Một Số Giải Pháp Cải Thiện Tình Hình Tài Chính Tại Công Ty Cổ Phần Cơ Điện Lạnh


KẾT LUẬN CHƯƠNG 2:

Trong chương 2 luận văn đã nghiên cứu tổng quan về công ty cổ phần Cơ điện lạnh như quá trình hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức quản lý và hoạt động kinh doanh của công ty. Đặc biệt luận văn đã phân tích thực trạng tình hình tài chính của công ty trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020 trên các góc độ như tình hình huy động vốn, tình hình đầu tư và sử dụng vốn; tình hình kết quả kinh doanh; tình hình công nợ và khả năng thanh toán; tình hình lưu chuyển tiền; hiệu suất sử dụng vốn và khả năng sinh lời. Trên cơ sở thực trạng tình hình tài chính công ty cổ phần Cơ điện lạnh, luận văn đã đánh giá thực trạng tình hình tài chính của công ty trên 2 khía cạnh là những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế. Đây chính là cơ sở để đưa ra các giải pháp hoàn thiện trong chương 3.


CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CẢI THIỆN TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN LẠNH

3.1. MỤC TIÊU, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN LẠNH

3.1.1. Bối cảnh kinh tế và cạnh tranh trên thị trường

* Bối cảnh kinh tế

Năm 2020, Thế giới và Việt Nam đã trải qua một năm đầy biến động và thách thức khi đại dịch thế kỷ “Covid-19” hoành hành khắp nơi làm đứt gãy chuỗi sản xuất toàn cầu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và kinh tế toàn thế giới. Tuy nhiên Việt Nam chúng ta cùng với sự quyết liệt của Chính phủ, sự đồng lòng của toàn thể Nhân dân, đã vượt qua năm 2020 với thành tích kép là vừa khống chế thành công bệnh dịch Covid-19, vừa đạt được mức tăng trưởng kinh tế 2,91% trở thành một trong những nước hiếm hoi trên thế giới đạt được tăng trưởng kinh tế trong năm 2020. GDP thế giới năm 2020 giảm 4,4%, Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế mở, hội nhập quốc tế ở nhiều lĩnh vực nên cũng chịu nhiều tác động của dịch bệnh này, tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm ở mức cao. Năm 2020 có 101,7 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 13,9% so với năm trước. Trung bình mỗi tháng có gần 8,5 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, GDP Việt Nam năm 2020 là mức tăng trưởng thấp nhất của các năm trong giai đoạn 2011-2020.

Năm 2020, khi trái đất của chúng ta vẫn đang đối mặt với nhiều nguy cơ như biến đổi khí hậu- nhiệt độ toàn cầu tăng, ngập lụt xảy ra nhiều nơi, cháy rừng và tài nguyên bị khai thác cạn kiệt. Đại dịch Covid-19 bùng phát, tác động nghiêm trọng đến toàn thế giới, các biện pháp cần thiết được thực hiện để đối phó với mối đe dọa của Covid-19 bao gồm việc đóng cửa nhiều hoạt động kinh tế, dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu với tỷ lệ thất nghiệp tăng nhanh, Thế giới hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe cộng đồng đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

Bên cạnh đó, bối cảnh thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo, trong đó nổi lên các vấn đề như: 1) Tình hình địa chính trị thế giới tiếp tục diễn biến


Một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty cổ phần cơ điện lạnh - 13

phức tạp. Quan hệ giữa các nước lớn thay đổi, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt, nhất là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đồng thời vai trò của châu Á - Thái Bình Dương và khối ASEAN, Ấn Độ, Trung Quốc ngày càng lớn. Hoà bình và hợp tác phát triển là xu thế lớn nhưng chủ nghĩa dân tộc cực đoan, xung đột sắc tộc, tôn giáo, hoạt động khủng bố tiếp tục gia tăng. 2) Xu hướng đan xen giữa tự do hóa thương mại với bảo hộ mậu dịch tiếp tục kéo dài; vai trò của các thể chế kinh tế quốc tế bị suy yếu. Các hiệp định thương mại sẽ giúp thúc đẩy tự do hóa thương mại đi liền với việc gia tăng các hàng rào bảo hộ thương mại phi thuế quan. Hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ gặp nhiều khó khăn, vai trò của các định chế thương mại đa phương (như Tổ chức thương mại thế giới) ngày càng mờ nhạt. Xu hướng ký kết các FTA song phương đang và sẽ tiếp tục trong giai đoạn tới. Phạm vi điều chỉnh của các FTA cũng rộng hơn, không chỉ là cắt giảm thuế quan và thuận lợi hóa thương mại mà còn các lĩnh vực liên quan đến cách thức sản xuất hàng hóa (dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh, mua sắm công), mức độ tự do hóa cao và hình thành trên cơ sở liên kết giữa các đối tác thuộc các khu vực địa lý khác nhau, đặc biệt là giữa các nước phát triển và đang phát triển. Các thể chế đa phương sẽ phải chịu sức ép cải tổ trong thời gian tới. 3) Cạnh tranh công nghệ đóng vai trò quan trọng trong cạnh tranh chiến lược, là nhân tố quyết định trong kinh tế toàn cầu. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, số hóa và sinh học tạo ra những khả năng mới và có tác động sâu sắc đối với các hệ thống chính trị, xã hội, kinh tế của thế giới. Công nghệ số và nền kinh tế chia sẻ có thể dẫn đến dịch chuyển chuỗi giá trị toàn cầu, dòng chảy thương mại và những ngành dựa vào xuất khẩu. Nó có thể làm chậm, thậm chí làm đảo ngược xu hướng hội tụ phát triển, trong đó các nước kém phát triển có xu hướng ngày càng gặp nhiều bất lợi. Tiêu chí để trở thành điểm sản xuất có thể thay đổi, yếu tố chi phí lao động thấp ít quan trọng hơn so với sự sẵn có của lao động kỹ năng, hay cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, những tác động bất lợi của việc thay đổi công nghệ sản xuất đối với việc làm (tự động hóa làm tăng thất nghiệp lao động có trình độ kỹ năng thấp) có thể được bù đắp bằng tăng năng suất và tăng sản xuất toàn cầu (do tăng nhu cầu về đầu vào và hàng hóa cuối cùng).


* Triển vọng ngành điện

- Tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ điện Việt Nam đạt bình quân 12%/năm trong vòng 10 năm qua, song song với việc thúc đẩy tăng trưởng GDP bình quân 6%/năm trong cùng giai đoạn.

- Sản lượng điện tiêu thụ dự kiến tiếp tục tăng trưởng 10%/năm trong thời gian tới. Trong đó, nhóm công nghiệp xây dựng và nhóm dân cư (chiếm 90% tổng nhu cầu) sẽ thúc đẩy nhu cầu điện, đặc biệt tại các khu vực kinh tế trọng điểm. Tiêu thụ điện bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 1,400 kWh, thấp hơn so với mặt bằng chung khu vực Châu Á, như Thái Lan (2,500 kWh), Malaysia (4,200 kWh).

- Tính đến năm 2018, tổng công suất lắp đặt tại Việt Nam đạt 48,563 MW, chủ yếu tập trung vào thủy điện (35%), nhiệt điện than (38%) và nhiệt điện khí (19%). Hiện tại, một phần sản lượng điện sản xuất tại miền Bắc và miền Trung đang được truyền tải vào miền Nam để đáp ứng nhu cầu cao tại khu vực này. Theo Quy hoạch Điện VIĐiều chỉnh, tổng công suất lắp đặt đến năm 2030 sẽ gia tăng gấp 3 lần đạt 129,500 MW. Trong đó, tỷ trọng thủy điện giảm còn 17%, nhóm nhiệt điện duy trì đóng góp 57% và mảng hoạt động mới là năng lượng tái tạo sẽ được đẩy mạnh lên 21%.

- Ngành điện là ngành phòng thủ, hoạt động ổn định bất chấp diễn biến chu kỳ kinh tế. Triển vọng ngành điện tích cực nhờ nhu cầu điện tiếp tục tăng cao trong những năm tới trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam duy trì ở mức cao 6.5-7% trong đó động lực chính vẫn là ngành sản xuất và xây dựng.

- Ngành điện VN đang đối diện với sự hiếu hụt điện khi tăng trưởng tiêu thụ điện nhanh hơn tăng trưởng sản lượng điện. Do thủy điện khó tăng trưởng thêm và sản lượng không ổn định trong khi chi phí đầu tư năng lượng tái tạo cao nên nhiệt điện được dự báo sẽ là nguồn phát điện chính trong trung hạn.

- Theo lộ trình, 2021 thị trường điện sẽ trở thành thị trường bán lẻ cạnh tranh, tuy nhiên khả năng này vẫn còn là dấu hỏi khi thị trường bán buôn cạnh tranh mới bắt đầu năm 2019 và vẫn còn nhiều vấn đề

Dễ dàng nhận thấy những khó khăn điển hình mà DN trong ngành điện phải đối diện tại thời điểm này là sự cạnh tranh quyết liệt trong ngành, Thủy điện phụ thuộc


vào thời tiết và trữ lượng sông ngòi, nhiệt điện phụ thuộc vào nguyên vật liệu than hoặc khí trong khi các mỏ than và khí cũng đang dần cạn kiệt

Với tình hình dịch Covid-19 trong cộng đồng tại Việt Nam cơ bản đã được kiểm soát, cùng với các động thái nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều công trình đã bắt đầu thi công trở lại. Thêm nữa, nguồn cung nguyên vật liệu và nhân công xây dựng nội địa của Việt Nam có thể đáp ứng phần lớn nhu cầu xây dựng và chỉ phải chịu ảnh hưởng nhỏ từ gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Theo đó, triển vọng của ngành điện năm 2022 sẽ là thủy điện tăng trưởng tốt nhờ hiện tượng La Nina trong khi sản lượng điện khí sụt giảm vì chi phí cao trong năm 2021, sản lượng điện than tăng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng điện đang trên đà hồi phục trong năm 2022 và sự tăng tốc của các dự án năng lượng tái tạo sau Quy hoạch điện 8 và Hội nghị thượng đỉnh về Biến đội khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021.

3.1.2. Mục tiêu và định hướng phát triển của công ty

Định hướng phát triển

- Đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội thông qua việc trở thành một thương hiệu mạnh, được các chủ đầu tư tin tưởng, là doanh nghiệp có sức mạnh và hiệu quả tài chính.

- Thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần cho người lao động: Liên tục học tập, có trách nhiệm cao với người lao động và xã hội. Có hệ thống quản trị tiên tiến và hiệu quả.

- Đạt được niềm tin nơi khách hàng, mang lại hiệu quả đầu tư cao và ổn định cho cổ đông.

Mục tiêu phát triển

- Đứng trước những thử thách, REE Corporation không chỉ cẩn trọng hơn trong công tác đánh giá rủi ro mà còn nhanh chóng thích nghi và nắm bắt cơ hội, tập trung vào các ngành hàng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt kể đến ngành năng lượng tái tạo.

- Là một doanh nghiệp đầu tư về điện, REE Corporation xem việc tìm kiếm, phát triển nguồn năng lượng sạch để đồng thời bảo vệ trái đất nhưng vẫn đảm bảo


các giá trị kinh tế được tạo ra là nhiệm vụ và chiến lược phát triển bền vững trong tương lai.

- Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành năng lượng tái tạo dẫn đến nhiều thay đổi trong chính sách và quy định của Nhà nước. Vì vậy, REE Corporation hướng đến các mô hình kinh doanh phù hợp để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo vừa khai thác hiệu quả nguồn năng lượng xanh có ích cho xã hội, vừa tuân thủ pháp luật, đem lại giá trị cho khách hàng và đối tác.

- Sau một năm chính thức bước chân vào lĩnh vực điện gió và năng lượng mặt trời, danh mục đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo của Nhóm Công ty tăng từ 515MW lên 667MW, đưa REE trở thành nhà đầu tư sở hữu công suất điện mặt trời áp mái lớn nhất Việt Nam.

- Với cơ điện lạnh, REE tư vấn cho khách hàng, cung cấp hệ cơ điện công trình đạt chuẩn, đưa ra các tiêu chuẩn như: khả năng giảm tiêu thụ năng lượng; dự án tận dụng nguồn nước hiệu quả; có vị trí và kết nối giao thông; đảm bảo chất lượng môi trường sống trong nhà; tính sáng tạo trong thiết kế; môi trường phát triển bền vững vào hệ M&E, góp phần trực tiếp hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người.

- Đối với người lao động, REE chú trọng phát triển nguồn nhân lực với các chính sách đảm bảo môi trường làm việc và quyền lợi cho nhân viên.

3.2. CÁC GIẢI PHÁP CẢI THIỆN TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN LẠNH

3.2.1. Huy động vốn đảm bảo cơ cấu nguồn vốn hợp lý

Mặc dù công ty cổ phần Cơ điên lạnh trong năm 2019 và năm 2020 đã đáp ứng được nguyên tắc cân bằng tài chính. Có thể thấy, công ty đang cân nhắc huy động thêm vốn từ nguồn vốn dài hạn, bằng chứng là nguồn vốn chủ sở hữu có xu hướng tăng về tỷ trọng qua các năm, để từ đó đảm bảo an toàn về tài chính cho công ty hơn. Tuy nhiên, việc huy động thêm vốn từ nguồn vốn dài hạn được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau thay vì công ty huy động vốn từ bản thân nguồn vốn bên trong thông qua tăng hiệu quả kinh doanh và thay đổi chính sách phân phối lợi nhuận đó là giữ lại một phần lợi nhuận để tăng vốn và bổ sung các quỹ, thì có thể căn cứ vào kế


hoạch sản xuất kinh doanh trong những năm tiếp theo mà công ty có thể huy động thêm vốn từ bên ngoài thông qua vay dài hạn để đáp ứng nhu cầu vốn dài hạn trong quá trình sản xuất kinh doanh. Một số nguồn để huy động vốn mà doanh nghiệp có thể tham khảo đó là:

- Vay ngân hàng: Trong những năm gần đây, đứng trước nhu cầu đòi hỏi về vốn thì đây là một nguồn cung cấp vốn quan trọng. Nguồn vốn tín dụng ngân hàng thực chất là vốn bổ sung chứ không phải nguồn vốn thường xuyên tham gia và hình thành nên vốn lưu động của công ty. Mặt khác, công ty cũng nên huy động nguồn vốn trung và dài hạn vì việc sử dụng vốn vay cả ngắn, trung và dài hạn phù hợp sẽ góp phần làm giảm khó khăn tạm thời về vốn, giảm một phần chi phí và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, để huy động được các nguồn vốn từ ngân hàng thì công ty cũng cần phải xây dựng các phương án kinh doanh, các dự án đầu tư khả thi trình lên ngân hàng, thanh toán các khoản nợ gốc và lãi đúng hạn, xây dựng lòng tin ở các ngân hàng. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ là “con dao 2 lưỡi” đối với doanh nghiệp bởi nó sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hoa lợi nhuận nhưng tiềm ẩn những rủi ro tài chính cao. Chính vì vậy, cần phải sử dụng đòn bẩy tài chính một cách hợp lý nhằm tránh rơi vào tình trạng nợ nần. Để xác định được việc sử dụng đòn bẩy tài chính như thế nào là hợp lý, công ty cần xác định được nhu cầu vốn tại đơn vị mình nhất là đối với nhu cầu vốn lưu động. Việc xác định nhu cầu vốn lưu động dựa trên việc xác định được nhu cầu vốn lưu động tối thiểu cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Nguồn vốn liên doanh, liên kết: Đây là hình thức hợp tác mà qua đó các doanh nghiệp không những tăng được vốn cho hoạt động kinh doanh mà còn học tập được kinh nghiệm quản lý, tiếp thu được tiến bộ khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ.

- Vốn chiếm dụng: Thực chất đây là các khoản phải trả người bán, người mua trả tiền trước, các khoản phải trả khác. Đây không thể được coi là nguồn vốn huy động chính nhưng khi sử dụng khoản vốn này công ty không phải trả chi phí sử dụng, nhưng không vì thế mà công ty lạm dụng nó vì đây là nguồn

Để có thể huy động đầy đủ, kịp thời và chủ động vốn trong kinh doanh, công ty cần phải thực hiện các biện pháp sau:


- Xây dựng chiến lược huy động vốn phù hợp với thực trạng thị trường và môi trường kinh doanh của từng thời kỳ.

- Tạo niềm tin cho các nơi cung ứng vốn bằng cách nâng cao uy tin của công ty: ổn định và hợp lý hóa các chỉ tiêu tài chính, thanh toán các khoản nợ đúng hạn...

- Chứng minh được mục đích sử dụng vốn bằng cách đưa ra kết quả kinh doanh và hiệu quả vòng quay vốn trong năm qua và triển vọng năm tới.

- Đối với công tác sử dụng vốn: Khi thực hiện công ty phải căn cứ vào kế hoạch huy động và sử dụng vốn kinh doanh đã lập làm cơ sở để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế tại công ty. Nếu phát sinh nhu cầu bất thường, công ty cần có kế hoạch chủ động cung ứng kịp thời đảm bảo cho hoạt động kinh doanh diễn ra liên tục, tránh tình trạng phải ngừng sản xuất do thiếu vốn kinh doanh. Nếu thừa vốn, công ty phải có biện pháp xử lý kịp thời nhằm đảm bảo phát huy thế mạnh, khả năng sinh lời của vốn.

Để có kế hoạch huy động và sử dụng vốn sát với thực tế, nhất thiết phải dựa vào thực trạng sử dụng vốn trong kỳ và đánh giá điều kiện cũng như xu hướng thay đổi cung cầu trên thị trường.

3.2.2. Duy trì khả năng thanh toán

Tại thời điểm cuối năm 2018, 2019, 2020 công ty đều có khả năng thanh toán được toàn bộ số nợ ngắn hạn. Tuy nhiên, hệ số khả năng chi trả bằng tiền của công ty có dấu hiệu giảm. Do vậy công ty cần có các biện pháp hợp lý kịp thời để duy trì được khả năng thanh toán và cải thiện hệ số khả năng chi trả bằng tiền trong những kỳ kinh doanh tiếp theo.

Thứ nhất: Có chính sách quản trị vốn bằng tiền hiệu quả, đảm bảo khả năng phản ứng nhanh các khoản nợ đến hạn và các tình huống phát sinh bất ngờ.

- Duy trì lượng vốn bằng tiền hợp lý

Tiền mặt là loại tài sản quan trọng và cần thiết đối với công ty. Dự trữ tiền mặt hợp lý là điều tất yếu khi mà công ty đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng phải làm để thực hiện các giao dịch kinh doanh hàng ngày cũng như đáp ứng cho mọi biến động bất ngờ trong hoạt động kinh doanh của công ty. Việc dự trữ tiền mặt quá ít hay quá nhiều đều ảnh hưởng không tốt tới hoạt động kinh doanh của công ty. Theo số

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí