng, chính lãnh đạo và nhất là ngành văn hóa để tham mưu, đề xuất, tạo điều kiện cho phong trào thể thao phát triển.


Ngoài ra, với hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động thể dục thể thao từ trung ương đến cơ sở cần được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại, việc tổ chức các giải đấu mang tính quần chúng cần có nhiều đổi mới cũng đã góp phần tạo nên sự đột phá trong các phong trào. Điều này đã giúp mọi người lấy lại sự cân bằng giữa làm việc và giải trí, thư giãn về tâm lý để phục vụ nhân dân tốt hơn. Đồng thời, qua giao lưu thi đấu thể thao sẽ giúp những cán bộ còn sống khép mình hoà mình vào tập thể, mạnh dạn hơn trong giao tiếp để mọi người hiểu và thông cảm với nhau hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Nhằm thúc đẩy phong trào, động viên cán bộ, công chức, viên chức trong ngành y tế tích cực luyện tập thể dục thao, góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần để thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, cùng với phong trào rèn luyện, thi đấu thể dục, thể thao, các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng nói chung và công đoàn nói riên. Trong các cuộc giao lưu, hội diễn văn nghệ tạo ra không khí đầm ấm, phấn khởi, đoàn kết và học hỏi lẫn nhau.

Để xây dựng phong trào tập luyện thể dụ thể thao, văn hóa văn nghệ trong công đoàn ngành Ngân hàng, các cấp, cần tiếp tục thể hiện sự quan tâm, đầu tư, trong đó tổ chức công đoàn luôn đóng vai trò xung kích, đi đầu. Việc duy trì và phát triển phong trào này đã và đang góp phần quan trọng để xây dựng nét đẹp văn hoá, tác phong làm việc, hình ảnh thân thiện, gần gủi của người cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng trong thời kỳ mới.


Tiểu kết chương 3

Chúng ta đang tiến hành phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế. Trước những thách thức, vấn đề mới, tổ chức công đoàn cần đổi mới về mọi mặt trong đó việc đổi mới tổ chức, công tác cán bộ, nội dung, phương thức hoạt động là rất quan trọng. Cán bộ công đoàn cần được bồi dưỡng, thử thách, rèn luyện trong phong trào công nhân, trong công tác và cần phải có sự cọ xát với thực tiễn của đời sống lao động, xã hội và pháp luật.

Từ thực trạng mô hình tổ chức và phương thức hoạt động theo ngành nghề mà Luật pháp và Điều lệ Công đoàn Việt Nam đã đề ra, trong thời gian qua công đoàn ngành Ngân hàng đã thường xuyên, tích cực trong đổi mới về tổ chức, cán bộ. Trên cơ sở đó các giải pháp tiếp theo nhằm tiếp tục đưa các hoạt động của từng cấp công đoàn ngày càng phù hợp hơn với điều kiện phát triển của ngành ngân hàng Việt Nam.

Đối với công tác cán bộ công đoàn thì đề đạt mục tiêu, phương hướng cho hiện nay và thời gian tới trong công tác tuyển chọn, bố trí, sử dụng, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách đối với cán bộ, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ chuyên trách cũng như không chuyên trách là hết sức cần thiết và cần được hoàn thiện, đổi mới hơn nữa.

Cán bộ công đoàn ngành Ngân hàng ngày càng phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình đối với hoạt động của tổ chức công đoàn cũng như đối với người lao động. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn Ngân hàng, thời gian tới cán bộ công đoàn Ngân hàng cần được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cả về chuyên môn, nghiệp vụ, giữ vững bản lĩnh chính trị cũng như tăng cường nguồn lực, để công đoàn Ngân hàng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần vào sự ổn định và và phát triển của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam nói riêng và tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung.


KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và hoạt động của Công đoàn Việt Nam nhằm thực hiện mục tiêu chính trị của Đảng đề ra cũng nhưthực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Tổ chức Công đoàn nói chung và công đoàn ngành Ngân hàng nói riêng là một đơn vị của hệ thống chính trị và mối quan hệ, đại diện cho quần chúng lao động, trở thành thành viên quan trọng trong hệ thống chính trị, là đại diện cho những người làm chủ xã hội.

Nhiệm vụ của tổ chức công đoàn là góp phần thực hiện các chương trình kinh tế xã hội, chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước có liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của người lao động, đoàn viên công đoàn. Do đó, công tác tập hợp, giáo dục và tuyên truyền pháp luật để người lao động hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, nhằm để bảo vệ và chăm lo đến lợi ích và đời sống của người lao động, tạo điều kiện tốt cho môi trường lao động xã hội.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, cán bộ công đoàn đã đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ của mình trong giai đoạn mới. Các cấp công đoàn Ngân hàng đã quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và tuyển chọn cán bộ cho tổ chức công đoàn. Các cấp công đoàn đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách và không chuyên trách trưởng thành từ phong trào công nhân và hoạt động công đoàn.

Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn theo đường lối cán bộ của Đảng, bao gồm những người được quần chúng người lao động tín nhiệm để đại diện cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của người lao động. Phát huy vị trí, vai trò của công cả về mặt đường lối và về mặt pháp luật cũng như chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động. Do vậy, cán bộ


công đoàn ngành Ngân hàng cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mà Nhà nước và xã hội tin tưởng trao cho cũng như hoàn thành được nhiệm vụ chính trị - xã hội của mình.

Trong thời gian tới, cán bộ công đoàn ngành Ngân hàng cần được bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, Việc bồi dưỡng phẩm chất, bản lĩnh chính trị cho cán bộ công đoàn Ngân hàng cần được thực hiện đồng bộ, cũng như cần phải được bồi dưỡng, đào tạo kiến thức chuyên môn, chuyên ngành, pháp luật, kỹ năng hành động, kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo.

Để từ đó cán bộ công đoàn Ngân hàng có khả năng trợ giúp cho người lao động bắt đầu tham gia quan hệ lao động, duy trì quan hệ lao động, khi chấm dứt quan hệ lao động, đấu tranh đòi quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng trước các cơ quan pháp luật. Có thể khẳng định rằng, cán bộ công đoàn có kiến thức, có kỹ năng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có khả năng đối mặt với thực tiễn và để có thể đem lại hiệu quả cho phong trào và hoạt động công đoàn.

Phương pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn Ngân hàng cần có sự đổi mới, thường xuyên thay đổi để thực hiện được mục tiêu định hướng hành động trong hoàn cảnh mới. Tuy nhiên, trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn Ngân hàng, cần phải phân loại đối tượng, mục đích để xác định nội dung và phương pháp, tránh hiện tượng đại khái, hình thức chủ nghĩa. Công tác đánh giá, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, thực hiện chính sách đối với cán bộ công đoàn được quan tâm hơn, đã động viên được cán bộ làm việc nhiệt tình, hăng say trong việc học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

2. Khuyến nghị

Từ những nghiên cứu của mình, tôi xin đề xuất với các cấp, các ngành những vấn đề như sau:

Đối với Trung ương Đảng, Nhà nước

- Trung ương Đảng nên xác định đội ngũ cán bộ công đoàn là đội ngũ cán bộ của Đảng, do Đảng lãnh đạo và quản lý nhưng do đặc thù nghề nghiệp

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 25/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí