Có Chính Sách Hợp Lý Khuyến Khích Cộng Đồng Địa Phương Tham Gia Vào Hoạt Động Du Lịch, Quản Lý Và Bảo Vệ Môi Trường Sinh Thái


+ Đối với nhân viên phục vụ trong ngành du lịch: Tập trung đào tạo 13 kỹ năng nghề theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam. Chú trọng các nghiệp vụ chuyên sâu như:

Nghiệp vụ lễ tân, phục vụ buồng, phục vụ bàn, bar, bếp, hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên;

Kỹ năng giao tiếp, bán hàng;

Thống kê du lịch, công nghệ thông tin, ngoại ngữ du lịch;

Kiến thức tổng quan về du lịch cho tài xế và nhân viên phục vụ trên xe - tàu vận chuyển khách du lịch.

3.3.5. Có chính sách hợp lý khuyến khích cộng đồng địa phương tham gia vào hoạt động du lịch, quản lý và bảo vệ môi trường sinh thái

Cư dân vùng đệm quanh Khu Ramsar phần lớn là những hộ nghèo, trình độ dân trí chưa cao. Cho nên, phát triển du lịch muốn đạt hiệu quả cần phải tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia cung cấp các dịch vụ hỗ trợ để họ có thể nâng cao đời sống và góp phần vào công tác bảo tồn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cư dân vùng đệm xâm nhập vườn khai thác trái phép tài nguyên của Vườn.

Các dịch vụ mà cư dân địa phương có thể tham gia vào hoạt động du lịch cần phải có sự hỗ trợ của Vườn và chính quyền sở tại như:

- Hỗ trợ vốn ban đầu để họ có thể tạo ra những sản phẩm và cung cấp dịch vụ cho du khách;

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 196 trang tài liệu này.

- Đào tạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng đối với hoạt động du lịch;

- Đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cộng đồng về hướng dẫn, giao tiếp và phục vụ du lịch;

Một số giải pháp thu hút khách du lịch đến với khu Ramsar Tràm Chim, H. Tam Nông, T Đồng Tháp - 17

- Mở các lớp học tập ngoại khóa về giáo dục môi trường cho học sinh – sinh viên trong và ngoài tỉnh…



3.3.6. Tăng cường liên kết, xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Khu Ramsar Tràm Chim cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch để nâng cao hình ảnh, thương hiệu trong và ngoài nước. Tràm Chim chủ động tăng cường quảng bá các sản phẩm du lịch, giới thiệu lịch sử hình thành các giá trị tài nguyên thiên nhiên và nét văn hóa bản địa độc đáo nhằm lôi kéo và thu hút khách du lịch.

Trang bị các kiến thức và kỹ năng cho nhân viên và cộng đồng địa phương về du lịch và bảo tồn các giá trị sinh thái một cách chuyên nghiệp. Qua đó, chất lượng phục vụ thông qua các dịch vụ và sự thân thiện của điểm đến Tràm Chim sẽ để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng khách du lịch

Để thật sự thu hút du khách thì Khu Ramsar Tràm Chim phải xây dựng cho mình một thông điệp – slogan ấn tượng dễ hiểu để hấp dẫn khách du lịch và các nhà nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, cần thiết xây dựng các ấn phẩm, video clip về Khu Ramsar Tràm Chim giới thiệu về tiềm năng du lịch của Vườn nhằm kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch thông qua liên kết các tour – tuyến để phục vụ du khách trong các sự kiện du lịch, các cuộc thi, các chương trình văn hóa – nghệ thuật, các hội thảo khoa học, các hội chợ triển lãm, liên hoan du lịch trong và ngoài nước.

Xây dựng các biển, bản quảng cáo và biển chỉ dẫn đến Khu Ramsar Tràm Chim cụ thể tại các ngã ba, ngã tư của các tuyến đường trọng yếu để du khách thuận tiện tiếp cận Khu Ramsar Tràm Chim.

Cần tăng cường liên kết với công ty du lịch Đồng Tháp và các công ty ở Tp HCM, khu vực ĐBSCL, kết hợp xây dựng tour nối các điểm tham quan của Tỉnh và nước bạn Campuchia, kết hợp xây dựng tour tham quan gắn với giáo dục môi trường, bảo vệ rừng… nhằm tăng lượng khách đến tham quan. Qua đó, các công ty lữ hành và du khách sẽ được giới thiệu và biết đến các sản phẩm và dịch vụ du lịch của Khu Ramsar Tràm Chim, thúc đẩy lượng du khách đến tham quan và nghiên cứu khoa học tại Vườn. Đây là hình thức liên kết đem lại lợi nhuận cho cả hai bên sao cho du khách


để lại ấn tượng tốt đẹp vừa phát triển kinh tế – xã hội cho địa phương. Nên phát phiếu thăm dò để lấy ý kiến của du khách trong một số tour – tuyến tham quan ở Khu Ramsar Tràm Chim nhằm đánh giá những mặt mạnh, yếu, được và chưa được trong phục vụ du khách để có hướng tiếp thị cũng như điều chỉnh kịp thời trong hoạt động du lịch.

3.3.7. Xúc tiến xác lập thương hiệu điểm đến cho Khu Ramsar Tràm Chim

Xuất phát từ việc coi trọng giá trị nguyên sơ, hoang dã là “của quý” không chỉ riêng của Khu Ramsar Tràm Chim, của vùng ĐTM mà là sự “hiếm có” của thế giới trong bối cảnh đô thị hóa và toàn cầu hóa hiện nay. Xuất phát từ nhu cầu du lịch sinh thái đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, tỉnh Đồng Tháp đã và đang hướng đến xây dựng Khu Ramsar Tràm Chim thành một vùng du lịch sinh thái, nghiên cứu khoa học, tham quan, giải trí và trải nghiệm... đúng với ý nghĩa đích thực của du lịch sinh thái.

Quan điểm phát triển đối với Khu Ramsar Tràm Chim là mong muốn có một sản phẩm đặc thù, một thương hiệu độc đáo và hình ảnh riêng biệt cho Tràm Chim, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách du lịch hiện đại. Sản phẩm du lịch sẽ phải thân thiện với thiên nhiên, với các hệ sinh thái tự nhiên, có sự tham gia của cộng đồng dân cư với những nét văn hóa độc đáo về văn hóa bản địa của họ. Khu Ramsar Tràm Chim được xác định là khu du lịch sinh thái quốc gia, thì sản phẩm du lịch phải có chất lượng, có tầm cỡ quốc gia và phải kết nối với các vùng du lịch trọng điểm khác trong tổng thể du lịch của vùng ĐBSCL, khu vực Đông Nam Bộ, Duyên hải miền Trung và Nam Trung Trung bộ.

Khu Ramsar Tràm Chim phải xây dựng cho mình một sản phẩm du lịch độc đáo và cố gắng gìn giữ cho được hệ sinh thái cảnh quan đất ngập nước của vùng Đồng Tháp Mười xưa, đây chính là nét đặc trưng riêng vốn có của Tràm Chim. Thương hiệu điểm đến Khu Ramsar Tràm Chim không chỉ là những yếu tố hữu hình như khẩu hiệu quảng cáo, logo, tập gấp, trang web mà còn bao gồm các yếu tố vô hình như thông tin quảng cáo, quan hệ công chúng và marketing trực tiếp, tại các sự kiện, sản phẩm và dịch vụ du lịch. Do đó, để xây dựng được thương hiệu điểm đến Khu Ramsar Tràm


Chim thì cần phải nắm chắc và thực thi toàn diện các yếu tố hữu hình và vô hình dựa trên thế mạnh nổi trội về khí hậu, văn hóa, thiên nhiên.

Để tạo ra các sản phẩm đặc sắc, khác biệt, mang dấu ấn địa phương, cần kết hợp khéo léo giữa các di sản phi vật thể và vật thể, các công trình kiến trúc tiêu biểu, nghệ thuật ẩm thực với cảnh quan và thiên thiên nhiên tươi đẹp của địa phương. Với thực trạng tiềm năng, lợi thế, sự thu hút đầu tư, sản phẩm du lịch đặc trưng đang được phát triển mạnh ở Khu Ramsar Tràm Chim như: khám phá sinh cảnh lúa ma, tham gia thu hoạch lúa ma, giăng bắt cá vào mùa nước nổi, xem sếu đầu đỏ… các sản phẩm đặc sản khô lóc Tràm Chim, rượu Hồng sen, các món ăn dân dã vùng ĐTM… Khu Ramsar Tràm Chim có nhiều điều kiện để tạo dựng thương hiệu nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như bản đồ du lịch thế giới.

Để thành công trong việc thu hút khách du lịch, công tác marketing, quảng bá điểm đến của địa phương là hết sức quan trọng, đóng vai trò quyết định và cần được thực hiện ở các thị trường trọng điểm và nhiều tiềm năng. Sự hiện diện của Khu Ramsar Tràm Chim tại các hội chợ về du lịch ở trong nước, sự kiện giới thiệu điểm đến... sẽ mang lại những hiệu quả tích cực về phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, nên sử dụng đa dạng phương tiện quảng bá (video, DVD quảng cáo, internet, bản đồ, cẩm nang, tờ rơi, tập gấp, Paner, tập ảnh phong cảnh...) về điểm đến Tràm Chim. Tăng cường, mở rộng hoạt động famtrip cho các hàng lữ hành, báo chí, truyền hình trong và ngoài nước đến với sản phẩm du lịch của Khu Ramsar Tràm Chim.

Xây dựng thương hiệu điểm đến cho Khu Ramsar Tràm Chim. Xúc tiến phát triển các thị trường khách quốc tế.

Liên kết với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia chung các hội chợ, các sự kiện tại các thị trường mà Tổng cục Du lịch tham gia hoặc tổ chức; đồng thời nghiên cứu tổ chức tham gia các sự kiện tại thị trường mà Tổng cục Du lịch không tham gia. Do vậy trong giai đoạn 2011 - 2015, Khu Ramsar Tràm Chim cùng với Sở Văn hóa,


Thể thao và Du lịch có thể cân nhắc để hàng năm tham gia các hội chợ du lịch tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng.

Tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch của Khu Ramsar thông qua các hình thức: presstrip, famtrip, gameshow, field trip, teambuilding… theo hướng tổ chức tập trung vào thời điểm các dịp hè và đầu năm. Phối hợp với cơ quan sở ban ngành, các doanh nghiệp du lịch để chọn lọc đối tượng tham gia chương trình du lịch trải nghiệm và các trường Đại học trên địa bàn vùng ĐBSCL và các khu vực khác để tổ chức field trip cho các học sinh quốc tế vào Việt Nam đến Khu Ramsar Tràm Chim để tham quan du lịch, nghiên cứu, học tập và ngược lại.

Tiếp cận thị trường hiệu quả để thu hút khách du lịch, cần xây dựng chiến lược marketing của địa phương, tổ chức giới thiệu, quảng bá thương hiệu điểm đến Khu Ramsar Tràm Chim trong và ngoài nước. Khi xây dựng và phát triển thương hiệu điểm đến Khu Ramsar Tràm Chim cần lựa chọn khẩu hiệu và biểu tượng thống nhất, gắn kết chặt chẽ với nhau, đồng thời phản ánh được hình ảnh nổi bật và khác biệt.

Để tạo dựng được thương hiệu điểm đến khu du lịch sinh thái quốc gia Tràm Chim, ngành Du lịch Đồng Tháp, UBND huyện Tam Nông phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc tạo lập, kết nối giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và liên quan đến du lịch; nâng cao công tác lập và triển khai quy hoạch, phát triển các khu, điểm du lịch một cách đồng bộ, từ đó vạch ra chiến lược tạo dựng và quảng bá thương hiệu điểm đến Khu Ramsar Tràm Chim theo hướng chất lượng, hiệu quả, quảng bá đúng những gì mình có và đáp ứng tốt nhất nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch, dần đưa Khu Ramsar Tràm Chim trở thành một điểm đến hấp dẫn trong khu vực ĐBSCL và của cả nước, trở thành một trong những điểm đến du lịch sinh thái không thể bỏ qua.

3.3.8. Hoàn thiện hệ thống phân cấp và nâng cao chất lượng quản lý ngành

a. Những định hướng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác bảo vệ và PCCCR kết hợp với sử dụng hợp lý tài nguyên rừng đảm bảo an sinh xã hội


- Tuân thủ thực hiện Đề án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng Vườn Quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2011 – 2015

- Nạo vét các lung rọc PCCC

- Xây dựng các trạm chốt bảo vệ, trạm bơm cung cấp nước mùa khô, các công trình cống đập cung cấp nước.

- Mua sắm trang thiết bị PCCC

b. Những định hướng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác Nghiên cứu và phát triển đa dạng sinh học

- Đầu tư xây dựng các trạm, đài quan trắc;

- Mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc theo dõi thống kê và nghiên cứu.

c. Những định hướng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác khai thác tiềm năng và phát triển du lịch sinh thái bền vững có sự tham gia của cộng đồng

- Về giao thông: đường bộ, đường thuỷ

- Về cấp điện.

- Về thông tin liên lạc.

- Về cấp thoát nước.

3.3.9. Thực hiện đa dạng hóa loại hình và chất lượng sản phẩm du lịch làm tăng tính hấp dẫn với du khách

- Phương pháp Tính trồi hệ thống (1+1>2): đây là phương pháp làm tăng giá trị điểm du lịch nhờ liên kết các tài nguyên du lịch lại với nhau. Liên kết giữa loại hình du lịch trên sông từ nguồn tài nguyên là hệ thống kênh đào, sông rạch trong Khu Ramsar có thể phối hợp với ghe, xuồng, đời sống cư dân bản địa (tài nguyên nhân văn) và khám phá hệ sinh thái đất ngập nước (tài nguyên thiên nhiên) rồi từ những cơ bản đó hình thành thêm những sản phẩm mới như nghe tài tử trong không gian trong lành giữa Khu Ramsar, kết hợp nghe tiếng chim hót, tiếng gió thổi rì rào… Ban quản lý Khu Ramsar cần thiết kế một số sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với điều kiện thực tế như dịch vụ khám chữa bệnh bằng thuốc nam, trồng cây phủ xanh rừng, thu gom rác;


tổ chức tour du lịch nghiên cứu đa dạng sinh học, quan sát đời sống hoang dã của động

– thực vật… hướng tới khuyến khích du lịch bảo vệ môi trường.

+ Tour khám phá vườn và đánh bắt cá vào mùa nước nổi

+ Tour trải nghiệm săn chuột đồng vào mùa nước nổi

+ Tour trải nghiệm khám phá bãi chim sinh sản

+ Tour trải nghiệm khám phá Thu hoạch lúa trời (Áp dụng vào tháng 11 đến tháng 12)

+ Tour tham quan, trải nghiệm nghề nuôi tôm, nuôi cá tra ở các hộ dân quanh vùng đệm

+ Tour tham quan Tràm Chim kết hợp trải nghiệm hộ dân trồng ấu, hái ấu... trải nghiệm bắt diệt ốc bưu vàng...

- Phương pháp rũ bụi thời gian: là phương pháp yêu cầu khá cao về kiến thức của nhà quản lý, hướng dẫn viên… họ cần có kiến thức về lịch sử, về dân tộc học, về địa lý, về khí hậu, về văn hóa, về sinh thái mà đặc biệt là sinh thái đất ngập nước… và ứng dụng vào việc thuyết minh, giới thiệu điểm tham quan trong Khu Ramsar Tràm Chim. Họ phải hiểu rõ các lớp, tầng trong thời dã sử (tầng địa sử, tầng tiền sử, tầng lịch sử) và hiện tại là tầng hiện đại được mệnh danh là Đồng Tháp Mười thu nhỏ. Đây là phương pháp hữu hiệu để tăng thời gian lưu khách tại điểm tham quan và tăng tính tò mò, khám phá, tìm hiểu của du khách.

- Kết hợp khai thác du lịch thiền (Zen tour): Thật thú vị khi Khu Ramsar Tràm Chim đưa loại hình du lịch thiền vào khai thác. Đây là một loại hình đang được quan tâm và khá phát triển vì cuộc sống hiện đại có quá nhiều áp lực: công việc, gia đình, tiền bạc,… khiến con người mệt mỏi, họ cần những tour về với thiên nhiên, gần gũi sự dân dã và được tịnh tâm (thiền). Ở đây loại hình du lịch sinh thái có thể kết hợp để khai thác du lịch thiền.

- Tăng tính hấp dẫn và tiếp thị:


Tăng cường quảng bá tiếp thị thông qua phát hành các ấn phẩm, sách hướng dẫn du lịch, video giới thiệu về Khu Ramsar nhằm phổ biến rộng rãi đến các đối tượng du khách trong và ngoài nước. Sử dụng có hiệu quả các phương tiện thông tin và truyền thông như Internet, báo đài, truyền hình, website… để giới thiệu về hình ảnh Vườn quốc gia đến với công chúng một cách sâu rộng. Kết hợp với nhiều điểm du lịch khác trong tỉnh Đồng Tháp như: Khu di tích lịch sử mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Khu di tích lịch sử văn hóa Gò Tháp, Khu di tích Xẻo Quýt, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, Làng hoa kiểng Sa Đéc... trong việc quảng bá du lịch sinh thái của Khu Ramsar Tràm Chim. Cần phát phiếu thăm dò để lấy ý kiến của du khách trong một số chuyến tham quan ở Khu Ramsar nhằm đánh giá những mặt mạnh, yếu, được và chưa được để có hướng tiếp thị cũng như điều chỉnh kịp thời trong quá trình phát triển du lịch.

3.3.10. Giáo dục ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường cho phát triển bền vững đối với người dân địa phương, khách du lịch và doanh nghiệp du lịch

Trước tốc độ đô thị hoá, trong năm gần đây dịch vụ du lịch là một trong những ngành kinh tế được đánh giá là giàu tiềm năng và có sự phát triển bền vững nhất trong đó phải kể đến loại hình dịch vụ du lịch sinh thái đây là loại hình dịch vụ du lịch dựa vào thiên nhiên và văn hóa bản địa gắn với giáo dục môi trường, có đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương.

Khu Ramsar Tràm Chim là khu vực bảo tồn được gần như nguyên vẹn hệ sinh cảnh đặc biệt của vùng ngập lũ kín Đồng Tháp Mười xa xưa lưu giữ nhiều giá trị văn hoá lịch sử lâu đời cũng như hệ đa dạng sinh học phong phú (trong đó phải kể đến loại chim quí là Sếu đầu đỏ) tạo cho Khu Ramsar Tràm Chim trở thành một điểm du lịch lý tưởng giàu tiềm năng. Để phát triển du lịch một cách bền vững thì đòi hỏi BQL Khu Ramsar Tràm Chim cần phải tiến hành xây dựng các yêu cầu, quy định đối với người dân địa phương, khách du lịch và doanh nghiệp du lịch trong hoạt động du lịch tại Tràm Chim.

Xem tất cả 196 trang.

Ngày đăng: 12/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí