Đặc Điểm Về Tình Trạng Da Mặt Của Bệnh Nhân

PGS.TS Huỳnh Văn Bá (2009) bệnh nhân có mụn trứng cá sử dụng corticoid bôi (88,9 %), so với khảo sát hiện tại của chúng tôi thì có sự chênh lệch, có thể do nguyên nhân cỡ mẫu nhỏ hơn và việc các loại kem trộn trên thị trường mỗi lúc nhiều hơn, các loại mỹ phẩm hiện nay có chứa thành phần phức tạp hơn để đem lại hiệu quả nhanh chóng.Về công dụng của corticoid được người dân ví như thần dược trong việc làm đẹp, chính vì thế corticoid được sử dụng để trộn và khá nhiều loại mỹ phẩm để được bán rộng rãi ra thị trường. Mỹ phẩm đem lại tác dụng rất tốt và khả quan trong việc trị mụn, làm trắng da nhưng chỉ vào thời gian ban đầu và mang yếu tố tạm thời, nhưng người dân lại dựa vào yếu tố đó để truyền tai nhau công dụng thần dược làm đẹp trên cho nhiều người và được mọi người tin dùng và từ đó những tác dụng phụ không mong muốn của các loại mỹ phẩm sẽ bắt đầu trầm trọng hơn cho người sử dụng.

Mục đích và thói quen sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid Các bệnh nhân sử dụng mỹ phẩm chủ yếu để trị mụn 67 (67 %) cũng vì thấy được tác dụng trước mắt của các loại mỹ phẩm được đa số người dân truyền tai nên những bệnh nhân đang gặp tình trạng mụn sẽ tìm đến và sử dụng ngay và việc sử dụng mỹ phẩm liên tục có đến 81 trường hợp (81 %), thấy được công hiệu ngay chỉ trong vài ngày nên người dùng rất hào hứng và có xu hướng sử dụng liên tục với mong muốn mụn mau hết và da càng ngày đẹp hơn, việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bán tràn lan trên thị trường trong các loại kem trộn đó nguy cơ chứa corticoid ngày càng nhiều và từ đó dẫn đến những hậu quả khó lường.

Lí do các loại mỹ phẩm chứa corticoid luôn được ưa chuộng Đa số những người phụ nữ không sở hữu da mặt mịn màng nhất là đang bị tình trạng mụn trứng cá sẽ rất nôn nóng trong việc làm đẹp. Phần lớn những bệnh nhân sẽ được bạn bè chỉ dẫn mua và sử dụng (37 %), người thân (24 %) cũng là nguồn đáng tin cậy trong suy nghĩ của bệnh nhân, kế đến là tự tìm hiểu và mua sử dụng (20 %).Theo báo cáo của PGS.TS Huỳnh Văn Bá (2013) thì bệnh nhân được người thân chỉ dẫn mua và sử dụng chiếm tỷ lệ cao nhất (38,4 %), còn số liệu do chúng tôi thu thập thì bệnh nhân đa số được bạn bè chỉ dẫn mua và sử dụng vì đa số những bệnh nhân có mụn được khảo sát đa phần là sinh viên nên việc bạn bè cùng trường cùng lớp truyền tai nhau chiếm tỷ lệ cao nhất. Chính vì tác dụng nhanh hiệu quả ngay lúc đầu sử dụng của mỹ phẩm chứa corticoid mà những dạng mỹ phẩm này rất được ưa chuộng. Nhưng vì thiếu đi người có chuyên môn để nêu rõ tác hại khi lạm dụng corticoid nên vì thế các loại mỹ phẩm đo được bán rất rộng rãi trên thị trường hiện nay.

4.2.2 Đặc điểm về tình trạng da mặt của bệnh nhân

Những bệnh nhân được khảo sát đa số là những bệnh nhân đang có vấn đề về da mặt và đặt biệt là mụn. Việc bị mụn là rào cản lớn cho các bệnh nhân trong vấn đề giao tiếp vì họ không có sự tự tin trước mặt những người đối diện chính vì thế hơn ai

hết họ là những người có nhu cầu làm đẹp cao nhất và con đường nhanh nhất để có một làn da đẹp là sử dụng các loại mỹ phẩm do người dân truyền tai là có công dụng nhanh và hiệu quả ngay từ lần đầu sử dụng.

Lý do sử dụng kem (mỹ phẩm) mụn là nguyên nhân chính mà bệnh nhân sẽ sử dụng kem (mỹ phẩm), trong đó bệnh nhân bị mụn trứng cá ít 48 (48 %) và mụn nhiều 34 (34 %). Đa số bệnh nhân sẽ mua mỹ phẩm về tự điều trị mà không có sự hướng dẫn từ người có chuyên môn.

Tình hình cải thiện Tác dụng trước mắt của mỹ phẩm chứa corticoid rất tốt vì thế hầu hết những bệnh nhân bị mụn sẽ có sự thuyên giảm, mụn được giảm ít 48 (48%) và giảm nhiều 34 (34 %). Các bệnh nhân đều chịu sự chi phối vì khả năng giảm mụn cải thiện làn da của mỹ phẩm chứa corticoid mà không hề nghĩ đến tác dụng phụ sau này.

Các vấn đề xuất hiện trong quá trình sử dụng Bệnh nhân sau khi sử dụng mỹ phẩm với mục đích làm đẹp như trị mụn, trắng da,…quá trình sử dụng ban đầu diễn ra khá tốt khi hàng loạt các biểu hiện về mụn được giảm rõ, nhưng sau đó là sự xuất hiện và hàng loạt những biểu hiện bất lợi (Đỗ Đình Dịch, 1983)(Thomas P.Habif, Clinical Dermatology,1985) .Trong số 100 bệnh nhân được khảo sát đã có 49 bệnh nhân (49

%) đã từng sử dụng nhưng đến nay đã ngưng hẳn không sử dụng nữa, trong 49 bệnh nhân đó đó có 14 bệnh nhân (28,6 %) da đang có xu hướng hết mụn nên ngừng xử dụng vì không muốn lệ thuộc, còn 35 bệnh nhân (71,4 %) đã xử dụng khá lâu và bây giờ mụn nổi nhiều hơn ban đầu nên đã không còn dám sử dụng nữa vì có lẽ những bệnh nhân này đã biết được tác hại sau việc sử dụng kem trộn. Tiếp đến có 36 bệnh nhân (36 %) trong 100 bệnh nhân khảo sát thì họ đã từng ngưng sử dụng nhưng thấy mụn nổi lại có xu hướng nhiều hơn nên tiếp tục mua và sử dụng lại mỹ phẩm cũ từng dùng, thống kê cho thấy trong 36 bệnh nhân trên có 15 (41,7 %) trong số những bệnh nhân sử dụng lại đã có hiện tượng mụn giảm bớt, vì những bệnh nhân này sử dụng đến lúc mụn giảm bớt thì ngưng nên việc lệ thuộc corticoid chưa nghiêm trọng và chưa xuất hiện nhiều tác dụng phụ của corticoid, còn lại 21 (58,3 %) mụn vẫn nhiều nhưng vì chưa nhận thức được nên vẫn tiếp tục sử dụng với mong muốn trị hết mụn khi dùng lại mỹ phẩm. Qua đó thấy được đa số các bệnh nhân sau khi sử dụng corticoid được một thời gian đều phải gánh chịu những hậu quả do tác dụng phụ của corticoid đem lại và cụ thể là mụn xuất hiện lại nhiều hơn trước khi chưa sử dụng kem trộn (mỹ phẩm).

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 81 trang tài liệu này.

Tình hình hiện tại ngay thời điểm khảo sát Đa số bệnh nhân đều sử dụng mỹ phẩm có thời gian dưới 6 tháng là 44 (44 %) và từ 6 đến 12 tháng là 38 (38 %). Các bệnh nhân xuất hiện phát ban dạng trứng cá đỏ 59 (59 %), mụn mủ 17 (17 %). Bình thường tình trạng phát ban dạng trứng cá đỏ rất ít gặp ở những tình trạng bệnh bị mụn trứng cá thông thường, nhưng sau khi sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid thì tình

trạng phát ban dạng trứng cá đỏ sẽ xuất hiện. Theo nghiên cứu của Berth-Jones J. (2010) : sau khi thoa corticosteroid sau 8 tuần hoặc lâu hơn sẽ xuất hiện mụn trứng cá đỏ (Bert-Jone J.,2010). Với số liệu trên phù hợp với nghiên cứu của TS.BS Vũ Hồng Thái (2011).

Khảo sát ảnh hưởng mỹ phẩm có corticoid trên những bệnh nhân bị mụn trứng cá tại thành phố Cần Thơ - 7

Vấn đề điều trị Trong số 100 bệnh nhân có 60 bệnh nhân (60 %) đang điều trị bằng các phương pháp khác nhau, điều trị tại cơ sở y tế nhà nước 11 (11 %), điều trị các cơ sở y tế tư nhân 23 (23 %), điều trị tại nhà 26 (26 %). Việc điều trị tại cơ sở y tế tư nhân và điều trị tại nhà chiếm tỷ lệ khá cao trong những trường hợp đang điều trị bệnh vì da mặt, còn lại 40 bệnh nhân (40 %) đang trong trạng thái không điều trị vì một số nguyên nhân riêng. Trong những trường hợp đang điều trị có 25 (25 %) đã có cải thiện đáng kể và có 21 (21 %) có cải thiện nhưng ít. Những tình trạng da mặt bị tác dụng phụ do sử dụng kem (mỹ phẩm) chứa corticoid nên đến các cơ sở điều trị da liễu chính thống để được những người có chuyên môn hướng dẫn và điều trị các biến chứng do corticoid mang lại một cách hợp lí và tối ưu.

CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT

5.1 KẾT LUẬN

Qua khảo sát 100 bệnh nhân bị mụn trứng cá có sử dụng mỹ phẩm với mục đích làm đẹp tại thành phố Cần Thơ. Đã rút ra được một số kết luận:

- Tỷ lệ bệnh nhân đang sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa thành phần corticoid là 67 %, trong đó có 10 % bị tổn thương mức độ nhẹ, 29 % bị tổn thương mức độ trung bình, 28 % bị tổn thương mức độ nặng, kem trộn là sản phẩm được người dân ưa dùng trong vấn đề điều trị nhanh chóng các trường hợp mụn trứng cá và đẩy nhanh quá trình làm trắng da.

- Sau khi xác định thành phần có 52,28 % mỹ phẩm có chứa thành phần corticoid trong tổng số mỹ phẩm thu mua trên thị trường do bệnh nhân cung cấp tên.

- Nhóm tuổi từ 15-25 có tỷ lệ 69 %, giới nữ chiếm ưu thế hơn 59 %.

- Người dân đa số lạm dụng việc sử dụng corticoid để trộn vào các loại mỹ phẩm vì khả năng trị mụn một cách nhanh chóng và đem lại làn da trắng sáng trong thời gian ngắn thế nên người dân đã tận dụng công hiệu thần dược tạm thời để truyền tai nhau tin dùng và sử dụng, đa số các bệnh nhân được sự chỉ dẫn của bạn bè 37 % và người thân là 24 %.

- Vì không được người có chuyên môn hướng dẫn về tác hại khi lạm dụng mỹ phẩm có chứa corticoid nên các bệnh nhân đã sử dụng khá lâu vì lợi ích mà mỹ phẩm chứa corticoid mang lại quá tốt, bệnh nhân sử dụng được dưới 6 tháng là 44% và từ 6 tháng tới 1 năm là 38 %.

- Đã có 49 % nghỉ sử dụng tuyệt đối sau một thời gian dùng và có 36 % sử dụng lại vì sau khi nghỉ dùng thì mụn xuất hiện nên đã mua dùng lại mỹ phẩm cũ đã từng sử dụng.

- Những tình trạng bị mụn trứng cá đỏ, phát bang dạng trứng cá, da bị mụn nặng đa số tập trung vào những bệnh nhân sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid.

5.2 ĐỀ XUẤT

Nếu vấn đề được quan tâm và tiếp tục nghiên cứu, đề nghị thực hiện khảo sát thêm trên qui mô rộng hơn để thể hiện rõ được tình hình sử dụng mỹ phẩm của những bệnh nhân bị mụn trứng cá. Khảo sát thêm những hoạt chất khác thuộc nhóm corticoid ngoài dexamethason acetat được trộn vào mỹ phẩm bán ra thị trường.

Xây dựng quy trình định lượng thành phần corticoid có trong mỹ phẩm để đánh giá một cách chính xác hơn.

Hoàn thiện những tác dụng phụ của corticoid theo từng điểm thời gian sử dụng.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Adityan B., R. Kumari and D. M. Thappa. (2009). Scoring systems in acnes vulgaris. Indian J Dermatol Venereol Leprol, pp 75.

[2] Bert-Jones J. (2010): Roaceae, Perioral Dermatitis and Similar Dermatoses, Flushing and Flushing Syndromes. Textbook of Dermatology Black well, pp 43.1-43.12.

[3] Degitz K, Placzek M, Borelli C and Plewig G (2007). Pathophysiology of acne. J Dtsch Dermatol Ges, 5: pp 316–2.

[4] Đỗ Đình Dịch, Tai biến do corticoid điều trị tại chỗ.Corticoid liệu pháp, NXB Y học, 1983: Tr 115,116,117,118,119.

[5] Hamnerius, N. (1996). Acne-aetiology and pathogenesis. Treatment of Acne, pp 32: 29–38.

[6] Hayashi N, H. Akamatsu, and M. Kawashima. (2008). Acne Study Group. Establishment of grading criteria for acne severity. J Dermatol, pp 35: 255-600.

[7] Huỳnh Văn Bá. (2009). Một số đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng bệnh trứng cá có bôi corticoid. Tạp chí Y học thực hành, số 2/2009: Tr 644-645

[8] Klaus W, Lovell AG,et al “Fitzpatrick’s Dermatology in General Medicine”

Mc Grawn Hill Medical, 7th, Edition pp.702, 2102, 2105.

[9] Loveckova Y and Havlikova I. (2002). A microbiological approach to acne vulgaris. Biomed Pap Med Fac Univ Palacky Olomouc Czech Repub,146: pp 29-32.

[10] Masamichi Kishishita, Tsutomu ushijima, Yoshikatsu ozaki and Yohei ito. (1980). New Medium for Isolating Propionibacteria and Its Application to Assay of Normal Flora of Human Facial Skin. Applied and environment Microbiology, 40: pp 1100-1105.

[11] Nguyễn Hữu Đức (2013). Sách Hiểu và dùng thuốc đúng - Y học và sức khỏe. NXB Trẻ.

[12] Nguyễn Như Hiền và Chu Văn Mẫn (2002). Sinh Học Người. NXB Khoa Học và Kỹ Thuật.

[13] Nguyễn Thanh Hùng và Nguyễn Tất Thắng. (2013). Tỉ lệ mắc Propionibacterium acnes và sự đề kháng in vitro đối với kháng sinh ở bệnh nhân mụn trứng cá thông thường tại bệnh viện da liễu TPHCM năm 2011- 2012. Y Học TP. Hồ Chí Minh. Tập 17. Phụ bản của Số 1.

[14] Phạm Văn Hiển. (2009). Sách Da liễu học – Bộ Y tế. NXB Giaso dục Việt Nam, : Tr 7,8,9,10,11,12.

[15] Thioboult D, Gollnick, Bettoli V, et al. (2009). Gobal alliance ti improve outcome acne. J am acard dertamatol, 60: pp 279-84.

[16] Thomas P.Habif. Acne and related diseases. Clinical Dermatology, 1985 : pp 103,118

[17] Tutakne M. A, and Chari K. V. R. (2003). Acne, rosacea and perioral dermatitis In. IADVL Textbook and atlas of dermatology. Mumbai: Bhalani publishing House, 2nd ed: pp 689-710.

[18] Vũ Hồng Thái (2011). Khảo sát tác dụng phụ tại chỗ của corticoid thoa trên bệnh nhân đến khám tại bệnh viện da liễu TP.HCM từ 08/2009 đến 08/2010. Tạp chí Y học TP.HCM Tập 15 phụ bản số 2, Tr 128.

Trang web

[1] Y Dược 365 (TH theo Sức khỏe Đời sống) http://yduoc365.com/corticoid- la-gi-corticoid-co-loi-hay-co-hai/ . Truy cập ngày 5 tháng 3 năm 2016.

[2] http://dalieudongdieu.net/da-lieu/9/sinh-ly-da-c742.html . Truy cập ngày 8 tháng 8 năm 2016.

[3] TS. Đoàn Văn Đệ, Sử dụng corticoid trong lâm sàng (Bệnh học nội khoa HVQY) http://www.benhhoc.com/bai/2297-Su-dung-corticoid-trong-lam-sang.html. Truy cập ngày 8 tháng 8 năm 2016.

[4]http://www.cantho.gov.vn/wps/portal/!ut/p/z0/04_Sj9CPykssy0xPLMnMz0v MAfIjo8ziLQy8XQ29TIx8DPwt3QwcLZ19XAMsPQ0NDAz0C7IdFQEn9tUU

/. Truy cập ngày 10 tháng 6 năm 2017.

[5] http://benhviendakhoa.org/benh-vien-da-lieu-can-tho/. Truy cập ngày 10 tháng 6 năm 2017.

PHỤ LỤC


A. PHỤ LỤC: THU MẪU


CÂU HỎI THU THẬP THÔNG TIN BỆNH NHÂN KHI THU MẪU

STT............ ĐĐ................... B.N SỐ.............

BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT Ý KIẾN NGƯỜI ĐANG ĐIỀU TRỊ DA BẰNG KEM (MỸ PHẨM) HOẶC NGƯỜI ĐANG SỬ DỤNG KEM (MỸ PHẨM) VỚI MỤC ĐÍCH LÀM ĐẸP.



Xin chào anh/chị, chúng tôi đang thực hiện một cuộc khảo sát người dùng về việc sử dụng các loại kem (mỹ phẩm) làm đẹp, mục đích để nghiên cứu, tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu làm đẹp của người sử dụng kem (mỹ phẩm). Rất mong nhận được ý kiến phản hồi của anh/chị để chúng tôi có thể thực hiện tốt và hoàn chỉnh đề tài này.


1. Họ và tên:.......................................................................

2. Giới tính :

1. Nam 2. Nữ.

3. Tuổi:

1. <15 tuổi 2. Từ 15-19 tuổi 3. Từ 19 - 25 tuổi 4.>25 Tuổi.

4. Địa chỉ: Xã/phường..................Quận/Huyện.........................Tỉnh/TP.........................

1. Nông thôn 2. Thành thị.

5. Anh/chị vui lòng cho biết da mặt của mình thuộc loại gì ? 1. Da nhờn 2. Da khô

3. Da bình thường 4. Da hỗn hợp.

6. Biểu hiện lâm sàng hiện tại của da

1. Mụn trứng cá đỏ 2. Mụn mủ - sẩn viêm

3. Ngứa sẩn viêm 4. Nốt nang

5. Đỏ giãn mao mạch 6. Khác..............

7. Mức độ bệnh

1. Nhẹ 2. Trung bình 3. Nặng.

Ghi chú:...................................................................................................................

8. Anh/chị có sử dụng kem không ?

1. CÓ 2. KHÔNG

3. KHÁC.

Ghi chú:.........................................................................................................

9. Anh/chị có thường xuyên sử dụng mỹ phẩm cho da mặt không ?

1. Thường xuyên 2. Không thường xuyên

10. Anh/chị có thể cung cấp tên về kem (mỹ phẩm) mà Anh/chị đang sử dụng không ?

..........................................................

11. Vì sao Anh/chị biết đến kem (mỹ phẩm) mình đang sử dụng ?

1. Bạn bè 2. Người thân 3. Quảng cáo 4. Tự tìm hiểu. 5. Khác...............

12. Anh/chị sử dụng kem (mỹ phẩm) với mục đích gì ?

1. Trị mụn 2. Trắng da

3. Xóa thâm, tàn nhan 4. Chống lão hóa 5. Khác: ...................

13. Thời gian Anh/chị sử dụng kem (mỹ phẩm) là bao lâu ?

1. Dưới 6 tháng 2. Từ 6 – 12 tháng 3. Trên 12 tháng.

14. Tiêu chí lựa chọn kem kem (mỹ phẩm) của Anh/chị ? (Đánh số từ 1 đến 5)

Gía sản phẩm Chất lượng Nhà phân phối

Bao bì, nhãn, tem Thành phần có trong kem (mỹ phẩm).

Ghi chú: .....................................................................................................................

15. Trước khi sử dụng kem (mỹ phẩm) da Anh/chị như thế nào ?

1. Da bình thường 2. Nhiều mụn trứng cá

3. Da thường xuyên bị dị ứng 4. Nhiều mụn mủ 5. Khác: ....................

16. Sau khi sử dụng kem (mỹ phẩm) da Anh/chị như thế nào ?

Xem tất cả 81 trang.

Ngày đăng: 11/03/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí