Khai thác dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trong việc phát triển sản phẩm du lịch tại Đà Lạt - 1


CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM


Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Lê Anh Tuấn


Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày14 tháng 10 năm 2017


Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:

(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ)


TT

Họ và tên

Chức danh Hội đồng

1

PGS. TS. Nguyễn Phú Tụ

Chủ tịch

2

PGS. TS. Phạm Trung Lương

Phản biện 1

3

TS. Đoàn Liêng Diễm

Phản biện 2

4

TS. Nguyễn Văn Lưu

Ủy viên

5

TS. Trần Văn Thông

Ủy viên, Thư ký

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 148 trang tài liệu này.

Khai thác dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trong việc phát triển sản phẩm du lịch tại Đà Lạt - 1


Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có).


Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV


TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM

PHÒNG QLKH – ĐTSĐH

CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


TP. HCM, ngày..… tháng…..năm 20..


NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ


Họ tên học viên: Đỗ Thị Lê Lam ...................................................................Giới tính: Nữ

Ngày, tháng, năm sinh: 15/09/1984 ........... Nơi sinh: Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

.................................................................................................................................................

Chuyên ngành: Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành...............MSHV: 1541890016.......


I- Tên đề tài:

Khai thác dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trong việc phát triển sản phẩm du lịch tại Đà Lạt

II- Nhiệm vụ và nội dung:

Thực hiện đề tài “Khai thác dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trong việc phát triển sản phẩm du lịch tại Đà Lạt” từ 15/02/2017 đến 31/08/2017.

Nội dung: Nghiên cứu thực trạng khai thác dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên phục vụ du lịch ở Đà Lạt và đề xuất một số giải pháp nhằm khai thác hiệu quả dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên để phát triển sản phẩm du lịch ở Đà Lạt.

III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/02/2017

IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 31/08/2017

V- Cán bộ hướng dẫn: (Ghi rõ học hàm, học vị, họ, tên): PGS. TS. Lê Anh Tuấn


CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH

(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)


LỜI CAM ĐOAN


Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.

Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.

Học viên thực hiện Luận văn


(Ký và ghi rõ họ tên)


Đỗ Thị Lê Lam


LỜI CẢM ƠN

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn này.

Trước tiên, tôi xin chân thành cảm ơn PGS. TS. Lê Anh Tuấn về sự hướng dẫn, lời khuyên và góp ý của Thầy trong quá trình tôi thực hiện luận văn từ khi làm đề cương đến khi hoàn thiện luận văn.

Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Quyết Thắng, Trưởng Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh và TS. Trần Văn Thông, Trưởng Khoa Quản trị Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế tài chính TP. Hồ Chí Minh về những lời khuyên, góp ý và sự chia sẻ tài liệu của các Thầy trong quá trình tôi thực hiện luận văn. Ngoài ra, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các giảng viên từ Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh và các trường đại học khác đã cung cấp cho chúng tôi những kiến thức quý giá trong suốt khóa học này.

Trong quá trình thu thập tài liệu, dữ liệu cho nghiên cứu này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng và phòng Văn hóa huyện Lạc Dương, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng và ông Cao Anh Tú, Trưởng phòng quản lý Văn hóa huyện Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các chủ Câu lạc bộ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên và các bạn bè đã giúp đỡ tôi trong quá trình điều tra thu thập số liệu.

Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến bố mẹ và gia đình về những động viên của họ đã giúp tôi yên tâm trong công tác và học tập.

Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả.


Đỗ Thị Lê Lam


TÓM TẮT


Sau gần 20 năm được giới thiệu đến khách du lịch, dịch vụ biểu diễn văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã đóng góp vào sự đa dạng hóa dịch vụ du lịch ở Đà Lạt. Tuy nhiên, sự phát triển của nó chưa tương xứng với yêu cầu của ngành du lịch ở Đà Lạt nói chung và của khách du lịch nói riêng.

Xuất phát từ thực tế đó, tác giả đã thực hiện đề tài “Khai thác dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trong việc phát triển sản phẩm du lịch tại Đà Lạt”. Đề tài đã nêu lên ba câu hỏi nghiên cứu:

1. Lý thuyết nào liên quan đến việc khai thác dịch vụ biểu diễn Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trong việc phát triển sản phẩm du lịch?

2. Thực trạng việc cung cấp dịch vụ biểu diễn văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên phục vụ khách du lịch ở Đà Lạt như thế nào?

3. Những giải pháp nào có thể giúp khai thác hiệu quả dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trong phát triển sản phẩm du lịch tại Đà Lạt?

Luận văn đã phân tích các kết quả liên quan đến hoạt động du lịch tại Đà Lạt và dịch vụ biểu diễn văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên cũng như thảo luận một số vấn đề trong lĩnh vực dịch vụ này. Bằng cách sử dụng công cụ SERVQUAL, nghiên cứu đã phân tích mong đợi và cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ biểu diễn văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên dựa trên các số liệu thu thập từ khảo sát.

Luận văn đề xuất một số giải pháp đề nghị nhằm phát triển sản phẩm du lịch ở Đà Lạt thông qua việc khai thác hiệu quả dịch vụ biểu diễn văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên; nêu lên những đóng góp và hạn chế của đề tài. Đề tài cũng tạo tiền đề tốt cho những nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này.


ABSTRACT


After approximately 20 years being introduced to tourists, Gong performance has contributed to the diversity of tourism services in Da Lat city. Nevertheless, its development is not commensurate with the requirements of the tourism industry in Da Lat in general and tourists in particular.

From that fact, the author has carried out the thesis "Exploitation of cultural Gong performances of Tay Nguyen in the development of tourism products in Da Lat". The thesis raises three research questions:

1. What is the theory related to the exploitation of the Highland Gong culture performance service in the development of tourism products?

2. What is the status quo of providing Gong performance service to tourists in Da Lat?

3. What solutions can help to effectively exploit Gong performance service in development of tourism product in Da Lat?

The thesis reflects the findings related to the results of tourism in Da Lat and Gong performance service as well as discuss some issues in this field of service. By using SERVQUAL instrument, the study analyzes tourists‟ expectations and perceptions on Gong performance service based on the data collected from the survey.

The thesis introduces some suggestions for developing tourism product in Da Lat by effectively exploit Gong performance service; points out some contributions and limitations of the research. It also creates a good precedent for further studies in this field.


MỤC LỤC

PHẦN MỞ ĐẦU 1

1. Đặt vấn đề và tính cấp thiết của đề tài 1

1.1. Đặt vấn đề 1

1.2. Tính cấp thiết của đề tài 1

2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu 3

2.1. Mục tiêu nghiên cứu 3

2.2. Câu hỏi nghiên cứu 4

3. Đối tượng nghiên cứu 4

4. Phạm vi nghiên cứu 4

5. Phương pháp nghiên cứu 5

6. Lược khảo về tài liệu nghiên cứu 6

7. Ý nghĩa nghiên cứu của đề tài 8

8. Kết cấu của luận văn 8

Chương 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 9

1.1. Khái niệm và đặc điểm của sản phẩm du lịch 9

1.1.1. Khái niệm sản phẩm du lịch 9

1.1.2. Đặc điểm của sản phẩm du lịch 10

1.2. Phát triển sản phẩm du lịch 13

1.2.1. Mục tiêu phát triển sản phẩm du lịch 14

1.2.2. Một số nguyên tắc phát triển sản phẩm du lịch 15

1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển sản phẩm du lịch 17

1.3. Khai thác dịch vụ biểu diễn văn hóa nghệ thuật phát triển sản phẩm du lịch .

.....................................................................................................................18

1.3.1. Vai trò của biểu diễn văn hóa nghệ thuật trong phát triển sản phẩm du lịch 18

1.3.2. Mối liên hệ giữa việc khai thác dịch vụ biểu diễn văn hóa nghệ thuật với phát triển sản phẩm du lịch 19

1.3.3. Các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ biểu diễn văn hóa nghệ thuật 20

1.3.4. Kinh nghiệm khai thác dịch vụ biểu diễn văn hóa dân tộc để phát triển du lịch trên thế giới và ở một số địa phương trong nước 22

1.4. Mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống 26

Tiểu kết chương 28

Chương 2: THỰC TRẠNG KHAI THÁC DỊCH VỤ BIỂU DIỄN VĂN HÓA CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN PHỤC VỤ DU LỊCH TẠI ĐÀ LẠT 29

2.1. Các vấn đề cơ bản về dịch vụ biểu diễn Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 29

2.1.1. Khái quát về không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 29

2.1.2. Đặc trưng của Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 32

2.2. Dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 41

2.3. Các thành phần của dịch vụ biểu diễn Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên .42

2.3.1. Không gian dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 42

2.3.2. Diễn viên biểu diễn 44

2.3.3. Chương trình biểu diễn 45

2.3.4. Tổ chức và quản lý hoạt động biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 46

2.4. Khai thác dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên để phát triển sản phẩm du lịch ở Đà Lạt 48

2.4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch của Đà Lạt giai đoạn 2012- 2016 48

2.4.2. Thực trạng sử dụng dịch vụ biểu diễn Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trong các sản phẩm du lịch 51

2.4.3. Kết quả kinh doanh dịch vụ biểu diễn Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên ở Đà Lạt 54

2.5. Đánh giá của khách du lịch về dịch vụ biểu diễn Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 56

2.5.1. Thông tin chung về mẫu điều tra 56

2.5.2. Kết quả mong đợi và cảm nhận của khách du lịch đối với dịch vụ biểu diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 61

..... Xem trang tiếp theo?
⇦ Trang trước - Trang tiếp theo ⇨

Ngày đăng: 29/08/2022